Tài liệu Nghiên cứu đánh giá năng lục nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên Phổ thông vùng Tây Bắc - Sái Công Hồng
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghiên cứu đánh giá năng lục nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên Phổ thông vùng Tây Bắc - Sái Công Hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41714 (kò 1 - 11/2017)
I. Àùåt vêën àïì
Vuâng Têy Bùæc laâ vuâng miïìn nuái phña Têy cuãa miïìn Bùæc
Viïåt Nam coá chung àûúâng biïn giúái vúái Laâo vaâ Trung Quöëc
(Laâo Cai, Lai Chêu, Àiïån Biïn vaâ Sún La), göìm 6 tónh: Hoâa
Bònh, Sún La, Àiïån Biïn, Lai Chêu, Laâo Cai vaâ Yïn Baái.
Têy Bùæc laâ vuâng dên töåc thiïíu söë, möîi tónh coá nhiïìu cöång
àöìng dên töåc thiïíu söë sinh söëng nhû: Mûúâng, Thaái, Möng,
Dao, Khú muá, Nuâng... Vò vêåy, àöåi nguä giaáo viïn (GV) coá àùåc
àiïím: àa söë GV laâ ngûúâi dên töåc thiïíu söë, daåy hoåc trong möåt
möi trûúâng àa vùn hoaá, àiïìu kiïån daåy hoåc cuäng nhû phaát
triïín nghïì nghiïåp coá nhiïìu khoá khùn. Hoå coá hiïíu biïët sêu sùæc
vïì vùn hoaá dên töåc vaâ àùåc àiïím têm, sinh lñ cuãa hoåc sinh
(HS) ngûúâi dên töåc thiïíu söë. Tuy nhiïn, hoå coân coá nhûäng
haån chïë nhêët àõnh vïì kiïën thûác, nùng lûåc nghïì nghiïåp, àùåc
biïåt laâ vïì nùng lûåc daåy hoåc. Viïåc àaánh giaá nùng lûåc nghïì
nghiïåp noái chung, nùng lûåc daåy hoåc cuãa GV vuâng Têy Bùæc
noái riïng laâ rêët cêìn thiïët, laâm cú súã cho viïåc àaánh giaá mûác àöå
àaáp ûáng yïu cêìu chuêín nghïì nghiïåp vaâ xêy dûång chûúng
trònh têåp huêën, böìi dûúäng vaâ àaâo taåo laåi cho hoå.
2. Giaãi quyïët vêën àïì
2.1. Nùng lûåc cú baãn cuãa giaáo viïn phöí thöng
Nùng lûåc khaác vúái tri thûác, kô nùng vaâ kô xaão. Theo
Hunsakr (2010) thò nùng lûåc khöng phaãi úã daång khaã nùng
(Ability-coá thïí laâm àûúåc hoùåc khöng thïí laâm àûúåc) vaâ
cuäng khöng phaãi laâ tiïìm nùng (Potential) cuãa möîi ngûúâi
maâ noá thêåt sûå töìn taåi vúái möîi caá nhên. Caác nhaâ khoa hoåc,
nhaâ giaáo duåc hoåc cho rùçng nùng lûåc laâ töíng húåp, hoâa
quyïån caác àùåc àiïím, thuöåc tñnh têm lñ cuãa caá nhên phuâ
húåp vúái yïu cêìu àùåc trûng cuãa möåt hoaåt àöång nhêët àõnh
theo yïu cêìu hay tiïu chñ nhêët àõnh vaâ thu àûúåc kïët quaã
tröng thêëy trïn thûåc tïë.
Danielson(2011) àïì xuêët möåt Khung nùng lûåc daåy hoåc
(Framework for Teaching) vúái traách nhiïåm nghïì nghiïåp cuãa
ngûúâi GV àûúåc chia thaânh 4 lônh vûåc:
- Chuêín bõ vaâ lêåp kïë hoaåch: Thïí hiïån sûå hiïíu biïët vïì nöåi
dung daåy hoåc vaâ kô nùng sû phaåm, hiïíu biïët vïì ngûúâi hoåc,
lûåa choån muåc tiïu daåy hoåc, thiïët kïë baâi giaãng chùåt cheä, vaâ
kiïím tra àaánh giaá hoaåt àöång hoåc têåp.
- Taåo dûång möi trûúâng lúáp hoåc: Bao göìm viïåc taåo nïn
möåt möi trûúâng vúái caác möëi quan hïå tön troång lêîn nhau,
thiïët lêåp möåt vùn hoáa hoåc têåp, vúái caác quy trònh trong lúáp hoåc,
moåi haânh vi cuãa ngûúâi hoåc cuäng nhû khöng gian vêåt chêët
àûúåc töí chûác vaâ quaãn lñ.
- Hoaåt àöång giaãng daåy: Giao tiïëp roä raâng vaâ chñnh xaác,
sûã duång caác kô thuêåt phaát vêën vaâ thaão luêån, löi cuöën ngûúâi
hoåc tham gia vaâo hoaåt àöång hoåc têåp, phaãn höìi túái ngûúâi hoåc,
thïí hiïån sûå linh hoaåt vaâ ûáng àaáp.
- Traách nhiïåm nghïì nghiïåp: Bao göìm viïåc tûå raâ soaát
àaánh giaá hoaåt àöång daåy hoåc, duy trò lûu trûä thöng tin
chñnh xaác, trao àöíi thöng tin vúái phuå huynh HS, àoáng goáp
vúái nhaâ trûúâng vaâ cöång àöìng, tûå phaát triïín nghïì nghiïåp,
thïí hiïån sûå chuyïn nghiïåp.
