Tài liệu Phát triển chủ đề tích hợp trong dạy học văn học trung đại Việt Nam ở trường Trung học theo hướng tiếp cận năng lực - Nguyễn Thanh Tùng: 3
HNUE JOURNAL OF SCIENCE DOI: 10.18173/2354-1067.2018-0143
Educational Sciences, 2018, Volume 63, Issue 8, pp. 3-12
This paper is available online at
PHÁT TRIỂN CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP TRONG DẠY HỌC VĂN HỌC TRUNG ĐẠI
VIỆT NAM Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC THEO HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC
Nguyễn Thanh Tùng
Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt. Xuất phát từ thực tiễn vận dụng phương pháp dạy học tích hợp (trong đó có việc
xây dựng chủ đề tích hợp) tác phẩm văn học trung đại Việt Nam ở trường trung học hiện nay,
bài báo xác định những phương hướng cần thiết để phát triển chủ đề tích hợp để góp phần
nâng cao hiệu quả việc dạy học đó theo đúng định hướng tiếp cận năng lực. Trên cơ sở các
định hướng đó, bài báo đề xuất hệ thống các chủ đề tích hợp (có minh hoạ bằng việc triển
khai một chủ đề cụ thể) để dạy học theo chủ đề theo hướng phát triển năng lực cốt lõi cho học
sinh trung học. Tác giả bài viết hi vọng những đề xuất đó sẽ có ý nghĩa tham khảo nhất định
cho những...
10 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 506 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát triển chủ đề tích hợp trong dạy học văn học trung đại Việt Nam ở trường Trung học theo hướng tiếp cận năng lực - Nguyễn Thanh Tùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3
HNUE JOURNAL OF SCIENCE DOI: 10.18173/2354-1067.2018-0143
Educational Sciences, 2018, Volume 63, Issue 8, pp. 3-12
This paper is available online at
PHÁT TRIỂN CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP TRONG DẠY HỌC VĂN HỌC TRUNG ĐẠI
VIỆT NAM Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC THEO HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC
Nguyễn Thanh Tùng
Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt. Xuất phát từ thực tiễn vận dụng phương pháp dạy học tích hợp (trong đó có việc
xây dựng chủ đề tích hợp) tác phẩm văn học trung đại Việt Nam ở trường trung học hiện nay,
bài báo xác định những phương hướng cần thiết để phát triển chủ đề tích hợp để góp phần
nâng cao hiệu quả việc dạy học đó theo đúng định hướng tiếp cận năng lực. Trên cơ sở các
định hướng đó, bài báo đề xuất hệ thống các chủ đề tích hợp (có minh hoạ bằng việc triển
khai một chủ đề cụ thể) để dạy học theo chủ đề theo hướng phát triển năng lực cốt lõi cho học
sinh trung học. Tác giả bài viết hi vọng những đề xuất đó sẽ có ý nghĩa tham khảo nhất định
cho những người xây dựng chương trình, viết sách giáo khoa và giáo viên Ngữ văn trung học
hiện nay.
Từ khóa: Chủ đề tích hợp, tiếp cận năng lực, văn học trung đại Việt Nam, ngữ văn trung học,
dạy học theo chủ đề.
1. Mở đầu
Văn học trung đại Việt Nam là di sản văn học, văn hoá quý giá của cha ông ta. Những kiến
thức hàm chứa trong văn học trung đại Việt Nam chính là nền tảng để có tri thức liên ngành về
khoa học xã hội và nhân văn, một thành tố không thể thiếu trong việc hình thành nhân cách toàn
diện, có bản sắc của một công dân Việt Nam cho học sinh trung học (cơ sở và phổ thông). Tuy
nhiên, văn học trung đại Việt Nam được sản sinh trong một thời kì văn hoá đã cách xa, có nhiều
khác biệt với thời hiện đại nên việc tiếp cận, dạy học gặp không ít khó khăn và nhiều khi gây mất
phương hướng, hứng thú của cả giáo viên lẫn học sinh. Làm thế nào vượt qua được trở ngại, bế
tắc đó, đồng thời, khai thác được giá trị quý báu của chúng trong công cuộc đổi mới căn bản và
toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay? Dạy học theo chủ đề tích hợp chính là một trong những
chiếc chìa khoá để giải quyết vấn đề. Dạy học theo chủ đề tích hợp “cho phép học sinh khám phá,
thu thập, vận hành, cải tiến và đưa ra những thông tin về các chủ đề mà họ muốn khảo sát mà
không bị kìm nén bởi những rào cản áp đặt về môn học truyền thống” và “tập hợp tất cả những
hoạt động chứa đựng các cơ hội để người học có thể học được nhiều nội dung” [9; tr.18]. Dạy học
theo hướng này sẽ tận dụng được và cũng rất thích hợp với đặc thù “văn sử triết bất phân” của văn
học trung đại Việt Nam [12]. Việc dạy học này có khả năng cung cấp cho học sinh những tri thức
phương pháp luận và những tri thức mang tính định hướng, chỉ đạo hành động và tư duy, mặt
khác có khả năng giải phóng sức sáng tạo của cá nhân học sinh, phát huy tính chủ động, tích cực,
hình thành các năng lực cốt lõi cho họ.
Nhận thức được lợi ích, giá trị của dạy học theo chủ đề tích hợp, nhiều cá nhân, đơn vị đã
triển khai hướng đi này trong nhà trường trung học. Tuy nhiên, theo dõi thực tế triển khai, chúng
tôi nhận thấy, việc vận dụng này dường như còn nhiều hạn chế và chưa thực sự thành công. Vì thế
Ngày nhận bài: 19/5/2018. Ngày sửa bài: 1/8/2018. Ngày nhận đăng: 10/8/2018.
