Tài liệu Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh Trung học Cơ sở huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định - Phùng Đình Mẫn: VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 48-52
48
Email: phungdinhman@gmail.com
QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN VĨNH THẠNH, TỈNH BÌNH ĐỊNH
Phùng Đình Mẫn - Đại học Huế
Nguyễn Duy Nhất - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định
Ngày nhận bài: 05/5/2019; ngày chỉnh sửa: 11/6/2019; ngày duyệt đăng: 12/7/2019.
Abstract: Testing and assessing learning outcomes are indispensable stages in education, in
teaching and in the management of the school to contribute to improving the quality of education.
The article presents the results of surveying the situation; on that basis, we propose measures to
manage the examination and evaluation of the learning outcomes of secondary school students in
Vinh Thanh district, Binh Dinh province in order to meet the requirements of general education
renovation today.
Keywords: Management, testing and assessing learning outcomes, s...
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 332 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh Trung học Cơ sở huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định - Phùng Đình Mẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 48-52
48
Email: phungdinhman@gmail.com
QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN VĨNH THẠNH, TỈNH BÌNH ĐỊNH
Phùng Đình Mẫn - Đại học Huế
Nguyễn Duy Nhất - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định
Ngày nhận bài: 05/5/2019; ngày chỉnh sửa: 11/6/2019; ngày duyệt đăng: 12/7/2019.
Abstract: Testing and assessing learning outcomes are indispensable stages in education, in
teaching and in the management of the school to contribute to improving the quality of education.
The article presents the results of surveying the situation; on that basis, we propose measures to
manage the examination and evaluation of the learning outcomes of secondary school students in
Vinh Thanh district, Binh Dinh province in order to meet the requirements of general education
renovation today.
Keywords: Management, testing and assessing learning outcomes, secondary school.
1. Mở đầu
Kiểm tra, đánh giá là một khâu quan trọng trong giáo
dục, dạy học và trong công tác quản lí của nhà trường.
Kiểm tra, đánh giá giúp nhà trường thu được những
thông tin ngược để kịp thời có những điều chỉnh phù hợp
với tình hình thực tế; giúp giáo viên (GV) có những phản
hồi tích cực trong việc thu thập thông tin để nắm bắt sự
tiếp thu kiến thức và kĩ năng của học sinh (HS), góp phần
điều chỉnh hoạt động giáo dục, dạy học của mình; giúp
HS tự đánh giá trình độ của mình để hình thành động cơ
học tập đúng đắn; giúp các nhà quản lí có được các thông
tin cần thiết để có thể đề ra các biện pháp phù hợp và
khuyến khích nhà trường có những đổi mới hợp lí nhằm
nâng cao chất lượng giáo dục. Đặc biệt, trong bối cảnh
hiện nay, kiểm tra, đánh giá là một khâu không thể thiếu
được trong quá trình dạy học nhằm đảm bảo thực hiện
thành công chương trình giáo dục phổ thông mới.
Trong thời gian qua, ở các trường trung học cơ sở
(THCS) huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định, các cấp
quản lí và GV đã nỗ lực rất nhiều trong việc đổi mới hoạt
động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập (KQHT) của HS.
Bên cạnh những kết quả nhất định, đáng khích lệ, vẫn
còn một số GV chưa có những đổi mới mang tính hiệu
quả, thiết thực. Ngoài ra, công tác quản lí của hiệu trưởng
đối với hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT của HS vẫn
còn nhiều hạn chế. Vì vậy, cần phải tìm ra các biện pháp
quản lí hữu hiệu nhằm phát huy tối đa hiệu quả của việc
đổi mới kiểm tra, đánh giá KQHT của HS THCS, góp
phần thực hiện thành công nhiệm vụ giáo dục của địa
phương và của ngành.
