Nghiệm thu thanh toán, bàn giao công trình

Tài liệu Nghiệm thu thanh toán, bàn giao công trình: Bước 11: Nghiệm thu thanh toán, bàn giao công trình 11.1. Căn cứ thanh toán: Căn cứ thanh toán vốn đầu tư: Dự án quy hoạch: Văn bản phê duyệt đề cương hoặc nhiệm vụ dự án quy hoạch Dự toán chi phí cho công tác quy hoạch được duyệt Đối với dự án chuẩn bị đầu tư: Văn bản phê duyệt dự toán chi phí cho công tác chuẩn bị đầu tư ; Văn bản lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu; Hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu. Đối với dự án thực hiện đầu tư : Dự án đầu tư xây dựng công trình (Báo cáo kinh tế kỹ thuật đối với dự án phải lập báo cáo kinh tế kỹ thuật); Quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền, các quyết định điều chỉnh DA. Hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu (gồm các tài liệu đi kèm theo hợp đồng theo quy định của hợp đồng). Đối với dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư : Dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và đầu tư. Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được duyệt; dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đượ...

doc26 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Nghiệm thu thanh toán, bàn giao công trình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bước 11: Nghiệm thu thanh toán, bàn giao công trình 11.1. Căn cứ thanh toán: Căn cứ thanh toán vốn đầu tư: Dự án quy hoạch: Văn bản phê duyệt đề cương hoặc nhiệm vụ dự án quy hoạch Dự toán chi phí cho công tác quy hoạch được duyệt Đối với dự án chuẩn bị đầu tư: Văn bản phê duyệt dự toán chi phí cho công tác chuẩn bị đầu tư ; Văn bản lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu; Hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu. Đối với dự án thực hiện đầu tư : Dự án đầu tư xây dựng công trình (Báo cáo kinh tế kỹ thuật đối với dự án phải lập báo cáo kinh tế kỹ thuật); Quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền, các quyết định điều chỉnh DA. Hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu (gồm các tài liệu đi kèm theo hợp đồng theo quy định của hợp đồng). Đối với dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư : Dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và đầu tư. Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được duyệt; dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được duyệt (nếu chưa có trong phương án bồi thường được duyệt). Dự toán chi phí tổ chức bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được duyệt. Đối với dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư có hạng mục xây dựng khu tái định cư hoặc mua nhà tái định cư, xây dựng hạ tầng khu sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp phải gửi thêm các tài liệu sau : Hợp đồng mua nhà phục vụ tái định cư của chủ đầu tư ; Văn bản lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Tài liệu kèm theo hợp đồng xây dựng theo điều 20 của Nghị định 99/2007/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Tài liệu kèm theo hợp đồng được thoả thuận ưu tiên khi áp dụng nếu giữa các tài liệu này có các quy định mâu thuẫn. Thông báo trúng thầu hoặc văn bản chỉ định thầu; Điều kiện hợp đồng (điều kiện riêng và điều kiện chung); Đề xuất của nhà thầu; Các chỉ dẫn kỹ thuật, điều kiện tham chiếu; Các bản vẽ thiết kế; Các sửa đổi, bổ sung bằng văn bản. Bảo đảm thực hiện hợp đồng, bảo lãnh khoản tiền tạm ứng và các loại bảo lãnh khác, nếu có Các tài liệu khác có liên quan. Tiêu chí xác định khối lượng hoàn thành đủ điều kiện thanh toán: Khối lượng thực hiện có trong thiết kế được thẩm định và phê duyệt Khối lượng thực hiện có trong dự toán được thẩm định và phê duyệt Khối lượng thực hiện có trong kế hoạch được thông báo Khối lượng hoàn thành đến điểm dừng kỹ thuật cho phép Khối lượng đo được, đếm được, nhìn thấy được. Khối lượng được A-B nghiệm thu (đạt yêu cầu về chất lượng). Bên A chấp nhận thanh toán. 11.2 Tạm ứng vốn đầu tư: 11.2.1. Mức tạm ứng Mức tạm ứng vốn gói thầu thi công xây dựng: Giá trị gói thầu GTGT ≤10 tỷ đồng, mức tạm ứng tối thiểu bằng 20% giá trị hợp đồng. Giá trị gói thầu 10 tỷ < GTGT ≤ 50 tỷ, mức tạm ứng tối thiểu bằng 15% giá trị hợp đồng. Giá trị gói thầu GTGT > 50 tỷ đồng, mức tạm ứng tối thiểu bằng 10% giá trị hợp đồng. Mức tạm ứng vốn gói thầu mua sắm thiết bị Tuỳ theo giá trị hợp đồng mức vốn tạm ứng do nhà thầu và chủ đầu tư thoả thuận trên cơ sở tiến độ thanh toán trong hợp đồng nhưng tối thiểu bằng 10% giá trị hợp đồng. Mức tạm ứng đối với hợp đồng thực hiện theo hình thức EPC Tạm ứng vốn mua sắm thiết bị căn cứ vào tiến độ cung ứng trong hợp đồng. Các công việc khác mức tạm ứng tối thiểu bằng 15% giá trị công việc đó trong hợp đồng. Mức tạm ứng đối với hợp đồng tư vấn: Mức vốn tạm ứng theo thoả thuận trong hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu nhưng tối thiểu bằng 25% giá trị hợp đồng. Mức tạm ứng công việc giải phóng mặt bằng, tái định cư: Mức vốn tạm ứng do nhà thầu và chủ đầu tư thỏa thuận trên cơ sở tiến độ thanh toán trong hợp đồng nhưng tối thiểu là 10% giá hợp đồng và không vượt kế hoạch vốn cả năm đã được bố trí. (theo mục 3.2.2 mục II.3 phần II thông tư 107/2007/TT-BTC ngày 07/09/2007 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thanh toán, quyết toán vốn đầu tư dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư sử dụng vốn NSNN). Tạm ứng vốn đối với công việc bồi thường hỗ trợ; Tạm ứng vốn đối với hợp đồng mua nhà phục vụ tái định cư ; Tạm ứng vốn đối với hợp đồng thi công XD; hợp đồng mua sắm thiết bị của khu tái định cư, khu sản xuất kinh doanh phục vụ phi nông nghiệp; các HĐ tư vấn, qui hoạch các gói thầu và các công việc khác thực hiện Mức tạm ứng đối với các dự án cấp bách như xây dựng và tu bổ đê điều, công trình vượt lũ, thoát