Tài liệu Quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện các hoạt động thống kê kinh nghiệm của cục thống kê tỉnh Lâm Đồng: Nghiên cứu – Trao đổi Quản lý và sử dụng kinh phí
SỐ 01 – 2015 17
Quản lý và sử dụng kinh phí
thực hiện các hoạt động thống kê
Kinh nghiệm của Cục Thống kê tỉnh Lâm Đồng
Nguyễn Công Thạnh*
Quản lý tài chính là một bộ phận cấu thành của
hệ thống các công cụ quản lý và gắn bó mật thiết với
các lĩnh vực quản lý khác (Quản lý đội ngũ công
chức, viên chức và người lao động (CCVC), quản lý tài
sản, quản lý các hoạt động thống kê...). Quản lý tài
chính tốt sẽ đảm bảo cho các hoạt động của cơ quan
được thực hiện theo đúng nhiệm vụ.
Đổi mới quản lý tài chính công là một nội
dung cơ bản trong Chương trình tổng thể cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. Nghị
định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của
Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành
chính đối với các cơ quan nhà nước. Mục tiêu đầu
tiên là “Thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm
về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành ch...
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 664 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện các hoạt động thống kê kinh nghiệm của cục thống kê tỉnh Lâm Đồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghiên cứu – Trao đổi Quản lý và sử dụng kinh phí
SỐ 01 – 2015 17
Quản lý và sử dụng kinh phí
thực hiện các hoạt động thống kê
Kinh nghiệm của Cục Thống kê tỉnh Lâm Đồng
Nguyễn Công Thạnh*
Quản lý tài chính là một bộ phận cấu thành của
hệ thống các công cụ quản lý và gắn bó mật thiết với
các lĩnh vực quản lý khác (Quản lý đội ngũ công
chức, viên chức và người lao động (CCVC), quản lý tài
sản, quản lý các hoạt động thống kê...). Quản lý tài
chính tốt sẽ đảm bảo cho các hoạt động của cơ quan
được thực hiện theo đúng nhiệm vụ.
Đổi mới quản lý tài chính công là một nội
dung cơ bản trong Chương trình tổng thể cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. Nghị
định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của
Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành
chính đối với các cơ quan nhà nước. Mục tiêu đầu
tiên là “Thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm
về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính.
Tạo điều kiện cho các cơ quan chủ động trong việc
sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính một
cách hợp lý nhất để hoàn thành tốt chức năng,
nhiệm vụ được giao. Thúc đẩy việc sắp xếp, tổ chức
bộ máy tinh gọn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trong việc sử dụng lao động, kinh phí quản lý hành
chính. Nâng cao hiệu suất lao động, hiệu quả sử
dụng kinh phí quản lý hành chính, tăng thu nhập cho
cán bộ, công chức. Thực hiện quyền tự chủ đồng
thời gắn với trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị và
cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ
được giao theo quy định của pháp luật” đã mở rộng
hơn việc giao quyền tự chủ đồng thời cũng đòi hỏi
trách nhiệm cao hơn từ các nhà quản lý.
Thực hiện các văn bản nói trên, ngành Thống
kê Lâm Đồng đã tiến hành đổi mới các hoạt động
quản lý của Ngành, trong đó có đổi mới về công tác
quản lý tài chính và trở thành đòn bẩy cho sự phát
triển của ngành Thống kê Lâm Đồng khi có điểm tựa
là sự đồng bộ trong quan điểm và xây dựng tổ chức
bộ máy. Một số nội dung chính trong công tác điều
hành quản lý kinh phí của Cục Thống kê Lâm Đồng
như sau:
1) Triển khai xây dựng đồng bộ các quy chế
quản lý các hoạt động của Ngành. Căn cứ chức
năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Thống kê và
những quy định, chế độ, chính sách của Nhà nước,
Cục Thống kê Lâm Đồng đã xây dựng và thực hiện
các qui chế sau:
Quy chế Thực hiện dân chủ trong hoạt động
của cơ quan được xây dựng và thực hiện nghiêm túc.
Quy chế này được xây dựng và thực hiện từ năm
2004, nội dung quy chế quy định rõ trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan và của CCVC trong việc
thực hiện dân chủ; những việc phải công khai để
CCVC biết; những việc CCVC tham gia ý kiến; những
việc CCVC giám sát kiểm tra.
* Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lâm Đồng
Nghiên cứu – Trao đổi
Quản lý và sử dụng kinh phí
18 SỐ 01 – 2015
18
Quá trình xây dựng quy chế được lấy ý kiến
đóng góp rộng rải trong toàn thể CCVC, sự trao đổi
thống nhất giữa cấp ủy, ban lãnh đạo cơ quan, và
các đoàn thể trước khi ban hành. Triển khai thực
hiện phải nghiêm túc, đặc biệt là vai trò người lãnh
đạo cơ quan trong việc gương mẫu chấp hành. Đây
cũng chính là vấn đề quyết định đến sự đoàn kết,
đồng thuận trong nội bộ cơ quan.
Quy chế Chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng
tài sản công. Đây là quy chế quy định cụ thể nội
dung, định mức chi tiêu tài chính và cách quản lý
kinh phí được Tổng cục Thống kê giao cho Cục
Thống kê hàng năm để thực hiện chế độ tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế, kinh phí quản
lý hành chính và thống nhất sử dụng kinh phí thực
hiện tự chủ và kinh phí không thực hiện tự chủ (kinh
phí điều tra thống kê). Quy chế này đã được xây
dựng và ban hành năm 2006, trong đó xác định cụ
thể định mức chi cho từng nội dung công việc phù
hợp với đặc thù của ngành Thống kê, nhưng không
vượt quá chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi hiện hành
do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định;
nhưng phải đảm bảo cho cơ quan và cán bộ, công
chức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Nội dung, định mức và cách thức quản lý chi
tiêu được xây dựng đầy đủ trên các lĩnh vực được
thực hiện thống nhất trong toàn ngành từ cấp tỉnh
đến cấp huyện. Việc thực hiện tiết kiệm được quán
triệt và xây dựng biện pháp tổ chức triển khai một
cách đồng bộ, thống nhất. Nguồn kinh phí tiết kiệm
được xây dựng phương án sử dụng chung cho toàn
ngành, không phân biệt cơ quan Cục hay Thống kê
cấp huyện, nhằm đảm bảo sự công bằng, thống nhất
trong việc chi trả thu nhập tăng thêm hàng năm. Để
hạn chế sự chênh lệch thu nhập tăng thêm giữa
CCVC có mức lương thấp với CCVC thâm niên lâu
năm có mức lương cao, Cục Thống kê Lâm Đồng đã
xây dựng 3 phương án chi trả thu nhập tăng thêm, tổ
chức hội thảo và lựa chọn phương án hợp lý với
chênh lệch thấp nhất, căn cứ vào các hệ số: ngạch
công chức, hệ số chức vụ, hệ số thâm niên và kết
quả phân loại CCVC hàng năm.
Ngoài các quy chế nói trên, Cục Thống kê
Lâm Đồng còn ban hành các quy chế, như: Quy phối
hợp giữa Thủ trưởng cơ quan với Cấp ủy; Quy chế
phối hợp giữa Thủ trưởng cơ quan với Ban chấp hành
công đoàn; Quy chế phối hợp giữa các phòng, các
Chi cục; Quy định về chế độ họp trong hoạt động
của Cục Thống kê Lâm Đồng; Quy định chấm điểm,
xếp loại CCVC.
Hàng năm, tiến hành đánh giá kết quả thực
hiện các quy chế, quy định và lấy ý kiến góp ý của
CCVC trong hội nghị CCVC để kịp thời sửa đổi, bổ
sung phù hợp với thực tế và cập nhật những thay
đổi của chế độ, chính sách mới của Nhà nước
2) Thực hiệc công khai trong việc xây dựng
phân bổ dự toán kinh phí
a) Đối với kinh phí thực hiện tự chủ: Hàng
năm, Cục Thống kê xây dựng phương án phân bổ dự
toán ngân sách và thực hiện công khai theo các tiêu
chí để phân bổ kinh phí quản lý hành chính cho Chi
cục Thống kê các huyện, thành phố để nghiên cứu,
tham gia ý kiến đóng góp. Phân bổ kinh phí thực
hiện tự chủ theo tiêu chí: (1) Căn cứ vào đặc điểm
vùng miền, điều kiện địa lý hành chính, số đơn vị
hành chính và số xã cách trụ sở Chi cục Thống kê
trên 10 km (Hệ số Hj); (2) Định mức biên chế giao
cho các Chi cục Thống kê và số biên chế thực tế
hiện có mặt; (3) Căn cứ tình hình thực tế việc thanh
toán chi trả dịch vụ cung cấp điện thắp sáng, nước
công cộng bình quân hàng tháng của các Chi cục
Thống kê; (4) Căn cứ định mức các khoản chi theo
Nghiên cứu – Trao đổi Quản lý và sử dụng kinh phí
SỐ 01 – 2015 19
quy chế chi tiêu nội bộ đã ban hành (như văn phòng
phẩm, cước phí bưu chính, điện nước).
