Tài liệu Quy hoạch xây dựng và hành nghề tư vấn thách thức - cơ hội: DIỄN ĐÀN XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ
41Số 62-63.2019 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ
Quy hoạch xây dựng và hành nghề tư vấn
THÁCH THỨC - CƠ HỘI <<
Trong những năm qua, phát triển đô thị đã trở
thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội nước ta. Mạng lưới đô thị quốc
gia đã không ngừng được củng cố và mở rộng,
trở thành các hạt nhân thúc đẩy quá trình công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, thu hút đầu tư, chuyển
đổi cơ cấu kinh tế xã hội, tạo ra hơn 70% tổng giá
trị sản phẩm của cả nước. Góp phần vào thành
công chung của sự nghiệp phát triển đô thị có
những đóng góp không thể thiếu của công tác quy
hoạch xây dựng, với nhiệm vụ cụ thể hóa về mặt
không gian các chủ trương, chính sách, các định
hướng và mục tiêu phát triển của từng vùng, từng
đô thị và điểm dân cư nông thôn trên toàn quốc.
Cùng với sự phát triển nhanh về các mặt kinh tế – xã
hội, hệ thống đô thị Việt Nam đang phát triển mạnh cả về
số lượng và quy mô dân số đô thị:
- Năm 1990 có 500 đô thị (tỷ...
3 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 246 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quy hoạch xây dựng và hành nghề tư vấn thách thức - cơ hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DIỄN ĐÀN XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ
41Số 62-63.2019 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ
Quy hoạch xây dựng và hành nghề tư vấn
THÁCH THỨC - CƠ HỘI <<
Trong những năm qua, phát triển đô thị đã trở
thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội nước ta. Mạng lưới đô thị quốc
gia đã không ngừng được củng cố và mở rộng,
trở thành các hạt nhân thúc đẩy quá trình công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, thu hút đầu tư, chuyển
đổi cơ cấu kinh tế xã hội, tạo ra hơn 70% tổng giá
trị sản phẩm của cả nước. Góp phần vào thành
công chung của sự nghiệp phát triển đô thị có
những đóng góp không thể thiếu của công tác quy
hoạch xây dựng, với nhiệm vụ cụ thể hóa về mặt
không gian các chủ trương, chính sách, các định
hướng và mục tiêu phát triển của từng vùng, từng
đô thị và điểm dân cư nông thôn trên toàn quốc.
Cùng với sự phát triển nhanh về các mặt kinh tế – xã
hội, hệ thống đô thị Việt Nam đang phát triển mạnh cả về
số lượng và quy mô dân số đô thị:
- Năm 1990 có 500 đô thị (tỷ lệ đô thị hoá 19,51%)
- Năm 1999 là 604 đô thị (tỷ lệ đô thị hoá 23,61%),
- Năm 2009 là 731 đô thị (tỷ lệ đô thị hoá 29,6%),
- Năm 2015 là 787 đô thị (tỷ lệ đô thị hoá 35,2%).
- Đến nay, cả nước có 828 đô thị (tỷ lệ đô thị hóa
khoảng 38,5%).
Đóng góp cho sự phát triển chung có vai trò lớn của
công tác quy hoạch xây dựng (QHXD). QHXD, quy hoạch
đô thị đã thực sự góp phần tạo ra nguồn lực trong phát
triển kinh tế-xã hội của đất nước. Trong đó, kinh tế đô thị
góp khoảng 70% GDP cả nước, tăng trưởng kinh tế ở khu
vực đô thị đạt trung bình từ 12 đến 15%, cao gấp 1,2 đến
1,5 lần so với mặt bằng chung. Hệ thống hạ tầng xã hội,
hạ tầng kỹ thuật đô thị, kể cả khu vực nông thôn được
quan tâm đầu tư xây dựng từng bước theo hướng đồng
bộ, hiện đại.
Ngày 26/10 tại Hà Nội, dưới sự bảo trợ của Bộ Xây
dựng và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Viện
Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia đã tổ chức tọa
đàm với chủ đề “Quy hoạch xây dựng và hành nghề tư
vấn: Thách thức - Cơ hội”. Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ
trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá cao các
kết quả hoạt động của diễn đàn trong những năm qua.
