Tài liệu Quản trị tài chính tiếp cận hiệu quả cho giáo dục Đại học Công lập Việt Nam
7 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quản trị tài chính tiếp cận hiệu quả cho giáo dục Đại học Công lập Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 19(kò 1 - 12/2017)
1. Àùåt vêën àïì
Taâi chñnh cho giaáo duåc àaåi hoåc (GDÀH) laâ möåt trong
nhûäng yïëu töë troång yïëu vaâ nhu cêìu àang ngaây caâng cao,
taåo aáp lûåc lïn ngên saách nhaâ nûúác vaâ taåo ra möåt sûác eáp,
thaách thûác rêët lúán àöëi vúái caác trûúâng àaåi hoåc cöng lêåp úã Viïåt
Nam. Cöng taác quaãn trõ taâi chñnh laâ möåt trong nhûäng yïu
cêìu cêëp thiïët vaâ quan troång maâ caác trûúâng àaåi hoåc cöng
lêåp hiïån nay àoâi hoãi àïí taåo ra àöång lûåc cêìn thiïët cho viïåc
phaát triïín vaâ nêng cao chêët lûúång giaáo duåc, trong àoá coá
viïåc nêng cao chêët lûúång giaãng viïn, chêët lûúång cuãa caác
nghiïn cûáu khoa hoåc, cú súã haå têìng, chêët lûúång cuãa caác
chûúng trònh àaâo taåo...
Baâi viïët töíng quan caác nghiïn cûáu vïì hiïåu quaã quaãn trõ
àêìu tû cho GDÀH; tûâ àoá, àaánh giaá quaãn trõ hiïåu quaã àêìu tû
cho GDÀH Viïåt Nam.
2. Nöåi dung
2.1. Töíng quan caác nghiïn cûáu vïì hiïåu quaã quaãn
trõ àêìu tû cho GDÀH
GDÀH coá vai troâ quan troång àöëi vúái sûå phaát triïín kinh tïë
cuãa quöëc gia. Giaáo duåc giuáp lûåc lûúång lao àöång coá thïm kô
nùng vaâ khaã nùng thñch ûáng vúái caác nhu cêìu cuãa nïìn kinh tïë
luön biïën àöång cuäng nhû phaát triïín caác yá tûúãng saáng taåo, kô
thuêåt vaâ saãn phêím quan troång àöëi vúái quaá trònh tùng trûúãng
kinh tïë vaâ thñch ûáng xaä höåi vúái sûå thay àöíi. Vò thïë, khi nhùæc
túái hiïåu quaã àêìu tû cho giaáo duåc, khöng thïí khöng nhùæc túái
vöën nhên lûåc (VNL).
2.1.1. Vöën nhên lûåc
- Khaái niïåm: VNL àaåi diïån cho têët caã caác nguöìn lûåc maâ
ngûúâi ta sûã duång àïí tùng nùng suêët caá nhên. Schultz (1961)
cho rùçng, VNL laâ möåt yïëu töë saãn xuêët quan troång, bïn caånh
caác yïëu töë mang tñnh truyïìn thöëng khaác maâ caác nhaâ khoa
hoåc thûúâng nhùæc àïën trong caác lñ thuyïët laâ vöën, lao àöång, àêët
àai vaâ kô nùng quaãn lñ.
Vïì mùåt khaái niïåm, VNL coá thïí àûúåc taåo ra tûâ viïåc àêìu tû
vaâo sûác khoãe, GD-ÀT, nhûäng thöng tin vaâ rêët nhiïìu yïëu töë
khaác. Möåt caách truyïìn thöëng, caác nhaâ kinh tïë àaä têåp trung
vaâo giaáo duåc nhû laâ möåt yïëu töë cú baãn cuãa VNL. Coá thïí thêëy
caách tiïëp cêån naây úã caác nhaâ kinh tïë nhû Mankiw vaâ àöìng sûå
(1992), Bils vaâ Klenow (2000), Ozcan vaâ àöìng sûå (2000), vaâ
Imhoff (1988), cuäng nhû rêët nhiïìu caác nghiïn cûáu khaác.
Lucas (1990, 1998) cho rùçng, nguyïn lñ nïìn taãng cuãa
hoåc thuyïët vïì VNL laâ niïìm tin rùçng khaã nùng hoåc têåp cuãa
con ngûúâi coá thïí so saánh vúái caác nguöìn taâi nguyïn phuåc vuå
saãn xuêët haâng hoáa vaâ dõch vuå. Khi VNL àûúåc sûã duång hiïåu
quaã, caác caá nhên, töí chûác vaâ röång ra laâ xaä höåi seä àûúåc
hûúãng lúåi.
- Möëi quan hïå giûäa GDÀH vaâ VNL: Giaáo duåc mang laåi
lúåi ñch cho caá nhên ngûúâi hoåc cuäng nhû cho xaä höåi noái
chung. Lúåi ñch caá nhên dïî nhêån thêëy nhêët laâ mûác lûúng
cao hún maâ ngûúâi coá àaâo taåo àûúåc hûúãng. Ngoaâi lúåi ñch vïì
mùåt kinh tïë naây, ngûúâi hoåc coân àaåt àûúåc nhiïìu lúåi ñch khaác,
vûúåt ra khoãi phaåm vi cuãa kinh tïë hoåc. Vñ duå, giaáo duåc giuáp
ngûúâi hoåc tûå tin hún trong cuöåc söëng, giaáo duåc giuáp con
ngûúâi hûúãng thuå cuöåc söëng töët hún bùçng caách sûã duång caác
kô nùng àûúåc hoåc úã nhaâ trûúâng nhû àoåc vaâ quan hïå xaä höåi.
ÚÃ àêy cêìn laâm roä, giaáo duåc khöng giuáp con ngûúâi haånh
phuác hún, maâ noá giuáp con ngûúâi tòm thêëy haånh phuác cuãa
chñnh mònh.
Bïn caånh àoá, cuäng coá nhiïìu quan àiïím khaác nhau vïì
GDÀH vaâ VNL, trong àoá nöíi bêåt nhêët laâ mö hònh choån loåc.
Qua mö hònh naây, giaáo duåc taåo ra möåt phûúng caách maâ
qua àoá möîi caá nhên thïí hiïån cho nhaâ tuyïín duång biïët vïì khaã
nùng bêím sinh cuãa hoå. Giaáo duåc khöng trang bõ thïm bêët
cûá kô nùng ngoaâi naâo cho ngûúâi hoåc.
Giaã thuyïët choån loåc cho rùçng “... möîi caá nhên àïìu chuêín
bõ caác nguöìn lûåc cho viïåc hoåc lïn bêåc cao hún, cho duâ viïåc
hoåc khöng laâm tùng trònh àöå nhêån thûác cuãa hoå, búãi vò qua
caách naây hoå thïí hiïån cho caác nhaâ tuyïín duång tiïìm nùng biïët
vïì nhûäng neát tiïu biïíu àaä coá tûâ trûúác trong con ngûúâi hoå vaâ
giuáp hoå trúã thaânh nhûäng ngûúâi lao àöång àûúåc tröng àúåi”
QUAÃN TRÕ TAÂI CHÑNH TIÏËP CÊÅN HIÏÅU QUAÃ
CHO GIAÁO DUÅC ÀAÅI HOÅC CÖNG LÊÅP VIÏÅT NAM
NGUYÏÎN THÕ HÛÚNG - ÀÙÅNG THAÂNH DUÄNG*
* Trûúâng Àaåi hoåc Giaáo duåc - Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi
Ngaây nhêån baâi: 12/11/2017; ngaây sûãa chûäa: 20/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 22/11/2017.
Abstract: Higher education plays a crucial role in the development of all nations. Researches on economic and non-economic benefits of higher
education have been carried out all over the world with the purpose of quantifying these benefits and proposing suitable policy recommendations.
Sharing the same purpose, this research is conducted in order to evaluate educational investment in Vietnam, by quantifying total economic benefit
from this investment and comparing it with total cost derived. This paper also provides policy recommendation on tuition fees which are appropriate
with the economic development and education market in Vietnam.
