Tài liệu Photoshop - Mùa mưa trên đưòmg phố: Mùa Mưa trên Đưòmg Phố (phần 1)
Trong hướng dẫn này, bạn sẽ học cách tạo một hiệu ứng mưa ban ngày
semi-realistic (nửa thực), một hướng dẫn phức tạp.
Tôi sẽ giới thiệu hình ảnh mà tôi sử dụng, được lấy từ PhotoSpin.com.
Tạo những hạt mưa
Bước đầu tiên chúng ta sẽ tạo những giọt mưa. Mở một hình ảnh mới
[Ctrl + Shift + N] và thiết lập nó với các kích thước bạn muốn để làm tạo
nên những giọt nước lớn nhất. Kích thước tôi đã sử dụng khoảng 250px,
do đó tôi đã tạo ra một hình vuống có kích thước 250px.
Tạo một layer mới [Ctrl + Alt + Shift + N] và tô màu bằng màu đen.
Nhấn [D] để có các sắc màu mặc định, sau đó [Ctrl + Backspace] để tô
màu.
Chọn một brush có kích thước nhỏ và vẽ một dấu chấm đơn ở bên trái
hình ảnh.
Vào [Filter > Stylize > Wind]. Thiết lập Method: Wind vàDừectìon: Từ
trái.
Wind X
OK
Reset
100% ££]
Method
© Wind
o Blast
o stagger
Direction
O ' From the Right
c*.> jRroiivTthe
Nhấn [Ctrl + F] để chạy Filter một lần nữa. Bạn có thể ...
33 trang |
Chia sẻ: Khủng Long | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Photoshop - Mùa mưa trên đưòmg phố, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mùa Mưa trên Đưòmg Phố (phần 1)
Trong hướng dẫn này, bạn sẽ học cách tạo một hiệu ứng mưa ban ngày
semi-realistic (nửa thực), một hướng dẫn phức tạp.
Tôi sẽ giới thiệu hình ảnh mà tôi sử dụng, được lấy từ PhotoSpin.com.
Tạo những hạt mưa
Bước đầu tiên chúng ta sẽ tạo những giọt mưa. Mở một hình ảnh mới
[Ctrl + Shift + N] và thiết lập nó với các kích thước bạn muốn để làm tạo
nên những giọt nước lớn nhất. Kích thước tôi đã sử dụng khoảng 250px,
do đó tôi đã tạo ra một hình vuống có kích thước 250px.
Tạo một layer mới [Ctrl + Alt + Shift + N] và tô màu bằng màu đen.
Nhấn [D] để có các sắc màu mặc định, sau đó [Ctrl + Backspace] để tô
màu.
Chọn một brush có kích thước nhỏ và vẽ một dấu chấm đơn ở bên trái
hình ảnh.
Vào [Filter > Stylize > Wind]. Thiết lập Method: Wind vàDừectìon: Từ
trái.
Wind X
OK
Reset
100% ££]
Method
© Wind
o Blast
o stagger
Direction
O ' From the Right
c*.> jRroiivTthe
Nhấn [Ctrl + F] để chạy Filter một lần nữa. Bạn có thể muốn chạy nó một
hoặc nhiều lần nữa, tất cả là 3 lần.
Tiếp theo, vào [Filter > Blur > Motion Blur]. Thiết lập Angle 0 và
Distance: 25 hoặc pixels.
OK
Reset
E Preview
100% +1
Angle: 0
0
Distance: 25 pixels
>■—Û-
Nhấn [Ctrl + T] để làm xuất hiện Free Transform. Nhấp chuột phải trong
hộp giói hạn và chọn “Rotate 90° CCW.” Sau đó, nhấn Enter trên bàn
phún để thiết lập nó.
1 Ỉ Untitled-3 @ 1 00% CLayer1, R . _ r X
5
LlLũI d
1011 i 11,1 ISO. 1. 111, 1. 1 liủủẼ,1,1.1.:! .1.1. 11501 I 1 , ! I 1 , 1
:
as.
in 1
o«
Ln|
I 1
1 1
1 1
1 1
1
I I
Free Transform
1 -
0 “
5 . Scale
Rotate
- r Skew
Distort
Perspective
1 - 5 -
&•:
=r-
I 100% 1 'P* 1
Warp
Rotate 180°
Rotate -30° cw
Rotate 90a ccw
Flip Horizontal
Flip Vertical
Nhấn [Ctrl + Ị| để đảo ngược hình ảnh. Sau đó, nhấn [Cừl + A] để chọn
toàn hình ảnh.
