Tài liệu Phát triển năng lực thực hành hóa học của học sinh trong dạy học chương 9 - Chương trình hóa học 11 - Trịnh Thị Hương Giang: Lê Huy Hoàng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 211 - 216
211
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC HÀNH HÓA HỌC CỦA HỌC SINH TRONG
DẠY HỌC CHƯƠNG 9 - CHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC 11
Lê Huy Hoàng
1*, Đỗ Thị Uyên1,
Trịnh Thị Hương Giang 1, Vũ Thị Vân Anh2, Nguyễn Thị Hải Yến3
1Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên,
2Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên,
3Trường Trung học phổ thông Đại Từ - Thái Nguyên
TÓM TẮT
Hội nghị Trung ương 8 khóa XI năm 2013 đã xác định “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và
Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định
hướng Xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, đồng thời “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ
yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”. Trong thời đại
4.0 ngày nay thì vấn đề phát triển năng lực của học sinh là vấn đề thời sự cấp bách. Năng lực của
học sinh cần phát triển gồm các năng lực chung và năng lực chuyên biệt. Trong các năng ...
6 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 669 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát triển năng lực thực hành hóa học của học sinh trong dạy học chương 9 - Chương trình hóa học 11 - Trịnh Thị Hương Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lê Huy Hoàng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 211 - 216
211
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC HÀNH HÓA HỌC CỦA HỌC SINH TRONG
DẠY HỌC CHƯƠNG 9 - CHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC 11
Lê Huy Hoàng
1*, Đỗ Thị Uyên1,
Trịnh Thị Hương Giang 1, Vũ Thị Vân Anh2, Nguyễn Thị Hải Yến3
1Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên,
2Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên,
3Trường Trung học phổ thông Đại Từ - Thái Nguyên
TÓM TẮT
Hội nghị Trung ương 8 khóa XI năm 2013 đã xác định “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và
Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định
hướng Xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, đồng thời “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ
yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”. Trong thời đại
4.0 ngày nay thì vấn đề phát triển năng lực của học sinh là vấn đề thời sự cấp bách. Năng lực của
học sinh cần phát triển gồm các năng lực chung và năng lực chuyên biệt. Trong các năng lực
chuyên biệt thì năng lực thực hành hóa học có vai trò đặc biệt quan trọng vì đặc thù của môn Hóa
học là khoa học thực nghiệm. Phát triển năng lực thực hành hóa học của học sinh phổ thông trong
dạy học chương 9 - chương trình hóa học 11 là một vấn đề cấp thiết để nâng cao chất lượng giáo
dục Việt Nam hiện nay, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo định
hướng phát triển năng lực học sinh.
Từ khoá: Phát triển năng lực, thực hành hóa học, học sinh phổ thông, chương 9, hóa học lớp 11
MỞ ĐẦU*
Năng lực học tập của học sinh phổ thông
Năng lực của học sinh có thể được hiểu là:
“khả năng làm chủ những hệ thống, kiến
thức, kỹ năng, thái độ, phù hợp với lứa tuổi
và kết nối chúng một cách hợp lí vào thực
hiện thành công nhiệm vụ học tập, giải quyết
hiệu quả những vấn đề đặt ra cho học sinh
trong cuộc sống” [2].
Năng lực (NL) của học sinh phổ thông (HS
PT) cần được phát triển bao gồm cả NL
chung và NL riêng. Trong các NL riêng thì
NL thực hành hóa học (THHH) là một trong
những NL quan trọng nhất đối với quá trình
nhận thức và cần được phát triển trong suốt
quá trình học tập môn Hóa học của HS PT vì
Hóa học là môn khoa học thực nghiệm.
NL THHH là khả năng thực hiện thí nghiệm
(TN) hóa học thành công, an toàn và vận
dụng kiến thức để giải thích một cách khoa
học các hiện tượng quan sát được để rút ra kết
luận. NL THHH gồm NL tiến hành TN; NL
quan sát, mô tả, giải thích hiện tượng TN và
NL xử lí thông tin liên quan đến TN [3].
*
Email: lehuyhoang@dhsptn.edu.vn
NL THHH đã được một số nước trên thế giới
nghiên cứu từ rất sớm [1]. Ở Việt Nam các
công trình nghiên cứu phát triển NL THHH
còn rất ít, các nghiên cứu đều cho rằng đây là
một trong những nhân tố quan trọng nhất cần
rèn luyện để nâng cao chất lượng dạy học hóa
học. Cho đến nay, chưa có công trình nào
nghiên cứu một cách hệ thống về các biện
pháp cụ thể để phát triển NL THHH cho HS
PT trong dạy học chương 9 - chương trình
hóa học 11.