Bài viết đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động
kiểm tra, đánh giá KQHT của HS các trường THCS
huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định trên cơ sở kết quả
nghiên cứu thực trạng về vấn đề này.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá
kết quả học tập của học sinh trường trung học cơ sở
huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định
Từ tháng 2-5/2019, chúng tôi đã tiến hành khảo sát
230 người, gồm: 02 chuyên viên phụ trách chuyên môn
THCS của Phòng GD-ĐT Vĩnh Thạnh; 14 cán bộ quản
lí (CBQL); 80 GV bộ môn; 10 GV chủ nhiệm; 126 HS
của các trường THCS trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh,
tỉnh Bình Định để tìm hiểu về tình hình hoạt động kiểm
tra, đánh giá KQHT và quản lí hoạt động kiểm tra, đánh
giá KQHT của HS.
Kết quả khảo sát cho thấy, bên cạnh những mặt đạt
được, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập như sau:
- Có 5,1% CBQL, GV và HS chưa nhận thức sâu sắc
về tác dụng của kiểm tra, đánh giá KQHT của HS. Nhiều
GV và HS chưa xem trọng vai trò thu thập thông tin
ngược của kiểm tra, đánh giá mà chỉ đơn thuần xem nó
là cách để cho điểm nhằm xếp loại HS.
- GV kiểm tra, đánh giá KQHT của HS chưa hiệu
quả, chiếm tỉ lệ 43,8%, là do GV chưa hiểu sâu sắc về
các phương pháp kiểm tra, đánh giá, chưa nắm được kĩ
thuật soạn câu hỏi kiểm tra. GV chưa kết hợp các hình
thức kiểm tra, đánh giá KQHT của HS; chưa biết cách sử
dụng kiểm tra, đánh giá để tạo động lực, khuyến khích
động viên HS trong học tập.
- HS chưa hiểu được mục đích, vai trò của kiểm tra,
đánh giá KQHT và lợi ích của hoạt động này mang lại là
gì; vì vậy, một số HS chưa nghiêm túc, khi kiểm tra, đánh
giá; các em chưa biết dựa vào kết quả kiểm tra, đánh giá
để điều chỉnh quá trình học tập của mình. Chính vì lẽ đó,
đã làm cho các em có tâm lí lo lắng khi tham gia kiểm
tra, đánh giá, vấn đề này (chiếm tới 32,5% số HS).
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 48-52
49
- Kĩ năng sử dụng các thiết bị, phương tiện cũng là
một hạn chế lớn. Hiện chỉ có chủ yếu các CBQL và
GV trẻ có khả năng sử dụng thành thạo các trang thiết
bị hiện đại, điều này dẫn đến những khó khăn nhất
định khi công việc kiểm tra, đánh giá đòi hỏi sự khách
quan, chính xác và nhanh chóng dù phải xử lí một khối
lượng thông tin lớn.
- Năng lực tự kiểm tra, đánh giá của HS cũng là một
hạn chế lớn cho việc đổi mới kiểm tra, đánh giá KQHT;
HS vẫn thụ động chờ được GV kiểm tra, đánh giá; việc
kiểm tra, đánh giá gần được xem như là công việc độc
quyền của GV.
- Công tác kiểm tra hoạt động kiểm tra, đánh giá
KQHT của HS cũng chưa được thực hiện đồng bộ, khách
quan, khoa học; vì thiếu các tiêu chuẩn, tiêu chí mà việc
kiểm tra mang nặng tính hành chính, thủ tục, chưa giúp
ích được nhiều cho việc nâng cao hiệu quả kiểm tra, đánh
giá. Việc kiểm tra chủ yếu được thực hiện trong nội bộ
trường học nên tình trạng vị nể, bỏ qua các sai sót còn
diễn ra phổ biến nên chưa mang lại tác dụng tư vấn, thúc
đẩy cho đối tượng được kiểm tra, nên công tác kiểm hoạt
động kiểm tra, đánh giá KQHT của HS chưa tốt, chiếm
tỉ lệ 38,46%.
