Tài liệu Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục và về vai trò của người thầy trong sự nghiệp trồng người: Lê Thị Hường và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 75 - 79
75
QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỀ GIÁO DỤC VÀ VỀ VAI TRÒ
CỦA NGƯỜI THẦY TRONG SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI
Lê Thị Hường1*, Đào Thu Huyền2
1Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên,
2Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Trung ương
TÓM TẮT
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Nhận thức được tác hại của
dốt ngay sau khi đất nước được độc lập, là người đứng đầu của Nhà nước, Người không những
quan tâm tới giáo dục mà còn đưa ra những quan điểm có tính triết lý xâu xa là kim chỉ nam soi
sáng cho sự nghiệp giáo dục sau này. Để giáo dục thực sự là ''quốc sách hàng đầu'' thì người thầy
còn có vai trò quan trọng là người truyền đạt kiến thức, đào tạo nguồn nhân lực để đưa dân tộc ta
tới đỉnh cao văn hóa, văn minh, xứng đáng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa sánh kịp với các
“cường quốc năm châu” trên thế giới.
Từ khóa: Giáo dục, Hồ Chí Minh, người giáo viên, chuy...
6 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 337 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục và về vai trò của người thầy trong sự nghiệp trồng người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lê Thị Hường và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 75 - 79
75
QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỀ GIÁO DỤC VÀ VỀ VAI TRÒ
CỦA NGƯỜI THẦY TRONG SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI
Lê Thị Hường1*, Đào Thu Huyền2
1Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên,
2Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Trung ương
TÓM TẮT
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Nhận thức được tác hại của
dốt ngay sau khi đất nước được độc lập, là người đứng đầu của Nhà nước, Người không những
quan tâm tới giáo dục mà còn đưa ra những quan điểm có tính triết lý xâu xa là kim chỉ nam soi
sáng cho sự nghiệp giáo dục sau này. Để giáo dục thực sự là ''quốc sách hàng đầu'' thì người thầy
còn có vai trò quan trọng là người truyền đạt kiến thức, đào tạo nguồn nhân lực để đưa dân tộc ta
tới đỉnh cao văn hóa, văn minh, xứng đáng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa sánh kịp với các
“cường quốc năm châu” trên thế giới.
Từ khóa: Giáo dục, Hồ Chí Minh, người giáo viên, chuyên môn, nghiệp vụ
ĐẶT VẤN ĐỀ*
Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ vĩ đại,
Người là tượng trưng cho tinh hoa, ý trí kiên
cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam. Chủ
tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một nhà yêu
nước chân chính mà còn là một nhà văn hóa
kiệt xuất, Người là sự kết hợp hài hòa giữa
những thành tựu và bản sắc của văn hóa Đông
- Tây, một nhân cách hoàn hảo với những
phẩm chất vừa phi thường, vừa bình dị. Trong
cuộc đời hoạt động của mình, Người đã để lại
cho dân tộc Việt Nam một tài sản tinh thần vô
cùng quý giá, trong đó tư tưởng Hồ Chí Minh
về giáo dục và về vài trò của người giáo viên
trong sự nghiệp trồng người đã tạo nền tảng
cho sự nghiệp xây dựng và kiến thiết nền giáo
dục nước nhà. Những tư tưởng ấy không chỉ
có ý nghĩa lý luận sâu sắc mà còn chứa đựng
những bài học thực tiễn sinh động.
