Quản lý dự án bằng ms project - Chương 1: Dự án và quản lý dự án

Tài liệu Quản lý dự án bằng ms project - Chương 1: Dự án và quản lý dự án: BÀI GIẢNGQUẢN LÝ DỰ ÁN BẰNG MS PROJECTChương 1: Dự án và quản lý dự án*Nội dung Dự án là gì?1* Quản lý dự án là gì?2 Thực hiện dự án3*Dự án là gì?Dự án là một khái niệm rất phức tạp, người ta đưa ra 7 định nghĩa để mô tả nó:Là thể hiện duy nhất: không bao giờ có 2 dự án giống nhau hoàn toànLiên quan đến sự không chắc chắn: nói lên bản chất của dự án là hay thay đổi. Tạm thời có thời điểm bắt đầu và kết thúc rõ ràng.Cần tài nguyên của nhiều lĩnh vực khác nhau: ví dụ phần mềm, phần cứng, viễn thông,Là dãy các công việc có thứ tự và được xác định dựa vào sự ràng buộc của tài nguyên.Được thực hiện theo phạm vi cho trước.Thực hiện theo một ngân sách xác định.Được thực hiện theo một khoảng thời gian xác định. *Về mặt định lượng, dự án thường được mô tả trực quan qua 5 yếu tố: yêu cầu (requirements), chất lượng (Quality), chi phí (cost), thời gian (time) và tài nguyên (resource).Dự án là gì?*Trách nhiệm và quyền hạn PMThời gian, chi phí, phạm vi, chất lượng là các thứ do khách hàng không chế ...

