Tài liệu Ngôn ngữ biểu cảm - Phương tiện giao tiếp hiệu quả của trẻ khiếm thính - Vũ Thị Thu Hà
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 528 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ngôn ngữ biểu cảm - Phương tiện giao tiếp hiệu quả của trẻ khiếm thính - Vũ Thị Thu Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 115(Thaáng 11/2017)
1. Àùåt vêën àïì
Trong ngön ngûä phöí thöng, treã khiïëm thñnh
thûúâng àûúåc hiïíu laâ mêët thñnh giaác hoaân toaân, khöng
nghe àûúåc chuát naâo hoùåc giaãm suát nhiïìu vïì thñnh
giaác, nghe khöng roä. Trung bònh, cûá 1.000 treã sinh
ra thò coá 2 treã bõ khiïëm thñnh bêím sinh tûâ mûác nheå
àïën mûác sêu, trong söë 1.000 treã àoá laåi coá thïm 2 treã
bõ khiïëm thñnh mùæc phaãi (àiïëc sau khi sinh). Àöëi vúái
möåt söë treã bõ giaãm sûác nghe, êm thanh maâ treã nghe
àûúåc chó nhoã hún so vúái bònh thûúâng. Àöëi vúái möåt söë
treã bõ giaãm sûác nghe khaác, êm thanh maâ treã nghe
àûúåc coá thïí vûâa bõ nhoã hún, vûâa bõ meáo moá. Chó coá
möåt söë ñt treã bõ khiïëm thñnh sêu maâ khöng coân nghe
àûúåc chuát naâo caã (con söë naây nhoã hún 5% töíng söë
treã khiïëm thñnh) [1; tr 10]. Àiïìu naây gêy khoá khùn
cho treã khiïëm thñnh trong giao tiïëp vaâ cuöåc söëng vúái
nhûäng mûác àöå khaác nhau. Vò vêåy, nghiïn cûáu àùåc
àiïím sûã duång ngön ngûä biïíu caãm cuãa treã tûâ àoá àïì
xuêët möåt söë biïån phaáp phaát triïín ngön ngûä biïíu caãm
àïí thoãa maän nhu cêìu giao tiïëp cho treã laâ möåt vêën àïì
cêëp baách vaâ cêìn thiïët.
2. Nöåi dung
2.1. Mûác àöå vaâ àùåc àiïím cuãa treã khiïëm thñnh
Mûác àöå khiïëm thñnh (àiïëc) cuãa treã: - Àiïëc nheå (àiïëc
mûác I): Treã khöng nghe thêëy àûúåc möåt söë êm thanh
lúâi noái - àùåc biïåt laâ caác phuå êm nhoã. Nïëu noái rêët nhoã treã
seä khöng nghe thêëy möåt söë êm thanh. Nhûäng treã àiïëc
nheå vêîn coá khaã nùng giao tiïëp bùçng ngön ngûä noái;
- Àiïëc vûâa (àiïëc mûác II): Treã khöng nghe thêëy möåt söë
êm thanh lúâi noái. Nhûäng treã àiïëc vûâa noái khöng roä,
phaát êm thiïëu chuêín xaác, ngûúâi àöëi thoaåi phaãi chuá yá
nghe múái hiïíu; - Àiïëc nùång (àiïëc mûác III): Treã khöng
nghe àûúåc phêìn lúán êm thanh cuãa ngön ngûä noái trong
giao tiïëp thöng thûúâng; - Àiïëc sêu (àiïëc mûác IV): Treã
khöng nghe thêëy chuát naâo êm thanh lúâi noái trong giao
NGÖN NGÛÄ BIÏÍU CAÃM - PHÛÚNG TIÏÅN GIAO TIÏËP HIÏÅU QUAÃ
CUÃA TREÃ KHIÏËM THÑNH
VUÄ THÕ THU HAÂ*
* Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng
tiïëp thöng thûúâng, thêåm chñ ngay caã khi noái to treã
cuäng khöng nghe thêëy [1; tr 12].
Treã khiïëm thñnh do coá khoá khùn vïì mùåt ngön ngûä
nïn nhòn chung thûúâng xuêët hiïån tñnh ruåt reâ, nhuát
nhaát trong giao tiïëp. Àöëi vúái möåt àûáa treã, caãm giaác bõ
àiïëc coá thïí giöëng nhû viïåc söëng trong möåt caái höåp
kñnh bao quanh. Treã àiïëc coá thïí nhòn thêëy moåi ngûúâi
àang noái nhûng laåi khöng hiïíu hoå noái caái gò. Moåi ngûúâi
àûúåc tiïëp xuác vúái nhau vò hoå hoåc àûúåc ngön ngûä àïí
giao tiïëp. Nhûng treã àiïëc khöng thïí hoåc àûúåc ngön
ngûä khi maâ treã khöng nghe thêëy gò. Àiïìu naây coá nghôa
laâ nhiïìu treã àiïëc lúán lïn maâ khöng thïí hoåc hoùåc sûã
duång ngön ngûä àïí giao tiïëp vúái nhûäng ngûúâi úã xung
quanh mònh. Thöng thûúâng treã rêët ngaåi giao tiïëp bùçng
lúâi noái. Khi phaãi tiïëp xuác vúái ngûúâi laå, treã thûúâng lêín
traánh. Treã khiïëm thñnh cuäng thûúâng gùåp trúã ngaåi khi
bùæt àêìu möåt cuöåc giao tiïëp. Treã ñt coá thïí thu huát sûå chuá
yá cuãa ngûúâi khaác bùçng lúâi noái bònh thûúâng, do àoá viïåc
töí chûác möåt cuöåc giao tiïëp vúái ngûúâi nghe khoá khùn
hún bònh thûúâng.
