Tài liệu Phát triển năng lực chuyên môn tại tổng cục thống kê Malaysia: Tổng cục Thống kê Malaysia (TCTKMy) là mộttổ chức quan trọng trực thuộc Văn phòng Thủtướng được giao trách nhiệm thu thập, giải
thích, và phổ biến số liệu thống kê mới nhất cho mục
tiêu giám sát thực hiện hoạt động kinh tế quốc gia và
phát triển xã hội. Nhiệm vụ của TCTKMy thay đổi
theo Đạo luật Thống kê năm 1965 (sửa đổi năm
1989).
Về cơ cấu tổ chức của TCTKMy tiếp cận theo
chức năng, mỗi vụ ở TCTKMy được thiết kế theo
chuyên ngành với phạm vi công việc cụ thể. Việc tái
cơ cấu TCTKMy đã diễn ra vào năm 2007, với 19 Vụ,
14 phòng thống kê bang, và 28 trung tâm (chủ yếu
thực hiện thu thập số liệu ở địa bàn). Do yêu cầu
ngày càng cao đối với những số liệu chi tiết và cụ thể
hơn, nên TCTKMy đã đề bạt cán bộ cho một số vị trí
mới, tạo điều kiện động viên cán bộ cũng như cơ hội
để phát triển các lớp cán bộ tinh thông nghiệp vụ.
Vào tháng 5/2010, TCTKMy có tổng số 3148
cán bộ, công chức trong đó có 356 chuyên viên
thống kê, và 2792 nhân viên. TCTKMy tập trung
phát triển th...
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 366 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát triển năng lực chuyên môn tại tổng cục thống kê Malaysia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tổng cục Thống kê Malaysia (TCTKMy) là mộttổ chức quan trọng trực thuộc Văn phòng Thủtướng được giao trách nhiệm thu thập, giải
thích, và phổ biến số liệu thống kê mới nhất cho mục
tiêu giám sát thực hiện hoạt động kinh tế quốc gia và
phát triển xã hội. Nhiệm vụ của TCTKMy thay đổi
theo Đạo luật Thống kê năm 1965 (sửa đổi năm
1989).
Về cơ cấu tổ chức của TCTKMy tiếp cận theo
chức năng, mỗi vụ ở TCTKMy được thiết kế theo
chuyên ngành với phạm vi công việc cụ thể. Việc tái
cơ cấu TCTKMy đã diễn ra vào năm 2007, với 19 Vụ,
14 phòng thống kê bang, và 28 trung tâm (chủ yếu
thực hiện thu thập số liệu ở địa bàn). Do yêu cầu
ngày càng cao đối với những số liệu chi tiết và cụ thể
hơn, nên TCTKMy đã đề bạt cán bộ cho một số vị trí
mới, tạo điều kiện động viên cán bộ cũng như cơ hội
để phát triển các lớp cán bộ tinh thông nghiệp vụ.
Vào tháng 5/2010, TCTKMy có tổng số 3148
cán bộ, công chức trong đó có 356 chuyên viên
thống kê, và 2792 nhân viên. TCTKMy tập trung
phát triển theo hướng dịch vụ thống kê. Để duy trì,
phát triển và thành công, TCTKMy tập trung vào
việc phát triển năng lực chuyên môn cho cán bộ,
công chức.
Bài viết này giới thiệu về chiến lược phát triển
năng lực chuyên môn cho cán bộ, công chức của
TCTKMy(1) thông qua tuyển dụng, đào tạo và nâng
cao năng lực cán bộ, và một số vấn đề liên quan
khác. Đây là những điều kiện cần thiết để TCTKMy
sản xuất số liệu thống kê chất lượng cao, chi phí
hiệu quả và kịp thời.
1. Tuyển dụng cán bộ và chiến lược phát triển
Việc tuyển dụng cán bộ, công chức làm việc tại
TCTKMy theo các nguyên tắc và quy định của Ủy
Ban dịch vụ công của Malaysia (Điều 144 của Thể
chế Liên bang).
Những người mới tuyển dụng vào làm việc tại
TCTKMy phải tham dự Chương trình đào tạo Hướng
nghiệp trong năm đầu tiên để làm quen với nhiệm
vụ và chức năng của TCTKMy. Ngoài ra, họ cũng
phải tham dự khóa học giới thiệu - trang bị cho cán
bộ mới vào nghề về các bước, các thủ tục, các
nguyên tắc và quy định về dịch vụ dân sự. Và trong
3 năm đầu làm việc họ cũng phải tham gia các
khóa học bắt buộc - trang bị đầy đủ kiến thức cần
thiết để thực hiện các công việc, nhiệm vụ và trách
nhiệm.