Trên cơ sở đó xác định định mức trung bình
01 biên chế cũng như tổng kinh phí quản lý hành
chính sau khi đã trừ phần kinh phí dùng để chi chung
cho toàn ngành để phân bổ kinh phí. Riêng tiền
lương Cục Thống kê căn cứ biên chế thực tế có mặt
ở các đơn vị trực thuộc, hệ số lương và các khoản
phụ cấp hiện hưởng của từng CCVC thực hiện chi trả
qua tài khoản cá nhân cho CCVC toàn ngành.
b) Đối với kinh phí không thực hiện tự chủ
(kinh phí điều tra Thống kê): Căn cứ quyết định giao
dự toán kinh phí và hướng dẫn định mức chi trả công
điều tra và các công việc liên quan phục vụ điều tra
của Tổng cục Thống kê cho điều tra, Cục Thống kê
thông báo cho từng phòng nghiệp vụ thuộc Cơ quan
Cục có liên quan trực tiếp.
- Đối với các phòng thống kê nghiệp vụ thuộc
Cơ quan Cục căn cứ kinh phí, khối lượng công việc
đã được Vụ nghiệp vụ thông báo và khối lượng mẫu
điều tra phân bổ cho các Chi cục Thống kê; căn cứ
và quy chế chi tiêu nội bộ, công chức chuyên quản
chịu trách nhiệm lập dự toán kinh phí cho từng cuộc
điều tra, sau đó thông qua trưởng phòng; Kế toán
trưởng chịu trách nhiệm kiểm tra rà soát theo
phương án, chế độ quy định.
- Sau khi tổng hợp tất cả dự toán kinh phí các
cuộc điều tra sẽ tiến hành họp xét duyệt dự toán,
thành phần bao gồm toàn bộ CCVC thuộc phòng
nghiệp vụ có dự toán kinh phí và Kế toán trưởng
cùng với Ban lãnh đạo Cục.
- Sau khi dự toán kinh phí được duyệt, Kế toán
trưởng soạn thảo công văn thông báo cho các Chi
cục Thống kê cấp huyện, thành phố về định mức
từng khâu công việc của từng cuộc điều tra để tổ
chức thực hiện; đồng thời thông báo công khai cho
điều tra viên tại các hội nghị tập huấn nghiệp vụ.
3) Quản lý chi kinh phí chặt chẽ, đảm bảo chi
đúng, chi đủ, công bằng, minh bạch. Trên cơ sở các
quy chế đã được ban hành và dự toán kinh phí hàng
năm, Ban lãnh đạo Cục có sự phân công trong việc
quản lý, giám sát chi một cách cụ thể đối với lãnh
đạo Cục và trách nhiệm của kế toán trưởng; đồng
thời phân cấp đối với lãnh đạo các Chi cục Thống kê
theo quy định.
Đối với kinh phí điều tra được quản lý, điều
hành một cách thống nhất trong toàn ngành, không
giao kinh phí cho các phòng nghiệp vụ. Các phòng
nghiệp vụ có trách nhiệm lập dự toán kinh phí điều
tra theo quy định tổ chức triển khai và giám sát điều
tra trên các địa bàn, tiến hành nghiệm thu khối lượng
công việc hoàn thành ở các địa phương về khối
lượng và căn cứ biên bản nghiệm thu của các phòng
nghiệp vụ và dự toán kinh phí điều tra đã được duyệt
kế toán trưởng chịu trách nhiệm lập nghiệm thu
thanh toán trình lãnh đạo duyệt và gửi cho các Chi
cục Thống kê cấp huyện thực hiện thanh toán.
