Phát triển văn hóa học đường ở trường đại học nước ta

Tài liệu Phát triển văn hóa học đường ở trường đại học nước ta: TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 33 (58) - Thaùng 10/2017 54 Phát triển văn hóa học đường ở trường đại học nước ta The development of school culture at Vietnamese universities TS. Biền Quốc Thắng, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM Bien Quoc Thang, Ph.D., Industrial University of Ho Chi Minh City Tóm tắt Văn hóa luôn gắn liền với trường đại học và trường đại học cũng là một trong những nơi biểu hiện sinh động, cụ thể nhất của văn hóa. Bằng các phương pháp phân tích và tổng hợp, so sánh và đối chiếu, lôgíc và lịch sử, quy nạp và diễn dịch, bài viết đã đưa ra quan niệm về văn hóa học đường ở trường đại học. Bên cạnh đó, bài viết còn nêu bật vai trò quan trọng việc phát triển văn hóa học đường ở trường đại học đối với sự tồn tại và phát triển của chính bản thân nó. Từ khóa: văn hóa, văn hóa học đường, văn hóa học đường ở trường đại học. Abstract Culture is always associated with the university and the university is also one of the most lively, spec...

pdf7 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 752 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát triển văn hóa học đường ở trường đại học nước ta, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 33 (58) - Thaùng 10/2017 54 Phát triển văn hóa học đường ở trường đại học nước ta The development of school culture at Vietnamese universities TS. Biền Quốc Thắng, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM Bien Quoc Thang, Ph.D., Industrial University of Ho Chi Minh City Tóm tắt Văn hóa luôn gắn liền với trường đại học và trường đại học cũng là một trong những nơi biểu hiện sinh động, cụ thể nhất của văn hóa. Bằng các phương pháp phân tích và tổng hợp, so sánh và đối chiếu, lôgíc và lịch sử, quy nạp và diễn dịch, bài viết đã đưa ra quan niệm về văn hóa học đường ở trường đại học. Bên cạnh đó, bài viết còn nêu bật vai trò quan trọng việc phát triển văn hóa học đường ở trường đại học đối với sự tồn tại và phát triển của chính bản thân nó. Từ khóa: văn hóa, văn hóa học đường, văn hóa học đường ở trường đại học. Abstract Culture is always associated with the university and the university is also one of the most lively, specific expressions of culture. By means of analysis and synthesis, comparison and reconciliation, logic and history, induction and deduction, the article introduces an idea of school culture at university. In addition, the article highlights the importance of developing school culture at universities for its own survival and development. Keywords: culture, school culture, school culture at universities. 1. Văn hóa học đường ở trường đại học “Văn hóa học đường” là một bộ phận của khái niệm “văn hóa”. Nếu như khái niệm “văn hóa” có lịch sử nghiên cứu hàng trăm năm nay, thì khái niệm “văn hóa học đường” mới xuất hiện cách đây khoảng vài chục năm. Theo Giáo sư Phạm Minh Hạc, thuật ngữ “văn hóa học đường” xuất hiện khoảng đầu những năm 1990 ở các nước nói tiếng Anh như: Mĩ, Úc [4, tr.8]. Mặc dù còn khá mới mẻ, song trong những năm gần đây ở nước ta, vấn đề này đã nhận được sự quan tâm, nghiên cứu của nhiều học giả, nhà khoa học. Hiện có khá nhiều quan niệm, định nghĩa khác nhau về văn hóa học đường, mỗi một quan niệm đều có tính hợp lý của nó, nhưng vẫn chưa có một quan niệm hay định nghĩa nào được xem là hoàn chỉnh, chính thống. Kết quả đó cũng dễ dàng lý giải bởi văn hóa nói chung, văn hóa học đường nói riêng thuộc hình thái ý thức xã hội, do đó, quan niệm về nó thường có sự thay đổi theo tiến trình phát triển của xã hội, theo nhận thức của loài người. Thế nên, quan niệm về văn hóa học đường của một xã hội nào đó có thể phù hợp với một xã hội nhất định, trong