Tài liệu Sử dụng một số bài toán hình học trong dạy học môn thủ công ở lớp 3 theo hướng dạy học tích hợp - Nguyễn Hồng Dương: VJE Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 41-44; 56
41
SỬ DỤNG MỘT SỐ BÀI TOÁN HÌNH HỌC
TRONG DẠY HỌC MÔN THỦ CÔNG Ở LỚP 3 THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH HỢP
Nguyễn Hồng Dương - Trường Đại học Hải Phòng
Ngày nhận bài: 18/12/2018; ngày sửa chữa: 25/12/2018; ngày duyệt đăng: 30/01/2019.
Abstract: Integrated teaching is a trend of education in many countries in the world and Vietnam
in recent years. In this article, we propose a process of integrated teaching in some geometry
problems in Craft in Grade 3, thereby it enables students review the knowledge of geometry and
complete the lesson of Craft.
Keywords: Integrated teaching, geometry problems, Craft subject.
1. Mở đầu
Dạy học tích hợp (DHTH) là một xu hướng của nền
giáo dục ở nhiều nước trên thế giới trong những năm gần
đây. Việc dạy học theo định hướng tích hợp ở Việt Nam
đã được triển khai đồng bộ, đặc biệt là ở cấp tiểu học. Khi
triển khai DHTH đã giúp giáo viên (GV) tiết kiệm được
thời gian, ...
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 464 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sử dụng một số bài toán hình học trong dạy học môn thủ công ở lớp 3 theo hướng dạy học tích hợp - Nguyễn Hồng Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 41-44; 56
41
SỬ DỤNG MỘT SỐ BÀI TOÁN HÌNH HỌC
TRONG DẠY HỌC MÔN THỦ CÔNG Ở LỚP 3 THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH HỢP
Nguyễn Hồng Dương - Trường Đại học Hải Phòng
Ngày nhận bài: 18/12/2018; ngày sửa chữa: 25/12/2018; ngày duyệt đăng: 30/01/2019.
Abstract: Integrated teaching is a trend of education in many countries in the world and Vietnam
in recent years. In this article, we propose a process of integrated teaching in some geometry
problems in Craft in Grade 3, thereby it enables students review the knowledge of geometry and
complete the lesson of Craft.
Keywords: Integrated teaching, geometry problems, Craft subject.
1. Mở đầu
Dạy học tích hợp (DHTH) là một xu hướng của nền
giáo dục ở nhiều nước trên thế giới trong những năm gần
đây. Việc dạy học theo định hướng tích hợp ở Việt Nam
đã được triển khai đồng bộ, đặc biệt là ở cấp tiểu học. Khi
triển khai DHTH đã giúp giáo viên (GV) tiết kiệm được
thời gian, hạn chế việc dạy học một nội dung nhiều lần
và dạy học theo hướng phát triển năng lực người học.
Môn Thủ công ở lớp 3 là môn học nhằm giúp học sinh
(HS) tạo ra những sản phẩm cụ thể, có thể sử dụng trong
học tập và cuộc sống. Việc sử dụng một số bài toán có
nội dung hình học vào dạy học môn Thủ công ở lớp 3
theo hướng dạy học tích hợp nhằm nâng cao chất lượng
dạy học, phát huy khả năng sáng tạo, phát triển tư duy và
năng lực của HS.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Một số khái niệm về dạy học tích hợp và các mức
độ tích hợp
Theo Đỗ Hương Trà [1]: DHTH là một quan điểm sư
phạm, ở đó người học cần huy động nguồn lực để giải
quyết một tình huống phức hợp - có vấn đề nhằm phát
triển năng lực và phẩm chất cá nhân.
Theo Nguyễn Hữu Châu [2]: DHTH là tổ chức,
hướng dẫn cho HS biết huy động, tổng hợp kiến thức, kĩ
năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm giải quyết các
nhiệm vụ học tập; qua đó hình thành kiến thức, kĩ năng
mới, phát triển các năng lực cần thiết, nhất là năng lực
giải quyết vấn đề.
Theo chúng tôi, có thể hiểu DHTH là quan điểm dạy
học, trong đó GV tổ chức các hoạt động học tập cho HS
huy động kiến thức, kĩ năng thuộc nhiều lĩnh vực khác
nhau để giải quyết các nhiệm vụ học tập; qua đó hình
thành kiến thức, kĩ năng mới, phát triển những năng lực
cần thiết.