Keywords: Financial governance, higher education, human resource, efficiency, rate of return.
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41920 (kò 1 - 12/2017)
(Katz vaâ Ziderman 1980, trang 81 nhû àûúåc trñch dêîn trong
nghiïn cûáu cuãa Lee vaâ Miller, 2004).
Qua mö hònh choån loåc àiïín hònh, caác nhaâ tuyïín duång
sûã duång thûúác ào giaáo duåc coá àûúåc àïí lêåp ra bùçng khaã
nùng/sûác saãn xuêët cuãa caác caá nhên taåi thúâi àiïím tuyïín
duång. Lûúng khúãi àiïím cuãa nhûäng ngûúâi naây, nïëu àûúåc
choån, seä dûåa hoaân toaân trïn trònh àöå hoåc vêën taåi thúâi àiïím
tuyïín duång.
2.1.2. Tó lïå hoaân vöën àöëi vúái giaáo duåc
- Caác phûúng phaáp ào lûúâng hoaân vöën àöëi vúái giaáo duåc:
Cho àïën nay, caác nhaâ kinh tïë àaä sûã duång caác phûúng phaáp
chuã yïëu àïí tñnh toaán tó lïå hoaân vöën cho giaáo duåc:
+ Phûúng phaáp haâm thu nhêåp: Phûúng phaáp naây àûúåc
àûa ra búãi Mincer (1974). Mö hònh giaã àõnh rùçng, logarit cú
söë tûå nhiïn cuãa tiïìn lûúng (w) laâ möåt haâm cuãa söë nùm ài hoåc
(S), kinh nghiïåm laâm viïåc (E) vaâ bònh phûúng cuãa noá, àûúåc
diïîn taã nhû sau:
21 2i i i iLn w S E E (1)
Trong àoá iS laâ söë nùm ài hoåc cuãa caá nhên thûá i, iE laâ söë
nùm kinh nghiïåm,vaâ i laâ phêìn sai söë ngêîu nhiïn.
Sûã duång mö hònh höìi quy (1), hïå söë cuãa biïën ài hoåc
coá thïí àûúåc giaãi thñch laâ lúåi tûác caá nhên àöëi vúái giaáo duåc, coá
thïí laâ phêìn thu nhêåp tùng haâng nùm 1s sw w trïn chi
phñ haâng nùm cuãa viïåc àêìu tû, vúái giaã àõnh rùçng chi phñ cuãa
möåt nùm ài hoåc tùng thïm cên bùçng vúái phêìn lûúng mêët ài
- phêìn 1sw trong mö hònh sau:
2
1 2
2
1 2
1
1
1 1
1 1 1
S E E
s s s
S E E
s s
w w w e
e
w w e
(2)
Mö hònh cú baãn trïn coá thïí àûúåc múã röång àïí ûúác lûúång
lúåi nhuêån cuå thïí cuãa caác cêëp hoåc khaác nhau (hún laâ cho giaáo
duåc noái chung), söë nùm ài hoåc iS àûúåc biïën àöíi thaânh möåt
chuöîi biïën giaã àaåi diïån cho caác cêëp hoåc khaác nhau. Vñ duå, iS
coá thïí àûúåc quy àöíi thaânh 4 biïën giaã trong phûúng trònh höìi
quy sau:
1 2 3 4 1 1Ln w PRIM SEC VOC TER E E
2
1 2 3 4 1 1Ln w PRIM SEC VOC TER E E (3)
Trong àoá PRIM, SEC, VOC, vaâ TER laâ caác biïën giaã
tûúng ûáng cho giaáo duåc tiïíu hoåc, trung hoåc cú súã, giaáo duåc
hûúáng nghiïåp vaâ GDÀH. Tó lïå hoaân vöën àöëi vúái möîi cêëp hoåc
àûúåc tñnh nhû sau:
1prim primr S
sec secsr S
voc voc vocr S
univ univ terr S
Trong àoá, primS laâ söë nùm hoåc tiïíu hoåc, secS laâ söë nùm
hoåc trung vocS laâ söë nùm àaâo taåo nghïì vaâ terS laâ söë nùm
ài hoåc àaåi hoåc.
Tuy nhiïn, phûúng phaáp naây cuäng töìn taåi nhûäng haån
chïë nhêët àõnh. Psacharopoulos vaâ Patrinos (2002) chó ra 3
vêën àïì chuã yïëu cuãa phûúng phaáp haâm thu nhêåp: 1) Do kô
thuêåt tñnh toaán phûác taåp, rêët ñt taác giaã chó ra cuå thïí rùçng, biïën
giaáo duåc laâ möåt chuöîi biïën giaã àïí ûúác lûúång tó lïå hoaân vöën
cho möîi cêëp hoåc. Vò lñ do àoá, chó tñnh àûúåc tó lïå hoaân vöën cho
giaáo duåc noái chung; 2) Nhûäng ngûúâi sûã duång phûúng phaáp
naây kñ hiïåu hïå söë cuãa biïën nùm ài hoåc trong cöng thûác (2)
laâ “hoaân vöën àöëi vúái giaáo duåc”. Hïå söë naây cêìn àûúåc giaãi thñch
möåt caách chñnh xaác hún nhû laâ aãnh hûúãng biïn cuãa tiïìn
lûúng. Möåt sûå tùng lïn cuãa viïåc hoåc trong caác nùm ài hoåc
jS seä laâm tùng Ln w laâ . Do àoá, laâ tó lïå phêìn trùm
tiïìn lûúng tùng lïn vò aãnh hûúãng cuãa möåt nùm tùng lïn
trong quaá trònh hoåc; 3) Phûúng phaáp naây giaã àõnh rùçng, chi
phñ cuãa giaáo duåc chó laâ phêìn lûúng mêët ài do boã viïåc. Möåt
giaã àõnh nhû thïë khöng tñnh àïën àêìu tû trûåc tiïëp trong giaáo
duåc. Ngoaâi ra, treã em ài hoåc tiïíu hoåc, àa söë tûâ àöå tuöíi tûã
6-12, khöng coá phêìn thu nhêåp mêët ài trong thúâi gian hoåc. Vò
thïë, àoá laâ möåt löîi kô thuêåt khi gaán cho cêëp hoåc naây möåt caách
cú hoåc 6 nùm thu nhêåp nhû laâ chi phñ cuãa viïåc hoåc.
+ Phûúng phaáp tñnh àêìy àuã chi phñ: Möåt phûúng phaáp
cuäng àûúåc caác nhaâ nghiïn cûáu thûåc chûáng sûã duång àïí àaánh
giaá khaã nùng hoaân vöën àöëi vúái giaáo duåc laâ phûúng phaáp tñnh
àêìy àuã. Psacharopoulos vaâ Patrinos (2002) cho rùçng “tó
suêët hoaân vöën àêìu tû cho giaáo duåc r laâ tó lïå chiïët khêëu, maâ khi
aáp duång mûác chiïët khêëu naây thò giaá trõ hiïån taåi cuãa lúåi ñch cuãa
giaáo duåc bùçng vúái giaá trõ hiïån taåi cuãa chi phñ cuãa giaáo duåc”.
Cuå thïí hún, giaã sûã rùçng, khi chuyïín cêëp àöå giaáo duåc tûâ
cêëp thêëp a lïn cêëp cao b, chi phñ cho nùm ài hoåc laâ Ct. Lúåi
nhuêån cuãa viïåc ài hoåc thïm trong n nùm vaâ lúåi nhuêån cuãa
möåt nùm bêët kò àûúåc kñ hiïåu laâ . Theo àoá, tó lïå hoaân vöën àöëi
vúái àêìu tû cho viïåc hoåc tûâ mûác a sang mûác b àûúåc tñnh theo
cöng thûác sau:
0 1
1
1
n b a
tt
tte
t t
b
B
C r
r
(4)
Psacharopoulos vaâ Patrinos (1992) nhêën maånh rùçng,
trïn thûåc tïë khöng thïí xaác àõnh àûúåc caác yïëu töë ngoaåi sinh
cuãa giaáo duåc, caác nhaâ nghiïn cûáu thûåc chûáng chó têåp trung
vaâo caách tñnh lúåi nhuêån kinh tïë cuãa giaáo duåc trong cöng viïåc
cuãa hoå.