Vào [Edit > Define Brush Preset...] và gọi tên Brush bằng tên mà bạn sẽ
nhớ.
B rush M am e B O |
OK
Ná me: m sm
Cancel
14&
Bây giờ bạn có một Bush mưa rơi.
Tạo các hình ảnh phản chiếu dưới mưa
Chứng ta sẽ quên Brush để tạo cảnh mưa rơi.
Quay lại hình mà bạn muốn edit. Tạo một Hue/Saturation Adjustment
Layer, [Layer > New Adjustment Layer > Hue/Saturation] hoặc chọn nó
từ Button phía dưới cùng của Layer Palette, và thay đổi các thiết lập sang:
Hue/Saturation
Edit: Master
Hue:
ừ
Saturation:
-Ữ
Lightness:
-ữ
+15|
-3Ũ
OK
Reset
Load,
Save.
□ .C o lo rize
■jp J f Ẩ 0 P review
Saturation: +15
Lightness: -30
Với Hue/Saturation Layer đã chọn, tô màu Layer Mask bằng màu đen
(nhấn [D], sau đó [Cừl + Backspace]).
Chọn một Brush bình thường, edge mềm, ừong và thiết lập foreground
color sang màu trắng. Bắt đầu tồ màu đường phố làm cho nố tối hơn, đó
là hiệu ứng của trời ầm ướt. Đây cững là nơi sẽ có sự phản chiếu.
Bây giờ, sao chép toàn bộ hình ảnh bằng cách chọn Background Layer
trong Layer Palette và nhấn [Qrl + J]. Thiết lập Layer opacity khoảng
60-70%.
_ X
' Layers channels 1 Paths ■
Norm-al V Opacity: 70% > 1
Lock! [_J J f ♦ệ* ấầ Fill■ 100% ►
& .4] ịHỊ Hue /Saturation 1
Ịjr^ ~ti| B ackground copy
* Ịjj^ j| B ackground Q
1 * ằ . c j 0 . —1 jd TÍ Í i
Flip layer theo chiều dọc bằng cách vào [Edit > Transform > Flip
Vertical].
Bây giờ, giữ [Ctrl] và nhấp chuột lên Layer Mask, vùng màu đen và trắng
của Hue/Saturation Adjustment Layer mà bạn đã tạo ra trước đó. Load
layer mask lên như một vùng chọn ừên layer mới đã Flip của bạn.
Nhấp chuột lên Add Layer Mask icon ở phần cuối cùng cùa Layer
Palette, hoặc vào [Layer > Layer Mask > Reveal Selection]. Bây giờ bạn
sẽ có một layer mask sao chép. Nhấp chuột lên Link icon ở giữa Layer
Preview và Layer mask preview để bỏ link chúng.
Layers ’ Channels 1 Paths
Normal V- Opacity! 70Ị& >
Lock: □ Jjf *f* Ũ Fill: m % >
Hue/Saturation 1
H I
m B a c k g ro u n d copy
Fdckground a
Ũ. jjJ 0- J il I
Với Layer preview đã chọn ừong Layer Palette, không có layer mask,
drag layer xuống bên dưód cho đến khi ánh phản chiếu trông thật đẹp.
Layers channels ' i . Paths t
Norm-ãl
Lock! □ _ / ẩầ Fill
70% >
100%
F
ầm
B
B
Hue/Saturati.
Backgroun.
jjj background a
Mùa Mưa trên Đưòmg Phố (phần 2)
Tạo một layer mới [Cừl + Alt + Shift + N]. Với layer mới đã chọn ừong
Layer Palette, nhấn [Cừl + Alt + Shift + E] để merge toàn bộ layer có thể
nhìn thấy thành một layer.
Normal V Opacity; 100% a
Lock: □ / â Fill: 100% >
Layer 1
&
E s
. : p p Hue/Saturati.
BBackground
»sa» ịQ i, n 0 . a l WTé-
Bây giờ, vào [Filter > Distort > Ocean Ripple]. Sử dụng Ripple Size và
Ripple Magnitude cho đến khỉ bạn có được kết quả bạn thích. Kết quả tôi
tạo ra khá nhỏ:
ŨK
Reset
Ocean Ripple V
Ripple Size 4
Ripple Magnitude 2
r— ù -------------------------------
Add một Gaussian Blur nhỏ [Filter > Blur Gaussian Blur], khoảng 8 -
15px.
