Tài liệu Sử dụng giáo cụ Montessori trong việc giúp trẻ làm quen với Toán - Vũ Thị Hồng Hạnh
3 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sử dụng giáo cụ Montessori trong việc giúp trẻ làm quen với Toán - Vũ Thị Hồng Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 135(Thaáng 11/2017)
1. Àùåt vêën àïì
Phûúng phaáp Giaáo duåc Montessori laâ möåt phûúng
phaáp sû phaåm giaáo duåc treã em dûåa trïn nghiïn cûáu,
kinh nghiïåm cuãa baác sô - nhaâ giaáo duåc YÁ Maria
Montessori (1870-1952). Àêy laâ phûúng phaáp vúái
tiïën trònh giaáo duåc àùåc biïåt, dûåa vaâo viïåc hoåc qua caãm
giaác. Phûúng phaáp Montessori chêëp nhêån sûå duy
nhêët cuãa möîi treã vaâ cho pheáp treã phaát triïín theo nhûäng
khaã nùng vaâ thúâi gian riïng cuãa mònh. Do àoá, viïåc töí
chûác caác lúáp hoåc theo mö hònh Montessori cêìn àaãm
baão sûå tön troång, tñnh riïng biïåt cuãa möîi treã, böë trñ
phoâng hoåc vaâ baâi hoåc phuâ húåp vúái nhu cêìu, muåc àñch
cuãa möîi em.
Phûúng phaáp giaáo duåc Montessori dûåa trïn cú súã
àuác kïët nhûäng tû tûúãng giaáo duåc theo chuã nghôa tûå
nhiïn cuãa Rousseau, Pestalozzi, Froebel àïí hònh
thaânh quan àiïím vïì treã em. Baâ cho rùçng, tûâ khi sinh
ra treã àaä coá möåt “sûác söëng nöåi taåi” rêët tñch cûåc vaâ khöng
ngûâng phaát triïín. Nhiïåm vuå cuãa giaáo duåc laâ giuáp treã
phaát huy àûúåc “sûác söëng nöåi taåi” àoá àïí noá phaát triïín tûå
nhiïn vaâ tûå do theo quy luêåt.
Caác nhaâ giaáo duåc, thêìy cö giaáo vaâ phuå huynh nïn
quan saát vaâ nghiïn cûáu treã thêåt kô, tòm hiïíu thïë giúái nöåi
têm cuãa chuáng, yïu thûúng treã, tön troång tñnh caách
cuãa chuáng, giuáp trñ naäo, tinh thêìn, thïí chêët cuãa treã
phaát triïín tûå nhiïn.
2. Nöåi dung nghiïn cûáu
2.1. Möåt söë cú súã lñ luêån vïì viïåc sûã duång giaáo
cuå Montessori giuáp treã laâm quen vúái toaán. Viïåc
hûúáng dêîn cho treã laâm quen vúái toaán hoåc ngay tûâ tuöíi
mêìm non laâ cú höåi töët àïí súám hònh thaânh úã treã khaã
nùng tòm toâi, quan saát, so saánh,... tùng cûúâng vöën
ngön ngûä vaâ phaát triïín tû duy. Quaá trònh hònh thaânh
caác biïíu tûúång ban àêìu vïì toaán giûä möåt vai troâ quan
troång, goáp phêìn hònh thaânh vaâ phaát triïín nhên caách
cho treã ngay tûâ tuöíi êëu thú.
Montessori cho rùçng “tri thûác toaán hoåc” laâ loaåi tri
thûác cêìn àûúåc nuöi dûúäng bùçng sûå chñnh xaác tuyïåt
àöëi. Treã sú sinh vaâ treã nhoã quan saát, traãi nghiïåm thïë
giúái bùçng caãm quan. Tûâ nhûäng traãi nghiïåm naây, treã seä
trûâu tûúång hoáa caác khaái niïåm vaâ baãn chêët cuãa moåi sûå
vêåt úã möi trûúâng xung quanh. Nhûäng khaái niïåm naây
cho pheáp treã thiïët lêåp nïn baãn àöì tû duy, höî trúå treã
thñch ûáng nhanh choáng vúái sûå thay àöíi cuãa möi trûúâng.
Têët caã nhûäng khaái niïåm trûâu tûúång àïìu àûúåc thïí
hiïån thöng qua nhûäng giaáo cuå coá taác àöång túái hïå thêìn
kinh vaâ nuöi dûúäng khaã nùng tû duy logic, giuáp treã taåo
tiïìn àïì vaâ hiïíu sêu sùæc hún caác nguyïn tùæc, nhêån biïët
caác khaái niïåm toaán hoåc nhû: phên loaåi, so saánh, kñch
thûúác, hònh daång, ào lûúâng vaâ caác möëi quan hïå trong
toaán hoåc.