Tác giả liên hệ: Nguyễn Thanh Tùng. Địa chỉ e-mail: nguyentunghnue@gmail.com
Nguyễn Thanh Tùng
4
trong bài viết này, căn cứ vào đặc điểm nội dung cơ bản của một số tác phẩm văn học trung đại
Việt Nam cũng như nội dung và mục tiêu dạy học ở trường trung học (cơ sở và phổ thông), chúng
tôi sẽ thử đề xuất và trình bày ý tưởng về một số chủ đề mà chúng tôi cho là phù hợp và hữu ích.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Vài nét về dạy học theo chủ đề tích hợp và việc phát triển chủ đề tích hợp theo
hướng tiếp cận năng lực
2.1.1. Dạy học theo chủ đề tích hợp
Theo nhận thức phổ biến hiện nay, dạy học theo chủ đề tích hợp là sự tìm kiếm các khái niệm,
quan niệm, nội dung tri thức, đề tài, có sự gặp gỡ, tương đồng về mặt lí thuyết và thực tiễn
trong các môn học (liên môn) hoặc trong các bộ phận của một môn học (nội môn) để “tích hợp”,
tạo thành một nội dung học có chủ đề thống nhất có ý nghĩa hơn, có giá trị thực tiễn cao hơn, từ
đó, người học có thể tự làm việc nhiều hơn để thu nhận được tri thức và vận dụng nó vào thực tiễn.
Dạy học theo chủ đề tích hợp được xem là một mô hình mới cho hoạt động của lớp học thay thế
cho lớp học truyền thống [9; tr.54]. Sự khác biệt cơ bản (cũng là ưu thế và là đặc trưng) của mô
hình lớp học mới so với mô hình truyền thống là: thay vì giáo viên đóng vai trò là trung tâm
truyền thụ những bài học ngắn, cô lập, ở mô hình mới học sinh đóng vai trò trung tâm (chủ động,
tích cực hơn) là tìm kiếm và vận dụng tri thức thông qua làm việc với những nội dung học tập có
tính tổng quát, tích hợp, có liên hệ mạng lưới, liên quan đến nhiều lĩnh vực và gắn chặt với thực
tiễn. Dạy học theo chủ đề tích hợp có trọng tâm vẫn là nội dung dạy học (tích hợp, khái quát, gắn
với thực tiễn, giàu tính ứng dụng) nhưng tất yếu cũng sẽ có tác động đến việc đổi mới phương
pháp dạy học (dạy học kiến tạo, dạy học tương tác, dạy học trải nghiệm, dạy học phân hoá,v.v).
Một điểm cần nhấn mạnh là, trong việc dạy học theo chủ đề tích hợp, cần tổ chức lại một số bài
học thành một chủ đề được cho là sự tích hợp tốt hơn, có ý nghĩa thực tiễn hơn cách trình bày của
sách giáo khoa mà chúng ta đang có.
Vì những ưu thế nêu trên, dạy học theo chủ đề tích hợp đã đang là một xu hướng được quan
tâm và áp dụng rộng rãi trên thế giới bởi nó đáp ứng được một số yêu cầu bức thiết của nền giáo
dục hiện đại như: phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh; thích ứng được với quá trình
bùng nổ thông tin, tri thức và nhu cầu cập nhật kiến thức của người học; tăng cường tính thực tiễn,
tính ứng dụng của nội dung học; tăng cường rèn luyện các kĩ năng sống phong phú, thiết thực cho
người học; phát triển năng lực vận dụng kiến thức tổng hợp hoặc liên quan đến nhiều môn học để
giải quyết các vấn đề trong thực tiễn [8; tr.253-254]. Ở nước ta, dạy học theo chủ đề tích hợp cũng
đã từng bước được cho là “chìa khoá” trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục
ở nước ta hiện nay mà trọng tâm là định hướng phát triển năng lực người học [1-2, 13]. Vì vậy,
hướng dạy học này đã được chú ý nghiên cứu, vận dụng trong những năm trở lại đây ở các cấp
học và các môn học. Tuy nhiên, hiệu quả của việc áp dụng cụ thể ở các địa phương, các cấp học,
các môn học khác nhau vẫn còn nhiều điều cần trao đổi, rút kinh nghiệm và cải thiện [4].
2.1.2. Phát triển chủ đề tích hợp theo hướng tiếp cận năng lực
Trong khi dạy học theo chủ đề tích hợp, có những yêu cầu rất quan trọng mà chủ đề tích hợp
cần phải có như: học sinh đóng vai trò trung tâm, tìm kiếm tri và vận dụng tri thức thông qua làm
việc với những nội dung học tập có tính tổng quát, tích hợp, có liên hệ mạng lưới, liên quan đến
nhiều lĩnh vực và gắn chặt với thực tiễn, hướng đến nhu cầu của người học, (chú trọng tính thực
tiễn, tính ứng dụng). Những yêu cầu như vậy thực chất là xuất phát từ hướng tiếp cận năng lực
trong giáo dục hiện đại. Nói khác đi, việc phát triển chủ đề tích hợp phải hướng đến phát triển
năng lực của người học.
Về cơ bản, việc phát triển chủ đề tích hợp phải xác định được hệ thống năng lực cần hình
thành cho học sinh. Theo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể vừa được ban hành tháng 7
năm 2017, có 10 “năng lực cốt lõi” cần hình thành cho học sinh, trong đó chia làm hai nhóm: một
Phát triển chủ đề tích hợp trong dạy học Văn học trung đại Việt Nam ở trường trung học theo hướng tiếp cận
5
là, nhóm năng lực chung được tất cả các môn góp phần hình thành (năng lực tự chủ và tự học,
năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo); hai là, nhóm năng lực
chuyên môn được hình thành, phát triển từ những môn học nhất định (năng lực ngôn ngữ, năng
lực tính toán, năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng
lực thẩm mỹ, năng lực thể chất) [1; tr.6-7]. Hay mục tiêu của dự thảo Chương trình giáo dục phổ
thông môn Ngữ văn mới là: “Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung như năng lực
tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Đặc biệt,
chương trình môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực thẩm mĩ thông
qua các hoạt động đọc, viết, nói và nghe; cung cấp hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về văn
học và tiếng Việt, để góp phần phát triển vốn học vấn căn bản của một người có văn hoá; hình
thành và phát triển con người nhân văn, biết tiếp nhận, cảm thụ, thưởng thức, đánh giá các sản
phẩm ngôn từ và các giá trị cao đẹp trong cuộc sống” [2; tr.6]. Từ các định hướng xác định năng
lực nêu trên, có thể căn cứ, vận dụng vào việc xác định năng lực đầu ra cho các chủ đề tích hợp cụ
thể ở các môn học cụ thể.
