Tài liệu Sử dụng phần mềm Microsoft Encarta trong dạy học Địa lí lớp 11 Trung học Phổ thông theo định hướng phát triển năng lực người học - Đỗ Vũ Sơn: VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 227-233
227
SỬ DỤNG PHẦN MỀM MICROSOFT ENCARTA
TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC
Đỗ Vũ Sơn - Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên
Hoàng Minh Chấn - Học viên cao học khóa 26, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
Ngày nhận bài: 09/03/2019; ngày sửa chữa: 09/04/2019; ngày duyệt đăng: 16/04/2019.
Abstract: In the process of teaching Geography, helping students work with maps, images, data,...
play a particularly important role to enable learners actively exploit and absorb comprehensive,
practical and more effective knowledge. Microsoft Encarta software is a very effective tool in
teaching and learning Geography. In the article, we analyze and study the exploitation and use of
Microsoft Encarta software in teaching Geography in the direction of developing learners’
competency to promote the activeness, initiative and creativity of learners,...
7 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 524 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sử dụng phần mềm Microsoft Encarta trong dạy học Địa lí lớp 11 Trung học Phổ thông theo định hướng phát triển năng lực người học - Đỗ Vũ Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 227-233
227
SỬ DỤNG PHẦN MỀM MICROSOFT ENCARTA
TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC
Đỗ Vũ Sơn - Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên
Hoàng Minh Chấn - Học viên cao học khóa 26, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
Ngày nhận bài: 09/03/2019; ngày sửa chữa: 09/04/2019; ngày duyệt đăng: 16/04/2019.
Abstract: In the process of teaching Geography, helping students work with maps, images, data,...
play a particularly important role to enable learners actively exploit and absorb comprehensive,
practical and more effective knowledge. Microsoft Encarta software is a very effective tool in
teaching and learning Geography. In the article, we analyze and study the exploitation and use of
Microsoft Encarta software in teaching Geography in the direction of developing learners’
competency to promote the activeness, initiative and creativity of learners, contributing to
improving efficiency of teaching and studying Geography.
Keywords: Microsoft Encarta software, Geography in grade 11, competency-oriented teaching.
1. Mở đầu
Dạy học Địa lí luôn gắn liền với việc sử dụng tranh
ảnh, bản đồ, mô hình,... về các đối tượng địa lí cùng với
các đặc tính của nó giúp cho người học chủ động tiếp thu,
khai thác kiến thức một cách đầy đủ và toàn diện nhất.
Khai thác phần mềm Microsoft Encarta trong dạy
học Địa lí có ý nghĩa rất thiết thực trong việc đổi mới
phương pháp dạy học, ứng dụng khoa học, công nghệ
vào trong giảng dạy và học tập nhằm phát huy tính tích
cực, chủ động, sáng tạo, hình thành năng lực của người
học; góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học Địa
lí ở trường phổ thông.
Bài viết phân tích, nghiên cứu việc khai thác, sử dụng
phần mềm Microsoft Encarta trong dạy và học Địa lí lớp
11 theo hướng phát triển năng lực người học.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực
người học
Năng lực là khả năng vận dụng những kiến thức, kinh
nghiệm, kĩ năng, thái độ và hứng thú để hành động một
cách phù hợp và có hiệu quả trong các tình huống đa
dạng của cuộc sống [1; tr 15].
Một số đặc điểm của năng lực:
- Có sự tác động của một cá nhân cụ thể tới một đối
tượng cụ thể (kiến thức, quan hệ xã hội,...) để có một sản
phẩm nhất định; do đó có thể phân biệt người này với
người khác.
- Năng lực là một yếu tố cấu thành trong một hoạt
động cụ thể. Năng lực chỉ tồn tại trong quá trình vận
động, phát triển của một hoạt động cụ thể. Vì vậy, năng
lực vừa là mục tiêu, vừa là kết quả hoạt động.
- Đề cập tới xu thế đạt được một kết quả nào đó của
một công việc cụ thể, do một con người cụ thể thực hiện
(năng lực học tập, năng lực tư duy, năng lực tự quản lí
bản thân,...), vì vậy không tồn tại năng lực chung chung.
Có thể phân loại năng lực thành năng lực chung và
năng lực đặc thù.
