Tài liệu Nghiên cứu, đề xuất bộ tiêu chí, điều kiện cho một giải pháp tích hợp hệ thống - Nguyễn Cảnh Hùng: Công nghệ thông tin
N. C. Hùng, L. N. Tú, “Nghiên cứu, đề xuất bộ tiêu chí giải pháp tích hợp hệ thống.” 242
NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT BỘ TIÊU CHÍ, ĐIỀU KIỆN CHO MỘT
GIẢI PHÁP TÍCH HỢP HỆ THỐNG
Nguyễn Cảnh Hùng*, Lê Ngọc Tú
Tóm tắt: Tích hợp hệ thống đã và đang là nhu cầu tất yếu của các tổ chức doanh
nghiệp, đặc biệt là các tổ chức doanh nghiệp có số lượng phần mềm lớn. Nhu cầu
trao đổi dữ liệu giữa các phần mềm, quản trị hệ thống người dùng và phân quyền
tập trung, nhu cầu đăng nhập một lần (Single Sign-On), nhu cầu về chuẩn hóa và
thống nhất các bộ danh mục, nhu cầu mở rộng hệ thống và tự động hóa quy trình
nghiệp vụ là hết sức cần thiết và trong nhiều trường hợp là bắt buộc. Xuất phát từ
các nhu cầu và xu thế phát triển đó, tác giả đã nghiên cứu, đề xuất một giải pháp
tích hợp hệ thống tổng thể cho các tổ chức đơn vị, trong đó, việc xây dựng được bộ
tiêu chí, điều kiện cho giải pháp tích hợp là nôi dung cơ bản nhất, quy định mô hình,
phương pháp, cách thức để...
7 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 580 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghiên cứu, đề xuất bộ tiêu chí, điều kiện cho một giải pháp tích hợp hệ thống - Nguyễn Cảnh Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Công nghệ thông tin
N. C. Hùng, L. N. Tú, “Nghiên cứu, đề xuất bộ tiêu chí giải pháp tích hợp hệ thống.” 242
NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT BỘ TIÊU CHÍ, ĐIỀU KIỆN CHO MỘT
GIẢI PHÁP TÍCH HỢP HỆ THỐNG
Nguyễn Cảnh Hùng*, Lê Ngọc Tú
Tóm tắt: Tích hợp hệ thống đã và đang là nhu cầu tất yếu của các tổ chức doanh
nghiệp, đặc biệt là các tổ chức doanh nghiệp có số lượng phần mềm lớn. Nhu cầu
trao đổi dữ liệu giữa các phần mềm, quản trị hệ thống người dùng và phân quyền
tập trung, nhu cầu đăng nhập một lần (Single Sign-On), nhu cầu về chuẩn hóa và
thống nhất các bộ danh mục, nhu cầu mở rộng hệ thống và tự động hóa quy trình
nghiệp vụ là hết sức cần thiết và trong nhiều trường hợp là bắt buộc. Xuất phát từ
các nhu cầu và xu thế phát triển đó, tác giả đã nghiên cứu, đề xuất một giải pháp
tích hợp hệ thống tổng thể cho các tổ chức đơn vị, trong đó, việc xây dựng được bộ
tiêu chí, điều kiện cho giải pháp tích hợp là nôi dung cơ bản nhất, quy định mô hình,
phương pháp, cách thức để các phần mềm được xây dựng sẵn dàng tích hợp được
vào hệ thống tích hợp.