Àïí thu huát sûå chuá yá cuãa ngûúâi khaác khi muöën bùæt
àêìu giao tiïëp, treã chuã yïëu duâng cûã chó àiïåu böå hoùåc sûå
tiïëp xuác. Nhiïìu treã chaåm vaâo ngûúâi giao tiïëp, àêåp tay
hoùåc àêåp vaâo ngûúâi khaác trûúác khi noái chuyïån khiïën
ngûúâi tham gia giao tiïëp caãm thêëy khöng bònh thûúâng
vaâ khöng thoaãi maái. Nhòn chung con ngûúâi ai cuäng coá
möåt nhu cêìu rêët lúán àoá laâ giao tiïëp vaâ xêy dûång möëi
quan hïå vúái ngûúâi khaác. Khi möåt àûáa treã khöng coá kô
nùng giao tiïëp àïí tiïëp cêån vúái ngûúâi khaác vaâ khi ngûúâi
khaác khöng biïët laâm thïë naâo àïí giao tiïëp hay tiïëp cêån
vúái treã thò treã coá thïí bõ boã rúi. Möåt treã coá ngön ngûä
maåch laåc, coá thïí giao tiïëp vaâ truyïìn àaåt thöng tin, treã
àoá seä tûå tin trong giao tiïëp vaâ tiïëp xuác vúái ngûúâi khaác.
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 09/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 13/11/2017.
Abstract: Communication is an indispensable need and always cement to the activities of people in general and children with deaf children in
particular. Due to hearing impairment, children with hearing impairment often use the manipulations of body parts such as gestures, facial expressions,
eye contact expressions, smile, hand movements, tone, etc. to communicate with others. This article explores the concept of expressive language, the
characteristics of expressive language in communication of deaf children. On that basis, we propose some measures to develop language and meet the
communication needs of deaf children.
Keywords: Communication, language, expressive language, deaf children.
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT116 (Thaáng 11/2017)
Möåt treã noái maâ khöng ai hiïíu hoùåc nhêån àûúåc sûå nhaåo
baáng, nhùæc nhúã liïn tuåc coá thïí dïî rúi vaâo tûå tin, mùåc
caãm vaâ trúã nïn ngaåi giao tiïëp. Cûá nhû vêåy, sau möåt
thúâi gian, treã dïî rúi vaâo traång thaái bõ cö lêåp vïì mùåt
xaä höåi.
2.2. Ngön ngûä biïíu caãm
Giao tiïëp laâ nhu cêìu khöng thïí thiïëu vaâ luön gùæn
chùåt vúái hoaåt àöång cuãa con ngûúâi. Thöng qua hoaåt
àöång giao tiïëp, con ngûúâi coá thïí hoaân thiïån vaâ phaát
triïín baãn thên, tûâ àoá phaát triïín xaä höåi. Khi noái àïën giao
tiïëp, nhiïìu ngûúâi cho rùçng, lúâi noái laâ cöng cuå, phûúng
tiïån quan troång vaâ hûäu hiïåu nhêët cuãa con ngûúâi. Tuy
nhiïn, àiïìu naây thêåt khöng hùèn àuáng. Viïåc giao tiïëp
coá thïí xaãy ra ngay caã khi khöng coá ngön tûâ naâo àûúåc
phaát ra. Àoá laâ phi ngön tûâ hay ngön ngûä biïíu caãm.
Nhû vêåy, ngön ngûä biïíu caãm laâ têët caã nhûäng gò maâ
chuáng ta thïí hiïån ra bïn ngoaâi trong quaá trònh giao
tiïëp vúái ngûúâi khaác. Têët caã nhûäng thao taác, chuyïín
àöång cuãa tûâng böå phêån cú thïí bao göìm caác cûã chó, sûå
biïíu löå trïn khuön mùåt, sûå thïí hiïån qua aánh mùæt, nuå
cûúâi, haânh àöång cuãa baân tay, gioång àiïåu, àiïåu böå cú
thïí... [2; tr 32]. Ta coá thïí thêëy, khi ngön ngûä coân chûa
àûúåc hònh thaânh, phi ngön tûâ laâ yïëu töë duy nhêët trong
giao tiïëp. Cho àïën bêy giúâ, phi ngön tûâ vêîn chûa mêët
ài tñnh quan troång cuãa noá.
Theo caác nhaâ nghiïn cûáu vïì ngön ngûä trïn thïë
giúái thò lúâi noái, chûä viïët, cûã chó haânh àöång... àûúåc sûã
duång trong quaá trònh giao tiïëp àïìu laâ ngön ngûä. Ngön
ngûä noái (lúâi noái), ngön ngûä viïët (chûä viïët), ngön ngûä
biïíu caãm (cûã chó, haânh àöång, êm thanh, mêìu sùæc, taác
phong, caách ùn mùåc...). Trong àoá, ngön ngûä noái vaâ
ngön ngûä viïët laâ ngön ngûä chñnh thïí, ngön ngûä biïíu
caãm laâ ngön ngûä khöng chñnh thïí (phi ngön ngûä).
