Tài liệu Nguyên tắc, quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học Cơ sở - Đào Thị Việt Anh: HNUE JOURNAL OF SCIENCE DOI: 10.18173/2354-1075.2017-0152
Educational Sci., 2017, Vol. 62, Iss. 9, pp. 71-78
This paper is available online at
NGUYÊN TẮC, QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP
TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm
Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
Tóm tắt. Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông.
Theo đó, chương trình và sách giáo khoa mới được xây dựng theo hướng tăng cường tích
hợp ở cấp Tiểu học và Trung học cơ sở, phân hoá và định hướng nghề nghiệp ở chương
trình Trung học phổ thông. Vì vậy, việc xây dựng các chủ đề tích hợp là yêu cầu cấp thiết
đặt ra đối với giáo viên hiện nay. Bài báo này trình bày 05 nguyên tắc (Đảm bảo mục tiêu
chương trình giáo dục phổ thông, hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất cho
người học; Đảm bảo tính khoa học; Đảm bảo tính khả thi, vừa sức và có ý nghĩa với HS;
Đảm bảo tính giáo dục và giáo dục vì sự phát triển bền vững; ...
8 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 1744 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nguyên tắc, quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học Cơ sở - Đào Thị Việt Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HNUE JOURNAL OF SCIENCE DOI: 10.18173/2354-1075.2017-0152
Educational Sci., 2017, Vol. 62, Iss. 9, pp. 71-78
This paper is available online at
NGUYÊN TẮC, QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP
TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm
Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
Tóm tắt. Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông.
Theo đó, chương trình và sách giáo khoa mới được xây dựng theo hướng tăng cường tích
hợp ở cấp Tiểu học và Trung học cơ sở, phân hoá và định hướng nghề nghiệp ở chương
trình Trung học phổ thông. Vì vậy, việc xây dựng các chủ đề tích hợp là yêu cầu cấp thiết
đặt ra đối với giáo viên hiện nay. Bài báo này trình bày 05 nguyên tắc (Đảm bảo mục tiêu
chương trình giáo dục phổ thông, hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất cho
người học; Đảm bảo tính khoa học; Đảm bảo tính khả thi, vừa sức và có ý nghĩa với HS;
Đảm bảo tính giáo dục và giáo dục vì sự phát triển bền vững; Đảm bảo tính thực tiễn, quan
tâm tới những vấn đề mang tính xã hội của địa phương) và quy trình 05 bước (Xác định
vấn đề cần giải quyết và đặt tên chủ đề tích hợp; Xác định nội dung kiến thức của chủ đề
tích hợp; Xác định mục tiêu của chủ đề tích hợp; Thiết kế các hoạt động dạy học; Xây dựng
công cụ đánh giá mục tiêu) xây dựng chủ đề tích hợp trong dạy học môn Khoa học tự nhiên
ở trường Trung học cơ sở.
Từ khóa: Dạy học tích hợp, chủ đề tích hợp, khoa học tự nhiên, tích hợp, nguyên tắc, quy
trình.
1. Mở đầu
Dạy học tích hợp được quan tâm nghiên cứu từ những năm 50 của thế kỉ XX và được vận
dụng trong xây dựng chương trình Giáo dục phổ thông ở nhiều nước trên thế giới như: Australia,
Anh, Hoa kì, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Philippines..., qua đó
đã khẳng định hiệu quả của dạy học tích hợp đối với hình thành và phát triển năng lực người học,
đặc biệt là năng lực vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề của đời sống thực tiễn [10].