Trong lúáp hoåc Montessori, khöng phaãi vaâo goác Toaán,
treã múái àûúåc hoåc toaán maâ ngay caác hoaåt àöång úã goác
thûåc haânh cuöåc söëng àaä chuêín bõ giaán tiïëp nhûäng tri
thûác toaán hoåc, nhû: laâm viïåc theo möåt trêåt tûå nhêët àõnh,
chñnh xaác, têåp trung, àöåc lêåp, sûå phöëi húåp tay - mùæt,
kiïím soaát vêån àöång. Khi caác kô nùng thûåc haânh cuöåc
söëng úã treã àaä thaânh thaåo, GV coá thïí àûa thïm yïu cêìu
nhùçm phöëi húåp goác thûåc haânh cuöåc söëng vúái goác Toaán.
Caác baâi têåp toaán àûúåc hònh thaânh khi treã hoaåt àöång
vúái giaáo cuå, bùæt àêìu tûâ goác caãm giaác. Montessori cung
cêëp nhiïìu cöng cuå cho treã phaát triïín caác giaác quan
nhùçm giuáp treã khaám phaá möi trûúâng söëng, tûâng bûúác
phaát triïín tû duy toaán hoåc. Caác böå giaáo cuå goác caãm
giaác cuãa Montessori àùåc biïåt úã chöî àaä vêåt chêët hoáa
caác tñnh chêët, khaái niïåm trûâu tûúång, giuáp treã dïî daâng
SÛÃ DUÅNG GIAÁO CUÅ MONTESSORI
TRONG VIÏÅC GIUÁP TREÃ LAÂM QUEN VÚÁI TOAÁN
VUÄ THÕ HÖÌNG HAÅNH - VUÄ THÕ THANH HUYÏÌN*
* Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 13/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 14/11/2017.
Abstract: Mathematics is a subject that has many difficult and abstract concepts for students. Also, it is much difficult to form mathematical
symbols for kindergarten children. However, math is also considered as the children’s game. Pre-school children love math and often play math games
for fun. All abstract concepts in mathematics are expressed through the Montessori teaching tools to help children create the premise and deepen
understanding of the principles of mathematics, thus children are aware of the concepts of mathematics such as sorting, comparison, shape,
measurement, space, and relationships in mathematics.
Keywords: Montessori tool, get acquainted with math.
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT136 (Thaáng 11/2017)
nhêån ra caác khaái niïåm àoá. Chùèng haån, àïí daåy treã khaái
niïåm daâi - ngùæn: Montessori sûã duång böå gêåy àoã göìm
10 thanh gêåy, coá àöå daâi chïnh lïåch roä neát (hai gêåy liïìn
nhau chïnh nhau 10cm vaâ khoaãng caách chïnh lïåch
àoá bùçng àuáng àöå daâi cuãa gêåy ngùæn nhêët). Coân àïí daåy
khaái niïåm daây - moãng, baâ sûã duång böå giaáo cuå bêåc
thang nêu: göìm 10 bêåc thang daây moãng khaác nhau,
khoaãng caách chïnh lïåch giûäa hai bêåc thang liïn tiïëp
laâ bùçng nhau vaâ bùçng àuáng àöå daây cuãa bêåc thang
moãng nhêët. Khi hoaåt àöång vúái caác giaáo cuå naây, treã lônh
höåi àûúåc caác khaái niïåm toaán hoåc, phaát triïín khaã nùng
so saánh kñch thûúác, caãm giaác vïì troång lûúång, khaã nùng
saáng taåo, trñ tûúãng tûúång, reân luyïån sûå kiïn trò, nhêîn
naåi - nhûäng phêím chêët quan troång, cêìn thiïët cuãa caác
nhaâ khoa hoåc trong tûúng lai.
2.2. Möåt söë giaáo cuå Montessori giuáp treã laâm
quen vúái toaán. Caác giaáo cuå àêìu tiïn trong goác toaán
hûúáng treã àïën viïåc hiïíu giaá trõ cuãa caác chûä söë vaâ thûåc
hiïån caác pheáp tñnh cöång trûâ, nhên chia trong phaåm vi
lúán dêìn: 10, 100, 1000, chuåc nghòn,...
Möîi böå giaáo cuå trong goác toaán cuãa Montessori àïìu
coá yá nghôa riïng. Gêåy söë daåy treã hiïíu lûúång khöng
thay àöíi nhûng söë thay àöíi. Böå khay söë thò söë khöng
thay àöíi nhûng lûúång thay àöíi. Treã cêìn tûå choån khi
laâm viïåc vúái quên cúâ vêy vaâ caác thanh söë, GV coá thïí
giúái thiïåu cho treã vïì söë chùén - söë leã,...
