Tài liệu Nghệ thuật tự sự về “Cái chết” trong tiểu thuyết “Đàn hương hình” và “Sống” - Đỗ Tiến Quân: 38 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 3 - 9/2016
v VĂN HÓA - VĂN HỌC
8. Littlewood, W. (2000), Do Asian students
really want to listen and obey? ELT Journal,
54(1), 31-36.
9. Luu, T. T. (2011), Negotiating tasks in
EFL classrooms. Journal of Language
Teaching and Research 2(1), 13-25.
10. Webb, M., Doman, E., & Pusey, K. (2014),
Flipping a Chinese university EFL course: What
students and teachers think of the model. The
Journal of Asia TEFL, 11(4), 53-87.
APPLYING FLIPPED LEARNING IN
THE VIETNAMESE EFL CONTEXT: A
THEORETICAL DISCUSSION OF THE
BENEFITS AND CHALLENGES
BUI THI MINH THU
Abstract: This paper discusses the
benefits and challenges of applying
flipped learning in the Vietnamese
English as a Foreign Language (EFL)
context by looking at the key features
of flipped learning and the learning
characteristics of Vietnamese students.
Considering all factors, flipped
learning is believed to bring benefits
to EFL teaching practices in Vietnam
b...
6 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 663 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghệ thuật tự sự về “Cái chết” trong tiểu thuyết “Đàn hương hình” và “Sống” - Đỗ Tiến Quân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
38 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 3 - 9/2016
v VĂN HÓA - VĂN HỌC
8. Littlewood, W. (2000), Do Asian students
really want to listen and obey? ELT Journal,
54(1), 31-36.
9. Luu, T. T. (2011), Negotiating tasks in
EFL classrooms. Journal of Language
Teaching and Research 2(1), 13-25.
10. Webb, M., Doman, E., & Pusey, K. (2014),
Flipping a Chinese university EFL course: What
students and teachers think of the model. The
Journal of Asia TEFL, 11(4), 53-87.
APPLYING FLIPPED LEARNING IN
THE VIETNAMESE EFL CONTEXT: A
THEORETICAL DISCUSSION OF THE
BENEFITS AND CHALLENGES
BUI THI MINH THU
Abstract: This paper discusses the
benefits and challenges of applying
flipped learning in the Vietnamese
English as a Foreign Language (EFL)
context by looking at the key features
of flipped learning and the learning
characteristics of Vietnamese students.
Considering all factors, flipped
learning is believed to bring benefits
to EFL teaching practices in Vietnam
by maximizing classroom effects,
supporting individualized learning,
and narrowing teacher-student power
relations. However, the anticipated
challenges that could hinder the
application of flipped learning into
our context are the long-established
mindsets of Vietnamese teachers and
students towards classroom power
as well as teachers’ extra efforts to
design new lesson formats. The paper
concludes with some suggestions to
facilitate the initial application of flipped
learning in the Vietnamese EFL context.
Keywords: benefits, challenges, Vietnam,
EFL, flipped learning
Ngày nhận: 26/7/2016
Ngày phản biện: 04/9/2016
Ngày duyệt đăng: 13/9/2016
NGHỆ THUẬT
TỰ SỰ
VỀ “CÁI CHẾT”
TRONG
TIỂU THUYẾT
“ĐÀN HƯƠNG
HÌNH” VÀ
“SỐNG”
ĐỖ TIẾN QUÂN
Học viện Khoa học Quân sự
TÓM TẮT
Trong tiểu thuyết “Đàn hương hình” của Mạc Ngôn và
“Sống” của Dư Hoa, “cái chết” luôn được nhắc đến nhiều
lần, là hiện thân của bạo lực về nhân tính và sự khổ nạn
của kiếp người, tuy nhiên, với nghệ thuật tự sự tinh tế,
“cái chết” được tái tạo trở thành một thủ pháp nghệ
thuật độc đáo thấm đẫm tính sáng tạo của nhà văn.
Bằng phong cách sáng tác và trải nghiệm bản thân riêng
của mình, hai nhà văn đem đến cho người đọc những
góc nhìn với nội hàm sâu sắc nhưng cũng cũng hết sức
khác biệt về “cái chết”, góp phần đem lại thành công rực
rỡ cho tác phẩm của mình.