Cụ thể hơn, căn cứ vào gợi ý của các chuyên gia giáo dục học về việc xây dựng chương trình
dạy học theo hướng tiếp cận năng lực [8; tr.252-253] [14; tr.11-12] chúng tôi cho rằng việc phát
triển chủ đề tích hợp theo hướng tiếp cận năng lực cũng cần phải đáp ứng được một số yêu cầu cơ
bản sau đây:
1 - Mục tiêu dạy học chủ đề tích hợp phải tường minh kết quả học tập của học sinh (các năng
lực: kĩ năng, kiến thức, thái độ,) được trông đợi.
2 - Các kết quả học tập (năng lực) của học sinh phải có tính xác định, có thể định lượng, định
tính, đánh giá được.
3 - Các năng lực của học sinh phải hướng đến những năng lực bậc cao (giải quyết vấn đề, tư
duy phản biện, năng lực đánh giá, năng lực sáng tạo,).
4 - Chủ đề tích hợp phải tạo điều kiện, thậm chí thúc đẩy sự tương tác (thảo luận, trao đổi,
tranh luận, phản biện, hợp tác,) giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với nhau, góp phần
tạo hứng thú cho chủ đề, tạo môi trường học tập thân thiện, tích cực cũng như phát triển sự tự tin,
chủ động của học sinh.
5 - Chú trọng, thiết kế các hoạt động tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm, vận dụng kiến thức để
giải quyết các vấn đề, tình huống gắn với thực tế đời sống.
6 - Chủ đề tích hợp phải vừa tính đến kiến thức, kinh nghiệm có sẵn của học sinh vừa đòi hỏi
học sinh phải có sự chủ động, tự giác, để tìm kiếm, khai thác, xử lí thông tin. Giáo viên không
làm thay những việc đó.
7 - Vai trò của giáo viên là hướng dẫn, đồng hành, giúp đỡ học sinh thông qua việc học chủ
đề tích hợp thay đổi chính họ, ý thức về sự thay đổi của họ và biết điều chỉnh sự thay đổi đó một
cách tích cực, hữu ích nhất.
2.2. Tổng quan về thực trạng dạy học văn học trung đại Việt Nam theo chủ đề tích
hợp ở trường trung học hiện nay
Như đã nói trên, việc dạy học văn học trung đại Việt Nam theo chủ đề tích hợp ở trường
trung học đã được triển khai nhưng chưa thực sự tạo được sự đột phá so với các phương thức
truyền thống và đạt được hiệu quả phát triển năng lực người học như yêu cầu mới đặt ra. Cụ thể,
như sau:
Ở loại chủ đề tích hợp đơn môn, các chủ đề được tiến hành dạy học mới dừng lại ở các mối
liên hệ thuần tuý kiến thức văn học (văn học sử) như: tác giả (tập trung ở các tác giả lớn, có nhiều
tác phẩm được dạy học trong chương trình như: Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nguyễn Đình Chiểu,)
[5-6]; tác phẩm (tập trung ở tác phẩm lớn được dạy học nhiều nhất là Truyện Kiều) [3, 5]; thể loại
(văn nghị luận trung đại, truyện thơ Nôm, thơ Nôm Đường luật,) [5, 13]; hình tượng nhân vật
(như: “hình tượng người phụ nữ trong văn học trung đại Việt Nam”) [5-6]; khuynh hướng cảm
Nguyễn Thanh Tùng
6
hứng (như “khuynh hướng yêu nước trong văn học trung đại Việt Nam”, “khuynh hướng nhân đạo
trong văn học trung đại Việt Nam”) [5-6]; ngôn ngữ nghệ thuật (như “ngôn ngữ nghệ thuật của
Nguyễn Du trong Truyện Kiều” – một chuyên đề dự kiến ở lớp 11 trong chương trình Ngữ văn
Trung học phổ thông mới) [2], bút pháp (như: “bút pháp ước lệ tượng trưng trong thơ trung đại
Việt Nam” một chuyên đề dự kiến ở lớp 12 trong chương trình Ngữ văn Trung học phổ thông mới)
[2],v.v Đây là các chủ đề có “hình bóng” từ các chuyên đề trong chương trình văn học trung đại
ở trường đại học, nặng về kiến thức văn học sử và lí luận văn học [10-11]. Các chuyên đề như vậy
tuy bám sát chương trình và có hàm lượng kiến thức cao, có giá trị khoa học và sư phạm nhưng
chưa thực sự tạo ra bước đột phá, đặc biệt là tạo ra hứng thú cho học sinh và bám sát hơn nữa thực
tiễn đời sống và góp phần phát triển năng lực của họ. Nói một cách cụ thể và thẳng thắn hơn, các
chủ đề tích hợp được đưa ra dường như chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu: “gắn với thực tiễn
cuộc sống, gần gũi và hấp dẫn với người học; người học cần phải giải thích, phân tích, lập luận
hoặc tiến hành các thí nghiệm, xây dựng các mô hình để giải quyết vấn đề. Chính qua đó, tạo
điều kiện phát triển các phương pháp và kĩ năng cơ bản của người học như: lập kế hoạch, phân
tích, tổng hợp thông tin, đề xuất các giải pháp một cách sáng tạo,; tạo cơ hội kích thích động cơ,
lợi ích và sự tham gia vào các hoạt động học, thậm chí với các các HS trung bình và yếu về năng
lực học” [14; tr.14].
Ở loại chủ đề tích hợp liên môn, chúng tôi hầu như chưa thấy có những chủ đề tích hợp liên
môn thực sự dành cho các tác phẩm văn học trung đại Việt Nam. Các chủ đề dạy học vẫn chủ yếu
là chủ đề của các bài học cụ thể, sẵn có trong chương trình được tích hợp thêm một số thành tố
kiến thức liên môn, liên ngành. Ở đây, có hai thiên hướng tích hợp có liên quan đến tác phẩm văn
học trung đại Việt Nam. Thứ nhất, nếu lấy tác phẩm văn học trung đại Việt Nam làm “bản vị”, thì
việc tích hợp liên môn sẽ dừng lại ở mức độ lồng ghép/liên hệ các kiến thức bên ngoài vào để lí
giải tác phẩm hoặc liên hệ thực tiễn. Cụ thể là, khi học các tác phẩm văn học trung đại Việt Nam,
các giáo viên và học sinh sẽ lồng ghép vào đó các tri thức về lịch sử, địa lí, triết học, giáo dục
công dân có liên quan (nhiều nhất là lồng ghép tri thức lịch sử) [6-7]. Chẳng hạn, dạy Thiên đô
chiếu của Lý Thái Tổ, giáo viên và học sinh lồng ghép tri thức địa lí về Thăng Long – Hà Nội;
dạy bài Nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm, giáo viên và học sinh liên hệ với lí tưởng sống của thanh
thiếu niên ngày nay, v.v Thứ hai, nếu lấy các tri thức thuộc các môn học, chuyên ngành khác
làm “bản vị” thì tác phẩm văn học trung đại Việt Nam được lấy làm ví dụ, dẫn chứng minh hoạ.
