Tài liệu Những vấn đề cơ bản về trường học thông minh: V XUÂN H NG *
Email: hungvdtn@gmail.com
Tóm t t:
Tr n th gi i xu t hi n nhi u ph ng th c d y h c ti n ti n khai thác, ng d ng công
ngh thông tin vào trong d y h c, giáo d c các nhà tr ng nh : ào t o d a tr n máy tính
(CBT - Computer - Based Training), ào t o d a tr n Web (WBT - Web-Based Training), ào t o
tr c tuy n (Online Learning/Training, ào t o t xa (Distance Learning), và nh ng n m g n ây
ang phát tri n m nh h nh th c ào t o thông qua thi t b di ng (M-Learning) . T t c các
h nh th c ó t p trung trong m t nhà tr ng, góp ph n bi n i m t tr ng h c truy n th ng
thành m t tr ng h c hi n i, c g i t n: Tr ng h c thông minh. Bài vi t d i ây s tr nh
bày nh ng v n c b n v tr ng h c thông minh làm c s cho vi c v n d ng vào trong th c
ti n c a các c s giáo d c ngh nghi p.
T kh a giáo d c, ào t o, c ng ngh th ng tin, tr ng h c th ng minh
V Xu n H ng - T ng c c Giáo d c ngh nghi p
1 Khá quát chung tr ...
8 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 355 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những vấn đề cơ bản về trường học thông minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
V XUÂN H NG *
Email: hungvdtn@gmail.com
Tóm t t:
Tr n th gi i xu t hi n nhi u ph ng th c d y h c ti n ti n khai thác, ng d ng công
ngh thông tin vào trong d y h c, giáo d c các nhà tr ng nh : ào t o d a tr n máy tính
(CBT - Computer - Based Training), ào t o d a tr n Web (WBT - Web-Based Training), ào t o
tr c tuy n (Online Learning/Training, ào t o t xa (Distance Learning), và nh ng n m g n ây
ang phát tri n m nh h nh th c ào t o thông qua thi t b di ng (M-Learning) . T t c các
h nh th c ó t p trung trong m t nhà tr ng, góp ph n bi n i m t tr ng h c truy n th ng
thành m t tr ng h c hi n i, c g i t n: Tr ng h c thông minh. Bài vi t d i ây s tr nh
bày nh ng v n c b n v tr ng h c thông minh làm c s cho vi c v n d ng vào trong th c
ti n c a các c s giáo d c ngh nghi p.
T kh a giáo d c, ào t o, c ng ngh th ng tin, tr ng h c th ng minh
V Xu n H ng - T ng c c Giáo d c ngh nghi p
1 Khá quát chung tr ng h c
th ng m nh
“Tr ng h c thông minh là thu t ng
khoa h c giáo d c c d ch t ti ng Anh có
ngu n g c t thu t ng “Smart School . Tuy
nhi n, thu t ng “Smart School tr n th gi i
có hai h ng ti p c n khác nhau.
Th nh t: “Smart School c hi u
là tr ng h c mà n i ó h ng t i phát tri n
n ng l c trí tu (trí thông minh) c a ng i h c,
ng i d y trong các nhà tr ng. T t ng
này c phát tri n t D án Zero (Project
Zero) c a Tr ng i h c Haverd (M ) vào
n m 1967 b i m t nhóm các nhà khoa h c
nghi n c u và c i cách giáo d c thông qua
ngh thu t 6 . Nghi n c u c a D án Zero
“Smart School h ng t i phát tri n n ng l c
t duy, n ng l c nh n th c c a ng i h c
và các quá tr nh h c t p trong ngh thu t và
các ngành khác. Ng i h c c coi là trung
tâm c a quá tr nh giáo d c trong nhà tr ng,
trong ó ng i h c c bi u t nh ng nh n
th c v th gi i và th hi n t ng c a h .
Theo các nghi n c u này, nhà tr ng c
xây d ng tr n nguy n t c r ng các sinh vi n
trong các tr ng h c ph i ch p nh n s ph c
t p v n . Ng i h c ph i li n t c i m t
v i t nh hu ng ph c t p trong h c t p. H c
sinh ph i có c các k n ng ki n tr trong
t nh hu ng nh v y. Thay v b cu c khi i
m t v i s ph c t p, h c sinh trong tr ng
h c thông minh s c kích thích b i nh ng
thách th c do s ph c t p mà h ph i i m t.