Phát triển NL THHH cho HS PT trong dạy
học chương 9 chương trình hóa học lớp 11
NL THHH là một trong những NL quan trọng
nhất và cần được hình thành, phát triển từ khi
HS bắt đầu làm quen với môn Hóa học [4].
Chương 9 sách giáo khoa hóa học 11 có vị trí,
vai trò đặc biệt quan trọng trong nội dung hóa
học Hữu cơ ở trường PT. Nội dung thực hành
của chương đề cập đến những TN chứng
minh tính chất của anđehit, xeton và axit
cacboxylic là nền tảng giúp HS học tốt các
nội dung về este - lipit, cacbohiđrat và
polime trong chương trình lớp 12.
Các biểu hiện NL THHH của HS PT trong
chương này được xác định theo mức độ như
sau [1].
Lê Huy Hoàng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 211 - 216
212
Bảng 1. Bảng chỉ báo các mức độ phát triển của NL THHH
Năng lực Các mức độ phát triển
A (đã hoàn thiện) B (đang phát triển) C (chưa hình thành)
NL tiến
hành TN,
sử dụng
TN an
toàn.
Nêu và thực hiện đúng
nội quy, an toàn phòng
TN.
Nêu được một phần nội quy, thực
hiện được một số quy tắc an toàn đơn
giản nhất trong phòng TN.
Không nêu được nội quy, thực
hiện sai các quy tắc an toàn
phòng TN
Nhận dạng và lựa chọn
đúng hóa chất để làm TN.
Nhận dạng được TN nhưng không
lựa chọn đúng hết các hóa chất để
làm TN.
Không nhận dạng và lựa chọn
sai hóa chất để làm TN.
Trình bày được tác dụng
và cấu tạo của các dụng
cụ và hóa chất cần thiết.
Trình bày được cấu tạo của các dụng
cụ, tác dụng của các hóa chất trong
những TN đơn giản.
Không trình bày được tác dụng
và cấu tạo của các dụng cụ và
hóa chất cần thiết.
Tự tiến hành một số TN
đơn giản.
Tiến hành được một số TN đơn giản
dưới sự giúp đỡ của GV.
Không tiến hành được TN nếu
không có giáo viên giúp.
Thực hiện được một số
TN phức tạp dưới sự hỗ
trợ của giáo viên.
Chuẩn bị được dụng cụ, hóa chất, biết
cách tiến hành các TN phức tạp
nhưng ko nắm được các chú ý để tiến
hành thành công TN.
Không thực hiện được các TN
phức tạp dưới sự hỗ trợ của
giáo viên.
Thực hiện TN chính xác,
khẩn trương.
Thực hiện TN chính xác nhưng
không đạt về thời gian.
Không thực hiện chính xác
TN, không đạt về thời gian.
NL quan
sát, mô tả,
giải thích
hiện tượng
TN
Quan sát, nhận ra các
hiện tượng TN.
Quan sát nhưng nhận biết các hiện
tượng TN chưa chính xác.
Không qua sát và nhận biết
được các hiện tượng TN.
Mô tả chính xác, ngắn
gọn các hiện tượng TN.
Mô tả chưa chính xác, ngắn gọn các
hiện tượng TN.
Không mô tả được các hiện
tượng TN.
Giải thích một cách khoa
học các hiện tượng TN đã
xảy ra.
Giải thích các hiện tượng TN xảy ra
nhưng với các hiện tượng phức tạp
vẫn chưa đảm bảo tính khóa học.
Không giải thích được các hiện
tượng TN xảy ra.
Viết được phương trình
hóa học và rút ra những
kết luận cần thiết.
Viết được phương trình nhưng không
rút ra được các kết luận cần thiết.
Không viết được phương trình,
không rút ra được các kết luận
cần thiết.
NL xử lí
thông tin
liên quan
đến TN
Đề xuất và thực hiện
thành công các TN thay
thế.
Đề xuất nhưng không thực hiện thành
công các TN thay thế.
Không đề xuất được các TN
thay thế.
Sử dụng thông tin TN
theo phương pháp nghiên
cứu, nêu và giải quyết
vấn đề, kiểm chứng.