Từ khóa: cái chết, Đàn hương hình, so sánh , Sống, tự sự
“ I
I
“
Ì
“
ĐỖ TIẾN QUÂN
Học viện Khoa học Quân sự
TÓM TẮT
Trong tiểu thuyết “Đàn của Mạc Ngôn
và “Sống” của Dư Hoa, “cái chết” luôn được nhắc đến
nhiều lần, là hiệ thân của bạo lực về nhân tính và sự
khổ nạn của kiếp người, tuy nh ê , với nghệ huật tự sự
tinh tế, “cái chết” được tái tạo trở thành một thủ háp
ng ệ thuật độc đáo thấm đẫm tính sáng tạo của nhà
văn. Bằng phong cách sáng tác và trải nghiệm bản thân
riêng của mình, hai nhà văn em đến cho người đọc
những góc nhì với nội hàm sâu sắc như cũng
hết sức khác biệt về “cái chết”, góp phần đem lại thành
công rực rỡ cho tác phẩm của mình.
Từ khóa: cái chết, Đàm hương hình, so sánh , Sống, tự sự
39KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 3 - 9/2016
VĂN HÓA - VĂN HỌC v
Cho đến nay, có nhiều công trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc về Mạc Ngôn và Dư Hoa, tuy nhiên, phương diện so sánh nghệ thuật tự
sự về “cái chết” trong các tác phẩm của hai nhà văn này
chưa được chú ý và xem xét riêng. Trong phạm vi bài
viết này, chúng tôi đi sâu phân tích so sánh nghệ thuật
tự sự về “cái chết”, một thủ pháp nghệ thuật được lặp
đi lặp lại nhiều lần một cách độc đáo thấm đẫm tính
sáng tạo của nhà văn trong tác phẩm “Đàn hương
hình” của Mạc Ngôn và “Sống” của Dư Hoa, đây cũng
chính là một trong những thủ pháp quan trọng góp
phần đem lại thành công rực rỡ cho hai tác phẩm này.
Tác phẩm “Đàn hương hình” (檀香刑)1 là một tiểu
thuyết nổi tiếng của nhà văn Mạc Ngôn, người đi đầu
của chủ nghĩa hiện thực huyền ảo trong những năm
cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21 tại văn đàn Trung Quốc.
Toàn bộ câu chuyện đều dùng phương thức nhân
vật tự thuật, một cách viết khá tiêu biểu của nhà văn
đương đại từng được trao giải Nobel về văn học năm
2012 này. Tiểu thuyết là một sự tổng hợp về những
sự kiện cách mạng, tội phạm, luyến ái... “Đàn hương
hình” cho người đọc biết được cả lịch sử của các hình
thức tra tấn, tử hình ở Trung Quốc. Cái chết trong tác
phẩm cũng xuất hiện liên tục, báo trước hoặc không
báo trước, nhưng đều hết sức tàn nhẫn, đầy chủ tính.
Ví dụ như, đàn hương hình – hình thức xử là dùng một
cái cọc bằng gỗ đàn hương đâm từ hậu môn lên gáy,
sau đó người bị xử sẽ bị trói vào gốc cây để cho chết
từ từ. Trong câu chuyện, tên quan Viên Thế Khải muốn
Tôn Bính phải sống được đủ 5 ngày sau khi chịu hình
phạt trên để đợi đến ngày làm đại lễ thông đường sắt.
Tôn Bính nhận bản án còn đao phủ Triệu Giáp cùng
Tiểu Giáp thực hiện chính xác từng bước bản án. Cuộc
hành hình cũng chứng kiến sự thảm sát của lính Đức
đối với gánh hát Miêu Xoang vùng Đông Bắc Trung
Quốc, sự thức tỉnh của quan huyện đồng thời với sự
giết chóc đối với hai đao phủ, cảnh tượng thật ghê
rợn và tàn nhẫn, và cứ đau đáu trong lòng người đọc
những ấn tượng không phai mờ về một thời tăm tối
của xã hội cận đại Trung Quốc.
Tác phẩm “Sống” (活着) của nhà văn Dư Hoa là tác
phẩm tiêu biểu cho trào lưu văn học đương đại “Tiên
phong” của Trung Quốc. Câu chuyện được kể khá
bình thản về cuộc đời của một con người. Mở đầu với
hai hình ảnh già nua của một con người và con trâu,
và từ ấy là chuỗi ký ức hồi tưởng xâu kết lại suốt hơn
bốn mươi năm, từ lúc ông còn là một cậu công tử lêu
lổng Từ Phú Quý, do ham chơi cờ bạc nên đã mất tất
cả gia sản tổ tiên. Cha tức uất mà chết, từ thiếu gia trở
thành tá điền, phải thuê năm công ruộng của chính
nhà mình từ kẻ được bạc. Rồi bị bắt đi lính cho quân
đội Tưởng Giới Thạch mấy năm, chứng kiến nhiều
cảnh tượng chết chóc tàn khốc trong chiến tranh, khi
trở về nhà thì mẹ đã mất, con gái Phượng Hà bị câm.