Load layer mask của một ừong các layer khác bằng cách giữ phím [Ctrl]
và nhấp chuột lên nó, giống như chúng ta đã làm trước kia, và thêm một
layer mask mới cho hình ảnh đã làm gợn sóng. Sau đó, ẳn hoặc delete 2
layer khác của bạn.
Layers Charnels i Paths
Norm-al V- O p ac ily ! 1CIŨ% >
Lock: u y *ỉ* â Fill: 1M% >
I
Huí/5atuhti...
Background ...
á Background Q
L___J
g iẼL - I B i
Bây giờ, bạn đã tạo ra một bề mặt phản chiếu.
Làm cho trời mưa
Chọn Brush Tool [B] và chọn Brush mới từ Brush Palette.
Master Diameter
r--- ---------------D
Ụĩã «âmứlê STiè
H-atdness:
14& pa >'■
IU !_• _-_i I_ ■_! -H i
f!
24 Spatter Edạes
c
15 Bubble
214 Rjiri 1
13? Rãn2
106 Rairi3
ì 4ẻ p-iir»-.- V '
Vào Brush Options Palette [F5] và chọn Shape Dynamics. Thay đổi các
thiết lập sang:
Brush Presets Sise Jitter [ 100%. 1
Brush Tip Shape
Control ! Pen Pressure V
[^JShape Dynamicf ^
□ Scattering £3
□ Texlure £3
I | Dual Brush £jj'
Minimum Diameter 0%
□
Till "Scale
| | Color Dynamics £j"'
□ Other Dynamics
Angle _liU er 15^ 1
Ù------------------------------------------------- = --------
1 1 Noise f j
1 1 Wei Edges £j'
1 Airbrush £3
0 Smoothing £g
|_| Protect Texture jjj'
Control; o ff V
Roundnsss Jitter 0%
J
i_onlroh Off V
Minimum Soundness
□ Flip X Jitter □ Flip Y Jitter
3J % : Â
Size Jitter: 100%
Angle Jitter: 1%
Chọn Scattering Next. Thay đổi các thiết lập sang:
Brush Presets
Brush Tip Shape
Q Shape Dynamics &
|vi Scattering
□ Texiure &
1 1 Dual Brush &
O Color Dynamics fa
□ Other Dynamics £iJ
I | Noise fa
□ Wet Edges
1 1 Airbrush &
0 Smoothing
|_¡Protect Texture fa'
Scatter [7] Both Axes 1000%
Control: Off
Count
Count Jitter
Control! Off
58%
-a
1 it 'i'll1 ' •
1 i
I 1 1 1 »' I 1 |
1 | i f 11 fl i'h‘ 1 1 »
1 1 J 1 1 i
jJ % ; 4
Scatter: 1000%
Both Axes: Yes
Count: 1 (hoac 2 nlu ban mu6n mua nang hat hem)
— 9 7 rTiep theo, chon Other Dynamics va thay doi cac thiet lap sang:
Brush Presets
Brush Tip Shape
W] Shape Dynamics S '
0 Scattering ẼÍ'
□ Texture
1 1 Dual Brush &
O Color Dynamics fa
0 Other Dynamics fa
| j Noise ử
Q Wei Edges S '
f~1 Airbrush fa
0 Smoothing
I i Protect Texture Si'
O p ac ity JiUer 100%
•-------------------------------- Ú* u
Control ! Off V
Flow .lifter 0%
“-1
Control: o ff V
' 11 . M ir I II
I U i M . . I1 i Ị • i i
¿1 if \-A
Opacity Jitter: 100%
Bây giờ, lưu Brush này lại tương tự như lúc đầu. Vào Brushes Palette và
chọn New Brush Preset từ Menu mũi tên nhỏ.
145 pK ■ ► 1
a New Brush Preset..,
Rename Brush,..
Delete Brush
Text Only
Small Thumbnail
A Large- Thumbnail
V 5mallList
Large List
Stroke Thumbnail
Preset Manager,,,
Reset Brushes,..