Trong quaá trònh giao tiïëp, ngön ngûä biïíu caãm laâ
ngön ngûä àûúåc sûã duång nhiïìu nhêët, sau àoá àïën ngön
ngûä noái vaâ cuöëi cuâng laâ ngön ngûä viïët. Möåt nghiïn cûáu
cuãa giaáo sû ngûúâi Mô Albert Mehrabian chó ra rùçng,
trong khi giao tiïëp, 93% thöng tin àûúåc truyïìn taãi qua
gioång àiïåu vaâ sûå thïí hiïån trïn khuön mùåt cuãa chuáng
ta, trong khi àoá, chó coá 7% thöng àiïåp àûúåc truyïìn taãi
bùçng ngön ngûä [2; tr 36]. Qua àoá cho thêëy, chuáng ta
thûúâng thïí hiïån caãm xuác vaâ thaái àöå cuãa chuáng ta möåt
caách phi ngön tûâ hún laâ bùçng lúâi noái. Tuy nhiïn, àïí àaåt
àûúåc hiïåu quaã cao nhêët trong àiïìu kiïån cuå thïí, caác
chuã thïí cêìn têån duång moåi cú höåi àïí khai thaác töëi àa caã
ba ngön ngûä khi giao tiïëp.
Ngön ngûä kñ hiïåu hay ngön ngûä dêëu hiïåu, thuã ngûä
laâ ngön ngûä duâng nhûäng biïíu hiïån cuãa baân tay thay
cho êm thanh cuãa tiïëng noái. Ngön ngûä kñ hiïåu do
ngûúâi khiïëm thñnh taåo ra nhùçm giuáp hoå coá thïí giao
tiïëp vúái nhau trong cöång àöìng cuãa mònh vaâ tiïëp thu tri
thûác cuãa xaä höåi. Ngön ngûä kñ hiïåu laâ möåt daång àùåc biïåt
cuãa ngön ngûä biïíu caãm búãi noá cuäng sûã duång hïå thöëng
nhûäng cûã chó, haânh àöång nhûng laâ möåt thûá ngön ngûä
hoaân chónh vúái hïå thöëng tûâ vûång vaâ ngûä phaáp riïng
biïåt? Baâi viïët naây khöng ài sêu vaâo ngön ngûä kñ hiïåu
maâ chó àïì cêåp àïën ngön ngûä biïíu caãm maâ treã khiïëm
thñnh sûã duång laâ möåt phûúng tiïån khi giao tiïëp.
Möåt biïån phaáp àún giaãn àïí nhêån ra têìm quan
troång cuãa ngön ngûä biïíu caãm laâ baån haäy thûã noái chuyïån
maâ nhùæm mùæt vaâ hoaân toaân khöng cûã àöång thên thïí.
Chó 30 phuát thöi, baån seä ngaåc nhiïn nhêån thêëy hiïåu
quaã cêu chuyïån rêët thêëp. Chuáng ta hoaân toaân mêët
phûúng hûúáng vaâ khaã nùng phaán àoaán nïëu khöng
coá caác cûã chó, àiïåu böå, neát mùæt cuãa ngûúâi àöëi thoaåi
“hûúáng dêîn”, cuäng nhû nïëu khöng duâng tay chên thò
hiïåu quaã truyïìn àaåt cuãng giaãm hùèn. Baån laâm thïë naâo
àïí diïîn àaåt tñnh tûâ “to lúán”? Coá phaãi duâng 2 tay khoaát
möåt voâng troân lúán trong khöng khñ? Thïë nïëu ai àoá giaã
böå cêìm micro àung àûa nhuán nhaãy trûúác miïång thò
baån nghô àïën àöång tûâ gò? Coá phaãi “haát” khöng? Baån
laâm thïë naâo àïí biïíu hiïån àang “goä cûãa”? Coá phaãi giaã
böå goä goä vaâo möåt caái cûãa khöng khñ trûúác mùåt khöng?
Diïîn taã àöång tûâ “nguã” thò sao? Coá phaãi aáp tay lïn maá
vaâ nhùæm mùæt laåi khöng? Vaâ vúái möåt àûáa treã àang
khao khaát khaám phaá thïë giúái, khao khaát àûúåc giao
tiïëp vaâ àûúåc gùæn boá vúái moåi ngûúâi maâ noá laåi mêët ài khaã
nùng nghe, mêët ài cú höåi àûúåc noái (phaát êm ngön
ngûä), àûúåc bùæt chûúác ngön ngûä cuãa ngûúâi lúán, thò noá
phaãi tòm cho mònh möåt súåi dêy khaác àïí kïët nöëi vúái thïë
giúái - àoá laâ sûã duång hïå thöëng ngön ngûä biïíu caãm.
2.3. Àùåc àiïím sûã duång ngön ngûä biïíu caãm
khi giao tiïëp cuãa treã khiïëm thñnh
Giao tiïëp àûúåc hònh thaânh ngay tûâ nhûäng giai àoaån
àêìu khi treã múái sinh ra, trûúác khi treã bùæt àêìu phaát êm
möåt hay hai tûâ, treã àaä sûã duång tiïëng khoác, tiïëng cûúâi vaâ
lúâi noái thò thêìm àïí giao tiïëp vúái moåi ngûúâi xung quanh.
Àûáa treã phaát ra nhûäng tiïëng kïu, xuêët hiïån maáy möi,
sau àoá laâ tiïëng bêåp beå vaâ sûå chuá yá vïì êm thanh cuäng
phaát triïín. Àûáa treã biïët hûúáng sûå chuá yá lùæng nghe vïì
phña phaát ra êm thanh. Treã coá thïí lùång yïn hoùåc nñn
khoác khi nghe thêëy tiïëng haát ru cuãa baâ, cuãa meå.
Khoaãng 3-4 thaáng, khi ngûúâi lúán cuái xuöëng troâ
chuyïån vúái treã thò treã toeát miïång cûúâi, neát mùåt tûúi, aánh
mùæt vui, cöí hoång phaát ra möåt söë êm thanh nhoã chûa
roä êm tiïët, chên tay thò khua khoùæng.