lũ, công trình giống, các dự án khắc phục hậu quả thiên tai, mức vốn tạm ứng tối thiểu bằng 50% giá trị hợp đồng. Mức tạm ứng đối với một số cấu kiện bán thành phẩm trong xây dựng có giá trị lớn phải được sản xuất trước để đảm bảo tiến độ thi công và vật tư phải dự trữ theo mùa, thì mức vốn tạm ứng theo nhu cầu cần thiết và do chủ đầu tư thống nhất với nhà thầu. Mức tạm ứng đối với chi phí quản lý dự án và chi phí khác : Dự án có tổng mức đầu tư dưới 7 tỷ đồng thì không phải lập dự toán chi phí quản lý dự án. 11.2.2. Thu hồi vốn tạm ứng: Vốn tạm ứng ở các công việc trên được thu hồi qua các lần thanh toán khối lượng hoàn thành của hợp đồng, thu hồi tạm ứng được bắt đầu từ lần thanh toán đầu tiên và thu hồi hết khi thanh toán khối lượng hoàn thành đạt 80% giá trị hợp đồng. Mức thu hồi từng lần nhà nước không quy định, do chủ đầu tư thống nhất với nhà thầu để xác định. Nhưng không vượt kế hoạch năm đã được bố trí. Mức thu hồi tạm ứng = Giá trị KL thực hiện được NT đề nghị thanh toán x Tỷ lệ tạm ứng theo quy định trong HĐ Đối công việc đền bù giải phóng mặt bằng: Đối với công việc bồi thường, hỗ trợ : Sau khi chi trả cho người thụ hưởng, chủ đầu tư dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư có trách nhiệm tập hợp chứng từ, làm thủ tục thanh toán, hoàn ứng tại kho bạc Nhà nước trong thời hạn chậm nhất là 30 ngày làm việc, kể từ ngày chi chả cho người thụ hưởng. Đối với hợp đồng mua nhà phục vụ tái định cư và các công việc giải phóng mặt bằng khác, vốn tạm ứng được thu hồi vào từng kỳ thanh toán khói lượng hoàn thành và thu hồi hết khi đã thực hiện xong công việc giải phóng mặt bằng. Trường hợp đến hết năm kế hoạch mà vốn tạm ứng chưa thu hồi hết do hợp đồng chưa được thanh toán đạt đến tỷ lệ quy định thì tiếp tục thu hồi tỏng kế hoạch năm sau và không trừ vào kế hoạch thanh toán vốn đầu tư năm sau. 11.2.3. Hồ sơ tạm ứng vốn Ngoài tài liệu cơ sở của dự án theo quy định, khi tạm ứng vốn, chủ đầu tư gửi đến Kho bạc nhà nước các tài liệu sau : Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư; Chứng từ chuyển tiền; Bảo lãnh khoản tiền tạm ứng của nhà thầu (nếu trong hợp đồng chủ đầu tư và nhà thầu thoả thuận có bảo lãnh tiền tạm ứng) 11.3. Thanh toán vốn đầu tư theo hình thức khối lượng hoàn thành 11.3.1. Thanh toán khối lượng hoàn thành thông thường. Thanh toán khối lượng quy hoạch hoàn thành Căn cứ kiểm soát thanh toán: Tài liệu để mở tài khoản Văn bản của cấp có thẩm quyền phê duyệt đề cương hoặc nhiệm vụ dự án quy hoạch; Dự toán chi phí công tác quy hoạch được duyệt; Văn bản lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu Hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu. Cả 5 căn cứ trên chỉ gửi 1 lần cho cả quá trình thực hiện dự án trừ trường hợp có bổ xung, điều chỉnh. Tài liệu gửi từng lần thanh toán Bảng xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành và bảng xác định khối lượng công việc phát sinh ngoài hợp đồng (nếu có). Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư; Giấy đề nghị thanh toán tạm ứng vốn đầu tư (nếu có thanh toán tạm ứng); Giấy rút vốn đầu tư. Trường hợp thanh toán một lần không hết số vốn chấp nhận trong giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư thì những lần thanh toán tiếp theo, chủ đầu tư chỉ cần lập giấy rút vốn đầu tư để thanh toán phần vốn còn lại. Thanh toán vốn chuẩn bị đầu tư hoàn thành: Căn cứ kiểm soát thanh toán vốn chuẩn bị đầu tư như mục 1 Tài liệu để mở tài khoản Văn bản của cấp có thẩm quyền phê cho phép tự thực hiện (nếu chủ đầu tư tự thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư); Dự toán chi phí công tác chuẩn bị đầu tư được duyệt; Văn bản lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu Hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu. Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư Bảng xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng (theo hướng dẫn về hợp đồng trong hoạt động xây dựng). Khi có khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng Chủ đầu tư gửi bảng xác định giá trị khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng. Giấy đề nghị thanh toán tạm ứng vốn đầu tư (nếu có thanh toán tạm ứng); Giấy rút vốn đầu tư. Thanh toán khối lượng hoàn thành cho một số công việc khác. Khối lượng xây dựng công trình hoàn thành; Khối lượng thiết bị hoàn thành; Khối lượng tư vấn hoàn thành; Thanh toán chi phí chuyển giao công nghệ; Thanh toán chi phí quản lý dự án; Thanh toán khối lượng khác hoàn thành. Căn cứ kiểm soát khối lượng hoàn thành: Tài liệu để mở tài khoản; Dự án đầu tư xây dựng công trình (hoặc báo cáo kinh tế kỹ thuật đối với dự án chỉ lập báo cáo kinh tế kỹ thuật) kèm quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền, các quyết định điều chỉnh dự án (nếu có); Dự toán và quyết định phê duyệt dự toán của từng công việc, hạng mục công trình, công trình đối với trường hợp chỉ định thầu hoặc tự thực hiện và các công việc thực hiện không thông qua hợp đồng; Văn bản lựa chọn nhà thầu theo qui định của Luật Đấu thầu; Hợp đồng giữa bên giao thầu và bên nhận thầu (bao gồm các tài liệu kèm theo hợp đồng) (theo mục 1 phần II của thông tư 06/2007/TT-BXD ngày25/7/2007); Bảo lãnh tạm ứng (nếu có) theo quy định cụ thể của hợp đồng (kể cả dự án vốn trong nước nhưng do nhà thầu nước ngoài thi công). Trong 6 tài liệu trên chỉ gửi một lần cho đến khi dự án kết thúc đầu tư, trừ trường hợp phải bổ xung điều chỉnh. Đối với dự án ODA có vốn đối ứng tham gia còn bổ sung thêm các tài liệu là bản dịch tiếng Việt có chữ ký và dấu của Chủ đầu tư: Hiệp định tín dụng, sổ tay giải ngân (nếu có). Riêng hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu phải là văn bản bằng tiếng Việt hoặc bản dịch tiếng Việt có chữ ký và dấu của Chủ đầu tư. Các hồ sơ được gửi kèm theo đối với từng lần thanh toán: Bảng xác định giá trị khối lượng hoàn thành theo hợp đồng; Bảng xác định giá trị khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng (đối với hợp đồng trọn gói và hợp đồng theo đơn giá cố định); Bảng xác định theo đơn giá điều chỉnh theo quy định của hợp đồng (đối với hợp đồng theo đơn giá cố định và hợp đồng theo giá điều chỉnh); Bảng tính giá trị đề nghị thanh toán (Giá trị khối lượng hoàn thành theo hợp đồng, giá trị khối lượng các công việc phát sinh ngoài hợp đồng (đối với hợp đồng trọn gói và hợp đồng theo đơn giá cố định), chiết khấu tiền tạm ứng, giá trị thanh toán sau khi đã bù trừ các khoản trên. Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư; Giấy đề nghị thanh toán tạm ứng vốn đầu tư (nếu có thanh toán tạm ứng) Giấy rút vốn đầu tư. Đối với chi phí phá và tháo dỡ vật kiến trúc cũ, chủ đầu tư còn gửi thêm các tài liệu Biên bản thanh lý vật tư thu hồi. Đối với chi phí quản lý dự án phải lập dự toán, thanh toán theo dự toán chi phí đã được duyệt. Đối với chi phí thẩm tra phê duyệt quyết toán : dự án từ nhóm B trở lên thanh toán theo dự toán được duyệt ; đối với dự án còn lại : thanh toán theo đề nghị của chủ đầu tư trong phạm vi định mức chi phí thẩm tra quyết toán. Đối với các công việc được thực hiện thông qua các hợp đồng xây dựng, việc thanh toán hợp đồng phù hợp với từng loại hợp đồng, giá hợp đồng và các điều kiện thanh toán hợp đồng. Số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán và điều kiện thanh toán phải được ghi rõ trong hợp đồng. Đối với giá hợp đồng trọn gói: Thanh toán theo tỉ lệ phần trăm (%) giá hợp đồng hoặc giá công trình, hạng mục công trình hoàn thành tương ứng với các giai đoạn thanh toán được ghi trong hợp đồng. Sau khi hoàn thành hợp đồng và được nghiệm thu, bên giao thầu thanh toán cho bên nhận thầu toàn bộ giá hợp đồng đã ký và các khoản tiền được điều chỉnh giá (nếu có). Đối với giá hợp đồng theo đơn giá cố định Thanh toán trên cơ sở khối lượng các công việc hoàn thành (kể cả khối lượng phát sinh được duyệt theo thẩm quyền, nếu có) được nghiệm thu trong giai đoạn thanh toán và đơn giá tương ứng với các công việc đã ghi trong hợp đồng hoặc phụ lục bổ sung hợp đồng. Sau khi hoàn thành hợp đồng và được nghiệm thu, bên giao thầu thanh toán cho bên nhận thầu toàn bộ giá hợp đồng đã ký và các khoản tiền được điều chỉnh giá (nếu có). Đối với giá hợp đồng theo giá điều chỉnh Thanh toán trên cơ sở khối lượng các công việc hoàn thành (kể cả khối lượng phát sinh được duyệt theo thẩm quyền, nếu có) được nghiệm thu trong giai đoạn thanh toán và đơn giá đã điều chỉnh theo quy định của hợp đồng. Trường hợp đến giai đoạn thanh toán vẫn chưa đủ điều kiện điều chỉnh đơn giá thì sử dụng đơn giá tạm tính khi ký hợp đồng để thực hiện thanh toán và điều chỉnh giá trị thanh toán khi có đơn giá điều chỉnh theo đúng quy định của hợp đồng. Sau khi hoàn thành hợp đồng và được nghiệm thu, bên giao thầu thanh toán cho bên nhận thầu toàn bộ giá hợp đồng đã ký và các khoản tiền được điều chỉnh giá (nếu có). Đối với giá hợp đồng kết hợp: Việc thanh toán được thực hiện tương ứng theo các quy định thanh toán như mục trên. Đối với khối lượng công việc phát sinh ngoài hợp đồng: Đối với khối lượng công việc phát sinh từ 20% trở xuống so với khối lượng công việc tương ứng trong hợp đồng và đã có đơn giá trong hợp đồng thì khối lượng công việc phát sinh được thanh toán theo đơn giá đã ghi trong hợp đồng. Đối với khối lượng công việc phát sinh lớn hơn 20% so với khối lượng công việc tương ứng trong hợp đồng hoặc khối lượng công việc phát sinh chưa có đơn giá trong hợp đồng thì khối lượng công việc phát sinh được thanh toán theo đơn giá do chủ đầu tư phê duyệt theo quy định. Đối với khối lượng công việc bổ sung ngoài phạm vi công việc quy định của hợp đồng áp dụng phương thức giá hợp đồng trọn gói thì giá trị bổ sung được lập dự toán, bên giao thầu và bên nhận thầu thống nhất ký hợp đồng bổ xung giá trị phát sinh này. 11.3.2. Thanh toán một số trường hợp đặc biệt Các công trình đặc thù Công trình bí mật nhà nước: thanh toán theo tiến độ thực hiện dự án, Kho bạc nhà nước chỉ nhận chứng từ rút vốn và chuyển tiền theo đề nghị của Chủ đầu tư và không kiểm soát về nội dung. Công trình theo lệnh khẩn cấp Loại công trình quy định theo điều 2 nghị định số 71/2005/NĐ-CP ngày 6/6/2005 của Chính phủ về quản lý công trình đặc thù. Nội dung thanh toán như nội dung thanh toán vốn đầu tư nguồn vốn NSNN. Mức vốn tạm ứng bằng 50% kế hoạch vốn đầu tư được giao Vốn tạm ứng được thu hồi dần vào các kỳ thanh toán khối lượng hoàn thành và thu hồi hết khi công trình hoàn thành. Công trình tạm Trường hợp thanh toán theo tỷ lệ phần trăm (%) trong dự toán, được hạch toán vào tài khoản thanh toán khối lượng hoàn thành. Trường hợp đối với các công trình có quy mô lớn, phức tạp mà chi phí nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công được lập dự toán thì kiểm soát thanh toán theo dự toán được duyệt. Thanh toán chi phí quản lý dự án Theo thông tư 118/2007/TT-BTC ngày 2 tháng 10 năm 2007 của Bộ Tài chính về hướng dẫn quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án đầu tư của các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước được chia làm 2 nhóm: Nhóm I: các Ban quản lý dự án do Bộ, cơ quan ngang Bộ, các cơ quan khác ở Trung ương, các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương thành lập để quản lý các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A; có tư cách pháp nhân độc lập, có biên chế BQLDA hưởng lương từ nguồn kinh phí quản lý dự án. Nhóm II: gồm các Chủ đầu tư trong trường hợp không thành lập BQLDA và các BQLDA khác với quy định tại nhóm I; các Ban QLDA này không hưởng lương từ nguồn kinh phí quản lý dự án. Nội dung chi phí quản lý dự án đối với nhóm I: Chi tiền lương: theo