Tài liệu Nghiên cứu, đề xuất cơ chế phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do chất thải - Nguyễn Hồng Quang: TRAO ĐỔI - THẢO LUẬN
Chuyên đề IV, tháng 12 năm 2018 3
NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT CƠ CHẾ PHÒNG NGỪA,
ỨNG PHÓ SỰ CỐ MÔI TRƯỜNG DO CHẤT THẢI
THS. Nguyễn Hồng Quang1
Công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường (SCMT) đã được nước ta quy định từ những năm 1990
đối với vấn đề thiên tai tại các văn bản pháp luật như: Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão năm 1993; Pháp lệnh
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão năm 2000; Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ
công trình thủy lợi năm 2001; Luật Đê điều năm 2006, đặc biệt là Luật Phòng chống thiên tai năm 2013 và
các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, Pháp lệnh của Chính phủ, các Bộ/ngành, địa phương có liên quan đến
phòng ngừa, ứng phó SCMT do thiên tai. Gần đây, vấn đề này được quan tâm và mở rộng hơn ở nhiều lĩnh
vực khác nhau như sự cố hóa chất, sự cố dầu tràn...Tuy nhiên, các quy định pháp luật về phòng ngừa, ứng phó
SCMT vẫn chưa đầy đủ, cụ thể, gây vướng mắc, khó khăn nhất định trong công tác quản lý, đặc biệt ...
4 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 457 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghiên cứu, đề xuất cơ chế phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do chất thải - Nguyễn Hồng Quang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRAO ĐỔI - THẢO LUẬN
Chuyên đề IV, tháng 12 năm 2018 3
NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT CƠ CHẾ PHÒNG NGỪA,
ỨNG PHÓ SỰ CỐ MÔI TRƯỜNG DO CHẤT THẢI
THS. Nguyễn Hồng Quang1
Công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường (SCMT) đã được nước ta quy định từ những năm 1990
đối với vấn đề thiên tai tại các văn bản pháp luật như: Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão năm 1993; Pháp lệnh
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão năm 2000; Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ
công trình thủy lợi năm 2001; Luật Đê điều năm 2006, đặc biệt là Luật Phòng chống thiên tai năm 2013 và
các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, Pháp lệnh của Chính phủ, các Bộ/ngành, địa phương có liên quan đến
phòng ngừa, ứng phó SCMT do thiên tai. Gần đây, vấn đề này được quan tâm và mở rộng hơn ở nhiều lĩnh
vực khác nhau như sự cố hóa chất, sự cố dầu tràn...Tuy nhiên, các quy định pháp luật về phòng ngừa, ứng phó
SCMT vẫn chưa đầy đủ, cụ thể, gây vướng mắc, khó khăn nhất định trong công tác quản lý, đặc biệt là SCMT
do chất thải từ các công trình xử lý chất thải của cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Do vậy, trong nghiên cứu
này, chúng tôi đề xuất cơ chế phòng ngừa, ứng phó SCMT do chất thải nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống
pháp luật về phòng ngừa, ứng phó SCMT ở nước ta hiện nay.
1. Mở đầu
Thực tế cho thấy, SCMT ở nước ta thường xảy ra
với 3 nhóm, loại sự cố chính: Nhóm 1: SCMT do thiên
nhiên gây thiên tai, lũ lụt, bão, hạn hán....; nhóm 2:
SCMT do hoạt động của con người (sự cố tràn dầu
trên vùng biển Việt Nam, sự cố hóa chất) và nhóm 3:
SCMT do cả con người và thiên nhiên gây ra. Như vậy,
SCMT thường bắt nguồn từ thiên nhiên và hoạt động
của con người. Các nhóm, loại SCMT này có tính chất
bất thường, khó dự báo và thường gắn liền với hậu quả
nghiêm trọng. Khi xảy ra SCMT sẽ gây ô nhiễm, suy
thoái môi trường, gây thiệt hại về kinh tế, chi phí khắc
phục ô nhiễm, làm mất sinh kế của người dân, thậm chí
là tính mạng của con người, đặc biệt còn gây ra các bất
ổn về chính trị, xáo trộn trong dư luận và tâm lý xã hội,
trong một số trường hợp còn làm ảnh hưởng tới hình
ảnh, uy tín của quốc gia trên trường quốc tế...
Hiện nay, về cơ bản pháp luật đã điều chỉnh khá đầy
đủ các cơ chế phòng ngừa, ứng phó SCMT đối với từng
nhóm, loại SCMT, như: Cơ chế phòng, chống thiên tai;
cơ chế phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất, tràn dầu...