Khoaãng 5-6 thaáng, treã thñch lïn gioång, thñch phaát
êm duâ êm tiïët chûa roä raâng.
Khoaãng 7-8 thaáng treã phaát ra möåt söë êm bêåp beå:
ba ba, ma ma. Vaâ hiïíu möåt söë tûâ ngûúâi lúán khi ngûúâi
lúán gùæn tûâ àoá vúái àöëi tûúång cuå thïí. Àïí traã lúâi cêu hoãi:
“Meå àêu?”, “Àöìng höì àêu?” àûáa treã bùæt àêìu tòm vaâ
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 117(Thaáng 11/2017)
àiïëc khi coân nhoã cêìn biïíu thõ nhûäng yá nghô cuãa mònh,
ban àêìu treã duâng nhûäng àiïåu böå vaâ dêëu hiïåu tûå nhiïn,
sau àoá treã tûå saáng taåo ra. Sûå thiïëu ngön ngûä, sûå haån chïë
vaâ ngheâo naân cuãa viïåc giao tiïëp bùçng ngön ngûä àaä laâm
cho treã mêët khaã nùng thu nhêån nhûäng khaái niïåm múái,
keáo theo laâ sûå chêåm phaát triïín vïì nhêån thûác. Têët caã
nhûäng àiïìu naây àïí laåi dêëu êën trong sûå phaát triïín chung
cuãa treã khiïëm thñnh. Àöå tuöíi caâng lúán thò khoaãng caách
giûäa treã àiïëc vaâ treã nghe àûúåc caâng lúán.
ÚÃ treã àiïëc bêím sinh hoùåc bõ mêët thñnh giaác trong
nhûäng thaáng àêìu tiïn cuãa cuöåc söëng thò nhûäng khoá
khùn trong sûå phaát triïín giao tiïëp caãm xuác trûåc tiïëp vúái
ngûúâi lúán thïí hiïån khaá roä. E.I. Ixïnhina àaä nghiïn cûáu
sûå phaát triïín hïå thöëng phûúng tiïån tiïìn ngön ngûä vaâ
phên tñch sûå hònh thaânh aánh mùæt, àöång taác cûã chó vaâ
caác haânh àöång úã caã treã nghe bònh thûúâng vaâ khiïëm
thñnh tûâ 0-2 tuöíi. E.I. Ixïnhina chia aánh mùæt thaânh
4 kiïíu:
- AÁnh mùæt giao tiïëp - hûúáng vaâo mùæt ngûúâi khaác
vúái muåc àñch keáo sûå chuá yá vïì mònh.
- AÁnh mùæt chó dêîn - hûúáng túái àöì vêåt vúái muåc àñch
keáo sûå chuá yá cuãa ngûúâi khaác àïën àöì vêåt àoá.
- AÁnh mùæt liïn kïët - giûäa àöì vêåt maâ treã hûúáng túái vúái
ngûúâi maâ treã muöën giao tiïëp.
- AÁnh mùæt tòm sûå àaánh giaá (nhûäng haânh àöång cuãa
mònh) - hûúáng vaâo mùæt ngûúâi khaác sau khi hoaân thaânh
möåt haânh àöång naâo àoá;
Khi 1 tuöíi, treã khiïëm thñnh coá 2 kiïíu aánh mùæt: giao
tiïëp (98%) vaâ tòm sûå àaánh giaá (2%), coân úã treã nghe
bònh thûúâng coá caã 4 loaåi aánh mùæt kïí trïn. Àïën 1,5 tuöíi,
tûác laâ chêåm hún nûãa nùm, úã treã khiïëm thñnh múái xuêët
hiïån hai kiïíu aánh mùæt coân laåi [3; tr 29].
Àöëi vúái möåt treã khiïëm thñnh nhoã tuöíi, treã coá thïí phaát
triïín vaâ lônh höåi caã ngön ngûä tiïëng noái vaâ ngön ngûä kñ
hiïåu. Duâ sûã duång ngön ngûä naâo thò cûã chó, àiïåu böå, neát
mùåt... vêîn laâ phûúng tiïån àêìu tiïn treã sûã duång àïí giao
tiïëp vúái moåi ngûúâi xung quanh vaâ cuäng laâ phûúng tiïån
höî trúå treã phaát triïín kô nùng giao tiïëp bùçng ngön ngûä.
ÚÃ vai troâ ngûúâi noái (ngûúâi phaát tin), treã khiïëm
thñnh coá thïí coá khaã nùng sûã duång ngön ngûä noái àïí
giao tiïëp. Tuy nhiïn, viïåc phaát êm cuãa treã coân phuå
thuöåc vaâo yïëu töë khaác nhû àöå mêët thñnh lûåc, thúâi
àiïím mùæc phaãi têåt àiïëc... Nïëu àiïëc nheå, ngön ngûä
cuãa treã khiïëm thñnh vêîn coá thïí phaát triïín nhûng chêåm
hún so vúái treã bònh thûúâng. Nïëu bõ àiïëc sau khi ngön
ngûä àaä phaát triïín khaá àêìy àuã thò treã vêîn coá thïí sûã
duång vöën ngön ngûä àaä coá (nhêët laâ khaã nùng phaát
êm) àïí giao tiïëp. Nïëu àiïëc bêím sinh vaâ úã mûác àöå
nùång thò treã khoá coá thïí sûã duång àûúåc ngön ngûä noái vò
khaã nùng phaát êm khöng töët vaâ nhiïìu trûúâng húåp
khöng thïí phaát êm àûúåc. Trong trûúâng húåp naây ngûúâi
quay àêìu vïì phña àöëi tûúång. Àiïìu àoá chûáng toã rùçng úã
àöå tuöíi naây àûáa treã bùæt àêìu hiïíu ngön ngûä giao tiïëp vúái
noá, coá nghôa laâ úã noá ngön ngûä thuå àöång àaä bùæt àêìu
phaát triïín, ngön ngûä cuãa ngûúâi lúán xung quanh coá vai
troâ to lúán àöëi vúái sûå phaát triïín ngön ngûä cuãa treã. Ngûúâi
lúán cêìn phaãi noái nhiïìu hún, tûâ phaát ra roä raâng, raânh
maåch, àûâng nhaåi caách phaát êm khöng àuáng cuãa treã.