Chẳng hạn, dạy học về lịch sử Việt Nam thế kỉ XV, Bình Ngô đại cáo, đoạn trích Hiền tài là
nguyên khí quốc gia sẽ được lấy làm dẫn chứng [7]; hoặc dạy về “văn hoá Việt Nam từ thế kỉ X
đến giữa thế kỉ XIX” (một chủ đề tích hợp liên môn đích thực hiếm hoi), các tác phẩm văn học
trung đại cũng được huy động làm minh chứng, minh trưng cho những thành tựu văn hoá [14]. Có
thể thấy, ở cả hai phương diện này, việc tích hợp mới chỉ dừng lại ở mức độ lồng ghép liên hệ; các
mức độ cao hơn (“vận dụng kiến thức liên môn”, “hoà trộn” trong các chủ đề “hội tụ”) vẫn chưa
thực sự diễn ra. Tóm lại, có thể thấy, nếu nhìn một cách chặt chẽ, loại chủ đề tích hợp liên môn
dành cho các tác phẩm văn học trung đại Việt Nam thực sự chưa được phát triển và đưa vào áp
dụng.
2.3. Đề xuất xây dựng một số chủ đề tích hợp trong dạy học các tác phẩm văn học
trung đại Việt Nam theo hướng tiếp cận năng lực
2.3.1. Định hướng xây dựng chủ đề tích hợp theo hướng tiếp cận năng lực
Tác phẩm văn học trung đại Việt Nam có nội dung đa dạng, phong phú, có tính thực tiễn, gắn
với đời sống rất cao. Điều này xuất phát từ đặc trưng của văn học trung đại: quan niệm về “văn
học” của người trung đại rất rộng dẫn đến hiện tượng “văn sử triết bất phân” và sự tồn tại đồng
thời hai bộ phận văn học (văn học chức năng và văn học nghệ thuật, trong đó văn học chức năng
chiếm ưu thế) [10; tr.8-9]; tác phẩm văn học trung đại chính là kho tàng kinh nghiệm sống, ứng xử
của người xưa với tự nhiên, xã hội và với chính bản thân (vì vậy có ý nghĩa giáo dục rất lớn)
Phát triển chủ đề tích hợp trong dạy học Văn học trung đại Việt Nam ở trường trung học theo hướng tiếp cận
7
[12;tr.7-8]. Đây chính là thuận lợi để xây dựng các chủ đề tích hợp hấp dẫn, thiết thực trong việc
dạy học các tác phẩm này. Với mục tiêu nhằm phát triển năng lực toàn diện, thiết thực của học
sinh, tạo ra hứng thú cho các em, đồng thời cung cấp cho các em các tri thức khái quát, tổng hợp,
mang tính công cụ để có thể chiếm lĩnh được kho tàng văn học trung đại Việt Nam, rút kinh
nghiệm từ việc xây dựng các chủ đề tích hợp đã có, trên cơ sở nghiên cứu dự thảo chương trình
ngữ văn mới, chúng tôi đề xuất một số định hướng xây dựng chủ đề tích hợp như sau:
Trước hết, ngoài các chủ đề đã được đề xuất nêu trên (chủ yếu là chủ đề nội môn, thiên về
văn học sử), cần chú trọng phát triển các chủ đề có tính khái quát, liên môn, liên ngành (lịch sử,
địa lí, luân lí học, văn hóa, giáo dục, pháp luật, địa phương học,). Trong đó, chúng tôi chú trọng
đến các “chủ đề văn hoá” (đặc biệt là các ứng xử văn hoá đặt trên các trục quan hệ trong đó người
học là trung tâm, là xuất phát điểm, cụ thể: ứng xử với bản thân, ứng xử với tự nhiên, ứng xử với
xã hội, ứng xử với văn hoá nhân loại). Một sự mở rộng như vậy sẽ làm mới nội dung dạy học các
tác phẩm văn học trung đại Việt Nam, đồng thời đưa các nội dung dạy học chúng đến gần với các
vấn đề thực tế mà học sinh có thể có hứng thú, quan tâm và và ít nhiều đều có các kinh nghiệm,
liên hệ thực tế. Nhờ đó, các chủ đề dạy học sẽ có những nội dung mới mẻ, hấp dẫn cũng như có
tính chất tổng hợp, khái quát và tính ứng dụng cao hơn.
Thứ hai, các chủ đề được xây dựng dựa trên xương sống là nội dung căn bản của các tác
phẩm văn học trung đại đã, đang và sẽ có thể được dạy học trong nhà trường các cấp. Chúng tôi
vẫn chủ trương dạy học các tác phẩm văn học trung đại Việt Nam một cách độc lập, không phá vỡ
hoàn toàn ngành học, môn học (như ở mức độ “hoà trộn”, “xuyên môn”). Nhưng các tác phẩm
văn học trung đại ở đây sẽ không được dạy học một cách đơn lẻ, độc lập như trước mà sẽ được
“xâu chuỗi” lại với nhau thành các cụm, các nhóm tác phẩm có chung một chủ đề nhất định và các
chủ đề này hướng đến có tính liên môn, liên ngành. Nhờ đó, sẽ không còn tình trạng dạy các tác
phẩm một cách rời rạc, cô lập và có nhiều nội dung bị trùng lặp ở nhiều bài học, lớp học hoặc
cấp học.