một điều kiện lịch sử cụ thể chứ không thể là mẫu số chung của tất cả xã hội, của xuyên suốt tiến trình lịch sử. BIỀN QUỐC THẮNG 55 Tuy nhiên, theo chúng tôi khi đề cập đến văn hóa học đường ở trường đại học trước hết phải đề cập đến các bộ phận cơ bản cấu thành nó như: cơ sở vật chất, trang thiết bị; đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên; lực lượng học viên, sinh viên; các nội quy, quy chế. Bên cạnh đó, văn hóa học đường ở trường đại học còn biểu hiện thông qua các hoạt động giao tiếp, ứng xử, ăn mặc, văn hóa dạy, văn hóa học, văn hóa tổ chức quản lý của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, của giảng viên, nhân viên phục vụ đào tạo, của lực lượng sinh viên, học viên. Có thể nói, giáo dục không chỉ là một bộ phận quan trọng hàng đầu, mà còn là một trong những biểu hiện cơ bản của văn hóa. Do đó, nói đến văn hóa là nói đến tất cả các hệ thống giá trị vật chất, tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình hoạt động thực tiễn và các phương thức sử dụng nó để phục vụ nhu cầu tồn tại, phát triển của con người. Như vậy, đề cập đến văn hóa là đề cập đến các giá trị biểu hiện trên các phương diện vật chất và tinh thần của xã hội nhằm mang lại những điều tốt đẹp cho con người. Với điểm xuất phát đó, chúng tôi thiết nghĩ: văn hoá học đường ở trường đại học là hệ thống các giá trị vật chất và tinh thần từ đó giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên, lực lượng sinh viên, học viên có những suy nghĩ, tình cảm và hành động tốt đẹp. Từ xưa đến nay, trường đại học luôn được xem là một trong những cơ sở, trung tâm văn hóa của xã hội. Song, trình độ văn hóa ở mỗi trường đại học không phải khi nào cũng giống nhau, không cần phải phát triển; mà chính bản thân nó phải luôn được quan tâm, đầu tư nhằm phát triển hơn cho phù hợp với sự vận động, biến đổi của xã hội. Vì vậy, phát triển văn hóa học đường chính là quá trình hoàn thiện các nhân tố cấu thành và những hình thức biểu hiện cơ bản của nó từ trình độ thấp đến trình độ cao, từ chỗ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn trên nguyên tắc phủ định những nhân tố tiêu cực và kế thừa, phát huy các nhân tố tích cực. Do đó, phát triển văn hóa học đường, nhất là văn hóa học đường ở trường đại học một mặt góp phần vào việc ổn định, phát triển xã hội, mặt khác nó có ý nghĩa sống còn đối với sự tồn tại của bản thân mỗi trường đại học. 2. Vai trò phát triển văn hóa học đường ở trường đại học nước ta Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi tập trung phân tích vai trò của việc phát triển văn hóa học đường ở trường đại học trên các phương diện cơ bản như: Thứ nhất, phát triển văn hóa học đường là cơ sở quan trọng để thực hiện quá trình giáo dục và đào tạo Nghị quyết của Đảng Cộng sản Việt Nam khi bàn về văn hóa đã nhấn mạnh: khi nói đến văn hóa không chỉ đề cập đến nội dung tư tưởng, mà còn phải đặc biệt chú ý đến “cả trong hình thức biểu hiện, trong các phương tiện chuyển tải nội dung” [3, tr.90]. Theo đó, khi đề cập đến văn hóa học đường trước hết phải đề cập đến các bộ phận thể hiện “nội dung tư tưởng” như: mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo, cách thức truyền tải kiến thức, hình thức giao tiếp, hành vi ứng xử Bên cạnh đó, cần phải chú ý đến các bộ phận thuộc “hình thức biểu hiện”, “phương tiện chuyển tải” như: cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giảng viên, nhân viên, lực lượng sinh viên, hệ thống các nội quy, quy chế... Có thể nói, hai phương diện kể trên là một chỉnh thể thống nhất của một trường đại học, chúng không tách rời nhau mà có mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại, hỗ trợ và bổ sung cho nhau cùng phát triển. Nếu như “hình PHÁT TRIỂN VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC NƯỚC TA 56 thức biểu hiện”, “phương