Tài liệu Nghiên cứu tổng hợp thiết kế thiết bị điều khiển điện tử thử nghiệm máy lái PG – 27 của tên lửa đối hạm KH 35-E hoạt động ở chế độ bám: Nghiên cứu khoa học công nghệ
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số 37, 06 - 2015 61
NGHIÊN CỨU TỔNG HỢP THIẾT KẾ THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN
ĐIỆN TỬ THỬ NGHIỆM MÁY LÁI PG – 27 CỦA TÊN LỬA
ĐỐI HẠM KH 35-E HOẠT ĐỘNG Ở CHẾ ĐỘ BÁM
Phan Quang Tuấn1, Lê Thạc Tài1*, Lê Văn Dũng1, Phạm Ngọc Nguyên1, Lê Huy Hiệu2
Tóm tắt: Trong bài này đưa ra phương pháp tổng hợp thiết kế bộ điều khiển điện tử
với thuật toán điều khiển ổn định PID thử nghiệm máy lái PG-27 tên lửa đối hạm Kh –
35E. Các hệ số tỷ lệ, tích phân, vi phân của thuật toán được xác định trên cơ sở phân tích
các thông số của quá trình quá độ đáp ứng tín hiệu điều khiển hàm bậc thang nhận được
bằng phương pháp tích phân số mô hình toán động lực học của máy lái. Thiết bị điều
khiển điện tử thử nghiệm máy lái đã được thiết kế, chế tạo đưa vào sử dụng giúp nâng
cao chất lượng chấp hành tín hiệu điều khiển của máy lái, như tăng tác động nhanh, độ
ổn định và giảm độ quá chỉnh của quá trình quá độ đáp ứng tín hiệu điều khiển.
...
7 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghiên cứu tổng hợp thiết kế thiết bị điều khiển điện tử thử nghiệm máy lái PG – 27 của tên lửa đối hạm KH 35-E hoạt động ở chế độ bám, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghiên cứu khoa học công nghệ
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số 37, 06 - 2015 61
NGHIÊN CỨU TỔNG HỢP THIẾT KẾ THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN
ĐIỆN TỬ THỬ NGHIỆM MÁY LÁI PG – 27 CỦA TÊN LỬA
ĐỐI HẠM KH 35-E HOẠT ĐỘNG Ở CHẾ ĐỘ BÁM
Phan Quang Tuấn1, Lê Thạc Tài1*, Lê Văn Dũng1, Phạm Ngọc Nguyên1, Lê Huy Hiệu2
Tóm tắt: Trong bài này đưa ra phương pháp tổng hợp thiết kế bộ điều khiển điện tử
với thuật toán điều khiển ổn định PID thử nghiệm máy lái PG-27 tên lửa đối hạm Kh –
35E. Các hệ số tỷ lệ, tích phân, vi phân của thuật toán được xác định trên cơ sở phân tích
các thông số của quá trình quá độ đáp ứng tín hiệu điều khiển hàm bậc thang nhận được
bằng phương pháp tích phân số mô hình toán động lực học của máy lái. Thiết bị điều
khiển điện tử thử nghiệm máy lái đã được thiết kế, chế tạo đưa vào sử dụng giúp nâng
cao chất lượng chấp hành tín hiệu điều khiển của máy lái, như tăng tác động nhanh, độ
ổn định và giảm độ quá chỉnh của quá trình quá độ đáp ứng tín hiệu điều khiển.
Từ khóa: Thuật toán điều khiển PID, Máy lái PG-27, Tên lửa đối hạm Kh35-E.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Tín hiệu điều khiển từ máy tính trên khoang tên lửa đối hạm KH-35E đưa đến đầu
vào thiết bị điều khiển máy lái để điều khiển lật cánh lái nhằm tạo ra véc-tơ lực khí
động pháp tuyến lái tên lửa bay theo quỹ đạo tính toán đến mục tiêu cần tiêu diệt là tín
hiệu điện công suất nhỏ với giá trị điện áp và dòng điện được chuẩn hóa để tương thích
với các thông số đầu ra của các thiết bị máy tính và các thiết bị đo lường:
( ) 5
maxdkv
U t VDC , ax( ) (10 20 )dkv mi t mA mA . Để điều khiển quay vòi phun của bộ
khuếch đại khí nén trong SERVOVALVE máy lái thì tín hiệu điện điều khiển đầu vào
sau khi được xử lý bằng các thuật toán cần thiết nhằm đảm bảo chất lượng chấp hành
điều khiển theo yêu cầu đặt ra phải được khuếch đại tuyến tính công suất với giá trị điện
áp và dòng điện lên đến ax( ) 15dkr mU t VDC , ax( ) 100dkr mi t mA [1,2]. Trong [2] đã đã
đưa ra kết quả nghiên cứu tạo ra thiết bị điều khiển giả định máy lái PG-27 tên lửa đối
hạm KH-35E sử dụng thuật toán ổn định PID. Trong bài này, các tác giả trình bày
phương pháp tổng hợp thiết kế và tích hợp chế tạo thiết bị điều khiển điện tử máy lái để
tương thích với thiết bị điều khiển điện tử nguyên mẫu máy lái trên tên lửa Kh -35E với
các hệ số của thuật toán điều khiển ổn định PID được điều chỉnh trong dải rộng cho
từng máy lái riêng biệt trong phòng thí nghiệm để đạt được quá trình đáp ứng quá độ
của máy lái tốt nhất.