Vúái quan niïåm nùng lûåc laâ sûå kïët húåp cuãa kiïën thûác, kô
nùng vaâ thaái àöå möåt caách phuâ húåp vúái böëi caãnh, Liïn minh
chêu Êu (EU) àaä àûa ra khuyïën nghõ vïì caác nùng lûåc maâ
GV cêìn àûúåc trang bõ (xem baãng 1 trang bïn).
Tûâ nhûäng töíng húåp trïn cho thêëy nhûäng nùng lûåc cú
baãn maâ GV phöí thöng cêìn coá laâ:
Nhoám phêím chêët àaåo àûác: thïë giúái quan laâ thaânh töë nïìn
taãng, àõnh hûúáng thaái àöå, haânh vi ûáng xûã cuãa GV trûúác nhûäng
vêën àïì cuãa tûå nhiïn, xaä höåi vaâ thûåc tiïîn nghïì nghiïåp; loâng yïu
treã laâ phêím chêët àaåo àûác àùåc trûng trong nhên caách cuãa ngûúâi
GV. GV ngaây nay phaãi biïët ûáng xûã bònh àùèng, dên chuã, tön
troång nhên caách cuãa HS, biïët húåp taác vúái HS trong quaá trònh
giaáo duåc, daåy hoåc; loâng yïu nghïì, cam kïët traách nhiïåm vúái
nghïì. Ba phêím chêët àoá nhû laâ 3 thaânh töë cuãa àaåo àûác nghïì
NGHIÏN CÛÁU ÀAÁNH GIAÁ NÙNG LÛÅC NGHÏÌ NGHIÏÅP
CUÃA ÀÖÅI NGUÄ GIAÁO VIÏN PHÖÍ THÖNG VUÂNG TÊY BÙÆC
SAÁI CÖNG HÖÌNG - LÏ THAÁI HÛNG - LÏ THÕ HOAÂNG HAÂ*
* Trûúâng Àaåi hoåc Giaáo duåc - Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ nöåi
Ngaây nhêån: 10/09/2017; ngaây sûãa chûäa: 04/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 06/10/2017.
Abstract: This research was conducted to assess current status of professional competence of high school teachers who are working in the
Northwest mountainous areas in Vietnam. The professional competence was based on professional standards for Vietnamese high school teachers.
The research was carried out on sample of 1256 teachers who participated in responding to a self - assessment survey questionnaire on their day by
day professional practice. Quantitative analysis of collected data showed the teachers could improve their competence to meet the professional
standards. Some competencies were found to be hard for the teachers to fulfill. The study outputs are expected to be explored by program developers
to develop relevant in-service training modules for the teachers here. Some proposals on training contents were mentioned in this article.
Keywords: Teachers, professional competence, self-assessment, Northwest mountainous area, professional competence.
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417 15(kò 1 - 11/2017)
nghiïåp cuãa ngûúâi GV. GV phaãi laâ möåt cöng dên gûúng mêîu,
coá yá thûác traách nhiïåm xaä höåi, hùng haái tham gia phaát triïín cöång
àöìng, laâm têëm gûúng saáng cho HS.
Nhoám nùng lûåc daåy hoåc vaâ giaáo duåc: nùng lûåc tòm hiïíu,
chêín àoaán nhu cêìu àöëi tûúång daåy hoåc, giaáo duåc; nùng lûåc
thiïët kïë kïë hoaåch daåy hoåc vaâ giaáo duåc; nùng lûåc töí chûác thûåc
hiïån kïë hoaåch daåy hoåc vaâ giaáo duåc; nùng lûåc giaám saát, àaánh
giaá kïët quaã hoaåt àöång daåy hoåc vaâ giaáo duåc cuãa HS; nùng lûåc
giaãi quyïët nhûäng vêën àïì naãy sinh trong thûåc tiïîn daåy hoåc vaâ
giaáo duåc; nùng lûåc daåy hoåc tñch húåp, daåy phên hoaá, daåy hoåc
vò sûå phaát triïín bïìn vûäng tûå nhiïn - xaä höåi. Sûå thêëu hiïíu vaâ
laâm chuã nïìn taãng khoa hoåc cuãa mön hoåc.
2.2. Thiïët kïë cöng cuå tûå àaánh giaá
Cùn cûá nöåi dung chuêín nghïì nghiïåp GV hiïån haânh,
tham khaão caác mö hònh lñ thuyïët vïì nùng lûåc nghïì nghiïåp
cuãa GV, nùng lûåc daåy hoåc; chuêín GV hiïån haânh cuãa möåt
söë nûúác nhû UÁc (2013), Singapore (2015), Mô (bang
Georgia, 2005 ), Anh (2011)...., vaâ cùn cûá àiïìu kiïån triïín
khai àïì taâi, nhoám nghiïn cûáu àaä àïì xuêët cöng cuå àaánh giaá
thûåc traång GV trung hoåc vuâng Têy Bùæc thöng qua kïnh
GV tûå àaánh giaá.
Baãng hoãi GV tûå àaánh giaá nùng lûåc nghïì nghiïåp bao
göìm 10 nhoám cêu hoãi, laâ nùng lûåc thaânh phêìn maâ GV cêìn
laâm chuã àïí coá thïí hoaân thaânh caác nhiïåm vuå daåy hoåc vaâ
giaáo duåc, phaát triïín nghïì nghiïåp. Möîi nùng lûåc àûúåc cuå
thïí hoáa thaânh tûâ 4 - 8 nhêån àõnh, laâ nhûäng chó baáo/ biïíu
hiïån haânh vi àiïín hònh khi GV laâm chuã möîi nùng lûåc (Baãng
1). GV àûúåc hûúáng dêîn cùn cûá vaâo caác chó baáo àïí tûå àaánh
giaá vaâ tûå quyïët àõnh mûác àöå àöìng yá cuãa mònh vúái möîi nhêån
àõnh. Mûác àöå àöìng yá cuãa GV àûúåc thïí hiïån trïn thang 5
mûác àöå, vúái giaá trõ 1 laâ Rêët khöng àöìng yá, giaá trõ 5 laâ Rêët
àöìng yá (xem baãng 2 trang bïn).