NỘI DUNG
Giáo dục và vai trò của người giáo viên là
một vấn đề luôn được Đảng và Nhà nước ta
xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Vì
vậy, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào
tạo, phát triển nguồn nhân lực, đã từng được
khẳng định trong các văn kiện Đảng trước
đây, đặc biệt là trong Nghị quyết số 29 của
Hội nghị Trung ương 8, khóa XI, khẳng định
*
Tel: 0969 387167, Email: lehuongkttc@gmail.com
đây không chỉ là quốc sách hàng đầu, là “chìa
khóa” mở ra con đường đưa đất nước tiến lên
phía trước, mà còn là “mệnh lệnh” của cuộc
sống. Trong Văn kiện đại hội XII, kế thừa
quan điểm chỉ đạo của nhiệm kỳ trước, Đảng
ta đưa ra đường lối đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực,
xác định đây là một kế sách, quốc sách hàng
đầu, tiêu điểm của sự phát triển, mang tính
đột phá, khai mở con đường phát triển nguồn
nhân lực Việt Nam trong thế kỷ XXI, khẳng
định quan điểm mới của nền giáo dục nước
nhà “dạy người, dạy chữ, dạy nghề” (trước
đây là dạy chữ, dạy người, dạy nghề). Để
quan điểm về đổi mới giáo dục trong Đại hội
đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đạt
hiệu quả cao và đi vào cuộc sống, chúng ta
quay trở lại vấn đề mang tính cốt lõi, là tư
tưởng, kim chỉ nam của tư tưởng Hồ Chí
Minh về giáo dục và thấy rằng những nội
dung này vẫn còn nguyên giá trị, đặc biệt là
trong giai đoạn hiện nay. Trong quan điểm về
giáo dục, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khái quát
thành hai vấn đề lớn: Một là, nhiệm vụ, mục
tiêu của giáo dục hướng tới người học; hai là,
vị trí vai trò của người giáo viên, chủ thể
chính trong sự nghiệp giáo dục đào tạo. Trên
cơ sở đó chúng ta sẽ thấy được cách nhìn sâu
sắc, logic và thực tiễn của Chủ tịch Hồ Chí
Minh về giáo dục, đào tạo.
Lê Thị Hường và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 75 - 79
76
Phát triển nền giáo dục toàn diện, “học” đi
đôi với “hành”, đào tạo con người vừa
“Hồng” vừa “Chuyên”
Trong bản Tuyên ngôn độc lập, Chủ tịch Hồ
Chí Minh đã khẳng định: “Tất cả mọi người
sinh ra đều có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho
họ những quyền không ai có thể xâm phạm
được, trong những quyền ấy, có quyền được
sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh
phúc” [2, tr.555]. Từ quan điểm trên của Chủ
tịch Hồ Chí Minh chúng ta khẳng định rằng
quyền được học tập và nâng cao trình độ cũng
là một quyền bất khả xâm phạm của con
người. Đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh học tập
của mọi người và việc tổ chức hoạt động giáo
dục đào tạo cho con người của Nhà nước là một
trong những nội dung quan trọng trong công
cuộc xây dựng một xã hội mới thể hiện quyền
dân chủ của nhà nước xã hội chủ nghĩa.
Chủ tịch Hồ Chí Minh thấy được vị trí to lớn
của giáo dục đối với phát triển xã hội mới, vì
vậy, kế thừa và phát triển tư tưởng “Hữu giáo
vô loài” của Khổng Tử (tức là giáo dục không
phân biệt tầng lớp); Người cho rằng giáo dục
phải mang tính quần chúng, phải phục vụ mọi
tầng lớp, giai cấp và dân tộc. Mọi thành phần
trong xã hội đều có nhiệm vụ học tập để phục
vụ công cuộc xây dựng đất nước vì mục tiêu
ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.
Đối với các cháu thiếu nhi học tập là một
nhiệm vụ quan trọng. Người nói: Tuổi nhỏ
làm việc nhỏ tùy theo sức của mình. Trong
thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu
tiên của một đất nước được hưởng độc lập, tự
do, Người khẳng định: “Trước đây cha anh
các em và mới năm ngoái cả các em nữa, đã
phải chịu một nền học vấn nô lệ, nghĩa là nó
đào tạo nên những kẻ làm tay sai, làm tôi tớ
cho thực dân Pháp. Ngày nay các em được cái
may mắn hơn cha anh là được hấp thụ một
nền giáo dục của một nước độc lập, một nền
giáo dục sẽ đào tạo các em nên những người
công dân hữu ích cho nước Việt Nam, một
nền giáo dục làm phát triển hoàn toàn những
năng lực sẵn có của các em” [3, tr.40].
Đối với thanh niên, Người cho rằng đây là
một thế hệ vẻ vang, vì vậy, phải tự giác tự
nguyện, tự động cải tạo tư tưởng của mình để
xứng đáng với nhiệm vụ, tức là phải có tài, có
đức. Học tập của thanh niên gắn với yêu Tổ
quốc, yêu nhân dân, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu
lao động và yêu khoa học kỹ thuật.