- Cơ sở vật chất, kinh phí chỉ đủ để đáp ứng cơ
bản việc kiểm tra, đánh giá nhưng nếu muốn đổi mới
kiểm tra, đánh giá KQHT của HS thì cần có sự cải
thiện rất lớn.
- Công tác quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá
KQHT chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ.
- Phần lớn CBQL chưa qua đào tạo cơ bản về quản lí
mà chỉ học các lớp tập huấn ngắn hạn nên chưa được
trang bị các kiến thức, kĩ năng về quản lí. Ngoài ra, cũng
chưa có sự hỗ trợ nhiều từ cộng đồng cho công việc này.
Nguyên nhân chính tác động đến công tác kiểm tra,
đánh giá KQHT của HS:
- CBQL, GV chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan
trọng của công tác kiểm tra, đánh giá KQHT của HS.
Trình độ và kĩ năng thực hiện việc kiểm tra, đánh giá của
một số GV chưa cao, thái độ chưa nghiêm túc trong việc
thực hiện các quy định, quy chế kiểm tra, đánh giá.
- Việc tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá
đôi lúc còn lúng túng, chưa hợp lí. Sự phối hợp các hình
thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá trong các kì kiểm
tra chưa phù hợp và chưa hiệu quả, sự phối hợp giữa các
bộ phận trong nhà trường chưa đồng bộ và thiếu khoa
học. Công tác kiểm tra hoạt động kiểm tra, đánh giá còn
chưa được chú trọng, thiếu đi sự nhắc nhở, điều chỉnh kịp
thời của các cấp lãnh đạo trong trường.
Thực trạng và nguyên nhân trên là những cơ sở để đề
xuất các biện pháp quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá
KQHT của HS trường THCS huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh
Bình Định.
2.2. Các biện pháp quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá
kết quả học tập của học sinh trường trung học cơ sở
huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định
2.2.1. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên,
học sinh và phụ huynh học sinh về hoạt động kiểm tra,
đánh giá kết quả học tập
- Mục tiêu của biện pháp: Tạo sự đồng thuận, thống
nhất trong CBQL, GV, HS và phụ huynh HS về vai trò
tầm quan trọng của đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá
KQHT của HS.
- Cách thức thực hiện biện pháp:
+ Nâng cao nhận thức, năng lực và trách nhiệm kiểm
tra, đánh giá cho CBQL, GV: phòng GD-ĐT chỉ đạo
chung, giao cho hiệu trưởng các trường THCS tổ chức
lớp tập huấn về kiểm tra, đánh giá định kì hàng năm. Sau
các đợt tập huấn, có tổ chức đánh giá kết quả nhận thức
của những thành viên tham dự lớp tập huấn để rút kinh
nghiệm, hoàn thiện nội dung, chương trình với mục đích
nâng cao năng lực, trách nhiệm kiểm tra, đánh giá cho
CBQL, GV. Thông qua các buổi tập huấn, nhà trường
thông báo cụ thể tới toàn thể CBQL, GV về các văn bản
liên quan tới hoạt động kiểm tra, đánh giá và quản lí hoạt
động kiểm tra, đánh giá như: Thông tư số 58/2011/TT-
BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ngày 12/12/2011;
Công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH ngày 30/12/2010
của Bộ GD-ĐT,
+ Nâng cao nhận thức, trách nhiệm về kiểm tra, đánh
giá cho HS: Ngay từ đầu năm học, Phòng GD-ĐT cần
chỉ đạo hiệu trưởng các trường THCS tổ chức các buổi
giới thiệu cho HS về công tác kiểm tra, đánh giá KQHT
tại nhà trường. Thông qua đó, giúp HS nhìn nhận rõ hơn
môi trường học tập của mình và có định hướng tích cực
hơn về mục tiêu học tập, góp phần tạo dựng ý thức, động
cơ và thái độ học tập đúng đắn cho HS nhằm đạt mục
tiêu; xác định vai trò, chức năng và nguyên tắc của kiểm
tra, đánh giá tới từng HS và nêu rõ tầm quan trọng của
thông tin phản hồi từ kiểm tra, đánh giá đối với hoạt động
học tập để họ nhìn nhận nghiêm túc hơn đối với hoạt
động kiểm tra, đánh giá; coi kiểm tra, đánh giá là phương
tiện giúp họ đạt được mục tiêu trong học tập. Mục tiêu,
tiêu chí, hình thức và nội dung kiểm tra, đánh giá phải
được thông báo tới HS ngay từ đầu năm học để HS có
định hướng và chủ động hơn trong học tập.