Tuy nhiên, qua rà soát, đánh giá thực tế về phòng ngừa,
ứng phó SCMT theo quy định của pháp luật về BVMT
hiện nay cho thấy, đối với SCMT do chất thải từ sự cố
xử lý chất thải của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ
còn thiếu cơ chế, quy trình phòng ngừa, ứng phó, khắc
phục phù hợp; năng lực phòng ngừa, ứng phó SCMT
còn bất cập; trách nhiệm phối hợp trong ứng phó sự cố
chưa rõ ràng giữa các cơ quan, giữa Trung ương và địa
phương; thiếu cơ chế huy động nguồn lực cho ứng phó
SCMT mặc dù pháp luật về BVMT đã có quy định về
phòng ngừa, ứng phó, khắc phục và xử lý SCMT nhưng
hệ thống pháp luật này chưa được cụ thể, đầy đủ, và
chưa có hướng dẫn chi tiết cho nên khi xảy ra sự cố thì
hầu như không thực hiện được hoặc thực hiện không
hiệu quả.
Vì vậy, việc nghiên cứu, đề xuất cơ chế phòng ngừa,
ứng phó SCMT do chất thải là cần thiết và cấp bách
trong giai đoạn hiện nay. Kết quả nghiên cứu là cơ sở
khoa học quan trọng trong việc xây dựng, thiết lập
khung pháp lý thống nhất, rõ ràng về phòng ngừa, ứng
phó SCMT, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật,
tạo hàng lang pháp lý đầy đủ, quan trọng cho công tác
phòng ngừa, ứng phó SCMT trong tương lai.
2. Phương pháp nghiên cứu
- Rà soát, phân tích, đánh giá các quy định pháp luật
về phòng ngừa, ứng phó SCMT;
- Thống kê, tổng hợp thu thập tài liệu, số liệu thứ
cấp;
- Điều tra khảo sát; Tham vấn ý kiến chuyên gia; xử
lý số liệu.
Việc thực hiện các phương pháp trên nhằm phân
tích, đánh giá những vướng mắc, bất cập của các quy
định pháp luật về phòng ngừa, ứng phó SCMT hiện
hành; kế thừa, tham khảo kết quả nghiên cứu điển
2 Vụ Pháp chế, Bộ TN&MT
Chuyên đề IV, tháng 12 năm 20184
2007 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Trong
đó, Luật đã quy định chủ đầu tư dự án sản xuất, kinh
doanh hóa chất phải xây dựng Biện pháp phòng ngừa,
ứng phó sự cố hoặc Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự
cố hóa chất, trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền
thẩm định, phê duyệt. Đồng thời, Luật quy định trách
nhiệm quản lý của Bộ, cơ quan ngang Bộ liên quan
trực tiếp đến hoạt động hóa chất, UBND cấp tỉnh xây
dựng, ban hành Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố
hóa chất trên địa bàn tỉnh. Đến nay, hầu hết các địa
phương đã xây dựng, ban hành Kế hoạch này. Yêu cầu
của Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó SCMT là đảm bảo
công tác phòng ngừa đạt hiệu quả cao nhất; huy động
mọi nguồn lực tham gia trong phòng ngừa, ứng phó
nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại khi
xảy ra các sự cố về hóa chất. Các quy định này cho
thấy, công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất đã
được điều chỉnh bằng pháp luật, trong đó quy định rõ
trách nhiệm của cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân
có hoạt động liên quan đến hóa chất.
Như vậy, pháp luật về phòng ngừa, ứng phó SCMT
do thiên tai, hóa chất, tràn dầu về cơ bản đã được quy
định cụ thể, đầy đủ và có cơ chế phòng ngừa, ứng phó
đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi
trong quá trình triển khai thực hiện.
Về phòng ngừa, ứng phó SCMT do chất thải gây ra.