Diễn đàn quy hoạch đô thị và nông thôn Việt Nam (VUPF)
được thành lập từ năm 2012, dưới sự bảo trợ của Bộ Xây
dựng và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, là nơi
tập hợp và đoàn kết các tổ chức cơ quan tư vấn hoạt động
trong lĩnh vực quy hoạch phát triển đô thị và nông thôn,
nhằm chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực
Phát triển đô thị đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội nước ta
Bùi Đạt
42 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ
DIỄN ĐÀN XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ
chuyên môn cũng như kết nối các cơ quan quản lý Trung
ương, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, hội nghề
nghiệp và các nhà khoa học.
Thứ trưởng mong muốn qua buổi tọa đàm lần này,
những vấn đề còn tồn tại, những cơ hội và thách thức
trong công tác quy hoạch xây dựng hiện nay sẽ được
nhìn nhận, đánh giá dưới nhiều góc độ khác nhau, từ góc
độ quản lý Nhà nước, quản lý ở địa phương cho đến các
đơn vị tư vấn, doanh nghiệp và chuyên gia. Từ đó, đưa ra
các đề xuất, kiến nghị và giải pháp cụ thể để Bộ Xây dựng
làm cơ sở tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, các cơ chế,
chính sách về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị một
cách kịp thời và đáp ứng có hiệu quả những yêu cầu mới
đặt ra hiện nay của công tác quy hoạch phát triển đô thị
trên toàn quốc.
Sự ra đời của Luật Xây dựng năm 2003, Luật Quy hoạch
đô thị năm 2009 đánh dấu những mốc quan trọng trong
sự phát triển và hoàn thiện công tác quy hoạch xây dựng
nước ta. Những bộ Luật này cùng với hệ thống văn bản
hướng dẫn của Chính phủ, của Bộ Xây dựng đã tạo ra nền
tảng pháp lý vững chắc cho công tác quy hoạch xây dựng
trên toàn quốc triển khai một cách đồng bộ, vững chắc.
Với bối cảnh hiện nay, hệ thống quy phạm pháp luật
trong lĩnh vực quy hoạch nói chung và quy hoạch xây
dựng nói riêng đang có nhiều thay đổi theo hướng không
ngừng đổi mới và hoàn thiện. Nhiều luật mới được nghiên
cứu và ban hành như Luật Xây dựng, Luật Bất động sản,
Luật Nhà ở, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Quản lý phát triển
đô thị, Luật Kiến trúc.
Quy hoạch xây dựng đô thị thời gian qua đã có những
tiến bộ đáng ghi nhận. Tuy vậy, PGS.TS.KTS. Lưu Đức
Cường - Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn
Quốc gia nêu lên những hạn chế như: Chất lượng đô thị
hóa của Việt Nam chưa cao; cơ sở hạ tầng dịch vụ xã hội
và hạ tầng kỹ thuật đô thị cũng như không gian, kiến trúc
đô thị mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng chậm
phát triển, chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu; tốc độ phát
triển quá nhanh của đô thị có nguy cơ vượt khả năng
điều hành của chính quyền địa phương; tình trạng xây
dựng chưa ngăn nắp, ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn,
cung cấp đủ nước sạch, thoát nước và xử lý chất thải
Việc tham gia của cộng đồng trong công tác quy hoạch
xây dựng (QHXD), quản lý xây dựng theo quy hoạch còn
mang tính hình thức, hoặc mức độ tham gia còn rất giản
đơn, chưa thấy rõ trách nhiệm, quyền lợi của các bên liên
quan trong công tác QHXD, quản lý phát triển đô thị.
Công tác lập QHXD, quy hoạch đô thị đã tiếp cận tư duy
đổi mới, nhưng triển khai còn chậm (mặc dù những yếu
tố mới đã được điều chỉnh tại các bộ Luật Xây dựng, Luật
Quy hoạch đô thị và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn
kèm theo). Chất lượng đồ án QHXD chưa cao.
