Tài liệu Phát triển cảm giác, tri giác âm thanh cho trẻ mầm non khiếm thính qua trò chơi - Vũ Thị Thu Hà
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát triển cảm giác, tri giác âm thanh cho trẻ mầm non khiếm thính qua trò chơi - Vũ Thị Thu Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT60 (Thaáng 11/2017)
1. Àùåt vêën àïì
Treã khiïëm thñnh laâ treã giaãm ñt hay nhiïìu, hoùåc toaân
böå sûác nghe, khiïën treã khöng thïí nghe àûúåc úã khoaãng
caách vaâ cûúâng àöå êm thanh bònh thûúâng coá thïí dêîn túái
khoá khùn vïì ngön ngûä vaâ giao tiïëp, aãnh hûúãng àïën quaá
trònh nhêån thûác vaâ caác chûác nùng têm lñ khaác. Coá rêët
nhiïìu biïån phaáp giuáp treã khiïëm thñnh phaát triïín caãm
giaác vaâ tri giaác êm thanh trong àoá sûã duång troâ chúi laâ
möåt trong nhûäng biïån phaáp phuâ húåp vúái àùåc àiïím têm
lñ cuãa treã mêìm non khi maâ hoaåt àöång vui chúi giûä vai troâ
chuã àaåo, vò vêåy biïån phaáp naây cuäng laâ biïån phaáp mang
laåi hiïåu quaã vaâ taác àöång àïën treã möåt caách tûå nhiïn nhêët.
2. Nöåi dung
2.1. Möåt söë àùåc àiïím têm lñ cuãa treã khiïëm thñnh
Nhòn chung, khiïëm thñnh aãnh hûúãng lïn treã theo
4 caách cú baãn:
- Khiïëm thñnh laâm chêåm quaá trònh phaát triïín caác kô
nùng tiïëp thu vaâ diïîn àaåt thöng tin.
- Khiïëm thñnh gêy mêët cên bùçng ngön ngûä dêîn
àïën nhûäng khoá khùn vïì hoåc têåp vaâ tiïëp thu laâm giaãm
hoåc lûåc.
- Khiïëm thñnh laâm caác kô nùng giao tiïëp khöng
phaát triïín thûúâng dêîn àïën sûå cö lêåp vïì mùåt xaä höåi vaâ
khaã nùng tû duy keám.
- Khiïëm thñnh aãnh hûúãng quaá trònh nghïì nghiïåp,
cú höåi hoaâ nhêåp vaâo xaä höåi cuãa treã sau naây.
Caác cöng trònh nghiïn cûáu àaä khùèng àõnh:
+ Treã khiïëm thñnh bõ töín thûúng cú quan phên
tñch thñnh giaác seä aãnh hûúãng àïën quaá trònh phaát triïín
têm lñ nhûng coá thïí phuåc höìi dêëu hiïåu ngön ngûä tûâ
möi trûúâng bïn ngoaâi, tûâ sûå tiïëp xuác, laâm quen, thñch
ûáng vúái tiïëng öìn, àûúåc luyïån têåp vêån àöång vaâ trao àöíi
troâ chuyïån vúái ngûúâi xung quanh. Àiïìu quan troång laâ
àaánh giaá àûúåc mûác àöå bõ töín thûúng thñnh lûåc cuãa àöëi
tûúång, tûâ àoá múái xaác àõnh phûúng phaáp giaáo duåc thñch
húåp. Cêìn xaác àõnh khaã nùng cuãa treã vïì mùåt sinh lñ.
+ Khaã nùng xuác giaác, tri giaác vïì khöëi lûúång, êm
thanh, maâu sùæc, khaã nùng vêån àöång trong khöng
gian röång vaâ khöng gian heåp cuãa treã khiïëm thñnh bõ
haån chïë, hoaåt àöång nhêån thûác, tû duy trúã nïn chêåm
hún, khoá khùn hún, khaã nùng tiïëp thu ngön ngûä cuäng
bõ aãnh hûúãng (àùåc biïåt laâ tû duy ngön ngûä vaâ yá chñ cuãa
caá nhên). Nhûng khaã nùng quan saát, hònh thaânh khaái
niïåm, tû duy hònh aãnh... chó àûúåc phaát triïín vúái àiïìu
kiïån àûúåc kïët húåp vúái hoaåt àöång thûåc haânh vaâ coá sûå
hûúáng dêîn cuãa ngûúâi lúán.
+ Treã khiïëm thñnh rêët haån chïë tri giaác bùçng nghe
vaâ ñt coá nhu cêìu tiïëp xuác vúái ngûúâi khaác bùçng ngön
ngûä noái, vò thïë, phaãi têåp thoái quen sûã duång thûúâng
xuyïn ngön ngûä noái àïí nêng cao nhêån thûác vïì tûå
nhiïn vaâ xaä höåi, cho treã hiïíu àûúåc tñnh chêët cú baãn
cuãa tûâng sûå vêåt vaâ hiïån tûúång. Thöng qua cú quan
phên tñch thõ giaác, treã àiïëc vaâ nghïînh ngaäng (nùång
tai) coá thïí àoåc vaâ hoåc tûâ ngûä vaâ cêu, bùæt àêìu hiïíu
nghôa cuãa tûâ... Vúái thúâi gian nhêët àõnh, treã àiïëc phên
biïåt àûúåc caác àöëi tûúång úã xa, hiïíu àûúåc sûå vêån àöång
trong khöng gian vaâ thúâi gian. Cêìn têån duång khaã nùng
coân laåi cuãa thñnh giaác àïí giuáp treã phaát triïín trong quaá
trònh hoåc têåp, lao àöång vaâ giao tiïëp.