tiện chuyển tải” là tiền đề, phương tiện cho “nội dung tư tưởng” bộc lộ, thể hiện; thì ngược lại “nội dung tư tưởng” sẽ góp phần làm cho “hình thức biểu hiện”, “phương tiện chuyển tải” phát triển và hoàn thiện hơn theo thời gian. Từ xưa đến nay, sứ mệnh hàng đầu, quan trọng nhất của mỗi trường đại học chính là việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Để tạo cơ sở cho việc thực hiện sứ mệnh này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 24/2015/TT-BGDĐT, trong đó quy định rất chi tiết và cụ thể về các tiêu chuẩn cần đạt được của một cơ sở giáo dục đại học như: diện tích đất đai, cơ sở vật chất - thiết bị; đội ngũ giảng viên - nhân viên - nghiên cứu viên - cán bộ quản lý; chương trình đào tạo - hoạt động đào tạo; hoạt động khoa học - công nghệ - hợp tác quốc tế [1]. Các tiêu chuẩn trên không chỉ là cơ sở để các trường đại học xác định chỉ tiêu tuyển sinh, thực hiện năng lực đào tạo; mà còn là tiêu chí quan trọng để đánh giá trình độ văn hóa học đường của chính trường đại học đó. Một trường đại học có trình độ phát triển văn hóa cao trước hết các yếu tố cấu tạo nên chính bản thân ngôi trường đó phải tương xứng, phù hợp và thống nhất với nhau. Ví dụ như, nếu số lượng sinh viên, nhân viên, giảng viên quá đông sẽ tạo ra sự quá tải, sức ép về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chính sách tiền lương từ đó chất lượng đào tạo khó được đảm bảo. Ngược lại, nếu số lượng sinh viên, nhân viên, giảng viên quá ít, hoặc bất hợp lý về cơ cấu, trình độ chuyên môn, ngành nghề đào tạo sẽ không tạo ra được sự nhịp nhàng, tính ổn định trong việc thực hiện quá trình giáo dục và đào tạo, cũng như trong việc tổ chức các hoạt động đoàn thể. Hay, nếu như các nội quy, quy chế của một trường đại học nào đó không đầy đủ, thiếu đồng bộ, không phù hợp với đặc điểm tâm lý, lứa tuổi, ngành nghề đào tạo của sinh viên, học viên, hoạt động nghề nghiệp của đội ngũ giảng viên, nhân viên sẽ làm cho công tác vận hành các hoạt động, nhất là các hoạt động học tập, giảng dạy khó có thể đi vào nề nếp, quy cũ, thống nhất; chất lượng giáo dục và đào tạo vì thế cũng khó đảm bảo được chất lượng – điều đó cũng đồng nghĩa với việc văn hóa học đường của chính bản thân ngôi trường đó có trình độ phát triển không cao. Chính vì vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ, sứ mệnh của mình, mỗi trường đại học phải quan tâm, đầu tư phát triển văn hóa học đường đến một trình độ nhất định. Bởi văn hóa học đường là cơ sở, bản lề có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự tồn tại và phát triển của bản thân mỗi trường đại học. Thứ hai, phát triển văn hóa học đường là tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo Phát triển văn hóa học đường không chỉ là cơ sở, bản lề mà còn là tạo ra tiền đề để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Đối với mỗi trường đại học, chất lượng giáo dục và đào tạo là thước đo quan trọng nhất để biết được trình độ phát triển văn hóa học đường của bản thân ngôi trường đó. Trên thực tế, văn hóa học đường luôn luôn có tỷ lệ thuận với chất lượng giáo dục và đào tạo. Chất lượng giáo dục và đào tạo quy định nên văn hóa học đường và ngược lại, văn hóa học đường luôn là tiền đề để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Do đó, để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đòi hỏi mỗi trường đại học phải quan tâm đến việc phát triển văn hóa học đường. Văn hóa học đường ở trường đại học không chỉ thể hiện ở sự tương xứng, đầy đủ, đồng bộ mà còn thể hiện ở sự chuyên nghiệp, hiện đại của các bộ phận cấu thành BIỀN QUỐC THẮNG 57 và các hình thức biểu hiện của nó. Một trường đại học có trình độ văn hóa học đường cao không chỉ đầy đủ các phòng học, phòng thí nghiệm mà các phòng học, phòng thí nghiệm đó phải kiên cố, thoáng mát, có kiến trúc