Ở Việt Nam, vận dụng quan điểm tích hợp trong xây dựng chương trình phổ thông mới đang
là vấn đề được Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu, áp dụng hiện
nay, các tác giả: Đào Thái Lai và Nguyễn Anh Dũng đã phân tích quan điểm tích hợp trong chương
trình giáo dục, đưa ra khái niệm về hoạt động mang tính tích hợp, dạy học tích hợp, xu hướng dạy
học tích hợp ở trên thế giới và Việt Nam. Bên cạnh đó, các tác giả cũng đề cập tới một số hình
thức và mức độ tích hợp trong xây dựng và đề xuất phương án tích hợp chương trình giáo dục phổ
thông của Việt Nam sau năm 2015 ở từng bậc học, cấp học [4]. Tác giả Cao Thị Thặng đã nghiên
cứu xây dựng các chủ đề liên môn và thử nghiệm dạy học ở trường Trung học cơ sở (THCS) thực
Ngày nhận bài: 15/5/2017. Ngày nhận đăng: 2/8/2017
Liên hệ: Đào Thị Việt Anh, e-mail: vietanhsp2@gmail.com
71
Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm
nghiệm theo phương pháp dạy học dự án, nhằm xác định một số vấn đề thực tiễn có liên quan tới
định hướng phát triển chương trình tích hợp các môn khoa học tự nhiên ở trường THCS sau năm
2015 [7]. Nhóm tác giả Đỗ Hương Trà cùng các cộng sự trong cuốn sách “Dạy học tích hợp phát
triển năng lực HS, Quyển 1 Khoa học tự nhiên” đã đề cập tới cơ sở lí luận về dạy học tích hợp –
phương thức dạy học theo định hướng phát triển năng lực và giới thiệu một số chủ đề tích hợp ở
các mức độ khác nhau [9].
Ngoài ra, trong tài liệu tập huấn “Dạy học tích hợp ở tường Trung học cơ sở, Trung học phổ
thông” dành cho cán bộ quản lí, giáo viên (GV) THCS và Trung học phổ thông (THPT), Cục nhà
giáo và Cán bộ quản lí cơ sở giáo dục đã đưa ra các nguyên tắc lựa chọn nội dung tích hợp ở nhà
trường phổ thông và quy trình xây dựng bài học tích hợp [1]. Nghiên cứu về vấn đề này, tác giả
Nguyễn Văn Biên đã đề xuất 7 bước trong quy trình xây dựng chủ đề tích hợp về khoa học tự nhiên
gồm: Lựa chọn chủ đề; Xác định các vấn đề (câu hỏi) cần giải quyết trong chủ đề; Xác định các
kiến thức cần thiết để giải quyết các vấn đề; Xây dựng mục tiêu dạy học của chủ đề; Xây dựng nội
dung các hoạt động dạy học của chủ đề; Lập kế hoạch dạy học chủ đề; Tổ chức dạy học và đánh giá
chủ đề [3]. Dựa trên Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể được Bộ Giáo dục và Đào tạo công
bố tháng 4 năm 2017 [2] và kết quả nghiên cứu về dạy học tích hợp của các tác giả trên, chúng tôi
đề xuất nguyên tắc và quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong môn Khoa học tự nhiên theo định
hướng hình thành và phát triển năng lực người học, đáp ứng yêu cầu đổi mới mà bộ Giáo dục và
Đào tạo đang triển khai.
2. Nội dung nghiên cứu
Xây dựng và tổ chức dạy học theo chủ đề tích hợp là một trong những yêu cầu cấp thiết đặt
ra đối với GV nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo tinh thần nghị quyết 29/NQ
– TW. Để xây dựng và tổ chức dạy học các chủ đề tích hợp hiệu quả, chúng tôi đề xuất các nguyên
tắc và quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong dạy học môn Khoa học tự nhiên ở trường THCS
dưới đây:
2.1. Nguyên tắc xây dựng chủ đề tích hợp trong dạy học môn Khoa học tự nhiên
ở trường Trung học cơ sở
Nguyên tắc 1: Đảm bảo mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông, hình thành và phát triển
các năng lực, phẩm chất cho người học
Đảm bảo mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông, hình thành và phát triển các năng lực,
phẩm chất cho người học là một trong những yêu cầu quan trọng khi thiết kế chủ đề tích hợp trong
dạy học nói chung và dạy học môn Khoa học tự nhiên nói riêng. Mục tiêu chương trình giáo dục
phổ thông là cơ sở giúp GV xây dựng, tổ chức dạy học chủ đề tích hợp và kiểm tra đánh giá học
sinh (HS). Theo dự thảo chương trình phổ thông tổng thể, chương trình giáo dục phổ thông mới
giúp HS phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần; trở thành người học tích cực, tự tin, có ý thức
lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở
thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hoá, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu
cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn
cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới [2].