2.2. Àùåc àiïím phaát triïín caãm giaác vaâ tri giaác
êm thanh cuãa treã khiïëm thñnh
2.2.1. Àùåc àiïím caãm giaác, tri giaác êm thanh cuãa
treã khiïëm thñnh
Caãm giaác vaâ tri giaác laâ mûác àöå nhêån thûác àêìu tiïn
cuãa con ngûúâi vïì thïë giúái. Chuáng laâ nhûäng nguöìn göëc
cú baãn cuãa nhûäng kiïën thûác maâ chuáng ta nhêån thûác
àûúåc úã thïë giúái xung quanh. Trong nhûäng daång caãm
giaác khaác nhau thò caãm giaác nghe vaâ caãm giaác nhòn
coá yá nghôa chuã yïëu. Chuáng ta söëng trong thïë giúái cuãa
êm thanh cuãa hònh daång vaâ maâu sùæc. Nhûäng nguöìn
PHAÁT TRIÏÍN CAÃM GIAÁC, TRI GIAÁC ÊM THANH
CHO TREÃ MÊÌM NON KHIÏËM THÑNH QUA TROÂ CHÚI
VUÄ THÕ THU HAÂ*
* Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 09/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 13/11/2017.
Abstract: Deaf children face many obstacles, difficulties in developing cognitive processes, especially development of sensory and perceptual processes.
Being actively involved in games is the most natural way for children to develop their ability to perceive the world as well as develop their cognitive processes.
This paper presents a number of psychological characteristics of deaf children, in-depth study of the sensory and perceptual development characteristics of
deaf children. On the basis, the article also designs some games to develop feelings and sound perception for deaf children.
Keywords: Deaf children, sound perception, games.
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 61(Thaáng 11/2017)
thöng tin nhû phaát thanh, truyïìn hònh, phim aãnh, sên
khêëu, êm nhaåc vïì nhiïìu mùåt àûa àïën caãm giaác nghe.
Têët nhiïn caãm giaác nhòn cuäng àoáng möåt vai troâ quan
troång. Nhûng mêët sûác nghe seä laâm cho àûáa treã mêët
khaã nùng tri giaác bònh thûúâng vïì nhûäng nguöìn thöng
tin naây.
Theo Baách khoa toaân thû vïì têm lñ (R.Corsini,
A. Auerbach), “tri giaác êm thanh laâ khaã nùng phên
biïåt caác êm thanh khaác nhau trong möi trûúâng xung
quanh qua caác àùåc tñnh nhû cûúâng àöå, cao àöå, giai
àiïåu, nhõp àiïåu. Tri giaác êm thanh khöng àún giaãn
chó laâ khaã nùng nghe maâ laâ lùæng nghe, têåp trung chuá
yá vaâo êm thanh vaâ taách ra àûúåc nhûäng àùåc àiïím
àùåc trûng cuãa noá” [1; tr 58]. Khaã nùng têåp trung vaâo
êm thanh - sûå chuá yá cuãa thñnh giaác - laâ möåt tñnh nùng
rêët quan troång cuãa con ngûúâi, nïëu khöng coá khaã
nùng naây thò chuáng ta khöng thïí nghe vaâ hiïíu àûúåc
lúâi noái.
Tri giaác êm thanh phaát triïín theo hai hûúáng: möåt
mùåt, phaát triïín vïì tri giaác êm thanh ngön ngûä, nghôa
laâ hònh thaânh tai nghe êm võ, vaâ mùåt khaác, phaát triïín tri
giaác êm thanh ngoaâi ngön ngûä (khöng phaãi lúâi noái),
nghôa laâ tiïëng öìn trong möi trûúâng xung quanh. Caã
hai hûúáng naây àïìu rêët quan troång vúái möîi ngûúâi vaâ bùæt
àêìu phaát triïín úã treã em tûâ àêìu giai àoaån lûáa tuöíi haâi nhi.
Theo Erber (1982), Ling (1989), vaâ Estabrooks
(1998) [2], caác kô nùng tri giaác êm thanh (haânh àöång
tri giaác nghe) phaát triïín tûâ cú baãn àïën nêng cao theo
trònh tûå sau:
Caác nghiïn cûáu àïìu cho thêëy sûå phaát triïín nhêån
thûác qua kïnh thñnh giaác úã treã coá thñnh lûåc bònh thûúâng
thïí hiïån qua böën mûác àöå:
Mûác àöå 1. Phaát hiïån êm thanh: treã coá thïí phaát hiïån
ra caác êm thanh àún giaãn trong möi trûúâng xung
quanh nhû tiïëng chuöng cûãa, tiïëng vöî tay, tiïëng
chuöng àiïån thoaåi, êm thanh ngön ngûä khi ngûúâi lúán
giao tiïëp vúái treã bùçng ngön ngûä noái vaâ coá phaãn ûáng vúái
caác êm thanh àoá.
