Tài liệu Phân tích chiến lược marketing của Clear men: ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA KINH TẾ-LUẬT
ĐỀ TÀI MARKETING QUỐC TẾ
PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC MARKETING
CỦA “CLEAR MEN”
GVHD: Th.S HOÀNG THỌ PHÚ
-THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH-
-6/2009-
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA KINH TẾ-LUẬT
ĐỀ TÀI MARKETING QUỐC TẾ
PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC MARKETING CỦA
“CLE MEN”
GVHD: Th.S HOÀNG THỌ PHÚ
-THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH-
-6/2009-
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 2
NHÓM THỰC HIỆN
1. LÊ HOÀNG ANH .................................... K064020094
2. PHẠM THỊ NGỌC ÂN ............................ K064020101
3. TRẦN THỊ LỆ HẢI ................................. K064020122
4. DƯƠNG VĨNH TRUNG .......................... K064020223
5. NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT................... K064020224
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 3
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ...........................................................................
28 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 3877 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Phân tích chiến lược marketing của Clear men, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA KINH TẾ-LUẬT
ĐỀ TÀI MARKETING QUỐC TẾ
PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC MARKETING
CỦA “CLEAR MEN”
GVHD: Th.S HOÀNG THỌ PHÚ
-THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH-
-6/2009-
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA KINH TẾ-LUẬT
ĐỀ TÀI MARKETING QUỐC TẾ
PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC MARKETING CỦA
“CLE MEN”
GVHD: Th.S HOÀNG THỌ PHÚ
-THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH-
-6/2009-
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 2
NHÓM THỰC HIỆN
1. LÊ HOÀNG ANH .................................... K064020094
2. PHẠM THỊ NGỌC ÂN ............................ K064020101
3. TRẦN THỊ LỆ HẢI ................................. K064020122
4. DƯƠNG VĨNH TRUNG .......................... K064020223
5. NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT................... K064020224
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 3
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................ 4
1.SƠ LƢỢC VỀ CÔNG TY UNILIVER VÀ SẢN PHẨM CLEARMEN. 6
1.1. Tổng quan về công ty Uniliver. ................................................................ 6
1.2. Giới thiệu về sản phẩm Clear Men. .......................................................... 7
1.3. Phân tích SWOT. ..................................................................................... 9
a. Điểm mạnh ................................................................................................................... .9
b. Điểm yếu........................................................................................................................ 9
c. Cơ hội. ......................................................................................................................... 10
d. Thách thức. .................................................................................................................. 10
2.PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC MARKETING CỦA SẢN PHẨM
CLEAR MEN. ............................................................................................. 11
2.1. Phân khúc thị trường của Clear Men ...................................................... 11
2.2. Các đối thủ cạnh tranh của Clear Men. ................................................... 12
2.3. Thị trường mục tiêu................................................................................ 13
2.4. Định vị nhãn hiệu Clear Men. ................................................................ 13
2.5. Chiến lược định giá dầu gội đầu Clear Men ........................................... 15
2.6. Chiến lược quảng bá (chiêu thị) dầu gội đầu Clear ................................. 17
2.6.1 Mục tiêu quảng bá của Unilever. ............................................................................. 18
2.6.2. Các công cụ chiêu thị Clearmen. ............................................................................ 18
2.6.2.1. Các hình thức quảng cáo Clearmen. .................................................................... 19
2.6.2.2. Hoạt động PR của Clearmen. .............................................................................. 22
2.7. Chiến lược tung hàng và phân phối sản phẩm. ....................................... 23
2.7.1. Kênh phân phối. ..................................................................................................... 25
2.7.2. Thị phần của Clear Men. ........................................................................................ 25
KẾT LUẬN .................................................................................................. 27
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 28
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 4
LỜI MỞ ĐẦU
Nói đến thị trường dầu gội trước năm 2006, có lẽ tất cả chúng ra chỉ có thể
nghĩ đến thị trường dầu gội dành cho nữ. Cho dù bạn hay tôi là những người đàn
ông thì chúng ta vẫn phải dùng dầu gội đầu của phụ nữ.
Các đại gia như Unilever gắn liền với những thương hiệu mà khách hàng đi
đâu cũng thấy: Sunsilk, Clear, Dove, Lifebuoy; P&G (Procter & Gamble) không
kém cạnh với Pantene và Head & Shoulders từ trước tới giờ luôn làm mưa làm gió
trên thị trường dầu gội. Họ chính là những kẻ khuấy đảo thị trường dầu gội với
tiềm lực vô cùng mạnh, vì thế, thị phần của họ cũng rất là cao.
Nhưng càng ngày, họ càng nhận thấy có một khe hở rất lớn trong cái thị
trường rộng lớn này, một đại dƣơng xanh màu mỡ.Tuy nhiên, họ lại đang bị cuốn
trong cái đại dương đỏ đầy mồ hôi và nước mắt kia. Sự cạnh tranh khốc liệt với
các thương hiệu tên tuổi khác đã làm cho họ không thể còn rảnh tay để sờ mó tới
phân khúc thị trường kia. Người ta có một câu so sánh rất hay, trong đại dương đỏ,
những con cá lớn đang tranh đất một cách khốc liệt, nhuộm đỏ cái đại dương mà
trước đó nó có màu xanh.
Thị trường dầu gội cứ thế diễn ra với sự cạnh tranh khốc liệt của các đại
gia. Họ để quên mất ngay bên cạnh họ có một kho tàng rất lớn. Tuy nhiên, có một
con cá nhỏ đã nhìn ra nó, để ý nó, và đang tìm cách chiếm lấy nó.
Tuy nhiên, khi con cá nhỏ từng bước lớn mạnh. Bên cạnh đó, các con cá
lớn cũng đã nhận thức được cái miếng bánh màu mỡ mà mình bỏ quên kia.
Unilever nhảy vào một cách cũng ngoạn mục không kém. Vốn là một tập đoàn có
nền tài chính vô cùng mạnh, sở hữu những thương hiệu hàng đầu trong thị trường
dầu gôi, Unilever đang cố gắng nhuộm đỏ cái đại dương xanh mà ICP đã nỗ lực
độc chiếm.
Và cuộc chiến đã diễn ra vô cùng cần sức. Một bên là Romano với tên tuổi
đã được khẳng định đối với nam giới. Một bên X-Men đang độc chiếm thị trường
với hơn 60% thị phần. Và một Clear Men đang thời kỳ sung sức sẵn sàng lật đổ
các đại gia trong ngành dầu gội dành cho nam kia.