Như vậy, mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới chú trọng đến phát triển phẩm
chất, năng lực người học. Do đó, GV cần xác định được các năng lực, phẩm chất cần phát triển cho
HS và lựa chọn các nội dung, phương pháp phù hợp để xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề tích
hợp, đáp ứng mục tiêu và yêu cầu giáo dục trong giai đoạn mới [1].
72
Nguyên tắc, quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở
Nguyên tắc 2: Đảm bảo tính khoa học
Đảm bảo tính khoa học là yêu cầu đặt ra khi lựa chọn nội dung của chủ đề tích hợp. Theo
nguyên tắc này, nội dung chủ đề tích hợp đòi hỏi vừa phải đảm bảo đề cập đến kiến thức cơ bản
của các môn học có liên quan, vừa tiếp cận được những thành tựu mới của khoa học kĩ thuật. Để
đáp ứng tốt yêu cầu này, khi xây dựng chủ đề tích hợp GV cần dựa trên nội dung các môn học của
chương trình hiện hành, đồng thời chú ý khai thác kiến thức thực tiễn, tinh giản kiến thức hàn lâm,
tạo điều kiện để HS được trải nghiệm và khám phá, vận dụng các tri thức khoa học mới để giải
quyết các vấn đề trong học tập và đời sống thực tiễn.
Nguyên tắc 3: Đảm bảo tính khả thi, vừa sức và có ý nghĩa với HS Nội dung chủ đề tích
hợp cần đảm bảo tính khả thi, vừa sức, có ý nghĩa, gần gũi và gắn bó với cuộc sống của người học.
GV cần đặc biệt chú ý tới đặc điểm tâm lí, lứa tuổi, khả năng học tập của HS ở mỗi vùng miền, địa
phương khác nhau. . . để khai thác các vấn đề, tạo điều kiện cho người học được trải nghiệm kiến
thức từ đó hình thành khả năng tìm hiểu kiến thức và học tập suốt đời trên cơ sở nền tảng của giáo
dục phổ thông và thích ứng được với cuộc sống luôn biến động.
Nguyên tắc 4: Đảm bảo tính giáo dục và giáo dục vì sự phát triển bền vững
Nội dung các chủ đề tích hợp được lựa chọn cần góp phần hình thành, bồi dưỡng cho HS
không chỉ nhận thức về thế giới mà còn thể hiện thái độ với thế giới; bồi dưỡng những phẩm chất
của người công dân trong thời đại mới; lòng yêu thương quê hương, đất nước; trách nhiệm đối với
gia đình, xã hội; hợp tác, đoàn kết và bình đẳng; tôn trọng và tuân thủ pháp luật; học tập và tôn
trọng các nền văn hóa, các dân tộc trên thế giới [1]... .
Nguyên tắc 5: Đảm bảo tính thực tiễn; quan tâm tới những vấn đề mang tính xã hội của địa
phương
Khoa học tự nhiên là lĩnh vực nghiên cứu về thế giới tự nhiên, nghiên cứu các quy luật vận
động và phát triển chung nhất của giới tự nhiên. Với đặc thù đó, khi xây dựng chủ đề tích hợp môn
Khoa học tự nhiên, GV cần chú trọng lựa chọn nội dung gắn với đời sống thực tiễn, khai thác các
vấn đề của tự nhiên, tăng cường thực hành nhằm rèn luyện cho HS kĩ năng vận dụng tri thức vào
việc tìm hiểu và giải quyết một số vấn đề của thực tiễn. Ngoài ra, GV cũng cần quan tâm tới các
vấn đề mang tính xã hội của địa phương, giúp HS có những hiểu biết nhất định về nơi các em đang
sống, từ đó chuẩn bị cho HS tâm thế sẵn sàng tham gia vào hoạt động kinh tế - xã hội của địa
phương.