Mûác àöå 2. Phên biïåt êm thanh: treã coá thïí phên
biïåt àûúåc caác êm thanh nghe thêëy laâ giöëng nhau hay
khaác nhau, bùæt àêìu bùçng caác êm thanh dïî phên biïåt,
dêìn dêìn àïën caác êm thanh khoá hún; phên biïåt àûúåc
caác êm thanh coá sûå khaác biïåt roä raâng nhû nhûäng êm
thanh daâi vaâ ngùæn, êm thanh to vaâ nhoã; phên biïåt
àûúåc caác êm thanh gêìn giöëng nhau: tiïëng chuöng
cûãa vaâ chuöng àiïån thoaåi, tiïëng goåi tïn treã vaâ tïn ngûúâi
khaác, êm thanh ngön ngûä naây vúái êm thanh ngön
ngûä khaác...; phên biïåt nhûäng êm thanh gêìn giöëng
nhau bao göìm caã phên biïåt caác êm khaác nhau cuãa lúâi
noái. Khaã nùng naây cuãa treã tiïëp tuåc phaát triïín trong suöët
àöå tuöíi mêîu giaáo.
Mûác àöå 3. Nhêån biïët êm thanh: Àêy laâ giai àoaån
treã nhêån biïët àûúåc êm thanh àoá laâ êm thanh gò hay
chñnh laâ giai àoaån treã biïët nguöìn göëc êm thanh phaát
ra tûâ caái gò.
Mûác àöå 4. Nhêån biïët, hiïíu êm thanh ngön ngûä vaâ
sûã duång àûúåc lúâi noái: Trong viïåc tiïëp nhêån ngön ngûä,
caãm giaác vaâ tri giaác êm thanh coá möåt vai troâ àùåc biïåt
quan troång. Trïn cú súã naây diïîn ra sûå phaát triïín caác
hònh thaái chuã àöång vaâ bõ àöång cuãa lúâi noái. Nghe àûúåc
tiïëng noái cuãa ngûúâi xung quanh, àûáa treã bùæt àêìu bùæt
chûúác vaâ bêåp beå àûúåc nhûäng tûâ àêìu tiïn. Nhúâ lúâi noái
àûáa treã nhêån àûúåc nhûäng thöng tin cú baãn, lônh höåi
nhûäng kiïën thûác vaâ kinh nghiïåm maâ ngûúâi lúán truyïìn
cho noá. Sûå phaá huyã tri giaác vaâ tiïëng noái cuãa ngûúâi xung
quanh tûå nhiïn seä keáo theo sûå phaá huyã quaá trònh hònh
thaânh ngön ngûä tñch cûåc. Treã khiïëm thñnh khöng thïí
tûå mònh lônh höåi àûúåc ngön ngûä. Trong thûåc tïë, treã
khiïëm thñnh seä bõ cêm nïëu noá khöng àûúåc phaát hiïån
súám nhûäng khoá khùn vïì thñnh giaác vaâ àûúåc höî trúå
bùçng nhûäng phûúng phaáp chuyïn biïåt trong viïåc tiïëp
nhêån ngön ngûä.
ÚÃ treã khiïëm thñnh, caãm giaác, tri giaác êm thanh
àûúåc phaát triïín cuå thïí nhû sau: (xem baãng trang bïn)
Nhû vêåy, viïåc cú quan phên tñch thñnh giaác bõ
töín thûúng àaä dêîn àïën treã bõ giaãm àaáng kïí khaã
nùng tri giaác êm thanh, àùåc biïåt êm thanh ngön
ngûä. Sûå haån chïë naây aãnh hûúãng trûåc tiïëp àïën nhêån
thûác caãm tñnh cuãa treã. Khi cú quan thñnh giaác bõ töín
thûúng, nhûäng kñch thñch cuãa caác sûå vêåt, hiïån tûúång
lïn cú quan phên tñch thñnh giaác khöng gêy ra
caãm giaác nghe vaâ khöng thïí taåo ra tri giaác nghe.
Chùèng haån, nguöìn êm thanh laâ tiïëng tröëng taác àöång
vaâo cú quan thñnh giaác (trûúác hïët taác àöång vaâo hïå
thöëng dêîn truyïìn bùæt àêìu tûâ maâng nhô cuãa tai).
Nhûng cú quan thñnh giaác àaä bõ hoãng, cho nïn taác
àöång cuãa tiïëng tröëng khöng gêy ra caãm giaác nghe
vaâ tri giaác nghe. Tûác laâ àûáa treã khöng hïì nhêån biïët
àûúåc cûúâng àöå, cao àöå cuäng nhû tñnh chêët cuãa
tiïëng tröëng. Do àoá, treã khöng thïí nhêån thûác àûúåc
möåt caách àêìy àuã caác yïëu töë vïì taác nhêån kñch thñch,
Dò tìm/phát hiện (Detection) có hay không có âm
thanh
Phân biệt (Discrimination) âm thanh giống hay khác
nhau
Nhận diện/ xác định (Identification) đó là âm thanh gì
Nghe hiểu (Comprehension): tham gia vào cuộc trò
chuyện và trả lời đúng các câu hỏi.
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT62 (Thaáng 11/2017)
baãn chêët cuãa sûå vêåt, hiïån tûúång vaâ hêåu quaã laâ coá sûå
sai lïåch nhêët àõnh trong nhêån thûác.