Thứ ba, các chủ đề này được sử dụng một cách linh hoạt, không quá gò bó cả về cấu trúc,
thành phần lẫn thời gian và đối tượng dạy học. Giáo viên và học sinh có thể lựa chọn cho mình
những nội dung nhất định, tác phẩm nhất định (thậm chí có thể kết hợp cả với các tác phẩm văn
học Việt Nam hoặc nước ngoài; tác phẩm văn học hiện đại) với mức độ kiến thức nhất định phù
hợp trong chủ đề để tiến hành dạy học chứ không phải nhất thiết phải rập khuôn cứng nhắc, miễn
cưỡng. Nói khác đi, đối với mỗi lớp học, cấp học, thì mục tiêu, yêu cầu, nội dung và phương thức
hoạt động cần được thiết kế cụ thể ở các trình độ, mức độ khác nhau. Điều này cũng phù hợp với
chương trình Ngữ văn mới sắp được triển khai trong thực tế (cho phép giáo viên và học sinh linh
hoạt trong việc lựa chọn ngữ liệu dạy học, phương pháp triển khai dạy học, phương pháp kiểm tra
đánh giá,v.v) [15].
Thứ tư, chủ đề tích hợp này sẽ được dùng để tổ chức các hoạt động đa dạng của học sinh
trong đó tích hợp các khâu: đọc hiểu văn bản (theo thể loại văn học trung đại); phát triển kiến thức
ngôn ngữ, giao tiếp (Tiếng Việt), xây dựng văn bản (tập làm văn) và trình bày văn bản. Qua đó,
chủ đề giúp phát triển cả 4 kĩ năng của học sinh là nghe, nói, đọc, viết để phát triển các năng lực
chung và năng lực đặc thù của môn ngữ văn theo định hướng của chương trình tổng thể [1] và
chương trình môn ngữ văn mới [2].
Theo các định hướng trên, chúng tôi dự kiến đưa ra 10 chủ đề tích hợp để dạy học các tác
phẩm văn học trung đại Việt Nam. Đại thể như sau:
Tt Tên
chủ đề
Nội dung cơ bản của
chủ đề
Ngữ liệu (tác phẩm/
đoạn trích)
Năng lực cần đạt
(khái quát)
1 Con người
với thiên
nhiên
- Hoàn cảnh và thái độ,
phương thức ứng xử của
người trung đại đối với
Thiên Trường vãn
vọng, Côn Sơn ca,
Cảnh ngày hè, Tùng
Tự học, tự nghiên cứu;
Giải quyết vấn đề và
sáng tạo; Giao tiếp, hợp
Nguyễn Thanh Tùng
8
trong văn
học trung
đại Việt
Nam;
thiên nhiên.
- Biểu hiện của thiên
nhiên trong một số tác
phẩm văn học trung đại
Việt Nam
(bài 1), Qua đèo
Ngang, Chị em Thuý
Kiều,
tác; Cảm thụ thơ trung
đại; tạo lập văn bản nghị
luận (văn học, xã hội).
2 Quan niệm
về “thân
thể” trong
văn học
trung đại
Việt Nam
- Quan niệm cơ bản về
thân thể của người trung
đại.
- Biểu hiện của vấn đề
thân thể trong một số tác
phẩm văn học trung đại
Việt Nam
Thị đệ tử, Văn tế
nghĩa sĩ Cần Giuộc,
Bánh trôi nước,
Truyện Kiều,
Tự học, tự nghiên cứu;
Giải quyết vấn đề và
sáng tạo; Giao tiếp, hợp
tác; Cảm thụ thơ, truyện
thơ, văn tế trung đại; tạo
lập văn bản nghị luận
(văn học, xã hội)
3 Lí tưởng
sống của
con người
trong văn
học trung
đại Việt
Nam
- Những lí tưởng sống cơ
bản của người trung đại
- Biểu hiện của lí tưởng
sống trong một số tác
phẩm văn học trung đại
Việt Nam
Thuật hoài, Chí nam
nhi, Xuất dương lưu
biệt, Nhàn, Cáo tật
thị chúng, Bài ca
ngất ngưởng
Tự học, tự nghiên cứu;
Giải quyết vấn đề và
sáng tạo; Giao tiếp, hợp
tác; Cảm thụ thơ ca
trung đại; tạo lập văn
bản thuyết minh, nghị
luận văn học.
4 Chủ quyền
lãnh thổ
quốc gia
trong văn
học trung
đại Việt
Nam
- Quan niệm về chủ
quyền lãnh thổ quốc gia
của người trung đại.
- Ý thức bảo vệ chủ
quyền lãnh thổ quốc gia
trong một số tác phẩm
văn học trung đại Việt
Nam
Nam quốc sơn hà,
Dụ chư tì tướng hịch
văn, Bình Ngô đại
cáo, Hoàng Lê nhất
thống chí, Văn tế
nghĩa sĩ Cần
Giuộc,
Tự học, tự nghiên cứu;
Giải quyết vấn đề và
sáng tạo; Giao tiếp, hợp
tác; phân tích văn nghị
luận trung đại; tạo lập
văn bản thuyết minh,
nghị luận xã hội.
5 Văn hoá
“đức trị”
trong văn
học trung
đại Việt
Nam
- Văn hoá “đức trị” thời
cổ trung đại phương
Đông.
- Biểu hiện của văn hoá
“đức trị” trong một số tác
phẩm văn học trung đại
Việt Nam
Quốc tộ, Thiên đô
chiếu, Bạch Đằng
giang phú, Bình Ngô
đại cáo,
Tự học, tự nghiên cứu;
Giải quyết vấn đề và
sáng tạo; Giao tiếp, hợp
tác; phân tích văn nghị
luận trung đại; tạo lập
văn bản nghị luận xã hội.
6 Văn hoá
“pháp trị”
trong văn
học trung
đại Việt
Nam
- Pháp luật thời trung đại
ở Việt Nam.
- Biểu hiện của văn hoá
“pháp trị” trong một số
tác phẩm văn học trung
đại Việt Nam
Thái sư Trần Thủ
Độ, Chức phán sự
đền Tản Viên,
Chuyện cũ trong phủ
chúa Trịnh, Xin lập
khoa luật,
Tự học, tự nghiên cứu;
Giải quyết vấn đề và
sáng tạo; Giao tiếp, hợp
tác; phân tích truyện
trung đại; tạo lập, trình
bày văn bản thuyết
minh, nghị luận xã hội.