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 5
Tóm lại, hiện giờ, thị trường dầu gội đang diễn ra những cuộc cạnh tranh vô
cùng khốc liệt. Làm thế nào để Unilever có thể định vị được thương hiệu Clear
Men trong lòng người tiêu dùng trước một X-men đã chiếm giữ hơn 60% thị phần
và trước một Romano đã từng khẳng định hình ảnh một người đàn ông lịch lãm
đối với nam giới??
Chúng ta hãy cùng nghiên cứu xem họ đã làm điều đó như thế nào nhé!
Dưới đây là những phần nghiên cứu và tìm hiểu của nhóm chúng tôi, trong
quá trình nghiên cứu sẽ không tránh khỏi những sai sót nên rất mong được sự nhận
xét và góp ý từ thầy và các bạn!
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 6
1. SƠ LƢỢC VỀ CÔNG TY UNILIVER VÀ SẢN PHẨM
CLEARMEN.
1.1. Tổng quan về công ty Uniliver.
Trên thế giới, Tập đoàn Unilever là nhà
sản xuất thực phẩm và các sản phẩm giữ
vệ sinh cho người và vật dụng hàng đầu.
Unilever ra đời năm 1930 từ sự sáp nhập
giữa 2 công ty là Lever Brothers (công ty
sản xuất xà bông của Anh) và Margarine Unie (sản xuất bơ thực vật của Hà Lan).
Thống kê cho thấy con số nhân viên tập đoàn toàn thế giới năm 2008 là
hơn 174 000 nhân viên làm việc trong hơn 500 công ty tại 90 quốc gia trên thế
giới cùng mức lợi nhuận hàng năm trên toàn cầu vào khoảng 40 tỷ euro. Trụ sở
chính hiện nay đặt tại hai nơi là Luân Đôn (Anh) và Rotterdam (Hà Lan), cổ phiếu
cũng được niêm yết ở cả thị trường chứng khoán Luân Đôn và Rotterdam. Dù
mang tên khác nhau nhưng hai công ty có cùng giám đốc và hoạt động theo mô
hình 1 công ty.
Unilever sở hữu rất nhiều thương hiệu. Một số trong thực phẩm và đồ uống
là Flora, Doriana, Rama, Wall, Amora, Knorr, Lipton và Slim Fast. Các sản phẩm
vệ sinh và chăm sóc cơ thể gồm Axe, Dove, Lifebuoy, Lux, Pond’s, Rexona,
Close-up, Sunsilk và Vaseline. Các sản phẩm cho quần áo và các đồ vật trong nhà
thì có Comfort, Omo, Radiant, Sunlight, Surf…
Tập đoàn này đã phải trải qua nhiều năm để sở hữu nhiều thương hiệu như
thế. Ví dụ, năm 1972, tập đoàn mua lại chuỗi nhà hàng A&W ở Canada. Năm
1984, hãng mua lại thương hiệu Brooke Bond của nhà sản xuất trà PG Tips.
Năm 1987, Unilever tăng cường sức mạnh trong thị trường chăm sóc da bằng việc
mua lại Chesebrough-Ponds (nhà sản xuất các sản phẩm chăm sóc da như Ragus,
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 7
Pond’s, Aqua-Net, Cutex Nail Polish, Vaseline, và kem đánh răng Pepsodent). Hai
năm sau, Unilever tiếp tục mua lại mỹ phẩm Calvin Klein, Fabergé và Elizabeth
Arden, nhưng rồi lại bán Elizabeth Arden cho FFI Fragrances vào năm 2000.
Năm 1996, Unilever mua Công ty Helene Curtis Industries để tăng cường
sự hiện diện trong thị trường dầu gội đầu và sản phẩm khử mùi cơ thể ở Mỹ.
Với thương vụ này, Unilever sở hữu Suave và Finesse, hai dòng sản phẩm
chăm sóc tóc, và nhãn hiệu sản phẩm khử mùi Degree. Năm 2000, Unilever thâu
tóm Công ty Best Foods của Mỹ để bắt đầu nhảy vào lĩnh vực thực phẩm và đồng
thời đẩy mạnh hoạt động trong khu vực Bắc Mỹ.
Cũng năm đó, vào cùng một ngày trong tháng 4, Unilever mua một lúc hai
công ty là Ben & Jerry’s (với loại kem nổi tiếng cùng tên) và Slim Fast.
Một điều đáng lưu ý trong chiến lược kinh doanh của Unilever là gần đây
tập đoàn đa quốc gia này đã khởi động một kế hoạch 5 năm, trong đó họ bắt đầu
nhập bộ phận marketing của nhiều công ty con trong các lĩnh vực khác nhau về
cùng một mối để phát huy sức mạnh tổng hợp.
1.2. Giới thiệu về sản phẩm Clear Men.
Trong những năm gần đây, sức cạnh
tranh giữa hàng hoá Việt Nam và hàng hoá
nước ngoài diễn ra hết sức quyết liệt, đặc
biệt là các sản phẩm có xuất xứ từ các
công ty đa quốc gia hiện đang có mặt và
thống lĩnh trên thị trường Việt Nam. Thị
trường dầu gội đầu là một minh chứng tiêu
biểu.
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 8
Clear Vốn đã là một thương hiệu dầu gội đầu nổi tiếng của Unilever, Hình
ảnh Clear luôn xuất hiện trong tâm trí người tiêu dùng với tác dụng: mát lạnh, trị
gàu, giảm ngứa, ngăn ngừa gàu, ngứa quay lại…
Clear Men là một nhánh của thương hiệu Clear được ra đời với tham vọng
là sản phẩm dầu gội đầu trị gầu hàng đầu của đàn ông và cuối cùng đã xuất hiện
trên thị trường vào tháng 4/2007 trong bối cảnh thị trường dầu gội dành cho nam
đang diễn biến hết sức sôi động.Thêm vào đó là một X-men đang có sự tăng
trưởng vượt bậc trên thị trường dầu gội. Tới năm 2007 đã đạt tới 7,5% thị phần
của toàn thị trường, và 60% thị trường dầu gội dành cho nam. Điều này khiến
Unilever giật mình. Và đó cũng là nguyên nhân cho sự ra đời không kém phần
hoành tráng của Clear Men – “đứa em trai út” trong gia đình Unilever (tính đến
thời điểm lúc đó).