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 21(kò 1 - 12/2017)
Theo Psacharopoulos vaâ Patrinos (2002), phûúng phaáp
tñnh toaán àêìy àuã laâ phûúng phaáp phuâ húåp nhêët trong viïåc
ûúác lûúång tó lïå hoaân vöën vò phaãi tñnh àïën lõch sûã kiïëm tiïìn
cuãa möîi caá nhên. Tuy nhiïn, phûúng phaáp naây yïu cêìu vïì
dûä liïåu rêët cao. Noá àoâi hoãi möåt söë lûúång quan saát àêìy àuã úã
möîi àöå tuöíi ài hoåc trûúác àoá àïí lêåp höì sú vïì thu nhêåp theo àöå
tuöíi. Àiïìu naây vêîn àang laâ muåc tiïu cuãa caác cuöåc àiïìu tra, vò
vêåy möåt söë nhaâ nghiïn cûáu àaä phaãi sûã duång phûúng phaáp
haâm thu nhêåp coá yïu cêìu dûä liïåu thêëp hún.
+ Phûúng phaáp àaão ngûúåc: Trûúác hïët cêìn lûu yá, phûúng
phaáp àaão ngûúåc thûúâng àûúåc nhùæc àïën khi tñnh tó lïå thu höìi
vöën trong giaáo duåc, tuy nhiïn thûåc chêët thò noá khöng hoaân
toaân nhû vêåy maâ chó àïì cêåp túái möåt söë vêën àïì liïn quan túái
viïåc tó lïå. Phûúng phaáp naây àûúåc xêy dûång dûåa trïn caách
àùåt vêën àïì àöëi vúái möîi caá nhên: nïn hay khöng nïn ngöìi ghïë
nhaâ trûúâng hoåc thïm 1 nùm nûäa, nïëu xeát àún thuêìn vïì mùåt
taâi chñnh? hoåc thïm 1 nùm seä phaát sinh chi phñ àaâo taåo trûåc
tiïëp cuäng nhû laâ giaán tiïëp, àöíi laåi laâ seä nêng cao hún àûúåc
trònh àöå vaâ nhû vêåy khi ài laâm coá thïí àûúåc hûúãng mûác lûúng
cao hún.
Vúái phûúng phaáp naây, cêu hoãi àûúåc àõnh hûúáng theo yá
nhû sau: Vúái möåt lûúång chi phñ cho giaáo duåc àûúåc êën àõnh
trûúác, sûå khaác biïåt vïì nùng lûåc saãn xuêët cêìn phaãi laâ bao
nhiïu khi tó lïå hoaân vöën àêìu tû cho giaáo duåc cuãa xaä höåi laâ
10% (giaã sûã rùçng chi phñ cú höåi cuãa vöën laâ 10%).
1 10.10S S S SD C W (5)
Trong àoá: 1S SD laâ sûå khaác biïåt vïì nùng lûåc saãn xuêët
giûäa möåt ngûúâi àiïín hònh coá S nùm ài hoåc vaâ möåt ngûúâi
àiïín hònh khaách coá 1S nùm ài hoåc. SC laâ chi phñ trûåc
tiïëp cuãa nùm hoåc vaâ 1SW laâ söë tiïìn lûúng cuãa möåt ngûúâi
àiïín hònh coá 1S nùm ài hoåc.
Trong bûúác tiïëp theo, chuáng ta so saánh giaá trõ cuãa 1S SD
tûâ cöng thûác vúái sûå chïnh lïåch cuãa tiïìn lûúng maâ ta quan
saát. Nïëu 1S SD lúán hún mûác tiïìn lûúng maâ ta quan saát,
àiïìu àoá chó ra rùçng, àoá laâ möåt sûå àêìu tû thêët baåi. Nïëu 1S SD
laâ nhoã hún sûå chïnh lïåch cuãa tiïìn lûúng maâ ta quan saát
àûúåc thò àoá laâ möåt sûå àêìu tû thaânh cöng.
Vñ duå, Ngên haâng Thïë giúái (1996) cho rùçng, 1S SD àöëi
vúái giaáo duåc hûúáng nghiïåp vaâ giaáo duåc daåy nghïì úã Viïåt Nam
laâ 1560. Kïët quaã naây coá nghôa laâ: nïëu tó lïå hoaân vöën cuãa giaáo
duåc hûúáng nghiïåp vaâ giaáo duåc daåy nghïì laâ 10%, möåt ngûúâi
sau khi hoåc xong chûúng trònh giaáo duåc hûúáng nghiïåp vaâ
giaáo duåc daåy nghïì seä coá mûác lûúng cao hún mûác lûúng cuãa
ngûúâi khöng ài hoåc laâ 1560 VND (àöìng Viïåt Nam). Mùåt
khaác, sûå chïnh lïåch tiïìn lûúng cuãa ngûúâi ài hoåc hûúáng
nghiïåp vaâ daåy nghïì trung bònh chó laâ 228 VND. Àiïìu naây coá
nghôa laâ, ài hoåc lúáp hûúáng nghiïåp vaâ daåy nghïì úã Viïåt Nam
thûåc sûå laâ möåt sûå àêìu tû thêët baåi, vaâ kiïën nghõ rùçng nïn ñt ài
hoåc caác lúáp naây, vò chi phñ ài hoåc lúán hún lúåi ñch thu àûúåc tûâ
viïåc ài hoåc.
2.2. Àaánh giaá quaãn trõ hiïåu quaã àêìu tû cho GDÀH
Viïåt Nam
Giaáo duåc laâ lônh vûåc àùåc biïåt. Möåt mùåt coá thïí coi àoá laâ
quyïìn lúåi cú baãn cuãa cöng dên, theo àoá ngûúâi dên coá quyïìn
biïët àoåc, biïët viïët, coá trñ tuïå cao àïí hûúãng thuå cuöåc söëng.
Mùåt khaác, giaáo duåc cuäng laâ hònh thûác àêìu tû vaâo nguöìn lûåc
con ngûúâi àïí nêng cao nùng suêët lao àöång. Khi coi giaáo duåc
laâ möåt quyïìn cú baãn cuãa con ngûúâi, nhaâ nûúác thûúâng höî trúå
cho caá nhên ngûúâi hoåc, àùåc biïåt laâ höî trúå nhûäng ngûúâi bõ
thiïåt thoâi trong xaä höåi, thïí hiïån sûå nhên vùn cuãa xaä höåi.
Nhûng khi coi giaáo duåc laâ möåt hònh thûác àêìu tû thò coá lñ do
xaác àaáng àïí thu hoåc phñ möåt caách húåp lñ, nhùçm àaãm baão
chêët lûúång àaâo taåo trong khi giaãm búát gaánh nùång trúå cêëp cho
nhaâ nûúác.
Ngoaâi lúåi ñch kinh tïë àöëi vúái ngûúâi hoåc (khi ra trûúâng àûúåc
hûúãng mûác lûúng phuâ húåp vúái mûác hoåc phñ àaä chi traã), coá
nhûäng lúåi ñch phi kinh tïë khaác nhû: coá khaã nùng hûúãng thuå
saách baáo, taåp chñ, êm nhaåc; coá khaã nùng giao tiïëp vaâ hoâa
àöìng vúái xaä höåi töët hún; àûúåc xaä höåi tön troång hún... Tuy
nhiïn, cho túái nay, chûa coá nghiïn cûáu naâo lûúång hoáa àûúåc
lúåi ñch phi kinh tïë, nïn têët caã caác nghiïn cûáu vïì lúåi ñch giaáo
duåc àïìu têåp trung vaâo lúåi ñch kinh tïë.