2.3. Kïët quaã àaánh giaá nùng lûåc nghïì nghiïåp giaáo
viïn vuâng Têy Bùæc
2.3.1. Töí chûác khaão saát vaâ cú cêëu mêîu khaão saát
Khaão saát àûúåc thûåc hiïån taåi 6 tónh Têy Bùæc thuöåc phaåm
vi nghiïn cûáu cuãa Àïì taâi, àoá laâ: Hoâa Bònh, Laâo Cai, Yïn Baái,
Àiïån Biïn, Sún La, Lai Chêu vaâ tónh Haâ Giang. GV vaâ HS
Nùng lûåc Mö taã
Kiïën thûác -
Hiïíu biïët
Kiïën thûác vïì mön hoåc.
Kiïën thûác nöåi dung sû phaåm, (kiïën thûác vïì nöåi dung vaâ cêëu truác cuãa mön hoåc).
Kiïën thûác sû phaåm (kiïën thûác vïì quaá trònh giaãng daåy vaâ hoåc têåp).
Kiïën thûác vïì chûúng trònh giaáo duåc (kiïën thûác vïì chûúng trònh mön hoåc) àûúåc kïë hoaåch hoáa vaâ hûúáng dêîn caác nöåi dung cuå thïí cuãa mön hoåc.
Caác cú súã khoa hoåc giaáo duåc (kiïën thûác liïn vùn hoáa, lõch sûã, triïët hoåc, xaä höåi hoåc).
Caác khña caånh vïì böëi caãnh, giaãng daåy, töí chûác cuãa caác chñnh saách giaáo duåc.
Caác vêën àïì vïì hoâa nhêåp vaâ àa daång.
Sûã duång hiïåu quaã cöng nghïå trong hoåc têåp.
Têm lñ hoåc phaát triïín.
Caác quaá trònh vaâ àöång lûåc nhoám, caác lñ thuyïët hoåc têåp, caác vêën àïì àöång cú.
Caác quy trònh vaâ phûúng phaáp àaánh giaá vaâ lûúång giaá.
Caác kô nùng
Lïn kïë hoaåch, quaãn lñ, phöëi húåp giaãng daåy.
Sûã duång taâi liïåu vaâ cöng nghïå giaãng daåy.
Quaãn lñ sinh viïn vaâ caác nhoám.
Giaám saát, àiïìu chónh, àaánh giaá muåc tiïu vaâ caác quaá trònh giaãng daåy, hoåc têåp.
Thu thêåp, phên tñch, giaãi thñch caác minh chûáng vaâ dûä liïåu (kïët quaã hoåc têåp cuãa nhaâ trûúâng, kïët quaã àaánh giaá ngoaâi) cho quyïët àõnh chuyïn
mön vaâ caãi tiïën viïåc giaãng daåy, hoåc têåp.
Sûã duång, phaát triïín, taåo ra tri thûác nghiïn cûáu àïí thöng tin vïì caác thûåc tiïîn.
Phöëi húåp vúái caác àöìng nghiïåp, phuå huynh vaâ caác dõch vuå xaä höåi
Kô nùng àaâm phaán (tûúng taác mang tñnh xaä höåi vaâ chñnh trõ vúái nhiïìu bïn liïn quan, caác nhên vêåt vaâ böëi caãnh giaáo duåc).
Caác kô nùng phaãn aánh, siïu nhêån thûác, vaâ giao tiïëp cho viïåc hoåc têåp mang tñnh caá nhên vaâ trong caác cöång àöìng chuyïn mön.
Thñch ûáng vúái böëi caãnh giaáo duåc àùåc trûng búãi àöång lûåc àa têìng vúái caác aãnh hûúãng lêîn nhau (tûâ cêëp àöå vô mö cuãa chñnh saách nhaâ nûúác àïí caác
cêëp trung gian cuãa böëi caãnh nhaâ trûúâng, vaâ mûác àöå vi mö cuãa lúáp hoåc vaâ àöång lûåc cuãa ngûúâi hoåc).
Niïìm tin, thaái
àöå, giaá trõ vaâ
sûå cam kïët
Nhêån thûác vïì nhêån thûác luêån (caác vêën àïì liïn quan àïën tñnh nùng vaâ sûå phaát triïín lõch sûã cuãa mön hoåc vaâ àõa võ cuãa noá, cuäng nhû àöëi vúái caác
lônh vûåc mön hoåc liïn quan khaác)
Khuynh hûúáng àöëi vúái sûå thay àöíi, tñnh linh hoaåt, hoåc têåp liïn tuåc vaâ nêng cao tñnh chuyïn nghiïåp, bao göìm hoåc têåp vaâ nghiïn cûáu.
Cam kïët thuác àêíy viïåc hoåc têåp cho têët caã HS.
Coá xu hûúáng thuác àêíy thaái àöå vaâ thûåc haânh dên chuã cuãa sinh viïn vúái tû caách laâ cöng dên chêu Êu (bao göìm caã sûå àaánh giaá cao tñnh àa daång vaâ
àa vùn hoáa).
Thaái àöå phaãn biïån àöëi vúái viïåc giaãng daåy cuãa baãn thên (thûåc tiïîn kiïím tra, thaão luêån, vaâ àùåt cêu hoãi).
Khuynh hûúáng àïí laâm viïåc nhoám, húåp taác vaâ kïët nöëi maång.