TCTKMy hợp tác đào tạo với các trường đại
học. Sinh viên khoa thống kê, kinh tế và toán thuộc
các trường đại học được tạo cơ hội tham dự các
khóa đào tạo thực tế của TCTKMy trong khoảng thời
gian từ 2 tuần đến 3 tháng.
Là một tổ chức sản xuất thống kê chủ yếu,
TCTKMy nhận thức được vai trò quan trọng trong
việc cung cấp các dịch vụ thống kê theo các chuẩn
mực quốc tế thông qua Tầm nhìn và Sứ mệnh, và
các chiến lược phát triển của TCTKMy đưa ra trong
Kế hoạch tổng thể 5 năm.
Về tầm nhìn TCTKMy phấn đấu trở thành một
tổ chức thống kê hàng đầu thế giới vào năm 2020.
Sứ mệnh của TCTKMy là cung cấp số liệu thống kê
quốc gia bảo đảm tin cậy và toàn vẹn phục vụ công
tác xây dựng kế hoạch phát triển quốc gia thông
qua: Các phương pháp và thực hành tốt nhất;
Thường xuyên nghiên cứu và phân tích thống kê;
Sử dụng công nghệ tốt nhất; và Phát triển nguồn lực
chuyên môn cao và sáng tạo.
22 THÔNG TIN KHOA HỌC THỐNG KÊ
Phát triển năng lực chuyên môn tại
TỔNG CỤC THỐNG KÊ MALAYSIA
Nguyễn Thái Hà
1 Department of Statistics, Malaysia
TCTKMy đã xây dựng Kế hoạch chiến lược phát
triển năm 2010 – 2014. Định hướng phát triển của
TCTKMy được liên kết với Chương trình Chiến lược
quốc gia. Kế hoạch chiến lược phát triển 2010 –
2014 do TCTKMy thực hiện nhằm tăng cường xây
dựng năng lực thống kê, tập trung vào:
- Nâng cao năng lực cán bộ về nghiên cứu và
phân tích;
- Đổi mới về sản xuất và phổ biến các sản
phẩm và dịch vụ thống kê;
- Phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên
môn cao, và
- Nâng cao năng lực quản lý nguồn nhân lực.
Ban kế hoạch đào tạo sẽ xây dựng các chương
trình đào tạo toàn diện cho cán bộ thống kê theo
định hướng phát triển, sử dụng phương pháp cân đối
trong phát triển nguồn nhân lực, và các chương
trình hoàn thiện cá nhân. Chương trình đào tạo cùng
với chính sách đào tạo của TCTKMy tập trung vào
phát triển: các kỹ năng, kiến thức và chuyên môn
cần thiết, các khả năng và môi trường văn hóa học
tập suốt đời. Mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực thống
kê tập trung vào:
- Phát triển kỹ năng toàn diện và năng lực để
sản xuất các sản phẩm và dịch vụ chất lượng, đáp
ứng các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế;
- Phát triển các chuyên gia thống kê và công
nghệ thông tin, trang bị đầy đủ cho cán bộ thống kê
kiến thức về tài chính và quản lý dịch vụ hành chính;
- Phát triển các cán bộ được đào tạo có kỹ
năng;
- Phát huy các giá trị tích cực và đạo đức nghề
nghiệp; và
- Tạo giá trị tăng thêm cho các sản phẩm và
dịch vụ.
2. Các chương trình và chính sách đào tạo
Từ ngày 1/1/2005, Chính phủ Malaysia ban
hành Chính sách đào tạo cho các cán bộ, công chức
làm việc tại khu vực công, quy định trong một năm,
mỗi cán bộ, công chức phải tham dự tối thiểu 7
ngày đào tạo. Mọi cán bộ phải tự trang bị kiến thức,
thái độ, và kỹ năng phù hợp với công việc thông qua
đăng ký tham dự các chương trình đã được lập sẵn
để phát triển nguồn lực, tập trung vào phát triển
toàn diện và quá trình học tập liên tục.
