Tài liệu Rèn luyện năng lực dạy học cho sinh viên chuyên ngành lịch sử ở khoa sư phạm: RÈN LUYỆN NĂNG LỰC DẠY HỌC
CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH LỊCH SỬ Ở KHOA SƯ PHẠM
ThS. Đoàn Nguyệt Linh
Khoa Sư phạm-Đại học Cần Thơ
Căn cứ vào mục tiêu chung và đặc trưng của trường sư phạm có một
chức năng quan trọng là đào tạo, rèn luyện sinh viên trở thành người thầy
giáo vững về chính trị, khoa học và giỏi về nghề nghiệp. Để thực hiện mục
đích đào tạo đó đối với người giáo viên nói chung, giáo viên Lịch sử nói
riêng đòi hỏi nhiều năng lực khác nhau như: năng lực tự học, năng lực dạy
học và năng lực nghiên cứu khoa học, trong đó năng lực dạy học là đặc
trưng cơ bản nhất của việc đào tạo nghề dạy học. Việc hình thành năng lực
dạy học môn Lịch sử mang tính chuyên biệt và phải được tiến hành ngay từ
khi sinh viên bước chân vào các trường sư phạm. Trên thực tế vấn đề này
chưa được tiến hành thật hiệu quả
1. Cơ sở để xác định việc hình thành năng lực dạy học cho sinh viên Lịch
sử
Chúng ta đã biết, xét cho cùng một trong những nhiệm vụ cơ bản của
công tác g...
6 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 387 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Rèn luyện năng lực dạy học cho sinh viên chuyên ngành lịch sử ở khoa sư phạm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
RÈN LUYỆN NĂNG LỰC DẠY HỌC
CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH LỊCH SỬ Ở KHOA SƯ PHẠM
ThS. Đoàn Nguyệt Linh
Khoa Sư phạm-Đại học Cần Thơ
Căn cứ vào mục tiêu chung và đặc trưng của trường sư phạm có một
chức năng quan trọng là đào tạo, rèn luyện sinh viên trở thành người thầy
giáo vững về chính trị, khoa học và giỏi về nghề nghiệp. Để thực hiện mục
đích đào tạo đó đối với người giáo viên nói chung, giáo viên Lịch sử nói
riêng đòi hỏi nhiều năng lực khác nhau như: năng lực tự học, năng lực dạy
học và năng lực nghiên cứu khoa học, trong đó năng lực dạy học là đặc
trưng cơ bản nhất của việc đào tạo nghề dạy học. Việc hình thành năng lực
dạy học môn Lịch sử mang tính chuyên biệt và phải được tiến hành ngay từ
khi sinh viên bước chân vào các trường sư phạm. Trên thực tế vấn đề này
chưa được tiến hành thật hiệu quả
1. Cơ sở để xác định việc hình thành năng lực dạy học cho sinh viên Lịch
sử
Chúng ta đã biết, xét cho cùng một trong những nhiệm vụ cơ bản của
công tác giáo dục, trong đó có đào tạo là hình thành năng lực cá nhân người
học để có thể đáp ứng yêu cầu mới của xã hội. Dạy học là một quá trình lao
động có những điểm chung với bất kỳ một quá trình lao động nào. Đồng thời
dạy học vừa là một công việc khoa học, một lao động nghề nghiệp như bao
nghề nghiệp khác, nếu không được đào tạo thì sẽ không thể hành nghề hiệu
quả. Mục tiêu của các trường sư phạm là đào tạo một đội ngũ giáo viên có
phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ khoa học, nghiệp vụ sư phạm và khả năng
nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu của việc dạy học ở trường phổ thông.
Mục tiêu đó qui định nhiệm vụ của bộ môn Lịch sử là đào tạo giáo viên dạy
Lịch sử ở trường Trung học phổ thông có đầy đủ phẩm chất, năng lực của
một người giáo viên và những nét riêng của một giáo viên Lịch sử. Vậy ,
như thế nào là năng lực dạy học và năng lực dạy học môn Lịch sử?
Năng lực được xem xét từ góc độ thuộc tính của nhân cách. Khi nói
đến năng lực người ta hàm chỉ đến khả năng của cá nhân phù hợp với từng
ngành nghề trong lĩnh vực hoạt động cụ thể, những khả năng này giúp cho
con người hoạt động có hiệu quả và đạt được kết quả cao như mong muốn.