Từ khóa: Hệ thống tích hợp, Tích hợp phần mềm, Giải pháp tích hợp, Tích hợp ứng dụng doanh nghiệp, Quản
trị tích hợp, Single sign-on.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hầu hết các doanh nghiệp, các tổ chức đơn vị hiện nay đều ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý điều hành, đặc biệt là các tổ chức, đơn vị và doanh
nghiệp lớn. Số lượng phần mềm được ứng dụng trong các doanh nghiệp ngày càng
nhiều, chất lượng phần mềm ngày càng được cải tiến và phục vụ rất nhiều các lĩnh
vực và hoạt động của đơn vị. Nhưng một thực trạng chung là hầu hết các phần
mềm trong một tổ chức doanh nghiệp đang hoạt động độc lập, không có sự gắn kết
và trao đổi dữ liệu với nhau. Không có sự thống nhất trong cách thức quản trị hệ
thống, trong việc chuẩn hóa, thống nhất và dùng chung các bộ danh mục dẫn đến
nhiều khó khăn và bất cập. Bên cạnh đó, mỗi người dùng phải nhớ rất nhiều tài
khoản và phải đăng nhập nhiều lần vào các phần mềm khác nhau gây khó khăn,
rườm rà trong sử dụng, đặc biệt liên quan đến vấn đề bảo mật dữ liệu nội bộ.
Xu hướng chung và cũng là nhu cầu tất yếu của các tổ chức doanh nghiệp trong
ứng dựng công nghệ thông tin phục vụ quản lý điều hành là phải xây dựng được
một nền tảng tích hợp cho các ứng dụng phần mềm. Các tổ chức doanh nghiệp
triển khai sớm, triển khai từ đầu, triển khai đúng định hướng sẽ mang lại hiệu quả
cao, tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng phần mềm, chi phí đầu tư hạ tầng cũng như
hiệu quả trong quản lý điều hành sản xuất kinh doanh. Ngược lại, các doanh
nghiệp không có các định hướng đúng đắn trong phát triển hệ thống ứng dụng, tiện
đâu xây dựng đấy tất yếu sẽ dẫn đến rất nhiều bất cập sau này. Điển hình là một số
tổ chức doanh nghiệp đã phải đập đi xây dựng lại tất cả các ứng dụng phần mềm vì
sự rối rắm, chồng chéo, không có tính thống nhất cả về cách thức quản lý và dữ
liệu trong hệ thống phần mềm, gây thiệt hại rất lớn đến chi phí, thời gian cũng như
ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh.
Từ xu hướng xây dựng, phát triển hệ thống công nghệ thông tin và tình trạng
ứng dụng phần mềm nói trên đã chỉ ra được nhu cầu và sự cần thiết phải xây dựng
hệ thống tích hợp nhằm xây dựng một nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin
Thông tin khoa học công nghệ
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số Đặc san CNTT, 12 - 2017 243
vững chắc, lâu dài cho các tổ chức và doanh nghiệp. Trên cơ sở nhu cầu thực tế đó,
bài báo tập trung nghiên cứu đề xuất một giải pháp tích hợp hệ thống ch các tổ
chức, doanh nghiệp và bộ tiêu chí và điều kiện tích hợp là nội dung chính của giải
pháp tích hợp đó.
2. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP TÍCH HỢP HỆ THỐNG
2.1. Cơ sở lý thuyết
Trên cơ sở nghiên cứu về tích hợp hệ thống, tác giả sẽ khái quát chung về lý
thuyết tích hợp hệ thống được trình bày trong các giáo trình về Công nghệ thông
tin, bao gồm mức độ tích hợp, mô hình tích hợp và các chức năng của một hệ
thống tích hợp, từ đó giúp tác giả có những định hướng đúng đắn, phù hợp trong
việc đề xuất giải pháp.
2.1.1. Các mức độ tích hợp hệ thống
Tích hợp mức dữ liệu: Tích hợp mức dữ liệu được thực hiện dựa trên cơ sở tạo
mã định danh và danh mục hóa các dữ liệu nhằm mục đích sử dụng chung dữ liệu
cho tất cả các phân hệ.
Tích hợp mức quy trình nghiệp vụ: Ở mức độ tích hợp này, các thao tác được
thực hiện ở các ứng dụng khác nhau sẽ được hợp nhất vào một một quy trình
nghiệp vụ chung, nhờ đó sẽ đảm bảo được việc tự động hóa quy trình nghiệp vụ
cho doanh nghiệp.