.
2. NỘI DUNG CẦN GIẢI QUYẾT
2.1. Phương pháo tổng hợp thiết kế thiết bị điều khiển điện tử máy lái tên lửa đối
hạm KH-35E
Ta biết rằng trong kỹ thuật công nghiệp cũng như trong các vũ khí, khí tài quân sự,
căn cứ các đặc tính động lực học cụ thể của đối tượng điều khiển thông qua mô tả mô
hình toán động lực học của chúng, thường được sử dụng các bộ điều khiển điện tử sau:
1- Bộ điều khiển PID (P – tỉ lệ, I – tích phân, D – vi phân)
2- Bộ điều khiển tối ưu modul
3- Bộ điều khiển bù
4- Bộ điều khiển tách kênh cho hệ thống nhiều đầu vào, đầu ra
5- Bộ điều khiển quan sát trạng thái
Kỹ thuật điều khiển & Điện tử
P.Q.Tuấn, L.T.Tài, L.V.Dũng ,, “Nghiên cứu tổng hợp hoạt động ở chế độ bám.” 62
Trong số các bộ điều khiển nói trên, trong trường hợp nếu các yêu cầu đặt ra đối với
đối tượng điều khiển là quá trình đáp ứng quá độ chấp hành tín hiệu điều khiển hàm bậc
thang có dạng hình chữ S ổn định, không có quá chỉnh và thời gian trễ T1 nhỏ so với
hằng số thời gian T2 (hình 1) thì sử dụng bộ điều khiển PID để nâng cao chất lượng
chấp hành điều khiển của máy lái là đơn giản và thuận tiện hơn cả.
Hình 1. Dạng hình chữ S quá trình quá độ đáp ứng tín hiệu điều khiển
hàm bậc thang của đối tượng điều khiển.
Sơ đồ khối điều khiển của bộ điều khiển PID được mô tả trên hình 2:
Kp
Ti
Td
e(t) Udkr(t),idkr(t)
Udkr(t),idkr(t)e(t)
PID
Udkv(t) y(t)
UFH(t)
§èi tîng
®iÒu khiÓn
Bé chuyÓn ®æi
tÝn hiÖu
a. Bộ điều khiển PID b) Sơ đồ hệ thống có sử dụng bộ điều khiển PID
Hình 2. Sơ đồ khối bộ điều khiển PID và hệ thống sử dụng bộ điều khiển PID.
Bộ điều khiển PID tổ hợp ba thành phần cơ bản: khuếch đại tỷ lệ (P) với hệ số
khuếch đại Kp, tích phân (I) với hằng số thời gian Ti và vi phân (D) với hằng số thời
gian Td (hình 2). Bộ điều khiển PID có nhiệm vụ đưa tín hiệu sai lệch e(t)= ( )dkv tU -
( )FHU t của hệ thống về “0 ” sao cho quá trình quá độ y(t) thỏa mãn các yêu cầu cơ bản
về chất lượng:
- Nếu sai lệch e(t) càng lớn thì thông qua thành phần ( )FHU t , bộ điều khiển PID cho
ra tín hiệu điều chỉnh ( )U t
dkr
càng lớn (vai trò của khuếch đại Kp).
- Nếu sai lệch e(t) chưa bằng “0” thì thông qua ( )IU t (thành phần tích phân) sẽ giúp
cho bộ điều khiển PID đưa ra tín hiệu điều chỉnh ổn lập.
- Nếu tốc độ thay đổi của tín hiệu sai lệch e(t) càng lớn thì thông qua ( )DU t (thành
phần vi phân) bộ điều khiển PID cho ra phản ứng của ( )U t
dkr
càng nhanh .