7 Quan niệm
về hiền tài
và việc sử
dụng hiền
tài trong
- Quan niệm về hiền tài
và phương thức tuyển
dụng nhân tài thời trung
đại.
- Biểu hiện của sự trọng
Hiền tài là nguyên
khí của quốc gia,
Chiếu cầu hiền, Luận
học pháp, xin lập
khoa luật, Vịnh Tiến
Tự học, tự nghiên cứu;
Giải quyết vấn đề và
sáng tạo; Giao tiếp, hợp
tác; phân tích, cảm thụ
thơ trung đại, văn nghị
Phát triển chủ đề tích hợp trong dạy học Văn học trung đại Việt Nam ở trường trung học theo hướng tiếp cận
9
văn học
trung đại
Việt Nam
dụng nhân tài và các
phương thức tuyển dụng,
đào tạo nhân tài trong
một số tác phẩm văn học
trung đại Việt Nam
sĩ giấy, Vịnh khoa thi
Hương,
luận trung đại; tạo lập,
trình bày văn bản thuyết
minh, nghị luận xã hội.
8 Thân phận
người phụ
nữ trong
văn học
trung đại
Việt Nam
- Địa vị người phụ nữ
thời cổ - trung đại.
- Đời sống, vẻ đẹp và
khát vọng của người phụ
nữ trong trong một số tác
phẩm văn học trung đại
Việt Nam
Người con gái Nam
Xương, Lấy chồng
chung và “hiện tượng
thơ Nôm” Hồ Xuân
Hương, Truyện
Kiều,
Tự học, tự nghiên cứu;
Giải quyết vấn đề và
sáng tạo; Giao tiếp, hợp
tác; phân tích tác phẩm
tự sự trung đại (truyện
văn xuôi, truyện thơ);
tạo lập, trình bày văn
bản nghị luận văn học.
9 Giao
thông, liên
lạc trong
văn học
trung đại
Việt Nam
- Tình hình giao thông,
liên lạc thời trung đại và
những hệ quả.
- Dấu ấn của tình hình
giao thông liên lạc trong
một số tác phẩm văn học
trung đại Việt Nam
Quy hứng, Thượng
kinh kí sự, Kiều ở lầu
Ngưng Bích, Qua
đèo Ngang, Sau phút
chia li, Thuý Sinh từ
biệt Thuý Kiều,
Tự học, tự nghiên cứu;
Giải quyết vấn đề và
sáng tạo; Giao tiếp, hợp
tác; cảm thụ tác phẩm
trữ tình trung đại (thơ,
kí); tạo lập, trình bày văn
bản nghị luận văn học.
10 Thăng
Long – Hà
Nội trong
văn học
trung đại
Việt Nam
- Khái quát về đặc điểm
địa lí và lịch sử phát triển
của Thăng Long – Hà
Nội thời trung đại.
- Dấu ấn Thăng Long –
Hà Nội trong một số tác
phẩm văn học trung đại
Việt Nam
Thiên đô chiếu, Tụng
giá hoàn kinh sư,
Quang Trung đại
phá quân Thanh,
Thượng kinh kí sự,
Thăng Long thành
hoài cổ, Thăng Long
(bài 1) ,
Tự học, tự nghiên cứu;
Giải quyết vấn đề và
sáng tạo; Giao tiếp, hợp
tác; phân tích, cảm thụ
tác phẩm tự sự và trữ
tình trung đại; tạo lập,
trình bày văn bản thuyết
minh, nghị luận.
Vì dung lượng có hạn của một bài báo, ở đây, chúng tôi chỉ xin trình bày chi tiết một chủ đề
để minh hoạ cho ý tưởng và dự kiến triển khai của mình.
2.3.2. Xây dựng một chủ đề minh hoạ
a. Tên chủ đề: “Quan niệm về hiền tài và việc sử dụng hiền tài trong văn học trung đại Việt
Nam”.
b. Lí do chọn chủ đề: Vấn đề “nhân lực” cho xã hội thời nào cũng quan trọng. Sử dụng được
nhân lực tốt khiến xã hội phồn vinh, đất nước phát triển. Ngược lại, đất nước lụn bại nếu như nhân
lực, nhân tài không được trọng dụng, phát huy. “Hiền tài” là hạt nhân của “nhân lực”, nói khác đi
là một loại “nhân lực” chất lượng cao mà xã hội thời nào cũng phải quan tâm sử dụng nếu muốn
“khai thác”, phát huy giá trị của nhân tố này. “Hiền tài” cũng gắn chặt với vấn đề phát triển con
người, đặc biệt là con người cá thể, vấn đề an sinh xã hội, phát triển đất nước, Vì vậy, việc tìm
hiểu chủ đề này cũng rất cần thiết đối với học sinh, nhất là học trung trung học phổ thông. Qua
chủ đề này, học sinh nắm được một số quan niệm về “hiền tài” trong quá khứ; hiểu được, và từ đó
tự phát hiện được, biểu hiện của chúng trong một số tác phẩm/đoạn trích văn học trung đại Việt
Nam (và cũng có thể rộng hơn thế) như: Hiền tài là nguyên khí của quốc gia (Thân Nhân Trung),
Chiếu cầu hiền (Ngô Thì Nhậm), Luận học pháp (Nguyễn Thiếp), Xin lập khoa luật (Nguyễn
Trường Tộ) Vịnh Tiến sĩ giấy (Nguyễn Khuyến), Vịnh khoa thi Hương (Trần Tế Xương),. Quan
trọng hơn, học sinh sẽ có rút ra những bài học, kinh nghiệm và quan điểm sống tích cực liên quan
đến “hiền tài”, những vấn đề có thể liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới bản thân họ, những
Nguyễn Thanh Tùng
10
người xung quanh họ và lớn hơn là với xã hội, đất nước trong hiện tại và tương lai mà cốt lõi nhất
là sự ứng xử đúng đắn, nhân văn đối với “hiền tài”. Chủ đề này có thể được giảng dạy ở lớp 10 và
lớp 11 trong chương trình Ngữ văn trung học phổ thông với thời lượng khoảng 12 tiết trên lớp và
thời gian tự học của học sinh tại nhà.
c. Mục tiêu của chủ đề:
- Về kiến thức
+ HS nắm được một số quan điểm, chính sách, cách thức sử dụng của người xưa đối với
“hiền tài”; hiểu được những ưu, nhược điểm của chúng.
