Tài liệu Rèn luyện các thao tác tư duy cho học sinh trong dạy học giải toán chủ đề đường tròn (Toán 9) - Nguyễn Dương Hoàng
3 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Rèn luyện các thao tác tư duy cho học sinh trong dạy học giải toán chủ đề đường tròn (Toán 9) - Nguyễn Dương Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417 45(kò 1 - 11/2017)
1. Àùåt vêën àïì
Theo Tûâ àiïín Tiïëng Viïåt: Tû duy laâ quaá trònh nhêån
thûác, phaãn aánh nhûäng thuöåc tñnh baãn chêët, nhûäng möëi quan
hïå coá tñnh chêët quy luêåt cuãa sûå vêåt hiïån tûúång [1]. Tû duy laâ
giai àoaån cao cuãa nhêån thûác, ài sêu vaâo baãn chêët vaâ phaát
hiïån ra quy luêåt cuãa sûå vêåt bùçng nhûäng hònh thûác nhû biïíu
tûúång, phaán àoaán, suy lñ,... Tû duy laâ möåt quaá trònh caá nhên
thûåc hiïån caác thao taác tû duy àïí giaãi quyïët möåt vêën àïì hay
nhiïåm vuå àùåt ra. Àöëi tûúång cuãa thao taác tû duy laâ nhûäng
hònh aãnh, biïíu tûúång, kñ hiïåu. Caác thao taác tû duy chuã yïëu
bao göìm: phên tñch, töíng húåp, so saánh, tûúng tûå, khaái quaát
hoáa, trûâu tûúång hoáa,...
Trong daåy hoåc giaãi Toaán, reân luyïån caác thao taác tû duy
coá vai troâ quan troång trong viïåc phaát triïín tû duy, laâ cú súã àïí
hoåc sinh (HS) nùæm vûäng vaâ vêån duång kiïën thûác àaä hoåc vaâo
thûåc tiïîn. Baâi viïët àïì cêåp vêën àïì reân luyïån caác thao taác tû
duy cú baãn cho HS trong daåy hoåc giaãi toaán chuã àïì Àûúâng
troân (Toaán 9).
2. Nöåi dung nghiïn cûáu
2.1. Reân luyïån thao taác tû duy phên tñch, töíng húåp
trong daåy hoåc giaãi toaán chuã àïì “Àûúâng troân” (Toaán 9).
Theo G.Polya: “Phên tñch laâ thao taác tû duy nhùçm chia möåt
chónh thïí thaânh nhiïìu böå phêån àïí ài sêu vaâo caác chi tiïët
trong tûâng böå phêån. Töíng húåp laâ thao taác tû duy bao quaát
lïn möåt chónh thïí göìm nhiïìu böå phêån, tòm caác möëi liïn hïå
giûäa caác böå phêån cuãa chónh thïí àoá” [2; tr 122].
Nhû vêåy, coá thïí hiïíu phên tñch laâ quaá trònh duâng trñ oác
àïí phên chia àöëi tûúång nhêån thûác thaânh caác böå phêån,
thaânh phêìn khaác nhau, tûâ àoá chó ra nhûäng thuöåc tñnh, àùåc
àiïím cuãa àöëi tûúång nhêån thûác. Chùèng haån, khi phên tñch
möåt baâi toaán àûúåc hiïíu laâ taách caác yïëu töë trong baâi toaán
àoá, laâm xuêët hiïån yïëu töë cêìn giaãi quyïët. Töíng húåp laâ quaá
trònh duâng trñ oác àïí húåp nhêët, sùæp xïëp hay kïët húåp nhûäng
böå phêån, thaânh phêìn, thuöåc tñnh,... cuãa àöëi tûúång nhêån
thûác thaânh möåt chónh thïí, àïí tûâ àoá nhêån thûác àöëi tûúång
möåt caách bao quaát, toaân diïån hún. Trong tû duy, töíng húåp
laâ thao taác àûúåc xem laâ mang dêëu êën saáng taåo vaâ gùæn vúái
tû duy saáng taåo. Phên tñch vaâ töíng húåp laâ hai thao taác cuãa
möåt quaá trònh thöëng nhêët biïån chûáng: sûå phên tñch àûúåc
tiïën haânh theo hûúáng töíng húåp, coân töíng húåp àûúåc thûåc
hiïån theo kïët quaã cuãa phên tñch. Àêy laâ hai thao taác cú
baãn cuãa möåt quaá trònh tû duy.