Cả nhà làm việc cật lực mà vẫn nghèo đến nỗi phải
đem con gái cho đi ở đợ mới đủ tiền cho con trai đi
học. Con trai Hữu Khánh được mười tuổi đang đi học
thì chết oan vì bị rút hết máu truyền cho vợ chủ tịch
huyện. Sau đó, chủ tịch huyện phải tự tử chết trong
đấu tố của cuộc “Cách mạng văn hóa” tàn khốc. Con
gái Phượng Hà, 35 tuổi mới tìm được một anh chồng
tàn tật. Phượng Hà có thai, sinh con rồi bị băng huyết
chết. Vợ Phú Quý là Gia Trân mắc bệnh nhũn xương,
nằm liệt và 3 tháng sau thì qua đời. Nhị Hỷ, chồng
Phượng Hà nuôi con vài năm lại bị tai nạn lao động
thảm khốc mất mạng. Phú Quý mang cháu ngoại mới
hai tuổi đầu về nuôi, đặt tên là Khổ Căn, thằng bé mới
lên sáu đã phải làm việc ngoài đồng với ông ngoại
đến phát ốm, rồi bị bội thực, chết vì nồi đậu luộc của
ông ngoại để lại trước khi đi làm. Tất cả người thân lần
lượt bị cái chết mang đi, vậy mà Phú Quý cuối cùng
vẫn chấp nhận số mệnh, sống cuộc sống cuối đời vui
vẻ làm bạn với con trâu già.
“Cái chết” trong tác phẩm nghệ thuật thường thể
hiện ý đồ sáng tác và và thông điệp thẩm mỹ mà nhà
văn gửi đến người đọc, thông qua sự miêu tả về cái
chết, nhà văn phải biết phát huy tư duy nghệ thuật
và phong cách riêng của mình để tìm ra những gì mới
mẻ trong những đề tài quen thuộc. Có như vậy, mới
tránh khỏi sự lặp lại vô nghĩa những điều mà người
khác đã nói. Nói cách khác, mỗi nhà văn phải tìm ra
cho mình một con đường riêng để đến với cuộc sống
và trái tim bạn đọc. “Cái chết” trong tác phẩm nghệ
thuật thường được xuất hiện dưới dạng bi kịch, cái
chết của nhân vật, đặc biệt là nhân vật chính trong
truyện là chất xúc tác làm cho bi kịch được thăng
hoa, sự phủ định của cái chết đối với cuộc sống làm
gia tăng giá trị và ý nghĩa thẩm mỹ của cuộc sống, từ
đó đem lại giá trị nghệ thuật cho tác phẩm văn học.
Muốn vậy, nhà văn không chỉ là “người thợ khéo tay,
làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho”, mà phải biết “đào
sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và
sáng tạo những gì chưa ai có”2. “Đàn hương hình” và
“Sống” là hai tác phẩm như vậy. “Cái chết” luôn được
40 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 3 - 9/2016
v VĂN HÓA - VĂN HỌC
xuất hiện và xuyên suốt trong tác phẩm, nhưng ý
nghĩa và nghệ thuật miêu tả của hai nhà văn – hai
bậc thầy về sử dụng ngôn ngữ trong văn học lại có
những nét độc đáo, khoác lên mình “cái chết” một vẻ
đẹp nghệ thuật rất riêng của hai trường phái văn học
đương đại Trung Quốc đầy khác biệt.
“Cái chết” mang hơi thở của sự “tàn nhẫn” và “tàn khốc”
“Tàn nhẫn” trong văn chương được thể hiện như là
một sự hung tàn bạo ngược của bản tính mang đầy ý
thức chủ quan của con người, “Tàn khốc” lại đa phần
chỉ hiện thực vô tình, là sự chấp nhận không làm chủ
được số mệnh của bản thân con người trong điều kiện
khách quan. Cái chết trong “Đàn hương hình” là sự tàn
nhẫn mang đầy ý chí chủ quan của con người, còn
cái chết trong “Sống” lại là sự tàn khốc của hoàn cảnh
tự nhiên, xã hội mà con người không thể tránh được.