mĩ thuật, có các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến... Hay đối với thư viện của trường đại học, không chỉ đầy đủ, phong phú các đầu sách, tài liệu tham khảo, mà cách thức sách sắp xếp, bài trí, cung cách phục vụ, thời gian tiếp đón bạn đọc cũng phải chuyên nghiệp, phù hợp. Nếu văn hóa học đường phát triển ở trình độ cao sẽ tạo ra điều kiện cho các hoạt động giáo dục và đào tạo diễn ra thuận lợi; là chất xúc tác cho “trò ham học, thầy ham dạy”; từ đó làm cho chất lượng hoạt động giáo dục và đào tạo của trường đại học ấy được nâng cao. Hoặc xét trên phương diện các chủ thể quan trọng nhất của trường đại học là: đội ngũ giảng viên, lực lượng sinh viên, học viên. Trước hết, đối với đội ngũ giảng viên: văn hóa học đường của đội ngũ này không chỉ thể hiện ở học hàm, học vị, trình độ chuyên môn, nội dung truyển tải kiến thức đến với người học; mà còn thể hiện ở tác phong, cách thức ăn mặc, giọng nói, sự nhiệt tình, phương pháp giảng dạy... Còn đối với sinh viên, học viên: văn hóa học đường của lực lượng này không chỉ thể hiện ở điểm chuẩn đầu vào, sự hiểu biết mà còn được biểu hiện ở việc giờ giấc đến lớp, quá trình chuẩn bị tài liệu, hoạt động trong lớp học như thế nào Nếu như các nhân tố trên diễn tra theo hướng tích cực – nghĩa là có văn hóa cao: giảng viên khi lên lớp có tác phong chững chạc, nhiệt tình, phương pháp giảng dạy sinh động, hấp dẫn, giọng nói rõ ràng, truyền cảm dễ nghe còn đối với sinh viên, học viên; đi học đúng giờ, chuẩn bị bài học, tài liệu học tập đầy đủ, tích cực tham gia xây dựng bài sẽ làm cho tiết học rất bộ ích, thú vị và có ý nghĩa. Ở đó, người giảng viên thấy được sự cầu thị, ham học hỏi của sinh viên, học viên mà tích cực, sáng tạo, dồn nhiều tâm huyết hơn trong cách thức truyền tải kiến thức Mặt khác, sự mô phạm, kiến thức uyên bác, tri thức sâu rộng, tác phong đĩnh đạc của giảng viên sẽ góp phần lay động, cảm hóa, thôi thúc sinh viên tích cực đi sâu tìm hiểu nhằm có kiến thức tốt nhất, đầy đủ nhất; từ đó làm cho chất lượng hoạt động giáo dục và đào tạo được nâng cao và nhân lên. Còn ngược lại, nếu như các nhân tố trên diễn ra theo hướng tiêu cực – văn hóa thấp; sẽ gây ra sự ức chế, chán nãn, tâm lý “giảng cho qua chuyện” của giảng viên; cách thức học tập gượng ép, đối phó của sinh viên, học viên; tạo ra không khí lớp học căng thẳng, kéo theo chất lượng giảng dạy, quá trình tiếp thu tri thức của sinh viên, học viên có chất lượng không cao. Từ việc dẫn ra một số minh chứng cụ thể như trên, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng: chất lượng giáo dục và đào tạo của một trường đại học phụ thuộc rất lớn vào trình độ phát triển văn hóa học đường của chính bản thân ngôi trường đó. Vì vậy, để tồn tại, phát triển nhanh và bền vững, không còn cách nào khác bản thân mỗi trường đại học phải quan tâm đặc biệt đến phát triển văn hóa học đường một cách toàn diện, với các chiến lược phát triển bài bản, khoa học và có hệ thống. Thứ ba, phát triển văn hóa học đường là tạo lập môi trường thuận lợi để thực hiện quá trình giáo dục con người toàn diện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lấn thứ XI của Đảng ta đã xác định, xây dựng con người Việt Nam trong giai đoạn tới là: “phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo, ý thức PHÁT TRIỂN VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC NƯỚC TA 58 công dân, tuân thủ pháp luật” [2, tr.105]. Từ quan điểm trên, xét một cách chung nhất, con người toàn diện được nhìn nhận trên ba phương diện cơ bản: trí tuệ, đạo đức và thể chất. Trước hết, về trí tuệ - tức là sự hiểu biết, tri thức, trí lực của con người. Đây là yếu tố không thể thiếu để làm nên vẽ đẹp và sức mạnh của con người trong thời đại ngày nay. Để có được tri thức, sự hiểu biết, nâng cao trí lực, con người có thể đạt được bằng