Theo từ điển Tiếng Việt, “năng lực là phẩm chất tâm lý và sinh lý tạo cho
con người khả năng hoàn thành một loại hoạt động nào đó với chất lượng
cao”. Theo từ điển mở wikitionary “ năng lực là khả năng làm việc tốt nhờ
có phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn”. GS. Phạm Minh Hạc viết:
năng lực sư phạm là tổ hợp những đặc điểm tâm lí của nhân cách nhằm đáp
ứng các yêu cầu của hoạt động sư phạm và quyết định sự thành công của
hoạt động ấy.
Năng lực dạy học là khả năng thực hiện các hoạt động dạy học với
chất lượng cao. Năng lực bộc lộ trong hoạt động và gắn liền với một số kỹ
năng tương ứng. Tuy nhiên kỹ năng có tính riêng lẻ, cụ thể còn năng lực có
tính tổng hợp khái quát. Kỹ năng đạt mức thành thạo thì thành kĩ xảo, năng
lực đạt mức cao được xem là tinh thông nghề nghiệp. Khi bước chân vào
trường sư phạm, sinh viên phải xác định là đã bước vào một trường dạy
nghề, song không phải để dạy chữ mà là dạy người. Học nghề ở trường sư
phạm là học để trở thành người thầy giáo có năng lực cao trong nghề dạy
học để đào tạo thế hệ trẻ theo mục tiêu đã đề ra. Ngày nay do yêu cầu đổi
mới trong giáo dục, chúng ta phải hiểu năng lực dạy học một cách toàn diện
và đầy đủ. Năng lực ấy bao gồm nhiều mặt, nhiều khía cạnh, đa dạng và
phong phú.
Trên cơ sở những lý luận tâm lý, giáo dục và căn cứ vào chuẩn giáo
viên phổ thông, vào mục tiêu môn Lịch sử ở trường phổ thông, đặc điểm của
hiện thực Lịch sử, đặc điểm nhận thức Lịch sử của học sinh. Theo tôi: rèn
luyện năng lực dạy học bộ môn Lịch sử cho sinh viên bao gồm các yếu tố
sau:
Thứ nhất, năng lực về tri thức khoa học. Trước tiên đó là nắm vững
kiến thức chuyên môn Lịch sử. Sinh viên khoa Lịch sử muốn trở thành một
giáo viên, có năng lực về chuyên môn cần phải nắm vững tri thức Lịch sử đã
được nghiên cứu theo quy định của chương trình, bao gồm cả lịch sử thế
giới và dân tộc. Nắm vững kiến thức ở đây bao gồm cà ba mức độ: biết,
hiểu, vận dụng. Trong vận dụng sinh viên không chỉ dừng lại ở việc vận
dụng kiến thức cũ để hiểu kiến thức mới mà phải biết vận dụng kiến thức đã
hiểu vào thực tiễn dạy học. Trong đó đặc biệt chú trọng rèn luyện khả năng
lí giải làm sáng tỏ những kiến thức đó cho người khác hiểu. Bên cạnh đó
một nguồn kiến thức khá quan trọng cùng với kiến thức chuyên môn Lịch
sử, đó là kiến thức về giáo dục học nói chung , lý luận và phương pháp dạy
học bộ môn nói riêng cũng góp phần khá quan trọng đối với việc hình thành
năng lực dạy học cho sinh viên Lịch sử. Những kiến thức này sẽ giúp cho
sinh viên chuyển tải được các thông tin Lịch sử đến với người học đúng đối
tượng, phù hợp với nội dung, nhằm thực hiện mục tiêu môn học.
Thứ hai, thuần thục các kỹ năng nghiệp vụ sư phạm bộ môn cần thiết
cho việc dạy học Lịch sử. Kỹ năng là sự thực hiện có hiệu quả một hành
động nào đó bằng cách vận dụng những tri thức, những kinh nghiệm đã có
để hành động phù hợp với những điều kiện cho phép. Cụ thể như các kỹ
năng:
- Chuẩn bị bài lên lớp: về nội dung, phương pháp, phương tiện trực quan...
- Vận dụng các phương pháp dạy học để điều khiển lớp học theo
hướng tổ chức các hoạt động nhận thức tích cực và độc lập của học sinh.
- Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ: diễn đạt nội dung bài giảng chính xác,
giàu hình ảnh và có sức lôi cuốn.
- Biết kể chuyện, miêu tả, tường thuật, vẽ bản đồ lịch sử, kỹ năng
trình bày bảng và sử dụng các đồ dùng trực quan minh họa cho bài giảng.