Bộ điều khiển PID được mô tả bằng mô hình toán học vào – ra như sau:
1 ( ( ))
( ) ( ) ( )dkr p D
I
d e t
U t K e t e t dt T
T dt
T1 T2
y(t)
U dkv (t) U dkv
0 0
y
y
8
t
Nghiên cứu khoa học công nghệ
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số 37, 06 - 2015 63
Từ mô hình toán học vào – ra ta có hàm truyền đạt của bộ điều khiển PID:
1
( ) (1 )p D
I
R s K T s
T s
Chất lượng điều khiển của hệ thống phụ thuộc vào các tham số pK , ,I DT T . Muốn hệ
thống có được chất lượng điều khiển như mong muốn thì phải phân tích đối tượng điều
khiển thông qua việc phân tích hàm quá độ chấp hành tín hiệu điều khiển y(t) theo các
yêu cầu đặt ra, trên cơ sở đó tính toán xác định tham số pK , ,I DT T cho bộ điều khiển
PID. Trong thực tiễn có hai phương pháp cơ bản sau:
- Phương pháp sử dụng mô hình xấp xỉ quán tính bậc n của đối tượng điều khiển có
hàm quá độ chấp hành tín hiệu điều khiển hàm bậc thang 1(t) dạng hình chữ S thỏa mãn
điều kiện T2/T1>3 (xem Hình 1). Phương pháp này gọi là phương pháp Chien – Hrones
– Reswick.
- Phương pháp xác định các tham số điều khiển theo tổng hằng số thời gian quán
tính T=T1+T2 (Phương pháp Kuhn).
Trong hai phương pháp nêu trên, sử dụng phương pháp Chien – Hornes – Reswick
để tổng hợp thiết kế bộ điều khiển PID cho máy lái tên lửa Kh-35E là phù hợp hơn cả
do hàm quá độ chấp hành tín hiệu điều khiển y(t) của máy lái nhận được trên cơ sở tích
phân số mô hình toán động lực học của nó có dạng chữ S ổn định, không có quá chỉnh
dạng chữ S thỏa mãn điều kiện T2/T1>3 [2].
TT Yêu cầu chất lượng
Bộ điều
khiển P
Bộ điều khiển
PI
Bộ điều khiển
PID
pK pK IT pK IT DT
1 Tối ưu giảm tối đa ảnh
hưởng của nhiễu và hệ
kín không có quá
chỉnh ∆ ax 0my
2
1
3
10 .
T
T k
2
1
6
10 .
T
T k
14T
2
1
19
20 .
T
T k
16T
5
121T
50
2 Tối ưu giảm tối đa ảnh
hưởng của nhiễu và hệ
kín không có quá
chỉnh ∆ ax 0.2my y
lim ( )
t
y y t
2
1
7
10 .
T
T k
2
1
7
10 .
T
T k
123T
10
2
1
6
5 .
T
T k
12T
221T
50
3 Tối ưu giảm tối đa sai
số lệch bám và
∆ ax 0my
2
1
3
10 .
T
T k
2
1
7
10 .
T
T k
26T
5
2
1
3
5 .
T
T k
2T
2
2
T
4 Tối ưu giảm tối đa sai
số lệch bám và
∆ ax 0.2my y
lim ( )
t
y y t
2
1
7
10 .
T
T k
2
1
6
10 .
T
T k
2T
2
1
19
20 .
T
T k
227T
20
147T
100
Từ dạng hàm quá độ y(t) của đối tượng với hai tham số T1, T2 được thỏa mãn, Chien –
Hornes – Reswick đã đưa ra bốn cách xác định các tham số bộ điều khiển cho bốn yêu
cầu chất lượng khác nhau như bảng trên:
Kỹ thuật điều khiển & Điện tử
P.Q.Tuấn, L.T.Tài, L.V.Dũng ,, “Nghiên cứu tổng hợp hoạt động ở chế độ bám.” 64
Trong bảng trên, k – hệ số khuếch đại, k = max
dkvmax
y
U
(m/v); (ở đây: maxy - hành trình tối
đa của piston, dkvmaxU - điện áp tối đa tín hiệu điều khiển đầu vào máy lái ).
Đối với máy lái PG-27 của tên lửa Kh-35E do chưa biết trước yêu cầu cụ thể của bài
toán thiết kế hệ thống, ta tiến hành tổng hợp bộ điều khiển PID có các tham số
pK , ,I DT T thay đổi trong dải rộng cho phép trong quá trình hiệu chỉnh thực nghiệm thỏa
mãn các yêu cầu chất lượng đặt ra ở trên. Với mục đích đó, ta chọn dải thay đổi các
tham số để chế tạo thiết bị điều khiển PID cho máy lái như sau:
pK =
2
1
3
5 .