Chỉ sử dụng thông tin TN theo
phương pháp nghiên cứu, kiểm chứng
nhưng không sử dụng được thông tin
TN theo phương pháp nêu và giải
quyết vấn đề.
Không sử dụng được các thông
tin TN.
Xử lí, chọn lọc, xác định
phạm vi kiến thức cần tìm
kiếm.
Xử lí, chọn lọc nhưng không xác định
được phạm vi kiến thức cần tìm
kiếm.
Không xử lí, chọn lọc, xác
định được phạm vi kiến thức
cần tìm kiếm.
Phân tích, đánh giá thông
tin từ TN.
Phân tích nhưng không đánh giá
được thông tin từ TN.
Không phân tích, đánh giá
được thông tin từ TN.
Định hướng nhiệm vụ,
thông tin cần khai thác
của TN.
Định hướng được các nhiệm vụ cơ
bản nhưng không khai thác được
thông tin từ TN
Không định hướng được nhiệm
vụ, thông tin cần khai thác của
TN.
Xác định 6 nguyên tắc phát triển NL THHH
cho HS PT là đảm bảo: tính đặc thù của bộ
môn hóa học; tính định hướng; mục tiêu của
chương trình; tính sư phạm; tính đa dạng và
toàn diện; tính thực tiễn và tính khách quan
trong đánh giá. Đề xuất quy trình phát triển
NL THHH cho HS PT qua 6 bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị các nội dung của TN
THHH ở nhà.
Bước 2: Tiến hành TN hóa học trên lớp.
Bước 3: Tổ chức cho các nhóm HS báo
cáo kết quả hoạt động của nhóm.
Bước 4: Đề xuất các cải tiến để TN thành công.
Lê Huy Hoàng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 211 - 216
213
Bước 5: Thử nghiệm và kết luận.
Bước 6: Rút kinh nghiệm.
*Chúng tôi đề xuất 5 biện pháp phát triển
NL THHH cho HS PT gồm: thiết kế và sử
dụng tài liệu hướng dẫn TN hóa học; sử dụng
TN hóa học kết hợp với phương pháp dạy học
tích cực; sử dụng TN giáo viên làm theo
phương pháp nghiên cứu, kiểm chứng trong dạy
bài mới; Sử dụng TN hóa học vui và các TN
gắn với thực tiễn trong dạy bài thực hành và sử
dụng các bài tập thực nghiệm, bài tập TN.
Xây dựng bảng kiểm quan sát đánh giá mức
độ phát triển NL THHH cho HS PT (A - 3
điểm; B - 2 điểm; C - 1 điểm) (Bảng 2).
Điểm đánh giá mức độ phát triển của NL
THHH của HS PT dựa vào thang đo NL: từ
15 đến 25 - Mức độ thấp; từ 26 đến 35 - Mức
độ trung bình; từ 36 đến 45 - Mức độ cao.
Thực nghiệm sư phạm
Tiến hành thực nghiệm sư phạm tại các
trường trung học PT Thái Nguyên, PT Đại Từ
- tỉnh Thái Nguyên. Chọn các cặp lớp đối
chứng (ĐC) và thực nghiệm (TN) tương
đương nhau về sĩ số, về kết quả học tập môn
hóa học ở học kì I, điểm đánh giá NL THHH.
Ở lớp ĐC giáo viên (GV) tiến hành giảng dạy
như bình thường, lớp TN GV sử dụng quy
trình và các biện pháp đã đề xuất. Các lớp này
đều học chương trình Hoá học 11 cơ bản,
phần hóa hữu cơ của học kì I do cùng GV
dạy. Cuối chương tiến hành đánh giá mức độ
phát triển của NL THHH và chấm vở tường
trình sau tiết thực hành của mỗi HS.
Bảng 2. Bảng kiểm quan sát đánh giá mức độ phát triển NL THHH cho HSPT
Năng lực
thành phần
Các biểu hiện
Điểm
3 2 1
NL tiến hành TN,
sử dụng TN an
toàn.