Caãm giaác tûå hiïåu quaã.
Baãng 1. Tiïu chuêín nùng lûåc GV cuãa Liïn minh chêu Êu
Nguöìn: Caena (2001), tr. 24-25
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41716 (kò 1 - 11/2017)
cuãa hún 30 trûúâng THCS vaâ THPT thuöåc caác àõa baân khaác
nhau, tûâ thaânh phöë túái caác huyïån miïìn nuái xa xöi àaä tham
gia traã lúâi phiïëu khaão saát. Baãng 3 cung cêëp thöng tin chi tiïët
vïì tó lïå GV cuãa tûâng àõa phûúng tham gia khaão saát. Do àiïìu
kiïån tiïëp cêån trûúâng hoåc úã tûâng àõa phûúng khöng giöëng
nhau, hún nûäa, söë lûúång GV vaâ HS cuãa caác trûúâng úã thaânh
phöë vaâ caác trûúâng thuöåc caác xaä vuâng sêu vuâng xa rêët khaác
nhau nïn tó lïå GV àûúåc khaão saát khöng àöìng àïìu giûäa caác
tónh, riïng Laâo Cai vaâ Lai Chêu chiïëm trïn 50% söë lûúång
GV àûúåc khaão saát. Àiïån Biïn vaâ Sún La laâ hai àõa phûúng
coá tó lïå GV tham gia khaão saát thêëp nhêët, chiïëm trïn 10%
töíng söë GV traã lúâi baãng hoãi khaão saát tûå àaánh giaá.
Baãng 3: Phên böë tó lïå GV tham gia khaão saát vïì nùng lûåc
nghïì nghiïåp
Tuy àaä coá nhûäng cöë gùæng trong viïåc lûåa choån mêîu khaão
saát, àaãm baão sûå àöìng àïìu vïì mêîu khaão saát giûäa hai loaåi àõa
baân thaânh phöë vaâ vuâng sêu khoá khùn, núi àöìng baâo caác dên
töåc sinh söëng chiïëm tó lïå àa söë dên cû, thöëng kï vïì nguöìn göëc
dên töåc cuãa GV vêîn cho thêëy möåt tó lïå aáp àaão GV laâ ngûúâi
Kinh. GV laâ ngûúâi dên töåc thiïíu söë chó chiïëm 20% trïn töíng
söë gêìn 1.300 GV àûúåc khaão saát. Kïët quaã naây cuäng hoaân toaân
phuâ húåp vúái thûåc tiïîn cú cêëu GV ngûúâi dên töåc thiïíu söë caác
vuâng Têy Bùæc. Theo Haâ Àûác Àaâ (2016) [3; tr 70], tó lïå GV
THPT laâ ngûúâi dên töåc thiïíu söë úã caác tónh vuâng Têy Bùæc
chiïëm 21,64% GV THPT toaân vuâng. Cú cêëu vïì giúái tñnh cuãa
mêîu khaão saát cuäng phuâ húåp thûåc tiïîn mêët cên bùçng giúái tñnh
trong àöåi nguä GV Viïåt Nam úã bêåc hoåc phöí thöng hiïån nay. Tó
lïå GV nûä trong mêîu khaão saát laâ trïn 70%.
Kïët quaã khaão saát cuäng cho thêëy xêëp xó 100% GV àaä àaåt
chuêín vïì trònh àöå àaâo taåo (trònh àöå àaâo taåo töëi thiïíu laâ cao
àùèng), trong àoá 77,5% coá trònh àöå àaåi hoåc, àùåc biïåt trïn 11%
coá trònh àöå àaâo taåo Thaåc sô. Thöëng kï vïì cú cêëu àöå tuöíi cho
thêëy thïm möåt lúåi thïë cuãa àöåi nguä GV vuâng Têy Bùæc trong giai
àoaån phaát triïín hiïån nay. Phuâ húåp vúái “giai àoaån phaát triïín
vaâng” cuãa dên söë Viïåt Nam, caác tónh Têy Bùæc súã hûäu àöåi nguä
GV THCS vaâ THPT vúái trïn 60% thuöåc lûáa tuöíi 30 - 50,
trong àoá 66,6% thuöåc lûáa tuöíi 30 - 40 (Baãng 5), theo quan saát
laâ lûáa tuöíi höåi tuå àuã nhûäng àùåc àiïím àïí coá thïí mang laåi chêët
lûúång haânh nghïì töët nhêët: vûâa àuã chñn vïì thúâi gian tñch luäy
kinh nghiïåm giaãng daåy vaâ phaát triïín phêím chêët nhaâ giaáo; cuäng
úã lûáa tuöíi naây, nhiïåt huyïët tuöíi treã cuäng chûa thïí phai nhaåt
nhiïìu trong möîi ngûúâi GV. Àùåc àiïím naây vûâa laâ möåt àiïím
saáng cho giai àoaån hiïån nay, nhûng cuäng laâ möåt thaách thûác
àöëi vúái vuâng Têy Bùæc trong viïåc duy trò vaâ phaát triïín chêët lûúång
àöåi nguä phuåc vuå phaát triïín bïìn vûäng cuãa vuâng.
2.3.2. Àöå tin cêåy cuãa cöng cuå àaánh giaá
Dûä liïåu khaão saát cho thêëy baãng hoãi coá àöå tin cêåy cao, hïå
söë Cronbach’s Alpha àaåt 0.983. Kïët quaã traã lúâi caác cêu hoãi
maâ baãng hoãi àûa ra khaá têåp trung, kïët quaã phên tñch thöëng
kï tûúng quan giûäa kïët quaã traã lúâi möîi cêu hoãi trïn toaân
baãng hoãi cho thêëy möåt mûác àöå tûúng quan cao, chûáng toã
baãng hoãi coá cêëu truác nöåi dung chùåt cheä, caác vêën àïì khaão saát
àïìu laâ caác biïíu hiïån nghïì nghiïåp, thuöåc cêëu truác nùng lûåc
nghïì nghiïåp cuãa GV.