T
T k
.. 2
1
6
5 .
T
T k
, IK = 12T
227T
20
, DK =
121T
50
2
2
T
Đối với máy lái điện - khí của tên lửa đối hạm Kh-35E, phân tích hàm quá độ chấp
hành tín hiệu điều khiển nhận được trên cơ sở tích phân số mô hình toán động lực học
của máy lái ta xác định được các tham số cụ thể như sau [2]:
1 2
16
0,02 , 0,12 , 3.2
5
mm mm
T s T s k
V V
và dải hiệu chỉnh các tham số của bộ điều
khiển PID: p I D
V
K = (1.125...22.5) , T = (0.04...1.62)s, T = (0.008...0.61) s
mm
.
2.2. Kết quả tích hợp chế tạo và thử nghiệm thiết bị điều khiển điện tử
Căn cứ giá trị các tham số pK , ,I DT T đã được xác định các tác giả đã nghiên cứu tích
hợp thiết kế chế tạo thiết bị điều khiển điện tử cho máy lái trong đó có sử dụng thuật
toán điều khiển PID. Trên các hình 3 đưa ra sơ đồ nguyên lý bị điều khiển máy lái.
Mạch chuyển kênh điều khiển bằng tay (BT) và mạch điều khiển tự động (TĐ) từ máy
tính, từ máy phát tín hiệu chuẩn hoặc từ các thiết bị điều khiển ngoại vi có mức tín hiệu
điều khiển chuẩn 5 , (0 20)dkU VDC i mA .
Thiết bị điều khiển sau tổng hợp thiết kế, tích hợp, chế tạo đã được sử dụng để điều
khiển máy lái nguyên mẫu PG-27 của tên lửa Kh-35E và các máy lái chế tạo theo mẫu
PG-27 bằng công nghệ trong nước nhằm nâng cao chất lượng chấp hành tín hiệu điều
khiển của chúng. Trên hình 4 đưa ra các quá trình quá độ đáp ứng tín hiệu điều khiển
hàm bậc thang nhận được bằng phương pháp tích phân số mô hình toán động lực học
máy lái tên lửa Kh-35E[2] cho các trường hợp chỉ sử dụng bộ khuếch đại (đường a), sử
dụng đầy đủ thuật toán PID (đường b) và kết quả thực nghiệm sử dụng thiết bị điều
khiển (đường c).
Các hệ số , ,p i DK T T được xác định trên cơ sở sử dụng các giá trị thời gian 1 2,T T nhận
được trên đường a hình 4 theo yêu cầu chất lượng: Tối ưu hóa giảm tối đa các ảnh
hưởng nhiễu và hệ kín không có quá chỉnh: ax , ( )m
t
y 0.2y y lim y t
. Trên đường c
hình 4 đưa ra quá trình quá độ đáp ứng tín hiệu điều khiển hàm bậc thang của máy lái
nhận được bằng thực nghiệm trên máy lái nguyên mẫu PG-27 có sử dụng thiết bị điều
khiển điện tử do nhóm tác giả tổng hợp thiết kế, tích hợp chế tạo với các thông số
, ,p i DK T T tương ứng ( p i D
V
K = 1,5 ,T = 0.1s,T = 0.22s
mm
). Phân tích, đánh giá so sánh các
quá trình quá độ đáp ứng tín hiệu điều khiển của máy lái trên các đường b,c hình 4 ta
thấy chúng có dạng tương đồng, sai lệch lớn nhất giữa các giá trị 1 2,T T và pt không quá
Nghiên cứu khoa học công nghệ
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số 37, 06 - 2015 65
8% và phương pháp tổng hợp thiết kế thiết bị điều khiển máy lái đã trình bày ở trên là
chấp nhận được.
Hình 3. Sơ đồ nguyên lý thiết bị điều khiển máy lái.
0 0.025 0.050 0.075 0.100 0.125 0.150 0.175 0.200 0.225 0.250
t,s
1.78
3.56
5.33
7.11
8.89
10.67
12.44
14.22
16.00
y(t),mm
0.56
1.11
1.67
2.22
2.78
3.33
3.89
4.44
5.00
Udkv,V
c b a
y(t)
Hình 4. Các quá trình quá độ đáp ứng tín hiệu điều khiển hàm bậc thang của máy
lái (a- p i D
V
K = 1,5 ,T = 0,T = 0
mm
; b- p i D
V
K = 1,5 ,T = 0.1s,T = 0.22s
mm
; c- quá trình thực
nghiệm với p i D
V
K = 1,5 ,T = 0.1s,T = 0.22s
mm
).