Tuy nhiïn, treã khiïëm thñnh seä coá khaã nùng nhaåy
beán hún, tinh tïë hún úã caãm giaác nhòn vaâ caãm giaác vêån
àöång. Treã coá thïí “nghe àûúåc bùçng mùæt”, caãm thuå àûúåc
àöå rung cuãa êm thanh bùçng xuác giaác khi phaát êm àûa
tay àùåt lïn cöí. Thõ giaác cuãa treã khiïëm thñnh trúã thaânh
chuã àaåo vaâ chuã yïëu trong viïåc nhêån thûác thïë giúái xung
quanh vaâ trong viïåc tiïëp nhêån ngön ngûä. Treã bònh
thûúâng hoåc noái chuã yïëu dûåa trïn caãm giaác nghe vaâ
vêån àöång, coân tri giaác thõ giaác àoáng vai troâ thûá yïëu.
Àiïìu naây hoaân toaân ngûúåc laåi vúái treã khiïëm thñnh. Cuâng
vúái caãm giaác vêån àöång, caãm giaác tri giaác nhòn trúã thaânh
nïìn taãng àïí hònh thaânh tiïëng noái. Thêåm chñ treã khiïëm
thñnh coá thïí tiïëp nhêån ngön ngûä chó dûåa trïn tri giaác
nhòn. Rêët nhiïìu nhûäng nghiïn cûáu àaä chûáng minh
rùçng caãm giaác vaâ tri giaác úã treã khiïëm thñnh khöng keám
so vúái treã nghe àûúåc, thêåm chñ coân tñch cûåc vaâ tinh
nhaåy hún. Búãi vêåy, treã khiïëm thñnh thûúâng àïí yá nhûäng
chi tiïët nhoã cuãa thïë giúái xung quanh maâ treã bònh thûúâng
khöng àïí yá àïën. Vñ duå:
- Phên biïåt mêìu sùæc: viïåc phên biïåt nhûäng maâu
sùæc gêìn giöëng nhau nhû: xanh, àoã, da cam thò treã
khiïëm thñnh phên biïåt tinh tïë hún so vúái treã bònh thûúâng.
- Phên biïåt ngûúâi tiïëp xuác: treã khiïëm thñnh coá thïí
nhêån thêëy tûâng chi tiïët vïì khuön mùåt, thên hònh, caách
ùn mùåc, maâu sùæc vaâ chêët liïåu cuãa quêìn aáo nhanh hún
so vúái treã bònh thûúâng.
- So saánh nhûäng bûác tranh veä cuãa treã khiïëm thñnh
vúái treã bònh thûúâng cuäng thêëy nhûäng bûác tranh veä cuãa
treã khiïëm thñnh coá nöåi dung phong phuá, tó mó hún vaâ
àùåc biïåt laâ khi veä ngûúâi, treã khiïëm thñnh thûúâng thïí
hiïån àêìy àuã hún nhûäng phêìn quan troång cuãa cú thïí
ngûúâi vaâ rêët chuá yá àïën sûå cên xûáng trong viïåc mö taã
chuáng so vúái treã bònh thûúâng, nhûng chuáng laåi thûúâng
gùåp khoá khùn àöëi vúái nhûäng bûác tranh biïíu thõ möëi
quan hïå khöng gian.
2.2.2. Sûå phaát triïín caác haânh àöång tri giaác
Caác haânh àöång tri giaác nghe àûúåc chuyïín dêìn tûâ
caác haânh àöång àõnh hûúáng bïn ngoaâi thaânh haânh àöång
tri giaác bïn trong trñ naäo theo cú chïë nöåi têm hoáa.
Haânh àöång tri giaác êm thanh úã daång haânh àöång
àõnh hûúáng bïn ngoaâi laâ nhûäng haânh àöång diïîn ra
bïn ngoaâi, laâ sûå chuyïín àöång cuãa cú thïí (vöî tay, dêåm
chên ...) khi nghe êm thanh, sûå rung àöång cuãa maâng
nhô khi tiïëp nhêån soáng êm, sûå tiïëp nhêån chuêín caãm
giaác êm thanh úã daång vêåt chêët (tiïëng tröëng - êm trêìm,
tiïëng keân - êm trung vaâ tiïëng chuöng - êm cao). Sûå
tiïëp nhêån chuêín caãm giaác êm thanh úã daång vêåt chêët
phuå thuöåc vaâo khöëi lûúång êm thanh, thúâi gian êm
thanh àûúåc phaát ra vaâ trñ nhúá cuãa treã.
Haânh àöång tri giaác êm thanh úã daång haânh àöång
àõnh hûúáng bïn trong laâ sûå tiïëp nhêån chuêín biïíu tûúång
thñnh giaác - nhûäng êm thanh öín àõnh trong trñ naäo cuãa
treã, àuã àïí giuáp treã thûåc hiïån haânh àöång àöëi chiïëu vúái
êm thanh àang nghe àïí nhêån biïët sûå vêåt, hiïån tûúång.
