Những đóng góp của phụ nữ người việt miền Tây Nam Bộ cho đất nước

Tài liệu Những đóng góp của phụ nữ người việt miền Tây Nam Bộ cho đất nước: TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY Số 63 (3/2019) No. 63 (3/2019) Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn 53 NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA PHỤ NỮ NGƯỜI VIỆT MIỀN TÂY NAM BỘ CHO ĐẤT NƯỚC The contributions to the country by Vietnamese women in the Southwest region ThS.NCS. Lưu Công Minh Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam Tóm tắt Bài viết tập trung tìm hiểu về những đóng góp của phụ nữ miền Tây Nam Bộ các phương diện: chính trị, kinh tế, giáo dục và văn hóa – nghệ thuật. Họ kế thừa nét đẹp dịu dàng, nhân hậu, thủy chung của phụ nữ Việt Nam nhưng lại rất chất phác, hồn nhiên, và rộng lượng. Việc tìm hiểu sự đóng góp của phụ nữ Việt miền Tây Nam Bộ góp phần làm nổi bật những phẩm chất tốt đẹp vốn có của phụ nữ Việt miền Tây Nam Bộ nói riêng, phụ nữ Việt Nam nói chung. Từ khóa: đóng góp, phụ nữ, phụ nữ Việt, Tây Nam Bộ Abstract The article focuses on unders...

pdf7 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những đóng góp của phụ nữ người việt miền Tây Nam Bộ cho đất nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY Số 63 (3/2019) No. 63 (3/2019) Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn 53 NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA PHỤ NỮ NGƯỜI VIỆT MIỀN TÂY NAM BỘ CHO ĐẤT NƯỚC The contributions to the country by Vietnamese women in the Southwest region ThS.NCS. Lưu Công Minh Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam Tóm tắt Bài viết tập trung tìm hiểu về những đóng góp của phụ nữ miền Tây Nam Bộ các phương diện: chính trị, kinh tế, giáo dục và văn hóa – nghệ thuật. Họ kế thừa nét đẹp dịu dàng, nhân hậu, thủy chung của phụ nữ Việt Nam nhưng lại rất chất phác, hồn nhiên, và rộng lượng. Việc tìm hiểu sự đóng góp của phụ nữ Việt miền Tây Nam Bộ góp phần làm nổi bật những phẩm chất tốt đẹp vốn có của phụ nữ Việt miền Tây Nam Bộ nói riêng, phụ nữ Việt Nam nói chung. Từ khóa: đóng góp, phụ nữ, phụ nữ Việt, Tây Nam Bộ Abstract The article focuses on understanding about women in the Southwest region’s contributions on different aspects: politics, economy, education, and culture-arts. Having inherited the gentle beauty, benevolence and faithfulness from the Vietnamese women, women in the southwest region exhibit simple, natural, generous and tolerant characters. Understanding their contributions highlights the inherently beautiful qualities of Vietnamese women in the southwest region in particular and the Vietnamese women in general. Keywords: contributions, women, Vietnamese women, the Southwest region Mở đầu Vùng đất Tây Nam Bộ có nhiều tộc người cùng sinh sống như người Việt, Hoa, Khmer.v.v. Người Việt ở Tây Nam Bộ có nguồn gốc từ miền Bắc, miền Trung di cư vào vùng đất mới này để khai phá nên văn hóa ở đây vừa mang những dấu ấn đặc trưng truyền thống hàng ngàn năm của văn hóa Việt, vừa có những nét riêng do điều kiện tự nhiên và hoàn cảnh lịch sử - xã hội quy định. Người phụ nữ Việt ở miền Tây Nam Bộ đến nay vẫn kế