Đối thủ chính lúc đó của Clear Men là X-men của ICP với hình ảnh người
đàn ông bản lĩnh, Và Romanno của UNZA với hình ảnh người đàn ông lịch lãm.
Sự xuất hiện của Clearmen mà đứng đằng sau là ông trùm Unilever đã khiến cuộc
chiến dầu gội đầu dành cho nam giới càng thêm sôi động, khốc liệt.
Đặc tính nổi bật của Clear Men đó là
trị gầu triệt để, mang đến cảm giác mát lạnh,
hướng người tiêu dùng liên tưởng tới hình
ảnh: người đàn ông thành công là người đàn
ông tự tin với mái tóc mềm, mượt, không
gầu. Với slogan “CHỈ ĐÓN NGƯỜI ĐẸP,
MIỄN TIẾP GÀU” đã cho thấy đối tượng mà
Clearmen hướng tới là những người trẻ,
thành đạt, tự tin…
Clear Men được ưu đãi tuyệt đối bằng những khoản chi cho các chiến dịch
marketing khổng lồ. Với lợi thế của một đại gia, Unilever có vẻ như muốn đẩy các
đối thủ cạnh tranh tới đường cùng.
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 9
Chiến dịch “Quà tặng yêu thương” cùng với đại sứ thương hiệu là Bi Rain
đã tạo một cơn lốc mang âm điệu Clear khắp Bắc, Trung, Nam.
Và tới bây giờ, thị phần dầu gội của Clear Men đang đuổi sát với X-Men,
và gấp đôi Romano.
1.3. Phân tích SWOT
a. Điểm mạnh.
Được sự hỗ trợ của tập đoàn Unilever toàn cầu nên có nền tài chính vững
mạnh.
Là một nhánh của thương hiệu Clear, đã có sẵn thương hiệu trong tâm trí
người tiêu dùng và một lượng khách hàng lớn.
Có kênh phân phối sâu rộng, nhanh chóng vì là sản phẩm của Unilever.
Có các maketer chuyên nghiệp, môi trường văn hoá doanh nghiệp mạnh, đội
ngũ nhân viên trí thức và có tinh thần trách nhiệm vì mục tiêu chung của công ty,
đặc biệt các quan hệ với công chúng rất được chú trọng tại công ty.
Giá cá tương đối chấp nhận được, trong khi chất lượng rất cao.
b. Điểm yếu.
Là một công ty có nguồn gốc châu Âu nên nhiều chiến lược quảng bá sản
phẩm của Unilever còn chưa phù hợp với văn hoá Á Đông.
Clear Men chỉ là thương hiệu nhánh của Clear, trong khi Unilever có rất
nhiều các nhãn dầu gội đầu nổi tiếng khác tiêu biểu là Sunsilk.
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 10
Mọi người đã quen thuộc CLEAR là nhãn hàng phổ thông, dùng cho tất cả
mọi người nên rất khó định vị Clearmen là sản phẩm chuyên dụng cho đàn ông
c. Cơ hội.
Nam giới chiếm đến xấp xỉ 50% dân số thế giới cho nên đây là một thị
trường rộng lớn để khai thác.
Đàn ông ngày càng chú trọng hơn vào việc chăm sóc cho bản thân do đó dầu
gội đầu dành cho đàn ông sẽ được chú ý đến rất nhiều.
Clear Men đi sau một số thương hiệu dầu gội đầu dành cho đàn ông khác nên
ít nhiều cũng có được những kinh nghiệm thành công cũng như thất bại từ phía đối
thủ.
d. Thách thức.
Tình hình kinh tế thế giới đang trong giai đoạn khó khăn vì vậy mọi người
đều hạn chế chi tiêu trong hầu hết các lĩnh vực.
Phải đương đầu với nhiều đối thủ nặng ký như X-men, Romanno, Ramus…
Môi trường kinh tế ngày một cạnh tranh gay gắt.
Cũng chính vì đi sau nên một phần lớn thị phần đã thuộc về các đối thủ đi
trước. Khó khăn trong việc giành giật thị phần và định vị trong tâm trí người tiêu
dùng.
Ít có được sự linh động vì phải tuân theo chiến lược của toàn khu vực đưa ra.
Với phân tích swot ở trên thì Clearmen ra đời, Unilever đã biết tận dụng
những cơ hội và thời cơ để cho ra đời sản phẩm trong môi trường cạnh tranh, mà
cũng có nhiều nguy cơ và thách thức. Vậy thì Unilever đã làm như thế nào sẽ
được phân tích tiếp theo phía sau.
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 11
2. PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC MARKETING CỦA SẢN PHẨM
CLEAR MEN.
2.1. Phân khúc thị trƣờng của Clear Men.
Unilever luôn được coi là một đại gia trong lĩnh vực hàng gia dụng. Với
chiến dịch “bao phủ toàn diện”, Unilever có vẻ như muốn độc chiếm thị trường
Việt Nam. Với các nhãn hiệu nổi tiếng như: Omo, Dove, Clear, Comfort, Sunsilk,
Lifebuoy, P/S… cho thấy khi Unilever đã tập trung tấn công vào một thị trường
nào thì đều diễn ra một cuộc chiến ác liêt. Clear Men là sản phẩm dầu gội đầu mới
của Unilever, đó là sản phẩm tách ra từ dòng Clear chuyên trị gàu và tập trung vào
phân khúc cho nam.
Dựa vào nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, các nhà làm thương hiệu
chọn cách cạnh tranh bằng việc chia phân khúc. Phân khúc dầu gội trị gàu có
Clear, Head & Shoulders và nặng về bệnh lý hơn một chút là Nizoral. Thiên về
mùi hương dành cho nữ, hầu như chỉ có Enchanteur của Công TNHH Unza làm
mưa làm gió. Sản phẩm nhắm đến gia đình, có thu nhập thấp, chủ yếu ở các tỉnh là
Lifebuoy, Sunsilk. Gần đây, phân khúc này đang bị thu hẹp dần vì thu nhập của
người dân ngày càng khá hơn.
Như chúng ta đã biết, tất cả các dầu gội đầu kể trên đều hướng vào một đối
tượng, đó là phụ nữ. Tuy nhiên, một điều khá bất ngờ, người tiêu dùng lại không
hề phân biệt đó là sản phẩm dầu gội đầu dành cho nữ, do đó, cả nam giới, cũng
thường sử dụng các loại dầu gội đầu này. Sau đó, trên thị trường dầu gội nam đã
xuất hiện Romano của Unza và dòng sản phẩm X-men của ICP. Đây là phân khúc
thị trường còn rất tiềm năng và màu mỡ. Unilever đã góp thêm một tiềng nói trong
thị trường dầu gội giành cho nam.