- Năng lực chung: là những năng lực cơ bản, thiết yếu
hoặc cốt lõi... làm nền tảng cho mọi hoạt động của con
người trong cuộc sống và lao động nghề nghiệp. Một số
năng lực cốt lõi của học sinh (HS) trung học phổ thông
như: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Năng lực đặc thù: Là những năng lực được hình
thành và phát triển trên cơ sở các năng lực chung theo
định hướng chuyên sâu, riêng biệt trong các loại hình
hoạt động, công việc hoặc tình huống, môi trường đặc
thù, cần thiết cho những hoạt động chuyên biệt, đáp ứng
yêu cầu hạn hẹp hơn của một hoạt động như toán học,
thể thao, địa lí,... Một số năng lực đặc thù môn Địa lí như
năng lực nhận thức khoa học Địa lí (nhận thức thế giới
theo quan điểm không gian; giải thích các hiện tượng và
quá trình địa lí); năng lực tìm hiểu địa lí (sử dụng các
công cụ địa lí học; tổ chức học tập ở thực địa; khai thác
Internet phục vụ môn học); năng lực vận dụng kiến thức,
kĩ năng đã học (cập nhật thông tin và liên hệ thực tế; thực
hiện chủ đề học tập khám phá từ thực tiễn; vận dụng tri
thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn).
Dạy học phát triển năng lực người học là dạy học
hướng người học phát huy các năng lực của bản thân
như sáng tạo, trừu tượng, tư duy, phân tích,... Nhằm góp
phần cho việc hình thành và phát triển nhân cách cho
người học [1; tr 16].
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 227-233
228
2.2. Khai thác phần mềm Microsoft Encarta sử dụng
trong dạy học Địa lí 11 theo định hướng phát triển
năng lực người học
2.2.1. Giới thiệu về Microsoft Encarta
Microsoft Encarta là bộ bách khoa toàn thư số hóa đa
phương tiện của hãng phần mềm lớn nhất thế giới -
Microsoft. Encarta được cập nhật và phát hành đều đặn
hàng năm, được viết bởi nhiều chuyên gia nổi tiếng về
chuyên ngành của họ, do vậy các bài viết trong Encarta
rất có chất lượng. Microsoft Encarta cung cấp nguồn
thông tin khổng lồ: Hơn 66.000 bài viết; hơn 26.000 hình
ảnh và minh họa có giá trị cao; hơn 3.000 âm thanh và
đoạn nhạc; hơn 29.000 liên kết trang web được biên tập
kĩ lưỡng; hơn 200 bài tập tương tác trong Encarta Kids;
300 đoạn phim và mô tả minh họa,...
Một số tính năng của Microsoft Encarta có thể khai
thác được trong dạy học Địa lí:
- Khai thác thông tin bản đồ: Khai thác được hệ thống
bản đồ trong Microsoft Encarta:
+ Read Article: bài viết về các quốc gia trên thế giới.
+ Map Leged: xem bản chú giải của từng bản đồ.
+ Cartographer: thể hiện nội dung của bản đồ chuyên
đề (ẩn, hiện tên địa danh, đường ranh giới của các quốc
gia).
Từ các dữ liệu này, có thể sao chép một bản đồ làm
tư liệu hỗ trợ dạy học hoặc dùng để thiết kế giáo án trên
PowerPoint.
- Khai thác tư liệu hình ảnh: Trong Microsoft Encarta
có rất nhiều hình ảnh quý về tất cả các quốc gia trên thế
giới, đây có thể coi là kho tư liệu khổng lồ để giáo viên
Địa lí có thể khai thác phục vụ giảng dạy và nghiên cứu.
Để khai thác được các hình ảnh trong bộ đĩa có rất nhiều
cách khác nhau, có thể tìm kiếm theo từ khoá (bằng tiếng
Anh) của hình ảnh đã biết hoặc tìm kiếm theo tên quốc
gia, cả hai hình thức này giáo viên đều tìm cho mình được
những hình ảnh hữu ích. Tìm kiếm hình ảnh, thực hiện
theo các bước sau: Tại cửa sổ chính của chương trình,
nhập từ khoá vào hộp Search (ví dụ muốn tìm các hình
ảnh về núi, nhập vào hộp Search từ khoá: Mountain) sau
đó kích chuột vào biểu tượng Search (hoặc nhấn phím
Enter trên bàn phím) kết quả chương trình sẽ liệt kê toàn
bộ các tư liệu về núi trên thế giới. Có thể sao chép hình
ảnh làm tư liệu cho bài giảng.