thừa được nét đẹp dịu dàng, nhân hậu, thủy chung của phụ nữ Việt Nam nhưng lại rất chất phác, hồn nhiên, rộng lượng và nhường nhịn. Sự kế thừa các giá trị truyền thống cũng đồng thời với việc nảy sinh tính cách mới để phù hợp với hoàn cảnh sống nói trên đã tạo cho người phụ nữ Việt ở Tây Nam Bộ một lực hấp dẫn - mà thông thường người ta gọi là “nét duyên” - trong tính cách và phẩm chất của họ. Nét duyên đó thể hiện trong việc thực hành bổn phận với gia đình, dòng họ, Email: luucongminh@gmail.com SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019) 54 với xóm làng và đất nước. Việc tìm hiểu về người phụ nữ Việt Tây Nam Bộ với ý nghĩa không chỉ cho người đọc cảm nhận được vẻ đẹp hình thức và tâm hồn trong các lĩnh vực như nghệ thuật, chính trị, kinh tế, gia đình, xã hội... mà sâu xa hơn, người viết muốn gửi gắm một thông điệp đến với mọi người: hãy quan tâm nhiều hơn nữa đến quyền lợi của phụ nữ, gạt bỏ những quan niệm lỗi thời, lạc hậu, góp phần bình đẳng giới; tạo cơ hội để người phụ nữ đóng góp và cống hiến trí tuệ, tài năng và nhiệt huyết của họ cho gia đình và đất nước. 1. Những đóng góp của phụ nữ người Việt ở miền Tây Nam Bộ trong chính trị và kinh tế Thứ nhất, trong hoạt động chính trị Cộng đồng cư dân miền Tây Nam Bộ có hơn 300 năm khẩn hoang lập ấp, xây dựng nền kinh tế nông nghiệp hàng hóa, chiến đấu chống ngoại xâm, giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Những thành tựu, những giá trị được tạo dựng trong suốt chặng hành trình lâu dài của dân tộc Việt ở phía Nam có vai trò rất quan trọng của phụ nữ. Trong công cuộc kháng chiến không thể không nhắc đến bà Nguyễn Thị Thập trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ ở Mỹ Tho, bà Nguyễn Thị Định đã khởi xướng phong trào Đồng Khởi ở Bến Tre; chị Hồ Thị Kỷ ở Cà Mau hy sinh lúc mới 19 tuổi được nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, và có biết bao bà má đào hầm nuôi giấu cán bộ, biết bao người chị làm giao liên, dân công tải đạn.v.v. Tất cả đã hy sinh tuổi thanh xuân, không quản ngại gian khổ, tù đày, thậm chí hy sinh tính mạng đấu tranh vì độc lập dân tộc. Phụ nữ Tây Nam Bộ cũng như phụ nữ trên khắp mọi miền Tổ quốc tuy không trực tiếp tham gia vào cuộc kháng chiến nhưng với tình yêu quê hương, xóm làng, gia đình, dòng họ họ đã phải “nuốt nước mắt vào lòng” để tiễn những người thân yêu nhất của mình lên đường bảo vệ Tổ quốc. “Khi xưa mẹ đã tiễn chồng. Ngày nay mẹ lại nén lòng tiễn con”, “Ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ” để rồi những con số Bà mẹ liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng của mỗi địa phương cứ dầy lên theo năm tháng. Năm 1960, Mặt trận dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam ra đời, Bà Lê Thị Riêng được bầu làm Phó Hội trưởng Ban chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ giải phóng và Ủy viên Trung ương Mặt trận dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam. Bà còn là một cây viết xã luận sắc sảo của báo Phụ nữ Giải phóng – một tờ báo của cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ Giải phóng Miền Nam Việt Nam – tiếng nói của phong trào phụ nữ, một vai trò chủ chốt và hùng