Hiện nay, để phòng ngừa SCMT, tại Điều 108 của Luật
BVMT năm 2014 đã quy định về trách nhiệm của chủ
cơ sở sản xuất, kinh doanh trong phòng ngừa SCMT
với các biện pháp như: Lập kế hoạch phòng ngừa và
ứng phó; lắp đặt thiết bị, dụng cụ, phương tiện ứng
phó; đào tạo, huấn luyện, xây dựng lực lượng tại chỗ
ứng phó SCMT; thực hiện chế độ kiểm tra thường
xuyên, áp dụng biện pháp an toàn theo quy định của
pháp luật; có biện pháp loại trừ nguyên nhân gây ra
SCMT khi phát hiện có dấu hiệu SCMT. Ngoài ra,
Luật BVMT năm 2014 còn có các quy định khác về
biện pháp phòng ngừa SCMT như quy hoạch BVMT,
ĐMC, ĐTM, quản lý chất thải, đánh giá sức chịu tải
của môi trường; công bố các đoạn sông, dòng sông
không còn khả năng tiếp nhận chất thải; xác định
hạn ngạch xả nước thải vào sông; phương án BVMT;
bảo hiểm môi trường, ký quỹ cải tạo và phục hồi môi
trường, quy chuẩn kỹ thuật về môi trường; quan trắc
môi trường; công khai thông tin môi trường; thanh
tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động BVMT. Có thể thấy,
đây là những quy định quan trọng có vai trò quyết
định địa điểm, công nghệ của dự án, kiểm soát việc
xả thải, giám sát quá trình hoạt động của cơ sở, để
hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường hoặc SCMT. Tuy
nhiên, các quy định này còn chưa cụ thể và chưa bao
quát hết các biện pháp phòng ngừa SCMT. Do vậy, các
biện pháp phòng ngừa SCMT cần được nghiên cứu bổ
sung, hoàn thiện, đặc biệt là trách nhiệm của tổ chức,
hình hiện có về phòng ngừa, ứng phó SCMT; đánh giá
những thuận lợi, khó khăn và nguyên nhân trong quá
trình tổ chức thực hiện phòng ngừa, ứng phó SCMT;
tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý
đối với hiện trạng quy định pháp luật, thực tiễn công
tác phòng ngừa, ứng phó SCMT hiện nay; xử lý số liệu,
từ đó đề xuất cơ chế phòng ngừa, ứng phó SCMT do
chất thải gây ra.
3. Kết quả nghiên cứu
3.1. Tổng quan pháp luật về phòng ngừa, ứng
phó SCMT
Đối với SCMT do thiên tai. Thời gian qua, công
tác phòng ngừa, ứng phó SCMT do thiên tai đã được
pháp luật quy định cụ thể tại các văn bản pháp luật,
gồm: Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão năm 1993 và
Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh
Phòng, chống lụt, bão năm 2000; Pháp lệnh Khai thác
và bảo vệ công trình thủy lợi năm 2001; Luật Đê điều
năm 2006; Luật Tài nguyên nước năm 2012; Luật
Phòng, chống thiên tai năm 2013 và các văn bản hướng
dẫn thi hành Luật, Pháp lệnh của Chính phủ, các Bộ/
ngành, địa phương có liên quan đến phòng ngừa, ứng
phó SCMT do thiên tai, đặc biệt khi Chính phủ ban
hành Nghị định số 30/2017/NĐ-CP quy định tổ chức,
hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn. Thực tế cho thấy, công tác phòng, chống thiên
tai hay SCMT do thiên tai được các cấp chính quyền,
tổ chức, cá nhân, hộ gia đình nghiêm túc thực hiện và
công tác này đã được điều chỉnh bằng hệ thống pháp
luật đầy đủ, có cơ chế phối hợp chặt chẽ...
Về cơ chế phòng ngừa, ứng phó sự cố tràn dầu, sự
cố hóa chất. Trên cơ sở Bộ Luật Hàng hải Việt Nam,
Luật BVMT năm 2014, Luật Giao thông đường thủy
nội địa, Luật Biển Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ
đã ban hành Quyết định số 02/2013/QĐ-TTg về quy
chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu, Quyết định số
63/2014/QĐ-TTg ngày 11/11/2013 sửa đổi, bổ sung
một số điều của Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn
dầu ban hành kèm theo Quyết định số 02/2013/QĐ-
TTg ngày 14/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Các
văn bản pháp luật này đã quy định nhiều nội dung liên
quan đến trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong
việc ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố tràn dầu. Hiện
nay, hầu hết các địa phương có biển đều xây dựng, ban
hành quy định về lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch
ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn quản lý. Điều này
cho thấy, hệ thống pháp luật về phòng ngừa, ứng phó
sự cố tràn dầu đã được quy định cụ thể, chi tiết. Đây là
các căn cứ pháp lý quan trọng trong việc phòng ngừa,
ứng phó SCMT do tràn dầu gây ra.