- Khai thác thông tin dạng văn bản (Text): Để tìm
kiếm được các thông tin cần thiết về đối tượng muốn
nghiên cứu (dạng văn bản), người sử dụng có thể chuyển
thành các file định dạng Word và lưu trữ lại, sau đó biên
tập để tạo các bản báo cáo (lưu ý các văn bản này đều
được định dạng dùng tiếng Anh, người sử dụng cần
nghiên cứu dịch chính xác về nội dung).
- Khai thác Video clip trong Microsoft Encarta
Encyclopedia: Trong Microsoft Encarta chứa nhiều
videos clip, những đoạn videos này có thể sử dụng trực
tiếp hoặc copy và sử dụng các phần mềm khác để biên
tập, chỉnh sửa, lồng tiếng thành những đoạn videos clip
có nội dung phù hợp với bài giảng của giáo viên, có thể
chèn (Insert) vào bài giảng PowerPoint để trình chiếu.
- Khai thác các bảng số liệu thống kê: Trong chương
trình có rất nhiều bảng số liệu thống kê theo như các chủ
đề: Nông nghiệp, thông tin liên lạc, kinh tế, giáo dục,
năng lượng và khoáng sản, môi trường, địa lí, y tế, dân
cư, thương mại, giao thông vận tải. Từ những bảng thống
kê này có thể chuyển dữ liệu sang phần mềm Excel để
xây dựng các biểu đồ, xử lí để liên kết sang Mapinfo xây
dựng các bản đồ chuyên đề theo các mục đích khác nhau.
2.2.2. Khái quát chương trình Địa lí lớp 11
* Cấu trúc chương trình sách giáo khoa Địa lí 11
hiện hành (xem hình 1 trang bên)
* Mục tiêu của chương trình Địa lí 11:
- Về kiến thức: Hiểu, trình bày và giải thích được:
+ Một số đặc điểm của nền kinh tế thế giới đương đại
và một số vấn đề đang được nhân loại quan tâm.
+ Đặc điểm tự nhiên, dân cư, KT-XH của một số khu
vực, quốc gia trên thế giới.
- Về kĩ năng: Củng cố và phát triển các kĩ năng:
+ Nhận xét, phân tích, tổng hợp, so sánh các sự vật,
hiện tượng địa lí, xây dựng biểu đồ, sử dụng và khai thác
bản đồ, số liệu thống kê liên quan đến địa lí KT-XH thế
giới, khu vực và một số quốc gia tiêu biểu.
+ Thu thập, trình bày các thông tin địa lí về một số
khu vực hay quốc gia tiêu biểu trên thế giới.
+ Vận dụng kiến thức ở mức độ nhất định để giải
thích các sự vật, hiện tượng địa lí đang diễn ra trên thế
giới.
- Về thái độ, hành vi:
+ Có ý chí vươn lên để đóng góp vào sự phát triển
KT-XH của đất nước.
+ Có thái độ đúng đắn trước hiện tượng KT-XH của
một số quốc gia, khu vực.
+ Quan tâm đến những vấn đề liên quan đến Địa lí
như dân số, môi trường [4].
2.2.3. Ví dụ về việc sử dụng Microsoft Encarta trong dạy
học Địa lí lớp 11
Địa lí lớp 11 có nội dung về địa lí thế giới. Sử dụng
Microsoft Encarta trong dạy học Địa lí 11 nhằm phát
triển các năng lực của HS rất thuận lợi bởi các tính năng
đã phân tích ở trên. Encarta tạo điều kiện cho giáo viên
và HS được tham quan, tìm hiểu mọi khu vực của Trái
Đất ở các tỉ lệ, góc nhìn khác nhau, tìm hiểu khối lượng
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 227-233
229
tri thức khổng lồ trên rất nhiều lĩnh vực chỉ bằng những
thao tác đơn giản trên máy tính. Microsoft Encarta có thể
sử dụng để dạy học trong toàn bộ chương trình địa lí lớp
11 (được thể hiện trong bảng 1).