+ Tuyên truyền và giải thích tác dụng của kiểm tra,
đánh giá KQHT của HS cho phụ huynh HS thông qua
các cuộc họp cha mẹ HS trường, lớp.
- Điều kiện thực hiện biện pháp: Để hoạt động kiểm
tra, đánh giá đạt hiệu quả, trước hết hiệu trưởng phải có
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 48-52
50
nhận thức đúng, sâu sắc và đầy đủ về vấn đề này vì đây
là người có vai trò vô cùng quan trọng trong việc lãnh
đạo tập thể nhà trường.
2.2.2. Tổ chức bồi dưỡng năng lực kiểm tra, đánh giá kết
quả học tập của học sinh cho giáo viên
- Mục tiêu của biện pháp: Trang bị và cập nhật những
kiến thức, kĩ năng và sự hiểu biết cũng như những quy
định chung về kiểm tra, đánh giá cho CBQL, GV tham
gia vào quá trình kiểm tra, đánh giá phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ mà họ được phân công và đảm bảo họ có
đủ khả năng hoàn thành tốt công việc của mình.
- Cách thức thực hiện biện pháp:
+ Nhà trường tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo
chuyên đề về đổi mới mục tiêu, nội dung chương trình,
phương pháp dạy học, đổi mới hình thức kiểm tra, đánh
giá, kĩ năng công nghệ thông tin cho các lực lượng tham
gia vào quá trình đánh giá để góp phần nâng cao nghiệp
vụ về kiểm tra, đánh giá.
+ Các tổ chuyên môn tổ chức các buổi họp chuyên đề
về kĩ năng, nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá để bồi dưỡng và
rèn luyện kĩ năng sư phạm cho GV trong hoạt động kiểm
tra, đánh giá như nghiệp vụ biên soạn đề kiểm tra, xây
dựng đáp án - thang điểm chấm kiểm tra, kĩ thuật chấm
kiểm tra, Tổ chức họp tổng kết, rút kinh nghiệm những
sai sót xảy ra trong hoạt động kiểm tra, đánh giá, đồng
thời đề ra các biện pháp để khắc phục những hạn chế, sai
sót và đặt ra các mục tiêu để nâng cao dần hoạt động kiểm
tra, đánh giá.
+ Nhà trường tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ
coi kiểm tra và các buổi họp tổng kết, rút kinh nghiệm
sau mỗi đợt kiểm tra để cán bộ coi kiểm tra hiểu rõ, nắm
vững nghiệp vụ, trách nhiệm khi thực hiện công tác coi
kiểm tra.
+ Lãnh đạo trường tạo điều kiện cho cán bộ chuyên
trách làm công tác kiểm tra, đánh giá được tham dự các
buổi tập huấn, các hội nghị về kiểm tra, đánh giá do
Phòng GD-ĐT, các trường THCS trong huyện tổ chức.
- Điều kiện thực hiện biện pháp: Bản thân mỗi GV
phải không ngừng vươn lên tự đổi mới chính mình và
hiệu trưởng phải tạo điều kiện tốt nhất để GV có điều
kiện tham gia bồi dưỡng năng lực kiểm tra, đánh giá
KQHT của HS.
2.2.3. Nâng cao năng lực tự kiểm tra, đánh giá cho
học sinh
- Mục tiêu của biện pháp: Thông qua kiểm tra,
đánh giá, người học tự nhận thức được mức độ lĩnh
hội tri thức của mình, để từ đó có các biện pháp phù
hợp nhằm củng cố, bổ sung, hoàn thiện tri thức, kĩ
năng, thái độ của bản thân.