hậu nhất trong phong trào đấu tranh chính trị trực diện với quân thù. Ngoài ra còn có chị Lê Thị Hồng Gấm quê ở Mỹ Tho, hy sinh năm 1968 ở tuổi 19 – tuổi đẹp nhất của một người con gái - đã tạo nên làn sóng mạnh mẽ “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” (Bảo tàng phụ nữ Nam Bộ, 2002, tr.176). Thứ hai, trong hoạt động kinh tế Trong lĩnh vực ngoại giao và quân sự thời kỳ kháng chiến cũng như lĩnh vực kinh tế thời kỳ xây dựng đất nước ngày nay, người phụ nữ miền Nam vẫn kế thừa được những đức tính tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam và phát huy lên một bậc như gan dạ, dũng cảm, thông minh, năng động, dám nghĩ dám làm hơn. Hiện nay có rất nhiều nữ doanh nhân đã hội tụ trong các câu lạc bộ nữ doanh nhân thành đạt ở Thành phố LƯU CÔNG MINH TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 55 Hồ Chí Minh và các tỉnh khác. Ngày nay, nhiều nữ doanh nhân đã chứng tỏ được khả năng của mình trên thương trường Việt Nam và quốc tế. Họ đã vượt ra gian bếp chật hẹp để chứng tỏ bản lĩnh và năng lực không thua kém đàn ông trong sự nghiệp, trong kinh tế, không lệ thuộc, dựa dẫm vào gia đình, vào người chồng. Nhưng điều đáng quý nhất là họ vẫn giữ được những đức tính tuyệt vời của người phụ nữ Việt Nam, lúc nào cũng hiền dịu, đảm đang, thủy chung, nhân hậu, bao dung.v.v. Có nhiều nữ doanh nhân miền Tây thành đạt góp phần làm nâng cao vị thế của phụ nữ Việt Nam nói chung trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các gương điển hình là bà Phạm Việt Nga, bà từng giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (DHG). Bà được xem là “linh hồn” của DHG, với sự chèo lái của bà DHG đã vượt qua khủng hoảng và đứng vững trên thị trường trong nước cũng như quốc tế. Bà Mai Kiều Liên quê ở Hậu Giang, bà là người ba lần được Forbes vinh danh, hiện bà đang giữ chức Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, là người có công lớn đưa Vinamilk thành doanh nghiệp 13 tỷ USD và còn nhiều nữ doanh dân khác đã và đang phấn đấu đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của đất nước. Bên cạnh hình ảnh những nữ doanh nhân thành đạt thì không ít phụ nữ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, họ phải di cư từ đồng bằng sông Cửu Long đến các thành phố lớn để mưu sinh, kiếm thu nhập cao hơn để phụ giúp gia đình. Tuy vậy, hình ảnh người phụ nữ trên cánh đồng, trên ruộng rẫy vẫn còn đó, họ vẫn quyết tâm đóng góp công sức vào sự phát triển nông nghiệp ở quê nhà, gìn giữ và phát triển nghề truyền thống. Những công việc thầm lặng này tuy không đóng góp nhiều của cải vật chất như những phụ nữ làm trong các khu công nghiệp ở thị thành nhưng nó cũng là nguồn thu tạm ổn cho những phụ nữ gắn bó với nghề nông của mình. Bên cạnh đó họ cũng làm thêm nhiều ngành nghề khác tại địa phương như chăn nuôi, may gia công, dệt thảm, đan lát... nhằm kiếm thêm thu nhập và gìn giữ nghề truyền thống. Có một số gương điển hình các nữ doanh nhân miền Tây đóng góp không nhỏ cho phát triển nông nghiệp và nghề truyền thống ở địa phương như bà Huỳnh Kim Lam quê ở Gò Quao, Kiên Giang. Bà là chủ doanh nghiệp tư nhân Kim Lam, bà tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào là cây lục bình có sẵn tại địa phương, mỗi tháng cơ sở của bà gia công sản xuất hơn 5.000 sản phẩm mỹ nghệ các loại cung cấp cho thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giải quyết việc làm tại địa phương. Chị Lâm Việt Hòa ở Cần Thơ là Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Minh Hòa (Rau thủy canh). Mô hình trồng rau thủy canh của chị Hòa dù mới hoạt động nhưng nhận được sự quan tâm ủng hộ của nhiều người. Nơi đây là địa điểm cung cấp rau sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Ngoài ra còn những cán bộ phụ nữ trẻ đầy nhiệt huyết xuất hiện tại các cơ quan, đoàn thể, các cửa hàng buôn bán, các tiệm tạp hóa, các khu chợ... họ cũng âm thầm đóng góp sức lực của mình vào phát triển cho gia đình và xã hội. 2. Những đóng góp của phụ nữ người Việt ở miền Tây Nam Bộ trong giáo dục Thứ nhất, trong giáo dục gia đình Đóng góp của người phụ nữ vào giáo SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019) 56 dục gia đình là một yếu tố quan trọng để nâng cao tri thức cho các thành viên trong gia đình, tạo thuận lợi cho việc nâng cao các điều kiện sinh hoạt vật chất và tinh thần như nhà cửa, đồ đạc, tiện nghi, chi phí cho học hành, các dịch vụ y tế cho các quan hệ xã hội... Phụ nữ có vai trò lớn trong việc sinh ra lớp người mới cho xã hội. Tuy nhiên, vai trò này của họ còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố trong đó có tâm lý “thích có con trai”, dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh giữa số bé trai và bé gái. Phụ nữ là người thực hiện chủ yếu các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Phụ nữ tham gia ngày càng nhiều vào việc tạo ra thu nhập cho gia đình. Song người phụ nữ do đặc thù giới nên phải đảm trách hai vai trò: vừa chăm sóc gia đình, vừa tham gia làm kinh tế. Vai trò của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội ngày càng được nâng cao. Người phụ nữ vẫn làm tròn thiên chức làm mẹ, làm vợ, tạo không khí ấm cúng trong những bữa cơm gia đình, là ngọn lửa sưởi ấm, duy trì hạnh phúc lứa đôi. Vai trò làm vợ đòi hỏi người phụ nữ phải có sự dịu dàng, tình yêu thương để đem lại cho người chồng sự an ủi, âu yếm và êm đềm sau những giây phút hoạt động ngoài xã hội. Thiên chức làm mẹ lại càng cần đến sự dịu dàng trìu mến để săn sóc, bảo vệ và âu yếm đối với con cái. Vậy nên, dù người phụ nữ có tham gia chức vụ nào trong xã hội thì cũng không thể nào bỏ được sứ mạng cao cả là đem tình yêu thương, sự dịu dàng âu yếm đến những người thân yêu trong gia đình của mình. Và nền giáo dục chân chính là làm nảy nở, phát huy tình yêu thương, sự dịu dàng trong tâm hồn người phụ nữ, nhất là trong thời đại công nghiệp của chúng ta là thời đại phải cần đến tình thương yêu âu yếm hơn bao giờ hết. (Nguyễn Thái, 1959, tr.177) Trong đời sống gia đình, vợ chồng cũng vậy, sự tinh tế, bao dung sẽ giúp hàn gắn hôn nhân trước nguy cơ đổ vỡ; nếu có tranh cãi trong đời sống vợ chồng thì trước hết người phụ nữ phải “chồng nói thì vợ bớt lời, cơm sôi nhỏ lửa chẳng đời nào khê”. Đức tính dịu dàng, tinh tế, bao dung là đức tính không chỉ có ở phụ nữ miền Nam mà có chung ở phụ nữ Việt Nam và các dân tộc