+ HS nắm được biểu hiện của những quan điểm, chính sách, cách thức trên trong một số tác
phẩm văn học trung đại được học trong nhà trường.
- Về kĩ năng
+ HS có kĩ năng tìm kiếm, tra cứu, tổng hợp thông tin; biết dùng các tri thức văn hóa, lịch
sử, cụ thể để minh chứng cho các thông tin khái quát.
+ HS vận dụng các tri thức của chủ đề để tìm hiểu, lí giải các tác phẩm có hàm chứa chủ đề,
vấn đề này theo hướng tiếp cận văn hoá. Cũng có thể vận dụng tri thức của chủ đề này để lí giải,
tiếp cận các tác phẩm của chủ đề khác.
+ HS có kĩ năng đọc hiểu các văn bản thuộc các thể loại trung đại như thơ Đường luật, văn
nghị luận trung đại.
+ HS có kĩ năng viết, trình bày các loại văn thuyết minh, nghị luận xã hội, trong đó biết thể
hiện năng lực bình luận, đánh giá, phản biện, bảo vệ ý kiến cá nhân.
- Về thái độ
+ HS biết tiếp thu chân thành và có phê phán quan điểm, nhận thức và ứng xử của người xưa
đối với nhân tài.
+ HS có cái nhìn và ứng xử đúng đắn với “tài năng”, “nhân tài” trong thực tế đời sống hiện
đại.
Hướng tới hình thành và phát triển các năng lực: Tự học, tự nghiên cứu (tìm kiếm tài liệu,
thông tin,); Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Giao tiếp, hợp tác; Năng lực tự đánh giá, phản biện;
Sử dụng ngôn ngữ; Phân tích – tổng hợp thông tin; Năng lực đọc hiểu văn bản (nghị luận và thơ);
Năng lực tạo lập văn bản (nghị luận, thuyết minh),
d. Cấu trúc nội dung của chủ đề
Nội dung chính của chủ đề bao gồm các vấn đề sau:
ND1 ND2 ND3 ND4 ND5
Quan
niệm
của
người
xưa về
nhân
tài
Các phương
thức tuyển chọn,
thu hút nhân tài
chủ yếu của
người xưa (thi
cử, tự tiến cử, bảo
cử, đề cử,)
Hiền tài và vận
mệnh quốc gia:
- Hiền tài là nguyên
khí của quốc gia
(Thân Nhân Trung)
- Chiếu cầu hiền
(Ngô Thì Nhậm)
Phương pháp học
và thi thời xưa:
- Luận học pháp
(Nguyễn Thiếp)
- Xin lập khoa luật
(Nguyễn Trường
Tộ)
Mặt trái của khoa
cử thời xưa:
- Vịnh Tiến sĩ giấy
(Nguyễn Khuyến)
- Vịnh khoa thi
hương (Trần Tế
Xương)
e. Tiến trình dạy học chủ đề (sơ lược)
Hoạt động 1: HS tìm kiếm tài liệu, nghiên cứu (GV có chỉ dẫn) và thảo luận về quan niệm
của người xưa về nhân tài (GV có thể tổng kết).
Hoạt động 2: HS tìm kiếm tài liệu, nghiên cứu (GV có chỉ dẫn) và thảo luận về các phương
thức tuyển chọn, thu hút nhân tài chủ yếu của người xưa (GV có thể tổng kết).
Hoạt động 3: Đọc hiểu văn bản Hiền tài là nguyên khí của quốc gia (tiến hành như hoạt động
đọc hiểu hiện nay, nhưng giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn đọc hiểu, tăng cường sự trao đổi,
thảo luận bằng hệ thống các câu hỏi, gợi ý, gợi dẫn hoặc tăng cường sự nhập vai, trải nghiệm,
Phát triển chủ đề tích hợp trong dạy học Văn học trung đại Việt Nam ở trường trung học theo hướng tiếp cận
11
theo các phương pháp dạy học tích cực, hướng đến phát triển năng lực đọc hiểu, phân tích văn bản
văn chương cho người học – viết tắt: ĐHHN).
Hoạt động 4: Đọc hiểu văn bản Chiếu cầu hiền (ĐHHN).
Hoạt động 5: Thảo luận, viết bài thuyết minh về chính sách trọng dụng nhân tài của triều Lê
sơ và triều Tây Sơn (có thể kết hợp với viết ở nhà).
Hoạt động 6: Đọc hiểu văn bản Luận học pháp (ĐHHN).
Hoạt động 7: Đọc hiểu văn bản Xin lập khoa luật (ĐHHN).
Hoạt động 8: Thảo luận, xây dựng đề cương và viết bài nghị luận về nội dung học, cách học
thời xưa, liên hệ với nội dung học, cách học ngày nay (có thể viết và hoàn thiện bài viết ở nhà sau
đó với tư cách bài tập về nhà)
Hoạt động 9: Đọc hiểu văn bản Vịnh Tiến sĩ giấy (ĐHHN).
Hoạt động 10: Đọc hiểu văn bản Vịnh khoa thi hương (ĐHHN).
Hoạt động 11: Thảo luận, viết bài nghị luận về mặt trái của khoa cử truyền thống, liên hệ với
thực tế thi cử ngày nay (hoặc về vấn đề: hiện tượng sùng bái bằng cấp, học vị, danh vị của người
xưa, liên hệ thực tế ngày nay) (1 tiết) (có thể kết hợp với việc chuẩn bị hoặc viết nháp ở nhà từ
trước hoặc hoàn thiện bài viết ở nhà sau đó).
Hoạt động 12: Tìm hiểu/mở rộng về từ Hán Việt trong các văn bản đã học (chú trọng việc
học sinh tự tra cứu, tìm hiểu, sử dụng).
Hoạt động 13: Trình bày các bài viết tại lớp (có thể cho trình bày theo nhóm để tiết kiệm thời
gian – các nhóm tự chọn ra bài viết tiêu biểu để trình bày).
