Tài liệu Quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn cho xây dựng nông thôn mới ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa: 40
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ NGUỒN VỐN CHO
XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở HUYỆN QUẢNG XƯƠNG,
TỈNH THANH HÓA
Lê Duy Dũng*
TÓM TẮT
Ở Việt Nam hiện nay, xây dựng nông thôn mới trở thành một yêu cầu mới, đòi hỏi khách quan
trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trong cả nước nói chung và
ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Trong đó, vốn có vai trò lớn, quyết định cho xây
dựng và thực hiện nông thôn mới ở Huyện hiện nay. Cần thiết phải quản lý, sử dụng có hiệu quả
nguồn vốn này.
Từ khóa: Vốn, huy động vốn, nông thôn mới, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa
MANAGEMENT AND USE THE CAPITAL MOBILIZATION FOR
BUILDING NEW COUNTRYSIDE IN QUANG XUONG DISTRICT,
THANH HOA PROVINCE
ABSTRACT
Nowadays, in Vietnam, building a new countryside has become a new demand and an objective
requirement during the process of industrialization and modernization with agricluture and countryside
in the whole country in...
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 639 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn cho xây dựng nông thôn mới ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
40
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ NGUỒN VỐN CHO
XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở HUYỆN QUẢNG XƯƠNG,
TỈNH THANH HÓA
Lê Duy Dũng*
TÓM TẮT
Ở Việt Nam hiện nay, xây dựng nông thôn mới trở thành một yêu cầu mới, đòi hỏi khách quan
trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trong cả nước nói chung và
ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Trong đó, vốn có vai trò lớn, quyết định cho xây
dựng và thực hiện nông thôn mới ở Huyện hiện nay. Cần thiết phải quản lý, sử dụng có hiệu quả
nguồn vốn này.
Từ khóa: Vốn, huy động vốn, nông thôn mới, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa
MANAGEMENT AND USE THE CAPITAL MOBILIZATION FOR
BUILDING NEW COUNTRYSIDE IN QUANG XUONG DISTRICT,
THANH HOA PROVINCE
ABSTRACT
Nowadays, in Vietnam, building a new countryside has become a new demand and an objective
requirement during the process of industrialization and modernization with agricluture and countryside
in the whole country in general and in Quang Xuong District, Thanh Hoa Province in particular. In
which, the capital has its enormous and decisive role for building and performing new countryside in
the District at present. It is necessary to manage and use the capital effectively..
Keywords: capital, capital mobilization new countryside, Quang Xuong District, Thanh Hoa
Province
* GV. Khoa Kinh tế chính trị học, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng. ĐT: 097.333.1386.
Email: leduydung.hvct@gmail.com
41
Vốn cho xây dựng nông thôn mới
(NTM) ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh
Hóa là tổng giá trị bằng tiền của những tài sản
(tài sản hữu hình, tài sản vô hình, tài sản tài
chính) tham gia vào quá trình xây dựng NTM
ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.
Trong xây dựng NTM ở Huyện, vốn là cơ
sở tiền đề để lập kế hoạch, xây dựng và thực
hiện 19 tiêu chí nông thôn mới; quyết định về
số lượng, quy mô các công trình của 19 tiêu
chí xây dựng nông thôn mới; là điều kiện để
áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến hiện đại
vào quá trình phát triển nông thôn mới. Vì
thế, nhận thức về huy động và sử dụng vốn có
hiệu quả cho xây dựng NTM ở huyện Quảng
Xương, tỉnh Thanh Hóa hiện nay là một trong
những điều kiện tiên quyết để thực hiện hoàn
thành quá trình xây dựng NTM đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong
tình hình mới.