Chuêín biïíu tûúång thñnh giaác àûúåc lûu giûä trong trñ
naäo cuãa treã nhúâ trñ nhúá daâi haån. Vñ duå, khi nghe tiïëng
tröëng (khöng cêìn nhòn thêëy caái tröëng hoùåc hûúáng phaát
ra êm thanh), treã biïët àöëi chiïëu vaâ sûã duång biïíu tûúång
àaä àûúåc lûu giûä trong trñ nhúá daâi haån àïí nhêån biïët
tiïëng tröëng. ÚÃ treã khiïëm thñnh, cú quan phên tñch thñnh
giaác bõ röëi loaån laâm cho quaá trònh phöëi húåp giûäa caác
giaác quan khöng thûåc hiïån àûúåc hoùåc àûúåc thûåc hiïån
nhûng khöng hiïåu quaã àaä dêîn àïën haânh àöång tri giaác
àõnh hûúáng bïn trong cuäng gùåp rêët nhiïíu khoá khùn
vaâ keáo theo nhûäng sai lêìm trong tri giaác. Maâ trûåc tiïëp
nhêët laâ aãnh hûúãng àïën viïåc tri giaác tñnh toaân veån cuãa
sûå vêåt, hiïån tûúång, chùèng haån úã möåt treã bònh thûúâng,
khi treã nhòn thêëy con vêåt hung dûä àöìng thúâi nghe thêëy
tiïëng gêìm ruá cuãa noá thò quaá trònh tri giaác con vêåt mang
tñnh toaân veån, àêìy àuã vaâ chñnh xaác hún, treã khöng chó
nhêån thûác àûúåc hònh daáng dûä túån bïì ngoaâi maâ coân
nhêån thûác àûúåc sûå hung dûä cuãa con vêåt naây, àiïìu naây
khöng àún giaãn vúái treã khiïëm thñnh.
Haânh àöång tri giaác êm thanh úã daång ngön ngûä laâ
duâng ngön ngûä àïí mö phoãng laåi haânh àöång tri giaác bïn
ngoaâi. Vñ duå, nghe giai àiïåu cuâng lúâi baâi haát thò haát laåi
àûúåc. Nhû vêåy, trong quaá trònh daåy hoåc cêìn chuá yá hònh
Lûáa tuöíi Àùåc àiïím tri giaác nghe
0-3 thaáng Khöng giêåt mònh khi nghe tiïëng àöång lúán, khöng dõu tiïëng khoác khi àûúåc meå döî daânh bùçng lúâi noái
Treã 3-6
thaáng tuöíi
Khöng quay àêìu vïì phña coá êm thanh; khöng phaãn
ûáng vúái gioång noái cuãa meå; khöng biïët chúi möåt
mònh vúái nhûäng tiïëng àöång do mònh tûå phaát ra (vñ
duå: tiïëng bêåp beå hoùåc tiïëng phò pheâo nûúác boåt úã
miïång).
Treã 6-10
thaáng tuöíi
khöng phaãn ûáng khi àûúåc goåi tïn; khöng hiïíu àûúåc
tûâ àún giaãn nhû: chaâo, aå, öng, baâ, cha, meå,...
Treã 10-18
thaáng tuöíi
Khöng thïí hiïíu vaâ laâm theo nhûäng yïu cêìu àún giaãn
cuãa ngûúâi lúán; khöng phaát triïín khaã nùng nghe vaâ
hiïíu lúâi noái
Treã 18-24
thaáng tuöíi
khöng noái àûúåc caã nhûäng êm àún giaãn nhû: “ba-
ba”, “mama”.
Treã tûâ 2-3 tuöíi
Treã noái ngoång, chêåm noái hoùåc nùång hún laâ khöng
noái àûúåc. Treã chó phaãn xaå laåi àöëi vúái nhûäng êm
thanh lúán vaâ khöng phaãn ûáng laåi khi ngûúâi khaác hoãi,
goåi.
Treã 3 - 6 tuöíi Noái quaá ngoång, chó noái àûúåc möåt vaâi phuå êm hay nguyïn êm naâo àoá.
ÚÃ moåi tuöíi: khöng phaãn ûáng vúái nhûäng tiïëng àöång xung quanh hoùåc
chó phaãn ûáng vúái nhûäng tiïëng àöång rêët lúán; thûúâng duâng tiïëng khoác,
tiïëng laå hoùåc àiïåu böå àïí baây toã nhûäng nhu cêìu vaâ ûúác muöën; thûúâng
nhòn chùm chuá vaâo ngûúâi lúán àang noái hún laâ duâng tai àïí nghe,..
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 63(Thaáng 11/2017)
thaânh vaâ phaát triïín úã treã kô nùng tri giaác caã êm thanh
ngoaâi ngön ngûä vaâ êm thanh ngön ngûä theo caác àùåc
tñnh cuãa êm thanh theo trònh tûå tûâ mûác àöå caãm nhêån
àûúåc êm thanh àïën nghe vaâ hiïíu lúâi noái. Muöën quaá
trònh tri giaác nghe diïîn ra nhanh choáng vaâ chñnh xaác,
cêìn múã röång kinh nghiïåm êm thanh caãm tñnh cho treã;
hònh thaânh vaâ phaát triïín úã treã hïå thöëng chuêín caãm giaác
êm thanh, tûác caác thang cao àöå cuãa êm thanh êm
nhaåc, “lûúái” cêëu êm tiïëng meå àeã, giuáp treã sûã duång caác
chuêín caãm giaác naây nhû möåt thûúác ào caãm tñnh àùåc
biïåt àïí tri giaác vaâ hïå thöëng hoáa caác thuöåc tñnh àa daång
cuãa thïë giúái xung quanh. Caãm giaác, tri giaác êm thanh úã
treã khiïëm thñnh coá möåt söë àùåc trûng sau:
- Quaá trònh tri giaác êm thanh thiïëu sûå tham gia cuãa
thñnh giaác.