Chương trình đào tạo không chỉ giới hạn theo
cấu trúc hoặc chương trình do TCTKMy lập sẵn, mà
còn bao gồm cả các khóa học chuyên đề chính thức
như các khóa học chia sẻ kiến thức và chương trình
tự học. Để đảm bảo cho mọi cán bộ đều đảm bảo
thực hiện đủ 7 ngày học tối thiểu, TCTKMy đã sử
dụng hệ thống sổ nhật ký đào tạo, ghi lại toàn bộ
các hoạt động đào tạo và xây dựng năng lực của
các cán bộ tham dự.
Trong năm 2009, có 115 khóa học trong nước
do TCTKMy thực hiện so với 108 khóa học của năm
2008. TCTKMy đã cử cán bộ tham dự 155 khóa học
do các tổ chức chính phủ và khu vực tư nhân thực
hiện. Cán bộ của TCTKMy được tạo cơ hội tham dự
các cuộc họp/hội thảo/đào tạo quốc tế để học hỏi và
trao đổi với kinh nghiệm nước ngoài, tham dự các
chương trình đào tạo liên kết với các tổ chức nước
ngoài để mở mang kiến thức và kỹ năng với đồng
nghiệp nước ngoài, trong đó chương trình đào tạo
liên kết với các cơ quan thống kê Úc, New Zealand,
Indonesia và Hồng Kông. Khi trở lại làm việc, các
cán bộ tham dự các chương trình đào tạo phải có
trách nhiệm chia sẻ và phổ biến kiến thức với các
đồng nghiệp của họ. Hoạt động chia sẻ kiến thức
thường được tổ chức theo nhóm nhỏ, trong các cuộc
họp chuyên đề.
Việc lựa chọn các cán bộ tham dự đào tạo dựa
vào yêu cầu công việc cụ thể của họ và phạm vi chủ
đề liên quan. Họ là các cán bộ chuyên trách nghiệp
vụ liên quan. Việc tham dự các khóa đào tạo theo
chủ đề thường được luân phiên giữa cán bộ có kinh
nghiệm và cán bộ trẻ để đảm bảo duy trì và kế
thừa liên tục. Ngoài ra, các cán bộ được chọn tham
gia các khóa học phải có đủ năng lực để tham gia
tích cực trong các buổi thảo luận và các hoạt động
khác. Các cán bộ này sẽ phải phổ biến kiến thức
với các đồng nghiệp sau khi hoàn thành khóa học.
23SỐ 02 - 2011
Phát triển năng lực chuyên môn tại Tổng cục Thống kê Malaysia THỐNG KÊ QUỐC TẾ VÀ HỘI NHẬP
Hiệu quả đào tạo tại chỗ được đo lường thông
qua một chương trình đánh giá. Các cán bộ tham dự
đào tạo được giám sát, đánh giá qua công việc,
điểm mạnh, điểm yếu cũng như kiến thức và kỹ
năng trong vòng 3 tháng sau khi tham dự đào tạo.
Các cán bộ sẽ áp dụng các kiến thức từ khóa học
vào công việc hàng ngày của họ.
Để xây dựng năng lực chuyên môn cho cán bộ,
TCTKMy đã thành lập Ủy ban đào tạo do một Phó
Tổng cục trưởng phụ trách, thành viên của Ủy ban
là các Vụ trưởng, và được họp vào hàng quý. Các
nội dung được thảo luận trong cuộc họp của Ủy ban
đào tạo gồm có: phân tích nhu cầu đào tạo, tình
hình phân bổ ngân sách, kế hoạch đào tạo, và tiến
độ thực hiện các khóa đào tạo trong năm. Cuối năm,
lãnh đạo tất cả các Vụ phải đưa ra yêu cầu cụ thể
về loại hình đào tạo cần thiết cho đơn vị của mình.
Những chương trình đào tạo dự kiến sẽ được thảo
luận đầy đủ chi tiết trong các cuộc họp của Ủy ban,
trong đó có những ưu tiên và thời gian thực hiện.
TCTKMy đã xây dựng các chương trình đào tạo
toàn diện với 4 chương trình đào tạo cụ thể là: Đào
tạo tại chỗ/đào tạo nội bộ, đào tạo bên ngoài, đào
tạo quốc tế, và Các chương trình đào tạo liên kết với
các cơ quan, tổ chức khác.