Khoaãng 9-10 thaáng treã coá thïí phaát êm möåt söë tûâ
àún giaãn theo ngûúâi lúán.
Cuöëi nùm thûá nhêët treã tûå noái àûúåc khoaãng 10
tûâ àún.
Vöën tûâ cuãa treã dêìn dêìn àûúåc tñch luyä. Vaâo àöå 2 tuöíi,
vöën tûâ cuãa treã bònh thûúâng vaâo khoaãng 300 tûâ, 3 tuöíi
khoaãng 1.000 tûâ, tûâ 5 àïën 6 tuöíi gêìn 3.000 tûâ. Trong
quaá trònh têåp noái, treã dêìn dêìn nùæm àûúåc cêëu truác ngûä
phaáp cuãa tiïëng noái möåt caách tûå nhiïn nhêët. Mùåc duâ
chùèng ai daåy treã quy tùæc ngûä phaáp nhûng nhûäng quy
luêåt cú baãn vaâ chuêín mûåc ngûä phaáp cuãa tiïëng noái àaä
àûúåc treã nùæm qua thûåc haânh trûúác khi àïën trûúâng, möëi
liïn hïå ngûä phaáp giûäa caác tûâ trong cêu àaä àûúåc sûã
duång. Ban àêìu treã noái cêu möåt tiïëng duy nhêët. Sau àoá,
treã noái àûúåc cêu 2 tiïëng. Röìi noái àûúåc möåt cêu àún giaãn
khoaãng 3-5 tiïëng. Sau nûäa, xuêët hiïån nhûäng cêëu truác
ngûä phaáp phûác taåp vúái nhûäng liïn tûâ liïn húåp vaâ liïn tûâ
phuå thuöåc. Têët caã nhûäng àiïìu naây cuäng noái lïn rùçng
nhûäng quaá trònh vaâ nhûäng thao taác tû duy àang phaát
triïín vaâ trúã nïn phûác taåp. Sûå phaát triïín ngön ngûä cuãa treã
bònh thûúâng chuã yïëu dûåa trïn cú súã hoaân thiïån cuãa böå
maáy phaát êm (thñnh giaác, thanh quaãn, böå naäo) vaâ giao
tiïëp bùçng ngön ngûä vúái moåi ngûúâi xung quanh.
Àöëi vúái treã khiïëm thñnh, chuáng ta quan saát àûúåc
möåt bûác tranh hoaân toaân khaác, nhêët laâ khi àûáa treã sinh
ra bõ àiïëc hay laâm mêët thñnh giaác úã giai àoaån súám nhêët
cuãa sûå phaát triïín ngön ngûä. Trong nhûäng thaáng àêìu
cuãa cuöåc söëng, khöng dïî gò maâ nhêån biïët àûúåc àûáa
treã coá vêën àïì vïì thñnh lûåc hay khöng? Cuäng nhû àûáa
treã nghe àûúåc, treã khiïëm thñnh cuäng phaát ra nhûäng
êm thanh phaãn xaå, phaãn ûáng linh hoaåt vúái àöì chúi naâo
àêåp vaâo mùæt treã, nhûng treã khöng nghe àûúåc tiïëng noái
cuãa ngûúâi xung quanh, khöng hiïíu nhûäng ngûúâi xung
quanh noái gò vaâ khöng thïí bùæt chûúác àûúåc tiïëng noái
cuãa moåi ngûúâi xung quanh búãi vêåy khöng tûå hoåc noái
àûúåc. Vò vêåy, treã khoá coá thïí hònh thaânh àûúåc sûå liïn
hïå, liïn tûúãng giûäa tûâ vúái àöëi tûúång. Sûå phaát triïín ngön
ngûä cuãa treã khiïëm thñnh caâng bõ tuåt hêåu so vúái treã bònh
thûúâng nïëu quaá trònh can thiïåp súám bõ trò hoaän. Mùåc
duâ gùåp rêët nhiïìu khoá khùn nhû vêåy nhûng nhu cêìu
giao tiïëp cuãa chuáng cuäng maånh meä khöng keám gò
nhûäng treã bònh thûúâng khaác.
Chñnh tûâ nhu cêìu naây naãy sinh möåt hïå thöëng giao
tiïëp àöåc àaáo - hïå thöëng ngön ngûä cûã chó àiïåu böå. Treã
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT118 (Thaáng 11/2017)
àiïëc coá khuynh hûúáng sûã duång ngön ngûä kñ hiïåu, cûã
chó àiïåu böå hún laâ sûã duång ngön ngûä noái. Thûåc tïë kïët
quaã nghiïn cûáu sûå phaát triïín khaã nùng giao tiïëp cuãa
treã khiïëm thñnh trïn thïë giúái àaä khùèng àõnh: duâ treã coá
thïí bõ àiïëc bêím sinh nhûng treã vêîn phaát triïín khaã
nùng giao tiïëp, vêîn coá khaã nùng lônh höåi nhûäng kô
nùng laâm dêëu, àaánh vêìn bùçng tay.