ppt19 trang | Chia sẻ: Khủng Long | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quản lý dự án bằng ms project - Chương 1: Dự án và quản lý dự án, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI GIẢNGQUẢN LÝ DỰ ÁN BẰNG MS PROJECTChương 1: Dự án và quản lý dự án*Nội dung Dự án là gì?1* Quản lý dự án là gì?2 Thực hiện dự án3*Dự án là gì?Dự án là một khái niệm rất phức tạp, người ta đưa ra 7 định nghĩa để mô tả nó:Là thể hiện duy nhất: không bao giờ có 2 dự án giống nhau hoàn toànLiên quan đến sự không chắc chắn: nói lên bản chất của dự án là hay thay đổi. Tạm thời có thời điểm bắt đầu và kết thúc rõ ràng.Cần tài nguyên của nhiều lĩnh vực khác nhau: ví dụ phần mềm, phần cứng, viễn thông,Là dãy các công việc có thứ tự và được xác định dựa vào sự ràng buộc của tài nguyên.Được thực hiện theo phạm vi cho trước.Thực hiện theo một ngân sách xác định.Được thực hiện theo một khoảng thời gian xác định. *Về mặt định lượng, dự án thường được mô tả trực quan qua 5 yếu tố: yêu cầu (requirements), chất lượng (Quality), chi phí (cost), thời gian (time) và tài nguyên (resource).Dự án là gì?*Trách nhiệm và quyền hạn PMThời gian, chi phí, phạm vi, chất lượng là các thứ do khách hàng không chế và hầu như không thay đổi trong quá trình thực hiện dự án. Dựa vào thời gian, chi phí và phạm vi đã cho, trưởng dự án có trách nhiệm lên kế hoạch trong giới hạn các tài nguyên cấp trên giao để tạo ra sản phẩm có chất lượng. Tóm lại trưởng dự án có toàn quyền quản lý chi phí và lên kế hoạch trong 5 khung: thời gian, chi phí, phạm vi, chất lượng và tài nguyên. bốn món đầu do khách hàng quyết định, món cuối cùng do cấp trên trưởng dự án quyết định.*Tại sao dự án thất bại?Có rất nhiều nguyên nhân khiến dự án bị thất bại, sau đây là một số nguyên nhân chính:Ước lượng sai: Phạm vi thay đổi Kỹ thuật Lên kế hoạch tồiThiếu kinh nghiệm quản lý*Các yếu tố để dự án thành côngMột dự án được gọi là thành công tối thiểu phải thỏa 3 ràng buộc về:Chi phíThời gianPhạm viTuy nhiên 3 ràng buộc trên chỉ là những độ đo thuộc kỹ thuật. Nó không phản ánh mức độ hài lòng của khách hàng. Khi yêu cầu làm dự án, khách hàng hy vọng sẽ đạt được một số lợi ích như mức tồn kho thấp hơn, giảm nhân công, tăng doanh thu, *Quản lý dự án là gì?Định nghĩa: quản lý dự án là ứng dụng tri thức + kỹ năng + công cụ + kỹ thuật vào dự án để đạt được mục tiêu.tri thức: cơ bản: xác định mục tiêu dự án tiện ích: hoàn thành mục tiêu đề ra kỹ năng: kỹ năng cứng + kỹ năng mềmCông cụ:với từng lĩnh vực mà ta thường dùng các công cụ hỗ trợ khác nhaurợKỹ thuật: trưởng dự án có kỹ năng về kỹ thuật, quản lý cấu hình,*Quản lý dự án là gì?Điểm khác biệt mấu chốt giữa lãnh đạo và quản lý là gì? Lãnh đạo là người quyết định về chiến lược hoạt động và quan trọng là chịu trách nhiệm về quyết định đó khi nó bị thất bại. Lãnh đạo sẵn sàng ứng biến khi gặp rủi roQuản lý là người thực hiện công việc theo đúng chiến lược đó.*Lợi ích của Quản lý dự án Giám sát tốt ngân sách, tài nguyên. Cải thiện mối quan hệ khách hàng.  Rút ngắn thời gian thực hiện.  Tăng lợi nhuận.  Thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm.  Cải tiến năng suất làm việc*Thực hiện dự án Để quản lý tốt dự án cần:Mô tả các tiêu thức thành công của một dự án;Phác thảo khung thời gian, ngân sách, và các kết quả bàn giao chủ yếu ở mức chất lượng thiết kế;Xác định phưong pháp tiếp cận và khung thời gian tổng quan đối với việc thực thi dự án;Xác định nguồn nhân lực cần thiết để thực hiện công việc dự án; Xác định cơ sở hạ tầng cần thiết của dự án để kiểm soát dự án có hiệu quả.Chiến lược quản lý dự án *Thực hiện dự ánChiến lược 5 bước quản lý dự án *Thực hiện dự ánPhương pháp lập kế hoạch Các tiêu chí để lập kế hoạch dự án :•Xác định ranh giới của đội dự án, lập kế hoạch, văn bản/thông tin hiện có;•Xây dựng các lựa chọn tiếp cận dự án chiến lược thực hiện và các phương pháp luận tổ chức dự án; •Xây dựng các ước tính ban đầu;•Xây dựng cơ sở hạ tầng, môi trường làm việc;*Thực hiện dự ánQuy trình lập kế hoạch dự án•Xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án, quản lý cấu hình, chất lượng, rủi ro, sự kiện, sự thay đổi, kiểm soát dự án, lập báo cáo, và lập kế hoạch;•Lập thành văn bản về kế hoạch quản lý.*Thực hiện dự ánCác công việc chuẩn bị lên kế hoạch cho một dự ánXác định dự ánPhát biểu công việc (Statement Of Work – SOW)Phân rã công việc (Work Breakdown Structure -WBS)*Thực hiện dự ánKế hoạch tổng thểlịch biểu của dự án thường được xác định trong ngữ cảnh lớn hơn của những lịch biểu kinh doanh, nơi có quyền yêu cầu một số ràng buộc về lịch biểu. Bất cứ khi nào có thể, nên khai thác tính linh hoạt của lịch biểu để làm thỏa mãn những ràng buộc này. Một phương pháp là dùng những hướng dẫn này để kiểm tra tính khả thi của lịch biểu hơn là dùng nó để xác định lịch biểu .*Thực hiện dự ánKế hoạch tổng thểMột khi thời gian thực hiện của toàn bộ dự án được xác định, lịch biểu cho những cột mốc chính cũng phải được xác định. Để xác định những cột mốc, đầu tiên phải nắm được mật độ nhân lực dày đặc thường xảy ra trong khoảng thời gian nào của dự án. *Thực hiện dự ánLên kế hoạch chi tiếtMột khi các cột mốc và tài nguyên được ấn định, đó là thời điểm để lên lịch biểu chi tiết. Trưởng dự án phân rã công việc trừu tượng thành các công việc chi tiết, cụ thể hơn (WBS). Lên chi tiết kế hoạch là một công việc đòi hỏi sự linh động phân công công việc để tận dụng triệt để nguồn nhân lực. Không cần thiết phải hoàn thành toàn bộ kế hoạch ngay khi bắt đầu dự án*Câu hỏi ôn tập Dự án là gì?Quản lý dự án là gì?Hãy nêu các công việc cần chuẩn bị khi lên kế hoạch dự ánCác phương pháp lập kế hoạch dự án?Vì sao các dự án thường hay thất bại?Thế nào là đường găng của dự án?Phát biểu công việc của dự án(SOW) là gì?WBS là gì, nêu các loại WBS thường dùng trong quản lý dự án?

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppttailieu.ppt
Tài liệu liên quan