Cái chết trong “Đàn hương hình” được thể hiện một
cách tàn nhẫn, luôn mang theo ý chí chủ quan của con
người. Tác giả khắc họa một cách rất thành công hình
tượng bộ mặt tàn nhẫn của người đao phủ Triệu Giáp,
các nhân vật của giai cấp thống trị như Viên Thế Khải,
cùng với muôn vàn vẻ mặt những người xem cảnh
hành hình khác. Mạc Ngôn đã mượn hình ảnh “cái chết”
để thể hiện rõ nét sự tàn nhẫn “tính bản ác” trong con
người. Bảy lần hành hình trong tiểu thuyết là bảy lần
Mạc Ngôn miêu tả quá trình cái chết tìm đến với nhân
vật, cũng là bảy lần nhân vật bị xử tử với các cách hành
hình khác nhau như “chém ngang lưng”, “chém đầu”,
“lăng trì”, “đàn hương hình”Với cách miêu tả cặn kẽ,
tỉ mỉ với sức tưởng tượng phong phú, cảnh tượng
hành hình được miêu tả một cách rùng rợn, tàn nhẫn
đến mức người ta không dám nhìn. Có thể thấy rõ,
thông qua miêu tả cái chết, tác giả thể hiện cái xấu xa
nhất trong nhân tính của giai cấp thống trị cũng như
người dân bình thường trong xã hội thời bấy giờ. Cái
chết chính là tượng trưng cho nhân tính con người.
Ngược lại với “Đàn hương hình”, đắm chìm và xuyên
suốt tiểu thuyết “Sống” là bóng ma của cái chết,
cái chết luôn hiện hữu, rình rập, làm cho con người
không thể thoát khỏi nỗi ám ảnh về cái chết với hiện
thực hiện hữu và không theo ý muốn chủ quan. Từ
lúc Phú Quý đánh bạc thua hết tài sản, làm cho người
cha chết vì tức giận, vì buồn bực, đến cảnh con trai,
con gái, vợ, con rể, cháu ruộtlần lượt ra đi trước mắt
nhân vật chính, sự tàn khốc của cái chết đến thật bất
ngờ, như cảnh nghe tin con trai đánh bạc mất sạch
sản nghiệp, người cha dù đau đớn, vẫn không hề có
biểu hiện gì của kẻ sắp chết, thế nhưng chỉ sau khi
“ngã xuống, đầu nghẹo sang một bên” là đã tắt thở,
con trai Phú Quý bị rút hết máu truyền cho người
khác mà chết, con gái sinh con bị băng huyết, con rể
đi làm bị tảng bê tông đè nát ngườicái chết tước
đoạt sinh mệnh của họ, đồng thời dường như cũng
cứ lần lượt lấy đi niềm hi vọng của nhân vật chính
trong tiểu thuyết, đó chính là sự vô tình của hiện thực
khách quan trong xã hội thời bấy giờ. Trước hiện thực
tàn khốc đó, tính mạng con người trở nên nhỏ bé hơn
bao giờ hết. Với ngòi bút sắc bén, Dư Hoa chậm rãi
bóc trần sự tàn khốc của cuộc sống, đưa một sự thực
đầy máu và nước mắt ra trước độc giả, làm cho họ
hiểu rõ rằng, nhân vật trong thế giới nghệ thuật đó
mang đầy tính hiện thực sâu sắc, họ không thể làm
được gì trước hiện thực tàn khốc, và cao nhất, chỉ có
thể dùng sự phản kháng vô thanh của mình trước
những nỗi đau do cái chết đem lại.
“Cái chết” song hành với hài kịch và bi kịch
Cái chết trong “Đàn hương hình”, đặc biệt là “cái
chết” lớn nhất trong phần cuối của tác phẩm luôn
mang theo tính hài kịch, tính châm biếm đả kích;
còn “cái chết” trong “Sống” là một chuỗi những bi
kịch nối tiếp tưởng như không dứt, nhưng ý nghĩa
về sự sống lại được bộc lộ rõ hơn bao giờ hết.
Cái chết trong “Đàn hương hình” mang đầy tính hài
kịch, tính châm biếm đả kích. Mạc Ngôn mượn “cái
chết” để thể hiện những cái ác, thói xấu của con người.