1. Nêu và thực hiện đúng nội quy an toàn phòng TN.
2. Nhận dạng và lựa chọn đúng hóa chất để làm TN.
3. Trình bày được tác dụng và cấu tạo của các dụng cụ và hóa chất cần thiết.
4. Tự tiến hành một số TN đơn giản.
5. Thực hiện được một số TN phức tạp dưới sự hỗ trợ của giáo viên.
6. Thực hiện TN chính xác, khẩn trương.
NL quan sát, mô
tả, giải thích hiện
tượng TN
7. Quan sát, nhận ra các hiện tượng TN.
8. Mô tả chính xác, ngắn gọn các hiện tượng TN.
9. Giải thích một cách khoa học các hiện tượng TN đã xảy ra.
10. Viết được phương trình hóa học và rút ra những kết luận cần thiết.
NL xử lí thông
tin liên quan đến
TN
11. Đề xuất và thực hiện thành công các TN thay thế.
12. Sử dụng thông tin TN theo phương pháp nghiên cứu, nêu và giải quyết vấn đề,
kiểm chứng.
13. Xử lí, chọn lọc, xác định phạm vi kiến thức cần tìm kiếm.
14. Phân tích, đánh giá thông tin từ TN.
15. Định hướng nhiệm vụ, thông tin cần khai thác của TN.
Tổng điểm
Điểm tối đa 45
Kết quả chấm tường trình được phân tích và xử lý bằng phần mềm EXEL thu được kết quả như sau:
Bảng 3. Tổng hợp kết quả chấm tường trình của lớp TN và ĐC
Lớp Số
HS
Điểm Xi Điểm
TB 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
∑TN 50 0 0 0 0 13 11 9 7 6 4 0 5,88
∑ĐC 50 0 0 0 3 16 13 6 6 4 2 0 5,32
0%
100%
200%
0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Hình 1. Đường luỹ tích kết quả chấm tường trình của lớp TN và ĐC
Lê Huy Hoàng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 211 - 216
214
Bảng 4. Mô tả và so sánh dữ liệu kết quả chấm tường trình của lớp TN và ĐC
Phân tích dữ liệu Đại lượng TN ĐC
Mô tả dữ liệu
Mốt 6 6
Trung vị 6 6
Giá trị trung bình 5,88 5,32
Độ lệch chuẩn 1,31 1,67
So sánh dữ liệu
Giá trị p 1,23.10-27
Mức độ ảnh hưởng 0,82
Hình 2. Đồ thị tổng hợp phân loại kết quả kết quả chấm tường trình của lớp TN và ĐC
Kết quả chấm bằng bảng kiểm quan sát được phân tích và xử lý bằng phần mềm EXEL thu được
kết quả như sau:
Bảng 5. Bảng tổng hợp kết quả đánh giá mức độ phát triển NL THHH của lớp TN và ĐC
NL
Lớp TN Lớp ĐC
Số HS đạt điểm Điểm TB Số HS đạt điểm Điểm TB
1,0 2,0 3,0 1,0 2,0 3,0
1 9 29 12 2,06 13 29 8 1,90
2 14 25 11 1,94 18 22 10 1,84
3 7 34 9 2,04 12 30 8 1,92
4 10 25 15 2,10 16 24 10 1,88
5 7 30 13 2,12 11 27 12 2,02
6 15 25 10 1,90 19 22 9 1,80
7 11 31 8 1,94 15 28 7 1,84
8 6 30 14 2,16 12 28 10 1,96
9 8 31 11 2,06 16 25 9 1,86
10 6 31 13 2,14 8 30 12 2,08
11 7 32 11 2,08 7 34 9 2,04
12 17 17 16 1,98 18 18 14 1,92
13 13 26 11 1,96 16 25 9 1,86
14 10 30 10 2,00 16 27 7 1,82
15 13 25 12 1,98 17 22 11 1,88
Điểm trung bình mức độ phát triển NL: 2,03 Điểm trung bình mức độ phát triển NL: 1,91
Độ lệch chuẩn: 1,17 Độ lệch chuẩn: 1,21
Giá trị p: 3,36.10-31
Mức độ ảnh hưởng: 0,88
Lê Huy Hoàng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 211 - 216
215
Hình 3. Tổng hợp kết quả đánh giá mức độ phát triển NL THHH của lớp TN và ĐC
Nhận xét:
- Các đường luỹ tích của lớp TN đều nằm ở
bên phải và ở phía dưới của lớp ĐC, chứng tỏ
kĩ năng viết tường trình của lớp TN cao hơn
lớp ĐC.
- Tỉ lệ điểm tường trình yếu kém và trung
bình của lớp ĐC cao hơn lớp TN, còn tỉ lệ
điểm tường trình khá và giỏi của lớp TN cao
hơn của các lớp ĐC.