2.4. Möåt söë biïån phaáp nhùçm phaát triïín ngön ngûä
vaâ thoãa maän nhu cêìu giao tiïëp cho treã khiïëm thñnh
- Thûúâng xuyïn giao tiïëp vúái treã ngay caã khi biïët
rùçng treã nghe keám hoùåc àiïëc hoaân toaân. Treã àiïëc mùåc
duâ khöng coá tiïëng noái, nhûng laåi rêët phaát triïín khaã nùng
diïîn àaåt bùçng cûã chó, àiïåu böå, neát mùåt... Cho nïn, muöën
giao tiïëp àûúåc vúái treã cêìn hiïíu nhûäng ngön ngûä khöng
lúâi àoá. Moåi ngûúâi, nhêët laâ nhûäng ngûúâi thên trong gia
àònh, baån beâ gêìn guäi seä coá cú höåi hiïíu têm lñ cuãa treã nïëu
thûúâng xuyïn giao tiïëp vúái treã. Khi giao tiïëp vúái treã cêìn
phöëi húåp ngön ngûä noái vaâ ngön ngûä biïíu caãm (cûã chó,
àiïåu böå, neát mùåt, àöång taác...) vaâ nhòn thùèng vaâo treã khi
giao tiïëp àïí treã àûúåc quan saát miïång ngûúâi àöëi thoaåi.
Traánh quan àiïím cho rùçng treã khöng nghe, khöng
hiïíu àûúåc nïn khöng hoùåc haån chïë noái chuyïån bùçng lúâi
vúái treã maâ chó cêìn ra hiïåu laâ àuã.
- Trong lúáp hoåc, vúái treã nghe keám mûác àöå nheå, cêìn
sùæp xïëp cho treã ngöìi võ trñ thuêån lúåi trong lúáp: ngöìi àêìu
lúáp, gêìn giaáo viïn, tai naâo nghe töët seä hûúáng vïì phña
ngûúâi noái àïí nghe àûúåc lúâi noái cuãa giaáo viïn töët hún.
Khi giao tiïëp vúái treã giaáo viïn cêìn noái to vaâ roä hún àïí
treã coá thïí quan saát miïång cuãa cö roä hún... Vúái treã nghe
keám mûác àöå 2,3 vaâ àiïëc nùång nïëu àeo maáy trúå thñnh
vêîn coá thïí hoåc noái àûúåc. Tuy nhiïn, caác hònh thûác
giao tiïëp khöng lúâi vêîn quan troång hún.
- Ngûúâi lúán cêìn daåy treã giao tiïëp bùçng caác hònh
thûác khöng lúâi nhû duâng aánh mùæt, neát mùåt, tû thïë cú
thïí, hònh miïång... Cuå thïí:
+ Hònh miïång: laâ caác tû thïë vaâ cûã àöång cuãa miïång
khi noái. Àoåc hònh miïång rêët quan troång àöëi vúái treã àiïëc.
Noá giuáp treã àoaán àûúåc nöåi dung phaát ngön khi noái
chuyïån. Do vêåy, ngûúâi lúán khi noái vúái treã cêìn noái chêåm
hún, duâng cêu ngùæn hún àïí treã quan saát àûúåc mùåt
ngûúâi àöëi thoaåi. Nïn bùæt àêìu daåy treã bùçng nhûäng tûâ
àún coá caác êm möi, vaâ cûã àöång miïång roä. Chùèng haån:
“böë”, “meå”, “boáng”, “muä”... Choån hai vêåt coá tûâ maâ cûã
àöång möi khaác nhau. Lêìn lûúåt giúái thiïåu tûâng vêåt cho
treã. Sau àoá chó noái maâ khöng nhòn vaâo vêåt, àïí treã chó
hoùåc cêìm lêëy vêåt àoá. Laâm laåi vaâi lêìn vaâ àöíi caác vêåt
khaác. Àùåt tay treã lïn miïång ngûúâi lúán àïí treã caãm nhêån
àûúåc húi tûâ miïång vaâ muäi thúã ra khi noái.
+ Duâng dêëu: laâ duâng cûã àöång cuãa hai baân tay, caác
ngoán tay àïí giao tiïëp. Caã treã vaâ ngûúâi lúán àïìu cêìn hoåc
dêëu àïí coá thïí giao tiïëp vúái nhau. Caách daåy treã duâng
dêëu: Àïí hai vêåt caånh nhau. Lêìn lûúåt chó vaâo tûâng vêåt
vaâ laâm dêëu vïì vêåt àoá. Yïu cêìu treã àûa möåt vêåt cho baån
khi baån laâm dêëu vïì vêåt àoá. Röìi àïí treã laâm dêëu, baån àûa
treã vêåt treã muöën. Dêëu coá thïí chia thaânh nhiïìu böå khaác
nhau theo caác chuã àïì: Dêëu vïì àaåi tûâ nhên xûng: meå,
böë, anh, chõ, em trai, em gaái... Dêëu vïì thûác ùn: cúm,
buán, phúã, chaáo, mò, baánh mò, mò töm... Caác àöì duâng:
baân, ghïë, giûúâng, tuã, tivi, quaåt, àeân, baát, àôa, chêåu...Caác
con vêåt trong nhaâ: meâo, choá, gaâ, võt, ngöîng, trêu, dï,
boâ... Caác dêëu àûúåc mö taã bùçng hònh veä hoùåc àûúåc
quay video. Gia àònh treã, giaáo viïn vaâ nhûäng ngûúâi
xung quanh cêìn hoåc theo dêëu àoá vaâ sûã duång dêëu khi
giao tiïëp vúái treã.