Tích hợp ứng dụng: Mức độ tích hợp này được dựa trên việc hợp nhất về cả
chức năng và dữ liệu của các ứng dụng, nhờ đó việc tích được đảm bảo gần như
trong thời gian thực. Ở mức độ tích hợp này,cơ chế tương tác giữa các ứng dụng
được thực hiện theo cách thức chuyển dữ liệu giữa các ứng dụng mà không làm
thay đổi ứng dụng, hoặc nếu có chỉ thay đổi rất ít.
Tích hợp nền tảng: Mức độ tích hợp này liên quan đến các quy trình và công cụ
dùng để tích hợp các ứng dụng nằm rải rác trong một hệ thống lớn và không đồng
nhất (chạy trên các nền tảng phần cứng, phần mềm, hệ điều hành v. v... khác nhau).
Đảm bảo các ứng dụng này được tích hợp trong một hệ thống đồng nhất.
2.1.2. Các mô hình tích hợp
Có hai mô hình tích hợp được sử dụng phổ biến là tích hợp điểm-điểm (point-
to-point Intergration) và mô hình tích hợp trục dịch vụ (Service Bus Intergration).
Theo mô hình tích hợp điểm - điểm các ứng dụng thiết lập kết nối trực tiếp với
nhau. Việc tích hợp có thể thực hiện qua API hoặc đọc và ghi trực tiếp vào cơ sở
dữ liệu của ứng dụng đối ứng. Trong mô hình này, có thể sử dụng phần mềm trung
gian (Adapter Broker) để kết nối với một hoặc cả hai ứng dụng.
Với mô hình trục tích hợp, các ứng dụng được tích hợp thông qua một điểm
duy nhất bằng cách cung cấp cho người lập trình và quản trị hệ thống các công cụ,
quy tắc, tiêu chí để xây dựng, thiết kế và thống nhất trong quá trình phát triển phần
mềm. Các giải pháp tích hợp theo mô hình ESB trên thế giới có thể kể đến như
Công nghệ thông tin
N. C. Hùng, L. N. Tú, “Nghiên cứu, đề xuất bộ tiêu chí giải pháp tích hợp hệ thống.” 244
WebSphere của IBM, Software AG với nền tảng tích hợp WebMethods, Business
Integration của Tibco vv...
2.1.3. Các chức năng cơ bản của một hệ thống tích hợp
Bất kỳ một hệ thống tích hợp nào cũng có bốn thành phần chức năng chính là
kết nối, vận chuyển, chuyển đổi và là xử lý.
Kết nối là cơ chế, cách thức để tích hợp một ứng dụng vào môi trường tích
hợp. Thành phần này xác định cách thức để môi trường tích hợp duy trì liên kết với
ứng dụng, và cách thức để ứng dụng có thể trao đổi với môi trường tích hợp.
Vận chuyển đưa ra cách thức trao đổi, vận chuyển dữ liệu giữa ứng dụng với
môi trường tích hợp, giữa ứng dụng với ứng dụng.
Chuyển đổi là thành phần thực hiện chuyển đổi dữ liệu của các ứng dụng để
giao tiếp với môi trường tích hợp hoặc giao tiếp với các ứng dụng khác.
Xử lý là việc tuân thủ quy tắc trong quá trình phát triển ứng, các quy tắc này
xác định kiểu giao tiếp giữa các ứng dụng, các thành phần chức năng và dữ liệu sẽ
được tích hợp, quy cách đóng gói ứng dụng trước khi tích hợp vv...
2.2. Các thành phần của giải pháp tích hợp
2.2.1. Các thành phần chức năng
Về tổng quan, hệ thống tích hợp cho phép tích hợp một ứng dụng vào môi
trường tích hợp, gỡ bỏ một ứng dụng đã được tích hợp khỏi hệ thống. Quản trị,
phân quyền người dùng tập trung và đăng nhập một lần. Chuẩn hóa, thống nhất bộ
danh mục và dùng chung cho tất cả các phân hệ. Xây dựng môi trường giao tiếp
giữa các phân hệ với môi trường tích hợp và giữa các phân hệ với nhau để trao đổi,
chia sẻ dữ liệu.