Theo [3], coá thïí phên tñch vaâ biïën àöíi baâi toaán khi tòm
caách giaãi baâi toaán. Thöng qua phên tñch vaâ biïën àöíi, ta tòm
caách chuyïín baâi toaán àaä cho thaânh baâi toaán múái tûúng àûúng.
Ngûúâi hoåc cêìn “khaám phaá” àûúåc möëi liïn hïå têët yïëu, laâm cho
giaã thiïët gêìn vúái kïët luêån bùçng caách àõnh hûúáng caác pheáp biïën
àöíi, phên tñch giaã thiïët vaâ kïët luêån cuãa baâi toaán. Phên tñch vaâ
töíng húåp laâ hai thao taác tû duy khaác nhau nhûng laåi thöëng
nhêët vúái nhau. Chuáng laâ nhûäng yïëu töë quan troång, giuáp HS
nùæm vûäng vaâ vêån duång kiïën thûác möåt caách saáng taåo. Trong
daåy hoåc mön Toaán, thao taác phên tñch thûúâng àûúåc sûã duång
àïí tòm hiïíu àïì baâi, nhêån diïån baâi toaán thuöåc daång naâo, phên
tñch caách diïîn àaåt caác möëi quan hïå cuãa baâi toaán, phên tñch
thuêåt ngûä, cêu hoãi, yïu cêìu, tònh huöëng cuãa baâi toaán,...; sau
àoá töíng húåp caác yïëu töë, àiïìu kiïån vûâa phên tñch trong baâi toaán
àïí àûa ra àiïìu kiïån múái, kïët luêån múái,...
Vñ duå 1: Cho àûúâng troân (O) àûúâng kñnh AB, dêy CD
khöng cùæt àûúâng kñnh AB. Goåi H vaâ K theo thûá tûå laâ chên
caác àûúâng vuöng goác keã tûâ A vaâ B àïën CD. Chûáng minh
rùçng: CH = DK
(gúåi yá: keã OM
vuöng goác vúái CD)
(Toaán 9, têåp 1, tr
104) (xem hònh 1).
GV coá thïí reân
luyïån cho HS phên
tñch vaâ töíng húåp
thöng qua möåt söë
hûúáng dêîn sau:
REÂN LUYÏÅN CAÁC THAO TAÁC TÛ DUY CHO HOÅC SINH
TRONG DAÅY HOÅC GIAÃI TOAÁN CHUÃ ÀÏÌ ÀÛÚÂNG TROÂN (TOAÁN 9)
NGUYÏÎN DÛÚNG HOAÂNG*
* Trûúâng Àaåi hoåc Àöìng Thaáp
Ngaây nhêån baâi: 23/09/2017; ngaây sûãa chûäa: 02/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 04/10/2017.
Abstract: Thinking is an individual process that performs manipulations to solve a problem or a task. In teaching mathematics, training
manipulations of thinking plays an important role in developing thinking competence for students, which is the basis for students to master and apply
learned knowledge in practice. The article focuses on training manipulations of thinking for students in solving circle problems - Geometry grade 9 with
aim to improve quality of teaching mathematics at secondary school.
Keywords: Thinking manipulations, teaching mathematics, problem of circle.
Hònh 1
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41746 (kò 1 - 11/2017)
- Hûúáng dêîn HS giaãi theo hûúáng phên tñch bùçng hïå
thöëng cêu hoãi sau:
+ Cêu hoãi 1: Keã OM vuöng goác CD. Àïí chûáng minh
CH = DK, ta cêìn laâm nhû thïë naâo? (nïëu chûáng minh MC =
MD vaâ MH = MK, ta seä thu HC = DK).