Việc chi tiêu trong điều tra căn cứ theo khối
lượng thực tế thực hiện theo quy định của phương án
điều tra và định mức dự toán đã được phê duyệt.
Trong đó đảm bảo chi đúng, chi đủ cho công điều
tra thông qua hợp đồng giao khoán công việc với
mỗi điều tra viên và kết quả nghiệm thu
Việc thanh quyết toán kinh phí điều tra Cục
Thống kê Lâm Đồng bám sát theo chế độ chi tiêu tài
chính Nhà nước đã ban hành; cụ thể đối với tất cả
các khâu công việc do CCVC ngành Thống kê tham
gia (giám sát, nghiệm thu, làm sạch, mã hóa, nhập
tin, xử lý, tổng hợp, phân tích) được thanh toán theo
kết quả công việc, không thanh toán đối với những
Nghiên cứu – Trao đổi
Quản lý và sử dụng kinh phí
20 SỐ 01 – 2015
20
công việc không phát sinh và không có trong dự
toán và được thanh toán theo đúng quy định chế độ
nhà nước đã ban hành. Công việc phát sinh đi điều
tra thanh toán theo chế độ công tác phí, làm thêm
giờ để xử lý các khâu công việc thanh toán làm
ngoài giờ.
Tất cả các cuộc điều tra đều ký hợp đồng cho
lực lượng cộng tác viên ở từng xã phường, thị trấn
tham gia điều tra thống kê. CCVC của ngành chỉ
tham gia những cuộc điều tra do Tổng cục Thống kê
quy định cho CCVC tham gia.
Tổ chức các đợt đi công tác của các phòng
nghiệp vụ cơ quan Cục theo kế hoạch điều tra triển
khai, kết hợp nhiều nghiệp vụ giảm thiểu ngày đi
công tác tiết kiệm được nguồn kinh phí và tránh
phiền hà cho cấp Chi cục.
4) Coi trọng công tác kiểm tra giám sát và
hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí. Công tác, kiểm
tra giám sát được tiến hành thường xuyên bằng
nhiều hình thức, phương pháp:
- Quản lý chặt chẽ lực lượng điều tra viên
tham gia điều tra với việc thanh toán công điều tra
danh sách điều tra viên được lập trước khi triển khai
mỗi cuộc điều tra và có chữ ký mẫu thông qua hội
nghị tập huấn nghiệp vụ, danh sách được lưu tại
Thanh tra cục, bộ phận Tài vụ Cục và Chi cục Thống
kê cấp huyện, thành phố và được sử dụng phục vụ
cho công tác giám sát trong quá trình điều tra và
thanh toán kinh phí đúng người, đúng việc.
- Tổ chức đoàn kiểm tra, gồm lãnh đạo, kế
toán trưởng, cán bộ thanh tra Cục để kiểm tra đối với
các Chi cục Thống kê, nhất là những cuộc tổng điều
tra và các cuộc điều tra lớn hàng năm; qua đó kịp
thời chấn chỉnh những sai sót, chi tiêu không đúng
quy định, đồng thời hướng dẫn cho các đơn vị những
nội dung liên quan đến quản lý, sử dụng kinh phí
theo quy định.
- Kiểm tra, xét duyệt báo cáo tài chính định kỳ
hàng quý một cách nghiêm túc, chặt chẽ; kiên quyết
xuất toán các khoản chi không đúng quy định, không
đảm bảo chứng từ.
- Thực hiện công tác tự kiểm tra tài chính
hàng năm theo đúng quy định của Bộ Tài chính
nhằm kịp thời rút kinh nghiệm và khắc phục những
thiếu sót.
5) Sắp xếp, bố trí cán bộ làm công tác kế toán
phù hợp với trình độ và đáp ứng yêu cầu công việc.
Theo quy định hiện nay Cục Thống kê là đơn vị dự
toán cấp III, Chi cục Thống kê cấp huyện là đơn vị
cấp dưới của đơn vị dự toán cấp III. Vì vậy việc bố trí
cán bộ làm công tác kế toán chuyên trách chỉ ở cơ
quan Cục, các Chi cục Thống kê cấp huyện chỉ bố trí
cán bộ kế toán kiêm nhiệm.