- Mức độ phát triển các NL THHH của lớp
TN đều cao hơn lớp ĐC, đặc biệt là các NL 1,
4, 8, 9, 14 phát triển nhanh nhất vì đây là
những NL quan trọng, NL qua khảo sát HS
còn yếu và được chú ý rèn luyện nhiều hơn.
Tiến hành phỏng vấn trực tiếp các GV và HS
tham gia thực nghiệm sư phạm thu được kết
quả như sau:
- Tất cả GV và phần lớn HS (98%) cảm thấy
hứng thú và đều cho rằng với quy trình, biện
pháp áp dụng đã phát triển được NL THHH
cho HS PT.
KẾT LUẬN
Thực nghiệm sư phạm đã chứng minh tính
khả thi của quy trình qua 6 bước và 5 biện
pháp đã đề xuất để phát triển NL THHH của
HS trong dạy học chương 9 – Chương trình
hóa học lớp 11. NL THHH của HS đã được
rèn luyện theo đúng mục tiêu đổi mới của nền
giáo dục hiện nay, góp phần nâng cao chất
lượng dạy học của bộ môn, là động lực thúc
đẩy nền giáo dục nước ta phát triển để hội
nhập với nền giáo dục các nước tiên tiến trên
thế giới.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Đào Hồng Hạnh (2017). Phát triển năng lực
thực hành hóa học cho học sinh thông qua dạy
học chương Cacbon - silic hóa học lớp 11 trung
học phổ thông. Luận văn thạc sĩ Sư phạm Hóa
học, Trường Đại học Giáo dục.
2. Nguyễn Công Khanh (2013). “ Đổi mới kiểm tra
đánh giá HS theo cách tiếp căng lực”. Kỉ yếu hội
thảo khoa học “Một số vấn đề chung về xây dựng
chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015”,
Hà Nội.
3. Đặng Thị Oanh (2013). “Mục tiêu và chuẩn
chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học sau
năm 2015”. Kỉ yếu hội thảo khoa học “Một số vấn
đề chung về xây dựng chương trình giáo dục phổ
thông sau 2015”, Hà Nội.
4. Michael Robert Greenhoe (2013). Evaluation
of a nomenclature activity in multiple chemistry
lassrooms. A professional paper submitted in
partial fulfillment of the requirement for the
degree of Master of Science in Science
Education, Montana state university. Bozeman,
Montana, USA.
Lê Huy Hoàng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 211 - 216
216
ABSTRACT
DEVELOPMENT OF THE CAPACITY TO PRACTICE THE CHEMISTRY OF
HIGH SCHOOL STUDENTS IN TEACHING THE CHAPTER 9 -
AN ADVANCED CHEMISTRY CURICULUM FOR GRADE 11
Le Huy Hoang
1*
, Do Thi Uyen
1
,
Trinh Thi Huong Giang
1
, Vu Thi Van Anh
2
, Nguyen Thi Hai Yen
3
1University of Education- TNU,
2Thai Nguyen College of Education
3Dai Tu High School- Thai Nguyen
The 8
th
plenum of the 12
th
in 2013 Central Committee of the Communist Party of Viet Nam has
determined “Fundamental innovation, comprehensive education and training in order to meet the
requirements of industrialization - modernization in conditions of market - economy with socialist
orientation and global integration”, simultaneously “Strongly transform from the predominantly
knowledge-based education process to the comprehensive development of learner's capacity and
qualities”. In the Current Digital Age 4.0”, the development of students' capacity is increasingly
urgent issue. The students’ capacity needed to develop includes general and specialized
competencies. In specialized capacities, the ability to practice chemistry has an especially
important role because the specificity of chemistry subject is the science of experimentation.
Development of the capacity to practice the Chapter 9 - chemistry curriculum for Grade 11 is an
urgent issue currently to improve the quality of education in Vietnam and to meet the renewal
requirements of educational programs oriented students’ capacity development.
Key words: Capacity development, chemical practice, high school students, chapter 9, chemistry
Grade 11.
Ngày nhận bài: 12/12/2018; Ngày hoàn thiện: 22/12/2018; Ngày duyệt đăng: 28/12/2018
*
Email: lehuyhoang@dhsptn.edu.vn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 90_119_1_pb_1589_2124494.pdf