+ Cêu hoãi 2: Àïí chûáng minh: MH = MK, MC = MD, ta
cêìn chó ra nhûäng àiïìu gò? (àïí chûáng minh MH = MK, ta cêìn
chûáng minh M laâ trung àiïím cuãa HK. Do OA = OB, cêìn chó
ra OM laâ àûúâng trung bònh cuãa hònh thang ABKH. Khi
chûáng minh MC = MD, sûã duång tñnh chêët àûúâng kñnh
vuöng goác vúái dêy cung seä chia dêy cung êëy ra hai phêìn
bùçng nhau).
+ Cêu hoãi 3: Haäy chó ra vò sao ABKH laâ hònh thang? (Vò
AH vuöng goác vúái CD vaâ BK vuöng goác vúái CD nïn AH//
BK, hay ABKH laâ hònh thang).
- Hûúáng dêîn HS giaãi theo hûúáng töíng húåp bùçng hïå
thöëng cêu hoãi nhû sau:
+ Cêu hoãi 1: Tûâ giaã thiïët AH vuöng goác vúái CD vaâ BK
vuöng goác vúái CD, ta coá thïí suy ra àûúåc àiïìu gò? (vò AH
vuöng goác vúái CD vaâ BK vuöng goác vúái CD nïn AH//BK,
hay ABKH laâ hònh thang).
+ Cêu hoãi 2: Veä OM vuöng goác vúái CD, khi àoá ta coá caác
àoaån thùèng naâo song song vúái nhau? (AH//BK//OM).
+ Cêu hoãi 3: Ta coá O laâ trung àiïím cuãa AB vaâ OM//AH/
/BK, khi àoá suy ra àiïìu gò? (suy ra OM laâ àûúâng trung bònh
cuãa hònh thang ABKH vaâ M laâ trung àiïím cuãa HK, hay MH
= MK).
+ Cêu hoãi 4: Khi OM vuöng goác CD, suy ra àûúåc àiïìu
gò? (suy ra MC = MD)
+ Cêu hoãi 5: Tûâ MH = MK, MC = MD, ta chûáng minh
àûúåc nhûäng àoaån thùèng naâo bùçng nhau? (Chûáng minh
àûúåc CH = DK),...
Coá thïí biïíu diïîn quaá trònh phên tñch tòm lúâi giaãi baâi toaán
theo sú àöì:
Sau àoá, sûã duång töíng húåp àïì trònh baây lúâi giaãi.
Tuy nhiïn, khöng coá möåt caách reân luyïån naâo phuâ húåp
cho moåi àöëi tûúång, thêåm chñ coá nhûäng quaá trònh phên tñch -
töíng húåp khi giaãi möåt baâi têåp laâ rêët hiïåu quaã vúái HS naây
nhûng laåi khöng hiïåu quaã vúái HS khaác. Vò thïë, viïåc giaáo viïn
(GV) tòm hiïíu, phên tñch kô caác baâi têåp trûúác khi hûúáng dêîn
cho HS quaá trònh phên tñch, töíng húåp àïí giaãi caác baâi toaán laâ
rêët quan troång
2.2. Reân luyïån thao taác so saánh vaâ tûúng tûå. Theo
G.Polya “So saánh laâ xaác àõnh sûå giöëng nhau vaâ khaác nhau
cuãa caác sûå vêåt vaâ hiïån tûúång. Muöën so saánh hai sûå vêåt (hiïån
tûúång), ta phaãi phên tñch caác dêëu hiïåu, caác thuöåc tñnh baãn
chêët giûäa chuáng, àöëi chiïëu caác dêëu hiïåu, caác thuöåc tñnh àoá
vúái nhau, röìi töíng húåp laåi xem hai sûå vêåt àoá coá gò giöëng vaâ
khaác nhau” [2; tr 20]; “Tûúng tûå laâ möåt kiïíu giöëng nhau naâo
àoá. Nhûäng àöëi tûúång giöëng nhau phuâ húåp vúái nhau trong
möåt quan hïå naâo àoá” [2; tr 22].