- Làm hồ sơ về tư liệu giảng dạy nhằm nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ và nâng cao chất lượng dạy học bộ môn.
- Biết xây dựng, hướng dẫn và tiến hành những hoạt động ngoại khóa
cần thiết gắn việc học tập và thực hành bộ môn Lịch sử ở trong nhà trường
và ngoài xã hội.
- Phát huy tính tích cực của học sinh trên lớp và rèn luyện khả năng tự
học cho học sinh.
Việc hình thành kỹ năng nghiệp vụ sư phạm của bộ môn phải bao
gồm cả việc nắm vững những tri thức về kỹ năng và thực hành thành thạo
các kỹ năng đó trong hoạt động sư phạm.
Thứ ba, có khả năng tổ chức hoạt động dạy học Lịch sử. Năng lực tổ
chức hoạt động trong dạy học Lịch sử thể hiện ờ việc nắm vững đặc trưng
của các giai đoạn nhận thức Lịch sử và biết tổ chức hoạt động giảng dạy của
bản thân, học tập của học sinh trong từng giai đoạn. Điều này thể hiện ở các
công việc: biết lập kế hoạch hoạt động dạy học, tổ chức các hoạt động học
tập cho học sinh kết hợp với hoạt động dạy của giáo viên, thiết lập mối quan
hệ qua lại đúng đắn giữa giáo viên và học sinh, khả năng quan sát sư phạm,
khả năng hiểu học sinh...Mặt khác, sự khéo léo sư phạm trong việc tìm ra
các biện pháp khuyến khích động viên học sinh học tập và xử lý các tình
huống cụ thể, kết hợp thái độ tôn trọng nhưng lại có những yêu cầu cao đối
với học sinh cũng là những biểu hiện của năng lực tổ chức.
2. Một số biện pháp rèn luyện năng lực dạy học Lịch sử cho sinh
viên bộ môn Lịch sử
Năng lực dạy học Lịch sử là một bộ phận không thể thiếu trong cấu
trúc nhân cách của giáo viên bộ môn. Song năng lực dạy học không phải
bẩm sinh đã có. Đó là kết quả của quá trình đào tạo và tự đào tạo thực sự
nghiêm túc. Ở đây tôi xin đề xuất một số biện pháp rèn luyện như sau:
2.1. Kết hợp hình thành khuynh hướng nghề nghiệp trong quá trình
dạy học các học phần khoa học cơ bản
Trường sư phạm là trường dạy nghề, cho nên toàn bộ nội dung
chương trình và hình thức hoạt động đều nhằm vào đào tạo các thầy cô giáo
tương lai. Mọi hoạt động rèn luyện của sinh viên đều nhằm vào mục đích trở
thành người thầy giáo.Việc trang bị tri thức khoa học cơ bản phải được tổ
chức dạy và học theo hướng đáp ứng yêu cầu của việc đào tạo nghề. Vì vậy
trong giảng dạy các học phần khoa học cơ bản- Lịch sử Việt nam và Lịch sử
thế giới, giảng viên cần kết hợp hình thành khuynh hướng nghề nghiệp cho
các em. Điều này có thể thực hiện qua việc gắn nội dung các học phần lịch
sử thế giới và lịch sử Việt nam đang học ở đại học với chương trình, sách
giáo khoa Lịch sử ở trường phổ thông, giúp cho sinh viên nhận thấy mình
cần phải nghiên cứu, đào sâu kiến thức như thế nào để phục vụ cho việc dạy
học Lịch sử ở phổ thông sau này.
Mặt khác, chính phương pháp dạy học của các giảng viên cũng có tác
dụng quan trọng hình thành năng lực dạy học cho sinh viên.
2.2. Thực hiện nguyên tắc học với hành, lí luận với thực tiễn
Nguyên tắc này giúp sinh viên nắm vững kiến thức lí luận và phương
pháp dạy học bộ môn. Những vấn đề lí luận và phương pháp dạy học Lịch
sử là sự kết hợp các tri thức tâm lí, giáo dục, triết học, phương pháp dạy học
Lịch sử. Vì vậy để nắm vững kiến thức bộ môn này sinh viên không chỉ
nghe giảng, đọc sách là đủ mà phải thực hành vận dụng vào các tình huống
thực tiễn. Biện pháp này có thể thực hiện qua các công việc: tăng cường ra
bài tập thực hành và hướng dẫn thực hành trong quá trình dạy học, sử dụng
các bài tập tình huống, gắn các kiến thức lí luận với những dẫn chứng trong
chương trình, sách giáo khoa Lịch sử ở trường phổ thông.
