Tài liệu Phát triển năng lực nhận diện, phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet cho sinh viên các trường Đại học trong bối cảnh hiện nay: TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY
TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL
ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY
Số 61 (01/2019) No. 61 (01/2019)
Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn
69
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NHẬN DIỆN, PHÊ PHÁN QUAN ĐIỂM
SAI TRÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ TRÊN MẠNG INTERNET CHO
SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY
Developing the capacity to indentify and criticize misconceptions about policical
thought on the internet for Vietnamese university students in the current context
TS. Đàm Thế Vinh(1), TS. Trần Thị Lan(2), PGS.TS. Vũ Công Thương(3)
(1)Học viện Kỹ thuật Quân sự
(2)Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên
(3)Trường Đại học Sài Gòn
Tóm tắt
Phát triển năng lực cho sinh viên trong nhận diện, phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên
mạng internet là đòi hỏi cấp thiết ở các trường đại học. Điều này không chỉ được đặt ra từ nhiệm vụ của
cuộc đấu tranh tư tưởng mà còn xu...
7 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 470 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát triển năng lực nhận diện, phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet cho sinh viên các trường Đại học trong bối cảnh hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY
TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL
ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY
Số 61 (01/2019) No. 61 (01/2019)
Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn
69
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NHẬN DIỆN, PHÊ PHÁN QUAN ĐIỂM
SAI TRÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ TRÊN MẠNG INTERNET CHO
SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY
Developing the capacity to indentify and criticize misconceptions about policical
thought on the internet for Vietnamese university students in the current context
TS. Đàm Thế Vinh(1), TS. Trần Thị Lan(2), PGS.TS. Vũ Công Thương(3)
(1)Học viện Kỹ thuật Quân sự
(2)Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên
(3)Trường Đại học Sài Gòn
Tóm tắt
Phát triển năng lực cho sinh viên trong nhận diện, phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên
mạng internet là đòi hỏi cấp thiết ở các trường đại học. Điều này không chỉ được đặt ra từ nhiệm vụ của
cuộc đấu tranh tư tưởng mà còn xuất phát từ yêu cầu nội tại của chiến lược đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Bài viết tập trung làm rõ nội dung, mục tiêu của các quan điểm sai trái
về tư tưởng chính trị trên mạng internet; tính tất yếu, yêu cầu và giải pháp cơ bản để phát triển năng lực
nhận diện, phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet ở Việt Nam cho sinh
viên các trường đại học.
Từ khóa: đại học, năng lực, nhận diện, phát triển, phê phán, quan điểm sai trái, sinh viên, tư tưởng
chính trị.
Abstract
Developing students’ capacity to identify and criticize misconceptions about political thought on the
internet is an urgent need in universities. This arises not only from the task of ideological struggle, but
also from the internal requirements of a radical, comprehensive educational innovation strategy in the
present context.The paper focuses on the content and purpose of wrong views on political ideology on
the internet, the necessity, the basic requirements and solutions for developing university students’
capacity to identify and criticize the misconceptions about the political ideology on the internet in
Vietnam.
Keywords: university, capacity, identify, develop, criticize, misconception, student, political thought.
Đặt vấn đề
Bối cảnh thế giới và trong nước hiện
nay đang có những diễn biến phức tạp, khó
lường. Xu thế toàn cầu hóa, gia tăng cạnh
tranh và hội nhập cùng với âm mưu chống
phá cách mạng của các thế lực phản động
đã khách quan hóa tính tất yếu phải đổi
mới giáo dục. Đối với các trường đại học ở
Việt Nam, tính hướng đích của đổi mới
giáo dục cần tiếp cận cách làm tiến bộ của
Email: vcthuongctbp@gmail.com
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)
70
các nước, đó là đào tạo và phát triển năng
lực, chủ yếu là năng lực nhận diện, đánh
giá, phân tích và giải quyết các vấn đề thực
tiễn. Trên ý nghĩa đó, việc tìm kiếm những
giải pháp để phát triển ở sinh viên năng lực
nhận diện, phê phán các quan điểm sai trái
về tư tưởng chính trị trên mạng Internet đã
trở thành vấn đề thiết yếu của quá trình
giáo dục và đào tạo ở các trường đại học
trước sự tấn công chống phá ngày càng
tinh vi của các thế lực phản động.