Với chức năng quản trị hệ thống tập trung, các ứng dụng sẽ không xây dựng lại
chức năng này mà sẽ được quản trị tập trung trên hệ thống tích hợp, bao gồm việc
quản lý người dùng, phân quyền người dùng cho tất cả các ứng dụng, single sign-
on cho phép người dùng chỉ cần đăng nhập một lần vào hệ thống và sử dụng tất cả
các ứng dụng khác mà không cần phải đăng nhập lại vào từng ứng dụng. Các phân
hệ sử dụng API truy cập đến môi trường tích hợp để phân quyền cho các chức
năng và tác vụ của phân hệ. Mô hình quản trị hệ thống tập trung này tương tự với
mô hình hoạt động của Google khi chỉ cần đăng nhập một lần và sử dụng được tất
cả các sản phẩm của họ như: Google mail, Google driver, Google calendar,
youtube, Google doc vv...
Chức năng chuẩn hóa và dùng chung cho các ứng dụng đảm bảo dữ liệu được
thống nhất trong tất cả hệ thống. Cá ứng dụng không xây dựng lại chức năng
quản lý danh mục mà sử dụng bộ danh mục trên hệ thống tích hợp thông qua các
hàm API
2.2.2. Thành phần giao tiếp ứng dụng
Các ứng dụng phần mềm trao đổi với hệ thống tích hợp và với các ứng dụng
khác thông qua các chuẩn giao thức APIs. Mô hình tích hợp được đề xuất chia các
API thành hai nhóm: Nhóm giao tiếp giữa các ứng dụng với môi trường tích hợp
và nhóm giao tiếp giữa ứng dụng với ứng dụng thông qua môi trường tích hợp.
Nhóm APIs thứ nhất được xây dựng sẵn trên hệ thống tích hợp, các ứng dụng sẽ
Thông tin khoa học công nghệ
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số Đặc san CNTT, 12 - 2017 245
truy cập dữ liệu dùng chung và dữ liệu hệ thống thông qua các APIs này. Nhóm
APIs thứ hai được xây dựng bởi các nhóm phát triển ứng dụng dựa trên nền tảng
được cung cấp bởi môi trường tích hợp và cho phép các ứng dụng khác sử dụng
thông qua việc đăng ký và cấp quyền truy cập trên hệ thống.
Hình 1. Thành phần giao tiếp ứng dụng.
3. BỘ TIÊU CHÍ VÀ ĐIỀU KIỆN TÍCH HỢP
Bộ tiêu chí, điều kiện tích hợp là bộ quy tắc, điều kiện bắt buộc các phần mềm
phải tuân theo trong quá trình xây dựng phát triển sau này để đảm bảo rằng phần
mềm đó sẵn sàng tích hợp được vào môi trường tích hợp. Các tiêu chí được tác giả
nghiên cứu, đề xuất như sau:
3.1. Tiêu chí về nền tảng công nghệ
Phát triển trên nền tảng .NET Framework Web Application
Sử dụng IIS Webserver
Hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL Server
Triển khai trên máy chủ Window
3.2. Tiêu chí về xây dựng và sử dụng bộ danh mục dùng chung
Phân hệ không xây dựng lại chức năng quản lý các danh mục dùng
chung mà truy xuất các danh mục này từ hệ thống tích hợp thông qua
các hàm API.
Công nghệ thông tin
N. C. Hùng, L. N. Tú, “Nghiên cứu, đề xuất bộ tiêu chí giải pháp tích hợp hệ thống.” 246
Hệ thống cho phép thêm mới hoặc chỉnh sửa danh mục dùng chung, ví dụ
thêm các danh mục dùng chung phát sinh, mở rộng thêm độ dài trường dữ
liệu v.v...