Möåt chó tiïu ào lûúâng lúåi ñch cuãa giaáo duåc àûúåc nghiïn
cûáu vaâ thûâa nhêån röång raäi laâ Tó lïå thu höìi vöën cho giaáo duåc
(rate of return to education). Vñ duå, coá thïí tòm thêëy haâng
chuåc nghiïn cûáu vïì vêën àïì naây úã caác nûúác khaác nhau, àûúåc
töíng húåp trong Psacharopoulos and Patrinos (2002). Àöëi
vúái Viïåt Nam, coá thïí tòm thêëy nghiïn cûáu vïì tó lïå naây trong
Patrinos and Moock (1998); VHLSS (1993, 2004), ADB
(2012) etc.
Vïì baãn chêët, tó lïå thu höìi vöën àöëi vúái GDÀH laâ r % (vñ duå
10%) coá nghôa laâ, tûúng ûáng vúái möîi nùm hoåc àaåi hoåc, sau
khi ra trûúâng vaâ ài laâm thò bònh quên lûúng cuãa ngûúâi hoåc
tùng r % so vúái trûúâng húåp nïëu khöng ài hoåc. Khi tó lïå naây
cao, caác nhaâ nghiïn cûáu àaánh giaá giaáo duåc coá hiïåu quaã cao
vaâ nïn àêìu tû thïm vaâ ngûúåc laåi. Tuy nhiïn, yá nghôa cuãa chó
tiïu trïn (tó lïå thu höìi vöën trong giaáo duåc) laâ tûúng àöëi haån
chïë vaâ rêët dïî bõ hiïíu lêìm vò khi noái tó lïå thu höìi vöën trong giaáo
duåc laâ 10%, dïî lêìm tûúãng giöëng nhû àêìu tû trïn thõ trûúâng
vöën, laâ cûá àêìu tû 100 àöìng thò thu àûúåc 10 àöìng haâng nùm,
noái caách khaác hiïåu quaã àêìu tû cho GDÀH laâ 10%.
Sûå thûåc khöng phaãi nhû vêåy. Hai nïìn giaáo duåc àïìu coá
tó lïå thu höìi vöën laâ 10%, nhûng nïìn giaáo duåc thûá nhêët chi
phñ nhiïìu hún, mûác lûúng bònh quên cuãa lao àöång trong
nïìn kinh tïë thûá nhêët thêëp hún, thò roä raâng laâ hiïåu quaã thûåc
sûå cuãa nïìn giaáo duåc thûá nhêët thêëp hún nïìn giaáo duåc thûá
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41922 (kò 1 - 12/2017)
hai. Taåi sao vêåy? vò khi tñnh tó lïå thu höìi vöën, vïì mùåt “chi
phñ” caác nhaâ nghiïn cûáu chó quan têm túái thúâi gian hoåc têåp
maâ khöng lûúång hoáa chi phñ naây cuå thïí thaânh tiïìn; vïì mùåt
lúåi ñch caác nhaâ nghiïn cûáu cuäng chó quan têm túái thu nhêåp
lao àöång tùng lïn bao nhiïu % maâ khöng lûúång hoáa cuå
thïí phêìn tùng thïm àoá thaânh tiïìn. Khùæc phuåc haån chïë
naây, caác taác giaã àaä sûã duång phûúng phaáp höìi quy vúái sûå höî
trúå cuãa caác phêìn mïìm maáy tñnh àïí lûúång hoáa chi phñ
thaânh tiïìn; trong khi àoá, chó tiïu naây vêîn coá nhûäng ûáng
duång nhêët àõnh nhû nïu úã trïn.
Nghiïn cûáu naây àaánh giaá saát thûåc hún hiïåu quaã àêìu tû
GDÀH cuãa Viïåt Nam, thöng qua viïåc lûúång hoáa bùçng tiïìn
vaâ so saánh töíng lúåi ñch kinh tïë (Trong toaân böå nghiïn cûáu
naây, caác taác giaã khöng àïì cêåp túái caác lúåi ñch phi kinh tïë cuãa
giaáo duåc nhû àem laåi khaã nùng biïët àoåc, viïët, hûúãng thuå êm
nhaåc, laâm giêìu trñ tuïå, àûúåc xaä höåi tön troång hún...) thu àûúåc
tûâ GDÀH vúái töíng chi phñ phaát sinh cuãa nïìn giaáo duåc. Cuå thïí
hún, nghiïn cûáu seä traã lúâi 2 cêu hoãi: 1) Nïëu àêìu tû möåt àöìng
vöën vaâo GDÀH cuãa Viïåt Nam thò thu àûúåc bao nhiïu àöìng
nhúâ nùng suêët lao àöång tùng lïn sau naây?; 2) Viïåc àêìu tû
tiïìn vaâo GDÀH nhû vêåy, coá thïí hònh dung vïì mùåt hiïåu quaã
kinh tïë, tûúng àûúng vúái laäi suêët àêìu tû thûåc trïn thõ trûúâng
vöën laâ bao nhiïu phêìn trùm haâng nùm (sau khi àaä loaåi trûâ
yïëu töë laåm phaát)?. Tûâ kïët quaã traã lúâi 2 cêu hoãi naây, nghiïn
cûáu seä traã lúâi tiïëp cêu hoãi thûá ba: Viïåc thûåc hiïån löå trònh tùng
hoåc phñ àaåi hoåc theo Nghõ àõnh söë 49/2010/NÀ-CP cho giai
àoaån 2011-2015 vaâ theo àïì xuêët cuãa Phuâng Xuên Nhaå vaâ
Phaåm Xuên Hoan (2012) cho giai àoaån 2016-2020, coá laâm
cho viïåc àêìu tû cho GDÀH Viïåt Nam trúã nïn keám hêëp dêîn
hún so vúái àêìu tû trïn thõ trûúâng vöën khöng?.
2.2.1. Caác giaã àõnh vaâ phûúng phaáp luêån
Nghiïn cûáu naây giaã àõnh con ngûúâi bùæt àêìu ài hoåc luác 6
tuöíi; nïëu chó hoåc tiïíu hoåc, seä kïët thuác hoåc têåp nùm 10 tuöíi;
nïëu tiïëp tuåc hoåc Trung hoåc cú súã, Trung hoåc phöí thöng, Daåy
nghïì hoùåc Àaåi hoåc, seä lêìn lûúåt kïët thuác hoåc têåp nùm 14 tuöíi,
17 tuöíi, 20 tuöíi hoùåc 22 tuöíi.
Baãng 1. Phên loaåi chi phñ giaáo duåc
(Nguöìn: Minh hoåa cuãa taác giaã)
Baãng 1 cho thêëy, trong caác nùm ài hoåc, vïì phña caá nhên
ngûúâi hoåc seä phaát sinh chi phñ taâi chñnh, cuå thïí laâ hoåc phñ vaâ
5 khoaãn chi phñ hoåc phñ (Phên loaåi theo VHLSS 2010) vaâ
chi phñ cú höåi cuãa thúâi gian ài hoåc. Àöëi vúái xaä höåi, chi phñ giaáo
duåc, ngoaâi caác chi phñ caá nhên, coân coá caác khoaãn chi phñ nhaâ
nûúác trúå cêëp vaâ caác khoaãn chi phñ maâ caác cú súã GD-ÀT àiïìu
tiïët tûâ caác nguöìn thu khaác cho hoaåt àöång àaâo taåo.
Caác baáo caáo cuãa Töíng cuåc Thöëng kï àïìu thöëng kï söë
ngûúâi trong àöå tuöíi lao àöång tûâ 15 tuöíi trúã lïn, nïn nghiïn
cûáu naây giaã thiïët àöå tuöíi bùæt àêìu lao àöång cuãa möåt ngûúâi
khöng coá bùçng cêëp, hoùåc chó coá bùçng tiïíu hoåc hoùåc chó coá
bùçng trung hoåc cú súã laâ 15 tuöíi. Nhû vêåy, àöëi vúái caác cêëp àaâo
taåo tiïíu hoåc vaâ trung hoåc cú súã naây seä khöng phaát sinh chi
phñ cú höåi, vò àûúåc thûåc hiïån khi treã em coân quaá beá, nïëu
khöng ài hoåc cuäng khöng tham gia àûúåc vaâo lûåc lûúång lao
àöång àïí taåo thu nhêåp.