PGS.TS.KTS. Lưu Đức Cường cũng nhìn nhận rõ các
thách thức đối với công tác quy hoạch xây dựng tại Việt
Nam. Đó là cần xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, vai trò, vị
trí, thứ tự tầng bậc và mối quan hệ giữa QHXD và các quy
hoạch Ngành. Từ đó đề xuất các phương pháp QHXD mới
có thể lồng ghép, hợp nhất các quy hoạch Ngành. QHXD
trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN với vai trò
của các nhà đầu tư. Phù hợp với nền kinh tế thị trường,
đáp ứng được số đông cư dân đô thị, đặc biệt là tại các đô
thị nghèo và các đô thị tồn tại nhiều hình thức phi chính
quy. Trong đó cần tôn trọng vai trò của các nhà đầu tư.
Tạo ra những sản phẩm quy hoạch bền vững, xem xét đầy
đủ các vấn đề như cạnh tranh đô thị, kinh tế, tài chính đô
thị, môi trường đô thị, bảo tồn và tái thiết đô thị, biến đổi
khí hậu, công bằng xã hội Cách tiếp cận theo xu hướng
mới về cải cách hành chính và sự tham gia của các bên
liên quan. Xóa bỏ cách tiếp cận còn nặng từ trên xuống,
mang tính áp đặt, phải tương thích với quá trình thay đổi
thể chế và cải cách hệ thống quản trị của chính quyền đô
thị. Hướng tới giảm chi phí ngân sách Nhà nước cho công
tác lập QHXD, rút ngắn quy trình, thời gian lập và thẩm
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá cao các kết quả
hoạt động của diễn đàn trong những năm qua
Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch
xây dựng Việt Nam phát biểu tại buổi Tọa đàm
43Số 62-63.2019 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ
định phê duyệt, cải thiện công tác quản lý Nhà nước theo
hướng đơn giản, gọn nhẹ, tạo điều kiện cho chủ đầu tư
sớm thực hiện các dự án đầu tư, trong khi vẫn đảm bảo
hiệu quả quản lý vĩ mô và hoạch định chính sách.
Trong lĩnh vực hành nghề tư vấn quy hoạch xây dựng
tại Việt Nam, Tư vấn quy hoạch không nên hiểu như một
ngành thiết kế mà cần được hiểu như ngành tư vấn chính
sách. Có nhiều vấn đề đặt ra, như: Vấn đề trong quy định
cấp chứng chỉ hành nghề QHXD cho cá nhân và năng lực
hoạt động cho tổ chức tại Việt Nam hiện nay? Sự khác biệt
gì với quy định của các quốc gia khác trên thế giới? Quản
lý chất lượng công tác hành nghề QHXD tại Việt Nam thế
nào để vừa đảm bảo sự hợp lý, hợp tình trong thực tế Việt
Nam và tính hòa nhập quốc tế? Vai trò và vị trí của nhà
quy hoạch trong công tác quy hoạch và quản lý xây dựng,
đô thị tại Việt Nam? Nhà quy hoạch là một “chuyên gia” tư
vấn chính sách, chiến lược phát triển cho chính quyền,
chủ đầu tư hay đơn thuần chỉ là một “người thiết kế”
đồ án QHXD? Cần có những thay đổi gì về nhận thức và
chính sách để nhà quy hoạch làm đúng vai trò và ở đúng
vị trí của mình trong công tác QHXD?
Buổi tọa đàm diễn ra sôi nổi xoay quanh 3 chủ đề là
công tác QHXD tại Việt Nam, tồn tại và thách thức; Hành
nghề tư vấn QHXD; Luật Quy hoạch và tác động hướng
tới QHXD. Để giải quyết các thách thức đô thị tương lai,
công tác lập kế hoạch và quy hoạch đô thị cần phải tính
đến ba trụ cột của phát triển bền vững: Phát triển kinh tế,
giải quyết tình trạng bất bình đẳng xã hội và bảo vệ môi
trường. Các bài tham luận được trình bày bởi các Thạc sĩ,
Kiến trúc sư đã chạm đến nhiều khía cạnh nổi cộm trong
công tác QHXD hiện nay, đặc biệt là tại các đô thị lớn của
Việt Nam.
PGS.TS.KTS. Lưu Đức Cường nhìn nhận rõ các thách thức đối với
công tác quy hoạch xây dựng tại Việt Nam
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 34_4304_2171641.pdf