- Hûúáng dêîn treã nghe: Duâ treã bõ nghe keám, giao
tiïëp chuã yïëu bùçng ngön ngûä biïíu caãm, nhûng viïåc
hoåc nghe vaâ noái vêîn cêìn àûúåc duy trò nhû möåt phûúng
phaáp giao tiïëp quan troång. Viïåc luyïån nghe cho treã
cêìn àûúåc tiïën haânh qua caác bûúác sau:
+ Têåp cho treã nghe àïí phaát hiïån ra êm thanh:
Duâng xuác xùæc, chuöng hoùåc keân... taåo ra tiïëng àöång
vaâ khuyïën khñch treã quay vïì phña coá tiïëng àöång. Coá
thïí chúi troâ “tòm tiïëng àöång”. Caách chúi: àïí treã àûáng
giûäa, àöåi muä hoùåc truâm khùn kñn àêìu. Xung quanh treã
coá 3-4 ngûúâi, 1 ngûúâi trong söë àoá lùæc vêåt, àöë treã tòm
xem ai phaát ra êm thanh? Coá thïí thûúãng cho treã khi
treã tòm àuáng. Àöíi chöî cho treã. Khi treã àaä dïî daâng tòm
àuáng võ trñ núi phaát ra êm thanh, coá thïí taåo êm thanh
nhoã hún, ngùæn hún àïí treã tòm. Thay àöíi caác vêåt coá êm
thanh khaác nhau.
+ Têåp nghe àïí phên biïåt êm thanh khaác nhau:
Duâng vaâi thûá nhû xuác xùæc, öëng bú coá hoân soãi, chuöng...
Àïí 3 thûá trûúác mùåt treã. Lêìn lûúåt giúái thiïåu êm thanh khi
lùæc caác vêåt àoá gêy nïn. Àïí treã chó vaâo vêåt khi ta lùæc vêåt
àoá. Sau àoá che mùæt treã bùçng têëm bòa. Lùæc vêåt vaâ baão
treã chó vaâo vêåt àoá. Àöíi lûúåt chúi vúái treã. Nïëu treã laâm
àuáng vaâi lêìn, coá thïí thûúãng cho treã chúi gò àoá maâ treã
thñch; chùèng haån: buáp bï, xïëp hònh...
+ Têåp nghe àïí phên biïåt lúâi noái: Àïí vaâi vêåt trûúác
mùåt treã, vñ duå: baát, thòa, cöëc... Che miïång vaâ noái tïn
möåt vêåt. Chuá yá khöng nhòn vaâo vêåt àoá khi noái. Yïu cêìu
treã chó vaâo vêåt àoá. Àöíi lûúåt vúái treã. Àïí treã noái, ngûúâi lúán
chó tay vaâo vêåt. Luác àêìu noái to, sau coá thïí noái nhoã hún.
Cöë gùæng khöng quaát lïn khi noái vúái treã.
- Hûúáng dêîn treã noái:
+ Daåy treã taåo êm thanh khaác nhau: Treã em dûúái
1 tuöíi coá thïí bùæt àêìu bùçng taåo caác êm thanh khaác
nhau. Duâng caác nguyïn êm nhû: “a” hay “i” kïët húåp
vúái caác thanh ngang, thanh huyïìn, sùæc trûúác, sau
àoá túái thanh nùång, hoãi, ngaä. Vñ duå: cuâng treã noái “a..a..a”
“aâ..aâ..aâ”, “aá..aá..aá..”. Àïí treã bùæt chûúác caác êm àoá. Laâm
laåi nhiïìu lêìn.
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 119(Thaáng 11/2017)
+ Daåy treã noái caác tûâ àún: Khi treã àûúåc khoaãng 1
tuöíi nïn bùæt àêìu daåy treã noái caác tûâ àún. Bùæt àêìu nïn
choån tûâ dïî, laâ caác tûâ kïët thuác bùçng nguyïn êm nhû:
ba, meå, vaâo, ài... Nhûäng tûâ dïî bùæt chûúác àöëi vúái treã laâ
nhûäng tûâ coá cûã àöång möi roä, keáo daâi àûúåc. Nïn daåy
nhûäng tûâ maâ treã thûúâng duâng haâng ngaây thò caâng
töët. Vñ duå: tïn cuãa ngûúâi thên, cuãa caác con vêåt trong
nhaâ, tïn goåi moán ùn yïu thñch cuãa treã... Sau àoá, daåy
caác tûâ khoá hún, tûâ bùæt àêìu bùçng caác êm “t, à, s,x
ch...”. Muöën daåy treã hoåc nhiïìu tûâ, cêìn sûã duång àöì vêåt
hoùåc tranh àïí daåy. Khi daåy, haäy kïët húåp 1 tranh vúái
1dêëu gùæn vúái 1 tûâ àún.
+ Daåy noái cêu ngùæn röìi cêu daâi hún: Khi treã coá vöën
tûâ khaá hún, coá thïí nöëi caác tûâ thaânh cêu ngùæn 2-3 tûâ.
Nïn noái chêåm vûâa phaãi àïí treã quan saát cûã àöång miïång.
Nhûng khöng noái chêåm quaá, khiïën treã khöng nöëi àûúåc
thaânh cêu.