Ngày nay, để đáp ứng mục tiêu phát triển KT-XH,
nền giáo dục của nhiều nước trên thế giới đã chuyển từ
cách tiếp cận nội dung sang hướng tiếp cận năng lực.
Thực tiễn dạy học cho thấy, DHTH đáp ứng được mục
tiêu phát triển năng lực cho HS.
Theo [1], có thể đưa ra 4 mức độ tích hợp trong dạy
học như sau: - Tích hợp trong nội bộ môn học. Ở mức độ
này, các môn, các phần vẫn được học riêng. Trong quá
trình giảng dạy, tích hợp được thực hiện thông qua việc
loại bỏ những nội dung trùng lặp, khai thác sự hỗ trợ giữa
các phần trong một phân môn hay môn học. Thông qua
kiểu tích hợp này, HS nắm được mối liên hệ giữa các
phần trong một môn học; - Tích hợp kiểu lồng ghép. Ở
mức độ này, các môn học vẫn được dạy học riêng rẽ. Tuy
nhiên tùy từng thời điểm, GV có thể đưa vào nội dung
môn học các yếu tố có nội dung thực tiễn hoặc gắn với
môn học khác; - Tích hợp liên môn. GV xây dựng các
chủ đề học tập dựa trên những môn học có liên quan với
nhau. Khi đó, nội dung các môn học vẫn được phát triển
riêng nhưng thể hiện được sự liên kết giữa các môn thông
qua việc sử dụng kiến thức liên thông trong chủ đề học
tập; - Tích hợp xuyên môn. GV xây dựng chủ đề học tập
gồm nhiều môn học khác nhau.
2.2. Nguyên tắc sử dụng một số bài toán hình học
trong dạy học môn Thủ công ở lớp 3 theo hướng dạy
học tích hợp
Môn Thủ công ở lớp 3 có nhiều nội dung sử dụng tính
chất của các hình hình học như hình vuông, hình chữ
nhật, hình tam giác và độ dài đoạn thẳng,... Do vậy trong
bài viết này, chúng tôi sử dụng một số bài toán hình học
trong dạy học môn Thủ công ở lớp 3 theo hướng dạy học
tích hợp liên môn nhằm giúp HS nắm vững kiến thức
môn Toán, hiểu rõ hơn kiến thức môn Thủ công; đồng
thời giờ học cũng trở nên sinh động, phát huy tính tích
cực, chủ động và sáng tạo của HS.
Dựa vào kết quả nghiên cứu của Đỗ Hương Trà [1]
về DHTH, theo chúng tôi, việc sử dụng một số bài toán
hình học trong dạy học môn Thủ công ở lớp 3 theo hướng
dạy học tích hợp cần đảm bảo một số nguyên tắc sau:
2.2.1. Đảm bảo mục tiêu học tập
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 41-44; 56
42
Khi tổ chức DHTH dạng toán có nội dung hình học
vào môn Thủ công, cần bám sát mục tiêu, nội dung học
tập. Những nội dung hình học được tích hợp cần đảm bảo
tính hợp lí, logic, khoa học. Mỗi bài học, GV cần xác
định và nắm vững mục tiêu của bài học, nội dung chương
trình, những kiến thức và kĩ năng cần trang bị cho HS.
2.2.2. Đảm bảo sự kết hợp giữa lí luận và thực tiễn
Việc DHTH dạng toán có nội dung hình học vào
môn Thủ công ở lớp 3 cần đảm bảo sự kết hợp giữa lí
luận và thực tiễn, những kiến thức toán lồng ghép vào
hoạt động trong giờ thủ công cần là những kiến thức mà
các em đã học.
2.2.3. Đảm bảo vai trò trung tâm của hoạt động học tập
là người học
DHTH dạng toán có nội dung hình học vào môn Thủ
công có tính liên môn, do đó người học không chỉ tiếp
thu kiến thức trong mỗi hoạt động mà còn vận dụng kiến
thức có nội dung hình học vào môn Thủ công để tạo ra
những sản phẩm sáng tạo hơn.
2.2.4. Đảm bảo chất lượng và tính hiệu quả của dạy học
tích hợp
Hiệu quả dạy học phụ thuộc vào phương pháp dạy
học của GV, quy trình tạo nên một sản phẩm trong bài
học. Hiệu quả học tập của HS được thể hiện ở khâu thực
hành, sau khi nắm được quy trình, HS vận dụng kiến thức
đã học để tạo ra một sản phẩm thủ công hoàn thiện.