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 12
2.2. Các đối thủ cạnh tranh của Clear Men.
a. Dầu gội đầu Romano.
Romano là một sản phẩm được định vị theo
phong cách Ý, có mùi hương lãng mạn của những
chàng trai xứ Italia. Tuy nhiên, điều khó khăn ở
đây là sản phẩm này đã một thời gian đi cùng với
sản phẩm dành cho phụ nữ là Enchanteur. Điều
này khiến sản phẩm mặc dù dành cho nam giới
nhưng không được nam giới ưa chuộng.
b. X-men.
X-men là một sản phẩm của ICP cũng đánh
vào thị trường dầu gội giành cho nam, giành cho
giới teen và theo phong cách Mĩ. khi X-men có sự
tăng trưởng vượt bậc trên thị trường dầu gội. Tới
năm 2007 đã đạt tới 7,5% thị phần của toàn thị
trường, và 60% thị trường dầu gội dành cho nam.
Tuy nhiên trong cuộc chiến tiếp thị này thì
không biết ai sẽ hơn ai vì phía sau của CLEARmen có một hậu thuẩn rất đắt lực
của một đại gia lớn Unilever.
c. Head & Shoulders.
Trước khi Romano cùng X-Men ra đời, đã có
một thời gian P&G tung ra một loại sản phẩm
được gọi là dàu gội đầu dành cho nam Head &
Shoulders. Tuy nhiên, vì cuộc chiến giữa P&G và
Unilever quá ác liệt, nên đã bỏ ngỏ thị trường này
một thời gian.
Nhưng càng về sau, “đại gia” này càng thấy
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 13
việc bỏ ngỏ thị trường này là một sai lầm. Thế nên gần đây, tiếp tục xuất hiện
dầu gội đầu dành cho nam mang nhãn hiệu quen thuộc của Head & Shoulders.
2.3. Thị trƣờng mục tiêu.
Thị trường mục tiêu của Clear Men
là nam giới. Hình ảnh người đàn ông của
Clear Men là “đàn ông thấu hiểu phụ nữ”,
khác với hình tượng người đàn ông cơ bắp,
cứu người đẹp của X – Men.
Đặc điểm của thị trường dầu gội
giành cho nam: đây là một thị trường đầy
tiềm năng, hiện giờ chỉ có những nhãn hiệu như: Romano, X-men. Xã hội càng
ngày càng phát triển và nhu cầu chăm chút cho bản thân của phái mạnh tăng cao,
và một sản phẩm dầu gội riêng thể hiện phong cách nam tính đã đáp ứng nhu cầu.
2.4. Định vị nhãn hiệu Clear Men.
Định vị là việc công ty khắc họa vào tâm trí khách hàng mục tiêu về vị thế,
ấn tượng, cảm nhận, liên tưởng hay hình ảnh khác biệt cho thương hiệu mình khác
với đối thủ cạnh tranh.
Định vị thành công sẽ tạo ra được những lợi thế cho doanh nghiệp:
Bán được sản phẩm với giá cao hơn, lợi nhuận nhiều hơn.
Có nhiều khách hàng trung thành hơn và độ trung thành mạnh hơn, nhờ đó
họ ít có xu hướng chuyển đổi khi vắng bóng của quảng cáo hoặc tăng giá,
doanh nghiệp ít tốn chi phí cho quảng cáo, khuyến mãi.
Trung gian phân phối có nhu cầu trữ nhiều hàng hơn để bán, quyền mặc cả
của doanh nghiệpđối với trung gian phân phối do vậy được nâng cao.
Doanh nghiệp dễ triển khai việc mở rộng thương hiệu cho những dòng sản
phẩm khác.
Là một tài sản quý giá cho việc góp vốn kinh doanh.
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 14
Clearmen là một sản phẩm của Unilever, mà Unilever là một thương hiệu
đã được định vị trên thị trường đã được khắc vào trong tâm thức của mọi người là
một tập đoàn về hàng tiêu dùng, một thương hiệu mạnh. Do vậy người ta có thể
sẵn sàng chấp nhận bỏ ra số tiền để sử dụng sản phẩm của tập đoàn này.
Clearmen có lợi thế từ thương hiệu của Unilever, bên cạnh là một nhánh
của Clear đã có thương hiệu trên thị trường nên việc định vị nó có một chút thuận
lợi hơn.
Ở đây Unilever đã định vị cho nhãn hiệu này của mình như thế nào?
Insight: phải có dầu gội dành riêng cho nam giới, mà nó phải thể hiện được
đặc tính riêng cho nam mạnh mẽ, phong cách, phải có sự khác biệt so với sản
phẩm của nữ.
Đối tượng nhắm đến là nam giới, độ tuổi từ 18-45, đặc biệt là những người
muốn thể hiện mình, tạo phong cách cho mái tóc.
Lợi ích tạo nên phong cách mạnh mẽ, ấn tượng, lôi cuốn, “người đàn ông
thấu hiểu phụ nữ”, đặc biệt là trị gàu tận gốc và tạo mùi thơm đặc biệt cho phái
mạnh, đó cũng chính là đặc tính tạo nên tính thuyết phục cho Clearmen đối với
khách hàng mục tiêu của mình.
Với việc định vị như vậy cho Clearmen có gì đặc biệt và tạo được khác biệt
so với đối thủ cạnh tranh của nó hay không?
Vì ICP và UNZA cũng định vị dầu gội của mình tương tự như vậy. Có thể
nói rằng CLearmen là đến sau ăn cắp ý tưởng định vị của hai công ty này. Thế
nhưng việc làm này có làm nên một Clearmen trên thị trường có hiệu quả hay
không?
Thật khó để trả lời cho câu trả lời này, theo ý kiến riêng của nhóm chúng
tôi thì việc định vị như vậy nhằm mục đích sau:
Unilever cũng có sản phẩm dành cho nam, tránh hiện tượng độc quyền.
Khẳng định Unilever không chịu thua kém, thể hiện là một tập đoàn
mạnh có thể chiến thắng trong cuộc cạnh trạnh mà không có cùng điểm
xuất phát.
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 15
Tuy nhiên trong định vị của Unilever có điểm khác biệt đó là hình ảnh
người đàn ông trong Clearmen không giống với đối thủ của mình. Hình ảnh men
trong Clearmen là “người đàn ông thấu hiểu phụ nữ”. Vậy với cách định vị này có
đem lại hiệu quả gì không? Đây là điều mà nhiều người đang muốn biết nhưng vẫn
chưa có câu trả lời. Câu trả lời phải chờ đợi trong tương lai.