H s có c các k n ng i phó v i s
ph c t p. Nhà tr ng thông minh, theo Perkins
1 , c ng ph i là m t t ch c h c t p, n i không
ch các sinh vi n ang tích c c h c t p, mà
là vi c th c hi nqu n l và ho t ng giáo
vi n. Giáo vi n c khuy n khích phát huy
trí tu c a h . i u này s có ngh a là qu n
l tr ng h c s s n sàng cho phép giáo
vi n th nh ng t ng m i trong l p h c.
Nh ng quan i m v “tr ng h c thông
minh theo h ng này hi n nay v n ang phát
tri n nhi u n c nh M , Anh . V i s
h tr c a D án Zero, nhi u công tr nh nghi n
c u c a David Perkins nh : Smart School,
Better Thingking and Learning for Every Child
(1992), Teaching for understanding (1993)
.. ang là nh ng l thuy t c b n cho
nh ng quan i m này.
Th hai: Smart School c hi u là
tr ng h c mà ó g n v i s ng d ng c a
khoa h c công ngh nh t là công ngh thông
tin, truy n thông (CNTT-TT). Tr ng h c thông
minh s d ng n n t ng công ngh nh m t
ph ng ti n h c t p và ch ng tr nh gi ng
d y c th c thi t k s n cho các a i m
ào t o khác nhau. Các i u ki n d y h c u
áp ng các ti u chu n ra.
NGH N T
Ngày nh n bài: 08/10/2018 Ngày ph n bi n: 25/10/2018 Ngày ng: Tháng 11/2018
Tr ng h c thông minh còn là m t t
ch c h c t p c tái phát minh có h
th ng v gi ng d y và h c t p c ng nh c i
thi n các quy tr nh qu n l tr ng h c giúp
h c sinh i phó và t n d ng vào th i i thông
tin 4 . Các tr ng h c thông minh là m t t
ch c h c t p có s sáng t o v ph ng pháp
gi ng d y và h c t p và h th ng hành chính
nhà tr ng chu n b cho sinh vi n ki n th c
x h i. Tr ng h c thông minh s là ph ng
ti n mà qua ó cung c p s giáo d c t t nh t
có th cho t t c m i ng i. Các t ng v
tr ng h c thông minh là ti n tr n s tin
t ng m nh m r ng công ngh thông tin và
truy n thông là ch a khóa t o kh n ng h c
t p cho t t c . Tác ng c a công ngh vào
giáo d c và th h t ng lai ch c ch n là r t
l n. Tr ng h c thông minh theo ti p c n này
có m t s n i tr n th gi i nh Anh,
New Zealand, Grenada và phát tri n m nh
m , mang tính h th ng Philipin nh ng n m
g n ây
Ý t ng quan tr ng nh t v tr ng h c
thông minh li n quan n quá tr nh d y và h c.
Ch ng tr nh gi ng d y c a tr ng h c thông
minh s ph c v cho t t c các c p c a
ng i h c. T i ây là n i mà khái ni m l p h c
o xu t hi n, nh ng ng i h c t t s nhanh
chóng ti p c n v i nhi u n i dung ph c t p
c a các giáo tr nh, trong khi các h c vi n ch m
s ti p t c v i các ho t ng cho n khi h
h c c h t các n i dung. Các b c u ti n
h ng t i vi c chu n b cho các tr ng h c
thông minh là b i d ng các k n ng c b n
cho giáo vi n nh : 1) K n ng h c t p, 2) Sáng
t o, 3) D y h c, 4) ánh giá, và 5) Công ngh .
V i quan i m ti p c n theo h ng
ng d ng CNTT-TT trong d y h c, tr ng h c
thông minh có m t s c i m c th sau:
- Vi c h c t p, ào t o d a tr n CNTT-TT
(công ngh m ng, k thu t h a, k thu t mô
ph ng, công ngh tính toán ). E-leaning c ng
là h nh th c h c t p c khai thác, s d ng
m nh m , r ng r i trong tr ng h c thông minh.