Nội dung
1. Quan điểm sai trái về tư tưởng
chính trị trên mạng internet và nhiệm vụ
đặt ra đối với việc phát triển năng lực
nhận diện, phê phán cho sinh viên Việt
Nam trong bối cảnh hiện nay
Quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị
là những quan điểm đối lập hoặc thù địch
với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng
Cộng sản Việt Nam, đi ngược lại mục tiêu,
lợi ích của dân tộc Việt Nam và con đường
đi lên chủ nghĩa xã hội.
Thực chất sự của nhận diện, phê phán
quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị là
việc chỉ ra tính chất sai trái và bác bỏ các
quan điểm thù địch nhằm giữ vững chủ
nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
quán triệt đường lối, chủ trương, chính sách
của Đảng và Nhà nước, qua đó góp phần
bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ chế độ
xã hội chủ nghĩa.
Chống phá cách mạng, lật đổ chế độ
xã hội chủ nghĩa và con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội ở Việt Nam thông qua “diễn
biến hòa bình” là âm mưu mà các thế lực
phản động, thù địch đang thực hiện với
nhiều thủ đoạn khác nhau. Một trong
những phương thức hoạt động “diễn biến
hòa bình” được các thế lực phản động, thù
địch tiến hành hiện nay là tận dụng công cụ
thông tin hiện đại – mạng Internet để tiến
hành chống phá trên lĩnh vực tư tưởng, văn
hóa. Trọng điểm là tập trung xuyên tạc,
phủ định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh, kích động đòi đa nguyên, đa
đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân
tộc, đồng thời tạo dựng khuynh hướng dân
chủ tư sản để thực hiện mục tiêu “lái” Việt
Nam theo con đường tư bản chủ nghĩa.
Thủ đoạn của các thế lực thù địch là
một mặt, thông qua việc truyền bá, phát tán
và gieo rắc rộng rãi thông tin sai trái trên
mạng Internet để chống phá chế độ chính
trị ở Việt Nam, mặt khác tạo khuynh
hướng “tự chuyển hóa”, thực hiện đa
nguyên về chính trị, đa đảng đối lập, khiến
một bộ phận nhân dân và nhất là lực lượng
thanh niên, sinh viên – đối tượng thường
xuyên tiếp cận với mạng Internet phai nhạt
lý tưởng, mơ hồ lập trường giai cấp, làm
giảm sút niềm tin của nhân dân vào con
đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Đó cũng là nguy cơ đe dọa sự tồn vong của
chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
Nội dung chính của những quan điểm
sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng
Internet là “bác bỏ những nguyên lý cơ bản
hoặc toàn bộ nền tảng tư tưởng của Đảng;
bác bỏ lý tưởng và con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội; xuyên tạc chủ nghĩa xã hội cả
về lý luận và thực tiễn với mục đích cuối
cùng là chuyển đổi thể chế chính trị ở Việt
Nam”[3, tr.31].
Bối cảnh trên đang khách quan hóa vai
trò của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa
trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa, trong đó
việc nhận diện và đấu tranh, phê phán các
quan điểm sai trái có ý nghĩa chính trị quan
trọng, không chỉ góp phần bảo vệ tính khoa
học, cách mạng của học thuyết Mác –
ĐÀM THẾ VINH và cộng sự TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN
71
Lênnin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mà còn
góp phần thiết thực vào việc bảo vệ con
đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
hiện nay.
Sinh viên các trường đại học là bộ
phận quan trọng chủ nhân tương lai của đất
nước nhưng cũng là đối tượng thường
xuyên tiếp cận mạng Internet, do đó họ cần
được trang bị, rèn luyện và phát triển năng
lực nhận diện, phê phán những quan điểm
sai trái về tư tưởng chính trị để một mặt tạo
nên “tính đề kháng” trước âm mưu của các
thế lực thù địch, mặt khác giữ vững niềm
tin vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội
mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn. Đây
là năng lực quan trọng mà mỗi sinh viên
khi ra trường cần có để có thể từng bước
đảm trách vai trò “người chiến sỹ trên mặt
trận văn hóa, tư tưởng” trong tương lai.