So saánh coá hai muåc àñch: phaát hiïån nhûäng àùåc àiïím
chung vaâ àùåc àiïím khaác nhau úã möåt söë àöëi tûúång, sûå kiïån.
Tûúng tûå laâ thao taác tû duy dûåa trïn sûå giöëng nhau vïì tñnh
chêët vaâ quan hïå cuãa nhûäng àöëi tûúång toaán hoåc khaác nhau.
Trong toaán hoåc, ngûúâi ta thûúâng xeát caác vêën àïì tûúng tûå
trïn caác khña caånh sau: - Hai pheáp chûáng minh tûúng tûå
nïëu caách thûác, phûúng phaáp chûáng minh laâ giöëng nhau;
- Hai hònh tûúng tûå nïëu chuáng coá nhiïìu tñnh chêët
giöëng nhau.
Vñ duå 2: Trïn hònh 2, tam giaác ABC nöåi tiïëp àûúâng
troân (O).
a) Chûáng minh rùçng: 2AD = AB+AC- BC.
b) Tòm caác hïå thûác tûúng tûå nhû úã cêu a.
Hûúáng dêîn:
a) Theo tñnh chêët hai tiïëp tuyïën cùæt nhau, ta coá:
AD = AF, BD = BE, CE = CF, nïn:
AB+ AC -BC = (AD + BD) + (AF + CF) - (BE + CE)
= AD + BD + AF + CF -BE -CE
= AD + AF = 2AD
b) Caác hïå thûác tûúng tûå:
2BE = BA + BC- AC
2CF = CA +CB-AB
Khi giaãi baâi têåp naây, HS
cêìn nùæm àûúåc caác pheáp so
saánh, tûúng tûå, chùèng haån: HS
so saánh caác àöëi tûúång cuãa baâi
toaán vaâ nhêån ra trong hïå thûác:
2AD = AB + AC - BC, àónh A
cuãa tam giaác ABC laâ àiïím chung cuãa hai tiïëp tuyïën cùæt nhau
AD vaâ AF. HS coá thïí suy luêån, so saánh xem coá sûå tûúng
àöìng naâo trïn caác àöëi tûúång naây vaâ hïå thûác chûáng minh úã
cêu a khöng? Kïët quaã: HS sûã duång pheáp tûúng tûå hoáa àïí
nhêån ra rùçng, nïëu àûúâng troân (O) nöåi tiïëp trong tam giaác
ABC thò: hai lêìn khoaãng caách tûâ möåt àónh àïën tiïëp àiïím
bùçng töíng hai caånh coá àónh laâ àiïím àoá trûâ ài caånh coân laåi. Tûâ
nhêån xeát naây, HS coá thïí tòm ra àûúåc caác hïå thûác tûúng tûå.
MH = MK
MC =MD
AHCD; BKCD
OM//AH; OM//BK OA = OB
CH = DK
OMCD
F
E
CB
A
O
D
Hònh 2
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417 47(kò 1 - 11/2017)
Àïí HS tòm àûúåc hïå thûác tûúng tûå, GV cêìn hûúáng dêîn
caác em thöng qua hïå thöëng cêu hoãi sau:
+ Cêu hoãi 1: Em coá nhêån xeát gò vïì võ trñ trûúng àöëi cuãa
tam giaác ABC vaâ àûúâng troân? (GV mong àúåi HS traã lúâi
àûúåc tam giaác ABC ngoaåi tiïëp àûúâng troân, coân àûúâng troân
nöåi tiïëp tam giaác ABC).