2.3. Đề xuất quy trình dạy học tích hợp một số bài toán
hình học trong dạy học môn Thủ công ở lớp 3
Thông qua mục tiêu, nội dung chương trình môn
Thủ công ở lớp 3, kiến thức dạng toán có nội dung hình
học từ lớp 1 đến lớp 3, kết quả nghiên cứu của Đỗ
Hương Trà [1], chúng tôi đề xuất quy trình DHTH dạng
toán có nội dung hình học vào môn Thủ công ở lớp 3
gồm 5 bước sau:
Sơ đồ 1. Quy trình DHTH một số bài toán hình học
vào môn Thủ công ở lớp 3
Bước 1: Lựa chọn nội dung tích hợp. Ở bước này,
GV cần lựa chọn nội dung tích hợp, rà soát, đối chiếu với
chuẩn kiến thức, kĩ năng, chương trình môn Thủ công và
các bài toán hình học trong chương trình môn Toán từ
lớp 1 đến lớp 3 để tìm kiếm và chọn lọc các bài học, nội
dung học tập có liên quan, từ đó xây dựng thành bài học
tích hợp phù hợp. Do đó, đòi hỏi GV cần am hiểu về nội
dung kiến thức môn Toán các khối lớp ở tiểu học, có kinh
nghiệm nghề nghiệp, nắm vững chuẩn kiến thức, kĩ năng,
chương trình môn Thủ công và môn Toán ở tiểu học.
Bước 2: Xác định mục tiêu dạy học. Khi xác định mục
tiêu cho bài học môn Thủ công có tích hợp dạng toán có
nội dung hình học, GV cần xuất phát từ các nội dung hình
học được chọn lựa để tích hợp và thiết kế bài học, lượng
hóa các mục tiêu mà người học cần đạt được sau bài học.
Bước 3: Chuẩn bị và thiết kế hoạt động học tập. Để
bài học Thủ công tích hợp dạng toán có nội dung hình
học được thực hiện một cách hiệu quả, GV và HS không
chỉ cần chuẩn bị điều kiện, phương tiện vật chất mà còn
chuẩn bị cả tư liệu cho bài học, tái hiện hoặc tìm kiếm
những kiến thức hình học và thủ công nền tảng nhằm
phục vụ cho nhiệm vụ học tập mới. Để chuẩn bị cho bài
học tích hợp, GV cần:
- Hướng dẫn HS làm quen với việc chuẩn bị tài liệu,
cách nghiên cứu bài học, sưu tầm và xử lí thông tin liên
quan đến bài học.
- Kết hợp với phụ huynh HS để hỗ trợ cho hoạt động
chuẩn bị của các em. Nếu có sự phối hợp tốt, gia đình
không chỉ tạo điều kiện cho HS chuẩn bị các đồ dùng học
tập mà còn giúp các em có một nền tảng kiến thức vững
chắc trước khi tham gia vào các hoạt động học tập.
- HS dành một khoảng thời gian để nghiên cứu trước
bài học để có sự chuẩn bị tốt nhất, đồng thời lường trước
những khó khăn sẽ gặp phải của HS trong bài học.
Bước 4: Tổ chức dạy học. Tổ chức giờ học trên lớp
là tiến trình thực hiện bản kế hoạch phối hợp hữu cơ hoạt
động của GV và HS theo một cơ cấu sư phạm hợp lí,
khoa học, trong đó GV giữ vai trò, chức năng tổ chức,
hướng dẫn, định hướng chứ không phải truyền thụ, áp đặt
một chiều. HS được đặt vào vị trí trung tâm của quá trình
tiếp nhận, đóng vai trò chủ thể nhận thức, trực tiếp tiến
hành hoạt động tiếp cận, khám phá, chiếm lĩnh kiến thức.
Bước 5: Tổng kết, đánh giá. Tổng kết không phải là
kết thúc quá trình học tập, mà là hoàn thành mắt xích
trong một chuỗi các hoạt động đa dạng. Sau khi tổng kết,
GV cần tiếp tục hướng dẫn HS học tập: gợi mở thêm các
vấn đề mới hoặc cho HS tự đề xuất vấn đề mới, những
vấn đề mới này lại trở thành điểm khởi đầu cho quá trình
học tập tiếp theo.