3.3. Tiêu chí xây dựng chức năng quản lý, phân quyền và đăng nhập hệ thống
Các phân hệ không xây dựng lại chức năng quản lý người dùng, phân
quyền, đăng nhập hệ thống
Phân hệ truy cập danh sách phân quyền thông qua API để thực hiện phân
quyền cho phân hệ
3.4. Khai báo danh sách chức năng
Phân hệ mới muốn tích hợp được vào hệ thống quản trị tích hợp phải khai báo
và đăng ký danh sách chức năng với hệ thống quản trị tích hợp. Cách thức khai báo
như sau:
Khai báo một bảng cấu hình chức năng trong cơ sở dữ liệu của phần mềm mới,
tên của bảng này là tblCau_hinh. Cấu trúc bảng này như sau:
Bảng 1. Cấu trúc bảng cấu hình chức năng.
Tên trường Kiểu dữ liệu Cho phép Null Khóa chính
IDChuc_nang nvarchar(32) x
Ten_chuc_nang nvarchar(256) x
Trang_thai int x
Trong đó IDChuc_nang là mã chức năng, mã này được tổ chức theo cấu trúc
phân cấp. Với 02 ký tự đầu là mã phân hệ, 02 ký tự tiếp theo là mã chức năng, 02
ký tự tiếp theo là mã tác vụ v.v... Mỗi chức năng, tác vụ có trạng thái nhận giá trị 1
hoặc 0 để chỉ ra chức năng này có đưa vào phân quyền hay không. Trạng thái bằng
1 thì chức năng sẽ được đưa vào phân quyền và ngược lại.
3.5. Khai báo các tham số tích hợp khác
Để đưa phân hệ lên máy chủ Web và cấu hình IIS, phân hệ mới phải khai báo
các tham số tích hợp khác bao gồm:
Site name: Tên phân hệ trong IIS
Database name: Tên cơ sở dữ liệu của phân hệ
Default document: Trang mặc định trong IIS, mặc định là Default.aspx
Tất cả các tham số này phải được khai báo trong file param.xml theo cấu trúc
XML và được lưu trong thư mục /Data.
3.6. Tiêu chí đóng gói phân hệ
Phân hệ sau khi được xây dựng phải được đóng gói để sẵn sàng tích hợp vào hệ
thống. Các bước đóng gói như sau:
Tạo thư mục /Data vào thư mục gốc, khai báo các tham số trong file
param.xml và backup cơ sở dữ liệu vào thư mục này
Nén thư mục chứa phân hệ thành file .ZIP
Thông tin khoa học công nghệ
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số Đặc san CNTT, 12 - 2017 247
4. PHƯƠNG PHÁP TÍCH HỢP
Tính năng chính của giải pháp đề xuất là tích hợp và quản lý các ứng dụng vào
một hệ thống trung tâm, thống nhất trong cách thức quản trị, chia sẻ dữ liệu và giao
tiếp ứng dụng. Phương pháp tích hợp ứng dụng vào hệ thống được chia làm ba giai
đoạn: giai đoạn phát triển ứng dụng, giai đoạn tích hợp ứng dụng vào hệ và giai
đoạn khai thác sử dụng ứng dụng, mỗi giai đoạn có một cách thức và nội dung tích
hợp riêng, phân biệt với các giai đoạn khác.
Giai đoạn phát triển ứng dụng: áp dụng các quy tắc, yêu cầu trong bộ tiêu chí
và điều kiện tích hợp, với mục tiêu là ứng dụng sau khi được xây dựng sẵn sàng
tích hợp được vào hệ thống. Cách thức và nội dung tích hợp trong giai đoạn này
như sau:
Sử dụng các hàm API từ hệ thống tích hợp để sử dụng các danh mục dùng
chung, phân quyền cho các chức năng của ứng dụng và trao đổi với các ứng
dụng khác.
Xây dựng sẵn các hàm API để sau này đăng ký lên hệ thống tích hợp với
mục đích cho phép các ứng dụng khác sử dụng để truy cập vào ứng dụng
Khai báo danh sách chức năng, tác vụ và các tham số tích hợp khác theo
các quy định trong bộ tiêu chí và điều kiện tích hợp của giải pháp.