Hoạt động 14: Tham quan dã ngoại hoặc xem tranh ảnh, băng hình (video clip) tư liệu (về
Văn Miếu, văn chỉ, gắn với trường học xưa); viết thu hoạch hoặc thảo luận về kết quả tham
quan dã ngoại (vào thời điểm thích hợp).
g. Kiểm tra đánh giá
Đánh giá học sinh theo thang bậc (sẽ được thiết kế chi tiết cho bài căn cứ vào đối tượng
học sinh, mục tiêu, chuẩn đầu ra được xác định theo tổng thể chuẩn đầu ra của chương trình môn
học): nhận biết, thông hiểu, vận dụng (thấp, cao), phân tích, tổng hợp, đánh giá) các vấn đề liên
quan đến chủ đề. Đánh giá học sinh cũng cần lưu ý đến lứa tuổi, trình độ, cấp học, lớp học. Việc
đánh giá này được thực hiện thông qua chính quá trình tham gia của học sinh vào các hoạt động
đã nêu hoặc việc hoàn thành các bài tập được tiến hành trong hoặc sau quá trình dạy học chủ đề.
3. Kết luận
Xây dựng chủ đề tích hợp trong dạy học theo hướng tiếp cận năng lực, về mặt lí thuyết,
không phải là một vấn đề hoàn toàn mới. Nhưng việc triển khai, áp dụng nó trong các môn học,
bài học cụ thể trong nhà trường thì luôn là vấn đề thời sự, một việc làm cần thiết và hữu ích góp
phần vào sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục quốc gia. Trước thực trạng còn “ngổn
ngang” của việc dạy học tác phẩm văn học trung đại trong nhà trường trung học theo phương thức
này, chúng tôi mạnh dạn đề xuất một số định hướng xây dựng chủ đề tích hợp liên quan đến các
tác phẩm đó; dự kiến một số chủ đề cụ thể và sản phẩm minh hoạ. Chúng tôi hiểu rằng những đề
xuất, dự kiến trên mới chỉ dừng ở mức độ ý tưởng, đại lược và cần tiếp tục được cụ thể hoá, hoàn
thiện hoá mới mong đạt được những mục tiêu mong đợi. Những việc đó sẽ dành cho những công
trình quy mô, dài hơi hơn trong tương lai. Nhưng chúng tôi cũng hi vọng rằng, những đề xuất, dự
kiến ở đây sẽ có ý nghĩa tham khảo nhất định cho những người xây dựng chương trình, viết sách
giáo khoa Ngữ văn trung học hay những giáo viên trực tiếp dạy học các nội dung liên quan đến
các tác phẩm văn học trung đại Việt Nam hiện nay.
Lời cảm ơn: Bài viết nhận được sự tài trợ từ Đề tài Khoa học công nghệ cấp Bộ, mã số B-2017-
SPH-25.
Nguyễn Thanh Tùng
12
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2017. Chương trình Giáo dục phổ thông (Chương trình giáo dục tổng
thể), Hà Nội. Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
[2] Bộ Giáo dục & Đào tạo, 2018. Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (dự thảo), Hà Nội.
[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2017. Ngữ văn (6,7,8,9,10,11). Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
[4] Nguyễn Đức Can, Lê Thời Tân, 2017. Xung quanh việc tích hợp Văn – Sử trong chương trình
dạy học phổ thông hiện nay. Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội (Nghiên cứu giáo dục),
Tập 33, số 1 (2017), tr.58-64.
[5] Trương Dĩnh, 2007. Thiết kế dạy học Ngữ văn 10 theo hướng tích hợp. Nxb Giáo dục, Hà Nội.
[6] Nguyễn Thị Phú Gia, 2014. Dạy học văn học Việt Nam trung đại ở trung học cơ sở theo quan
điểm tích hợp. Luận văn Thạc sĩ, Đại học Vinh.
[7] Trần Thị Hoa, 2014. Tích hợp kiến thức lịch sử - văn hoá trong dạy học phần văn học trung đại
(Ngữ văn 11). Tạp chí Giáo dục, số 342 (kì 2 tháng 9), tr.41- 43.
[8] Marjorie Y. Lipson, Sheila W. Valencia, Karen K. Wixon and Charles W. Peters, 1993.
Integration and Thematic Teaching: Integration to Improve Teaching and Learning, Language
Arts, Vol. 70, No. 4 (Integrated Language Arts Instruction), pp. 252-263.
[9] Pigdon, K. & Woolley, M., 1992. The Big Picture, Eleanor Curtain Publishing House, Victoria,
Australia.
[10] Lã Nhâm Thìn (chủ biên), 2011. Giáo trình văn học trung đại Việt Nam. Nxb Giáo dục, Hà Nội.
[11] Lã Nhâm Thìn, Vũ Thanh (đồng chủ biên), 2015. Giáo trình văn học trung đại Việt Nam, tập 2.
Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
[12] Trần Nho Thìn, 2017. Phương pháp tiếp cận văn hoá trong nghiên cứu và giảng dạy văn học.
Nxb Giáo dục Việt Nam, Đà Nẵng.
[13] Lã Phương Thuý, 2015. Dạy học thơ Nôm Đường luật ở trung học phổ thông theo quan điểm dạy
học tích hợp. Tạp chí Giáo dục (số đặc biệt), tháng 6/2015, tr.82-85.
[14] Trần Thị Thanh Thuỷ (Chủ biên), 2016. Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh, Quyển 2
(Khoa học xã hội). Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.
[15] Nguyễn Minh Thuyết, 2016. Tích hợp trong sách giáo khoa Ngữ văn mới. Tạp chí Đại học Sài
Gòn - Niên san Bình luận văn học, tr.4-13.
ABSTRACT
Developing integrated topics for teaching Vietnamese medieval literature
in high school based on competency approach
Nguyen Thanh Tung
Faculty of Philology, Hanoi National University of Education
From the current fact of applying integrated teaching for Vietnamese medieval literature in
high schools in Vietnam (including developing integrated topics), the paper aims to define
neccessary directions for developing integrated topics in order to improve educational efficiency
in the teaching Vietnamese medieval literature from competency approaching perspective. In
those directions, the paper puts forward a series of integrated topics (demonstrasted by a specific
topic) in thematic teaching which focus on developing core competencies for high school students.
We hope that those recommendations will be useful to curriculum makers, textbook composers
and philology teachers of high schools.
Keywords: Integrated topic, competency approach, Vietnamese medieval literature, high
school philology, thematic teaching.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 5381_1_nguyen_thanh_tung_6548_2122863.pdf