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 41-44; 56
43
Kết thúc giờ thực hành, GV tổ chức cho từng cá nhân
hay từng nhóm lên trưng bày sản phẩm cho cả lớp quan
sát, kết hợp đánh giá. Việc trưng bày sản phẩm và đánh
giá sản phẩm cần mang lại niềm vui, hứng thú học tập
cho HS. Tuyên dương đối với các cá nhân, nhóm thực
hiện đúng quy trình tạo ra sản phẩm. Song, cần động
viên, khích lệ các cá nhân, nhóm chưa hoàn thiện sản
phẩm để các em cố gắng hơn vào lần sau.
2.4. Minh họa dạy học tích hợp một số bài toán hình
học trong dạy học môn Thủ công ở lớp 3
Ví dụ: Tích hợp một số bài toán hình học vào bài học:
“Cắt dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng”
(Thực hành Thủ công lớp 3).
Bước 1. Lựa chọn nội dung tích hợp: tích hợp một số
kiến thức có nội dung hình học như: hình vuông, hình
chữ nhật, độ dài đoạn thẳng vào dạy học bài: “Cắt dán
ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng” (Thực hành
Thủ công lớp 3).
Bước 2. Xác định mục tiêu dạy học: - HS trình bày
được quy trình cắt dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao
vàng; - HS cắt dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ
sao vàng theo một kích thước bất kì, đảm bảo đúng yêu
cầu kĩ thuật.
Bước 3. Chuẩn bị và thiết kế hoạt động học tập:
- Chuẩn bị: + Mẫu cờ Tổ quốc; + Tranh quy trình;
+ Giấy, hồ dán, bút màu, thước kẻ, kéo.
- Thiết kế hoạt động học tập: + Hoạt động 1: GV
hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu; + Hoạt động 2:
GV hướng dẫn mẫu; + Hoạt động 3: HS làm thử.
Bước 4. Tổ chức dạy học: GV làm các thao tác mẫu
theo quy trình kĩ thuật.
Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
mẫu.
Hình 1. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng
GV đưa ra hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng (xem hình 1)
và hướng dẫn HS tìm ra những đặc điểm của lá cờ,
cụ thể:
- GV hỏi: Lá cờ có màu gì? Có hình gì?
- HS: Lá cờ có màu đỏ, dạng hình chữ nhật.
- GV: Dựa vào đặc điểm nào để nhận biết đây là hình
chữ nhật?
- HS: hình chữ nhật có 4 góc vuông, 2 cạnh dài bằng
nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau (GV và HS dùng thước kẻ
để kiểm tra lại các dấu hiệu nhận biết hình vuông, hình
chữ nhật).
- GV: Ngôi sao được dán ở vị trí nào của lá cờ?
- HS: Ngôi sao được dán chính giữa lá cờ.
- GV: Ngôi sao có mấy cánh? Có màu gì?
- HS: Ngôi sao có năm cánh, màu vàng.
Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu. GV nêu yêu cầu
cho HS: tìm hiểu cách cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ
đỏ sao vàng → yêu cầu HS chuẩn bị: giấy thủ công màu,
kéo, hồ dán.
GV giới thiệu các bước cắt, dán ngôi sao vàng 5 cánh
và lá cờ đỏ sao vàng: - Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao
năm cánh; - Bước 2: Cắt ngôi sao năm cánh; - Bước 3:
Trình bày sản phẩm.
GV làm mẫu chi tiết, thực hiện các thao tác mẫu, nên
kết hợp khéo léo giữa hướng dẫn thao tác mẫu với sử
dụng tranh thông qua các câu hỏi. Cụ thể:
- Lấy một tờ giấy thủ công màu vàng, có kích thước
bất kì. Gấp theo đường chéo của tờ giấy và bỏ phần thừa
đi tạo thành một hình vuông (xem hình 2):
a) b) c) d)
Hình 2
- GV đặt câu hỏi cho HS và kiểm tra lại những đặc
điểm nhận biết hình vuông (như: có 4 cạnh bằng nhau,
có 4 góc vuông).
- Gấp tư tờ giấy để xác định điểm chính giữa của tờ
giấy (xem hình 3):
Hình 3
- Gấp đôi tờ giấy hình vuông được tờ giấy có hình
chữ nhật thứ nhất (xem hình 4):
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 41-44; 56
44
Hình 4
- Gấp đôi tờ giấy có hình chữ nhật thứ nhất được tờ
giấy có hình chữ nhật thứ 2 (xem hình 5):
Hình 5
- Gấp đôi tờ giấy có hình chữ nhật thứ 2 được tờ giấy
có hình chữ nhật thứ 3 (xem hình 6):
Hình 6
- Cuối cùng mở các hình chữ nhật ra được hình chữ
nhật thứ nhất có bốn nếp gấp, chia hình chữ nhật này
thành bốn phần bằng nhau, lấy 02 điểm C, D trên hình
chữ nhật đó (xem hình 7), khi đó đoạn CD = 1/8 độ dài
cạnh của hình vuông ban đầu.