2.2. Quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong dạy học môn Khoa học tự nhiên
ở trường Trung học cơ sở
Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết và đặt tên chủ đề tích hợp
Xác định vấn đề/nhiệm vụ mà HS cần phải giải quyết là một trong những nhiệm vụ quan
trọng khi xây dựng chủ đề tích hợp. Để xác định vấn đề/nhiệm vụ của chủ đề, GV cần dựa vào
nội dung chương trình, sách giáo khoa của các môn học hiện hành, các ứng dụng, hiện tượng, quá
trình trong thực tiễn thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên. Các vấn đề học tập này cần gắn với đời
sống thực tiễn, đặc điểm của từng địa phương và phù hợp với trình độ nhận thức của HS. Ngoài ra,
khi xác định vấn đề học tập, GV cũng cần chú trọng lựa chọn các vấn đề để HS có thể vận dụng
các kiến thức của nhiều môn học nghiên cứu, giúp hình thành và phát triển các năng lực, đặc biệt
là năng lực giải quyết vấn đề cho HS. Lựa chọn vấn đề phù hợp với đối tượng HS là một trong
những yếu tố quyết định tới hiệu quả của chủ đề. Do đó, GV cần thu thập, phân tích và lựa chọn
các vấn đề đáp ứng được những yêu cầu trên đồng thời chú ý tới hứng thú và nhu cầu tìm hiểu của
HS. Vấn đề học tập có thể thuộc một trong các loại sau đây:
73
Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm
- Vấn đề tìm kiếm, xây dựng kiến thức mới;
- Vấn đề kiểm nghiệm, ứng dụng kiến thức;
- Vấn đề tìm kiếm, xây dựng, kiểm nghiệm và ứng dụng kiến thức mới.
Sau khi xác định được vấn đề cần giải quyết, GV tiến hành đặt tên cho chủ đề tích hợp. Tên
chủ đề tích hợp cần phù hợp, thể hiện được nội dung của chủ đề tích hợp.
Bước 2: Xác định nội dung kiến thức của chủ đề tích hợp
- Xác định các câu hỏi cần giải quyết trong chủ đề tích hợp: Đây là bước định hướng các nội
dung cần được đưa vào trong chủ đề. Các câu hỏi này là nhiệm vụ mà thông qua quá trình nghiên
cứu chủ đề HS có thể trả lời được. Ví dụ, khi xây dựng chủ đề “Nước - Nguồn tài nguyên cho sự
sống” GV có thể xác định các câu hỏi cần giải quyết trong chủ đề như sau:
STT Nội dung Vấn đề (Câu hỏi) cần giải quyết
1
Sự tồn tại của nước
trong tự nhiên và chu
trình nước
- Sự tồn tại của nước trong tự nhiên như thế nào?
- Nước tồn tại ở các trạng thái nào trong tự nhiên?
- Nước là nguồn tài nguyên tái sinh hay không, nguyên nhân làm
giảm nguồn nước ngọt trên trái đất hiện nay?
- Chu trình của nước trong tự nhiên như thế nào?
2 Thành phần hoá họccủa nước
- Nước được cấu tạo từ những nguyên tố hoá học nào?
- Làm thế nào để nhận biết sự có mặt của các nguyên tố có trong
phân tử nước?
3
Tính chất của nước:
+ Tính chất vật lí của
nước
+ Tính chất hoá học
của nước.
- Nước có những tính chất vật lí nào?
- Sự hoà tan của các chất trong nước như thế nào?
- Nước có những tính chất hoá học nào?
4
Sự tồn tại và vai trò
của nước đối với thực
vật
- Nước tồn tại trên những bộ phận nào của thực vật?
- Vai trò của nước trong sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng.