ngạch, bậc và theo quỹ lương được giao, lương hợp đồng dài hạn; Chi các khoản phụ cấp lương: chức vụ, trách nhiệm, khu vực, thu hút.. Các khoản trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn; Chi tiền thưởng: thường xuyên, đột xuất; Chi phúc lợi: nghỉ phép, nghỉ chế độ; Chi làm thêm giờ; Chi thanh toán công tác phí; Chi mua vật tư văn phòng; Chi thanh toán dịch vụ công cộng; Chi mua sắm tài sản phục vụ quản lý; Chi sửa chữa tài sản; Chi phí thuê mướn; Chi phí hội nghị, học tập; Chi phí đoàn ra, đoàn vào; Nội dung chi phí đối với nhóm II: Các khoản chi tương ứng từ (6) đến mục (11) của nhóm I; Phụ cấp quản lý dự án: cho những người trực tiếp thực hiện công việc QLDA; Thủ tục thanh toán theo hướng dẫn về thanh toán chi phí quản lý dự án; Trường hợp thuê tư vấn quản lý dự án thanh toán theo hợp đồng; Trường hợp mua sắm ô tô thanh toán theo dự toán cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thanh toán giải phóng mặt bằng: Căn cứ để kiểm soát thanh toán Đối với vốn thực hiện đầu tư: Dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư và văn bản phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng tái định cư; Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được duyệt; dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư được duyệt; Dự toán chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư được duyệt. Đối với dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư có hạng mục xây dựng khu tái định cư hoặc mua nhà tái định cư, xây dựng hạ tầng khu sản xuất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp phải gửi thêm các tài liệu sau: Hợp đồng mua nhà phục vụ tái định cư của Chủ đầu tư; Văn bản lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu; Hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu; Dự toán chi tiết được duyệt của các công việc, gói thầu chỉ định thầu và tự thực hiện. 11.3.3. Nguyên tắc thanh toán, thời hạn thanh toán. Cơ quan cấp phát vốn căn cứ vào các điều khoản thanh toán được quy định trong hợp đồng (số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán, thời điểm thanh toán và các điều kiện thanh toán) và giá trị từng lần thanh toán để thanh toán cho chủ đầu tư. Chủ đầu tư tự chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của khối lượng thực hiện, định mức đơn giá các loại công việc, chất lượng công trình. Thời hạn thanh toán: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhà thầu nộp hồ sơ thanh toán theo quy định, chủ đầu tư phải thanh toán giá trị khối lượng công việc đã thực hiện cho nhà thầu. Với thời hạn đó đối với chủ đầu tư kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ đề nghị thanh toán hợp lệ của nhà thầu trong thời hạn 3 ngày chủ đầu tư phải hoàn tất thủ tục chuyển đề nghị giải ngân tới cơ quan cấp phát, Cơ quan cấp phát trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ phải thanh toán cho nhà thầu. 11.3.4. Quy trình thanh toán Chủ đầu tư (Bên giao thầu) Cơ quan cấp phát, thanh toán Phòng kế toán Lãnh đạo cơ quan Phòng thanh toán vốn Cán bộ thanh toán Nhà thầu (Bên nhận thầu) Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả Chủ đầu tư gửi hồ sơ thanh toán đến cơ quan cấp phát vốn qua bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chuyển cho cán bộ thanh toan vốn đầu tư thực hiện kiểm tra các thủ tục, đối chiếu với các số liệu gốc. Cán bộ thanh toán chuyển hồ sơ hợp pháp cho Trưởng phòng thanh toán vốn đầu tư và lập tờ trình lãnh đạo, báo cáo Trưởng phòng thanh toán vốn đầu tư. Trên cơ sở nguồn vốn hiện có, Trưởng phòng thanh toán VĐT xem xét, ký vào chứng từ, tờ trình và trình lãnh đạo KBNN duyệt. Sau khi lãnh đạo duyệt, phòng thanh toán vốn đầu tư chuyển giấy rút vốn đầu tư và giấy đề nghị thanh toán tạm ứng (nếu có) cho Phòng kế toán. Phòng kế toán làm thủ tục thanh toán và trả lại hồ sơ thanh toán cho Phòng thanh toán vốn đầu tư. Bước 12. Quyết toán vốn đầu tư 12.1. Yêu cầu cơ bản quản lý chi phí trong khâu quyết toán vốn ĐTXD Báo cáo quyết toán dự án hoàn thành phải xác định đầy đủ, chính xác tổng chi phí đầu tư đã thực hiện, phân định rõ nguồn vốn đầu tư; chi phí đầu tư được phép không tính vào giá trị tài sản hình thành qua đầu tư dự án, giá trị tài sản hình thành qua đầu tư: tài sản cố định (TSCĐ), tài sản lưu động (TSLĐ); đồng thời đảm bảo đúng nội dung, thời gian lập, thẩm tra và phê duyệt theo quy định. Các dự án đầu tư sử dụng các nguồn vốn sau phải lập báo cáo quyết toán sau khi hoàn thành: Vốn ngân sách nhà nước; Vốn tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước; Vốn trái phiếu (chính phủ, chính quyền địa phương); Vốn tín dụng do nhà nước bảo lãnh; Vốn đầu tư phát triển của các Tổng công ty nhà nước, công ty TNHH một thành viên. Đối với dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A gồm nhiều dự án thành phần hoặc tiểu dự án, trong đó nếu từng dự án thành phần hoặc tiểu dự án độc lập vận hành khai thác hoặc thực hiện theo phân kỳ đầu tư được ghi trong văn bản phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc báo cáo đầu tư, thì mỗi dự án thành phần hoặc tiểu dự án đó được thực hiện quyết toán vốn đầu tư như một dự án đầu tư độc lập. Từ kết quả quyết toán dự án hoàn thành nhằm đánh giá kết quả quá trình đầu tư, xác định rõ trách nhiệm của Chủ đầu tư, các nhà thầu, cơ quan cấp vốn, cho vay, kiểm soát thanh toán, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan Đối với các dự án có nhiều hạng mục công trình, tùy theo quy mô, tính chất và thời gian xây dựng công trình, CĐT có thể quyết toán vốn đầu tư xây dựng cho từng hạng mục công trình hoặc toàn bộ công trình ngay sau khi hạng mục công trình, công trình hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng theo yêu cầu của người quyết định đầu tư . Giá trị đề nghị quyết toán của hạng mục công trình bao gồm: chi phí xây dựng; chi phí mua sắm và lắp đặt thiết bị, các khoản chi phí khác có liên quan trực tiếp đến hạng mục đó. Sau khi toàn bộ dự án hoàn thành, chủ đầu tư phải tổng quyết toán toàn bộ dự án trình người có thẩm quyền phê duyệt và phân bổ chi phí chung của dự án cho từng hạng mục công trình thuộc dự án. Đối với các dự án đầu tư có sử dụng vốn nước ngoài (vốn do Nhà nước bảo lãnh, vốn vay, vốn viện trợ từ các Chính phủ, tổ chức, cá nhân người nước ngoài) khi hoàn thành phải thực hiện quyết toán theo quy định quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước. Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) gồm nhiều hợp phần, trong đó có hợp phần chi phí đầu tư xây dựng cơ bản, có hợp phần chi phí hành chính, sự nghiệp được quyết toán như sau: Hợp phần chi phí xây dựng cơ bản quyết toán theo quy định cụ thể về hướng dẫn quyết toán vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước. Hợp phần chi phí hành chính, sự nghiệp quyết toán theo quy định cụ thể của chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp. Đối với dự án của cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, dự án có yêu cầu cơ mật thuộc an ninh quốc phòng, dự án mua sở hữu bản quyền, việc quyết toán dự án hoàn thành được thực hiện theo quyết định riêng của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở đề xuất và kiến nghị của cơ quan có dự án. 12.2. Nội dung báo cáo quyết toán vốn Đầu tư. 12.2.1. Nội dung báo cáo quyết toán vốn đầu tư Nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án tính đến ngày khóa sổ lập báo cáo quyết toán (chi tiết theo từng nguồn vốn đầu tư). Loại nguồn vốn tham gia đầu tư dự án: nguồn vốn nhà nước, vốn vay nước ngoài, vốn vốn vay trong nước và vốn khác. Phản ánh Nguồn vốn đầu tư cho dự án được cấp có thẩm quyền duyệt trong quyết định đầu tư dự án, phản ánh nguồn vốn thực tế đầu tư cho dự án tính đến thời điểm khóa sổ lập báo cáo quyết toán. Chi phí đầu tư đề nghị quyết toán chi tiết theo cơ cấu: xây dựng, mua sắm và lắp đặt thiết bị, chi phí khác; chi tiết theo hạng mục, khoản mục chi phí đầu tư. Nội dung chi phí đầu tư được ghi trong BCQT: Tổng mức đầu tư được duyệt ghi trong quyết định đầu tư hoặc quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư. Dự toán, tổng dự toán được duyệt được ghi trong quyết định phê duyệt hoặc quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng dự toán. Chi phí đầu tư dự án(công trình, hạng mục công trình) hoàn thành chủ đầu tư đề nghị quyết toán Xác định chi phí đầu tư thiệt hại không tính vào giá trị tài sản hình thành qua đầu tư: phản ánh những chi phí do nguyên nhân bất khả kháng như: thiên tai, địch họa, ...được cấp có thẩm quyền cho phép duyệt bỏ không tính vào giá trị hình thành qua đầu tư. Xác định số lượng và giá trị tài sản hình thành qua đầu tư của dự án, công trình hoặc hạng mục công trình; chi tiết theo nhóm, loại tài sản cố định, tài sản lưu động theo chi phí thực tế. Đối với các dự án có thời gian thực hiện đầu tư lớn hơn 36 tháng tính từ ngày khởi công đến ngày nghiệm thu bàn giao đưa vào khai thác sử dụng phải thực hiện quy đổi vốn đầu tư về mặt bằng giá tại thời điểm bàn giao đưa vào khai thác sử dụng. Các dự án đầu tư có thời gian từ 36 tháng trở lên phải quy đổi vốn đầu tư đã thực hiện qua các năm về mặt bằng giá tại thời điểm bàn giao để xác định giá trị tài sản bàn giao cho sản xuất, sử dụng. Phản ánh giá trị tài sản theo thực tế chi phí; Phản ánh giá trị tài sản. Phân loại và xác định giá trị TSCĐ, TSLĐ do đầu tư tạo ra: Giá trị TSCĐ và TSLĐ do đầu tư tạo ra là toàn bộ chi phí đầu tư cho dự án sau khi đã trừ đi các khoản chi phí không tính vào giá trị tài sản, bao gồm: Giá trị TSCĐ và TSLĐ của Chủ đầu tư; Giá trị TSCĐ và TSLĐ bàn giao cho đơn vị khác. Tài sản cố định được phân loại và xác định giá trị theo nguyên tắc: Các chi phí liên quan trực tiếp đến TSCĐ nào thì tính cho TSCĐ đó; Các chi phí chung liên quan đến nhiều TSCĐ thì phân bổ theo tỷ lệ chi phí liên quan trực tiếp của từng TSCĐ so với tổng số chi phí trực tiếp của toàn bộ giá trị tài sản cố định. Trường hợp tài sản do đầu tư mang lại được bàn giao cho nhiều đơn vị sử dụng thì phải xác định đầy đủ danh mục và giá trị của TSCĐ, TSLĐ của dự án bàn giao cho từng đơn vị. Việc phân bổ chi phí khác cho từng tài sản cố định được xác định theo nguyên tắc: chi phí trực tiếp liên quan đến tài sản cố định nào thì tính cho tài sản cố định đó; chi phí chung liên quan đến nhiều tài sản cố định thì phân bổ theo tỷ lệ chi phí trực tiếp của từng tài sản so với tổng số chi phí trực tiếp của toàn bộ tài sản cố định. Trường hợp tài sản được bàn giao cho nhiều đơn vị sử dụng phải xác định đầy đủ danh mục và giá trị của tài sản bàn giao cho từng đơn vị. 12.2.2. Hồ sơ trình duyệt quyết toán Tờ trình đề nghị phê duyệt quyết toán của Chủ đầu tư (bản gốc); Báo cáo quyết toán dự án hoàn thành theo văn bản quy định hiện hành do Chủ đầu tư lập; Các văn bản pháp lý có liên quan; Các hợp đồng kinh tế, biên bản thanh lý hợp đồng, các tài liệu kèm theo hợp đồng giữa Chủ đầu tư và Nhà thầu Các biên bản nghiệm thu hoàn thành bộ phận công trình, giai đoạn thi công xây dựng, nghiệm thu lắp đặt thiết bị; biên bản nghiệm thu hoàn thành dự án, công trình hoặc hạng mục công trình để đưa vào sử dụng Báo cáo kết quả kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành (nếu có, bản gốc); kèm văn bản của Chủ đầu tư về kết quả kiểm toán: nội dung thống nhất, nội dung không thống nhất, kiến nghị; Kết luận thanh tra, biên bản kiểm tra, báo cáo kiểm toán của các cơ quan: Thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước (nếu có); kèm theo báo cáo tình hình chấp hành các báo cáo trên của Chủ đầu tư. Trong quá trình thẩm tra, chủ đầu tư có trách nhiệm xuất trình cho cơ quan thẩm tra các tài liệu