Hình 7
Sau khi xác định được điểm D, nối D với O và gập
vào như hình 8.
Hình 8
- Sau khi xác định được điểm D, nối D với O và gập
vào như hình vẽ. Thực hiện các bước tiếp theo để tạo
thành một ngôi sao (xem hình 9).
Hình 9
- GV và HS cùng sử dụng thước kẻ để xác định điểm
chính giữa của lá cờ, dán ngôi sao vào điểm chính giữa
của lá cờ, thu được sản phẩm hoàn chỉnh như hình 10.
Hình 10
Bước 5: Tổng kết, đánh giá: GV tổng kết những vấn
đề chính trong bài học. Sau khi tổng kết, GV tiếp tục
hướng dẫn HS gợi mở thêm các vấn để mới hoặc cho HS
đề xuất những vấn đề mới. Sau khi kết thúc giờ thực
hành, GV tổ chức cho các cá nhân hay từng nhóm lên
trưng bày sản phẩm cho cả lớp quan sát, kết hợp đánh
giá. Qua đó, mang lại niềm vui, hứng thú học tập cho HS.
3. Kết luận
DHTH một số bài toán hình học vào dạy học môn
Thủ công ở lớp 3 đã được chúng tôi triển khai hiệu quả
trong thực tiễn, giúp HS hứng thú và tích cực học tập. Để
tiến hành DHTH một số bài toán hình học trong dạy học
môn Thủ công ở lớp 3 đạt hiệu quả cao, GV cần tuân thủ
theo các nguyên tắc, quy trình của DHTH. Trong quá
trình dạy học, GV cần sử dụng linh hoạt các phương pháp
dạy học tích cực nhằm giúp HS hiểu bài, tập trung chú ý
học tập; từ đó, nâng cao hiệu quả dạy học.
(Xem tiếp trang 56)
D
0
C
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 53-56
56
mô phỏng vào trong quá trình giảng dạy, huấn luyện các
môn quân sự của đội ngũ cán bộ, giảng viên chủ yếu phụ
thuộc vào phương pháp, kiến thức, kĩ xảo, kĩ năng thu
thập, xử lí, thiết kế, khả năng vận dụng kiến thức, thông
qua ứng dụng CNTT và công nghệ mô phỏng vào quá
trình giảng dạy. Vì vậy, Nhà trường cần tăng cường đầu
tư, mở rộng, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết
bị phục vụ cho quá trình ứng dụng CNTT và công nghệ
mô phỏng vào giảng dạy, huấn luyện các môn quân sự
của đội ngũ cán bộ, giảng viên. Bên cạnh đó, nâng cao
chất lượng ứng dụng CNTT và công nghệ mô phỏng vào
quá trình giảng dạy, huấn luyện các môn quân sự cần
phải đồng bộ, đầu tư đầy đủ, thống nhất các thiết bị
CNTT và công nghệ mô phỏng cho các khoa quân sự,
các giảng đường, các phòng học chuyên dùng, thư viện.
Qua đó, phải tiến hành rà soát, kiểm tra chất lượng các
thiết bị CNTT và công nghệ mô phỏng đã được trang bị
và có kế hoạch sửa chữa, thay thế, sửa chữa khi bị hỏng.
Tăng cường nâng cấp và hoàn thiện hệ thống mạng LAN;
quản lí cơ sở dữ liệu, hệ thống bài giảng, tài liệu, giáo
trình điện tử; các văn bản, công văn dạng số... Đồng thời,
nâng cấp hệ thống mạng Internet (cải thiện chất lượng
đường truyền, tăng số lượng máy được kết nối Internet ở
các đơn vị); thiết kế và xây dựng website nội bộ có tính
bảo mật cao, bảo đảm an toàn thông tin.