- Vì sao cung cấp đủ nước, đúng lúc, cây sẽ sinh trưởng tốt, cho năng
suất cao?
5
Sự tồn tại và vai trò
của nước trong cơ thể
con người
- Cho biết sự tồn tại của nước trong cơ thể con người?
- Cho biết vai trò của nước trong cơ thể con người?
6
Khai thác và sử dụng
nguồn tài nguyên
nước
- Cho biết thực trạng khai thác và sử dụng nước ngọt ở Việt Nam.
- Cho biết Ảnh hưởng của việc khai thác nước ngọt tràn lan tới khô
hạn, xâm nhập mặn và đời sống người dân tại Việt Nam.
- Ô nhiễm môi trường nước tại Việt Nam và địa phương HS đang
sinh sống như thế nào?
- Làm thế nào để bảo vệ nguồn tài nguyên nước?
- Xác định nội dung kiến thức của chủ đề: Dựa trên vấn đề (câu hỏi) cần giải quyết, GV xác
định các nội dung chính cần nghiên cứu của chủ đề. Các nội dung này được lựa chọn từ các bài/tiết
trong sách giáo khoa của các môn học có liên quan hoặc các nội dung của đời sống thực tiễn để
xây dựng chủ đề dạy học [11].
- Xác định thời gian dạy học chủ đề: GV cần dự kiến thời gian thực hiện chủ đề gồm bao
nhiêu tiết dạy học trên lớp và bao nhiêu thời gian HS làm việc ở nhà.
Bước 3: Xác định mục tiêu của chủ đề tích hợp
Để xác định mục tiêu dạy học của chủ đề tích hợp, GV cần phân tích chuẩn kiến thức, kĩ
74
Nguyên tắc, quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở
năng, thái độ của các đơn vị kiến thức trong chủ đề tương ứng với các môn học của chương trình
hiện hành. Ngoài ra, GV căn cứ vào các hoạt động học dự kiến sẽ tổ chức cho HS theo phương
pháp dạy học tích cực, từ đó xác định các năng lực và phẩm chất có thể hình thành cho HS trong
chủ đề tích hợp sẽ xây dựng. Mục tiêu của chủ đề cần được xác định và trình bày rõ ràng, cụ thể và
có thể lượng hoá được. Ví dụ: Khi xây dựng chủ đề “Nước - Nguồn tài nguyên cho sự sống”, mục
tiêu của chủ đề được xác định như sau:
- Xác định mục tiêu của các đơn vị kiến thức thuộc môn học được lựa chọn để xây dựng
chủ đề tích hợp theo chuẩn kiến thức, kĩ năng:
Hoá học Chuẩn kiến thức Chuẩn kĩ năng
Bài 36: Nước
+ Thành phần định tính và định lượng của
nước.
+ Tính chất của nước: Nước hòa tan được nhiều
chất, nước phản ứng được với nhiều chất ở điều
kiện thường như kim loại (Na, Ca..), oxit bazơ
(CaO, Na2O,...), oxit axit (P2O5, SO2,...).
+ Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất,
sự ô nhiễm nguồn nước và cách bảo vệ nguồn
nước, sử dụng tiết kiệm nước sạch.
+ Quan sát thí nghiệm hoặc hình
ảnh thí nghiệm phân tích và tổng
hợp nước, rút ra được nhận xét về
thành phần của nước.
+ Viết được PTHH của nước với
một số kim loại (Na, Ca...), oxit
bazơ, oxit axit.
+ Biết sử dụng giấy quỳ tím để nhận
biết được một số dung dịch axit,
bazơ cụ thể.
Bài 40: Dung
dịch
+ Khái niệm về dung môi, chất tan, dung dịch,
dung dịch bão hoà, dung dịch chưa bão hoà.
+ Biện pháp làm quá trình hoà tan một số chất
rắn trong nước xảy ra nhanh hơn.
+ Hoà tan nhanh được một số chất
rắn cụ thể (đường, muối ăn, thuốc
tím...) trong nước.