2. Yêu cầu phát triển năng lực nhận
diện, phê phán quan điểm sai trái về tư
tưởng chính trị trên mạng Internet cho
sinh viên Việt Nam hiện nay
Bernd Meier chỉ ra rằng “mục đích của
giáo dục định hướng năng lực là nhằm đảm
bảo chất lượng đầu ra của việc dạy học,
thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện các
phẩm chất nhân cách, chú trọng năng lực
vận dụng tri thức trong những tình huống
thực tiễn nhằm chuẩn bị cho con người năng
lực giải quyết các tình huống cuộc sống và
nghề nghiệp. Giáo dục định hướng năng
lực nhấn mạnh vai trò của người học với
tư cách chủ thể của quá trình nhận thức”
[1, tr. 64].
Nghị quyết số 29 – NQ/TW ngày
4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI
về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo đã xác định quan điểm định hướng:
“Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ
yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn
diện năng lực và phẩm chất người học; học
đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn”
[2].
Một trong những chuẩn đầu ra của
sinh viên được nhiều trường đại học quan
tâm trong giai đoạn hiện nay là năng lực
phản biện xã hội, năng lực vận dụng lý
luận để giải quyết các vấn đề chính trị - xã
hội nảy sinh trong thực tiễn. Tuy nhiên,
những năng lực ấy đang có sự thiếu hụt
đáng kể trong chất lượng nguồn nhân lực ở
Việt Nam hiện nay. Chính sự bất cập, hạn
chế này đã tất yếu đặt ra yêu cầu phải chú
trọng phát triển năng lực và tư duy phản
biện xã hội cho sinh viên, nhất là năng lực
nhận diện, phê phán các quan điểm sai trái
về tư tưởng chính trị để bảo vệ chế độ xã
hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong bối cảnh
toàn cầu hóa hiện nay.
3. Những vấn đề đặt ra từ thực trạng
giáo dục kỹ năng nhận diện, phê phán
quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị
trên mạng Internet cho sinh viên ở các
trường đại học Việt Nam hiện nay
Thực tiễn đang đòi hỏi công tác giáo
dục năng lực nhận diện, phê phán quan
điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên
mạng Internet cho sinh viên ở các trường
đại học Việt Nam hiện nay cần gắn việc
giảng dạy các học phần lý luận chính trị
với việc tích cực hóa vai trò của các tổ
chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên. Quá
trình giáo dục và đào tạo ở các trường đại
học hiện nay mặc dù bước đầu đã chú ý
đến việc rèn luyện kỹ năng báo cáo, thuyết
trình, làm việc nhóm cho sinh viên nhưng
chưa thật chú trọng đến những năng lực
đặc thù mang tính nền tảng của sinh viên
với tư cách công dân là chủ nhân tương lai
của đất nước như năng lực nhận diện, phê
phán quan điểm sai trái về chế độ chính trị -
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)
72
xã hội nói chung, về con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội nói riêng. Hiện nay, vai trò của
các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh
viên trong giáo dục năng lực nhận diện,
phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng
chính trị trên mạng Internet cho sinh viên
còn mờ nhạt, chủ yếu dừng lại ở việc giáo
dục ý thức thực hiện đường lối, chủ trương,
chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà
nước, thiếu những hoạt động trực tiếp rèn
luyện kỹ năng phản biện về các vấn đề
chính trị - xã hội cho sinh viên.
Lý luận và thực tiễn đều chỉ ra rằng,
công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho
sinh viên được thể hiện thông qua các học
phần Những nguyên lý cơ bản của chủ
nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí
Minh, Đường lối cách mạng của Đảng
Cộng sản Việt Nam. Những năm gần đây,
toàn ngành giáo dục đã triển khai thực hiện
Nghị quyết số 29 của Đảng về đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong
đó chú trọng đào tạo năng lực cho người
học đã có ý nghĩa định hướng công tác đổi
mới nội dung, hình thức tổ chức dạy học
thực hành ở từng môn học cụ thể. Theo xu
hướng đó, các trường đại học đã chủ động
phân bổ xây dựng chương trình các môn
học: Những nguyên lý cơ bản của chủ
nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí
Minh, Đường lối cách mạng của Đảng
Cộng sản Việt Nam với việc tăng thời
lượng cho thực hành, thảo luận. Điều này
biểu hiện sự thay đổi bước đầu tư duy giáo
dục coi trọng rèn luyện và phát triển năng
lực của sinh viên.