Đối với người già việc tham gia vào lớp xóa
mù chữ là một tấm gương cảm động để
khuyến khích con cháu noi theo. Trong thư
gửi các cụ phụ lão xã Nam Liên, huyện Nam
Đàn, Tỉnh Nghệ An, Người đã viết “Các cụ
đã ra sức đôn đốc và giúp đỡ đồng bào trong
việc bình dân học vụ, như vậy các cụ thật
xứng đáng là lão dương ích tráng (sống khỏe
và sống có ích)” [3, tr.32].
Đặc biệt đối với phụ nữ, Người nói lại càng
phải học bởi vì chị em đã từng bị kìm hãm,
đây là lúc chị em phải cố gắng để theo kịp
nam giới, để xứng đáng là một phần tử trong
nước, có quyền bầu cử và ứng cử.
Với việc xác định vai trò của giáo dục cho
từng đối tượng cụ thể trong sự nghiệp xây
dựng xã hội mới, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn
đề cập tới tính hiệu quả và chất lượng giáo dục.
Người nói học phải đi đôi với hành, khi học tập
cần phải đặt ra câu hỏi: “Học để làm gì? Học để
phục vụ cho ai? Đây là hai câu hỏi cần được trả
lời dứt khoát thì mới có phương hướng để sửa
chữa khuyết điểm của mình” [5, tr.172].
Người cho rằng học tập là để áp dụng vào
việc làm, làm mà không có lý luận thì không
khác gì đi đêm tối, vừa chậm chạp vừa hay
vấp váp có lý luận thì mới hiểu được mọi việc
trong xã hội, trong phong trào để có chủ
trương cho đúng. Khi thực hiện phong trào
bình dân học vụ, Người nói: “Học phải có
nhiều sáng kiến và hình thức, dán chữ vào
cánh tay, viết chữ trên mẹt hàng, gắn vào lưng
áo người đi trước, viết chữ cắm vào nơi đông
người qua lại” [6, tr.348].
Giáo dục bao giờ cũng phải kiên trì nhẫn nại.
Người nhấn mạnh: “Vì lợi ích mười năm
trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”
[3, tr.228]. Theo Người, việc học cần phải
Lê Thị Hường và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 75 - 79
77
biết gạn đục khơi trong, “Quý hồ tinh bất quý
hồ đa” (tức là không cần nhiều mà cần chất
lượng, chuyên sâu). Việc học cũng như trồng
cây, trồng cây nào thì phải chăm sóc đến nơi
đến chốn, không được bỏ giữa chừng, vừa phí
công lai vô ích. Người nói: “Học không bao
giờ cùng; học mãi để tiến bộ lên mãi; càng
tiến bộ, càng thấy phải học thêm” [4, tr.1057].
Vậy để việc học đạt hiệu quả thì không thể
thiếu vai trò to lớn của người giáo viên.
Người giáo viên vinh dự lớn, trách nhiệm
nặng nề, là hiện thân của chuẩn mực đạo
đức và không ngừng vươn lên, vững vàng về
chuyên môn, nghiệp vụ
Khi nói về vai trò của người giáo viên đối với
sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, Chủ
tịch Hồ Chí Minh cho rằng giáo viên là một
nghề khó khăn, vất vả, vì đây là nghề đào tạo
ra thế hệ tương lai cho đất nước. Người nói:
“Chúng ta phải đào tạo ra những công dân tốt
và cán bộ tốt cho nước nhà. Nhân dân, Đảng,
Nhà nước giao các nhiệm vụ đào tạo thế hệ
tương lai cho các cô, các chú. Đó là một trách
nhiệm nặng nề, nhưng rất vẻ vang. Mong mọi
người phải cố gắng làm tròn nhiệm vụ. Tất cả
giáo viên không nên cho học thế này là đủ,
mà phải tiếp tục học tập thêm để tiến bộ mãi”
[6, tr.44].