+ Cêu hoãi 2: Tûâ hïå thûác 2AD = AB + AC - BC, em haäy
nïu àùåc àiïím gò àùåc biïåt trong hïå thûác naây? Khoaãng caách
tûâ àónh àïën tiïëp àiïím vaâ caác caånh cuãa tam giaác? (GV mong
àúåi HS traã lúâi hai lêìn khoaãng caách tûâ möåt àónh àïën tiïëp àiïím
bùçng töíng hai caånh coá àónh laâ àiïím àoá trûâ ài caånh coân laåi).
Tûâ àoá, HS seä tòm àûúåc hïå thûác tûúng tûå.
2.3. Reân luyïån thao taác tû duy khaái quaát hoáa, trûâu
tûúång hoáa. Theo Nguyïîn Baá Kim: “Khaái quaát hoáa laâ chuyïín
tûâ möåt têåp húåp àöëi tûúång sang möåt têåp húåp àöëi tûúång lúán
hún chûáa têåp húåp ban àêìu, bùçng caách nïu bêåt möåt söë
trong caác àùåc àiïím chung cuãa caác phêìn tûã cuãa têåp húåp
xuêët phaát” [3; tr 31]. “Trûâu tûúång hoáa laâ taách nhûäng àùåc
àiïím baãn chêët khoãi nhûäng àùåc àiïím khöng baãn chêët” [4; tr
31]. Tuy nhiïn, sûå phên biïåt baãn chêët vúái khöng baãn chêët
chó mang yá nghôa tûúng àöëi, phuå thuöåc vaâo muåc àñch
haânh àöång.
Trûâu tûúång hoáa vaâ khaái quaát hoáa coá möëi liïn hïå chùåt cheä
vúái nhau. Nhúâ trûâu tûúång hoáa, ta coá thïí khaái quaát hoáa röång
hún vaâ nhêån thûác sûå vêåt sêu hún. Chùèng haån: GV coá thïí reân
luyïån khaái quaát hoáa cho HS theo caác bûúác sau: - Bûúác 1:
Xaác àõnh vêën àïì cêìn khaái quaát; - Bûúác 2: Xaác àõnh àùåc àiïím
cuãa caác àöëi tûúång trong baâi toaán àaä cho; - Bûúác 3: Àûa àöëi
tûúång vaâo möåt lúáp àöëi tûúång theo thuöåc tñnh, quan hïå àaä
xaác àõnh. Phaát biïíu baâi toaán töíng quaát.
Vñ duå 3: Cho ABC, , ,a b ch h h lêìn lûúåt laâ àûúâng cao
xuêët phaát tûâ caác àónh A, B, C vaâ r laâ baán kñnh àûúâng troân nöåi
tiïëp tam giaác. Chûáng minh: 1 1 1 1
a b ch h h r
. Sau àoá phaát
biïíu baâi toaán töíng quaát?
Hûúáng dêîn: Baâi toaán seä trúã nïn àún giaãn khi sûã ta sûã
duång phûúng phaáp diïån tñch àïí giaãi. Sau àoá, chuáng ta thûåc
hiïån khaái quaát hoáa baâi toaán vúái caác bûúác àïì xuêët úã trïn:
Bûúác 1: Xaác àõnh vêën àïì cêìn giaãi quyïët: Tòm baâi toaán
töíng quaát cuãa baâi toaán àaä cho.
Bûúác 2: Lûåa choån, xaác àõnh nhûäng thuöåc tñnh, quan hïå
cuãa àöëi tûúång gùæn vúái baãn chêët vêën àïì cêìn giaãi quyïët.
Dïî nhêån thêëy, r laâ khoaãng caách tûâ têm àûúâng troân nöåi
tiïëp tam giaác àïën caác caånh, baâi toaán àaä cho tûúng àûúng
vúái viïåc chûáng minh: 1
a b c
r r r
h h h
. Nhû vêåy, nïëu thay
têm O búãi möåt àiïím bêët kò trong tam giaác, khoaãng caách r
àûúåc thay thïë búãi caác khoaãng caách tûâ àiïím àaä cho àïën caác
caånh tam giaác. Tûâ àoá, ngûúâi hoåc coá thïí dûå àoaán àûúåc baâi
toaán töíng quaát.