khác. Trong công việc ngoài xã hội, nếu đàn ông đứng trước khó khăn thường mất bình tĩnh, nóng nảy thì người phụ nữ thường có cách ứng xử tinh tế, sâu sắc, nhẹ nhàng hơn thì đương nhiên công việc được giải quyết trôi chảy hơn, thấu tình đạt lý hơn, đây là những đóng góp không nhỏ của phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ miền Tây Nam Bộ nói riêng góp phần làm gìn giữ hạnh phúc gia đình. Với những đức tính truyền thống tốt đẹp, với những chức năng thiên bẩm, người phụ nữ đã có những đóng góp rất lớn cho gia đình. Trong bất kỳ chức năng nào của văn hóa gia đình: chức năng tái sản sinh giống nòi, chức năng xã hội hóa – văn hóa cá nhân, chức năng kinh tế, chức năng thỏa mãn nhu cầu tình cảm cho mọi thành viên, chúng ta đều thấy vai trò của người phụ nữ. Sẽ không thể có một gia đình bình đẳng, ấm no, kỷ cương, hòa thuận, hạnh phúc và tiến bộ đúng nghĩa của nó, nếu không có công sức đóng góp của người phụ nữ. Vì vậy, có thể nói người phụ nữ giữ vai trò quan trọng trong gia đình, nơi neo đậu, giữ gìn hạnh phúc, nơi điều tiết cho không khí gia đình êm ấm, là chỗ dựa, niềm tin, là người bạn đồng hành cho mọi LƯU CÔNG MINH TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 57 thành viên vượt qua sóng gió cuộc đời. Nói như nhà văn Pháp Mark Twain: “Dù đặt người phụ nữ vào vị thế nào đi nữa họ cũng làm đẹp cho xã hội, cũng là kho báu cho cuộc đời” (Lê Quý Đức và Vũ Thy Huê, 2003, tr.179) Thứ hai, giáo dục ở nhà trường (Theo báo cáo điều tra lao động việc làm, 2016, n.d) tỉ lệ giáo dục đào tạo các bậc học và đào tạo nghề nghiệp ở Tây Nam bộ thấp nhất nước. Vấn đề này có nhiều nguyên nhân, trong đó, tuy là vùng làm ra lúa gạo nuôi hơn một nửa dân số Việt Nam và xuất khẩu vẫn là vùng có tỉ lệ hộ nghèo khá cao. Đến nay, con số này có khá hơn, nhưng vẫn chưa nâng được thứ hạng so với các vùng – miền khác trên cả nước. Tuy khó khăn về mọi mặt nhưng đội ngũ giáo viên, cán bộ giáo dục nữ miền Tây Nam Bộ đóng góp không nhỏ cho sự phát triển về giáo dục địa phương. Đội ngũ giáo viên, cán bộ nữ miền Tây Nam Bộ nói riêng càng ngày càng được cải thiện về chất lượng góp phần nâng tỉ lệ huy động trẻ 5 tuổi đi học đạt 99%; hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học với tỉ lệ học sinh (HS) đi học đúng độ tuổi đạt 99%; đạt chỉ tiêu 190 sinh viên/vạn dân. Trình độ dân trí của người dân nơi đây còn thấp do nhiều nguyên nhân khác nhau: do hậu quả chiến tranh vẫn còn, điều kiện kinh tế, điều kiện đi lại khó khăn, có rất nhiều khu vực gọi là “vùng sâu, vùng xa” phải di chuyển bằng xuồng, ghe nên rất bất tiện, hơn nữa đời sống người dân còn nhiều thiếu thốn. Sau 1975, đất nước được hoà bình, bà con lo bắt tay vào khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng lại quê hương, phải lo cái ăn cái mặc trước tiên nên những nữ sinh thập niên 60, 70 chịu nhiều thiệt thòi. Họ còn bị định kiến của người đi trước xem trọng nông nghiệp, ghét thương nghiệp, công nghiệp. Với quan niệm “lấy đấu đong lúa chứ không ai lấy đấu đong chữ” nên nhiều gia đình không cho con, đặc biệt là con gái đi học, ảnh hưởng nhiều đến trình độ học vấn của nữ giới khu vực Tây Nam Bộ nói chung. Với phẩm