1. THỰC TRẠNG QUÁ TRÌNH HUY ĐỘNG
VỐN CHO XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Ở HUYỆN QUẢNG XƯƠNG, TỈNH THANH
HÓA THỜI GIAN QUA
1.1. Những thành tựu đã đạt được
Một là, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh
Hóa đã ban hành những chủ trương, chính
sách, quy chế tổ chức, hoạt động bộ máy, cán
bộ huy động vốn ngày càng hoàn thiện, cơ bản
đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cho xây dựng NTM
ở Huyện
Huyện đã ra các chủ trương, chính sách
kịp thời: Để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và có
hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới,
Huyện ủy Quảng Xương đã ban hành các nghị
quyết chuyên đề. Căn cứ các nghị quyết, Huyện
đã ban hành quyết định số 1833/QĐ-HU ngày
22/10/2010 thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình
Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xây dựng
và triển khai đề án NTM giai đoạn 2010 - 2017,
định hướng đến 2020; Ban hành Quyết định số
338/QĐ-UBND, ngày 07/3/2016 thành lập các
tổ công tác thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông
thôn mới; Quyết định số 999/QĐ-UBND ngày
17/4/2016 phân công cán bộ chỉ đạo các xã xây
dựng NTM, xây dựng xã kiểu mẫu giai đoạn
2017 - 2020; quyết định số 3282/QĐ-UBND,
ngày 04/10/2015, Quyết định 3708/QĐ-
VPNTM, ngày 30/10/2015 về việc thành lập và
ban hành quy chế hoạt động của VPĐP NTM
Huyện, Quyết định 1923/QĐ-UBND, ngày
06/7/2015 về việc thành lập Hội đồng thẩm
tra tiêu chí NTM huyện Quảng Xương, các
thông báo kết luận sau các hội nghị giao ban
nông thôn mới, Kế hoạch số 556/KH-UBND
ngày 10/9/2018 về việc duy trì, nâng cao chất
lượng tiêu chí NTM, xây dựng xã đạt chuẩn
NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020... Các
phòng, ban, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ
được phân công, ban hành các văn bản hướng
dẫn các xã thực hiện và đánh giá kết quả các
tiêu chí do từng ngành phụ trách. Các xã đã ban
hành nghị quyết chuyên đề, kế hoạch cụ thể để
chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM
tại địa phương.
Hai là, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh
Hóa đã thực hiện tương đối tốt việc đa dạng,
linh hoạt hóa các hình thức huy động vốn
Ngay từ khi bắt tay vào thực hiện
chương trình xây dựng NTM, từ năm 2010
đến nay, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng
NTM Huyện đã quán triệt quan điểm xây dựng
NTM là một chương trình lớn, cần nhiều vốn,
đã đa dạng, linh hoạt hóa trong việc huy động
các nguồn lực thực hiện, ngoài nguồn vốn hỗ
trợ của Trung ương, của Tỉnh, Huyện, nguồn
vốn đối ứng của các xã, vốn vay tín dụng, vốn
của các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhân dân
đóng góp đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Kết quả huy động nguồn lực từ năm 2010 đến
nay toàn Huyện đạt: 4.786,2 tỷ đồng (cụ thể
xem Bảng 1).
Quản lý và sử dụng có hiệu quả...
42
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
Ba là, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh
Hóa đã quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn
vốn huy động được cho xây dựng NTM ở
Huyện
Ngân sách nhà nước cấp trên đầu tư cho
Chương trình xây dựng NTM đã được Huyện
phân bổ, quản lý, sử dụng đảm bảo đúng nguyên
tắc, đúng mục đích, đúng đối tượng. Ngân sách
cấp huyện được Huyện tập trung ưu tiên đầu tư
xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng sản
xuất, giao thông nông thôn, trường học, trạm y
tế, chợ, phát triển sản xuất. Nguồn vốn lồng ghép
từ các chương trình được Huyện chỉ đạo chủ đầu
tư tập trung, triển khai có trọng tâm, trọng điểm,
trong đó ưu tiên công trình phục vụ phát triển
sản xuất, các công trình phục vụ nhu cầu thiết
yếu của người dân như: nước sạch, vệ sinh môi
trường nông thôn. Nguồn vốn nhân dân đóng
góp được Huyện huy động và thực hiện đúng
quy định, đảm bảo công khai, dân chủ, do người
dân tự bàn bạc, quyết định, nhân dân trực tiếp
quản lý, quyết định đầu tư các hạng mục theo đề
án xây dựng NTM đã được phê duyệt. Việc huy
động vốn đã góp phần rất quan trọng vào việc
xây dựng NTM trên địa bàn Huyện.