nhiều cách thức khác nhau; song, có một cách khá phổ biến, hiệu quả, được đại đa số người thừa nhận đó chính là việc được giáo dục và đào tạo trong môi trường sư phạm, đặc biệt là ở trường đại học. Với cơ sở vật chất (lớp học, thư viện, phòng thí nghiệm), cùng với đội ngũ giảng viên là những người có trình độ cao, nhiều tâm huyết, có năng lực sư phạm, khả năng nghiên cứu, sáng tạo người học không chỉ được trang bị những tri thức cơ bản, nền tảng; mà còn được trang bị những tri thức chuyên ngành, có tính chuyên sâu, hệ thống gắn liền với ngành nghề đào tạo, vừa đáp ứng nhu cầu nâng cao tri thức, sự hiểu biết của bản thân, vừa đáp ứng yêu cầu lao động sản xuất của xã hội. Trong quá trình trang bị, truyền bá tri thức, đội ngũ giảng viên ở trường đại học còn có vai trò trong việc gợi mỡ, định hướng, rèn luyện quá trình tự học, tự nghiên cứu, phát huy tư duy độc lập, năng lực sáng tạo, phản biện, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm cho sinh viên và học viên. Bên cạnh tri thức và sự hiểu biết, trường đại học còn là nơi góp phần hoàn thiện nhân cách, đạo đức cho sinh viên, học viên. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: một con người toàn diện phải vừa “hồng”, vừa “chuyên”, vừa có “đức”, vừa có “tài”. Trong hai yếu tố đó, Người xem đạo đức là gốc của con người, “có tài mà không có đức là người vô dụng”. Có thể nói, đạo đức, nhân cách của mỗi con người được hình thành và phát triển thông qua sự tác động qua lại lẫn nhau giữa các mối quan hệ. Trong đó, giáo dục và đào tạo với con người là một trong những mối quan hệ cơ bản và có tầm quan trọng đặc biệt nhất đối với sự hình thành, phát triển và hoàn thiện đạo đức, nhân cách của con người. Trường đại học không chỉ xác định các nội dung, chương trình nhằm đào tạo nên những con người theo các giá trị, chuẩn mực đạo đức, nhân cách nhất định; mà còn xây dựng chương trình, nội dung, thực hiện các hình thức, biện pháp giáo dục và đào tạo nhằm hoàn thiện đạo đức, nhân cách cho sinh viên, học viên. Không những thế, trường đại học còn là “màng lọc” che chắn hữu hiệu nhất những ảnh hưởng tiêu cực từ bên ngoài xã hội. Chính sự mô phạm, đạo đức mẫu mực của đội ngũ nhà giáo chính là những tấm gương sáng, sự lan tỏa, cảm hóa to lớn để hướng sinh viên đến với các giá trị cao đẹp của đạo đức, nhân cách, của các giá trị chân – thiên – mỹ. Vì vậy, khó có thể có được những con người phát triển đầy đủ nhân cách, đạo đức đáp ứng tốt yêu cầu của cuộc sống khi không thông qua giáo dục và đào tạo, hoặc thực hiện quá trình giáo dục và đào tạo không tốt ở trường đại học. Ngoài việc, phát triển tri thức, xây dựng nhân cách, đạo đức; trường đại học còn là nơi trực tiếp góp phần tăng cường sức khỏe, sự bền bỉ dẻo dai - những tố chất cần thiết của người lao động ngày nay. Sinh viên, học viên tốt nghiệp ra trường được xem là nguồn nhân lực chất lượng cao, giữ vai trò quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế của đất nước. Nguồn nhân lực đó chỉ có thể phát triển toàn diện cả về trí BIỀN QUỐC THẮNG 59 lực, thể lực và các hoạt động xã hội khác nếu được thực hiện quá trình giáo dục và đào tạo tốt. Như vậy, một con người toàn diện đòi hỏi phải đảm bảo các yếu tố cơ bản như: tri thức, đạo đức, nhân cách và thể lực. Các yếu tố cơ bản kể trên không thể có tự nhiên, hoặc tự phát hình thành, mà phải được diễn ra thông quá môi trường giáo dục và đào tạo. Có thể khẳng định, chính môi trường văn hóa ở trường đại học là nơi lý tưởng nhất để con người phát triển toàn diện bản thân. Thứ tư, phát triển văn hóa học đường là điều kiện để xây dựng bản sắc, tạo lập thương hiệu, khẳng định vị thế của nhà trường trong đời sống xã hội Trên phương diện từ nguyên, “bản” có nghĩa là cơ bản, bản chất; “sắc” là sắc màu, sắc thái. Bản sắc chính là những đặc trưng, thuộc tính