Baãng 4: Àöå tin cêåy cuãa cöng cuå khaão saát
Kïët quaã thöëng kï àöå tin cêåy cuãa tûâng cêëu truác nùng lûåc
thaânh phêìn caâng xaác nhêån mûác àöå tin cêåy cuãa dûä liïåu. Möîi
cêëu truác nùng lûåc vúái 4-8 cêu hoãi àïìu àaåt àöå tin cêåy
Cronbach’s Alpha tûâ 0.80 hoùåc lúán hún. Bïn caånh àoá,
phên tñch tûúng quan kïët quaã traã lúâi tûâng cêu hoãi vúái kïët
quaã chung cuãa möåt cêëu truác cuäng khöng phaát hiïån bêët cûá
cêu hoãi naâo cêìn loaåi boã nhùçm àaãm baão àöå tin cêåy cuãa cöng
cuå, coá thïí khùèng àõnh, vïì mùåt thöëng kï, möîi cêu hoãi àïìu
thuöåc cêëu truác nùng lûåc dûå kiïën. Toám laåi, vúái viïåc xêy
dûång, baãng hoãi khaão saát dûåa trïn cú súã khoa hoåc vïì khung
nùng lûåc nghïì nghiïåp GV vaâ àùåc biïåt àaä qua thûã nghiïåm,
àaánh giaá, àiïìu chónh, chuêín hoáa. Baãng hoãi khaão saát GV
àaä àaãm baão caác yïu cêìu cêìn thiïët vïì nöåi dung vaâ hònh
thûác, cho pheáp mang laåi dûä liïåu àiïìu tra coá chêët lûúång.
2.3.3. Nùng lûåc cuãa àöåi nguä giaáo viïn phöí thöng
Bûác tranh vïì nùng lûåc nghïì nghiïåp cuãa GV THCS vaâ
THPT vuâng Têy Bùæc, trong phaåm vi àïì taâi naây, àûúåc veä nïn
10 nùng lûåc cuãa GV trung hoåc àûúåc àaánh giaá Söë chó baáo
1. Hiïíu biïët chûúng trònh mön hoåc, phûúng phaáp daåy
hoåc vaâ kiïím tra, àaánh giaá 8
2. Hiïíu biïët sûå phaát triïín têm sinh lñ, nhêån thûác vaâ hoaåt
àöång hoåc têåp cuãa HS 5
3. Lêåp kïë hoaåch daåy hoåc, giaáo duåc 6
4. Triïín khai daåy hoåc, giaáo duåc 4
5. Xêy dûång möi trûúâng daåy hoåc, giaáo duåc 6
6. Töí chûác caác hoaåt àöång kiïím tra, àaánh giaá 8
7. Caác phêím chêët caá nhên 5
8. Phaát triïín chuyïn mön, nghiïåp vuå 5
9. Giao tiïëp, ûáng xûã 4
10. Xêy dûång nhaâ trûúâng vaâ cöång àöìng 6
Töíng cöång 57
Baãng 2: Cêëu truác Baãng hoãi tûå àaánh giaá nùng lûåc
nghïì nghiïåp GV
Àõa phûúng Söë lûúåt GV TÀG Tó lïå (%)
Hoâa Bònh 172 13.7
Laâo Cai 313 25.0
Yïn Baái 126 10.0
Àiïån Biïn 83 6.6
Sún La 51 4.1
Haâ Giang 180 14.4
Lai Chêu 329 26.2
Töíng cöång 1254 100.0
Cronbach's Alpha Cronbach's Alpha Based on Standardized Items N of Items
.982 .983 57
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417 17(kò 1 - 11/2017)
búãi chñnh àöåi nguä GV tham gia traã lúâi àiïìu tra khaão saát. Gêìn
1.300 GV tûå àaánh giaá nùng lûåc nghïì nghiïåp cuãa mònh,
thöng qua viïåc lûåa choån vaâ baây toã mûác àöå àöìng yá cuãa baãn
thên vúái 57 nhêån àõnh - 57 chó baáo, laâ nhûäng biïíu hiïån hoùåc
haânh vi maâ GV thïí hiïån trong quaá trònh triïín khai caác hoaåt
àöång nghïì nghiïåp cuãa mònh.
Vúái 10 nhoám chó baáo, àaåi diïån cho 10 nùng lûåc thaânh
phêìn cuãa nùng lûåc nghïì nghiïåp GV, thöëng kï kïët quaã tûå
àaánh giaá cho thêëy vïì cú baãn GV caác tónh vuâng Têy Bùæc coá
nùng lûåc nghïì nghiïåp àaáp ûáng nhûäng yïu cêìu cöët loäi maâ
nghiïn cûáu àaä àaä ra. Àiïím trung bònh (TB) àaánh giaá trïn
caác nùng lûåc thaânh phêìn àïìu lúán hún 4.0 (Mûác 4: Àöìng yá vúái
nhêån àõnh àûa ra) (Baãng 5).