Huyện đã tổ chức huy động, quản lý và sử
dụng vốn hiệu quả: Hàng năm, Hội đồng nhân
dân Huyện cụ thể hóa các nghị quyết của Huyện
ủy để ban hành nhiều cơ chế, chủ yếu tập trung
vào khuyến khích phát triển sản xuất, xây dựng
cơ sở hạ tầng, hỗ trợ kích cầu cho các xã, đẩy
nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng
NTM, như: Chính sách trích lại 50% tiền thu
từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất hỗ trợ các
xã trong giai đoạn phấn đấu đạt chuẩn NTM;
Hỗ trợ kinh phí mua giống lúa xây dựng vùng
lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả và kinh
phí chuyển đổi cây trồng hiệu quả thấp sang
cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như ớt xuất
khẩu, khoai tây...; Hỗ trợ phát triển chăn nuôi
theo hướng tập trung; Hỗ trợ kinh phí triển khai
thực hiện các mô hình chuỗi giá trị trong sản
xuất nông nghiệp, mô hình sản xuất rau an toàn
theo tiêu chuẩn VietGAP, kinh phí đóng mới tàu
cá công suất trên 90CV...; Hỗ trợ kinh phí xây
dựng trường học đạt chuẩn quốc gia với mức hỗ
trợ 150 triệu đồng/trường mầm non và 100 triệu
đồng/trường tiểu học đạt chuẩn; Hỗ trợ kinh phí
nâng cấp hệ thống truyền thanh, xây dựng nhà
văn hóa thôn gắn với khôi phục đình làng cổ...;
Hỗ trợ xã khó khăn (Quảng Vọng, Quảng Long,
Quảng Trường, Quảng Khê....) hoàn thành các
Bảng 1. Kết quả huy động nguồn lực vốn cho xây dựng NTM của huyện Quảng Xương giai
đoạn 2010 - 2018
Nguồn vốn huy động
cho xây dựng NTM ở Huyện
Số vốn đóng góp
(tỷ VNĐ)
Tỷ lệ đóng góp (%)
Ngân sách Trung ương 271,22 5,7%
Ngân sách tỉnh 303,60 6,3%
Ngân sách huyện 770,02 16,1%
Ngân sách xã 624,59 13,0%
Vốn vay tín dụng 870,32 18,2%
Doanh nghiệp, hợp tác xã 662,20 13,8%
Nhân dân tham gia1 1.089,90 22,8%
Nguồn khác (con em xa quê gửi về...) 194,30 4,1%
Nguồn: Ủy ban nhân dân huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa (2018)
1 Nhân dân tham gia dưới nhiều hình thức: Đóng góp tiền mặt: 40,6 tỷ đồng; Ngày công lao động:
67,9 tỷ đồng = 340.000 công lao động; Hiến đất quy ra tiền: 282,4 tỷ đồng; Xây dựng nhà cửa, chỉnh
trang vườn tạp...: 699 tỷ đồng
43
công trình chợ nông thôn, trạm y tế, sân vận
động... với mức hỗ trợ 1 tỷ đồng/xã; Hỗ trợ 400
triệu đồng/lò đốt để xây dựng lò đốt rác thải sinh
hoạt; Hỗ trợ trên 3 tỷ đồng để các xã mua xe đẩy
tay, thùng đựng rác thải sinh hoạt; Hỗ trợ 2,2
tỷ đồng xây dựng điểm trung chuyển và bãi tập
kết rác thải; Hỗ trợ gần 1 tỷ đồng để xây dựng
lò đốt rác hộ gia đình tại 15 xã điểm... Bên cạnh
đó, để động viên, khuyến khích tinh thần cũng
như tạo không khí thi đua xây dựng NTM Hội
đồng nhân dân Huyện đã ban hành nghị quyết
hỗ trợ cho các xã về đích NTM năm 2013 - 2014
với mức hỗ trợ 300 triệu đồng/xã, hỗ trợ cho
các xã về đích NTM năm 2015 - 2018 là 250
triệu đồng/xã2... Các cơ chế hỗ trợ tuy không
nhiều nhưng đã góp phần quan trọng trong việc
khuyến khích, kích cầu cho các xã tích cực đẩy
mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống
nhân dân, hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn,
cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương
trình xây dựng NTM.
1.2. Những hạn chế còn tồn tại
Một là, huy động nguồn vốn còn hạn chế,
chưa đáp ứng được nhu cầu thực hiện xây dựng
NTM ở Huyện
Công tác huy động vốn cho NTM còn thấp.
Đối tượng, phạm vi huy động chưa rộng khắp.