- Giáo vi n và h c sinh có hi u bi t ch c
ch n v CNTT-TT
- Tài li u h c t p và gi ng d y là tài li u
i n t . Các n i dung h c t p s d ng các
công c i n t hi n i nh máy tính, m ng
v tinh, mang Internet, Intranet, trong ó n i
dung h c có th thu c t các website, a
CD, b ng video, audio thông qua m t máy
tính hay TV ng i d y và ng i h c có th
giao ti p v i nhau qua m ng d i các h nh
th c nh : e-mail, th o lu n tr c tuy n (chat),
di n àn (forum), h i th o video
- Hi u qu h c t p c a tr ng h c thông
minh cao h n nhi u các tr ng h c truy n
th ng do CNTT-TT có tính t ng tác cao d a
tr n multimedia, t o i u ki n cho ng i h c
trao i thông tin d dàng h n, c ng nh a
ra n i dung h c t p ph h p v i kh n ng và
s thích c a t ng ng i.
S 1. Thành ph n c b n
c a Tr ng h c thông minh 3
- Vi c qu n l tr ng h c thay i t
qu n l truy n th ng sang qu n l i n t (h
tr b i CNTT-TT)
- T o ra h th ng khuy n khích
- Nâng cao n ng l c giao ti p, quan h
- Các cá nhân trong nhà tr ng xây
d ng chi n l c t h c CNTT-TT
2 Các thành ph n c a tr ng h c
th ng m nh
2.1. Qu n tru c p (Acc ss
Ch ng tr nh cung c p quy n truy c p
vào n i dung có li n quan giáo d c c a nhà
tr ng thông qua các trang website thông
minh. Nh v y, các c quan phát tri n ch ng
NGH N T
tr nh s ph i t o l p các website h c t p
các tr ng truy c p. B n c nh ó là h th ng
website n i b c a tr ng c ng c xây
d ng áp ng y u c u gi ng d y, h c t p
c a các cá nhân h c sinh.
S 2. Các thành ph n c th c a
tr ng h c th ng m nh 5
2.2. N dung d h c (Cont nt
N i dung d y h c c tin h c hóa, hay
nói cách khác là toàn b ch ng tr nh d y h c
c a các nhà tr ng tr thành các ch ng tr nh
d y h c i n t . C s d li u v ch ng
tr nh không ph i n m trong sách giáo khoa, mà
trong các website N i dung d y h c cho phép
s t ng tác cao gi a ng i d y và ng i h c
và gi a ng i d y, ng i h c v i ch ng tr nh.
2.3. T ch c d h c (tra n ng
V i tr ng h c thông minh, quá tr nh d y
h c trong nhà tr ng c ng có nhi u s thay
i. Các ph ng pháp d y h c truy n th ng
nh thuy t tr nh, gi ng gi i c thay th
b ng thuy t tr nh có minh h a gi ng gi i v i s
tr c quan mô ph ng sinh ng Các ph ng
pháp d y h c d án, d y h c nhóm, d y h c
cá nhân c khai thác t i a. Vi c h c tr
n n t i u khi ng i h c có th h c trong nhà
tr ng theo h ng d n còn có th h c m i lúc,
m i n i, k t h p c gi a vi c h c tr c ti p
và tr c tuy n (E-Learning).
T các thành ph n chính n u tr n, các
thành ph n c a tr ng h c thông minh c c
th hóa thành 7 thành ph n nh sau 5 (s 2):
- H c li u d y và h c (Teaching-Learning
Materials): Giúp cho ng i h c t ng tác
thu n l i cho quá tr nh d y – h c, truy c p
nhanh, d dàng, t truy c p, t i u ch nh
- C s h t ng công ngh (Technology
Infrastructure): M i tr ng h c thông minh
c trang b v i máy tính và c k t n i
thông qua m ng c c b (LAN) và r ng c
m ng (WAN). LAN k t n i máy tính t i các máy
ch c a tr ng. Trong khi WAN cho phép truy
c p Internet và các ngu n l c b n ngoài.
- H th ng ánh giá (Smart School
Assessment System): Tr ng h c thông minh
h th ng ánh giá ang c phát tri n t p
trung trong các giai o n. H th ng ánh giá
cho phép giáo vi n ki m tra, ánh giá các ho t
ng sinh vi n khi h h c t p. Khi h th ng
ánh giá s n sàng, giáo vi n s có th t i
v các bài ánh giá theo y u c u s d ng
trong vi c ánh giá h c sinh.
- i ng cán b , giáo vi n, nhân vi n
(Professionally Trained Teachers): Giáo vi n
và nhân vi n li n quan s c ào t o làm
vi c trong tr ng h c thông minh chu n
b cho các ho t ng gi ng d y, xây d ng
ch ng tr nh, qu n l .