Vụ Đào tạo Thống kê được ủy quyền quản lý và
thực hiện các chương trình đào tạo nâng cao năng
lực chuyên môn cho cán bộ. Các chương trình đào
tạo tại chỗ tập trung vào Chuyên môn nghiệp vụ, kỹ
năng quản lý, Công nghệ thông tin, và Thái độ,
hành vi.
Các khóa đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ
được xây dựng theo modun được chia làm 3 giai
đoạn:
- Giai đoạn 1 (đào tạo cơ bản) phát triển chuyên
môn nghiệp vụ cho cán bộ thống kê, có thời gian
công tác từ 1 đến 3 năm, tập trung vào giới thiệu
thống kê kinh tế và xã hội, phương pháp nghiên cứu
cơ bản, và giới thiệu về kỹ thuật chọn mẫu.
- Giai đoạn 2 (đào tạo chuyên sâu) tập trung
vào phát triển chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ
năng theo các chủ đề chuyên môn, và phát triển
chuyên môn ở trình độ quốc tế. Giai đoạn đào tạo
này giành cho các cán bộ thống kê có thời gian
phục vụ từ 4 đến 10 năm. Trong đó có đào tạo về
viết báo cáo chuyên môn.
- Giai đoạn 3 (đào tạo nâng cao) tập trung vào
phát triển nhóm chuyên gia, các cán bộ này sẽ
phục vụ như nhóm chuyên gia nghiên cứu chủ chốt
của TCTKMy, tư vấn cho các tổ chức khác cũng như
các tổ chức quốc tế. Đào tạo nâng cao tập trung
vào các cán bộ có thời gian công tác từ 11 năm trở
lên. Việc đào tạo do TCTKMy thực hiện trong đó có
nghiên cứu điển hình về kỹ thuật chọn mẫu, phân
tích dẫy số thời gian, và phân tích đa biến.
Một trong số các chiến lược do TCTKMy đưa ra
trong Kế hoạch chiến lược 2010 – 2014 là tập trung
vào nâng cao năng lực cán bộ về: nghiên cứu và
phân tích, đổi mới trong sản xuất số liệu, phổ biến
các sản phẩm và dịch vụ, Phát triển nguồn nhân lực
có trình độ chuyên môn cao, và Tăng cường quản
lý nguồn nhân lực.
Để nâng cao năng lực chuyên môn và kinh
nghiệm làm việc, các cán bộ chuyên môn được
chuyển đổi công việc trên cơ sở luân phiên nhằm
đa dạng hóa kiến thức và kỹ năng làm việc trong
cả hoạt động thu thập và các quy trình hoàn chỉnh
của sản xuất số liệu thống kê.
- Phát triển sự nghiệp
Với tình hình kinh tế thay đổi nhanh, TCTKMy
có vai trò quan trọng trong việc trang bị cho cán bộ
các kỹ năng chuyên môn cần thiết để đáp ứng yêu
cầu hiện nay, những vấn đề mới nổi cũng như yêu
cầu về thông tin thống kê tương lai. Để phát triển
sự nghiệp của cán bộ, bộ phận quản trị đã thành
lập “Ủy ban tìm kiếm” chịu trách nhiệm phát hiện
các cán bộ tiềm năng, tạo điều kiện phát triển sự
nghiệp của họ, trong đó có kế hoạch phát triển
24 THÔNG TIN KHOA HỌC THỐNG KÊ
THỐNG KÊ QUỐC TẾ VÀ HỘI NHẬP Phát triển năng lực chuyên môn tại Tổng cục Thống kê Malaysia
2 Personal Digital Assistant (PDA)
nhân sự kế thừa.
Từ tháng 1/11/2002, bất kỳ một cán bộ nào
được đề bạt vị trí cao hơn và tăng lương đều phải
tham dự đánh giá về năng lực. Đây là yêu cầu để
đáp ứng các vị trí cao hơn, và cũng để công bố cho
cán bộ các tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ
năng quản lý cũng như tinh thần thái độ làm việc,
tạo điều kiện cho họ thực hiện công việc hiệu quả.
Ngoài việc tạo cơ hội để cán bộ tham dự các
khóa học theo các chương trình sẵn có và các
chương trình xây dựng năng lực khác, thì TCTKMy
cũng khuyến khích cán bộ theo học các trình độ
cao hơn trong các lĩnh vực liên quan, đặc biệt là
các bậc học thạc sỹ và tiến sỹ
TCTKMy luôn động viên khuyến khích cán bộ
tham gia vào các hội nghề nghiệp. Tham gia vào
các hội nghề nghiệp sẽ tạo cơ hội xây dựng mạng
lưới giữa TCTKMy và các hiệp hội liên quan, qua đó
cán bộ có thể tham dự vào hoạt động của các hiệp
hội, đông thời cũng giúp các cán bộ bắt kịp những
yêu cầu phát triển hiện tại, đặc biệt là các vấn đề
thống kê.