+ Phân biệt được hỗn hợp với dung
dịch, chất tan với dung môi, dung
dịch bão hoà với dung dịch chưa bão
hoà trong một số hiện tượng của đời
sống hàng ngày.
Sinh học Chuẩn kiến thức Chuẩn kĩ năng
Sinh học 6
Bài 11: Sự hút
nước và muối
khoáng của
rễ.
+ Biết được cơ quan rễ và vai trò của rễ đối với
cây.
+ Trình bày được vai trò của lông hút, cơ chế
hút nước và chất khoáng.
Bài 24: Phần
lớn nước vào
cây đi đâu?
Trình bày được hơi nước thoát ra khỏi lá qua
các lỗ khí.
Biết cách làm thí nghiệm lá cây
thoát hơi nước, quang hợp và hô
hấp.
... ... ...
Sinh học 9
Bài 58: Sử
dụng hợp
lí nguồn tài
nguyên thiên
nhiên.
+ Nêu được các dạng tài nguyên chủ yếu (tài
nguyên tái sinh, không tái sinh, năng lượng
vĩnh cửu).
+ Trình bày được các phương thức sử dụng các
loại tài nguyên thiên nhiên: đất, nước, rừng.
+ Nêu được ý nghĩa của việc cần thiết phải
khôi phục môi trường và bảo vệ sự đa dạng
sinh học.
+ Nêu được các biện pháp bảo vệ thiên nhiên:
xây dựng khu bảo tồn, săn bắt hợp lí, trồng cây
gây rừng, chống ô nhiễm môi trường.
+ Liên hệ với địa phương về những
hoạt động cụ thể nào của con người
có tác dụng bảo vệ và cải tạo môi
trường tự nhiên.
75
Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm
VẬT LÍ Chuẩn kiến thức Chuẩn kĩ năng
Vật lí 6
Bài 26 + 27:
Sự bay hơi và
ngưng tụ
+ Nêu được dự đoán về các yếu tố ảnh hưởng
đến sự bay hơi.
+ Nêu được phương pháp tìm hiểu sự phụ
thuộc của hiện tượng đồng thời vào ba yếu tố.
Xây dựng được phương án thí nghiệm đơn giản
để kiểm chứng tác dụng của từng yếu tố.
+ Nêu được ảnh hưởng của nhiệt độ đối với quá
trình ngưng tụ.
+ Mô tả được quá trình chuyển thể
trong sự bay hơi của chất lỏng.
+ Vận dụng được kiến thức về bay
hơi để giải thích được một số hiện
tượng bay hơi trong thực tế.
+ Mô tả được quá trình chuyển thể
trong sự ngưng tụ của chất lỏng.
+ Vận dụng được kiến thức về sự
ngưng tụ để giải thích được một số
hiện tượng đơn giản.
... ... ...
- Dựa trên chuẩn kiến thức của các đơn vị kiến thức liên quan được lựa chọn để xây dựng
chủ đề, GV xác định mục tiêu chủ đề tích hợp:
1. Kiến thức
Giúp HS nêu được:
- Các trạng thái tồn tại của nước trong tự nhiên;
- Nước là nguồn tài nguyên tái sinh, tuy nhiên cần có biện pháp sử dụng và bảo vệ nguồn
tài nguyên nước hợp lí;
- Hiện tượng xâm nhập mặn khi khai thác và sử dụng nước ngọt không đúng cách;
- Chu trình của nước trong tự nhiên;
- Thành phần định tính và định lượng của nước;
- Tính chất vật lí của nước;
- Tính chất hoá học của nước;
- Vai trò của nước đối với con người và sinh vật;
- Vai trò của nước đối với sản xuất và sự phát triển kinh thế đất nước;
- Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia có nguy cơ thiếu nước.
Giúp HS giải thích được:
- Ảnh hưởng của khai thác nước ngọt không hợp lí tới quá trình khô hạn, xâm nhập mặn tại
Việt Nam hiện nay.
- Ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn tới đời sống và sản xuất nông nghiệp của người
dân Việt Nam.
- Phân tích được các biện pháp để bảo vệ nguồn nước sạch ở địa phương HS đang sinh sống.
2. Kĩ năng
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin;
- Kĩ năng trình bày vấn đề và thuyết trình trước đám đông;
- Sử dụng sơ đồ tư duy để phát triển các ý tưởng cá nhân về một chủ đề nào đó;
- Kĩ năng sử dụng CNTT trong dạy học.
3. Thái độ
- Nhận thức được nguồn nước ngọt sử dụng cho cuộc sống rất hiếm hoi và đang có nguy cơ
76
Nguyên tắc, quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở
thu hẹp do ô nhiễm ở phạm vi toàn cầu, quốc gia và địa phương;
- Có ý thức bảo vệ nguồn nước, sử dụng tiết kiệm và tuyên truyền đến mọi người về tầm
quan trọng của nguồn nước;
- Say mê học tập và nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề;
- Năng lực hợp tác;
- Năng lực giao tiếp;
- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin;
- Năng lực vận dụng kiến thức hoá học vào thực tiễn.
Bước 4: Thiết kế các hoạt động dạy học
GV cần lựa chọn phương pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp trong tổ chức dạy học chủ đề nhằm
đạt được mục tiêu đề ra. Tiến trình dạy học chủ đề được tổ chức thành các hoạt động học của HS
để có thể thực hiện ở trên lớp và ở nhà, mỗi tiết học trên lớp có thể chỉ thực hiện một số hoạt động
trong tiến trình sư phạm của phương pháp và kĩ thuật dạy học được sử dụng. Trong quá trình tổ
chức hoạt động dạy học chủ đề tích hợp, khi xây dựng tình huống xuất phát GV cần chú trọng đến
các tình huống gần gũi với đời sống HS và các em sẵn sàng tham gia giải quyết các tình huống đó.
Ngoài ra, tình huống xuất phát cần làm xuất hiện mâu thuẫn nhận thức giữa kiến thức đã biết và
kiến thức phải tìm để kích thích tư duy của học sinh. Tiếp theo tình huống xuất phát là các hoạt
động học như: đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề; thực hiện giải pháp để giải quyết vấn đề; báo
cáo, thảo luận; kết luận, nhận định... .
Bước 5: Xây dựng công cụ đánh giá mục tiêu
Với mục tiêu dạy học nhằm hình thành và phát triển năng lực người học, GV cần chú trọng
xây dựng bộ công cụ phù hợp để đánh giá mục tiêu đề ra sau khi tổ chức dạy học các chủ đề tích
hợp. Đánh giá năng lực là đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng và thái độ để giải quyết
các vấn đề trong cuộc sống thực tiễn. Việc đánh giá kết quả học tập theo năng lực không lấy việc
kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức đã học làm trọng tâm mà chú trọng đến khả năng vận dụng
sáng tạo tri thức trong những tình huống khác nhau. Để đánh giá năng lực HS, GV cần xác định
năng lực được đánh giá, sau đó dựa trên các biểu hiện, tiêu chí và các mức độ đánh giá để xây
dựng bộ công cụ đánh giá. Công cụ đánh giá năng lực, ngoài hình thức kiểm tra viết thường dùng
(đánh giá kiến thức, kĩ năng), GV cần thiết kế và sử dụng các công cụ khác như bảng kiểm quan
sát; phiếu hỏi GV, HS; phiếu tự đánh giá của HS; phiếu đánh giá sản phẩm HS,. . . trong quá trình
đánh giá sau khi tổ chức dạy học các chủ đề tích hợp [8].