Load Brushes..,
Thiết lập màu của foreground sang màu ttắng (nhấn [D], sau đó nhấn [X])
Tạo một layer mới [Cừl + Alt + Shift + N] và bắt đàu tô màu bằng Brush
mới.
Thiết lập Layer Mode sang Soft Light.
Soft Light v-
Normal
Dissolve
Darken
Multiply
Color Bum
Linear Burn
Lighten
Screen
Color Dodge
Linear Dodge
Overlay
Soft.Ught
Fill: 100%
!?
Layer 1
Hue/'Batur-ati,
Mùa Mưa trên Đưòmg Phố (phần 3)
Tạo một layer mới bên dưới layer mà bạn vừa tô màu.
Giảm kích thước Brush xuống một chút bằng cách nhấn phím [{].
Tô màu layer mới và thay đổi Layer Mode sang Soft Light.
Tạo một layer khác bên dưới layer đó.
Làm xuất hiện Brush Options một lần nữa, nhấ [F5] và nhấp chuột lền
Brush Tip Shape.
Thay đổi Angle: ~25°. Giảm kích thước bush xuống một chút nữa, nhấn
[{] và bắt đầu tô màu.
Điều này sẽ tạo ra trận mưa hài hòa.
Add Gaussian Blur [Filter > Blur > Gaussain Blur] khoảng 1.5px. Giảm
Layer opacity khoảng 65%.
Norm-äl V- Opacity! >
Lock: L i / Ỷ â Fill: m % >
Layer 3
Layer 4
Layer 5
=—: lijJr i
B
I
Layar 1
4 M Hue/Sätur-äti,
Background
r- IhB H _ _____
.Qj 0, _I jJ if
Tôi muốn hạt mưa giày hơn chút nữa, do đó tôi sẽ tô màu lên layer tương
tự một lần nữa, sau đó nhấn [Cừl + F] để xuất hiện Gaussian Blur.
Nếu bạn nghĩ mưa quá nặng, bạn có thể thay đổi opacity của layer và
tăng Gaussian Blur lên một chút nữa.
Ngoài ra, bạn sẽ có một ý tưởng là tăng hoặc giảm các hạt mưa. Hãy thử
cho đến khi bạn hài lòng. Không có cách thiết lập nào là chính xác tuyệt
đối.
Nước tỏe
Vào Brush Palette và chọn “Star 42" brush.
Master Diameter
r-----Ó-----
_!r:Á Samóle' 5í¿e I
H-ifdress:
42 p> p
y a r 1 4 p i t e l s
A
2 6 s t - a r 2 Í p i s - ẽ l s
t . t ¡ s t a r 3 3 p i s é i s
^ 2 S t a r «12 p i x e l s
c x s t a r s s p i í e l s
-------1
¡¡.g s t a r 7 0 p i w e l s
1 1 7 , D u n e G r a s s V
Chú ỷ: nếu bạn không thể tìm thấy Brush, nhấp chuột lền mũi tên nhỏ để
xuất hiện Palette options và chọn “Small List.”
42 p:<
-
New Brush Preset
Rename Brush.
Delete Brush
Text Only
Small Thumbnail
Large Thumbnail
«/ Small List
Lange List
Stroke Thumbnail
Preset Manager...
v Reset Brushes.,,
Load Brushes,,.
Xuất hiện Brush Options palette [F5] và chọn Brush Tip Shape. Thay đổi
các thiết lập:
Brush Presets
Brush Tip Shape
1_1 shape Dynamics ẼÍ'
1 1 Scattering ữ
□ Texture
1 1 Dual Brush t í
O Color Dynamics fa
□ Other Dynamics Ẽẳ
I | Noise Ú
□ Wet Edges &
1 1 Airbrush £j"
0 Smoothing È
|_¡Protect Texture Si’
■T. lA -á ■* § ±-. A
14 26 33 42 55 70
r
112
Ỷ
134
*
74 95
ứ
29
#
1-92
— 1
%
3fr
%
53
%
63
? !