phục vụ công tác thẩm tra quyết toán; Hồ sơ hoàn công, nhật ký thi công, hồ sơ đấu thầu, dự toán thiết kế, dự toán bổ sung và các hồ sơ chứng từ thanh toán có liên quan. Đối với các dự án quy hoạch, chi phí chuẩn bị đầu tư của dự án chỉ cần các loại hồ sơ sau: Tờ trình đề nghị phê duyệt quyết toán của Chủ đầu tư (bản gốc); Báo cáo quyết toán dự án hoàn thành theo văn bản quy định hiện hành do Chủ đầu tư lập; Các văn bản pháp lý có liên quan; Các hợp đồng kinh tế, biên bản thanh lý hợp đồng, các tài liệu kèm theo hợp đồng giữa Chủ đầu tư và Nhà thầu 12.3. Thẩm quyền thẩm tra quyết toán Đối với dự án Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Thủ tướng chính phủ quyết định đầu tư; Bộ Tài chính thẩm tra; Đối với dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước thuộc các cơ quan trung ương quản lý: người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán giao cho đơn vị có chức năng thuộc quyền quản lý tổ chức thẩm tra. Đối với dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quản lý: Sở Tài chính tổ chức thẩm tra. Đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước thuộc cấp quận, huyện, thành phố thuộc tỉnh quản lý: Phòng tài chính tổ chức thẩm tra. Đối với các dự án còn lại, người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán giao cho đơn vị có chức năng thuộc quyền quản lý tổ chức thẩm tra. Trường hợp cần thiết, người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán quyết định thành lập tổ công tác thẩm tra để thực hiện thẩm tra trước khi phê duyệt quyết toán; thành phần của tổ công tác thẩm tra quyết toán gồm thành viên của các đơn vị có liên quan. 12.4. Nội dung thẩm tra quyết toán; kiểm toán vốn ĐTXD. 12.4.1. Đối với dự án đã kiểm toán quyết toán Trên cơ sở Báo cáo kết quả kiểm toán dự án hoàn thành; cơ quan (đơn vị) chủ trì thẩm tra quyết toán thực hiện thẩm tra các nội dung sau: Thẩm tra tính tuân thủ Chuẩn mực kiểm toán báo cáo quyết toán vốn đầu tư hoàn thành và các nội dung ở mục 3.2 dưới đây của Báo cáo kết quả kiểm toán của dự án hoàn thành; nếu chưa đảm bảo yêu cầu so với quy định, cơ quan thẩm tra có quyền yêu cầu nhà thầu kiểm toán thực hiện kiểm toán lại hoặc kiểm toán bổ sung. Thẩm tra việc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật, những căn cứ pháp lý mà kiểm toán viên sử dụng để kiểm toán dự án. Xem xét những kiến nghị, những nội dung còn khác nhau giữa báo cáo quyết toán của chủ đầu tư và báo cáo kiểm toán dự án hoàn thành của nhà thầu kiểm toán. 12.4.2. Đối với dự án không kiểm toán quyết toán: Thẩm tra hồ sơ pháp lý: Thẩm tra việc chấp hành trình tự, thủ tục đầu tư và xây dựng theo quy định của pháp luật về đầu tư và xây dựng; Thẩm tra việc chấp hành trình tự, thủ tục lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu; Thẩm tra tính pháp lý của các hợp đồng kinh tế do chủ đầu tư ký với các nhà thầu (tư vấn, xây dựng, cung ứng vật tư thiết bị) để thực hiện dự án. Thẩm tra nguồn vốn đầu tư của dự án Đối chiếu số vốn đã cấp, cho vay, thanh toán do chủ đầu tư báo cáo với số xác nhận của cơ quan cấp vốn, cho vay, thanh toán liên quan để xác định số vốn đầu tư thực tế thực hiện; Thẩm tra sự phù hợp trong việc sử dụng nguồn vốn đầu tư so với cơ cấu xác định trong quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền. Thẩm tra chi phí đầu tư Các khoản chi phí đầu tư của dự án có thể được thực hiện bởi 2 phương thức: Chủ đầu tư (ban quản lý dự án) tự thực hiện; Các nhà thầu thực hiện theo hợp đồng. Thẩm tra những công việc do chủ đầu tư (ban quản lý dự án) tự thực hiện: Những công việc do chủ đầu tư (ban quản lý dự án) tự thực hiện bao gồm các khoản mục chi phí thuộc chi phí quản lý dự án và gói thầu chủ đầu tư được phép tự thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Thẩm tra các nội dung, khối lượng trong bản tính giá trị đề nghị quyết toán của Chủ đầu tư với biên bản nghiệm thu khối lượng; đối chiếu đơn giá trong bản tính giá trị đề nghị quyết toán của chủ đầu tư với đơn giá trong dự toán được duyệt đảm bảo phù hợp với định mức, đơn giá, phù hợp với phương pháp lập định mức đơn giá theo quy định. Qua đó xác định được giá trị quyết toán của công việc hoặc gói thầu do chủ đầu tư (ban quản lý) tự thực hiện. Thẩm tra những công việc do các nhà thầu thực hiện theo hợp đồng: Tùy theo đặc điểm, tính chất của dự án, công trình xây dựng; với tất cả các loại hợp đồng trong hoạt động xây dựng; các bên tham gia ký kết hợp đồng phải thỏa thuận giá hợp đồng xây dựng theo một trong các hình thức: Giá hợp đồng trọn gói; Giá hợp đồng theo đơn giá cố định; Giá hợp đồng theo giá điều chỉnh; Giá hợp đồng kết hợp 3 hình thức trên. Thẩm tra đối với hợp đồng theo hình thức “Giá hợp đồng trọn gói”: Đối chiếu các yêu cầu, nội dung công việc, khối lượng thực hiện, đơn giá trong bản tính giá trị đề nghị quyết toán A-B với các yêu cầu, nội dung công việc, khối lượng thực hiện, đơn giá ghi trong hợp đồng, bản tính giá trị hợp đồng và các tài liệu kèm theo hợp đồng. Qua đó xác định được giá trị quyết toán của hợp đồng. Khi nhà thầu thực hiện đầy đủ các yêu cầu, nội dung công việc, đúng khối lượng thực hiện và đơn giá ghi trong hợp đồng, bản tính giá hợp đồng; thì giá trị quyết toán đúng bằng giá trọn gói của hợp đồng đã ký. Không triết tính lại khối lượng cũng như đơn giá chi tiết đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quyết định trúng thầu. Thẩm tra đối với hợp đồng theo hình thức “Giá hợp đồng theo ĐG cố định” Đối chiếu với biên bản nghiệm thu khối lượng thực hiện để thẩm tra các yêu cầu, nội dung công việc, khối lượng thực hiện trong bản tính giá trị đề nghị quyết toán A-B; đối chiếu đơn giá trong bản tính giá trị đề nghị quyết toán A-B với đơn giá cố định ghi trong bản tính giá hợp đồng và các tài liệu kèm theo hợp đồng; giá trị quyết toán bằng khối