Kỹ thuật điều khiển & Điện tử
P.Q.Tuấn, L.T.Tài, L.V.Dũng ,, “Nghiên cứu tổng hợp hoạt động ở chế độ bám.” 66
Hình 5. Bộ điều khiển trong bàn thí nghiệm máy lái PG-27.
Hình 6. Kết quả thí nghiệm: 1- tín hiệu điều khiển 3.5V, 0.5Hz
2- Đáp ứng tín hiệu điều khiển của máy lái PG-27, áp suất khí vào 8at
Thời gian quá độ 0.107s
3. KẾT LUẬN
Trên cơ sở phân tích quá trình quá độ đáp ứng tín hiệu điều khiển hàm bậc thang nhận
được bằng phương pháp tích phân số mô hình toán động lực học của đối tượng điều khiển
và vận dụng phương pháp mô hình xấp xỉ quán tính bậc n Chien – Hrones – Reswick các
tác giả đã tổng hợp thiết kế và chế tạo thiết bị điều khiển điện tử để thử nghiệm máy lái
tên lửa đối hạm PG-27 với thuật toán điều khiển ổn định PID. Các hệ số tỷ lệ, tích phân và
vi phân của thuật toán được xác định định lượng trong dải rộng cho phép điều chỉnh bằng
thực nghiệm để nhận được quá trình quá độ đáp ứng tín hiệu điều khiển của máy lái với
các chỉ tiêu chất lượng tốt nhất về tác động nhanh, độ ổn định và quá chỉnh. Thiết bị điều
khiển điện tử máy lái do các tác giả nghiên cứu chế tạo ra có thể thay thế tương đương
thiết bị điều khiển nguyên mẫu trên tên lửa kh 35E với các linh kiện điện tử có thể chủ
động khai thác trong nước. Ngoài ra, thiết bị điều khiển điện tử này có thể được áp dụng
Nghiên cứu khoa học công nghệ
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số 37, 06 - 2015 67
hiệu quả để điều khiển ổn định các hệ thống truyền động bám điện – khí trong lĩnh vực
quân sự và công nghiệp khác có cấu trúc động lực học tương tự.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Tài liệu hướng dẫn kỹ thuật khai thác sử dụng phối bộ tên lửa đối hải Kh 35E (bản
tiếng Nga)
[2]. Báo cáo tổng kết đề tài: “Nghiên cứu, tính toán, thiết kế máy lái tên lửa 3M-24E
thuộc tổ hợp tên lửa UARN-E, Viện KHCNQS”, (2008).
[3]. Nguyễn Doãn Phước. “Lý thuyết điều khiển tuyến tính”. NXB Khoa học – kỹ thuật,
Hà nội 2002.
[4]. Tăng Xuân Long, Trần Xuân Diệu, Hồ Xuân Vĩnh, Nguyễn Minh Khôi, “Mô hình
toán động lực học máy lái điện-khí nén PG-27 ứng dụng tên lửa đối hải dưới âm 3M-
24E (Uran-E)”, Tạp chí Nghiên cứu KH&CNQS, Số 14 (2008).
ABSTRACT
STUDY SYNTHESIS DESIGN ELECTRONIC CONTROLLER FOR DRIVING
ENGINE IN SHIP MISSLE KH-35E OPERATES IN TRACKING MODE
This section deals with the synthesis method to design the electrical control
system for the driving unit in ship missile KH-35E using PID controller .Using
digital analysis for its mathematical dynamics model and analyzing its
characteristics of step response, three term-controls: the proportional, the
integral and derivative values will be determined. Once the electrical control
system has been designed, fabricated and used, we can improve the quality of this
system corresponding to the signal control, for example: increase the sensitivity,
the stability and decrease the overshoot.
Keywords: PID controller, Missile KH-35, PG-27 driving unit.
Nhận bài ngày 19 tháng 01 năm 2015
Hoàn thiện ngày 05 tháng 6 năm 2015
Chấp nhận đăng ngày 12 tháng 06 năm 2015
Địa chỉ: 1Trung tâm Công nghệ Cơ khí chính xác - Viện KH&CNQS;
*Email: lethactai@gmail.com;
2Cục Kỹ thuật- Quân chủng PK-KQ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 09_pqtuan_r_61_67_6618_2149207.pdf