- Tích h p h th ng (Systems integration):
Tích h p h th ng cho phép tích h p gi a các
thành ph n khác nhau và các quá tr nh c a
tr ng thông minh. Nó c ng cho phép các m i
li n k t gi a các tr ng h c thông minh v i h
th ng các ng d ng hàng u khác.
- D ch v tr giúp (Support services):
Các i d ch v là m t ph n c a các d ch v h
tr h tr cho các qu n tr tr ng h c, giáo
vi n khi h g p ph i v n v i các h th ng
m ng, thi t b , ph n m m ng d ng.
- H th ng qu n l tr ng h c (Smart
School Management System): H th ng máy
vi tính t o thu n l i cho các qu n tr vi n
tr ng h c và nhân vi n v n th , hành chính,
giáo vi n trong gi ng d y và qu n l l p h c,
h c sinh trong vi c h c t p c a m nh, và ph
huynh trong vi c gi li n l c v i tr ng c a
con em h .
NGH N T
3 D à h c trong tr ng h c th ng
m nh
3.1. Ch ng tr nh ào t o
Các ch ng tr nh trong tr ng h c
thông minh xác nh c ngh a, trách nhi m
x h i, th m chí c s a v n hóa, toàn c u,
m , d a tr n m c ti u và công ngh và áp
ng các ti u chí sau:
- Ý ngh a: Ch ng tr nh h c t p nh n
m nh n vi c xây d ng ho t ng h c t p có
ngh a, h c sinh th y c tính m c ích
trong vi c h c t p c a h .
- Trách nhi m x h i: Ch ng tr nh h c
t p phát tri n trong h c sinh th c v trách
nhi m x h i, h nh n th c c ngh a v
và nhi m v c a ng i công dân trong m t t
n c.
- a v n hóa: Ch ng tr nh h c t p
ph n ánh và áp ng s a d ng v n hóa c a
qu c gia và c ng ng dân t c, h c sinh có
s giao thao v v n hóa, phát tri n m t ni m t
hào v di s n c a dân t c.
- Ph n chi u: Các ch ng tr nh h c t p
h nh thành trong ng i h c các k n ng và
thái ng x x h i, h có th suy ngh
nghi m túc, sáng t o trong ho t ng ngh
nghi p sau này
- Toàn di n: Ch ng tr nh gi ng d y
cho chú tr ng n t t c các khía c nh phát
tri n các lo i trí thông minh c a con ng i
- T ng quan: Ch ng tr nh h c t p phát
tri n trong h c sinh nh n th c v cu c s ng
c a con ng i trong m i quan h ph thu c
l n nhau t t c các khía c nh c a cu c s ng,
bao g m c môi tr ng và n n kinh t .
- M : Ch ng tr nh h c t p có tính m
theo hai h ng: nó c m ch nh s a,
c p nh t, b sung, s a i, và nó cung c p
truy c p m cho t t c h c sinh, cho phép h i
xa h n quy nh trong ch ng tr nh gi ng d y
c a nhà tr ng.
- M c ti u: Ch ng tr nh h c t p trung
vào nh ng m c ti u quan tr ng, t t c h c
sinh, bao g m c nh ng ng i có nhu c u c
bi t, phát tri n các k n ng quan tr ng và có
c nh ng ki n th c c n thi t cho h c t p
su t i và s ng trong m t x h i ang có
nhi u thay i.
- Công ngh : Ch ng tr nh h c t p s
d ng công ngh nh là m t h th ng h c t p n n
ki m tra nh h ng c a công ngh n cu c
s ng c a h c sinh, và cung c p cho sinh vi n
nh ng k n ng c n thi t s d ng công ngh
3.2. Ph ng pháp s ph m
Tính s ph m trong tr ng h c thông
minh chính là vi c làm cho vi c h c thú v h n,
t o ng c thúc y, kích thích h c sinh h c
t p. Tính s ph m có ngh a quan tr ng trong
vi c tác ng n tinh th n, tâm trí và các giác
quan c a ng i h c trong quá tr nh h c t p,
xây d ng k n ng c b n chu n b cho
ng i h c áp ng c nh ng thách th c
l n h n theo th i gian.
Vai trò c a ng i d y, ng i h c có
nhi u s thay i khi tham gia vào quá tr nh
xác nh m c ti u, nhi m v d y h c. Ng i
h c c xác nh có vai trò trung tâm không
ch trong ho t ng d y h c mà c trong vi c
ho ch nh các chi n l c h c t p (b ng 1).