- Do sûå töín thûúng cuãa cú quan thñnh giaác nïn tri
giaác tñnh toaân veån gùåp khoá khùn.
- Thõ giaác coá sûå buâ trûâ thñnh giaác vò vêåy thõ giaác tñch
cûåc vaâ nhaåy beán hún.
- Caãm giaác vêån àöång, caãm giaác xuác giaác trúã nïn
quan troång trong viïåc nhêån thûác thïë giúái xung quanh,
vaâ quan troång hún caãm giaác vêån àöång àoáng vai troâ
àùåc biïåt trong viïåc tiïëp nhêån êm thanh ngön ngûä cuãa
treã khiïëm thñnh. Caãm giaác vêån àöång laâ phûúng thûác
duy nhêët giuáp treã khiïëm thñnh kiïím tra laåi sûå phaát êm
cuãa mònh.
2.3. Möåt söë troâ chúi phaát triïín caãm giaác, tri
giaác êm thanh cho treã mêìm non khiïëm thñnh
* Troâ chúi 1: Ài tòm tiïëng chuöng
+ Muåc àñch: Phaát triïín khaã nùng phaát hiïån ra êm
thanh
+ Chuêín bõ: Phoâng hoåc an toaân, saåch seä, traánh
tiïëng öìn. Àöì duâng: chuöng, khùn bõt mùæt...
+ Caách thûåc hiïån: Cö giúái thiïåu caác àöì chúi, tiïëng
kïu khi rung/goä caác àöì chúi àoá phaát ra. Lêëy möåt caái
khùn bõt mùæt treã. Cö àûáng úã möåt võ trñ trong phoâng
rung chuöng vaâ yïu cêìu treã di chuyïín vïì hûúáng coá
tiïëng chuöng rung. Chiïëc khùn bõt mùæt seä giuáp treã têåp
trung lùæng nghe àïí tòm ra tiïëng chuöng vaâ di chuyïín
vïì hûúáng coá êm thanh. Nïëu treã khöng nghe àûúåc thò
cö dõch chuyïín võ trñ àïën gêìn treã hún, rung/goä laåi vúái
cûúâng àöå êm thanh to hún. Cuäng tûúng tûå nhû tröëng,
keân, vöî tay, hai thanh göî àêåp vaâo nhau...:
* Troâ chúi 2: Ta cuâng chúi
+ Muåc àñch: Phaát triïín khaã nùng phên biïåt cao àöå
cuãa êm thanh.
+ Chuêín bõ: Phoâng hoåc an toaân, saåch seä, traánh
tiïëng öìn. Àöì duâng : tröëng, saáo
+ Caách tiïën haânh: Cö giúái thiïåu caác duång cuå trïn
cho treã xem vaâ nghe êm thanh duång cuå àoá phaát ra.
Cho treã àûáng thaânh haâng ngang quay lûng vïì phña
cö. Khi nghe tiïëng saáo thò treã bûúác lïn 1 bûúác, khi
nghe tiïëng tröëng thò treã bûúác xuöëng 1 bûúác.
* Troâ chúi 3: “Mûa to, mûa nhoã”.
+ Muåc àñch: Phaát triïín khaã nùng phên biïåt nhõp àöå
cuãa êm thanh phaát ra.
+ Chuêín bõ: Phoâng hoåc an toaân, saåch seä, traánh
tiïëng öìn. Àöì duâng : xùæc xö.
+ Caách tiïën haânh: Treã àûáng trong phoâng. Khi nghe
thêëy cö goä xùæc xö to, döìn dêåp, keâm theo lúâi noái “Mûa
to” treã phaãi chaåy nhanh, lêëy tay che àêìu. Khi nghe cö
goä xùæc xö nhoã, thong thaã vaâ noái “Mûa taånh”, treã ài
chêåm, boã tay xuöëng. Khi cö dûâng tiïëng goä thò têët caã
àûáng im taåi chöî (cö goä luác nhanh, luác chêåm àïí treã
phaãn ûáng nhanh theo nhõp).
* Troâ chúi 4: Ai àoaán àuáng
+ Muåc àñch: Xaác àõnh hûúáng phaát ra tiïëng kïu.
+ Chuêín bõ: Phoâng hoåc an toaân, saåch seä, traánh
tiïëng öìn. Àöì duâng : Xuác xùæc, chuöng, tröëng, coâi...
+ Caách chúi: Cö chia treã ra thaânh tûâng nhoám àûáng,
ngöìi úã caác goác trong phoâng hoùåc sên chúi. Möîi nhoám
coá möåt àöì chúi phaát ra tiïëng kïu. Cö goåi möåt treã ra àûáng
giûäa nhoám vaâ nhùæm mùæt laåi. Cö ra hiïåu cho 1 treã lùæc xuác
xùæc, treã àûáng giûäa phaãi àoaán xem tiïëng kïu phaát ra tûâ
àêu vaâ giú tay chó vïì hûúáng àoá. Nïëu treã àoaán àuáng thò
cö seä noái: “Àuáng röìi!” vaâ treã múã mùæt ra. Cö goåi treã khaác
vaâ troâ chúi tiïëp tuåc. Nïëu treã àoaán chûa àuáng thò tiïëp tuåc
chúi 2-3 lêìn nûäa, cho àïën khi treã àoaán àuáng.