2.5. Chiến lƣợc định giá dầu gội đầu Clear Men của tập đoàn Uniliver.
Giá cả là số tiền mà khách hàng trả cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đó,
đồng thời cũng là số tiền mà khách hàng đổi lấy lợi ích nhờ vào việc sở hữu và sử
dụng sản phẩm hay dịch vụ đó.
Giá cả cũng có vai trò quan trọng đem lại doanh thu và lợi nhuận cho công
ty. Bên cạnh đó là công cụ cạnh tranh rất sắc bén bên cạnh các công cụ khác như:
chất lượng, mẫu mã kiểu dáng, điều kiện giao hàng và dịch vụ sau khi bán hàng.
Đồng thời giá cả cũng phản ánh sức mua của đồng tiền, của quan hệ cung và cầu,
và là đòn bẩy của việc quản lý nền kinh tế.
Vậy với việc tung dầu gội đầu Clear Men dành cho nam giới (chúng ta có
thể nhận biết được ngay ở cái tên) một nhánh của dầu gội Clear muộn hơn so với
các đàn anh như: X - Men, Romano,… thì tập đoàn Uniliver đã định giá cho Clear
Men như thế nào để cạnh tranh lại với các đối thủ rất mạnh có được thị phần rất
lớn như vậy rồi?
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 16
Sau đây là nhận định theo ý kiến cá nhân của nhóm thấy như sau:
Giá một số loại dầu gội nam trên thị trường (2009)
Tên dầu gội Dung tích chai
(ml)
Giá
(VNĐ)
Giá đơn vị
(đồng/ml)
X-Men Sport 200 35000 175.00
Coast Original Blue 236 25500 108.05
Romano Pro Series 200 37000 185.00
Romano Classic 200 34500 172.50
CLEARmen các loại 173 35000 202.31
Hatrick 3-5-2 200 32000 160.00
Racing 200 23700 118.50
* Giá tham khảo tại siêu thị và trang web bán hàng trực tuyến TFC, giá
có thể khác nhau ở các điểm bán khác nhau.
Dù Clear Men ra đời muộn hơn nhưng không vì vậy mà tập đoàn Unilever
định giá sản phẩm của mình thấp hơn so với đối thủ của mình để có được thị phần.
Vì thông thường với sản phẩm mới người ta rất quan trọng thị phần sự nhận biết
nhãn của mình trong tâm trí của người tiêu dùng. Nhìn vào bảng số liệu trên ta
thấy rằng giá của Clear Men rất cao so với các đối thủ của mình, một chai dầu gội
173ml giá 35000 đồng, trong khi cung mức giá 35000 đồng thì chai dầu gội X-
Men có thể tích 200ml. Nhìn vào bảng trên phần giá đơn vị (đồng/ml) ta cũng thấy
là Clear Men định giá cao 202.31đ/ml hơn so với các đối thủ của mình. Thế thì tại
sao Unilever lại định giá cho Clear Men như vậy trong khi ra đời sau không được
tính tiên phong như của X-Men và thị phần của X-Men đang rất cao, được người
tiêu dùng khắc ghi vào tim rồi?
Unilever sử dụng chiến lược hớt váng nhanh cho Clear Men: định giá cao
và chi phí chiêu thị nhiều (phần này sẽ được phân tích ở phần sau). Từ đầu thì
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 17
Unilever đã khẳng định mình trên thị trường, ở người tiêu dùng Clear Men là một
nhãn cao cấp dành cho nam.
Theo nhóm tôi thì việc định giá cao của Unilever cũng có lí do của nó:
Thứ nhất là Unilever là một tập đoàn lớn nổi tiếng khắp thế giới, thì việc
định giá như vậy để khẳng định thương hiệu tập đoàn mình, đồng thời phân
khúc của Clear Men là những men có thu nhập cao. Và Unilever là tập đoàn
toàn cầu nên Clear Men không phải dành cho riêng người Việt Nam, mà đó
là chiến lược giá cho toàn cầu.
Thứ hai là vì ra đời sau muốn cạnh tranh với hai anh của mình là X-Men và
Romano mặt hàng cao cấp, gây nhiễu, giành thị phần làm cho đối thủ mình
hoang mang lo sợ.
Thứ ba là Clear Men là một nhánh của Clear mà Clear thì đã được định giá
cao từ đầu nên Clear Men cũng phải giống mẹ của nó.
Thứ tư là đi cùng với định giá cao là chiến lược chiêu thị lớn rầm rộ, mà
Unilever là một tập đoàn lớn nhất nhì thế giới có nguồn tài chính lớn dồi
dào có khả năng cạnh tranh được tới cùng với ICP và UNZA.
Mục tiêu định giá Clear Men của Unilever theo nhóm tôi thì không vì mục tiêu
doanh thu và lợi nhuận, cũng không phải vì thị phần - nếu vì thị phần phải định giá
thấp mới có nhiều người tiêu dùng mới có thị phần. Mà chủ yếu ở đây là để cạnh
tranh lôi kéo khách hàng mục tiêu của đối thủ về với mình, những khách hàng đã
từng bỏ mình về với mình, khẳng định đẳng cấp của khách hàng khi sử dụng dầu
gội đầu Clear Men của Unilever.
2.6. Chiến lƣợc quảng bá (chiêu thị) dầu gội đầu Clear Men của tập đoàn
Unilever.
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 18
Chiêu thị là nổ lực của công ty nhằm thông tin, thuyết phục, nhắc nhỡ
khách hàng mua sản phẩm cũng như có nhận thức và có ấn tượng tốt với công ty
và các nhãn hiệu của công ty.
Vai trò của chiêu thị:
Giúp cho nhà sản xuất tiêu thụ sản phẩm được nhanh chóng nhờ kích thích
sự ham muốn mua hàng của khách hàng thông qua hoạt động cung cấp
thông tin.
Giúp thay đổi cơ cấu tiêu dùng, kích thích tạo ra các thị hiếu và nhu cầu
mới.
Giúp nhà sản xuất giảm bớt được rủi ro trong kinh doanh thông qua việc
nắm bắt nhanh thông tin thị trường bởi lực lượng bán hàng trực tiếp.
Giúp khách hàng và các giới có ấn tượng và hình ảnh tốt đẹp về công ty và
các thương hiệu của công ty.