Caác cêëp àaâo taåo daåy nghïì vaâ àaåi hoåc, ngoaâi chi phñ taâi
chñnh, seä phaát sinh chi phñ cú höåi. Cuå thïí, chi phñ cú höåi
cuãa cêëp àaâo taåo daåy nghïì phaát sinh trong 3 nùm (18-20
tuöíi), vúái chi phñ haâng nùm tûúng àûúng vúái thu nhêåp
haâng nùm cuãa ngûúâi àaä töët nghiïåp trung hoåc phöí thöng.
Tûúng tûå, chi phñ cú höåi cuãa cêëp àaâo taåo àaåi hoåc phaát sinh
trong 5 nùm (18-22 tuöíi), vúái chi phñ haâng nùm tûúng
àûúng vúái thu nhêåp haâng nùm cuãa ngûúâi àaä töët nghiïåp
trung hoåc phöí thöng.
Vïì mùåt lúåi ñch, nhû àûúåc minh hoåa taåi hònh 1, möåt ngûúâi
töët nghiïåp cêëp tiïíu hoåc, trung hoåc cú súã, trung hoåc phöí
thöng, daåy nghïì, hoùåc àaåi hoåc, seä coá thu nhêåp cao hún
trong suöët thúâi gian lao àöång, tûúng ûáng vúái 46 nùm, 46
nùm, 43 nùm, 40 nùm vaâ 38 nùm.
Hònh 1. Minh hoåa vïì chi phñ vaâ lúåi ñch cuãa giaáo duåc
(Nguöìn: Phuâng Xuên Nhaå vaâ Phaåm Xuên Hoan, 2012)
Nhû àaä trònh baây úã phêìn giúái thiïåu, hiïåu quaã àêìu tû cho
giaáo duåc ûáng vúái möîi cêëp àaâo taåo, trong baâi naây àûúåc àaánh
giaá dûåa trïn hai chó söë: 1) Tó lïå giûäa töíng lúåi ñch thu àûúåc tûâ
nhûäng nùm laâm viïåc (do àûúåc hûúãng mûác lûúng cao hún)
so vúái töíng chi phñ phaát sinh trong nhûäng nùm hoåc.
Loi ich thu duoc tu nhung nam lam viec
Hieu qua dau tu =
Chi phi TC+ chi phi CH doi voi Day nghe va Dai hoc (6)
Viïåc tñnh lúåi ñch thu àûúåc tûâ nhûäng nùm laâm viïåc (tûã
söë cuãa cöng thûác ) vaâ tñnh chi phñ cú höåi nhûäng nùm ài hoåc
Chi phñ giaáo duåc àöëi vúái xaä höåi
Chi phñ giaáo duåc àöëi vúái caá nhên
Chi phñ taâi chñnh àöëi vúái ngûúâi
hoåc (chi phñ TC)
Chi phñ cú höåi
àöëi vúái ngûúâi hoåc
(chi phñ CH)
Hoåc
phñ
Phi hoåc phñ: (1) Caác
khoaãn àoáng goáp cho
trûúâng lúáp, (2) saách giaáo
khoa, (3) duång cuå hoåc
têåp, (4) quêìn aáo àöìng
phuåc vaâ (5) chi khaác
Khoaãn thu nhêåp
mêët ài do khöng
ài laâm trong thúâi
gian hoåc têåp
Trúå cêëp
cuãa nhaâ
nûúác
giaânh
cho
giaáo
duåc
Caác nguöìn thu
phi hoåc phñ cuãa
cú súã àaâo taåo
giaânh cho giaáo
duåc (nïëu coá, vñ
duå àiïìu tiïët
sang tûâ caác
hoaåt àöång dõch
vuå phi àaâo taåo,
caác khoaãn taâi
trúå)
Tuöíi 6-10 11-14 15-17 18-20 21-22
22-
60
trïn 60
tuöíi
Tiïíu hoåc Chi phñ (TC) Lúåi ñch Nghó hûu
THCS Chi phñ (TC) Lúåi ñch Nghó hûu
THPT Chi phñ (TC+CH) Lúåi ñch Nghó hûu
Daåy
nghïì
Chi phñ
(TC+CH) Lúåi ñch Nghó hûu
Àaåi hoåc Chi phñ (TC+CH)
Lúåi
ñch Nghó hûu
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 23(kò 1 - 12/2017)
(úã mêîu söë cuãa cöng thûác ) àûúåc tñnh dûåa trïn phûúng
phaáp sau:
Höìi quy thu nhêåp (tñnh theo logarith) cuãa ngûúâi lao àöång,
theo àöå tuöíi, bònh phûúng àöå tuöíi, biïën giaã vïì giúái tñnh, biïën
giaã vïì khu vûåc söëng vaâ laâm viïåc, biïën giaã vïì dên töåc, vaâ cuöëi
cuâng laâ biïën giaã vïì trònh àöå hoåc vêën cuãa ngûúâi lao àöång.
8
2
1 ex
1
( ) s urban ethinicity i i
i
Ln x age age D D D D u
(7)
Trong cöng thûác seä aáp duång 8 biïën giaã vïì trònh àöå hoåc
vêën cuãa ngûúâi lao àöång, ûáng vúái 8 cêëp àaâo taåo hiïån taåi cuãa
Viïåt Nam àûúåc thöëng kï trong VHLSS (2008, 2010) laâ: (i)
Tiïíu hoåc, (ii) Trung hoåc cú súã, (iii) Trung hoåc phöí thöng,
(iv) Cöng nhên kô thuêåt ngùæn haån, (v) Cöng nhên kô thuêåt
daâi haån, (vi) Trung hoåc chuyïn nghiïåp, (vii) Daåy nghïì, vaâ
(viii) Àaåi hoåc. Biïën giaã iD seä coá giaá trõ bùçng 1 nïëu ngûúâi
lao àöång coá trònh àöå àaâo taåo cêëp i vaâ coá giaá trõ bùçng 0 nïëu
khöng thuöåc cêëp àaâo taåo naây. Nhû vêåy, hïå söë i cho biïët
tó lïå % lûúng cuãa ngûúâi coá trònh àöå àaâo taåo cêëp àöå i so vúái
ngûúâi hoaân toaân khöng coá àaâo taåo vaâ hoaân toaân khöng coá
bùçng cêëp.
Giaã sûã möåt lao àöång hoaân toaân khöng coá àaâo taåo, hoaân
toaân khöng coá bùçng cêëp coá mûác lûúng bònh quên haâng
nùm laâ 0W , thò lúåi ñch bònh quên haâng nùm cuãa viïåc tham
gia àaâo taåo úã cêëp àaâo taåo i seä bùçng:
0 1Loi ich hang nam cua cap dao tao i = i iW (8)
Vaâ chi phñ cú höåi bònh quên haâng nùm cuãa ngûúâi tham
gia cêëp àaâo taåo i bùçng mûác thu nhêåp bònh quên haâng nùm
cuãa ngûúâi lao àöång coá trònh àöå àaâo taåo úã cêëp vaâ bùçng:
0 1Chi phi co hoi hang nam cua cap dao tao i = 1 iW (9)
Giaã sûã mûác lûúng cuãa möîi ngûúâi lao àöång phaãn aánh
àuáng nùng suêët lao àöång cuãa ngûúâi àoá vaâ giaã sûã nùng suêët
lao àöång cuãa ngûúâi hoaân toaân khöng àûúåc àaâo taåo, hoaân
toaân khöng coá bùçng cêëp laâ 1 àún võ thò nùng suêët lao àöång
cuãa ngûúâi coá bùçng àaâo taåo cêëp i seä laâ 1 i àún võ.