lượng thực hiện đã được nghiệm thu đúng quy định nhân (x) với đơn giá cố định ghi trong hợp đồng. Thẩm tra đối với hợp đồng theo hình thức “Giá hợp đồng theo giá điều chỉnh” Căn cứ điều kiện cụ thể của hợp đồng, xác định rõ phạm vi và phương thức điều chỉnh hợp đồng. Trường hợp điều chỉnh về khối lượng phải căn cứ biên bản nghiệm thu khối lượng để thẩm tra khối lượng. Trường hợp điều chỉnh về đơn giá phải căn cứ nguyên tắc điều chỉnh đơn giá ghi trong hợp đồng. Thẩm tra đối với hợp đồng theo hình thức “Giá hợp đồng kết hợp” (không phân biệt hình thức lựa chọn nhà thầu) Hợp đồng theo hình thức “Giá hợp đồng kết hợp” phải xác định rõ phạm vi theo công trình, hạng mục công trình hoặc nội dung công việc cụ thể được áp dụng hình thức hợp đồng cụ thể: trọn gói, đơn giá cố định hoặc điều chỉnh giá. Việc thẩm tra từng phần của hợp đồng, theo từng hình thức hợp đồng Thẩm tra những công việc phát sinh và giảm trừ Trường hợp có những hạng mục hoặc một số nội dung công việc nào đó trong hợp đồng không thực hiện thì giảm trừ giá trị tương ứng của những nội dung đó trong hợp đồng. Trường hợp khối lượng không thực hiện hoặc khối lượng được nghiệm thu thấp hơn ở bản tính giá hợp đồng thì giảm trừ phần khối lượng không thực hiện (hoặc thấp hơn) nhân (x) với đơn giá tương ứng ghi trong hợp đồng Trường hợp có công việc phát sinh theo yêu cầu của Chủ đầu tư, trong phạm vi hợp đồng, khối lượng phát sinh nhỏ hơn hoặc bằng 20% khối lượng công việc tương ứng ghi trong hợp đồng thì cộng thêm phần khối lượng phát sinh được nghiệm thu nhân (x) với đơn giá tương ứng ghi trong hợp đồng. Trường hợp có công việc phát sinh theo yêu cầu của Chủ đầu tư, trong phạm vi hợp đồng, khối lượng phát sinh lớn hơn 20% khối lượng công việc tương ứng ghi trong hợp đồng hoặc khối lượng phát sinh không có đơn giá ghi trong hợp đồng thì cộng thêm phần phát sinh được nghiệm thu nhân (x) với đơn giá điều chỉnh do chủ đầu tư phê duyệt theo nguyên tắc điều chỉnh đơn giá khối lượng phát sinh đã ghi trong hợp đồng. Trường hợp có công việc phát sinh theo yêu cầu của Chủ đầu tư, ngoài phạm vi hợp đồng thì thẩm tra theo dự toán bổ xung đã được chủ đầu tư phê duyệt kèm theo hợp đồng bổ sung giá trị phát sinh này. Lựa chọn hình thức hợp đồng, điều chỉnh giá hợp đồng, điều chỉnh đơn giá trong hợp đồng xây dựng phải tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Riêng đối với dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước còn phải tuân thủ hình thức hợp đồng, điều kiện điều chỉnh giá hợp đồng, điều chỉnh đơn giá hợp đồng được ghi trong quyết định của người có thẩm quyền quyết định đầu tư. Thẩm tra chi phí thiệt hại không tính vào giá trị tài sản Chi phí đầu tư thiệt hại do thiên tai, địch họa và các nguyên nhân bất khả kháng khác không thuộc phạm vi bảo hiểm. Chi phí đầu tư cho khối lượng công việc được huỷ bỏ theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Thẩm tra giá trị tài sản hình thành qua đầu tư: Thẩm tra số lượng và giá trị theo 2 loại: tài sản cố định và tài sản lưu động; nguyên giá (đơn giá) của từng nhóm (loại) tài sản theo thực tế chi phí và theo giá quy đổi về thời điểm bàn giao tài sản đưa vào sản xuất, sử dụng. Thẩm tra tình hình công nợ, vật tư, thiết bị tồn đọng: Căn cứ kết quả thẩm tra chi phí đầu tư, tình hình thanh toán cho các nhà thầu của chủ đầu tư để thẩm tra công nợ của dự án. Căn cứ thực tế tiếp nhận và sử dụng vật tư thiết bị của dự án để xác định số lượng, giá trị vật tư, thiết bị tồn đọng, đề xuất phương án xử lý. Căn cứ biên bản kiểm kê đánh giá tài sản dành cho hoạt động Ban Quản lý dự án tính đến ngày lập báo cáo quyết toán, xác định số lượng, giá trị tài sản còn lại để bàn giao cho đơn vị sử dụng hoặc xử lý theo quy định. Xem xét việc chấp hành của Chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đối với ý kiến kết luận của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước (nếu có). Nhận xét, đánh giá và kiến nghị Nhận xét đánh giá việc chấp hành các quy định của nhà nước về quản lý đầu tư, xây dựng và đấu thầu; công tác quản lý chi phí đầu tư, quản lý tài sản đầu tư của chủ đầu tư; trách nhiệm của từng cấp đối với công tác quản lý vốn đầu tư dự án. Kiến nghị về giá trị quyết toán và xử lý các vấn đề có liên quan. Theo kết quả thẩm tra quyết toán, tổ chức thẩm tra kiến nghị trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán các văn bản sau: Tờ trình của cơ quan, tổ chức thẩm tra gửi cấp có thẩm quyền đề nghị phê duyệt quyết toán; Báo cáo kết quả thẩm tra quyết toán; Dự thảo quyết định phê duyệt quyết toán; Báo cáo quyết toán do chủ đầu tư lập. 18.4. Phê duyệt quyết toán vốn đầu tư xây dựng 18.4.1. Thẩm quyền phê duyệt quyết toán Căn cứ vào báo cáo thẩm tra quyết toán theo các nội dung nêu trên, người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán xem xét, phê duyệt báo cáo quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành theo quy định. Cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán vốn đầu tư theo quy định hiện hành của nhà nước: Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt quyết toán các dự án được Quốc hội quyết định chủ trương và cho phép đầu tư, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; Bộ trưởng thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương của các đoàn thể; Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt quyết toán các dự án A, B, C sử dụng vốn ngân sách nhà nước; được ủy quyền hoặc phân cấp phê duyệt quyết toán đối với các dự án nhóm B, C cho cơ quan cấp dưới trực tiếp; Đối với các dự án còn lại, người quyết định đầu tư là người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành. 12.5.2. Quyết định phê duyệt dự án hoàn thành Căn cứ báo cáo kết quả thẩm tra, người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán xem xét, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành theo quy định. Quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành được gửi cho các cơ quan, đơn vị sau: Chủ đầu tư; Cơ quan quản lý cấp trên của Chủ đầu tư; Cơ quan cấp vốn, cho vay, thanh toán; Bộ Tài chính (đối với dự án nhóm A đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. 