So saánh àiïím TB àaánh giaá giûäa caác nhoám chó baáo -
nùng lûåc thaânh phêìn ta thêëy coá möåt sûå chïnh lïåch nhoã. Caác
giaá trõ TB chaåy tûâ 4.0 àïën xêëp xó 4.4, trong àoá àûúåc àaánh giaá
thêëp nhêët laâ hai nùng lûåc vïì hiïíu biïët chuyïn mön nghiïåp vuå
cuãa GV: (i) hiïíu biïët vïì nöåi dung daåy hoåc, phûúng phaáp daåy
hoåc, phûúng phaáp kiïím tra, àaánh giaá; vaâ (ii) hiïíu biïët vïì
ngûúâi hoåc (bao göìm sûå phaát triïín têm sinh lñ, nhêån thûác,
hoaåt àöång hoåc têåp). Àûúåc àaánh giaá cao nhêët laâ nhoám chó
baáo vïì phêím chêët cöng dên vaâ nhaâ giaáo - möåt kïët quaã coá thïí
dûå àoaán àûúåc búãi hêìu hïët nhûäng chó baáo àûa ra àïìu laâ
nhûäng yïu cêìu töëi thiïíu vïì thûåc hiïån nghôa vuå, traách nhiïåm
cöng dên vaâ àaåo àûác nhaâ giaáo.
Cùn cûá kïët quaã àaánh giaá theo nùng lûåc thaânh phêìn, coá
thïí chia 10 nùng lûåc thaânh phêìn thaânh 3 nhoám:
- Nhoám 1: Laâ caác nùng lûåc coá àiïím TB àaánh giaá lúán hún
4.3, bao göìm: Phêím chêët caá nhên; Giao tiïëp ûáng xûã;Lêåp kïë
hoaåch daåy hoåc - giaáo duåc.
- Nhoám 2: Laâ caác nùng lûåc coá àiïím TB àaánh giaá nhoã
hún 4.3 nhûng lúán hún 4.2, bao göìm: Triïín khai daåy hoåc
- giaáo duåc;Töí chûác caác hoaåt àöång kiïím tra àaánh giaá;Xêy
dûång nhaâ trûúâng vaâ cöång àöìng;Tûå phaát triïín chuyïn mön
nghiïåp vuå.
- Nhoám 3: Laâ caác nùng lûåc coá àiïím TB àaánh giaá nhoã
hún 4.2, bao göìm: Xêy dûång möi trûúâng daåy hoåc - giaáo
duåc; Hiïíu biïët vïì ngûúâi hoåc; Hiïíu biïët vïì nöåi dung daåy hoåc,
phûúng phaáp daåy hoåc vaâ kiïím tra àaánh giaá (xem baãng 5).
Nhû vêåy, coá thïí thêëy kiïën thûác chuyïn mön, nghiïåp vuå
(kiïën thûác vïì mön hoåc, vïì phûúng phaáp daåy hoåc vaâ kiïím tra,
àaánh giaá, vïì têm lñ giaáo duåc, vïì quaá trònh nhêån thûác vaâ hoåc
têåp cuãa HS...) - nhûäng nïìn taãng cú baãn àêìu tiïn àïí GV coá
thïí thûåc hiïån töët caác chûác nùng nghïì nghiïåp cuãa mònh luön
àûúåc GV coi troång vaâ tûå caãm nhêån möåt sûå thiïëu huåt so vúái
yïu cêìu cuãa thûåc tiïîn cuäng nhû töëc àöå phaát triïín cuãa tri thûác.
Àêy cuäng coá thïí laâ nhûäng chuã àïì maâ GV seä gùåp khoá khùn
khi muöën tûå hoåc, tûå phaát triïín do tñnh chêët haân lêm vaâ khoa
hoåc cuãa tri thûác, tûâ àoá GV luön coá nhu cêìu àûúåc töí chûác,
hûúáng dêîn àaâo taåo, böìi dûúäng, cêåp nhêåt möåt caách hïå thöëng
vaâ chñnh thûác.
Xêy dûång möi trûúâng daåy hoåc - giaáo duåc laâ möåt yïu cêìu
khaá múái àöëi vúái GV. GV nhêån ra rùçng, bïn caånh caác chûác
nùng truyïìn thöëng àoá laâ giaãng daåy vaâ giaáo duåc HS, möîi
ngûúâi GV coân cêìn coá traách nhiïåm vaâ nhêån thûác àêìy àuã vïì vai
troâ chuã àaåo trong viïåc taåo lêåp möåt möi trûúâng daåy hoåc - giaáo
duåc phuâ húåp, giuáp cho hoaåt àöång daåy hoåc - giaáo duåc àaåt hiïåu
quaã cao nhêët. Nùng lûåc naây liïn quan trûåc tiïëp àïën haâng loaåt
nhûäng yïu cêìu khaá cao vïì viïåc thïí hiïån phêím chêët, tû caách
vaâ traách nhiïåm cuäng nhû trònh àöå chuyïn mön cuãa nhaâ
giaáo. Àiïìu naây lñ giaãi vò sao GV àaä tûå àaánh giaá nùng lûåc naây
thêëp hún hêìu hïët caác nùng lûåc coân laåi (àiïím TB àaánh giaá àaåt
xêëp xó 4.1).
Ài sêu phên tñch, tòm hiïíu kïët quaã tûå àaánh giaá cuãa GV
trïn tûâng chó baáo, coá thïí thêëy mùåc duâ nhòn töíng thïí, àöåi nguä
GV vuâng Têy Bùæc àaä àaáp ûáng caác yïu cêìu cuãa Chuêín nghïì
nghiïåp, nhûng vêîn phaãi nhòn nhêån möåt thûåc tïë: úã möåt söë
nùng lûåc cuå thïí, GV cêìn coá sûå trúå giuáp nêng cao trònh àöå
chuyïn mön, nghiïåp vuå, hûúáng àïën nêng cao chêët lûúång
daåy hoåc vaâ giaáo duåc. Baãng 6 trang bïn thöëng kï caác chó baáo
coá àiïím TB àaánh giaá thuöåc nhoám thêëp nhêët.