Nguồn vốn thực hiện đề án NTM chủ yếu dựa
vào nguồn hỗ trợ của ngân sách nhà nước; nguồn
ngân sách của địa phương vẫn chủ yếu là từ nguồn
thu đấu giá đất, tiền sử dụng đất; các nguồn lực
khác như vay tín dụng, huy động doanh nghiệp
và huy động nhân dân chiếm tỷ lệ lớn trong tổng
vốn thực hiện đề án nhưng chưa được xem xét
tính toán và có phương án cụ thể để đảm bảo tính
khả thi khi triển khai thực hiện đề án.
Việc huy động nguồn lực chưa bám sát
phương châm “Huy động nguồn lực từ cộng đồng
là quyết định, sự tham gia của doanh nghiệp và
xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ ngân sách nhà
nước là cần thiết”. Có năm, việc huy động không
đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Quá trình quản lý, sử
dụng hiệu quả nguồn vốn còn chưa cao. Cơ cấu
đầu tư vốn cho các địa phương chưa thật hợp lý
trong đầu tư xây dựng nông thôn còn dàn trải
chưa tập trung có trọng tâm, trọng điểm. Còn
tính chất dàn đều, thành phố vừa phải triển khai
thực hiện ở các xã điểm, đồng thời phải triển
khai ở diện rộng và thực hiện ưu tiên cho các
mục tiêu khác. Có địa phương, đơn vị chưa thực
sự bám sát vào tình hình đặc điểm của mình để
triển khai thực hiện.
Hai là, chưa phát huy hết tính linh hoạt,
hiệu quả trong kết hợp các hình thức huy động
vốn từ các nguồn khác nhau cho xây dựng NTM
ở Huyện
Huyện chỉ mới tập trung huy động vốn từ
nguồn ngân sách nhà nước và đóng góp của cộng
đồng dân cư địa phương. Vốn đầu tư nước ngoài
(FDI và ODA) cho phát triển nông nghiệp nông
thôn chiếm tỉ lệ thấp trong tổng số vốn huy động
được. Thiếu cơ chế, các quy định mang tính cam
kết pháp lý về vốn tín dụng.
Từ cơ chế, chính sách cho đến các quy định
để huy động vốn cho phát thực hiện xây dựng
NTM còn thiếu, chưa đồng bộ, sự phối kết hợp
có lúc còn buông lỏng. Nhiều tổ chức, cán bộ còn
máy móc dập khuôn, chưa thực sự bám sát thực
tiễn để có cách thức huy động phù hợp, vẫn còn
có bộ phận trông chờ, ỷ lại vào nguồn vốn ngân
sách của Trung ương, của Tỉnh, chưa chủ động
tìm nguồn vốn, liên hệ để vận động tuyên truyền,
giải thích và hướng dẫn các tổ chức và các cá
nhân tham gia. Ở một số địa phương, còn tồn tại
tình trạng cán bộ ngại va chạm với khi vận động
nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng.
2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ VÀ SỬ
DỤNG CÓ HIỆU QUẢ NGUỒN VỐN CHO
XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở HUYỆN
QUẢNG XƯƠNG, TỈNH THANH HÓA THỜI
GIAN TỚI
2.1. Các cấp chính quyền Huyện phải
quán triệt tốt nguyên tắc huy động đi đôi với
quản lý, sử dụng vốn
2 Ủy ban nhân dân huyện Quảng Xương (2018), Báo cáo về Kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu
Quốc gia xây dựng NTM ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2010 - 2018; Phương
hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2018 - 2020, số 570/BC-UBND, Thanh Hóa, ngày 13/9/2018
Quản lý và sử dụng có hiệu quả...
44
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
Biện pháp này được thực hiện xuyên suốt
cả quá trình huy động vốn. Bởi vì, các tiêu chí
về NTM được thực hiện ngay tại địa bàn thôn,
xã; người dân là người hiểu tường tận quá trình
huy động và sử dụng. Nếu không công khai và sử
dụng vốn có hiệu quả thì các dự án, các công trình
nông thôn sẽ thất bại. Quán triệt được vấn đề này
sẽ làm cho các cấp chính quyền của Huyện huy
động vốn được thuận tiện, xây dựng môi trường
lành mạnh trong huy động vốn và tạo đà cho quá
trình huy động vốn được thông suốt.