Giai đoạn tích hợp ứng dụng: Giai đoạn này diễn ra rất ngắn khi ứng dụng
được tiến hành tích hợp vào hệ thống. Nội dung tích hợp trong giai đoạn này
như sau:
Thêm ứng dụng vào hệ thống, cấu hình đăng nhập một lần và các tính năng
khác cho ứng dụng
Chuyển danh sách chức năng , tác vụ của ứng dụng vào hệ thống tích hợp
phục vụ phân quyền người dùng
Đăng ký các hàm API với hệ thống tích hợp để trao đổi dữ liệu với các ứng
dụng khác
Đẩy ứng dụng lên IIS, phục hồi cơ sở dữ liệu của ứng dụng và chỉnh sửa
các tham số kết nối trong tệp tin cấu hình.
Cách thức tích hợp trong giai đoạn này được tiến hành hoàn toàn tự động dựa
trên các tham số tích hợp và các tham số khác được khai báo tại thời điểm tích hợp.
Giai đoạn khai thác, sử dụng phân hệ: Nội dung tích hợp trong giai đoạn này
liên quan đến việc phát sinh thêm một số hàm API để giao tiếp dữ liệu với các ứng
dụng khác. Ứng dụng phải được bổ sung thêm một số hàm API và thực hiện khai
báo chúng trên hệ thống để các ứng dụng khác sử dụng và trao đổi dữ liệu.
5. KẾT LUẬN
Bài báo đã đề xuất được bộ tiêu chí, điều kiện cho một giải pháp tích hợp hệ
thống phù hợp với một tổ chức doanh nghiệp. Trong đó, tác giả đã mô tả cụ thể về
các thành phần chức năng, các thành phần giao tiếp ứng dụng của giải pháp tích
hợp đã đề xuất. Bên cạnh đó, tác giả đã thể hiện chi tiết bộ tiêu chí, điều kiện tích
hợp làm căn cứ, cơ sở để phát triển các phần mềm sau này sẵn sàng tích hợp được
vào môi trường tích hợp. Tác giả rất mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp
Công nghệ thông tin
N. C. Hùng, L. N. Tú, “Nghiên cứu, đề xuất bộ tiêu chí giải pháp tích hợp hệ thống.” 248
của các độc giả để hoàn thiện hơn nữa giải pháp tích hợp cũng như bộ tiêu chí và
điều kiện tích hợp đã đề xuất.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1].
[2].
[3]. https://www.techopedia.com/definition/9614/system-integration-si
[4].
[5].
[6].
mo-hinh-tich-hop.html
[7]. CEITON technologies "Front-end and back-end EAI" CEITON
technologies Retrieved on 28 May 2014
[8]. Gable, Julie (March–April 2002). "Enterprise application integration" (PDF).
Information Management Journal. Retrieved 2008-01-22.
ABSTRACT
RESEARCHING, PROPOSING AN INTEGRATED SOLUTION FOR THE
MANAGEMENT SOFTWARES OF THE ACADEMY OF MILITARY SCIENCE
AND TECHNOLOGY
System integration has been an indispensable demand of organizations,
enterprises, especially organizations and enterprises with large amount of
software. The need for data exchange between software, user system
administration and centralized authorization, the need for single sign-on, the
need for standardization and unification of catalog sets, the need to expand
the system and business process automation is very necessary and in many
cases is required. Starting from those needs and development trend, the
author has researched, proposed a system integration solution and put into
integrated testing for the software of the Academy of Military Science and
Technology.
Keywords: System integration, Software integration, System integration solution, Enterprise application
integration, Integration management.
Nhận bài ngày 16 tháng 8 năm 2017
Hoàn thiện ngày 26 tháng 11 năm 2017
Chấp nhận đăng ngày 28 tháng 11 năm 2017
Địa chỉ: Viện Công nghệ thông tin - Viện KHCNQS
*Email: hungbka48@gmail.com
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 25_4349_2151897.pdf