- Đối với kế toán Cục: với nhiệm vụ giúp Cục
trưởng thực hiện quản lý nhà nước về công tác tài
chính trong phạm vi Cục Thống kê tỉnh, gồm cơ
quan Cục và Chi cục Thống kê cấp huyện. Cán bộ kế
toán Cục phải có trình độ đại học chuyên ngành Tài
chính - Kế toán; được bồi dưỡng nghiệp vụ kế toán
trưởng, nắm vững những nội dung chính của công
tác Thống kê, ngoài ra hàng năm đều tham gia các
lớp tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính do Tổng
cục Thống kê tổ chức, đồng thời thường xuyên cập
nhật những chính sách, chế độ mới về tài chính của
Nhà nước.
(Xem tiếp trang 6)
Nghiên cứu – Trao đổi
Ngành Thống kê đóng góp vào
6 SỐ 01 – 2015
6
tham nhũng. Cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn
thiện và ban hành đầy đủ, đồng bộ các quy chế, quy
định xử lý công việc. Quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện
cho tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên... phát huy
tốt vai trò của mình. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện
cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo
đức Hồ Chí Minh”. Tiếp tục phát động và đẩy mạnh
phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nhiều tập thể
mạnh, tôn vinh nhiều cá nhân tiêu biểu góp sức
thành công chung cho sự nghiệp của Ngành, đặc
biệt là trong dịp thi đua Thi đua lập thành tích chào
mừng 70 năm ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê và
Đại hội Thi đua yêu nước các cấp.
Tóm lại: Năm 2014, ngành Thống kê đã đoàn
kết, nỗ lực vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
mà Đảng và Chính phủ giao cho trong quá trình phát
triển của Đất nước, đồng thời tạo ra những điều kiện
thuận lợi cho ngành Thống kê tiếp tục phát triển trong
thời gian tới. Thay mặt Ban cán sự đảng và lãnh đạo
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tôi đánh giá cao và ghi nhận
những kết quả đó, ghi thêm những dấu ấn quan trọng,
tạo thêm bước phát triển mới trong sự phát triển của
ngành Thống kê với truyền thống gần 70 năm xây
dựng và phát triển. Tập thể Ban Cán sự Đảng, lãnh
đạo Bộ tin tưởng và sẽ tiếp tục dành sự quan tâm, tạo
mọi điều kiện để Tổng cục Thống kê thực hiện tốt
nhiệm vụ của Ngành trong năm 2015.
Nhân dịp chuẩn bị đón Xuân mới Ất Mùi, thay
mặt Ban cán sự đảng và lãnh đạo Bộ, chúc các đồng
chí và gia đình một năm mới sức khỏe, hạnh phúc
và đạt nhiều thắng lợi mới, chúc cho sự nghiệp
thống kê phát triển bền vững./.
----------------------------------------------------------------
(Tiếp theo trang 20)
- Đối với kế toán Chi cục Thống kê: là lực
lượng kiêm nhiệm nên Cục Thống kê chú trọng công
tác bồi dưỡng nghiệp vụ kế toán thường xuyên cho
đối tượng lãnh đạo và CB làm công tác kế toán của
Chi cục để không ngừng nâng cao kiến thức, kỷ
năng chuyên môn vừa đáp ứng yêu cầu công việc
vừa thực hiện đúng quy định của Nhà nước. Hàng
năm Cục Thống kê Lâm Đồng giao điểm thi đua về
công tác Kế toán cho các Chi cục Thống kê và tổ
chức theo dõi chấm điểm thi đua, rút kinh nghiệm
hàng tháng, quý đối với từng lĩnh vực chi tiêu cụ thể
của từng đơn vị.
Tóm lại: Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của
Ngành, trước tiên phải xây dựng và thực hiện nghiêm
túc các quy chế từ lãnh đạo các cấp đến từng CCVC.
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu
ngân sách, công khai minh bạch trong mọi lĩnh vực
lấy nhiệm vụ chính trị làm hàng đầu. Phân công phối
hợp công việc tạo sự kiểm tra giám sát nghiệp vụ lẫn
nhau giữa các phòng nghiệp vụ gắn với quyền lợi và
trách nhiệm, giảm chênh lệch về thu nhập trong toàn
thể CCVC. Không ngừng cải tiến phương pháp, quan
tâm bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng cộng tác viên.
Nội bộ đoàn kết thống nhất.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_5_so_1_2015_3889_2191742.pdf