3. Một số vấn đề khác
- Chương trình tin học hóa
Chương trình tin học hóa của TCTKMy tiếp tục
được phát triển, mở rộng cùng với tiến bộ về công
nghệ thông tin truyền thông, và nhu cầu của người
sử dụng. Việc sử dụng công nghệ thông tin truyền
thông không chỉ giới hạn trong xử lý số liệu và lập
bảng biểu, mà còn được ứng dụng vào thu thập số
liệu. Từ đầu năm 2008, Máy hỗ trợ kỹ thuật cá
nhân(2) (PDA) đã được TCTKMy sử dụng, tạo điều
kiện thuận lợi trong việc thu thập giá tiêu dùng và
sẽ được mở rộng áp dụng cho các cuộc điều tra
khác trong tương lai gần.
Mới đây, TCTKMy đã thực hiện những sáng
kiến mới để tích hợp các ứng dụng hệ thống khác
nhau, đó là Hệ thống thống kê doanh nghiệp quốc
gia quy mô lớn(3) (NEWSS). Hệ thống mới được
nâng cấp từ các hệ thống gần đây thành một cơ sở
dữ liệu trung ương. Phục vụ cho nhiều mục đích khác
nhau như chuẩn hóa, thống nhất, và hoàn thiện hệ
thống/ứng dụng sẵn có để hỗ trợ yêu cầu chiến lược
và thực hiện hoạt động của TCTKMy. Cùng với sáng
kiến tích hợp các ứng dụng hệ thống, TCTKMy cũng
bắt đầu thực hiện điều tra điện tử và tổng điều tra
điện tử.
Chính phủ đã cho phép phân loại lại hệ thống
dịch vụ thống kê từ ‘N’ (từ Hệ thống quản lý hành
chính và Hỗ trợ) sang ‘E’ (Hệ thống kinh tế). Việc
phân loại lại này đã nâng cao vai trò của cán bộ
thống kê, tạo phạm vi thống kê rộng hơn, chất
lượng, theo hướng sử dụng và kịp thời nhằm hỗ trợ
tích cực cho việc xây dựng chính sách.
- Năng lực dịch vụ thống kê quốc gia
TCTKMy có trách nhiệm thu thập, giải thích và
phổ biến số liệu thống kê cho các nhà lập kế hoạch
kinh tế, các nhà làm chính sách cũng như khu vực
tư nhân. TCTKMy đóng vai trò là nơi lưu giữ toàn bộ
số liệu thống kê quốc gia. Nhận thức về vai trò quan
trọng của thống kê trong sự thay đổi nhanh của nền
kinh tế, nhiều bộ ngành của chính phủ đã thành lập
các đơn vị thống kê riêng của họ. TCTKMy đã phối
hợp hoạt động chặt chẽ với các tổ chức chính phủ
khác để bố trí cán bộ của TCTKMy ở các tổ chức
đó qua thông qua chương trình phát triển cán bộ.
Nhiệm vụ của các cán bộ thống kê chủ yếu là đáp
ứng đầy đủ yêu cầu về thu thập số liệu và phân tích
thống kê của các tổ chức này. Để đảm bảo có một
nguồn chung, một điểm tham thảo chung cũng như
các kỹ thuật được chuẩn hóa, có thể so sánh theo
không gian và thời gian. Ngoài ra, các cán bộ thống
kê có vai trò như một đại sứ nhỏ của TCTKMy ở
các tổ chức đó.