Bảng 1. Sử dụng Microsoft Encarta trong dạy học Địa lí 11 theo định hướng phát triển năng lực
STT Nhóm bài Sử dụng Encarta
Năng lực
được hình thành
Năng lực
chung
Năng lực
đặc thù
1
Sự tương
phản về
trình độ
phát triển
KT-XH
của các
nhóm
nước;
Cuộc
cách
mạng
khoa học
và công
nghệ hiện
đại
- Sử dụng Encarta để xác định vị trí tên một số nước thuộc nhóm
nước phát triển và đang phát triển.
- Hướng dẫn HS tìm vị trí của các nước: Hoa Kì, Anh, Ấn Độ, Ê-
ti-ô-pi-a,... (Chỉ được vị trí của các nước này trên bản đồ): Home
/Explorer Encarta by Subject Geography/ World Atlas.
- Kết quả: Vị trí của Hoa Kì trên bản đồ (các quốc gia khác thực
hiện tương tự).
- Năng lực
sử dụng
công nghệ
thông tin.
- Năng lực
làm việc cá
nhân.
- Năng lực
quan sát,
đọc và sử
dụng bản
đồ.
- Năng lực
phân tích
và tổng
hợp thông
tin.
Hình 1. Sơ đồ chương trình sách giáo khoa Địa lí lớp 11 hiện hành
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 227-233
230
2
Xu hướng
toàn cầu
hóa, khu
vực hóa
kinh tế
- Bài tập: Sử dụng Encarta để xác định vị trí các nước thuộc các
tổ chức liên kết kinh tế và khu vực.
- Hướng dẫn HS tìm vị trí của các nước thuộc Thị trường chung
Nam Mĩ (MERCOSUR): Home/Continents and Regions/South
America.
- Kết quả:
- Năng lực
sử dụng
công nghệ
thông tin.
- Năng lực
làm việc cá
nhân.
- Năng lực
quan sát,
đọc và sử
dụng bản
đồ.
- Năng lực
phân tích
và tổng
hợp thông
tin.
3
Một số
vấn đề
của châu
lục và khu
vực
- Sử dụng Encarta đề xác định vị trí của các khu vực: Châu Phi,
Mĩ Latinh, Tây Nam Á , Trung Á, Đông Nam Á trên bản đồ thế
giới; Tra cứu thông tin về các quốc gia,...
- Ví dụ: Tra cứu thông tin nước Cộng hòa Iraq: bản đồ, cờ, bài
hát quốc ca,...
Home/Countries/ kích vào Iraq - xem bản đồ/ Read Article để
đọc các thông tin khác về Iraq.
- Kết quả:
- Năng lực
sử dụng
công nghệ
thông tin.
- Năng lực
làm việc cá
nhân.
- Năng lực
quan sát,
đọc và sử
dụng bản
đồ.
- Năng lực
phân tích
và tổng
hợp thông
tin.
4
Địa lí các
khu vực
và quốc
gia
- Sử dụng Encarta để xác định vị trí trên bản đồ thế giới, tra cứu
thông tin về các quốc gia: Hoa Kì, Liên bang Nga, Trung Quốc,
Nhật Bản, Ôxtrâylia.
Ví dụ: Tìm hiểu điều kiện tự nhiên của Nhật Bản: Homework
Tools > Geography Tools > World Atlas, gõ “Japan” trên khung
“Search” ở góc trên bên phải, chọn bản đồ tự nhiên (Physical
Features), có thể zoom lớn bản đồ để tiện quan sát, đọc kí hiệu
bản đồ trong mục “Map Legend”, đọc tất cả thông tin về Nhật
Bản trong “Read Article”,...
- Kết quả:
- Năng lực
sử dụng
công nghệ
thông tin.
- Năng lực
làm việc cá
nhân.
- Năng lực
quan sát,
đọc và sử
dụng bản
đồ.
- Năng lực
phân tích
và tổng
hợp thông
tin.
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 227-233
231
5
Các Tổ
chức kinh
tế: Liên
minh
châu Âu
và Hiệp
hội các
quốc gia
Đông
Nam Á
(ASEAN)
- Sử dụng Encarta để xác định vị trí trên bản đồ thế giới, tra cứu
thông tin thuộc 2 tổ chức kinh tế lớn là Liên minh châu Âu (EU)
và Hiệp Hội các nước Đông Nam Á (ASEAN).