B ng 1. So sánh m c tham g a vào quá tr nh h c t p trong tr ng h c th ng m nh
G áo n là trung
t m
G áo n là
ng làm m u
G áo n là ng
h ng d n
H c s nh là trung
t m
Th t l p m c t u
h c t p
B i giáo vi n B i giáo vi n Thông qua th o lu n
gi a GV và HS
B i h c sinh v i các
xu t, g i c a
GV và các y u t
u vào
ác nh nh m
g ng d
Xác nh b i GV xu t c a GV, thô-
ng qua th o lu n m
B i h c sinh v i các
xu t, g i c a GV
và các y u t u vào
B i h c sinh v i các
xu t, g i c a GV
và các y u t u vào
L a ch n tà
ngu n cho c ng
c
L a ch n b i GV L a ch n c a GV,
thông qua th o lu n
m
B i h c sinh v i các
xu t, g i c a
GV và các y u t u
vào
B i h c sinh v i các
xu t, g i c a
GV và các y u t
u vào
NGH N T
3.3. H th ng ánh g á
H th ng ánh giá c a tr ng h c thông
minh có s khác bi t c b n v i h th ng ánh
giá hi n t i. Nó c d a tr n các ti u chí và
ti u chu n tham chi u cung c p m t b c
tranh toàn di n h n, chính xác h n v n ng
l c h c t p c a h c sinh. Giáo vi n, h c sinh
và ph huynh s có th truy c p các m c ánh
giá tr n m ng xem k t qu h c t p c a h c
sinh.
H th ng ánh giá c a tr ng h c thông
minh th hi n s linh ho t và thân thi n v i
ng i h c, ánh giá b ng cách s d ng nhi u
ph ng pháp và công c m b o tính
khách quan, chính xác v ng i h c. K t qu
ánh giá không ch có ngh a v m t thành
tích c a ng i h c mà còn là c s h c li n
thông, ti p t c l n các ch ng tr nh cao h n.
c i m ho t ng ánh giá
- Toàn di n
- D a tr n các ti u chí, ti u chu n c th
- Ng i h c làm trung tâm
- On-line ( ánh giá tr c tuy n)
- Ti n hành d i nhi u h nh th c
- S d ng nhi u ph ng pháp và công c .
Các bài ki m tra, ánh giá c l u tr
trong ngân hàng c s d li u l u tr tr n máy
tính ph c v cho vi c ánh giá online b t c
khi nào.
3.4. H c l u d h c
Tr ng h c thông minh th c hi n vi c
d y h c m i, do v y các h c li u c thi t
k ph h p cho các chi n l c d y h c m i.
Nh ng h c li u này s áp ng nhu c u và kh
n ng khác nhau c a h c sinh.
Vi c thi t k , l a ch n h c li u d y h c
d a vào 5 ti u chí chính (s 3):
- áp ng y u c u c a ch ng tr nh,
m b o y u c u th m m , k thu t và có chi
phí ph h p
- Có tính h p d n, thúc y và khuy n
khích h c sinh h c tích c c
- K t h p c v i các ngu n h c li u
khác nhau nh ngu n l c tr n m ng, ngu n
h c li u hi n có t i tr ng ngu n l c hi n có
c a giáo vi n
H c li u d y h c s c th c hi n
t nhi u ngu n, và s không còn c
h n ch b i ngu n l c trong tr ng h c. Ngoài
các th vi n, các doanh nghi p, nhà c a,
chính ph s , ngành, còn nhi u ngu n khác.
4 Qu n l tr ng h c th ng m nh
có th qu n l hi u qu các ngu n
l c và các quy tr nh h tr vi c gi ng d y, qu n
l tr ng h c thông minh có các ch c n ng
sau (b ng 2):
B ng 2. Các ch c n ng qu n l c a tr ng h c th ng m nh
Ch c n ng qu n l nh h ng c a CNTT
Qu n l tr ng h c
S d ng CNTT-TT truy n h nh, h i ngh , li n k t các tr ng h c cho
các m c ích qu n l và th c hi n chính sách c a c quan QL
Qu n l ng i h c S d ng máy tính và c s d li u qu n l , duy tr h s c a h c sinh.