Tập trung nghiên cứu trang bị các phần mềm chuyên
dụng phục vụ cho các mục đích như: phần mềm viết giáo
trình điện tử, phần mềm xử lí hình ảnh, âm thanh, phần
mềm quản lí học viên, phần mềm quản lí tài chính, phần
mềm sắp xếp thời khóa biểu, phần mềm diệt virus... để
khai thác, sử dụng các phần mềm một cách thuận tiện,
phát huy hết tiện ích cần phải tổ chức tập huấn, triển khai
việc ứng dụng trong toàn Nhà trường. Cùng với việc khai
thác, sử dụng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng
phần mềm dạy học, phần mềm mô phỏng và ứng dụng
kết quả nghiên cứu khoa học; triển khai các phần mềm
dùng chung trong Nhà trường.
3. Kết luận
CNTT, công nghệ mô phỏng vai trò to lớn trong GD-
ĐT nói chung và huấn luyện các môn quân sự nói riêng.
Do đó, Nhà trường cần tập trung nâng cao chất lượng cơ
sở vật chất, trang thiết bị CNTT và công nghệ mô phỏng
bảo đảm an toàn, an ninh thông tin số. Tăng cường công
tác kiểm tra, đánh giá, tổ chức các hoạt động bổ trợ, ngoại
khóa, hội thi, hội thao, học tập chuyên đề, quán triệt nghị
quyết gắn với việc ứng dụng CNTT và công nghệ mô
phỏng của đội ngũ cán bộ, giảng viên. Bên cạnh đó, cần
phải phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, thống nhất giữa các
lực lượng giáo dục ở Trường Sĩ quan Chính trị để phát
huy có hiệu quả, nhằm khắc phục những hạn chế hiện tại,
góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT của Nhà trường.
Tài liệu tham khảo
[1] Trường Sĩ quan Chính trị (2018). Báo cáo số
2205/BC-QSCT ngày 10/10/2018 về nhu cầu đầu tư
xây dựng nhà trường thông minh giai đoạn 2018-
2020, định hướng đến 2025.
[2] Cục Nhà trường, Bộ Tổng Tham mưu (2009). Tài
liệu tập huấn ứng dụng Công nghệ thông tin, công
nghệ mô phỏng.
[3] Đảng Cộng sản Việt Nam (2016). Văn kiện Đại hội
đại biểu toàn quốc lần thứ XII. NXB Chính trị Quốc
gia - Sự thật.
[4] Đảng bộ Trường Sĩ quan Chính trị (2015). Văn kiện
Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Sĩ quan Chính trị
lần thứ IX.
[5] Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị (2016). Nghị
quyết số 94-NQ/ĐU ngày 30/03/2016 về xây dựng
đội ngũ cán bộ giai đoạn 2016-2020.
[6] Nguyễn Quang Bắc - Nguyễn Hữu Tuấn (2008).
Công nghệ thông tin và cuộc cách mạng trong quân
sự. Chuyên đề Viện Công nghệ thông tin/Trung tâm
Khoa học kĩ thuật - Công nghệ quân sự.
[7] Ngô Trọng Cường (2012). Ứng dụng công nghệ mô
phỏng vào giảng dạy trong các nhà trường quân đội.
Tạp chí Nhà trường, số 327, tr 24-28.
SỬ DỤNG MỘT SỐ BÀI TOÁN HÌNH HỌC...
(Tiếp theo trang 44)
Tài liệu tham khảo
[1] Đỗ Hương Trà (chủ biên, 2015). Dạy học tích hợp -
Phát triển năng lực học sinh. NXB Đại học Sư phạm.
[2] Nguyễn Hữu Châu (2006). Những vấn đề cơ bản về
chương trình và quá trình dạy học. NXB Giáo dục.
[3] Bộ GD-ĐT (2006). Chương trình tiểu học. NXB
Giáo dục.
[4] Bộ GD-ĐT - Dự án phát triển giáo viên tiểu học
(2007). Thủ công, Kĩ thuật và phương pháp dạy học
Thủ công, Kĩ thuật (tài liệu đào tạo giáo viên tiểu
học). NXB Giáo dục.
[5] Bộ GD-ĐT (2016). Tài liệu tập huấn dạy học tích
hợp ở trường tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.
[6] Hoàng Phê (1992). Từ điển Tiếng Việt. NXB Viện
Ngôn ngữ học.
[7] Nguyễn Thị Thấn (2007). Phương pháp dạy học các
môn học về tự nhiên và xã hội. NXB Đại học Sư phạm.
[8] Nguyễn Hữu Hạnh (2017). Thực hành Thủ công lớp
3. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 08nguyen_hong_duong_368_2148319.pdf