3. Kết luận
Dạy học tích hợp là một trong những vấn đề còn khá mới mẻ với GV nói chung và GV
THCS nói riêng, các nguyên tắc và quy trình mà chúng tôi đề xuất sẽ là những gợi ý giúp GV có
thể xây dựng và tổ chức dạy học các chủ đề tích hợp trong môn Khoa học tự nhiên một cách hiệu
quả, nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục mà Bộ Giáo dục và Đào
tạo đang triển khai hiện nay.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Bộ Giáo dục & Đào tạo, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí cơ sở giáo dục – Tài liệu hội thảo,
77
Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm
2015. Dạy học tích hợp ở trường Trung học cơ sở. Trung học phổ thông, Nxb Đại học Sư phạm.
[2] Bộ Giáo dục & Đào tạo, 2017. Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông, chương trình tổng
thể.
[3] Nguyễn Văn Biên, 2015. Quy trình xây dựng chủ đề tích hợp về khoa học tự nhiên. Tạp chí
Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Số 60(2), tr. 61-66.
[4] Nguyễn Anh Dũng, Đào Thái Lai, 2013. Đề xuất phương án tích hợp và phân hoá trong
chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015. Tạp chí giáo dục, số 301, tr. 1-5.
[5] Trần Bá Hoành, 2010. Đổi mới phương pháp dạy học, chương trình và sách giáo khoa. Nxb
Đại học Sư phạm, Hà Nội.
[6] Rogiers, X, 1996. Khoa sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển các năng lực ở nhà
trường. NXB Giáo dục, (biên dịch: Đào Ngọc Quang, Nguyễn Ngọc Nhị).
[7] Cao Thị Thặng, 2010. Xây dựng chủ đề tích hợp liên môn Vật lí - Hóa học - Sinh học và thử
nghiệm phương pháp dạy học theo dự án ở Trường Phổ thông cơ sở Thực nghiệm - Viện Khoa
học Giáo dục Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Số 56, tr. 37-41.
[8] Chu Văn Tiềm, Đào Thị Việt Anh, 2017. Biểu hiện và công cụ đánh giá năng lực giải quyết
vấn đề của học sinh trong dạy học tích hợp môn Khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở.
Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Số 62(4), tr. 59-68.
[9] Đỗ Hương Trà, Nguyễn Văn Biên, Trần Khánh Ngọc, Trần Trung Ninh, Trần Thị Thanh Thủy,
Nguyễn Công Khanh, Nguyễn Vũ Bích Hiền, 2015. Dạy học tích hợp phát triển năng lực học
sinh, Quyển 1 “Khoa học tự nhiên”. Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.
[10] Bennett, J., Lubben, F., & Hogarth, S, 2007. Bringing science to life: A synthesis of the
research evidence on the effects of context-based and STS approaches to science teaching.
Science Education, 91(3), 347-370.
[11] Zulfiya Unerbaeva, Saken Irkitbaev, Nazerke Shopshekbayeva, 2014. Integration Processes
in the teaching of natural sciences. Geografija ir edukacija, pp. 88-92.
ABSTRACT
Principles and procedures in designing integrated - learning themes
for science subjects in secondary schools
Dao Thi Viet Anh, Chu Van Tiem
Faculty of Chemistry, Hanoi Pedagogical University No 2
At present, PrimeMinister of Education is reforming education system. In this scheme, new
textbooks and curriculum are designed in order to enhance integrated - learning in Elementary
and secondary level, differentiate and orient vocation in high schools. Thus, the formation of
themes which supports integrated - learning is essential to teachers nowadays. This article will
present 5 principles (Guarantee the objectives of curriculum of high schools, establish and develop
learners’ abilities and qualities; guarantee scienceness; guarantee practicability, relevance, validity
to students; guarantee continual and educational development; guarantee reality and enhance
individual concerns to local issues) and 5 steps ( decide on needed - to - solve problems and
title for integrated - learning themes; Decide on contents and knowledge of integrated themes;
decide on the objectives of integrated themes; Design teaching activities; design assessment tools)
construct integrated - learning themes in science subjects in secondary schools.
Keywords: Integrated - learning, integrated themes, integrated science, integrated,
principles, procedures.
78
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 4927_dtvanh_cvtiem_0622_2127484.pdf