Qu n l giáo d c
S d ng máy tính, truy n thông li n k t các c s d li u c a tr ng v i
trung tâm c s d li u i u ch nh và t ch c tài nguy n giáo d c
Qu n l ngu n l c b n ngoài S d ng máy tính, truy n thông li n k t các tr ng h c b n ngoài nh tài
nguy n m ng, Internet, th vi n và b o tàng cho m c ích tham kh o, ng-
hi n c u và thu th p d li u
Qu n l tài chính
S d ng máy tính truy n thông li n k t các c s d li u c a tr ng t o
i u ki n tri n khai ngân sách, th c hi n k toán và báo cáo
Qu n l hành chính
S d ng máy tính truy n thông li n k t các c s d li u c a tr ng t
ch c, l p k ho ch, th c hi n b o d ng, l u tr v t t , hàng hóa.
Qu n l cán b , giáo vi n nhân
vi n
S d ng máy tính truy n thông li n k t các c s d li u c a tr ng v i c
quan qu n l nhà n c cho các m c ích qu n l ngu n nhân l c
Qu n l an ninh, an toàn
S d ng máy tính truy n thông li n k t các c s d li u c a tr ng v i c
quan qu n l cho các m c ích qu n l an ninh
Qu n l công ngh
S d ng máy tính qu n l toàn b ho t ng công ngh bao g m c CNTT-
TT cho các tr ng h c
NGH N T
5 M h nh h th ng m ng CNTT-TT
c a tr ng h c th ng m nh
5.1. H th ng CNTT-TT trong tr ng
h c th ng m nh
Công ngh m t m nh s không làm cho
m t tr ng h c thông minh. Ch có c i thi n
các chi n l c d y h c, qu n l quy tr nh hành
chính và nh ng ng i có kh n ng t t, s nhi t
t nh cho công vi c c a h có th làm i u ó.
Tuy nhi n, CNTT-TT có th kích ho t quá
tr nh chuy n i các tr ng truy n th ng vào
tr ng h c thông minh. Theo mô h nh này, m t
h th ng qu c gia c a các tr ng h c thông
minh s ph thu c vào tr nh CNTT-TT t i
các tr ng h c, c p huy n và c p qu c gia 5 .
- Công ngh có nhi u vai trò cho các
ho t ng trong m t tr ng h c thông minh,
t t o i u ki n gi ng d y và h c t p n các
ho t ng tr giúp qu n l tr ng h c. y
trang b cho m t tr ng h c có th bao g m
(s 4):
- Phòng h c a ph ng ti n, các
ph ng ti n d y h c, e-mail ho c ph n m m
làm vi c c ng tác.
- Th vi n/Trung tâm truy n thông v i
m t trung tâm c s d li u a ph ng ti n
d y h c, và tài nguy n m ng, internet.
- Phòng máy tính ph c v gi ng d y, d
dàng truy c p vào các thi t b a ph ng ti n
nghe nh n.
- Trung tâm phát tri n a ph ng ti n
v i y các công c t o ra v t li u a
ph ng ti n và ph c v cho vi c d y h c
- Phòng Studio/Theatrette v i ch c
n ng i u khi n cho các thi t b nghe nh n t p
trung, phòng h i ngh truy n h nh, phòng xem
video, thu thanh .
- Phòng Giáo vi n ph c v cho vi c
nghi n c u, truy c p vào danh m c và c s
d li u d y h c, thông tin và h th ng qu n l
tài nguy n, công c m ng chuy n nghi p
- Phòng qu n l c s d li u, theo dõi
h c sinh và giáo vi n ho c các ngu n l c, và
phân ph i các thông báo và các thông tin khác
V n phòng i n t .
- Phòng máy ch (Server) phòng c
trang b x l các ng d ng, c s d li u
qu n l , và các máy ch web, cung c p an
ninh, và giao di n chính, vi n thông và truy c p
vào tài nguy n m ng.
S 4. H th ng CNTT-TT trong tr ng h c th ng m nh 5
NGH N T
Các công ngh s cho phép các tr ng
h c khai thác các ngu n l c b n ngoài, ng
th i c ng làm cho các tr ng h c d ti p c n
h n cho c ng ng.
5.2. H th ng CNTT - TT t a ph ng
H th ng CNTT - TT a ph ng c n
ph i duy tr m t m ng l i an toàn cho các
giao ti p, truy n thông v i các tr ng h c
thông minh trong khu v c và v i các c quan
nhà n c trong vi c qu n l , khai thác, s
d ng ngu n tài nguy n, nh t là v i nh ng tài
nguy n thu c v bí m t.