2.6.1. Mục tiêu quảng bá của Unilever.
Vì là sản phẩm đến sau nên mục đích:
Đầu tiên là nhằm để người tiêu dùng biết được sự có mặt của Clear Men
trên thị trường, nhận biết được Clearmen đặc tính công dụng của nó.
Sau đó là kích thích, thuyết phục người tiêu dùng mua hàng.
Đồng thời để khách hàng có thể so sánh với các sản phẩm của đối thủ cạnh
tranh và lựa chọn sản phẩm của mình.
Bên cạnh nữa là làm lung lay đối thủ cạnh tranh của mình hoang mang lo
sợ.
2.6.2. Các công cụ chiêu thị Clearmen.
Unilever cũng sử dụng các công cụ chiêu thị chủ yếu sau:
Quảng cáo (advertising)
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 19
Khuyến mãi (sales promotion)
PR (public relation)
Chào và bán hàng trực tiếp (personal selling)
Marketing trực tiếp (direct marketing)
Ở đây nhóm chúng tôi không phân tích tất cả các công cụ chiêu thị này mà chỉ
nhấn mạnh vào quảng cáo và PR.
2.6.2.1. Các hình thức quảng cáo Clearmen.
Các dạng quảng cáo mà Unilever sử
dụng để quảng bá cho Clear Men là quảng
cáo trên tivi, báo tạp chí, treo banner ở
khắp các đường phố.
Quảng cáo Clear Men sử dụng hình
ảnh của Bi-Rain với thông điệp: “Tôi chọn
Clear – Tôi là Rain”, và trên tay cầm chai
dầu gội đầu Clearmen. Ta có thể thấy nhiều show hình của Bi ở khắp các thành
phố, và trong nhiều tờ báo tạp chí và clip quảng cáo trên nhiều kênh truyền hình
của cả nước Việt Nam.
Đây là hình thức quảng bá chủ yếu nhằm mục đích thông báo rằng Clear
Men có mặt trên thị trường, trước khi có chiến dịch tung hàng chính thức, làm cho
người tiêu dùng biết về sản phẩm tò mò kích thích tính mua hàng của khách hàng
ngay khi tung sản phẩm.
Nhận thấy được một điều là Bi-Rain rất nổi tiếng ở khắp Châu Á, được
nhiều phụ nữ yêu thích và thần tượng bởi từ các bộ phim Hàn tình cảm lãng mạn
dễ thương và đi vào lòng người xem, đặc biệt là hình ảnh chàng ca sĩ mạnh mẽ hát
có vũ điệu rất đẹp mainly nhiều người yêu mến. Có lẽ, việc Unilever chọn Rain để
quảng cáo cho nhãn hàng Clear của họ tại các nước Châu Á là một quyết định rất
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 20
đúng đắn vì hình ảnh Rain tại các nước này luôn là một trong các hình ảnh được
broadcast nhiều nhất, được chuyền cho nhau xem nhiều nhất, và Rain luôn là một
trong các đề tài được bàn luận nhiều nhất. Do vậy việc sử dụng Bi sẽ giúp cho
người ta nhớ nhiều đến Clear Men.
Đối với các nước khác ở Châu Á như Nhật, Hàn, Đài Loan, Trung
Quốc,…thì có thể thấy rằng Unilever rất thông minh khi sử dụng hình ảnh Bi cho
sản phẩm mới này.
Tuy nhiên đối với Việt Nam thì sao, một thị trường canh tranh gay gắt, vì
Unilever không phải là người tiên phong trong sản phẩm này, mà trước nó đã có
X-Men và Romano mọi người quen với hình ảnh nam tính mạnh mẽ rồi. Vả lại
hình ảnh Bi ở Việt Nam được biết đến chủ yếu là qua phim với tư cách là diễn
viên nhiều hơn là ca sĩ. Phim Hàn thì ở Việt Nam chủ yếu là các bà các cô coi
nhiều hơn, trong khi Clear Men sản phẩm dành cho nam, hầu hết boy và men Việt
Nam không có ai xem. Điều đáng chú ý nữa là boy và men nước mình lại không
muốn giống như men Hàn như vậy, nên việc thuyết phục họ xài sản phẩm của
Unilever rất là khó khăn. Thế thì chiến lược này có phù hợp với Việt Nam của
Unilever?
Theo bà Nguyễn Xuân Linh Trang, Giám đốc Cao cấp Nhãn hiệu Clear –
Unilever Việt Nam thì việc chọn Bi là rất phù hợp và chiến lược của Uniliver là
toàn khu vực chứ không dành riêng cho Việt Nam, và mục tiêu kinh doanh của
Unilever là dài hạn chứ không phải trong ngắn hạn.
Quả thật là đúng như lời bà Trang đã nói chiến lược của họ là không sai
lầm, vẫn với hình ảnh Bi-Rain đó, biết được sự khác biệt đó so với các nước khác
trong khu vực Châu Á, Unilever đã tiến hành có những bước điều chỉnh trong
chiến lược quảng bá của mình. Hình ảnh mà Uniliver tạo cho Clear Men “là người
đàn ông thấu hiểu phụ nữ”, và khác hẳn với hình ảnh người đàn ông mạnh mẽ cơ
bắp cứu người đẹp của đối thủ mình.
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 21
Vì vậy mà mục tiêu quảng cáo của Uniliver ở Việt Nam là nhắm vào phụ
nữ chứ không phải là nam giới như nhiều người đã nghĩ. Họ nhờ những người phụ
nữ này thuyết phục đối tượng khách hàng của sản phẩm họ tiêu dùng, khi đã dùng
quen rồi họ sẽ là những khách hàng trung thành của nhãn hiệu mình. Uniliver sử
dụng chiến lược rất thông minh, họ không thuyết phục trực tiếp khách hàng mục
tiêu của nhãn mình mà là gián tiếp thông qua những người phụ nữ. Những người
phụ nữ này, họ có thể là người thân, người yêu của các boy và men mà Clear Men
nhắm tới.