Bûúác 3: Àûa àöëi tûúång vaâo möåt lúáp àöëi tûúång theo
thuöåc tñnh, quan hïå àaä xaác àõnh. Phaát biïíu baâi toaán
töíng quaát.
Baâi toaán töíng quaát: Cho ABC, , ,a b ch h h lêìn lûúåt laâ
àûúâng cao xuêët phaát tûâ caác àónh A, B, C vaâ O laâ möåt àiïím
bêët kò trong tam giaác, goåi x, y, z lêìn lûúåt laâ khoaãng caách tûâ
O àïën caác caånh BC, CA, AB cuãa ABC. Chûáng minh:
1
a b c
x y z
h h h
.
Àïí giaãi baâi toaán töíng quaát coá thïí dûåa vaâo phûúng phaáp
diïån tñch nhû caách giaãi cuãa baâi toaán ban àêìu.
Qua baâi têåp naây, HS biïët khaái quaát hoáa tûâ nhûäng trûúâng
húåp cuå thïí, sau khi àaä coá kïët quaã khaái quaát, caác em coá thïí
tiïëp tuåc khùæc sêu kiïën thûác bùçng caách vêån duång vaâo nhûäng
baâi toaán khaác. Töí chûác giaáo duåc quöëc tïë Cenge cuãa Mô cho
rùçng: Nïëu daåy cho hoåc troâ nhûäng àiïìu maâ baån biïët thò sûå
hiïíu biïët cuãa hoåc troâ chó nùçm trong giúái haån hiïíu biïët cuãa
baån. Coân nïëu daåy cho hoåc troâ caách nghô thò sûå hiïíu biïët laâ
khöng coá giúái haån [5].
3. Kïët Luêån
Reân luyïån caác thao taác tû duy laâ hoaåt àöång cú baãn
trong daåy hoåc Toaán. GV cêìn thûúâng xuyïn reân luyïån caác
thao taác naây trong daåy hoåc mön Toaán noái chung, daåy hoåc
giaãi toaán úã lúáp 9 noái riïng nhùçm tùng cûúâng kô nùng giaãi
toaán cho HS, goáp phêìn nêng cao chêët lûúång daåy hoåc
Toaán úã trung hoåc cú súã.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Hoaâng Phï (1998). Tûâ àiïín Tiïëng Viïåt. NXB Khoa
hoåc xaä höåi.
[2] G.Polya (1997). Toaán hoåc vaâ nhûäng suy luêån coá lñ.
NXB Giaáo duåc.
[3] Nguyïîn Baá Kim (2009). Phûúng phaáp daåy hoåc
mön Toaán. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[4] Nguyïîn Thaái Hoâe (1996). Caác phûúng phaáp giaãi
toaán. NXB Giaáo duåc.
[5] Vuä Quöëc Chung (lûúåc dõch) (2016). Baáo caáo cuãa
Töí chûác giaáo duåc quöëc tïë Cenge cuãa Mô taåi quöëc tïë vïì
Giaáo duåc Toaán hoåc lêìn thûá 13, töí chûác tûâ 24-31/7/
2016 taåi Hamburg, Cöång Hoâa Liïn Bang Àûác.
[6] Phan Àûác Chñnh - Tön Thên - Vuä Hûäu Bònh - Trêìn
Phûúng Dung - Ngö Hûäu Duäng - Lï Vùn Höìng - Nguyïîn
Hûäu Thaão (2005). Toaán 9 (têåp 1, 2). NXB Giaáo duåc.
[7] Hoaâng Chuáng (2000). Phûúng phaáp daåy hoåc Hònh
hoåc úã trûúâng trung hoåc cú súã. NXB Giaáo duåc.
[8] Nguyïîn Caãnh Toaân (1997). Phûúng phaáp luêån
duy vêåt biïån chûáng vúái viïåc daåy, nghiïn cûáu toaán hoåc
(têåp 1). NXB Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 13nguyen_duong_hoang_8669_2124833.pdf