Treã hoåc söë qua sûå traãi nghiïåm giaác quan (vêåt thêåt
hònh aãnh tïn söë kñ hiïåu). Söë laâ caách thûác con ngûúâi
ghi laåi söë lûúång caác àöëi tûúång. Hoaåt àöång àïëm àûúåc bùæt
àêìu búãi viïåc goåi tïn caác con söë theo thûá tûå daäy söë. Àïí giúái
thiïåu viïåc àïëm cho treã, Montessori duâng 1 böå giaáo cuå
gêìn guäi vúái treã úã giai àoaån tû duy trûåc quan laâ böå thanh söë,
böå naây rêët giöëng vúái böå gêåy àoã maâ treã àaä àûúåc laâm quen tûâ
goác caãm giaác. Böå gêåy söë giúái thiïåu cho treã 10 söë àêìu tiïn.
Böå naây khöng nhûäng vêåt chêët hoáa caác söë lûúång tûâ 1-10,
maâ coân chó ra möëi liïn hïå giûäa caác con söë, võ trñ cuãa caác
con söë trong daäy söë tûå nhiïn. Treã chó cêìn sùæp xïëp chuáng
dûåa vaâo àöå daâi cuãa chuáng (xem hònh 1).
Hònh 1
Montessori cho rùçng, nhûäng quy tùæc cuãa hïå thêåp
phên cêìn daåy treã ngay tûâ thúâi thú êëu. Sau khi treã àïëm
thaânh thaåo tûâ 1 àïën 10, chuáng seä hoåc àïëm àïën haâng
chuåc, haâng trùm vaâ haâng nghòn. Khi giúái thiïåu hïå thêåp
phên, GV hûúáng dêîn treã: 1 haåt - 1 àún võ; 10 àún võ =
10 haåt, tûúng àûúng vúái möåt chuöîi; 100 àún võ = 10
chuöîi haåt tûúng àûúng vúái möåt maãng; 1000 àún võ =
10 maãng tûúng àûúng vúái möåt khöëi. Àêy chñnh laâ hïå
thêåp phên: 1, 10, 100, 1000. Sau khi daåy treã nhûäng
nguyïn tùæc cuãa hïå thêåp phên, treã coá thïí tûå hoåc caách
àïëm vúái nhûäng con söë lúán hún, thêåm chñ lïn túái haâng
nghòn möåt caách dïî daâng (xem hònh 2).
Hònh 2
Vúái böå giaáo cuå chûä söë bùçng caát laâ baãng söë àöåc lêåp,
àûúåc laâm ra tûâ nhûäng miïëng caát giuáp quaá trònh tö theo
àûúâng lûúån cuãa caác con söë trúã nïn thuá võ vaâ cuäng hiïåu
quaã hún trong viïåc caãm nhêån hònh aãnh cuãa con söë,
àêy laâ sûå chuêín bõ khúãi àêìu cho viïåc viïët söë (xem hònh
3). Viïåc cho treã laâm quen vúái caác con söë coá taác duång
phaát triïín tû duy trûâu tûúång cuãa treã, phaát triïín khaã
nùng trûâu tûúång söë lûúång khoãi nhûäng vêåt cuå thïí, khaã
nùng thao taác vúái caác kñ hiïåu - con söë.
Hònh 3
Mùåc duâ giaáo cuå Montessori rêët êën tûúång vïì kiïíu
daáng vaâ chêët lûúång, nhûng theo Montessori hoaân
toaân coá thïí taåo ra möåt möi trûúâng àaáp ûáng nhûäng tiïu
chñ thiïët yïëu maâ khöng cêìn àïën nhûäng giaáo cuå naây vaâ
ngûúåc laåi, khöng phaãi lúáp hoåc naâo àêìy àuã giaáo cuå cuäng
àaáp ûáng àûúåc tiïu chuêín cuãa möi trûúâng chêët lûúång.
Vò vêåy, trong àiïìu kiïån hiïån nay, nhiïìu trûúâng mêìm
non cuãa Viïåt Nam khöng àêìu tû giaáo cuå Montessori,
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 137(Thaáng 11/2017)
nhûng hoaân toaân coá thïí vêån duång tû tûúãng cuãa
Montessori trong viïåc töí chûác caác hoaåt àöång laâm quen
vúái toaán cho treã.