- Cách thức thực hiện biện pháp:
+ GV phải tạo được không khí thoải mái, thân thiện,
thẳng thắn trong lớp học. Trước khi GV tiến hành kiểm
tra, đánh giá, cần khuyến khích HS tự kiểm tra, đánh giá
bản thân và tự kiểm tra, đánh giá lẫn nhau. Việc tự kiểm
tra, đánh giá phải mang tính tự giác, chủ động và có phê
phán theo hướng giúp người học tự nhận thấy những ưu,
khuyết điểm của chính bản thân để từ đó có hướng khắc
phục, sửa đổi.
+ Bồi dưỡng cho HS năng lực tự kiểm tra, đánh giá
bằng cách giúp HS xác định được các mục tiêu học tập
và các tiêu chuẩn đánh giá trong suốt quá trình dạy học.
Giáo dục cho HS đức tính trung thực, thẳng thắn nhìn
nhận những hạn chế, thiếu sót của bản thân.
- Điều kiện thực hiện biện pháp: Hiệu trưởng và tập
thể GV nhà trường phải đồng thuận và xây dựng được
chuẩn đánh giá kết quả học của HS; đồng thời, HS phải
có nhận thức đúng đắn và xuất phát từ nhu cầu học tập
thì tự kiểm tra, đánh giá của HS mới đạt hiệu quả.
2.2.4. Đổi mới và hoàn thiện quy trình kiểm tra, đánh giá
kết quả học tập của học sinh cho giáo viên
- Mục tiêu của biện pháp: Để hoạt động kiểm tra,
đánh giá KQHT của HS có chất lượng, việc quản lí tổ
chức kiểm tra, đánh giá, xử lí, công bố, lưu trữ kết quả
phải được thực hiện theo một hệ thống quy định, quy
trình chuẩn, khoa học, các bước tiến hành phải thống nhất
chặt chẽ với nhau.
- Cách thức thực hiện biện pháp:
+ Khi xây dựng quy trình cần xác định: các bước xây
dựng quy trình kiểm tra, đánh giá; nội dung quy trình
kiểm tra, đánh giá; thẩm định và ban hành quy trình kiểm
tra, đánh giá; tổ chức thực hiện quy trình kiểm tra, đánh
giá KQHT của HS.
+ Xây dựng quy trình và tổ chức chấm kiểm tra, xử
lí kết quả: nhà trường thông báo thời gian, địa điểm, hình
thức chấm kiểm tra, tổng hợp kết quả và thông báo kết
quả cho HS. Thực hiện định kì việc thông báo KQHT và
rèn luyện của HS đến phụ huynh HS.
+ Xây dựng quy trình và tổ chức lưu trữ kết quả và
bài kiểm tra: nhà trường phân công nhân viên trực tiếp
lưu trữ, bảo quản các bài kiểm tra theo quy định. Kết quả
kiểm tra, đánh giá học tập và rèn luyện của HS được lưu
trữ không thời hạn trong hồ sơ lớp học.
+ Chỉ đạo, phân công xây dựng kế hoạch kiểm tra,
đánh giá: để thực hiện có hiệu quả việc tổ chức, xử lí,
công bố, lưu trữ kết quả kiểm tra, đánh giá, hiệu trưởng
chỉ đạo, phân công, phân cấp hợp lí cho bộ phận chuyên
môn và các tổ chuyên môn thực hiện các khâu công việc
theo đúng quy định, quy trình đã xây dựng, đồng thời
thường xuyên giám sát, kiểm tra và điều chỉnh phù hợp.
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 48-52
51
- Điều kiện thực hiện biện pháp: CBQL phải là những
người hiểu rõ, đi đầu trong công tác đổi mới hoạt động
kiểm tra, đánh giá KQHT của HS.