&&
W
39
%
EÌ
j - % * ả ■ V
Diameter I 42 px
Jh---------- □ ------
□ Flip x n Flip V
^ 1
Angle! 0a (■
Roundness: 100% K-"' Ị
Ị-ị#rẹfí7esĩ
k l Spacing 30%
— ũ --------------------------------------------------------
t- * * * 4 *■ ' * * * * * * ft # 4 . 4 «* * 4
ía] TÍ \ Ặ
SpacÌQg: 30% hoặc hơn
Tiếp theo, chọn Shape Dynamics. Thay đổi các thiết lập
Brush Presets Sise Jitter
Brush Tip Shape
Control : Pen Pressure
Shape Dynam ics «3 Minimum Diameter 0%
Q Scattering S '
□ Texture Ü
u
Till Scale
[_| Dual Brush &
I | Color Dynamics Lj Angle .liUer 1%
□ Other Dynamics ^ ----------------LJ
I | Noise Ü ' Control; Off
□ We* Edges S ' Roundness Jitter 0%
O Airbrush S ' Cl-----------------
0 Smoothing Conlroh Off V
|_¡Protect Texture S ' Minimum Round ness
□ Flip X Jitter □ Flip Y Jitter
1 • *
¿1 if 1-4:
Size Jitter: 100%
Chon Scattering va thay d6i cac thilt lap:
Brush Presets
Brush Tip Shape
1*1 Shape Dynamics £j‘
P i S catte ring
□ Texture u
j_| Dual Brush S'
□ Color Dynamics
i I Other Dynamics S'
□ Hois a
|_] Wet Edges f i '
O Airbrush S'
0 Smoothing 6 '
Protect Texture S'
Scatter [7] Both Axes 1QQQ%|
- “' 'I
C ontrol: Off
Count
Count Jitter
C ontrol: o f f
98%
-a
Scattering: 1000%
Mùa Mưa trên Đưòmg Phố (phần 4)
Tạo một layer mới và thay đổi Layer opacity xuống khoảng 50-60%.
Với Brush mới, bắt đầu tô màu các vùng trên đường phố. Điều này sẽ tạo
ra hiệu ứng tóe nước mưa.
Bạn có thể add Gaussian Blur một chút nữa đề làm cho trông mềm mại
hơn.
Cố lẽ nó sẽ chồng lên một số vùng khác, nơi không có sự tóe nước. Chỉ
sử dụng Eraser Tool để xóa những giọt mưa không ưng ỷ.
Chỉnh sửa cuốĩ cùng
Vì tôi muốn có một vài người đang đi ngoài mưa, tôi sẽ làm cho họ ữông
như đã bị ướt một chút.
Tạo một Hue/Saturation Adjustment Layer [Laỵer > New Adjustment
Layer > Hue/Saturation] mới. Thay đổi các thiết lập:
Hue/Ssluration 1
Edit: Master
Hue:
-ũ-
Saturation: +15
Lightness: -25
Oil
Reset
Load.
Save.
CD Colorize
lù j? -'j?
V A - 0 Preview
Saturation: +15
Lightness: -25
Tô màu adjustment layer bằng màu đen. Chọn một Brush tròn, thường,
mềm và thiết lập Foreground sang màu trắng. Tô màu quần áo của mọi
người làm cho nó tối han vì ướt mưa.
I 1©
Tạo một layer mới [Cừl + Alt + Shift + N]. Với màu foreground là màu
trắng, và brush của bạn có edge mềm, chỉ can đánh dấu một số vùng bị
mưa. Đầu người, xe hơi, đèn điện.. - Điều này sẽ làm táng hiệu ứng mưa
mù mịt.
Bây giờ, chỉ cần add Hue/Saturation adjustment layer khác, Level trên
cùng của Layers Palette, và điều chỉnh các thiết lập:
Hue/Satu ration X
Edit: Master
Hue:
Saturation:
Lightness:
ữ
■Ử
+12
+7
■ID
OK.
Reset
Load,
Save.
□.Colorize
$ $ 0 Preview
Và đây là những gì chúng ta đã tạo ra. Hình ảnh cuối cùng:
mầm w V
> f iiw
I T i
r rr
So sanh với hình ảnh ban đầu:
Bây giờ, tôi phải đưa ra một vài lời thú nhận.. .đầu tiên khi tôi hoàn thành
bản thử nghiệm và sai số của nó, hình ảnh gốc của tôỉ trông tốt hơn hình
ảnh của hướng dẫn. Nhưng sau đó tôi đã làm thêm một vài chỉnh sửa, và
những gì bạn thấy đã khác so với bản thử nghiệm.
Hãy thử nghiệm, hi vọng bạn sẽ tìm được nhiều điều thú vị từ hướng dẫn
này.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- full_do_hoa_0382.pdf