chất của văn hoá truyền thống Việt Nam là yêu thương, hiếu thảo với cha mẹ, nhiều cô gái chọn cách lấy chồng ngoại để có tiền giúp bố mẹ, để bố mẹ mở mày mở mặt. Bố mẹ và con cái gặp nhau ở cùng một kiểu suy nghĩ. Nhiều người như thế, nhiều gia đình như thế tạo nên một bối cảnh văn hoá hoàn toàn khác hẳn với miền Bắc và miền Trung, nơi mà con người bị tác động rất nhiều bởi dư luận xã hội, mà dư luận xã hội thì rất chặt chẽ, khắt khe. Vì vậy đối với những phụ nữ có trình độ học vấn thấp họ cũng có những đóng góp riêng nhằm phụ giúp cha mẹ cũng như cải thiện đời sống kinh tế gia đình. 3. Những đóng góp của phụ nữ người Việt ở miền Tây Nam Bộ trong văn hóa – nghệ thuật Thế kỷ XIX, có thể kể đến bà Lê Thị Điền là vợ của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu. Ngoài việc lo toan cuộc sống cho chồng cho con, bà còn là người “thư ký” trung thành, ghi chép lại những câu thơ đầy nghĩa khí, giàu tình ưu ái với dân với nước của cụ Đồ, rồi tìm cách phổ biến rộng rãi ra bên ngoài. Bà chính là cái gạch nối không thể thiếu giữa cuộc đời và trang chữ, phản ánh một giai đoạn sôi động của đất nước mà Nguyễn Đình Chiểu đã để lại cho chúng ta hôm nay. (Thạch Phương, 2000, tr.150) Từ những ngày đầu thế kỷ XX, nữ sĩ kiêm nữ chủ bút đầu tiên Sương Nguyệt Anh, người phụ nữ có một đời riêng bất SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019) 58 hạnh đã dùng “nghị lực và tâm trí hơn người, hoàn toàn quên mình, đem mình vượt lên cảnh trí cao, sang, đẹp, qua những áng thơ văn lành mạnh mà cống hiến cho nhân quần xã hội, tô điểm cho non sông, đất nước”. (Nam Xuân Thọ, 1957, tr.22). Ngày nay, trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật thì không ai mà không biết tiếng tăm của NSND Phùng Há và NSND Bảy Nam quê ở Tiền Giang, NSND. TS. Bạch Tuyết quê ở An Giang, nhà văn nữ trẻ Nguyễn Ngọc Tư quê ở Cà Mau.v.v. Hẳn không ai quên được vai Cô Lựu trong vở cải lương Đời Cô Lựu do NSND Bạch Tuyết thủ vai. Hình ảnh người phụ nữ thủy chung, nhân hậu, cam chịu được thể hiện qua những nét diễn tinh tế của cô đã khiến bao khán giả phải xúc động, cảm thương, nhất là cảnh mẫu tử sau bao năm xa cách. Một Quỳnh Nga thương chồng, tảo tần hôm sớm, trọn tình vẹn nghĩa trong vở Bên Cầu Dệt Lụa. Hình ảnh người mẹ trong Tấm Lòng Của Biển thật dạt dào, bao dung, nhân hậu.v.v. Kịch bản Máu thắm đồng Nọc Nạn của đoàn Cải lương Năm Phỉ đã diễn ra hơn nửa thế kỷ trước, mà theo lời NSƯT Kim Cương đó là năm 1955, lúc cô 9 tuổi. Tác giả kịch bản là ông giáo Út, và chính cô Năm Phỉ là người dàn dựng và là diễn viên chính của vở diễn này. Câu chuyện kể về vụ tranh chấp đất mà bà Út Trọng là nhân chứng lịch sử còn sống sót trong thảm kịch đó. Sau này, NSƯT Kim Cương thể hiện lại vai này cũng rất xuất sắc, thể hiện được sự can đảm, kiên cường, dám đối mặt với kẻ thù để bảo vệ tấc đất quê hương. Bàn về người nữ trong văn hóa người Việt miền Tây Nam Bộ, truyện của Nguyễn Ngọc Tư cung cấp một kho tàng thông tin, tri thức, và từ ngữ về đời sống của người dân Nam bộ, đặc biệt là người nữ đồng bằng sông Cửu Long. Truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư mang đậm phong cách văn học Nam Bộ, bình