C p a ph ng c ng c n ph i duy tr
c s d li u phong phú cho nhi u lo i thông
tin khác nhau, ví d , h s ánh giá c a h c
sinh và giáo vi n th c hi n h s ngu n nhân
l c v n v qu n tr , tài chính, và an ninh và
các ngu n l c giáo d c khác (s 5)
S 5. H th ng CNTT-TT a ph ng 7
c p qu c gia, tham gia k t n i thông
minh các tr ng h c và các c quan giáo d c
s bao g m c m ng l i thông tin và an toàn.
i u này s cho phép b t c c quan, t ch c
nào c ng có th truy c p n các tài nguy n
giáo d c m , t o i u ki n làm vi c c ng tác,
duy tr các k nh giao ti p m v i ng i dân.
Ngoài ra, h th ng CNTT - TT qu c gia s
ph i là m t trung tâm l u tr qu c gia v giáo
d c, có th truy c p n b t c các website
giáo d c nào trong qu c gia và duy tr ti p c n
tr c ti p v i c s giáo d c cho B Giáo d c và
Chính ph (s 6). i u này òi h i h th ng
CNTT - TT có c s h t ng t t, tin c y cao
k t n i nhà n c và trung tâm giáo d c khu
v c, các c s giáo d c và m r ng các m i
quan h qu c t . Tr ng h c thông minh th c
s óng vai trò là h t nhân c s cho toàn b
h th ng ó.
S 6. H th ng CNTT-TT qu c g a 5
NGH N T
Nh v y, v i ti p c n công ngh , khai
thác, s d ng công ngh CNTT-TT vào tr ng
h c, tr ng h c thông minh làm thay i
di n m o c a m t nhà tr ng truy n th ng.
Vi c thay i di n ra toàn di n t ch ng tr nh
ào t o, n ph ng pháp s ph m, n ki m
tra, ánh giá. H c li u d y h c c ng thay i
áp ng nh ng thay i ó. M c ti u, hay
nói cách khác là cái ích cu i c ng là ng i
h c, sau khi h c xong các ch ng tr nh ào
t o có ki n th c, k n ng, thái sâu s c v i
nh ng n i dung h c. Ng i h c trong quá
tr nh h c t p tr thành trung tâm trong các
ho t ng c a nhà tr ng, ch ng, tích c c,
chi m l nh thông tin, thông tin ó là ki n th c,
là k n ng là thái . i u t bi t, h ng phó
c v i s phát tri n m nh m nh v b o
c a khoa h c công ngh , nh t là công ngh
thông tin truy n thông, x l kh i l ng thông
tin l n, s l ng thông tin nhi u, t o i u ki n
phát tri n và th ng ti n trong ho t ng
ngh nghi p và cu c s ng sau này p
Tà l u tham kh o
1 . David Perkins (1993), Teaching for
understanding, American Educator: The
Professional Journal of the American Federation
of Teachers v17 n3, pp. 8,28-35, Fall 1993
2 . Ham ah, A. Ismail, and M. A. Embi,
The Impact of Technology Change in Malaysian
Smart Schools on Islamic Education Teachers
and Students, World Academy of Science,
Engineering and Technology 49 2009
3 . V Xuân H ng (2012), D y h c hi n
i và nâng cao n ng l c cho giáo vi n, NXB
Lao ng
4 . Ministry of Education. (2010). Smart
schools project
5 . Smart School Project Team (1997),
The Malayxia Smart School, An MSC Flagship
Application, Conceptual Blueprint.
6 . Project Zero, Smart School, web:
web.harvard.edu/History/History.htm
7 . Smarthome University (2010), Smart
School, www.smarthomeuniversity.com,
Vu Xuan Hung - Directorate of Vocational Education and Training
BASIC FEATURES OF A SMART SCHOOL
u uan Hung
Email: hungvdtn@gmail.com
Abstract
There are many existing advanced IT-integrated teaching methods in the today world such
as Computer-based training (CBT) Web-based training (WBT), Online learning/training, Distance
Learning. And Mobile learning (M-Learning) has strongly emerged in recent years as a new form
of learning. All these kinds of learning/training when being integrated in a traditional school may
help to transform such traditional school into a modern kind of school called as Smart school.
This article presents some basic features of a smart school as a base to build smart schools in
practical conditions of VET institutions.
K words education, training, IT, smart school
NGH N T
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- document_2_6979_2122506.pdf