2.2.2. Àoáng goáp cuãa giaáo duåc vaâo nùng suêët lao àöång
Baãng 2. Hïå söë nùng suêët vaâ lûåc lûúång lao àöång Viïåt Nam
(Nguöìn: ADB (2012). Kïët quaã tñnh toaán dûåa trïn viïåc aáp duång
phûúng phaáp höìi quy úã phûúng trònh trïn cú súã söë liïåu cuãa cuöåc Khaão
saát mûác söëng höå gia àònh nùm 2008)
Nhû vêåy, bònh quên nùng suêët lao àöång cuãa ngûúâi coá
trònh àöå àaåi hoåc gêëp 2,14 lêìn ngûúâi khöng coá bùçng cêëp. Vaâo
nùm 2008, Viïåt Nam coá 66,49 triïåu ngûúâi lao àöång trïn àöå
tuöíi 15, nhûng töíng nùng suêët lao àöång tûúng àûúng vúái
78,64 triïåu ngûúâi lao àöång phöí thöng khöng coá àaâo taåo. Hïå
söë nùng suêët lao àöång bònh quên laâ 1,18. Coá àûúåc hïå söë lao
àöång 1,18 noái trïn laâ nhúâ hoaåt àöång GD-ÀT. Tuy nhiïn, hïå
söë naây khöng cao lùæm, vò Viïåt Nam coá quaá nhiïìu ngûúâi
(14,02 triïåu) khöng àûúåc tham gia vaâo hïå thöëng àaâo taåo. Söë
lao àöång coá trònh àöå àaâo taåo thêëp cuäng rêët cao vúái 15,1 triïåu
ngûúâi chó töët nghiïåp tiïíu hoåc; 18,6 triïåu ngûúâi chó töët nghiïåp
trung hoåc cú súã vaâ 9,3 triïåu ngûúâi chó töët nghiïåp trung hoåc
phöí thöng.
2.2.3. Cú cêëu chi phñ caá nhên cho GDÀH cuãa Viïåt Nam
Caác cöåt 2-5 cuãa baãng 3 tñnh toaán chi phñ GDÀH àöëi vúái
caá nhên ngûúâi hoåc, chûa tñnh àïën chi phñ tûâ ngên saách nhaâ
nûúác vaâ tûâ caác khoaãn àiïìu tiïët tûâ caác nguöìn thu khaác cuãa cú
súã àaâo taåo. Phaåm vi chi phñ naây bao göìm hoåc phñ vaâ 5 khoaãn
chi phñ khaác àûúåc nïu taåi VHLSS (2010) vaâ àaä àûúåc thïí
hiïån laåi úã baãng 3.
Baãng 3. Chi phñ caá nhên - lúåi ñch cuãa GDÀH Viïåt Nam
(Nguöìn: (1): ADB (2012); (2): VHLSS (2010); Caác söë liïåu khaác:
Tñnh toaán cuãa taác giaã tûâ 2 nguöìn söë liïåu trïn)
Dïî nhêån thêëy tûâ cöåt 2 cuãa baãng 3, vúái caác cêëp hoåc thêëp
nhû tiïíu hoåc, trung hoåc cú súã vaâ trung hoåc phöí thöng, chi
phñ caá nhên tûúng àöëi thêëp vò nhaâ nûúác trúå cêëp nhiïìu, àùåc
biïåt laâ trúå cêëp àïí thûåc hiïån phöí cêåp giaáo duåc tiïíu hoåc. Àêy laâ
xu hûúáng khöng phaãi chó cuãa Viïåt Nam maâ cuãa hêìu hïët caác
nïìn giaáo duåc trïn thïë giúái, vúái quan niïåm caác cêëp àaâo taåo
thêëp hûúáng nhiïìu hún caác muåc tiïu giaãi quyïët caác vêën àïì xaä
höåi, trong àoá quan troång laâ thûåc hiïån quyïìn àûúåc hiïíu biïët
cú baãn cuãa con ngûúâi.
Àöëi vúái caác cêëp hoåc cao hún laâ daåy nghïì vaâ àaåi hoåc, muåc
tiïu hiïåu quaã kinh tïë àûúåc àùåt ra möåt caách roä raâng hún, do
Töíng söë lao
àöång
Hïå söë nùng
suêët
Töíng nùng
suêët
Khöng bùçng cêëp (1) 14,02 1,00 14,02
Tiïíu hoåc (2) 15,10 1,02 15,44
Trung hoåc cú súã (3) 18,60 1,09 20,16
Trung hoåc phöí thöng (4) 9,30 1,31 12,22
Cöng nhên kô thuêåt ngùæn haån (5) 2,20 1,41 3,15
Cöng nhên kô thuêåt daâi haån (6) 1,30 1,58 2,00
Trung hoåc chuyïn nghiïåp (7) 2,30 1,68 3,82
Daåy nghïì (8) 0,20 1,64 0,37
Àaåi hoåc (9) 3,50 2,14 7,46
Töíng khöëi giaáo duåc phöí thöng
(2)+(3)+(4)(8) 46,47 1,19 55,28
Töíng khöëi àaâo taåo nghïì
(5)+(6)+(7)+(8) 6,00 1,56 9,34
Töíng chung 66,49 1,18 78,64
Cêëp àaâo taåo
Nùng
suêët lao
àöång
Chi
phñ taâi
chñnh
haâng
nùm
Thu
nhêåp
bònh
quên
haâng
nùm
Chi
phñ cú
höåi
Töíng
chi phñ
(taâi
chñnh +
cú höåi)
Töíng lúåi ñch
kinh tïë thu
àûúåc tûâ
nhûäng nùm
laâm viïåc sau
khi hoåc xong
Hiïåu quaã
àêìu tû
cho giaáo
duåc àöëi
vúái caá
nhên
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7)
Khöng bùçng cêëp 1,00 0,00 16,00 0 0,00 0,00 na
Tiïíu hoåc (5
nùm) 1,02 1,12 16,32 0 5,62 14,72 262,15%
Trung hoåc cú
súã (4 nùm) 1,09 1,52 17,44 0 6,08 51,52 847,93%
Trung hoåc phöí
thöng (3 nùm) 1,31 2,88 20,96 17,44 60,96 151,36 248,29%
Daåy nghïì
(3 years) 1,64 5,98 26,24 20,96 80,81 211,20 261,36%
Àaåi hoåc (5 nùm) 2,14 10,15 34,24 20,96 155,53 504,64 324,46%
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41924 (kò 1 - 12/2017)
àoá mûác hoåc phñ tûúng àöëi cao hún. Ngoaâi ra, caác khoaãn chi
tiïu phi hoåc phñ cuäng cao, nïn töíng chi phñ taâi chñnh caá nhên
cao hún, cuå thïí laâ 5,98 triïåu/nùm àöëi vúái Daåy nghïì vaâ 10,15
triïåu/nùm àöëi vúái GDÀH (cöåt 2, baãng 3).
Trong nùm hoåc 2010-2011, hoåc phñ àaåi hoåc bònh quên
laâ 313.000 VNÀ/thaáng. Nhû vêåy, trong töíng chi phñ taâi chñnh
caá nhên 10,15 triïåu VNÀ/nùm coá 3,13 triïåu VNÀ laâ hoåc phñ;
coân laåi 7,02 triïåu VNÀ laâ 5 khoaãn chi phi hoåc phñ theo nhû
minh hoåa úã baãng 4.
Baãng 4. Hoåc phñ GDÀH Viïåt Nam giai àoaån 2011-2015
Àún võ: nghòn àöìng/thaáng/sinh viïn
(Nguöìn: Nghõ àõnh söë 49/2010/NÀ-CP ngaây 15/5/2010
cuãa Chñnh phuã)
Coá thïí ruát ra 2 kïët luêån quan troång àöëi vúái chi phñ taâi
chñnh caá nhên cho GDÀH cuãa Viïåt Nam:
- Hoåc phñ àaåi hoåc chiïëm tó lïå nhoã, chó bùçng 30,81% töíng
chi phñ taâi chñnh àöëi vúái caá nhên ngûúâi hoåc (3,13 triïåu so vúái
10,15 triïåu) vaâ chó bùçng 10,01% töíng chi phñ caá nhên (tñnh
thïm caã chi phñ cú höåi 20,96 triïåu/nùm).