Hiện nay, đang tồn tại một thực trạng
là nhiều sinh viên chưa nhận diện được bản
chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực
phản động, thù địch, thậm chí đôi khi còn
hùa theo các quan điểm sai trái một cách
thiếu ý thức do chưa nhận thức được tính
chất, mức độ và hậu quả của chúng. Điều
này lý giải tình trạng thiếu kỹ năng phê
phán các quan điểm sai trái về tư tưởng,
chính trị trên mạng internet của sinh viên
Việt Nam hiện nay. Không ít sinh viên e
ngại, lúng túng thậm chí chưa biết cách
dùng lý luận khoa học và minh chứng thực
tiễn để phản bác những quan điểm sai trái
để bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội
chủ nghĩa mà nhân dân ta đang xây dựng.
Thực trạng đó là do một số nguyên nhân cơ
bản sau:
Có thể nói, việc đổi mới và nâng cao
hiệu quả các tiết học thực hành, thảo luận,
bài tập đối với các học phần Những nguyên
lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư
tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng
của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ góp phần
hiện thực hóa quan điểm giáo dục “chuyển
từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang rèn
luyện và phát triển kỹ năng cho người
học”. Theo đó, sự liên hệ, vận dụng tri thức
lý luận vào điều kiện thực tiễn đất nước
được gia tăng; sự sáng tạo trong tư duy, kỹ
năng phản biện xã hội của sinh viên được
hình thành, phát huy; lập trường chính trị,
tư tưởng của sinh viên vì thế cũng được
trang bị và không ngừng nâng cao. Tuy
nhiên, thực tiễn triển khai nội dung, hình
thức tổ chức dạy học các tiết thực hành,
thảo luận, bài tập đối với các học phần vẫn
còn bộc lộ một số hạn chế cần được
nghiêm túc khắc phục. Đáng chú ý là nội
dung thực hành, thảo luận của các học
phần Những nguyên lý cơ bản của chủ
nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí
Minh, Đường lối cách mạng của Đảng
Cộng sản Việt Nam còn đơn điệu và mang
tính hình thức. Về thực chất vẫn là những
vấn đề được đặt ra dưới dạng bài tập cá
ĐÀM THẾ VINH và cộng sự TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN
73
nhân hay các bài tập nhóm, chưa chú trọng
kiểm tra, đánh giá kỹ năng của người học.
Đặc biệt, năng lực nhận diện và phê phán
các quan điểm sai trái của sinh viên chưa
trở thành mục tiêu trong các giờ thực hành,
thảo luận môn học. Do đó, một bộ phận
sinh viên chưa thay đổi được thói quen
ngại tư duy, ngại tìm tòi và theo đó năng
lực sáng tạo cũng bị hạn chế.
Hình thức tổ chức dạy học thực hành,
thảo luận các học phần Những nguyên lý
cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư
tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng
của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay
còn tồn tại nhiều bất cập. Thời gian dành
cho các tiết thực hành, thảo luận có hạn,
hơn nữa số lượng sinh viên trong mỗi lớp
học thường khá đông. Đây là một khó
khăn, thách thức đối với việc phát triển
năng lực phản biện của sinh viên đối với
những quan điểm sai trái trên mạng
internet hiện nay.
Mặc dù số tiết thực hành Những
nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác –
Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối
cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam
đã được tăng lên đáng kể, nhưng hình thức
tổ chức dạy các tiết học thực hành chưa
được giảng viên quan tâm đúng mức. Tiết
thực hành của các môn học này ở các
trường đại học hiện nay thường diễn ra trên
lớp theo một hình thức chung: phân chia
nhóm, giao chủ đề: sau đó các nhóm tự
nghiên cứu, trao đổi, hoàn thành báo cáo và
cử đại diện thuyết trình trước lớp. Hình
thức tổ chức dạy học như vậy làm cho các
tiết thực hành trở nên đơn điệu, như vậy đã
dẫn đến hệ quả khó tránh khỏi là sự nhàm
chán, chưa thu hút và phát huy tính tích
cực, chủ động, sáng tạo của sinh viên trong
giờ học.