Ta có thể thấy được trong chiến
dịch tung hàng Clear Men kèm với
chương trình “quà tặng yêu thương”-
một chiến dịch tốn rất nhiều chi phí-
để thuyết phục khách hàng mục tiêu
của mình xài nhãn hiệu của mình(được
phân tích trong chiến lược tung hàng
và phân phối), vừa đánh vào khía cạnh
tâm lý của các anh, “bắt” các anh
“phải” dùng sản phẩm (dù các anh không thích lắm), vừa gây được thiện cảm từ
các chị, quan trọng là với thông điệp chính của chương trình “Anh mới là thần
tượng của em”, thì các anh mới tỉnh giấc và nhận ra rằng “À, mình mới là thần
tượng của cô nàng, chứ không phải là Rain kia”, từ đó các anh sẽ có xu hướng
trung thành với thương hiệu Clear Men hơn, vì đã đề cao mình mà, bên cạnh còn
có sử dụng sampling kèm trong các sản phẩm bán cho phụ nữ nữa.
Trên đây là phân tích về quảng cáo Clear Men mục đích chủ yếu là khách
hàng nhận biết Clear Men và dùng thử sản phẩm của mình.
Khi đạt được mục tiêu này thì để duy trì nhãn hiệu của mình và tăng cường
nhãn mình trên thị trường Uniliver đã sử dụng phương thức Pr.
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 22
2.6.2.2. Hoạt động PR của Clearmen.
Từ khi có mặt trên thị trường đến nay thì hoạt động PR chủ yếu của nhãn
này là tài trợ cho chương trình “Vietnam idol”. Đây là chương trình giải trí thu hút
nhiều thanh thiếu niên trẻ trung, cá tính…nó rất phù hợp với Clear Men.
Do vậy mà Unilever lấy nhãn Clear Men để tài trợ chương trình này là hoàn
toàn hợp lý, phù hợp với phân khúc và mục tiêu của công ty.
Nhân không khí nóng bỏng của Vietnam
Idol vòng Gala, Clear tổ chức một chương trình
khuyến mại vô cùng hấp dẫn tại các siêu thị
trong cả nước.
Các bạn mua 1 chai dầu gội Clear 380g
hoặc 650g tại các siêu thị trong cả nước sẽ được
tặng 1 chai Clear Men phiên bản Vietnam Idol
đặc biệt (thời gian từ 1/12/2008 đến khi hết quà
tặng).
Với mỗi hoá đơn mua dầu gội Clear từ 140.000VNĐ trở lên tại các siêu thị
trong cả nước, các bạn sẽ được tặng một chiếc túi Vietnam Idol cá tính tại các
quầy đổi quà trong siêu thị (thời gian từ 1/12/2008 đến 31/12/2008).
Đặc biệt, từ ngày 1/12/2008 đến 17/1/2009, BIỆT ĐỘI CLEAR tại Hà Nội
và thành phố Hồ Chí Minh sẽ đi khắp nơi “SĂN LÙNG” các bạn đeo túi Vietnam
Idol. Nếu được BIỆT ĐỘI CLEAR “BẮT GẶP”, chủ nhân của những chiếc túi
Vietnam Idol sẽ được tặng ngay một Ipod Shuffle 1GB sành điệu. Vì vậy, hãy
nhanh chân sở hữu một chiếc túi Vietnam Idol và đeo túi mọi lúc, mọi nơi, bạn có
cơ hội nhận được Ipod từ BIỆT ĐỘI CLEAR.
Có thể nói Unilever đã tạo cho nhãn hiệu Clear Men một vị trí nhất định
trên thị trường, nhanh chóng thuyết phục người tiêu dùng chấp nhận sản phẩm và
tiêu dùng Clearmen và có được một thị phần đáng kể trong thời gian ngắn ở Việt
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 23
Nam. Đồng thời làm sụt giảm thị phần của đối thủ cạnh tranh ở đây là X-Men, thị
phần X-Men giảm ngay sau khi Clear Men có mặt trên thị trường.
Theo số liệu trên trang web openshare.com.vn thì Uniliver đã sử dụng hơn
triệu đôla Mỹ cho chiến dịch quảng bá Clear Men chỉ riêng ở Việt Nam thôi. Đây
quả là một con số không nhỏ lúc nào, vậy thì với số tiền bỏ ra như vậy thì Uniliver
đã thành công cho việc quảng bá Clear Men hay không?
Theo nhóm đánh giá thì Unilever rất thành công, dù là có những khuyết
nhưng mà tập đoàn này đã biết cách để khắc phục, có thể nói là Clear Men đã đi
vào lòng của người tiêu dùng - đây là thành công bước đầu rồi, đạt được mục tiêu
ban đầu đề ra của Uniliver.
Điều mà nhóm đánh giá là chiến lược marketing của Unilever, có thể nói là
rất hay - bước đầu đạt được mục tiêu ban đầu khi tung sản phẩm. Tuy nhiên còn
nói về hiệu quả thì bây giờ chưa thể nói được, phải để thời gian nữa mới biết được.
Hiện tại thì Xmen và Romano vẫn đứng dầu, tuy nhiên cũng có sự sụt giảm thị
phần từ khi có mặt của Clearmen trên thị trường.
2.7. Chiến lƣợc tung hàng và phân phối sản phẩm.
Chiến lược tung hàng là một phần rất quan trọng cho công ty để đưa sản
phẩm của mình đến người tiêu dùng, sau khi có nhiều quảng cáo giới thiệu nhãn
hiệu thông qua nhiều kênh quảng bá khác nhau.
Từ màu sắc đến hình ảnh của Clear Men đựơc xây dựng rất Pro. Clear Men
được ưu đãi tuyệt đối bằng những khoản chi cho các chiến dịch Marketing khổng
lồ với lợi thế của một đại gia.
Unilever đã sử dụng event rất hoành tráng để thuyết phục được các nhà
buôn bán sỉ lẻ chấp nhận sản phẩm để đẩy chúng ra thị trường để đáp ứng cho
khách hàng mục tiêu của nhãn hiệu.
Hai event lớn sôi nổi vào thời điểm tung hàng là chương trình “đêm hội
Clearmen” và “quà tặng yêu thương”.
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 24
Chương trình “đêm hội Clear Men” được chăm chút rất công phu, hoành
tráng, sôi động, thu hút rất nhiều nam nữ thanh niên đến với chương trình, được
quảng cáo rầm rộ trên báo chí, banner, treo khắp các đường phố ở thành phố Hồ
Chí Minh và để lại ấn tượng tốt. Chương trình được tổ chức ở nhà văn hóa thanh
niên thu hút rất nhiều người quan tâm đến với chương trình, đặc biệt là khách hàng
mục tiêu của Clearmen rất nhiều, và nó đã đem lại một hiệu ứng tốt cho Clearmen.