Trong công cuộc xây dựng đất nước, Chủ tịch
Hồ Chí Minh khẳng định vai trò của giáo viên
rất quan trọng. Bởi vì, họ là những người
cung cấp cho xã hội những cán bộ nông
nghiệp, công nghiệp và các ngành văn hóa,
kinh tế. Người nói:“Có gì vẻ vang hơn là
nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực
góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ
nghĩa cộng sản? Người thầy giáo tốt, thầy
giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ
vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên
báo, không được thưởng huân chương, song
những người thầy giáo tốt là những người anh
hùng vô danh... Nếu không có thầy giáo dạy
dỗ cho con em nhân dân, thì làm sao mà xây
dựng chủ nghĩa xã hội được? Vì vậy nghề
thầy giáo rất là quan trọng, rất là vẻ vang”[7,
tr.332]. Để hoàn thành được sứ mệnh vẻ vang
đó, mỗi người thầy giáo, cô giáo phải không
ngừng rèn luyện để luôn tiến bộ, phải có kiến
thức và phương pháp giảng dạy tốt, có nhân
cách đạo đức và có tình thương yêu học sinh,
say mê với nghề nghiệp. Bác chỉ rõ trách
nhiệm của người thầy giáo, cô giáo: “Giáo
viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa,
chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học
sinh có đức thì giáo viên phải có đức ... Cho
nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất
là đối với trẻ con”[5, tr. 492].
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, giáo viên phải
gần gũi với nhân dân. Giáo viên cũng như các
trí thức khác đều là lao động trí óc. Lao động
trí óc phải biết sinh hoạt cùng nhân dân, nếu
chỉ biết đọc sách thì chưa đủ. Giáo viên phải
yêu dân, yêu học sinh, phải gần gũi cha mẹ
học sinh. Giữa gia đình, nhà trường và xã hội
phải có mối quan hệ khăng khít với nhau.
Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng giáo viên
phải yêu nghề của mình. Người khẳng định:
“Còn gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo những
thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng
chủ nghĩa xã hội. Dù tên tuổi không đăng trên
báo, không được thưởng huân chương, song
những người thầy giáo tốt là những anh hùng
vô danh. Đây là một điều rất vẻ vang. Nếu
không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân
dân, thì làm sao mà xây dựng được chủ nghĩa
xã hội” [7, tr.331-332].
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định nghề giáo
phải luôn luôn tu dưỡng đạo đức và thường
xuyên nghiên cứu chuyên môn, bởi vì, học
sinh tốt hay xấu là do giáo viên. Muốn vậy,
giáo viên phải làm gương và đi đầu trong mọi
lĩnh vực. Giáo viên không được tự mãn về
chuyên môn. Muốn cho học trò tốt, giáo viên
phải dạy học trò biết yêu nước, yêu nhân dân,
yêu lao động, yêu chủ nghĩa xã hội.
Người nói giáo viên luôn phải có tư tưởng:
Học không biết chán, dạy không biết mỏi. Vì
vậy, giáo viên phải luôn cố gắng học thêm,
học chính trị, học chuyên môn để nâng cao
Lê Thị Hường và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 75 - 79
78
trình độNếu không tiến bộ, thì sẽ không
theo kịp đà tiến chung của xã hội, sẽ trở thành
lạc hậu. Người thầy giáo trong chế độ mới
phải có chí khí cao thượng, phải tiên ưu hậu
lạc nghĩa là khó khăn thì phải chịu trước thiên
hạ, sung sướng thì hưởng sau thiên hạ. Theo
Chủ tịch Hồ Chí Minh, giáo dục luôn luôn
phải theo kịp thời đại và phục vụ cho xây
dựng đất nước, tức là dạy và học cần theo nhu
cầu của dân tộc và xã hội.
Trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải
luôn luôn cải tiến và sáng tạo phương pháp
dạy học. Giáo viên phải đặt câu hỏi: Dạy cái
gì? Dạy như thế nào? Tức là giáo viên dạy
làm sao cho học sinh hiểu chóng, nhớ lâu, tiến
bộ nhanh. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, giáo
viên cần tránh lối dạy nhồi nhét, tránh lối học
vẹt. Giáo viên cần học tập nhiều kinh nghiệm
giảng dạy trong nhân dân, bởi vì công nhân,
nông dân, trí thức có nhiều kinh nghiệm để
tham khảo, từ đó, làm cho cách dạy ngày
càng tiến bộ. Có thể nói rằng tư tưởng của
Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vừa là
thành quả của sự chắt lọc tinh tế tinh hoa văn
hóa dân tộc và nhân loại, vừa mang đậm hơi
thở của cuộc sống hiện thực, chính vì vậy ở Hồ
Chí Minh lý luận giáo dục và thực tiễn phải có
sự thống nhất hữu cơ không tách rời nhau.
Kế thừa những quan điểm, tư tưởng lớn của
Người, Văn kiện Đại hội lần thứ XII của
Đảng tiếp tục khẳng định: “Giáo dục, đào tạo
là quốc sách hàng đầu, chuyển mạnh quá trình
giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang
phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất
người học; học đi đôi với hành, lý luận gắn
liền với thực tiễn” [1, tr.114]. Phát triển giáo
dục và đào tạo gắn với nhu cầu phát triển kinh
tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phấn
đấu tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về
chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo.
KẾT LUẬN
Trong suốt cả cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh
luôn quan tâm tới giáo dục và vai trò của
người thầy trong sự nghiệp giáo dục thế hệ
trẻ. Với vai trò là định hướng, kim chỉ nam
cho hành động, tư tưởng, quan điểm của Chủ
tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, đào tạo vẫn
luôn tỏa sáng trong giai đoạn hiện nay, là nền
tảng định hướng và mục tiêu để toàn Đảng,
toàn dân ta tiếp tục triển khai, thực hiện
những quan điểm của Người để nâng cao chất
lượng giáo dục đào tạo. Nhằm thực hiện tốt
những tư tưởng của Người, mỗi thầy cô giáo
phải làm tốt công tác tuyên truyền và thực
hiện có hiệu quả Cuộc vận động học tập và
làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ
Chí Minh với khẩu hiệu “Lấy người học làm
trung tâm, mỗi thầy cô giáo là một tấm gương
sáng cho học sinh noi theo”.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016): “Văn kiện
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII”, Nxb
Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
2. Hồ Chí Minh toàn tập (2000), tập 3, Nxb chính
trị Quôc gia, Hà Nội.
3. Hồ Chí Minh toàn tập (2000), tập 4, Nxb chính
trị Quôc gia, Hà Nội.
4. Hồ Chí Minh toàn tập (2000), tập 5, Nxb chính
trị Quôc gia, Hà Nội.
5. Hồ Chí Minh toàn tập (2004), tập 9, Nxb chính
trị Quôc gia, Hà Nội.
6. Hồ Chí Minh toàn tập (2011), tập 10, Nxb chính
trị Quôc gia, Hà Nội.
7. Hồ Chí Minh toàn tập (2000), tập 11, Nxb chính
trị Quôc gia, Hà Nội.
Lê Thị Hường và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 75 - 79
79
ABSTRACT
THE POINTVIEW OF HO CHI MINH PRESIDENT ON EDUCATION AND
ABOUT THE ROLE OF THE TEACHER IN HUMAN GROW
Le Thi Huong
1*
, Dao Thu Huyen
2
1Thai Nguyen college of Economics – Finalcial,
2The Centrer College of Economics and Technology
President Ho Chi Minh said: "An ignorant nation is a weak nation". Recognizing the harms of
ignorance after the country was independent. Being the head of the State, he not only cared about
the education but also offered the philosophical perspectives as a guiding light for later education.
To make education becomes the "top policy", teachers also play an important role as people who
transmit knowledge and train the human resources to lead our nation to the top of culture, deserve
a Vietnam socialist country in comparison with the "five powers countries" in the world.
Keyword: Education, Ho Chi Minh, teacher, professionnal knowledge, specialist skill.
Ngày nhận bài: 26/10/2018; Ngày hoàn thiện: 08/11/2018; Ngày duyệt đăng: 28/12/2018
*
Tel: 0969 387167, Email: lehuongkttc@gmail.com
80
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 49_57_1_sm_5288_2126991.pdf