* Troâ chúi 5: Nghe vaâ àoaán
+ Muåc àñch: Phaát triïín thñnh giaác vaâ ngön ngûä cuãa
treã qua viïåc nghe vaâ lùåp laåi tiïëng àöång (tiïëng kïu).
+ Chuêín bõ: Phoâng hoåc an toaân, saåch seä, traánh
tiïëng öìn. Àöì duâng: bùng ghi êm tiïëng kïu cuãa caác
con vêåt vaâ caác tiïëng àöång khaác.
+ Caách chúi: Treã nghe tiïëng àöång hoùåc tiïëng kïu
cuãa caác con vêåt qua bùng ghi êm ( hoùåc do giaáo viïn
tûå taåo ra) vaâ noái xem àoá laâ tiïëng àöång gò? tiïëng kïu
cuãa con gò? Sau àoá, cö yïu cêìu treã lùåp laåi tiïëng àöång
hoùåc tiïëng kïu àoá. Treã naâo nhêån biïët àuáng vaâ thïí hiïån
giöëng nhêët seä laâ ngûúâi thùæng cuöåc.
* Troâ chúi 6: Con gò kïu?
+ Muåc àñch: Luyïån phaát êm vaâ cuãng cöë nhêån thûác
vïì caác con vêåt, àöì vêåt.
+ Chuêín bõ: Phoâng hoåc an toaân, saåch seä, traánh
tiïëng öìn. Àöì duâng: tranh vïì caác con vêåt nhû con meâo,
con võt, con choá, con gaâ...
+ Caách chúi: Giaáo viïn goåi möåt treã lïn àûa cho
xem tranh 1 con vêåt. Sau khi xem xong, treã phaãi bùæt
chûúác tiïëng kïu cuãa con vêåt trong tranh cho phuâ húåp
(vñ duå: caåp - caåp, meo - meo, gêu - gêu, oâ oá o...).
Nhûäng treã coân laåi chuá yá lùæng nghe vaâ nïu tïn con vêåt
baån vûâa bùæt chûúác tiïëng kïu.
(Xem tiïëp trang 75)
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 75(Thaáng 11/2017)
- Möi trûúâng lúáp hoåc: Chuá troång xêy dûång nïìn nïëp
lúáp hoåc àïí xêy dûång bêìu khöng khñ, thaái àöå vaâ caách
cû xûã cuãa caác thaânh viïn trong lúáp; quaãn lñ haânh vi cuãa
treã trong lúáp; xêy dûång nhûäng quy àõnh cuãa lúáp hoåc,
coá sûå giaám saát, kiïím tra vaâ nhûäng chiïën lûúåc khuyïën
khñch sûã duång thúâi gian hoåc têåp vaâ thúâi gian chuyïín
giao giûäa caác hoaåt àöång àïí treã reân luyïån; sùæp xïëp, töí
chûác cú súã, àiïìu kiïån vêåt chêët lúáp hoåc (trang trñ lúáp
hoåc, tiïu chuêín aánh saáng, khöng gian, caác tuã àûång àöì
duâng hoåc têåp) taåo àiïìu kiïån cho treã hoaåt àöång.
- Möi trûúâng xaä höåi (möi trûúâng chñnh trõ, kinh tïë,
vùn hoáa, thïí thao...): Laâ möi trûúâng maâ treã chñnh laâ
trung têm, tham gia vaâ chi phöëi vaâo caác hoaåt àöång,
viïåc taåo dûång möåt möi trûúâng xaä höåi töët, laânh maånh seä
goáp phêìn khöng nhoã cho sûå hònh thaânh vaâ phaát triïín
nhên caách cuãa treã.
Caác yïëu töë trïn cho thêëy, möi trûúâng giaáo duåc hoâa
nhêåp àaä coá nhûäng aãnh hûúãng tñch cûåc àöëi vúái treã, giuáp
treã xoáa boã mùåc caãm, tûå ti, phaát huy tñnh àöåc lêåp, tûå
quyïët cao. Viïåc kò thõ, gaán maác goåi tïn cho nhûäng treã
KT noái chung vaâ treã coá RLPTK noái riïng laâ viïåc laâm
thiïëu tñnh nhên vùn, seä khiïën cho treã bõ cö lêåp, khöng
coá cú höåi àïí àûúåc phaát triïín.
2.3.3. Nêng cao nùng lûåc giaáo viïn: Nùng lûåc
chuyïn mön, kô nùng sû phaåm vaâ àaåo àûác nghïì
nghiïåp luön laâ nhûäng yïëu töë quyïët àõnh chêët lûúång vaâ
hiïåu quaã cuãa quaá trònh phaát triïín cuãa treã, vò sau böë
meå, giaáo viïn laâ ngûúâi gêìn guäi vúái treã nhêët. Treã àïën
trûúâng cêìn nhêån àûúåc sûå caãm thöng, àûúåc àaánh giaá
chñnh xaác vaâ khaách quan vïì nhûäng àiïím maånh, yïëu;
GV cêìn trao àöíi vúái gia àònh vaâ cuâng gia àònh xêy
dûång kïë hoaåch giaáo duåc caá nhên phuâ húåp cho treã.