Có thể nói là trong phân khúc thị trường dầu gội dành cho nam, Clear Men
nổi lên rất nhanh với định vị cao cấp và với một function luôn là ưu thế của các
sản phẩm Clear, trị gàu hiệu quả.
Năm 2008, chiến lược của Clearmen lúc này vẫn là làm cho người tiêu
dùng có nhận thức về sản phẩm và tăng cường word-of-mouth về mình, ngoài các
kênh quảng cáo truyền thống như báo, TV, banner, Clear Men đã có động thái chú
trọng vào việc phát mẫu thử (sampling) hơn cho người tiêu dùng. Clearmen tung
ra chương trình sampling của mình hoàn toàn mới, không phải là tặng các gói nhỏ
nữa, cũng không dùng một đội ngũ tiếp thị đến phát quà tại nhà nữa.
Clearmen đã “chịu chơi” khi tổ chức chương trình “Quà tặng yêu thương”,
tạo điều kiện cho phụ nữ tặng quà cho người mình yêu thương. Món quà sẽ là một
chai Clearmen, và có kèm theo lời nhắn nhủ từ phía người gửi, hiệu quả hẳn sẽ cao
hơn vì đây là quà tặng từ người phụ nữ, chứ không phải là “Hàng khuyến mãi,
không được bán”. Người được tặng quà sẽ cảm thấy được trân trọng, từ đó sẽ tạo
ấn tượng tốt về thương hiệu lên Clearmen. Đây là một chương trình khuyến khích
khách hàng mục tiêu chấp nhận xài sản phẩm của Unilever, một chương trình rất
tốt và thông minh để tung sản phẩm lần đầu tiên ra thị trường, mà lại là sản phẩm
ra đời sau. Chương trình này ra đời kết hợp với chiến lược định vị men của
Clearmen “người đàn ông thấu hiểu phụ nữ”. Và kết quả sau chương trình này là
rất tốt đầy khả quan, số lượng người chịu sử dụng sản phẩm đã tăng lên.
Bên cạnh còn nhiều chương trình khuyến mãi kèm theo để khuyến khích
việc sử dụng chấp nhận Clearmen. Ví dụ như: tặng kèm mẫu nhỏ trong các sản
phẩm dành cho phụ nữ của Unilever.
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 25
Nhận thấy một điều là ngoài việc sử dụng các chiêu thức tung hàng truyền
thống thì có kết hợp sáng tạo của Unilever nữa, nó đã khắc phục được những yếu
điểm của cách thức truyền thống và đạt được một số mục tiêu đề ra của công ty.
Với hai sự kiện lớn đó đã tạo một lực đẩy lớn cho sản phẩm mình ra thị
trường, thu hút được nhiều trung gian phân phối chịu chấp nhận Clearmen đẩy
chúng ra thị trường.
Và tới bây giờ, đã tạo cho Clearmen có được một thị phần, đang đuổi sát
với X-Men, và gấp đôi Romano.
Năm nay Clear Men vẫn đuợc đầu tư mạnh khâu quảng cáo và tiếp thị, dần
khẳng định thế đứng trên thị trưòng.
2.7.1. Kênh phân phối.
Unilever là một tập đoàn lớn, đồng thời có được thị phần lớn ở Việt Nam,
có được một hệ thống phân phối tốt và được xây dựng rất lâu vững chắc nên đây là
một lợi thế mà Clearmen khi tung ra thị trường.
Các kênh phân phối của Unilever chủ yếu qua khâu trung gian ở các đại lý,
nhà bán sỉ, bán lẻ trong cả nước. Nó đã được Unilever xây dựng và đây là lợi thế
cho Clearmen. Clear Men được phân phối vào hệ thống các siêu thị cũng như các
nhà bán lẽ khác, đồng thời còn có hệ thống bán hàng thông qua mạng internet,
ngày một đi sâu vào thị trường người tiêu dùng.
Được lợi thế này nên Clearmen tung ra và được khách hàng mục tiêu chấp
nhận là có ngay để đáp ứng nhu cầu. Đây là điểm mà đối thủ cạnh tranh của nó
khó có thể tranh lại. Kết hợp với chiến lược tung hàng trên đã tạo cho Clearmen
đạt được một số mục tiêu nhất định ban đầu.
2.7.2. Thị phần của Clear Men.
Mặc dù ra đời sau X-men và Romano nhưng Clear Men đã phát triển với
tốc độ cực kì nhanh chóng, dần dần trở thành đối thủ cạnh tranh nặng kí của X-
men và vượt qua Romano của Unza cả về thị phần lẫn doanh thu.
Với lợi thế xuất thân từ tập đoàn Unilever một tập đoàn chuyên về hàng gia
dụng nổi tiếng trên thế giới, và là một nhánh của nhãn hàng Clear có thị phần lớn
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 26
nhất hiện nay 18.7% (năm 2008) và mức đầu tư cho quảng cáo là rất lớn 4.71 triệu
USD (năm 2007), rõ ràng Clear Men có một lợi thế cực kì lớn trong vấn đề cạnh
tranh giành thị phần.
Tháng 4 năm 2007, thị phần của Clear Men đạt hơn 2.7%, so với X-Men
7.5% và Romano đạt 2.9%, đến năm 2008 thị phần của Clear men đã đạt trên mức
6.5% xấp xỉ X-men và gấp đôi Romano.
Thị phần tăng hơn gấp đôi mà Clear men đã đạt được là nhờ vào chiến dịch
quà tặng yêu thương với đại sứ thương hiệu là Bi Rain đã tạo một cơn lốc mang
âm điệu CLEAR khắp Bắc, Trung, Nam.
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 27
KẾT LUẬN
Ra đời chưa đầy 2 năm nhưng Clear Men đã một phần thực hiện được
mục tiêu mà Unilever đề ra là chiếm giữ thị phần trên thị trường dầu gội dành
cho nam. Với những chiến lược marketing hoành tráng và sáng tạo, Clear Men
đã thực sự định vị được trong lòng người tiêu dùng đây là một sản phẩm trị
gàu giành cho nam giới. Thực sự để trả lời cho câu hỏi Clear Men và X-men ai
là người chiến thắng thực sự là một điều cực kỳ khó. Nhưng một điều chắc
chắn ở đây là đại dương xanh dành cho dầu gội nam đã thực sự bị nhuốm đỏ.
Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 28
TÀI LIỆU THAM KHẢO
ntabrand.com/cat1news4634.html
clearmen-khi
nguoi-khong-lo-thuc-giac/
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phân tích chiến lược marketing của Clear men.pdf