- So vúái chi phñ cú höåi, chi phñ taâi chñnh àöëi vúái caá nhên
ngûúâi hoåc cuäng laâ rêët nhoã, chó bùçng 48,43% (cuå thïí laâ 10,15
triïåu so vúái 20,96 triïåu) (Lûu yá: chi phñ taâi chñnh caá nhên naây
chó tñnh túái chi phñ trûåc tiïëp cho giaáo duåc. Àïí hoåc têåp àûúåc,
coân khoaãn chi phñ rêët lúán cho sinh hoaåt. Nïëu tñnh caã chi phñ
sinh hoaåt, thò chi phñ taâi chñnh chùæc chùæn seä lúán hún nhiïìu
chi phñ cú höåi).
Hai kïët luêån trïn gúåi yá coá thïí tùng hoåc phñ maâ khöng
aãnh hûúãng quaá lúán túái ngûúâi hoåc. Àùåc biïåt, hai kïët luêån
trïn gúåi yá nïn caãi caách maånh GDÀH theo hûúáng giaãm thúâi
gian àaâo taåo, nhûng tùng maånh àêìu tû taâi chñnh. Nïëu
giaãm thúâi gian àaâo taåo àûúåc ½ nùm (sau khi giaãm vêîn coân
daâi hún rêët nhiïìu thúâi gian àaâo taåo úã nhiïìu nûúác, vñ duå úã
Australia chó laâ 3 nùm) thò tiïët kiïåm chi phñ cú höåi àuã àïí
tùng hoåc phñ vaâ caác khoaãn chi phñ caá nhên khaác cho GDÀH
22,95% (Tñnh toaán cuãa caác taác giaã tûâ söë liïåu baãng 3) cho
toaân böå thúâi gian àaâo taåo.
Trong böëi caãnh ngên saách nhaâ nûúác coân nhiïìu khoá khùn,
trong khi hiïåu quaã àaâo taåo àaåi hoåc àöëi vúái caá nhên rêët cao
nhû phên tñch úã trïn vaâ caá nhên ngûúâi hoåc àûúåc hûúãng lúåi
tûâ viïåc giaãm chi phñ cú höåi khi giaãm thúâi gian àaâo taåo, viïåc
tùng àêìu tû taâi chñnh cho GDÀH nïn thûåc hiïån thöng qua
tùng hoåc phñ.
Tùng hoåc phñ luön laâ vêën àïì nhaåy caãm, dïî gùåp phaãi sûå
phaãn khaáng cuãa ngûúâi hoåc vaâ xaä höåi, nhûng xeát trïn phûúng
diïån hiïåu quaã, àoá laâ viïåc laâm cêìn thiïët. Nhaâ nûúác nïn têåp
trung nghiïn cûáu caác giaãi phaáp, giuáp ngûúâi hoåc daân xïëp
àûúåc kinh phñ hoåc têåp, vñ duå cú chïë cho vay, cú chïë cêëp hoåc
böíng, cú chïë giuáp sinh viïn ngheâo, cú chïë höî trúå sinh viïn
theo vuâng... hún laâ giûä hoåc phñ úã mûác thêëp àïí nhiïìu ngûúâi
coá thïí tiïëp cêån àûúåc GDÀH, nhûng àoá laâ nïìn giaáo duåc chêët
lûúång thêëp vaâ töën keám thúâi gian.
2.2.4. Hiïåu quaã àêìu tû cho GDÀH cuãa Viïåt Nam vïì
mùåt taâi chñnh
Phêìn naây seä phên tñch hiïåu quaã taâi chñnh àêìu tû cho
GDÀH. Cöåt (7) cuãa baãng 3 cho thêëy, hiïåu quaã àêìu tû cho
GDÀH àöëi vúái caá nhên ngûúâi hoåc laâ 324,46%, noái caách khaác
ngûúâi lao àöång thu àûúåc töíng lúåi ñch laâ 324,46 VNÀ trong
38 nùm laâm viïåc cho möîi 100 VNÀ àaä boã ra cho GDÀH.
Àïí caãm nhêån àûúåc roä hún mûác àöå cao thêëp cuãa tó lïå
324,46% naây. Giaã sûã möåt ngûúâi gûãi 100 VNÀ vaâo ngên
haâng, vúái laäi suêët thûåc (bùçng laäi suêët danh nghôa trûâ ài laåm
phaát) 3,15%/nùm theo phûúng thûác laäi nhêåp göëc haâng
nùm, thò sau 38 nùm (tûúng àûúng vúái thúâi gian laâm viïåc
cuãa ngûúâi töët nghiïåp àaåi hoåc), ngûúâi àoá seä nhêån àûúåc
chñnh xaác 324,46 VNÀ göìm tiïìn vöën vaâ tiïìn laäi göåp. Nhû
vêåy, sú böå coá thïí hònh dung: Àöëi vúái caá nhên ngûúâi hoåc thò
hiïåu quaã cuãa hoaåt àöång àêìu tû cho GDÀH tûúng àûúng
vúái hiïåu quaã cuãa viïåc gûãi tiïìn vaâo ngên haâng vúái laäi suêët
thûåc dûúng 3,15%/nùm.
Laäi suêët ngên haâng thûåc dûúng 3,15%/nùm laâ tûúng àöëi
cao, rêët ñt töìn taåi, nïëu töìn taåi thò cuäng chó coá thïí xaãy ra trong
giai àoaån ngùæn möåt vaâi thaáng, khi nhaâ nûúác àêíy laäi suêët lïn
cao bêët bònh thûúâng àïí chöëng laåm phaát phi maä. Nhû vêåy, coá
thïí nhêån xeát àöëi vúái caá nhên ngûúâi hoåc, àêìu tû cho GDÀH laâ
möåt hoaåt àöång àêìu tû coá hiïåu quaã (chuáng ta coá thïí hònh dung,
mûác laäi suêët thûåc dûúng húåp lñ trïn thõ trûúâng vöën vaâo khoaãng
0%-0,5%, laâ mûác laäi suêët ngên haâng cuãa Nhêåt Baãn, möåt àêët
nûúác coá mûác laåm phaát rêët thêëp).
Àûáng trïn phûúng diïån xaä höåi, ngoaâi chi phñ caá nhên
cuãa ngûúâi hoåc, GDÀH coân bao göìm tiïìn trúå cêëp tûâ ngên
saách nhaâ nûúác vaâ caác nguöìn thu khaác cuãa caác cú súã àaâo
taåo (xem hònh 1) àiïìu tiïët sang cho hoaåt àöång àaâo taåo. Giaã
àõnh theo tñnh toaán cuãa Thùæng et al (2012) laâ caác khoaãn
naây (trúå cêëp cuãa nhaâ nûúác vaâ nguöìn àiïìu tiïët cuãa caác cú súã
àaâo taåo) khoaãng tûúng àûúng vúái nguöìn thu tûâ hoåc phñ,
tñnh toaán tûúng tûå nhû baãng 3 seä cho kïët quaã: àûáng trïn
phûúng diïån xaä höåi, àêìu tû cho GDÀH coá hiïåu quaã tûúng
àûúng viïåc gûãi tiïìn tiïët kiïåm ngên haâng vúái laäi suêët thûåc
dûúng 2,91%/nùm. Roä raâng mûác laäi suêët naây àaä giaãm so
vúái mûác 3,15% àöëi vúái caá nhên ngûúâi hoåc noái trïn, tuy
Nùm hoåc
Nhoám ngaânh 2010-
2011
2011-
2012
2012-
2013
2013-
2014
2014-
2015
Khoa hoåc xaä höåi,
kinh tïë, luêåt; nöng,
lêm, thuãy saãn
290 355 420 485 550
Khoa hoåc tûå nhiïn;
kô thuêåt, cöng
nghïå; thïí duåc thïí
thao, nghïå thuêåt;
khaách saån, du lõch
310 395 480 565 650
Y dûúåc 340 455 570 685 800
Bònh quên 313 402 490 578 667
(Xem tiïëp trang 13)
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 13(kò 1 - 12/2017)
3. Kïët luêån
Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë
trong böëi caãnh hiïån nay coá vai troâ àùåc biïåt quan troång, àoá laâ
àõnh hûúáng muåc tiïu àöëi vúái nguöìn lûåc taâi chñnh nhùçm taåo
àiïìu kiïån cho HSPT dên töåc thiïíu söë coá cú höåi bònh àùèng
trong tiïëp cêån giaáo duåc. Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT
dên töåc thiïíu söë nïëu àûúåc tiïëp tuåc hoaân thiïån, phuâ húåp vúái
thûåc tiïîn seä taåo àöång lûåc cho HSPT dên töåc thiïíu söë hoåc
têåp, chuã àöång hoâa nhêåp trong cöång àöìng, àúâi söëng KT-XH.
Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë laâ caác
chñnh saách theo quy àõnh cuãa phaáp luêåt nhùçm höî trúå HSPT
dên töåc thiïíu söë vuâng coá àiïìu kiïån thuêån lúåi àûúåc hoåc vaâ
hoaân thaânh viïåc hoåc têåp. Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT
dên töåc thiïíu söë trong böëi caãnh hiïån nay phaãi nhùçm huy
àöång caác nguöìn lûåc taâi chñnh tûâ ngên saách nhaâ nûúác vaâ caác
nguöìn taâi chñnh coá tiïìm nùng, àöìng thúâi phaãi àaãm baão viïåc
phên phöëi, sûã duång hiïåu quaã. Viïåc nghiïn cûáu chñnh saách
taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë coá yá nghôa quan
troång trong xêy dûång caác tiïìn àïì lñ luêån cho viïåc nghiïn cûáu,
àaánh giaá thûåc traång vaâ àõnh hûúáng giaãi phaáp seä àïì xuêët
nhùçm hoaân thiïån chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc
thiïíu söë trong böëi caãnh hiïån nay.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Lï Chi Mai (2001). Nhûäng vêën àïì cú baãn vïì chñnh
[4] Ngên haâng thïë giúái (2012). Phaát huy hiïåu quaã cuãa
Giaáo duåc àaåi hoåc: Kô nùng vaâ nghiïn cûáu àïí tùng
trûúãng úã khu vûåc Àöng AÁ. Ngên haâng thïë giúái khu
vûåc Àöng AÁ Thaái Bònh Dûúng, Baáo caáo khu vûåc.
[5] Chñnh phuã (2015). Nghõ àõnh söë 16/2015/NÀ-CP
ngaây 14/02/2015 vïì Quy àõnh cú chïë tûå chuã àún võ sûå
nghiïåp cöng lêåp.
[6] Phuâng Xuên Nhaå - Phaåm Xuên Hoan (2012).
Deficiency in Investment in Early Education: the
Second-best Optimal Levels of Investment in Later
Education and Human Capital, already submitted to
and being reviewed by the Singapore Economic
Review.
[7] Psacharopoulos. G, Patrinos. H (2004). Return on
Investment in Education: A further update. Education
Economics, Vol. 12, No. 2, pp. 111-134, August 2004.
[8] Quiggin. J (1982). A theory of anticipated utility.
Journal of Economic Behavior & Organization, 1982,
vol. 3, issue 4, 323-343.
[9] Phuâng Xuên Nhaå - Phaåm Xuên Hoan (2015). Luêån
cûá khoa hoåc cuãa viïåc nêng cao hiïåu quaã àêìu tû taâi
chñnh cho giaáo duåc àaåi hoåc Viïåt Nam giai àoaån
2016-2020 vaâ têìm nhòn 2030. Àïì taâi nghiïn cûáu khoa
hoåc cêëp Nhaâ nûúác, maä söë 01.2013.
[10] Phuâng Xuên Nhaå - Nguyïîn Trûúâng Giang (2016).
Àöíi múái chñnh saách hoåc phñ vaâ phên böí ngên saách
nhaâ nûúác cho giaáo duåc Àaåi hoåc Cöng lêåp Viïåt Nam
dûåa trïn caách tiïëp cêån hiïåu quaã taâi chñnh. NXB Àaåi
hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.
saách vaâ quy trònh chñnh saách. NXB Àaåi hoåc Quöëc gia
TP. Höì Chñ Minh.
[2] Lï Vinh Danh (2001). Chñnh saách cöng cuãa Hoa
Kò böëi caãnh 1935-2001. NXB Thöëng kï, tr 122-123.
[3] Àùång Baá Laäm - Phaåm Thaânh Nghõ (1999). Chñnh
saách vaâ kïë hoaåch trong quaãn lñ Giaáo duåc. NXB Giaáo
duåc.
[4] Vuä Cao Àaâm (2011). Giaáo trònh khoa hoåc Chñnh
saách. NXB Àaåi hoåc Quöëc gia.
[5] Vuä Thu Giang (chuã biïn, 2000). Chñnh saách Taâi
chñnh cuãa Viïåt Nam trong àiïìu kiïån höåi nhêåp kinh tïë.
NXB Chñnh trõ Quöëc gia - Sûå thêåt.
[6] Böå Taâi Chñnh (2001). Nhûäng vêën àïì vïì chñnh saách
taâi chñnh. NXB Taâi chñnh.
[7] Böå Taâi Chñnh (2006). Chïë àöå tûå chuã vïì taâi chñnh,
biïn chïë vaâ quaãn lñ caác khoaãn chi trong cú quan nhaâ
nûúác. NXB Taâi chñnh.
[8] Trêìn Xuên Haãi (2014). Quaãn lñ Taâi chñnh cöng úã
Viïåt Nam - Thûåc traång vaâ giaãi phaáp. NXB Taâi chñnh.
[9] Nguyïîn Vuä Bñch Hiïìn - Nguyïîn Vên Anh (2015).
Quaãn lñ taâi chñnh vaâ cú súã vêåt chêët trong giaáo duåc.
NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
[10] Nguyïîn Ngoåc Huâng (2006). Quaãn lñ ngên saách
nhaâ nûúác. NXB Thöëng kï.
[11] Vuä Thõ Nhaâi (2007). Quaãn lñ taâi chñnh cöng úã
Viïåt Nam. NXB Taâi chñnh.
nhiïn vêîn coân tûúng àöëi cao so vúái laäi suêët thûåc dûúng
trïn thõ trûúâng vöën.
3. Kïët luêån
Coá thïí kïët luêån, àêìu tû cho GDÀH laâ coá hiïåu quaã àöëi
vúái caá nhên ngûúâi hoåc cuäng nhû àöëi vúái toaân xaä höåi. Ngoaâi
hiïåu quaã vïì mùåt kinh tïë, coân coá nhûäng taác àöång tñch cûåc
phi kinh tïë maâ chuáng ta taåm thúâi chûa nghiïn cûáu sêu
trong khuön khöí nghiïn cûáu naây. Möåt lêìn nûäa, kïët luêån
naây cho thêëy, xeát trïn phûúng diïån hiïåu quaã àêìu tû, Chñnh
phuã hoaân toaân coá cú súã àïí tiïëp tuåc cho pheáp caác cú súã àaâo
taåo tùng hoåc phñ. Tuy nhiïn, mûác hoåc phñ phaãi gùæn liïìn vúái
chêët lûúång àaâo taåo vaâ Chñnh phuã cêìn kiïím soaát chùåt cheä
möëi quan hïå naây.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Asian Development Bank (2011). Higher
Education Across Asia: An Overview of Issues and
Strategies. Manila: ADB.
[2] Asian Development Bank (2012). Counting the
Cost: Financing Asian Higher Education for Inclusive
Growth. Manila: ADB.
[3] Mankiw. G, Romer. D, Weil.D (1992). A contribution
to the empirics of Economic growth. The quarterly
Journal of Economics, pp. 407-437, May, 1992.
Quaãn trõ taâi chñnh tiïëp cêån...
(Tiïëp theo trang 24)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 05nguyen_thi_huong_dang_thanh_dung_3022_2124784.pdf