cơ bản nhất của mỗi sự vật, hiện tượng; nó chính là nó, là cơ sở để phân biệt với các sự vật, hiện tượng khác loại và cùng loại. Theo đó, bản sắc văn hóa học đường ở trường đại học chính là những nét đặc trưng, cơ bản nhất để nhận diện hay phân biệt giữa trường này với trường khác. Bản sắc đó không chỉ bộc lộ ở tên trường, cảnh quan, khuôn viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị của chính ngôi trường đó; mà còn thể hiện ở quy mô đào tạo, số lượng ngành nghề đào tạo, hệ đào tạo, chương trình đào tạo; số lượng giảng viên, nhân viên Hay bản sắc văn hóa học đường của trường đại học cũng có thể biểu hiện thông qua “tên tuổi” của một số giảng viên, thành tích trường đó đạt được. Và quan trọng nhất đó chính là sinh viên – hình ảnh thu nhỏ của nhà trường. Thương hiệu của trường đại học “được thể hiện qua tên giao dịch của trường, gắn liền với bản sắc riêng, uy tín và hình ảnh của nhà trường nhằm gây dấu ấn sâu đậm đối với người học, đối tác, nhà tuyển dụng và phân biệt với các trường khác trong hoạt động đào tạo.” [4]. Thương hiệu được xem là một tài sản phi vật chất rất có giá trị đối với bản thân mỗi trường đại học. Trên thế giới đã có một số trường đại học có thương hiệu mạnh, tạo nên danh tiếng như: đại học Harvard (Mỹ), đại học Cambridge, Oxford (Anh), đại học Tokio (Nhật Bản), đại học NUS (National University of Singapore), đại học ANU (Australia National University)... Ngày nay, trước sự cạnh tranh khốc liệt giữa các cơ sở giáo dục đại học, chỉ trường nào xây dựng được bản sắc, khẳng định được thương hiệu, tạo lập được vị thế trong đời sống xã hội sẽ thu hút được nhiều gia đình đăng ký cho con em mình vào học tập, nhận được nhiều nguồn vốn đầu tư từ xã hội, hay tạo sự yên tâm, tin tưởng cho các nhà tuyển dụng, đối tác; đồng thời cũng là niềm tự hào đối với mỗi sinh viên, học viên không chỉ trong quá trình học tập mà cả khi đã ra trường. Chính vì vậy, để để tạo nên bản sắc, xây dựng thương hiệu, khẳng định được vị thế của mình trong đời sống xã hội không còn con đường nào khác bản thân mỗi trường đại học phải tập trung đầu tư xây dựng và phát triển văn hóa học đường nếu không muốn mình bị thất thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các cơ sở giáo dục đại học hiện nay. 3. Kết luận Khi xem xét văn hóa học đường nói chung và văn hóa học đường ở trường đại học nói riêng cần phải xem xét một cách toàn diện trong một chỉnh thể thống nhất bởi các bộ phận cấu thành và những cách thức biểu hiện cơ bản của chúng. Chính các bộ phận cấu thành và những cách thức biểu hiện cơ bản của chúng là cơ sở, tiền đề quan trọng để trường đại học đó thực hiện PHÁT TRIỂN VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC NƯỚC TA 60 nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; đồng thời, chúng cũng là môi trường thuận lợi để trường đại học đó thực hiện quá trình giáo dục con người toàn diện, điều kiện để xây dựng bản sắc, tạo lập thương hiệu, khẳng định vị thế của bản thân mình trong đời sống xã hội. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo (2015), Thông tư 24/2015/TT-BGDĐT về Quy định chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục đại học, Hà Nội. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội. 3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2015), Văn hóa soi đường cho quốc dân đi (Văn kiện của Đảng về văn hóa), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 4. Phạm Minh Hạc (2013), “Giáo dục giá trị xây dựng văn hóa học đường”, Tạp chí Đại học Sài Gòn, Quyển số 17 - Tháng 11. 5. hoc/xay-dung-thuong-hieu-cho-mot-truong- dai-hoc-phai-bat-dau-tu-dau- 20170311161442526.htm. Ngày nhận bài: 13/6/2017 Biên tập xong: 15/10/2017 Duyệt đăng: 20/10/2017

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf3_0292_2215055.pdf
Tài liệu liên quan