2.2.5. Xây dựng cơ chế chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa
các bộ phận trong việc tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả
học tập của học sinh
- Mục tiêu của biện pháp: Xây dựng chuẩn quy trình
kiểm tra, đánh giá khoa học và chuẩn xác, tạo niềm tin
cho HS, GV và phụ huynh HS, tạo nên sức bật trong việc
đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo
chuẩn kiến thức, kĩ năng; đẩy nhanh quá trình đổi mới
chương trình giáo dục phổ thông.
- Cách thức thực hiện biện pháp:
+ Bám sát vào Chỉ thị, nhiệm vụ năm học của cấp
trên để lập kế hoạch; căn cứ vào mục tiêu dạy học và các
quy chế hiện hành về công tác kiểm tra, đánh giá. Khi
xây dựng ma trận hai chiều có sự thống nhất cao trong
từng nhóm/tổ bộ môn cho mỗi bài kiểm tra định kì và
cuối kì, thể hiện tính nhất quán về tỉ lệ phần trăm giữa
nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao
đảm bảo đúng yêu cầu của chuẩn kiến thức, kĩ năng. Huy
động tối đa nguồn lực, vật lực, tài lực, cơ sở vật chất, thiết
bị công nghệ thông tin để đảm bảo phục vụ cho công tác
kiểm tra, đánh giá KQHT của HS.
+ Thống nhất nội dung kiểm tra của từng môn học,
từng khối lớp, từng thời điểm theo yêu cầu đổi mới
phương pháp dạy học và phương pháp kiểm tra, đánh giá
nhằm đánh giá đúng năng lực của HS.
+ Ra đề cần bám sát nội dung ma trận đã thống nhất,
xuyên suốt bao quát chương trình, đúng trọng tâm và vừa
sức. Đề kiểm tra phải thể hiện đầy đủ về mục tiêu, phạm
vi, yêu cầu cần đạt theo 4 cấp độ từ dễ đến khó.
+ Xây dựng hệ thống các bài tập đa dạng, có chất
lượng. Chú trọng lồng ghép bài tập vào giờ học và sự liên
kết giữa các bài tập với nhau trong quá trình dạy học
nhằm phát huy cao khả năng tổng hợp, phân tích của HS.
+ Xây dựng cấu trúc hệ thống câu hỏi theo nhiều cấp
độ khác nhau: tái hiện, vận dụng, cách giải quyết vấn đề
và gắn với bối cảnh, tình huống thực tiễn, áp dụng các
phương pháp đánh giá mới là đánh giá dựa trên kết quả
đạt được, đánh giá theo kết quả của nhóm hoặc đánh giá
quá trình,
+ Hiệu trưởng triển khai kế hoạch cụ thể hóa và công
khai hóa từng mục tiêu, tiêu chí để đánh giá khách quan,
công bằng và dân chủ.
+ Kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết
bị dạy học và điều kiện hỗ trợ cho hoạt động kiểm tra,
đánh giá như phòng học, hệ thống máy tính, các phần
mềm hỗ trợ ra đề và chấm điểm, các loại biểu mẫu,
nguồn kinh phí,
+ Tổ chức kiểm tra thường xuyên, định kì các tổ bộ
môn về nội dung, phương pháp ra đề đảm bảo theo đúng
nội dung, chương trình yêu cầu, ma trận đề, trình độ HS.
+ Kiểm tra quá trình chấm, trả bài và vào điểm của
GV; kiểm tra chung các khối lớp, để phát hiện ưu, khuyết
điểm; so sánh KQHT giữa các lớp, giữa GV dạy cùng
môn, cùng khối để kích thích phong trào dạy tốt - học tốt
của nhà trường.
- Điều kiện thực hiện: Tăng cường quản lí nội dung
kiểm tra, đánh giá đúng năng lực thực của HS; quản lí
quy trình kiểm tra, đánh giá; công tác kiểm tra việc thực
hiện kế hoạch kiểm tra, đánh giá KQHT của HS.