3. Kïët luêån
Muåc tiïu cöët loäi nhêët àöëi vúái treã KT noái chung vaâ treã
RLPTK noái riïng laâ treã coá àûúåc möåt cuöåc söëng àöåc lêåp
àïën mûác coá thïí. KNTPV giuáp treã àaáp ûáng àûúåc nhûäng
nhu cêìu caá nhên, tûâ nhûäng nhu cêìu cú baãn nhêët (ùn,
mùåc, vïå sinh...) àïën nhûäng nhu cêìu cao hún (tûå laâm
àeåp, tûå kiïëm söëng...). Viïåc reân luyïån súám nhùçm phaát
triïín KNTPV cho treã laâ viïåc laâm vö cuâng cêìn thiïët,
khöng chó mang tñnh nhên vùn cao, maâ coân giaãm
thiïíu nhûäng gaánh nùång cho gia àònh, ngûúâi thên coá
treã RLPTK. Àïí reân luyïån KNTPV cho treã RLPTK cêìn
xaác àõnh àûúåc caác kô nùng cêìn reân luyïån, xêy dûång
möi trûúâng tûå reân luyïån cho treã vaâ nêng cao nùng lûåc
cuãa giaáo viïn. Àêy laâ vêën àïì cêìn àûúåc quan têm nghiïn
cûáu àïí giuáp treã RLPTK coá khaã nùng tûå phuåc vuå vaâ coá
àiïìu kiïån hoaâ nhêåp cöång àöìng.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Nguyïîn Thõ Thanh Bònh (2009). Giaáo trònh chuyïn
àïì vïì giaáo duåc kô nùng söëng. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[2] Lï Thõ Thuáy Hùçng (2015). Can thiïåp súám treã khuyïët
têåt. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
[3] Nguyïîn Xuên Haãi (2009). Giaáo duåc hoåc treã khuyïët
têåt. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
[4] Lï Khanh (2003). Treã tûå kó - Nhûäng thiïn thêìn bêët
haånh. NXB Phuå nûä.
[5] Trêìn Thõ Lïå Thu (2010). Àaåi cûúng Can thiïåp súám
cho treã khuyïët têåt trñ tuïå. NXB Àaåi hoåc Quöëc gia
Haâ Nöåi.
[6] Trung têm Giaáo duåc treã coá têåt (1993). Giaáo duåc treã
coá têåt taåi gia àònh. Viïån Khoa hoåc giaáo duåc.
[7] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (2013). Tûå kó - Nhûäng vêën
àïì lñ luêån vaâ thûåc tiïîn. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[8] M.C. Abraham (2002). Addressing Learning
Differenes Sensory Intergration. Frank Schaffer
Publications. Michigan. USA.
[9] Ph.D. Bryna Siegel (2003). Helping children with
Autism learn. Oxford university press.
3. Kïët luêån
Nhû vêåy, sûã duång troâ chúi laâ möåt trong nhûäng
phûúng phaáp hiïåu quaã vaâ tûå nhiïn nhêët giuáp treã khiïëm
thñnh phaát triïín caãm giaác vaâ tri giaác êm thanh. Qua troâ
chúi treã khöng chó phaát triïín khaã nùng nhêån biïët, phên
biïåt êm thanh maâ coân reân luyïån àûúåc thïm nhiïìu kô
nùng cú baãn nhû kô nùng nghe, kô nùng phaát êm, kô
nùng giao tiïëp, reân kô nùng phöëi húåp luên phiïn, kô
nùng ghi nhúá tûâ ngûä, trïn cú súã àoá maâ phaát triïín nhêån
thûác, phaát triïín trñ tuïå cho treã. Hún nûäa, àûúåc vui chúi
vúái caác troâ chúi àa daång, hêëp dêîn cuäng laâ cú höåi töët àïí
treã khiïëm thñnh xoáa ài mùåc caãm tûå ti, ruåt reâ khi giao tiïëp
vúái moåi ngûúâi xung quanh, àöìng thúâi thuác àêíy quaá
trònh hoaân thiïån nhên caách cho treã.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (2005). Àaåi cûúng vïì giaáo
duåc treã khiïëm thñnh. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[2] Sandy Niemann - Devorah Greenstein - Darlena
David (2006). Giuáp àúä treã àiïëc (taâi liïåu dõch). NXB
Lao àöång - Xaä höåi.
[3] Cao Minh Chêu vaâ caác cöång sûå (2007). Möåt söë
daång têåt thûúâng gùåp úã treã em caách phaát hiïån vaâ huêën
luyïån. NXB Y hoåc.
[4] Böå GD-ÀT (7/2003). Giaáo duåc hoâa nhêåp treã khuyïët
têåt (taâi liïåu böìi dûúäng caán böå giaãng viïn caác trûúâng
sû phaåm).
[5] Buâi Thõ Lêm (2016). Can thiïåp súám cho treã khiïëm
thñnh. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[6] Trung têm giaáo duåc treã coá têåt (1993), Giaáo duåc cho
treã coá têåt taåi gia àònh. NXB Haâ Nöåi.
[7] Trõnh Àûác Duy (1997). Giaáo duåc treã khuyïët têåt
thñnh giaác. NXB Chñnh trõ Quöëc gia - Sûå thêåt.
Phaát triïín caãm giaác, tri giaác...
(Tiïëp theo trang 63)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 16vu_thi_thu_ha_126_2124853.pdf