2.3. Tăng cường rèn luyện và tự rèn luyện các kỹ năng nghiệp vụ sư
phạm bộ môn cho sinh viên
Để đạt được mục đích giáo dưỡng, giáo dục, phát triển của bộ môn,
giáo viên cần có phương pháp dạy học thích hợp với nội dung và đặc trưng
lịch sử. Trong học tập Lịch sử học sinh không thể trực tiếp tri giác quá khứ,
kể cả các sự kiện đang xảy ra vì vậy giáo viên phải dạy như thế nào để thông
qua lời nói của thầy và trò cùng các phương tiện dạy học là cho quá khứ xã
hội loài người như hiền hiện trước mắt các em, giúp học sinh có những hình
ảnh đáng tin cậy về quá khứ, có cơ sở để hình thành khái niệm, rút ra quy
luật, bài học. Muốn làm được như vậy người giáo viên lịch sử không thể
không chú ý tới kỹ năng sư phạm. Chính kỹ năng soạn giảng, kỹ năng diễn
đạt nội dung bài giảng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày bảng, sử dụng
đồ dùng trực quan, sách giáo khoa, kỹ năng tổ chức dạy học lịch sử, kỹ năng
sử dụng công nghệ thông tin...sẽ giúp giáo viên thực hiện được yêu cầu của
bộ môn.
Để rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên khi còn học
tập trong trường đại học có thể thực hiện bằng nhiều cách:
- Trang bị cho sinh viên những kiến thức về kỹ năng nghiệp vụ sư
phạm bộ môn Lịch sử và rèn luyện từng bước các kỹ năng đó trong quá trình
học tập. Cần bố trí xứng đáng số tiết cho học phần rèn luyện nghiệp vụ sư
phạm và sắp xếp kế hoạch học tập hợp lí.
- Hướng dẫn sinh viên tích cực rèn luyện nghiệp vụ sư phạm ở nhà
hay trong tổ, nhóm.
- Hoạt động thực tập sư phạm là điều kiện cần thiết để sinh viên nắm
kiến thức lịch sử, lí luận dạy học bộ môn một cách sâu sắc và sáng tạo, vì
vậy cần tổ chức tốt và có hiệu quả hoạt động thực tập sư phạm cho sinh viên
hàng năm.
- Tổ chức các hội thi về nghiệp vụ sư phạm và thực hành nghiệp vụ sư
phạm thường xuyên để rèn luyện kỹ năng và bồi dưỡng ý thức nghề nghiệp
cho sinh viên.
Việc rèn luyện kỹ năng dạy học cho sinh viên bộ môn Lịch sử là
nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong chiến lược đào tạo giáo viên hành nghề
dạy học. Nhiệm vụ này không chỉ của riêng bộ môn phương pháp dạy học,
mà là trách nhiệm chung của tất cả các giảng viên dạy các môn cơ bản để
làm sao sau khi ra trường sinh viên có thể vận dụng một cách sáng tạo và
hiệu quả những gì đã được học trong trường đại học và có một nghiệp vụ sư
phạm vững vàng.
Tóm lại, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên là nhiệm
vụ quan trọng bậc nhất của các trường sư phạm. Việc rèn luyện năng lực dạy
học nói chung năng lực dạy học Lịch sử nói rêng là một vấn đề cần thiết góp
phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên bộ môn. Việc rèn luyện năng lực
có tính nghề nghiệp này đòi hỏi phải có sự quan tâm của nhà trường, của
khoa của bộ môn và sự nỗ lực của chính người học. Chính chương trình, kế
hoạch đào tạo, tấm gương sáng của người thầy sẽ tạo điều kiện cho sinh viên
rèn luyện tốt, lòng yêu nghề là sự thôi thúc sinh viên quyết tâm rèn luyện.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Thị Côi (cb), Rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ sư phạm môn Lịch
sử, Nxb ĐHSP, 2009.
2. Phạm Minh Hạc (cb), Tâm lí học đại cương, NXB ĐHSP, 1997.
3. Phan Ngọc Liên (cb), Phương pháp dạy học Lịch sử, tập I, Nxb
ĐHSP, 2009.
4. Nguyễn Như Ý (cb), Từ điển tiếng Việt thông dụng, Nxb Giáo dục,
1996.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- e15_376_2166690.pdf