Nhêët quaán vúái kïët quaã àaánh giaá theo nùng lûåc thaânh
phêìn àaä àïì cêåp úã phêìn trïn, caác chó baáo thuöåc nhoám coá kïët
quaã àaánh giaá thêëp nhêët àïìu thuöåc caác nùng lûåc 1 (Hiïíu biïët
vïì chuyïn mön, nghiïåp vuå), nùng lûåc 2 (Hiïíu biïët vïì ngûúâi
hoåc), vaâ nùng lûåc 5 (Xêy dûång möi trûúâng daåy hoåc - giaáo
duåc). Ngoaâi ra, coá duy nhêët möåt chó baáo thuöåc nùng lûåc 10
(Xêy dûång nhaâ trûúâng vaâ cöång àöìng), àêy laâ möåt yïu cêìu
khaá cao àöëi vúái àöåi nguä GV - àoâi hoãi GV cêìn coá sûå saáng taåo
àöåt phaá vaâ àûúåc ghi nhêån.
Baãng 5: Kïët quaã tûå àaánh giaá nùng lûåc nghïì nghiïåp cuãa GV
Àiïím TB TÀG Nùng lûåc thaânh phêìn Söë GV TÀG Àiïím TB SS chuêín
Àöå lïåch
chuêín
Caác phêím chêët caá nhên 1247 4.3992 .01674 .59123
Giao tiïëp, ûáng xûã 1247 4.3235 .01736 .61306
Lêåp kïë hoaåch daåy hoåc,
giaáo duåc 1253 4.3205 .01733 .61357
Triïín khai daåy hoåc,
giaáo duåc 1254 4.2891 .01727 .61142
Töí chûác caác hoaåt àöång
kiïím tra, àaánh giaá 1247 4.2719 .01692 .59741
Xêy dûång nhaâ trûúâng vaâ
cöång àöìng 1246 4.2069 .01755 .61953
Tûå phaát triïín chuyïn mön,
nghiïåp vuå 1247 4.2058 .01763 .62270
Xêy dûång möi trûúâng daåy
hoåc vaâ giaáo duåc 1247 4.1243 .01634 .57706
Hiïíu biïët vïì sûå phaát triïín
têm sinh lñ, nhêån thûác vaâ
hoaåt àöång hoåc têåp cuãa HS
1253 4.0298 .01681 .59502
Hiïíu biïët vïì chûúng trònh
mön hoåc, PPDH vaâ KTÀG 1253 4.0298 .01681 .59502
Valid N (listwise) 1241
Baãng 5: Kïët quaã tûå àaánh giaá nùng lûåc nghïì nghiïåp
cuãa GV
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41718 (kò 1 - 11/2017)
Baãng 6: Nhûäng chó baáo coá kïët quaã àaánh giaá cêìn lûu yá
Phên tñch nöåi haâm caác chó baáo, coá thïí thêëy roä GV chûa
thûåc sûå tûå tin búãi caãm giaác thiïëu cêåp nhêåt vïì tri thûác vaâ kô
nùng úã möåt söë nöåi dung cuå thïí sau: Kiïën thûác chuyïn sêu vïì
mön hoåc; kiïën thûác tñch húåp, liïn mön hoåc; Kiïën thûác vïì quaá
trònh nhêån thûác vaâ hoaåt àöång hoåc têåp cuãa ngûúâi hoåc; Kiïën
thûác vïì quaá trònh phaát triïín têm lñ cuãa HS; Kiïën thûác vaâ kô
nùng xêy dûång chûúng trònh daåy hoåc - giaáo duåc; Kô nùng
xêy dûång möi trûúâng daåy hoåc - giaáo duåc (nhêån diïån vaâ khai
thaác caác nguöìn lûåc phuåc vuå cöng taác chuyïn mön); Kô nùng
töí chûác caác hoaåt àöång thu thêåp thöng tin vïì hoaåt àöång hoåc
têåp vaâ kïët quaã hoåc têåp, phuåc vuå kiïím tra, àaánh giaá; Kô nùng
töí chûác caác hoaåt àöång giaáo duåc, löìng gheáp caác hoaåt àöång
giaáo duåc trong daåy hoåc.