4. Một số biện pháp cơ bản nhằm
phát triển năng lực nhận diện, phê phán
quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị
trên mạng Internet cho sinh viên Việt
Nam hiện nay
Những hạn chế về năng lực nhận diện,
phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng
chính trị của sinh viên các trường đại học ở
Việt Nam cần được khắc phục bằng nhiều
giải pháp khác nhau, từ việc nâng cao nhận
thức đến việc củng cố niềm tin, giáo dục
bản lĩnh chính trị, theo đó, cần thực hiện
đồng bộ các giải pháp cơ bản sau:
Thứ nhất, nâng cao nhận thức của sinh
viên về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản
Việt Nam, vai trò quản lý của Nhà nước về
con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt
Nam, về tính khoa học, cách mạng và giá
trị thời đại của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, về đường lối, chủ
trương chính sách của Đảng. Giải pháp có
ý nghĩa thiết thực để nâng cao nhận thức
cho sinh viên là tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục lập trường, chính trị, tư
tưởng cho sinh viên thông qua các hoạt
động ngoại khóa. Trong đó, việc kết hợp
giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin
và tư tưởng Hồ Chí Minh với hoạt động
của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh, Hội sinh viên có vai trò quan trọng
trong việc hình thành lập trường chính tri,
tư tưởng cho sinh viên theo lý tưởng của
Đảng Cộng sản Việt Nam. Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên
ở các trường đại học cần tổ chức các diễn
đàn hoặc các cuộc thi có nhiều nội dung gắn
với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của
Đảng và pháp luật của Nhà nước. Hình thức
tổ chức diễn đàn để sinh viên nâng cao nhận
thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)
74
Hồ Chí Minh, giúp họ hình thành thế giới
quan khoa học và lý tưởng cách mạng cao
đẹp; qua đó có điều kiện trực tiếp luận bàn,
trao đổi, nhận diện quan điểm sai trái, thù
địch, đối lập với lợi ích của dân tộc, đối lập
với con đường đi lên CNXH mà Đảng và
nhân dân ta đã lựa chọn.
Thứ hai, Phòng Công tác Sinh viên,
Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên cần phát
huy tốt vai trò trong tuyên truyền, định
hướng cách tiếp cận thông tin trên mạng
internet. Trong đó, phương thức giáo dục,
tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt
lớp, các hoạt động phong trào Đoàn, Hội và
những hoạt động ngoại khóa cần được chú
trọng để thu hút sinh viên tham gia một
cách tích cực. Những hoạt động này sẽ giúp
cho đoàn viên, thanh niên hình thành và
củng cố lập trường tư tưởng, chính trị, có
kỹ năng bảo vệ chính kiến, kỹ năng phản
biện trước những thông tin sai trái, thù địch
trên mạng Internet đang thâm nhập ngày
càng nhiều vào học đường hiện nay.
Thứ ba, giáo dục cho sinh viên năng
lực nhận diện và phê phán đối với những
quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên
mạng internet, một mặt đòi hỏi sinh viên
phải tiếp nhận tri thức khoa học một cách
tự giác, mặt khác giảng viên cần hình thành
ở người học niềm tin vào con đường đi lên
chủ nghĩa xã hội. Để làm được như vậy cần
sự nỗ lực không những của người học mà
còn là sự đồng thuận trong nhận thức cũng
như sự quyết tâm đổi mới mục tiêu, nội
dung, phương pháp giáo dục của đội ngũ
giảng viên. Ở đó, giảng viên cần có biện
pháp khích lệ sinh viên chủ động, mạnh
dạn trao đổi, thảo luận về các quan điểm
sai trái, thù địch trên mạng Internet. Giảng
dạy lý luận chính trị ở các trường đại học
cần đổi mới cách thức tổ chức hoạt động
dạy học theo hướng tăng cường khả năng
thuyết trình, lập luận, phân tích, chứng
minh, tăng cường tư duy phản biện của
sinh viên.