2.2. Việc sử dụng vốn phải theo đúng
quy hoạch, kế hoạch, đúng mục đích, đạt hiệu
quả cao
Việc sử dụng vốn phải theo đúng quy
hoạch, kế hoạch. Những dự án nào không đúng
phải mạnh dạn cắt giảm, thực hiện cung ứng vốn
theo đúng kế hoạch, quy hoạch đã phê duyệt,
như kế hoạch thực đề án xây dựng NTM đến
năm 2015, tầm nhìn 2020, tránh tình trạng sử
dụng vốn đầu tư dàn trải, không hiệu quả. Cần
tính toán phân bổ vào các tiêu chí, từng hạng
mục, dự án, công trình cụ thể. Việc quản lý vốn
phải khoa học, trên cơ sở minh bạch hóa thu chi,
quản lý vốn phải theo nguyên tắc tài chính. Nếu
vốn là tiền tệ, cần phải có biện pháp để bảo toàn
vốn, tránh bị trượt giá. Đồng thời, nếu quản lý
vốn bằng hiện vật (vật tư, nguyên vật liệu ),
cần phải thực hiện công tác quản lý hiệu quả,
tránh bị hao mòn hữu hình và vô hình.
2.3. Thường xuyên kiểm tra, giám sát
quá trình quản lý, sử dụng vốn cho xây dựng
NTM ở Huyện
Để nguồn vốn được đầu tư hiệu quả vào
xây dựng NTM, Huyện tiếp tục thực hiện tốt
công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện,
từng giai đoạn, công đoạn, từng dự án. Trong
quá trình quản lý, sử dụng vốn, công tác kiểm
tra phải thường xuyên, liên tục. Công tác quản
lý vốn phải theo các quy định của Bộ Tài chính,
không để xảy ra thiếu hụt giữa sổ sách và thực
tế, chống hiện tượng quay vòng đồng vốn, trục
lợi cá nhân. Trong quá trình sử dụng, phải làm
tốt công tác thẩm định, giám sát, đánh giá chất
lượng các tiêu chí, bảo đảm nguồn vốn được sử
dụng đúng mục đích, hiệu quả sử dụng vốn cao,
vốn được giải ngân một cách kịp thời, không
để ứ đọng vốn, dây dưa, giải ngân vốn chậm,
làm thất thu nguồn vốn. Tăng cường kiểm tra,
giám sát việc sử dụng vốn, đảm bảo thanh, quyết
toán đúng chế độ tài chính quy định. Đẩy mạnh
sơ kết, tổng kết, kịp thời khen thưởng những tổ
chức, cá nhân làm tốt công tác quản lý, sử dụng
vốn cho xây dựng NTM; phát hiện những tổ
chức, cá nhân sai phạm trong quản lý, sử dụng
vốn để xử lý nghiêm theo Pháp luật.
Có thể nói, thực hiện tốt công tác quản lý,
sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn cho xây dựng
NTM là giải pháp quan trọng trong quá trình huy
động vốn. Bởi vì, mục đích cuối cùng của huy
động vốn là huy động được tối đa các nguồn vốn
và vốn được đầu tư hiệu quả quá trình thực hiện
các tiêu chí xây dựng NTM theo Bộ tiêu chí quốc
gia. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn phức tạp,
đòi hỏi các cấp chính quyền huyện Quảng Xương,
tỉnh Thanh Hóa phải chỉ đạo triển khai thật tốt, sâu
sát, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc. Đảm bảo vốn
được quản lý chặt chẽ và đầu tư có hiệu quả, tránh
để xảy ra thất thoát, lãng phí và tham nhũng sẽ tác
động trực tiếp đến niềm tin của nhân dân./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM
(2011), Báo cáo số 184/BC-NTM về kết quả
thực hiện năm 2011 chương trình xây dựng
NTM, Hà Nội, ngày 05/12/2011.
2. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn
(2016), Thông tư về việc hướng dẫn thực
hiện tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn
2016 - 2020, số 35/2016/TT-BNNPTNT, Hà
Nội, ngày 26/12/2016.
3. Ủy ban nhân dân huyện Quảng Xương (2018),
Báo cáo về Kết quả thực hiện Chương trình
Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM ở huyện
Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2010
- 2018; Phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn
2018 - 2020, số 570/BC-UBND, Thanh Hóa,
ngày 13/9/2018.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 4_028_2136140.pdf