- Ví dụ: Xác định vị trí các quốc gia thuộc ASEAN Homework
Tools > Geography Tools > World Atlas, gõ “Asia” trên khung
“Search” ở góc trên bên phải, chọn bản đồ vùng chính trị
(Politican), có thể zoom lớn bản đồ để tiện quan sát, đọc kí hiệu
bản đồ trong mục “Map Legend”,...
- Kết quả:
- Năng lực
sử dụng
công nghệ
thông tin.
- Năng lực
làm việc cá
nhân.
- Năng lực
quan sát,
đọc và sử
dụng bản
đồ.
- Năng lực
phân tích
và tổng
hợp thông
tin.
Ví dụ: Bài 9 - Nhật Bản (bảng 2):
Bảng 2. Gợi ý sử dụng Microsoft Encarta trong dạy học Địa lí bài Nhật Bản
STT Nội dung Sử dụng Encarta
Năng lực
được hình thành
Năng lực
chung
Năng lực
đặc thù
1 Vị trí địa lí
- Hướng dẫn HS sử dụng chức năng tìm kiếm vị trí của Nhật Bản
trên bản đồ châu Á, xác định được vị trí địa lí, hình dạng lãnh thổ,
4 đảo lớn của Nhật Bản.
- Kết quả:
+ Vị trí của Nhật Bản trên bản đồ châu Á.
+ Nằm ở Đông Á, là quốc đảo hình vòng cung; Gồm 4 đảo lớn và
hàng nghìn đảo nhỏ.
- Năng lực
sử dụng
công nghệ
thông tin.
- Năng lực
làm việc cá
nhân.
- Năng lực
quan sát,
đọc và sử
dụng bản
đồ.
- Năng lực
phân tích và
tổng hợp
thông tin.
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 227-233
232
(Chọn Read Article để tìm hiểu các thông tin khác về Nhật Bản
như: cờ, quốc ca,...).
2
Điều kiện
tự nhiên
- Hướng dẫn sử dụng Encarta để tìm hiểu đặc điểm tự nhiên của
Nhật Bản.
- Kết quả: Bản đồ tự nhiên của Nhật Bản (Zoom lên để quan sát
tốt hơn, đọc bảng chú giải trong mục “Map Legend”.
+ Địa hình chủ yếu là núi trung bình và núi thấp, ít đồng bằng,...
- Năng lực
sử dụng
công nghệ
thông tin.
- Năng lực
làm việc cá
nhân.
- Năng lực
quan sát,
đọc và sử
dụng bản
đồ.
- Năng lực
phân tích và
tổng hợp
thông tin.
3
Dân cư và
xã hội
- Hướng dẫn sử dụng Encarta để tìm hiểu đặc điểm Dân cư của
Nhật Bản.
- Kết quả: Bản đồ Phân bố dân cư Nhật Bản (Zoom lên để quan
sát tốt hơn, đọc bảng chú giải trong mục “Map Legend”.
+ Dân số đông, cơ cấu dân số già, tốc độ gia tăng tự nhiên thấp,
phân bố không đều,...
- Năng lực
sử dụng
công nghệ
thông tin.
- Năng lực
làm việc cá
nhân.
- Năng lực
quan sát,
đọc và sử
dụng bản
đồ.
- Năng lực
phân tích và
tổng hợp
thông tin.
4
Bài tập:
Tìm hiểu
một số
hình ảnh
đặc trưng
về tự
nhiên và
văn hóa
của Nhật
Bản
Chia lớp thành 4 nhóm: Yêu cầu HS sử dụng Encarta để tìm một
số hình ảnh về tự nhiên và văn hóa đặc trưng của Nhật Bản (Yêu
cầu liên hệ với Việt Nam).
Nhóm 1 và 2: Tìm hình ảnh về tự nhiên.
Nhóm 3 và 4: Tìm hình ảnh về văn hóa
- Kết quả nhóm 1: Về tự nhiên
Núi Phú Sĩ
Hoa Anh Đào
- Kết quả nhóm 2: Về Văn hóa
- Năng lực
sử dụng
công nghệ
thông tin.
- Năng lực
hợp tác.
- Năng lực
giao tiếp.
- Năng lực
quan sát, sử
dụng và
phân tích
bản đồ.
- Năng lực
phân tích và
xử lí tài
liệu.
- Năng lực
so sánh
đánh giá.