- Viện Đào tạo thống kê
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động
25SỐ 02 - 2011
Phát triển năng lực chuyên môn tại Tổng cục Thống kê Malaysia THỐNG KÊ QUỐC TẾ VÀ HỘI NHẬP
2 Personal Digital Assistant (PDA)
3 National Enterprise-Wide Statistical System (NEWSS)
đào tạo nhân lực thống kê, TCTKMy đã thành lập
Viện Đào tạo thống kê(4) (ILSM). Viện đào tạo thống
kê sẽ thực hiện các chương trình đào tạo theo mô
đun. Mục tiêu của ILSM là tạo cơ hội cho các các
bộ, công chức thống kê phát triển chuyên môn,
nghiệp vụ, kiến thức về công nghệ thông tin, quản
lý hành chính và quản lý tài chính, tinh thần thái độ
làm việc, và phát triển toàn diện cả về thể chất và
tinh thần. Nguồn nhân lực thống kê sẽ được phát
triển theo các định hướng sau:
Tạo cơ hội phát triển chuyên môn để trở thành
các chuyên gia;
Phát triển kỹ năng về công nghệ thông tin;
Phát triển cá nhân toàn diện về tư duy, các giá
trị thể chất và tinh thần;
Nâng cao kiến thức về quản lý hành chính và
tài chính;
Tính đến cả các kế hoạch tiếp nối;
Công bố các chính sách của chính phủ; và
Phát huy đạo đức nghề nghiệp và các giá trị
thông qua các chương trình như nói chuyện về tôn
giáo.
Sự phát triển và toàn cầu hóa hiện nay có ảnh
hưởng quan trọng đến sự phát triển xây dựng năng
lực dịch vụ thống kê. Những vấn đề mới nổi của
các lĩnh vực và các ngành kinh tế mới đặt ra những
yêu cầu về số liệu thống kê mới. Với các chương
trình kế hoạch chiến lược đã đặt ra, TCTKMy tin
trưởng rằng năng lực chuyên môn nghiệp vụ, kỹ
năng làm việc của cán bộ thống kê thông qua đào
tạo sẽ được đảm bảo, TCTKMy sẽ tiếp tục phát triển
và thành công.
Một số khuyến nghị
Để phát triển năng lực chuyên môn của cán
bộ, phục vụ cho việc nâng cao chất lượng số liệu
thống kê, thì yêu cầu về đào tạo nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ cũng như nâng cao đạo đức
nghề nghiệp cho cán bộ thống kê phải được quan
tâm đúng mức. Việc đào tạo năng lực cần thực hiện
thường xuyên và là yêu cầu bắt buộc đối với cán bộ
thống kê. Để hoạt động đào tạo cán bộ thống kê
hiệu quả và chất lượng cần tham khảo kinh nghiệm
đào tạo nhân lực thống kê của các nước và các tổ
chức quốc tế. Qua kinh nghiệm đào tạo nhân lực
thống kê của Malaysia, Tổng cục Thống kê Việt
Nam có thể tham khảo và áp dụng các hoạt động,
cụ thể là:
- Lập kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực (dựa
trên yêu cầu của các Vụ nghiệp vụ);
- Xây dựng nội dung đào tạo theo yêu cầu về
chuyên môn và thời gian phù hợp;
- Thực hiện chương trình đào tạo theo các mô
đun;
- Phát triển công nghệ thông tin;
- Mở rộng đối tượng đào tạo (cán bộ thống kê
trung ương, địa phương, các bộ ngành, công ty và
doanh nghiệp);
- Liên kết đào tạo trong nước và đào tạo quốc tế.
Để đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ
thống kê cần thiết phải giao nhiệm vụ cụ thể cho
các đơn vị có trách nhiệm cũng như tạo các điều
kiện cần thiết về nhân lực và tài chính cho các đơn
vị thực hiện./.
Tài liệu tham khảo:
- Introduction Statistical Training Division (pre-
sented by Nor Azizi Abu Bakar, Deputive Director, Statis-
tical training division, 12 October 2010)
- Developing professional capability for national sta-
tistical systems (Ninth management Seminar for the
Heads of NSO in Asia and the Pacific 31/8-2/9/2010,
Tokyo, Japan)
- Đinh Thị Thúy Phương (2010), “Nghiên cứu khoa
học và đào tạo nguồn nhân lực của Malaysia”. Thông tin
Khoa học thống kê Số 6-2010
- Corporate Information - of the Department of Sta-
tistics, Malaysia (www.statistics.gov.my/portal/index)
26 THÔNG TIN KHOA HỌC THỐNG KÊ
THỐNG KÊ QUỐC TẾ VÀ HỘI NHẬP Phát triển năng lực chuyên môn tại Tổng cục Thống kê Malaysia
4 Vụ Đào tạo thống kê được nâng cấp lên thành Viện Đào tạo thống kê
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- pages_from_ttkh_so_02_2011_b5_7337_2193386.pdf