dị, hiền hoà mà thấm thía. Đa số các tác giả nữ đều dành nhiều tình cảm và thương xót cho thân phận phụ nữ, về nỗi đau thể chất lẫn tinh thần. Các lĩnh vực khác như sáng tác ca khúc, điện ảnh.v.v. cũng không hề thiếu vắng hình ảnh người phụ nữ miền Tây Nam Bộ. Với niềm yêu nghề sâu sắc và hoạt động chăm chỉ miệt mài, các bậc nữ nhân tài danh trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật miền Tây Nam Bộ đã đóng góp rất lớn cho sự phát triển của nền văn hóa nghệ thuật nước nhà, phát huy các giá trị truyền thống và góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Kết luận Đóng góp của người phụ nữ miền Tây Nam Bộ được thể hiện qua các bình diện của cuộc sống như: chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa – nghệ thuật.v.v. giúp nhận ra nét đẹp tâm hồn của người phụ nữ Tây Nam bộ như: yêu nước, nghĩa tình, chịu thương, chịu khó, dịu dàng, trung hậu, đảm đang.v.v. Người phụ nữ miền Nam không chỉ giữ trọn được bản sắc dân tộc, văn hóa, đạo đức truyền thống mà còn phát triển lên một bước rất cao, là những biểu hiện chói ngời của lòng trung hậu tuyệt vời của phụ nữ miền Nam trong thời kỳ bảo vệ tổ quốc và xây dựng quê hương khi đất nước thanh bình. Bài viết với mong muốn cung cấp một cái nhìn khái quát, là nguồn tư liệu, bằng chứng, dữ liệu xác thực về người phụ nữ người Việt miền Tây Nam Bộ, đánh giá một cách đúng đắn và góp phần phát huy vai trò của người phụ nữ trong đời sống xã LƯU CÔNG MINH TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 59 hội. Đồng thời qua đó, giúp các nhà lãnh đạo, quản lý văn hóa - xã hội nhận diện tiềm lực dồi dào của người phụ nữ Tây Nam Bộ nói riêng, phụ nữ Việt Nam nói chung để có chủ trương, chính sách sát hợp với thời đại để nữ giới được bình đẳng và tiến bộ trên mọi phương diện, để phát huy vai trò của phụ nữ trong giai đoạn phát triển hiện nay. Bài viết còn là cơ sở để các cơ quan Đảng, chính quyền, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên và một số tổ chức chính trị - xã hội khác đưa ra những chủ trương, chính sách hợp lý, ra sức tuyên truyền, giáo dục, quan tâm hơn nữa đến quyền lợi chính đáng của người phụ nữ. Đó là quyền được lao động, được đối xử bình đẳng trong gia đình, quyền được tham gia các hoạt động xã hội và đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của mình. TÀI LIỆU THAM KHẢO Bảo Định Giang. (1984). Ca dao, dân ca Nam Bộ. TP. HCM: NXB TP. HCM. Hàn Song Thanh. (2010). Bảo tàng phụ nữ Nam Bộ 25 năm. Hà Nội: NXB Văn hóa Thông tin. Lê Quý Đức, Vũ Thy Huê. (2003). Người phụ nữ trong văn hóa gia đình đô thị. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia, 164. Nguyễn Hữu Dũng. (1997). Di cư của phụ nữ nông thôn và ảnh hưởng của di cư đến nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Xã hội học, 58, 55. Nguyễn Thái. (1959). Hội thảo về vấn đề giải phóng phụ nữ. Tạp chí Đại học, 11, 177. Sơn Nam. (1994). Truyền thống gia đình Nam Bộ, Hà Nội: NXB Xây dựng Gia đình, 51. Bảo tàng phụ nữ Nam Bộ. (2002), 176. Ngày nhận bài: 09/02/2019 Biên tập xong: 15/3/2019 Duyệt đăng: 20/3/2019

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf47_815_2214952.pdf
Tài liệu liên quan