Trong trûúâng húåp treã àiïëc nùång, àeo maáy trúå thñnh
vaâ caác biïån phaáp höî trúå kïí trïn coá thïí ñt hiïåu quaã treã seä
giao tiïëp chuã yïëu bùçng caác phûúng tiïån phi ngön ngûä
- ngön ngûä biïíu caãm. Möåt söë trûúâng húåp coá àiïìu kiïån
kinh tïë cao coá thïí cho treã cêëy àiïån cûåc öëc tai ngay tûâ
nhoã vaâ luyïån nghe noái cho treã. Khi êëy treã vêîn coá cú höåi
giao tiïëp bònh thûúâng nhû caác treã khaác.
3. Kïët luêån
Nhû vêåy, ngön ngûä biïíu caãm laâ möåt phûúng tiïån
hiïåu quaã giuáp treã khiïëm thñnh thiïët lêåp vaâ duy trò möëi
quan hïå xaä höåi vúái moåi ngûúâi xung quanh, àoá cuäng laâ
möåt phûúng tiïån hûäu hiïåu àïí treã nhêån thûác thïë giúái,
lônh höåi kinh nghiïåm lõch sûã - xaä höåi cuãa loaâi ngûúâi.
Hún nûäa, treã khiïëm thñnh cuäng giöëng nhû têët caã treã
em khaác coân coá khaã nùng hoåc giao tiïëp bùçng caác
phûúng tiïån vúái nhûäng mûác àöå khaác nhau. Nïëu sûã
duång nhûäng biïån phaáp phaát triïín caác loaåi ngön ngûä
nhùçm thoãa maän nhu cêìu giao tiïëp cho treã khiïëm thñnh
möåt caách linh hoaåt, saáng taåo thò nhûäng treã coá khoá
khùn vïì nghe úã caác mûác àöå khaác nhau coá thïí kïët baån,
hoåc têåp, thuác àêíy sûå phaát triïín trñ tuïå, goáp phêìn hoaân
thiïån nhên caách cho treã, tûâ àoá maâ treã coá àûúåc cuöåc
söëng haånh phuác hún.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (2005). Àaåi cûúng vïì giaáo
duåc treã khiïëm thñnh. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[2] Trõnh Xuên Duäng - Àinh Vùn Àaáng (2000). Kô
nùng giao tiïëp. NXB Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.
[3] Lï Thõ Thuyá Hùçng - Nguyïîn Xuên Haãi - Vûúng
Höìng Têm (2008). Phaát triïín kô nùng hoåc têåp vaâ kô
nùng xaä höåi cho hoåc sinh chêåm phaát triïín trñ tuïå vaâ
khiïëm thñnh cuöëi tiïíu hoåc. NXB Khoa hoåc Xaä höåi.
[4] Àùång Thu Quyânh (2000). Troâ chúi vúái chûä caái
ngön ngûä. NXB Giaáo duåc.
[5] Trêìn Thõ Thiïåp (2006). Phûúng phaáp daåy phaát êm
cho treã khiïëm thñnh. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[6] Trõnh Àûác Duy (1997). Giaáo duåc treã khuyïët têåt
thñnh giaác. NXB Chñnh trõ Quöëc gia - Sûå thêåt.
[7] Nguyïîn Xuên Haãi (2009). Giaáo duåc hoåc treã khuyïët
têåt. NXB Giaáo duåc.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Lang, H. G., & Corner, K. (2001). From dream to
reality: The history and first 30 years of the National
Technical Institute for the Deaf at Rochester Institute
of Technology. Rochester, NY: National Technical
institute for the Deaf.
[2] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (2005). Àaåi cûúng vïì giaáo
duåc treã khiïëm thñnh. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[3] Akamatsu, C., Stewart, D., & Becker, B.J. (2000).
Documenting English syntactic development in face-
to-face signed communication. American Annals of
the Deaf, 145(5), 452-463.
[4] Cole, E. B., & Paterson, M. M. (1984). The McGill
University Project. In D. Ling (Ed.), Early intervention
for hearing-impaired children: Oral options (pp.119
- 180). San Diego: College-Hill.
[5] Àöî Thõ Hiïn (2012). Ngön ngûä kñ hiïåu cuãa ngûúâi
khiïëm thñnh Viïåt Nam: Thûåc traång vaâ giaãi phaáp, àïì
taâi cêëp Böå, Viïån Ngön ngûä hoåc.
[6] Schick, B., Marschark, M., Spencer, P. E. (2006),
Advances in the Sign Language Development of Deaf
Children, Oxford University Press.
[7] Caprici, Inversen, J. M., Montanari, S., & Volterra,
V. (2002). Gestural, signed and spoken modalities in
early language development: the role of linguistic
input. Bilingualism5,1: 25-37.
[8] Caccamise, F., Hatfield, N., & Brewer, L. (1978).
Manual/simultaneous communication research:
Results and implications. American Annals of the
Deaf, 123, 803-823.
[9] Barry McComick (1996), Pediatric audiology 0-5
years, Practical aspects of audiology, Whurr
Publisher: London.
[10] Buâi Thõ Lêm (2016). Can thiïåp súám cho treã khiïëm
thñnh. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[11] Buckly, B. (2003). Children’s communication
skills from birth to five years, New York: Routledge
Publisher.
[12] Nguyïîn Minh Phûúång (2016). Biïån phaáp phaát
triïín kô nùng nghe - noái cho treã khiïëm thñnh trong
trûúâng mêìm non hoâa nhêåp. Taåp chñ Giaáo duåc, söë àùåc
biïåt, kò 2 - thaáng 6/2016; tr 165.
Lûåa choån phûúng tiïån giao tiïëp...
(Tiïëp theo trang 114)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 32vu_thi_thu_ha_2233_2124884.pdf