Chùèng haån, GV coá thïí töí chûác viïåc daåy àïëm cho
treã thöng qua caác böå que tñnh do mònh tûå laâm: coá thïí
thay thïë böå que tñnh bùçng boá àuäa, cùæt ngùæn vûâa têìm
tay treã cêìm, hoùåc coá thïí thay bùçng böå öëng huát, thêåm
chñ laâ nhûäng caânh cêy khö do treã nhùåt àûúåc ngoaâi sên
trûúâng.
Àöëi vúái viïåc nhêån biïët chûä söë, GV coá thïí tûå taåo böå
giaáo cuå chûä söë bùçng caách duâng giêëy raáp (thûúâng duâng
trong nghïì möåc), cùæt rúâi taåo thaânh caác con söë, gùæn lïn
giêëy bòa cûáng àïí giuáp treã caãm nhêån àûúåc cêëu taåo cuãa
söë, hûúáng viïët söë, nhêån biïët chûä söë.
Sau khi àaä hûúáng dêîn treã àïëm vaâ nhêån biïët chûä söë
thaânh thaåo, GV coá thïí têån duång chñnh nhûäng àöì duâng,
àöì chúi trong lúáp laâm phûúng tiïån àïí cuãng cöë khaã
nùng àïëm cho treã, chùèng haån: sûã duång böå àöì chúi lùæp
gheáp hay caác böå lego (xem hònh 4, 5):
Hònh 4
Hònh 5
Coá thïí sûu têìm nuát chai, tûå viïët söë vaâ cho treã luyïån
àïëm bùçng caách gùæn (xïëp) caác nuát chai coá söë lûúång
tûúng ûáng vúái chûä söë (xem hònh 6).
Hònh 6
Àöëi vúái viïåc laâm quen vúái caác hònh daång, kñch
thûúác khaác nhau cuãa àöì vêåt, GV nïn töí chûác cho treã
àûúåc hoaåt àöång theo nguyïn tùæc tûâ cuå thïí àïën trûâu
tûúång, têët caã moåi hoaåt àöång àïìu xuêët phaát tûâ caãm giaác,
xuác giaác, nhû khi laâm quen vúái caác hònh, GV cho treã
àûúåc trûåc tiïëp khaão saát hònh, khöëi bùçng caách súâ àûúâng
bao, mùåt bao, tûå lùn caác hònh khöëi,... nïu kïët quaã hoaåt
àöång, giaãm búát viïåc hûúáng dêîn bùçng lúâi cuãa GV.
3. Kïët luêån
Moåi treã em àïìu coá nhu cêìu hoåc têåp möåt caách tûå
nhiïn vaâ mö hònh Montessori mang àïën phûúng phaáp
giaáo duåc kñch thñch nhu cêìu hoåc têåp naây cho treã. Têët
caã caác giaáo cuå Montessori àïìu àeåp vaâ kñch thñch giaác
quan cuãa treã. Möîi möåt giaáo cuå laâ nhûäng baâi hoåc khaác
nhau, cuâng vúái hoaåt àöång luyïån têåp àa daång, khiïën treã
thñch thuá, say mï vaâ yïu thñch mön Toaán.
Theo Montessori, àïí giuáp treã laâm quen vúái toaán,
GV cêìn hiïíu treã, tön troång vaâ coá sûå höî trúå treã khi cêìn
thiïët; quan saát, tòm ra nhûäng àùåc àiïím, khaã nùng, nhu
cêìu, súã thñch cuãa treã, tûâ àoá lûåa choån nöåi dung toaán hoåc
phuâ húåp. Bïn caånh àoá, GV cêìn chêëp nhêån sûå khaác
biïåt cuãa möîi treã, traánh khen, chï khiïën treã mêët tûå tin
hoùåc quaá tûå cao vïì khaã nùng cuãa mònh.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Maria Montessori (2013). Nghïå thuêåt nuöi daåy treã
àónh cao. NXB Lao àöång.
[2] Maria Montessori (2012). Treã thú trong gia àònh.
NXB Tri thûác.
[3] Maria Montessori (2016). Giaáo duåc vò möåt thïë giúái
múái (dõch giaã: Nghiïm Phûúng Mai). NXB Tri thûác.
[4] Montessori (2015). Phûúng phaáp giaáo duåc
Montessori, Sûác thêím thêëu cuãa têm höìn (dõch giaã: Lï
Nhêåt Minh). NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[5] Ngö Hiïíu Huy (2015). Phûúng phaáp giaáo duåc
Montessori - Phûúng phaáp töëi ûu daânh cho treã 0-6
tuöíi. NXB Phuå nûä.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 38vu_thi_hong_hanh_vu_thi_thanh_huyen_286_2124890.pdf