3. Kïët luêån
Toám laåi, GV vuâng Têy Bùæc vïì cú baãn àaä àaáp ûáng
nhûäng yïu cêìu cuãa Chuêín nghïì nghiïåp GV phöí thöng do
Böå GD-ÀT ban haânh nùm 2009. Vúái trïn 85% GV coá
trònh àöå àaâo taåo àaåi hoåc vaâ trïn àaåi hoåc, GV caác tónh Têy
Bùæc tûå àaánh giaá maånh nhêët úã caác lônh vûåc: phêím chêët caá
nhên, giao tiïëp ûáng xûã vaâ lêåp kïë hoaåch daåy hoåc. Caác nhoám
nùng lûåc coá kïët quaã àaánh giaá thêëp nhêët àoá laâ xêy dûång möi
trûúâng daåy hoåc giaáo duåc, kiïën thûác chuyïn sêu vïì chuyïn
mön vaâ phûúng phaáp daåy hoåc, kiïën thûác vïì sûå phaát triïín
têm lñ, nhêån thûác vaâ àùåc àiïím cuãa ngûúâi hoåc.Chuêín nghïì
nghiïåp GV phöí thöng ban haânh nùm 2009 cuãa Böå GD-
ÀT vïì cú baãn àaä àùåt ra nhûäng yïu cêìu tûúng àöëi toaân diïån
àöëi vúái GV vïì thûåc haânh cöng taác daåy hoåc vaâ giaáo duåc HS
cuäng nhû nhûäng phêím chêët, niïìm tin, vaâ mûác àöå cam kïët
gùæn boá, phaát triïín nghïì nghiïåp. Traãi qua gêìn 10 nùm, àïën
nay, coá leä do sûå phaát triïín cuãa KT-XH, keáo theo sûå tùng
lïn vïì mùåt nhu cêìu, àoâi hoãi àöëi vúái chêët lûúång GV nïn
nhûäng yïu cêìu vïì nùng lûåc nghïì nghiïåp àaä trúã nïn tûúng
àöëi thêëp so vúái hêìu hïët GV, kïí caã GV THCS vaâ THPT tûâ
möåt vuâng coân nhiïìu khoá khùn vïì KT-XH nhû vuâng Têy
Bùæc. Mùåc duâ vêåy, do caách xaác àõnh nöåi dung vaâ sûã duång
thang ào khi thiïët kïë khaão saát, cuöåc khaão saát nùng lûåc
nghïì nghiïåp GV phöí thöng thöng qua kïnh tûå àaánh giaá
àaä mang laåi thöng tin àêìy àuã vaâ chi tiïët vïì thûåc traång chêët
lûúång GV caác tónh Têy Bùæc, àöìng thúâi giuáp phaát hiïån
nhûäng lônh vûåc GV coân yïëu hoùåc chûa thûåc sûå maånh,
chûa thûåc sûå àaáp ûáng yïu cêìu cöng viïåc trong thûåc tiïîn
cuãa GV. Àêy seä laâ nhûäng thöng tin cêìn thiïët àïí àïì xuêët caác
nöåi dung àaâo taåo, böìi dûúäng cho àöåi nguä GV vuâng Têy
Bùæc trong thúâi gian túái.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Danielson, C. (2011). Enhancing professional
practice: A framework for teaching. ASCD.
[2] Caena, F. (2001). Literature review: Teachers’ core
competences: requirements and development.
European Commission: Directorate-General for
Education and Culture.
[3] Haâ Àûác Àaâ (2016). Phaát triïín àöåi nguä giaáo viïn
trung hoåc phöí thöng ngûúâi dên töåc thiïíu söë úã caác
tónh vuâng Têy Bùæc. Luêån aán Tiïën sô Khoa hoåc. Viïån
Khoa hoåc Giaáo duåc Viïåt Nam.
[4] Hunsakr, P. (2010), Competency Framework for
lecturers of psychology, Publishing house University
of San Diego. Prentice Hall, Upper Saddle River, New
Jersey.
[5] Australian Professional Standards for Teachers
(2013), Board of Studies, Teaching and Educational
Standards NSW, Australia.
[6] Teachers’ Standards Guidance for school leaders,
school staff and governing bodies (2011), UK.
[7] Department of Statistics, Ministry of Trade &
Industry, Republic of Singapore (2015). The
Singapore Standard Educational Classification,
[8] The Department of Education and Training of
Western Australia (2010), Competency Framework for
Teachers.
LÚÂI CAÃM ÚN
Kïët quaã nghiïn cûáu trònh baây úã àêy àûúåc taâi trúå búãi
àïì taâi nghiïn cûáu khoa hoåc coá maä söë KHCN-TB.21X/
13-18 cuãa Trûúâng Àaåi hoåc Giaáo duåc. Chuáng töi caãm ún
sûå höî trúå cuãa Böå mön Ào lûúâng vaâ Àaánh giaá, Trûúâng
Àaåi hoåc Giaáo duåc, Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi trong quaá
trònh nghiïn cûáu àïì taâi naây.
Chó baáo Söë GV TÀG
Àiïím
TB
SS
chuêín
Àöå lïåch
chuêín
1. Töi xêy dûång vaâ töí chûác caác hoaåt àöång
giaáo duåc liïn quan àïën mön hoåc nhùçm
kñch thñch sûå hûáng thuá hoåc têåp cuãa HS
1242 4.08 .020 .716
2. Töi xaác àõnh àûúåc àùåc àiïím têm lñ cuãa
àöëi tûúång HS 1247 4.08 .020 .711
3. Töi thûúâng xuyïn múã röång nöåi dung
chûúng trònh mön hoåc 1252 4.04 .023 .801
4. Töi coá hiïíu biïët vïì àùåc àiïím nhêån thûác
cuãa HS, vêån duång trong daåy hoåc vaâ giaáo
duåc.
1250 4.03 .020 .719
5. Töi am hiïíu vïì hoaåt àöång hoåc têåp cuãa
HS, vêån duång àûúåc trong quaá trònh daåy
hoåc vaâ giaáo duåc
1251 4.00 .020 .700
6. Töi coá hiïíu biïët vïì phaát triïín chûúng
trònh giaáo duåc 1249 3.99 .022 .767
7.Töi coá kiïën thûác vïì caác thûác thu thêåp,
khai thaác thöng tin vïì ngûúâi hoåc àïí phuå vuå
daåy hoåc vaâ giaáo duåc
1253 3.97 .021 .726
8. Töi luön chuá yá gùæn kïët caác nöåi dung mön
hoåc vúái caác mön hoåc khaác 1251 3.96 .022 .796
9. Töi xaác àõnh vaâ khai thaác àûúåc caác
nguöìn lûåc cho daåy hoåc vaâ giaáo duåc 1245 3.96 .019 .686
10. Töi coá nhûäng saáng kiïën phaát triïín hoaåt
àöång giaáo duåc trong trûúâng vaâ cöång àöìng 1242 3.95 .023 .801
11. Töi luön tin tûúãng khaã nùng tiïëp thu
cuãa HS 1253 3.90 .023 .812
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 04sai_cong_hong_le_thai_hung_le_thi_hoang_ha_4891_2124778.pdf