Thứ tư, cần đa dạng hóa nội dung thực
hành, thảo luận các học phần lý luận chính
trị. Chủ đề, nội dung thực hành cần đòi hỏi
sinh viên vận dụng được kiến thức đã học
để nhận diện những quan điểm sai trái về
vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân, vai
trò của Đảng Cộng sản, về thời kỳ quá độ
lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, về thực
tiễn xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa,
về giải quyết vấn đề dân tộc, tôn giáo ở
nước ta hiện nay. Cùng với đó, sinh viên
phải nhận diện được mục tiêu, thủ đoạn
truyền bá quan điểm sai trái của các thế lực
thù địch về chính trị - xã hội ở Việt Nam. Ở
bình diện cao hơn, sinh viên cần được thực
hành việc nhận diện và phê phán tính phản
khoa học, tính phi thực tiễn của những
quan điểm sai trái về con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Thứ năm, cần khắc phục sự đơn điệu
trong hình thức tổ chức tiết học thực hành,
thảo luận các học phần lý luận chính trị.
Trong đó, có thể vận dụng đa dạng nhiều
hình thức dạy học nhằm từng bước khắc
phục sự nhàm chán và phát huy tính tích
cực, sáng tạo của sinh viên. Giảng viên có
thể kết hợp các hình thức như nêu vấn đề
và tình huống trước lớp, thực hành, thảo
luận theo nhóm, hoặc giao bài tập cá nhân.
Sử dụng hợp lý những hình thức này, năng
lực phản biện của mỗi sinh viên sẽ được
phát huy, qua đó khắc phục hạn chế của
một bộ phận sinh viên với thói quen ngại
tư duy, ngại tìm tòi, khảo nghiệm.
Thứ sáu, cần khắc phục khó khăn đang
đặt ra từ thực tế, đó là thời gian thực hành,
thảo luận môn học có hạn, trong khi số
ĐÀM THẾ VINH và cộng sự TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN
75
lượng sinh viên đông bằng cách chia nhóm
sinh viên, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng
nhóm gắn với đổi mới khâu kiểm tra theo
hướng đánh giá mức độ tích cực, sáng tạo
và năng lực phản biện xã hội, nhất là năng
nhận diện và phê phán của sinh viên đối
với những quan điểm sai trái về tư tưởng
chính trị trên mạng Internet.
Thứ bảy, để phát triển năng lực nhận
diện, phê phán quan điểm sai trái về tư
tưởng, chính trị trên mạng Internet, mỗi
sinh viên cần chủ động, tích cực tu dưỡng
đạo đức, giữ vững lập trường, chính trị, tư
tưởng và rèn luyện kỹ năng, tư duy phản
biện xã hội. Đây là yêu cầu mới mà mỗi
sinh viên cần tích cực rèn luyện trong bối
cảnh hiện nay.
Kết luận
Phát triển năng lực nhận diện, phê
phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính
trị trên mạng internet cho sinh viên cần
thiết trở thành nhiệm vụ quan trọng,
thường xuyên trong công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng của các trường đại học ở
Việt Nam hiện nay. Thực hiện có hiệu quả
yêu cầu này sẽ góp phần thiết thực vào
cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh
vực chính trị, văn hóa, tư tưởng, góp phần
củng cố niềm tin của nhân dân, của sinh
viên vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội
ở nước ta hiện nay. Đây không chỉ là trách
nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học, của
giảng viên, sinh viên mà còn là trách nhiệm
của toàn Đảng, toàn dân và toàn hệ thống
chính trị.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bernd Meier - Nguyễn Văn Cường (2014),
Lý luận dạy học hiện đại, Nxb Đại học Sư
phạm, tr.64.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Nghị
quyết số 29 - QĐ/ TW Hội nghị Trung ương
8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo.
3. Vũ Văn Hiền (2014), Các dạng quan điểm
sai trái, thù địch, (Trích Luận cứ phê phán
các quan điểm, sai trái, thù địch, Nxb Chính
trị Quốc gia, tr.31).
Ngày nhận bài: 26/07/2018 Biên tập xong: 15/12/2018 Duyệt đăng: 20/01/2019
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 78_8362_2214983.pdf