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 227-233
233
Trang phục Ki-mô-nô
truyền thống
Một trận đấu Su-mo
3. Kết luận
Khai thác phần mềm Microsoft Encarta sử dụng vào
dạy học Địa lí có ý nghĩa rất thiết thực trong việc đổi mới
phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền
thông vào trong giảng dạy và học tập của cả giáo viên và
HS theo định hướng phát triển năng lực người học.
Thông tin trên Encarta được cập nhật và có tính chính
xác cao có vai trò quan trọng trong quá trình dạy học môn
Địa lí, đặc biệt, kênh hình trong Microsoft Encarta giúp
cho việc hình thành kiến thức và biểu tượng địa lí cho HS
một cách sinh động, giúp phát huy tính tích cực, tự giác
của người học. Microsoft Encarta giúp cho người học
hình thành một số năng lực chung như: năng lực làm việc
cá nhân, nhóm, năng lực tự học,... và năng lực đặc thù
như phân tích biểu đồ, bảng số liệu, năng lực quan sát, sử
dụng bản đồ, năng lực ứng dụng công nghệ hiện đại cho
HS, từ đó góp phần phát triển năng lực người học một
cách toàn diện hơn.
Tài liệu tham khảo
[1] Bộ GD-ĐT (2014). Tài liệu tập huấn kiểm tra, đánh
giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát
triển năng lực học sinh trong nhà trường phổ thông.
[2] Lê Thông (tổng chủ biên, 2016). Địa lí 11. NXB
Giáo dục Việt Nam.
[3] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình Giáo dục phổ
thông - Chương trình tổng thể ban hành kèm theo
Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018.
[4] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình Giáo dục phổ
thông - Môn Địa lí (Ban hành kèm theo Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018).
[5] Nguyễn Dược - Nguyễn Trọng Phúc (2004). Lí luận
dạy học Địa lí. NXB Đại học Sư phạm.
[6] Phạm Thị Sen (chủ biên) - Nguyễn Hải Châu -
Nguyễn Thị Minh Phương (2009). Hướng dẫn thực
hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng Địa lí lớp 11. NXB
Giáo dục Việt Nam.
[7] Đỗ Vũ Sơn (2016). Giáo trình dạy học trực tuyến
môn Địa lí. NXB Đại học Thái Nguyên.
[8] Nguyễn Viết Thịnh (2006). Sử dụng phối hợp các
phần mềm khác nhau để nâng cao hiệu quả khai
thác thông tin trong Microsoft Encarta World Atlas.
NXB Đại học Sư phạm.
PHÁT HIỆN QUAN NIỆM SAI LỆCH...
(Tiếp theo trang 209)
thực hiện được dễ dàng, vẫn còn những hạn chế bởi nhiều
lí do khác nhau như: tài liệu nghiên cứu, quỹ thời gian,
thiết bị thực nghiệm.
Tài liệu tham khảo
[1] Nguyễn Đức Thâm - Nguyễn Ngọc Hưng (1999).
Tổ chức hoạt động nhân thức của học sinh trong dạy
học Vật lí ở trường phổ thông. NXB Đại học Quốc
gia Hà Nội.
[2] Nguyễn Đức Thâm - Nguyễn Ngọc Hưng - Phạm
Xuân Quế (2003). Phương pháp dạy học Vật lí ở
trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
[3] Nguyễn Văn Đồng (2010). Phương pháp giảng dạy
Vật lí ở trường trung học phổ thông. NXB Giáo dục
(tái bản).
[4] Nguyễn Thế Khôi (2007). Vật lí 10. NXB Giáo dục.
[5] Nguyễn Xuân Thành (chủ biên, 2011). Nâng cao
hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và tài liệu bổ trợ
trong phương pháp dạy học tích cực. Tài liệu tập
huấn giáo viên, Dự án Giáo dục trung học cơ sở
vùng khó khăn nhất, Bộ GD-ĐT.
[6] Đỗ Hương Trà (2011). Các kiểu tổ chức dạy học
hiện đại trong dạy học Vật lí ở trường phổ thông.
NXB Đại học Sư phạm.
[7] Thái Duy Tuyên (2008). Phương pháp dạy học
truyền thống và đổi mới. NXB Giáo dục.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 49do_vu_son_hoang_minh_chan_8989_2148409.pdf