2.2.6. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị,
ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm tra,
đánh giá kết quả học tập của học sinh
- Mục tiêu của biện pháp: Hoạt động kiểm tra, đánh
giá muốn được chính xác và đạt kết quả cao, đòi hỏi
ngoài trình độ chuyên môn, khả năng lãnh đạo quản lí thì
cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đây là điều kiện, phương
tiện cần thiết giúp GV và HS thực hiện nhiệm vụ giảng
dạy và học tập.
- Cách thức thực hiện biện pháp:
+ Hiệu trưởng nhà trường làm tốt công tác tuyên
truyền nâng cao nhận thức cho GV, HS về vai trò, tầm
quan trọng của cơ sở vật chất, trang thiết bị, sử dụng công
nghệ thông tin, kinh phí cho việc tổ chức kiểm tra, đánh
giá KQHT của HS. Vì vậy, mỗi cán bộ, GV, HS phải có
ý thức quản lí, bảo quản và tổ chức sử dụng.
+ Hiệu trưởng cần quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ sử
dụng các trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin cho
GV khi tham gia kiểm tra, đánh giá KQHT của HS.
+ Tập trung xây dựng các phòng học bộ môn có trang
bị đầy đủ thiết bị dạy học cần thiết; tăng cường việc sử
dụng đồ dùng dạy học hiệu quả; tăng cường cơ sở vật
chất phục vụ cho hoạt động kiểm tra, đánh giá như hệ
thống máy vi tính với đầy đủ các phần mềm phục vụ cho
công tác dạy và học; phòng thí nghiệm và phòng bộ môn,
đồ dùng dạy học cần thiết,
+ Làm tốt các khâu quản lí trang thiết bị, sử dụng
công nghệ thông tin, kinh phí cho việc tổ chức kiểm tra,
đánh giá KQHT của HS, có sổ sách thống kê, theo dõi
hàng năm về việc cho mượn và trả thiết bị trong nhà
trường. Có kế hoạch loại bỏ đồ dùng bị hỏng; tu bổ, bảo
dưỡng và mua thêm đồ dùng mới để phục vụ thường
xuyên và lâu dài.
+ Sử dụng tối đa các nguồn kinh phí để đầu tư trang
thiết bị về công nghệ thông tin cho nhà trường. Bồi
dưỡng GV các bộ môn về công nghệ thông tin để họ
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 48-52
52
có thể tổ chức tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong
dạy học.
- Điều kiện thực hiện: Xây dựng kế hoạch, dự trù kinh
phí đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Thường xuyên
tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất để đánh
giá hiện trạng sử dụng và đề xuất mua sắm những trang
thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt động kiểm tra, đánh
giá đảm bảo tính chuyên dụng của các thiết bị dạy học và
tính kinh tế của nó.
2.2.7. Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động kiểm tra,
đánh giá kết quả học tập của học sinh
- Mục tiêu của biện pháp: Quản lí kiểm tra nhằm phát
hiện kịp thời những sai sót trong hoạt động kiểm tra, đánh
giá KQHT của HS, từ đó đề ra những biện pháp phù hợp
khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và phát huy các
mặt ưu điểm trong thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh
giá. Giúp nhà quản lí điều chỉnh kịp thời các hoạt động
đi chệch hướng so với kế hoạch ban đầu và điều kiện thực
tế đặt ra.
- Cách thức thực hiện biện pháp
+ Xây dựng ban kiểm tra chuyên trách gồm: Ban
Giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn và GV có năng lực
trong công tác giảng dạy và hoạt động kiểm tra, đánh giá.
Ban hành các quy định cụ thể về quyền hạn, chức năng
nhiệm vụ của ban kiểm tra về hoạt động kiểm tra, đánh
giá KQHT của HS, trong nhà trường.