12.6. Thời hạn quyết toán Thời gian lập báo cáo quyết toán: tính từ ngày ký biên bản bàn giao đưa vào sử dụng; Thời gian kiểm toán: tính từ ngày hợp đồng kiểm toán có hiệu lực; Thời gian thẩm tra, phê duyệt quyết toán: tính từ ngày nhận đủ hồ sơ quyết toán. Thời gian tối đa quy định cụ thể như sau: Dự án QTQG Nhóm A Nhóm Nhóm DA lập BCKT KT Thời gian lập BCQT 12 tháng 12 tháng 9 tháng 6 tháng 3 tháng Thời gian kiểm toán 10 tháng 8 tháng 6 tháng 4 tháng Thời gian thẩm tra, phê duyệt quyết toán 10 tháng 7 tháng 5 tháng 4 tháng 3 tháng 12.7. Trách nhiệm, quyền hạn của các chủ thể trong quyết toán vốn đầu tư 12.7.1. Trách nhiệm của Chủ đầu tư: Lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành đầy đủ nội dung và đảm bảo thời gian quy định. Trình duyệt, quản lý hồ sơ quyết toán đúng quy định. Chịu trách nhiệm về tính chính xác đối với số liệu, tính pháp lý đối với tài liệu trong hồ sơ trình duyệt quyết toán dự án hoàn thành; Cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan đến quyết toán dự án hoàn thành theo yêu cầu của cơ quan thẩm tra (kiểm toán); Sau thời gian quy định kể từ khi có quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, chủ đầu tư phải hoàn thành việc giải quyết công nợ và làm thủ tục tất toán tài khoản đầu tư của dự án (công trình) tại cơ quan thanh toán, cho vay vốn đầu tư. Thực hiện kế toán đơn vị chủ đầu tư, nắm vững và hiểu rõ quy trình thanh toán, quyết toán vốn đầu tư theo quy định hiện hành của nhà nước; Đôn đốc các nhà thầu tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến công tác thanh toán, quyết toán vốn đầu tư khẩn trương, kịp thời. Chỉ đạo điều hành các ban quản lý dự án chuẩn bị đầy đủ các nội dung liên quan đến công tác quyết toán; Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức thẩm tra báo cáo quyết toán dự án. Chịu trách nhiệm toàn bộ trong công tác quyết toán vốn đầu tư hoàn thành, được quyền yêu cầu cơ quan kiểm toán giải thích những vấn đề còn tồn tại, kiến nghị lên người quyết định đầu tư về kết quả thẩm tra mà cơ quan, tổ chức thẩm tra đưa ra. 12.7.2. Trách nhiệm của nhà thầu: Thực hiện quyết toán giá trị thực hiện hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư theo quy định. Hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán thuộc phạm vi trách nhiệm thực hiện và chịu trách nhiệm về tính chính xác đối với số liệu và tính pháp lý đối với các tài liệu có liên quan đã cung cấp cho chủ đầu tư lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành theo quy định. Cùng chủ đầu tư xử lý dứt điểm các vấn đề còn tồn tại theo hợp đồng đã ký kết. Hoàn trả đầy đủ, kịp thời số vốn mà chủ đầu tư đã chi trả sai chế độ quy định. 12.7.3. Trách nhiệm của cơ quan kiểm soát thanh toán, cho vay vốn đầu tư. Kiểm tra, đối chiếu, xác nhận vốn đầu tư đã cho vay và thanh toán đối với dự án đồng thời có nhận xét, đánh giá, kiến nghị với cơ quan thẩm tra, phê duyệt quyết toán về quá trình đầu tư của dự án. Phối hợp với chủ đầu tư thu hồi số vốn đã chi trả cho các đơn vị , cá nhân, đơn vị sai so với chế độ, quy định. Đôn đốc, hướng dẫn, phối hợp với chủ đầu tư giải quyết công nợ để hoàn thành việc thanh toán, tất toán tài khoản của các dự án đã phê duyệt quyết toán. 12.7.4. Trách nhiệm của nhà thầu kiểm toán Nhà thầu kiểm toán, kiểm toán viên khi thực hiện kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành phải chấp hành nguyên tắc hoạt động kiểm toán độc lập, có quyền hạn, nghĩa vụ và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về kiểm toán độc lập. Chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước khách hàng và người sử dụng kết quả. 12.7.5. Trách nhiệm cơ quan thẩm tra, phê duyệt quyết toán Hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc Chủ đầu tư thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành kịp thời, đầy đủ nội dung biểu mẫu theo quy định. Hướng dẫn chủ đầu tư giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình quyết toán dự án hoàn thành; Tổ chức thẩm tra báo cáo quyết toán dự án hoàn thành đầy đủ nội dung, yêu cầu theo quy định. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả trực tiếp thẩm tra trên cơ sở hồ sơ quyết toán do chủ đầu tư cung cấp. Hướng dẫn, đôn đốc, tạo điều kiện pháp lý để chủ đầu tư hoàn thành việc giải quyết công nợ và tất toán tài khoản của dự án sau khi phê duyệt quyết toán. 12.7.6. Trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành theo quy định. Bố trí đủ vốn để thanh toán cho dự án đã phê duyệt quyết toán; Đôn đốc, tạo điều kiện pháp lý để chủ đầu tư hoàn thành việc giải quyết công nợ và tất toán tài khoản của dự án sau khi phê duyệt quyết toán. 12.7.7. Trách nhiệm của cơ quan tài chính các cấp Bộ Tài chính chịu trách nhiệm trước chính phủ thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về quyết toán vốn đầu tư; hướng dẫn quyết toán dự án hoàn thành; kiểm tra công tác quyết toán vốn đầu tư và quyết toán dự án hoàn thành trong cả nước. Cơ quan tài chính các cấp hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra công tác quyết toán vốn đầu tư, quyết toán dự án hoàn thành thuộc phạm vi quản lý. Trường hợp phát hiện có sai sót trong công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán, có quyền yêu cầu cấp phê duyệt quyết toán điều chỉnh lại cho đúng; đồng thời xử lý hoặc đề nghị xử lí vi phạm theo quy định của pháp luật.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc02- luan van 18-3-2008 xong.doc
Tài liệu liên quan