Đối với cơ chế phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa
chất. Hiện nay, các quy định về phòng ngừa, ứng phó
sự cố hóa chất được quy định tại Luật Hóa chất năm
TRAO ĐỔI - THẢO LUẬN
Chuyên đề IV, tháng 12 năm 2018 5
trung bình; mức độ rủi ro cao; mức độ thảm họa);
Chuẩn bị ứng phó SCMT (xây dựng kế hoạch, kịch
bản, diễn tập và nguồn lực); Tổ chức ứng phó SCMT
(tiếp nhận thông tin về SCMT; xử lý SCMT tại cơ sở;
trách nhiệm ứng phó theo từng mức độ SCMT; đội
điều tra SCMT; mạng lưới phòng thí nghiệm hỗ trợ
SCMT; cơ chế tài chính cho ứng phó SCMT; công bố
thông tin, truyền thông về quá trình ứng phó SCMT;
tham gia của cộng đồng trong ứng phó SCMT; khắc
phục sau SCMT).
Cơ chế phòng ngừa, ứng phó SCMT do chất thải
được khái quát theo mô hình sau:
cá nhân trong phòng ngừa, ứng phó SCMT do chất
thải của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cơ chế,
quy trình phòng ngừa, ứng phó, khắc phục SCMT;
trách nhiệm phối hợp trong ứng phó sự cố giữa các
cơ quan, Trung ương và địa phương; cơ chế huy động
nguồn lực ứng phó SCMT...
3.2. Đề xuất cơ chế phòng ngừa, ứng phó SCMT
do chất thải
Từ các nghiên cứu, phân tích, đánh giá nêu trên,
chúng tôi đề xuất cơ chế phòng ngừa, ứng phó SCMT
do chất thải gây ra, gồm các nội dung chính sau: Phân
loại SCMT (4 loại: Mức độ rủi ro thấp; mức độ rủi ro
▲Mô hình cơ chế phòng ngừa, ứng phó SCMT do chất thải
Chuyên đề IV, tháng 12 năm 20186
4. Kết luận
Thực tế, các quy định pháp luật về phòng ngừa, ứng
phó sự SCMT, đặc biệt là phòng ngừa, ứng phó SCMT
do chất thải gây ra hiện nay chưa đầy đủ và cụ thể gây
khó khăn trong áp dụng thực hiện hoặc chưa đáp ứng
được yêu cầu thực tiễn về phòng ngừa, ứng phó SCMT.
Do đó, vấn đề này cần rà soát, bổ sung, hoàn thiện
nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
về BVMT, góp phần ngăn ngừa, hạn chế SCMT.
Kết quả nghiên cứu sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống
pháp luật về BVMT như: Hoàn thiện các quy định pháp
luật về phòng ngừa, ứng phó SCMT do chất thải gây ra.
Trong đó, cần quy định rõ trách nhiệm của cơ quan nhà
nước, tổ chức, cá nhân có liên quan trong phòng ngừa,
ứng phó SCMT do chất thải. Đồng thời, quy định rõ,
đầy đủ quyền và nghĩa vụ của hộ gia đình, cộng đồng
dân cư về phòng ngừa, ứng phó SCMT; cơ chế thông
tin, truyền thông, nguồn lực về ứng phó, khắc phục
SCMT; cơ chế phối hợp giữa cơ quan nhà nước, giữa
Trung ương và địa phương trong phòng ngừa, ứng phó,
khắc phục SCMT; trách nhiệm tổ chức, cá nhân ứng
phó, khắc phục SCMT■
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Báo cáo đặc biệt của Việt Nam về Quản lý rủi ro thiên tai
và các hiện tượng cực đoan nhằm thúc đẩy thích ứng với
biến đổi khí hậu do Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và
Biến đổi khí hậu và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc
UNDP thực hiện, được Nhà xuất bản Tài nguyên - Môi
trường và Bản đồ Việt Nam xuất bản tháng 2/2015.
2. Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày 21/3/2017 của Chính
phủ quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn.
3. Quyết định số 1002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ
ngày 13/7/2009. phê duyệt Đề án Nâng cao nhận thức cộng
đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
4. Sổ tay Hướng dẫn phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên
tai, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương.
5. Phòng ngừa, ứng phó, khắc phục SCMT - Vấn đề quan
trọng trong sửa đổi, bổ sung Luật BVMT năm 2014, ThS.
Nguyễn Thi, Bộ TN&MT, Bài đăng trên Tạp chí Môi trường
số 5/2017.
6. Tài liệu hướng dẫn Đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng
đồng, do Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai
biên soạn, hỗ trợ bởi: Chương trình Phát triển Liên hợp
quốc (UNDP) tại Việt Nam Hà Nội, 4/2014.
7. Defra (2009), The environmental damage (prevention and
remediation) regulations 2009: Guidance for England and
Wales.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 42_417_2201402.pdf