+ Phát huy vai trò giám sát của các tổ chức đoàn thể
trong nhà trường về công tác kiểm tra, đánh giá đối với
CBQL, GV, HS. Thường xuyên thực hiện công tác kiểm
tra ở các tổ/nhóm bộ môn về thực hiện chương trình,
thống nhất các phương pháp dạy học theo đúng quy chế
kiểm tra, đánh giá HS.
+ Cần xử lí nghiêm minh các hành vi, vi phạm quy
chế kiểm tra đảm bảo đúng người, đúng tội. Có chế độ
khen thưởng, động viên kịp thời các cá nhân và tập thể
có thành tích trong hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT
của HS góp phần hoàn thành nhiệm vụ công tác kiểm tra,
đánh giá của nhà trường ngày càng tốt hơn.
- Điều kiện thực hiện: Phòng GD-ĐT cần hoàn thiện
hệ thống văn bản hướng dẫn kế hoạch kiểm tra cho các
trường ngay từ đầu năm và có kế hoạch kiểm tra định kì.
Hiệu trưởng thành lập Ban kiểm tra nội bộ, tổ chức tập
huấn về công tác kiểm tra. Nắm vững quy trình của hoạt
động kiểm tra, đánh giá KQHT của HS để đảm bảo đánh
giá chính xác và công bằng. Thực hiện kiểm tra thường
xuyên và định kì có thể kiểm tra đột xuất nếu có dấu hiệu
tiêu cực và bất thường trong quá trình tổ chức kiểm tra,
đánh giá KQHT của HS.
3. Kết luận
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực trạng về hoạt
động kiểm tra, đánh giá KQHT, quản lí hoạt động kiểm
tra, đánh giá KQHT ở các trường THCS huyện Vĩnh
Thạnh, tỉnh Bình Định trong những năm gần đây, chúng
tôi đã đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động này và có
thể sử dụng để tham khảo cho các trường THCS nói
chung. Mỗi biện pháp được nêu trên có những ưu điểm
và thế mạnh riêng, có vai trò tác động khác nhau, góp
phần nâng cao hiệu quả công tác quản lí hoạt động kiểm
tra, đánh giá KQHT cho HS trong nhà trường. Các biện
pháp có mối quan hệ chặt chẽ, tác động qua lại lẫn nhau,
là cơ sở, tiền đề cho biện pháp khác nên cần phải thực
hiện các biện pháp một cách đồng bộ. Tùy vào điều kiện
thực tế của mỗi nhà trường để có sự ưu tiên, xác định
trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt, sáng tạo để phát huy
được tính đột phá về hiệu quả kiểm tra, đánh giá KQHT
của mỗi biện pháp, góp phần nâng cao chất lượng giáo
dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục phổ
thông huyện Vĩnh Thạnh trong giai đoạn hiện nay.
Tài liệu tham khảo
[1] Bộ GD-ĐT (2010). Hướng dẫn biên soạn đề kiểm
tra (ban hành theo Công văn số 8773/BGDĐT-
GDTrH ngày 30/12/2010).
[2] Bộ GD-ĐT (2011). Thông tư số 58/2011/TT-
BGDĐT ngày 12/12/2011 Ban hành quy chế đánh
giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh
trung học phổ thông.
[3] Bộ GD-ĐT (2012). Quản lí hoạt động đổi mới
phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả
học tập của học sinh trường trung học phổ thông.
Vụ Giáo dục trung học.
[4] Nguyễn Thị Thu Thủy (2016). Đổi mới kiểm tra,
đánh giá kết quả học tập của học sinh hướng vào
mục tiêu phát triển năng lực. Tạp chí Giáo dục, số
397, tr 34-36.
[5] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số
29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công
nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập
quốc tế.
[6] Đặng Bá Lãm (2003). Kiểm tra, đánh giá trong dạy
- học. NXB Giáo dục.
[7] Nguyễn Thị Mỹ Lộc (chủ biên, 2012). Quản lí giáo
dục - Một số vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Đại
học Quốc gia Hà Nội.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 10phung_dinh_man_nguyen_duy_nhat_8996_2181734.pdf