“Đàn hương hình” đã rất thành công về phương diện
này. Ví dụ như, hình tượng nhân vật Triệu Giáp. Là một
đao phủ, Triệu Giáp có tư duy và cách lý giải độc đáo
về cái chết, ông ta cho rằng, nếu làm cho quá trình
hành hình đạt đến sự hoàn mỹ, đó mới là sự tôn trọng
lớn nhất đối với tử tù. Bản thân logic của tư duy này
đã thể hiện rõ nét sự xấu xa của nhân tính. Triệu Giáp
có thể phân biệt được từng chất loại thịt người khác
nhau: “Ông ta thấy thịt của người họ Tiền rất giòn, rất
dễ cắt, đây là loại thịt tốt mà những phạm nhân khỏe
mạnh, cơ bắp phát triển mới có được. Nếu phải tùng
xẻo một phạm nhân béo như lợn hoặc gầy như khỉ,
đao phủ sẽ rất mệt. Nhưng sự mệt mỏi đó cũng là thứ
yếu, quan trọng là ông đã không hoàn thành công
việc một cách hoàn hảo” 3. Sự lệch lạc biến thái về tư
tưởng đó lại được Triệu Giáp coi là rất bình thường,
41KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 3 - 9/2016
VĂN HÓA - VĂN HỌC v
thậm chí còn là sự thực thi “đại nghĩa”, vì thế, đối với
ông ta, mỗi lần hành hình là một lần biểu diễn đặc
sắc, kiểu tư duy và hành động đó hoàn toàn là một
tấn hài kịch đả kích sâu sắc những con người – tay sai
của chế độ đã hoàn toàn mất đi nhân tính hiền lương
vốn có của họ. Tiếp nữa là hình ảnh đầy chất châm
biếm của những người đi xem cảnh hành hình, tác giả
đã miêu tả pháp trường như một sân khấu lớn mà ở
đó, các tấn hài kịch đầy chất châm biếm được phô bày
một cách liên tục, làm nổi bật tâm thế độc ác và sự
đồng cảm rẻ tiền của người đi xem. Tất cả bọn họ đều
coi cảnh giết chóc đó như là một tiết mục vừa hay vừa
mang tính kích thích trong đời sống vô vị hàng ngày.
Mạc Ngôn mượn lời của đao phủ để nói rõ sự biến
thái này: “Tất cả mọi người, đều là con thú có hai mặt,
một mặt là tam cương ngũ thường, nhân nghĩa đạo
đức, một mặt là ăn trộm ăn cướp, bán thân, hút máu
người khácsư phụ nói, những người thưởng thức
màn biểu diễn này, trên thực tế còn hung tàn hơn cả
những đao phủ”. Đao phủ chỉ là một công cụ trong
tay chế độ chuyên chế độc tài, rất dễ dàng có thể bị
thay thế, nhưng những người đi xem hành hình đó là
một đám đông những người sống trong xã hội, họ có
ước muốn mãnh liệt được thưởng thức cảnh cực hình
tàn khốc. Chỉ bằng chi tiết này, tác giả đã lột trần bộ
mặt bẩn thỉu và xấu xa nhất trong thẳm sâu tâm hồn
con người, cái chết nơi chốn pháp trường chứng tỏ,
những người đi xem hành hình mới là nhân vật chính
trong tấn hài kịch đó.
Bi kịch trong tác phẩm văn chương thông thường là
mâu thuẫn và xung đột giữa nhân vật chính với hiện
thực không thể hóa giải, dẫn đến kết thúc bi thảm.
Nhân vật chính trong tác phẩm đa phần là đại diện
cho lý tưởng và ước mơ của con người. Bi kịch kết thúc
bằng kết cục bi thảm, kết cục đó nói lên tội ác trong
hiện thực cuộc sống. Nói theo Lỗ Tấn, bi kịch hủy diệt
những giá trị của con người trong tác phẩm, gợi lên
sự đau thương, căm phẫn, sùng kính của độc giả,
từ đó đạt đến mục đích của tác phẩm nghệ thuật4.
Trong tác phẩm “Sống”, những kiếp nạn mà Phú Quý
gặp phải là bi kịch theo suốt cuộc đời ông. Trước hết,
là bi kịch của cuộc sống, mạch kể của câu truyện luôn
được tiếp sức bởi cái chết. Cho dù, những nhân vật
của Dư Hoa dường như muốn thoát ra khỏi không
gian ngột ngạt, tù túng của cái chết nhưng đành bất
lực, cái chết như một sợi dây vô hình trói buộc làm họ
không sao dứt ra được, cuối cùng, chỉ còn lại cô độc
một mình nhân vật chính trên cõi đời, điều này gợi
cho độc giả một niềm lo sợ cho số phận con người,
mỗi con người trong xã hội đó cũng giống như cánh
bèo trôi theo dòng nước cuộc đời, mặc sóng gió đưa
đẩy, và cảnh tượng từng người thân trong gia đình
Phú Quý lần lượt ra đi càng làm nổi bật hơn sự tuyệt
vọng đó của kiếp người. Thứ hai là, tác phẩm cũng là
tiếng nói của tinh thần kiên cường với sự nhẫn nhịn
trong bi kịch. Cho dù, không có sức mạnh để chống lại
những kiếp nạn liên tiếp, nhưng Phú Quý vẫn không
ngừng tìm kiếm hi vọng và ý nghĩa của cuộc sống,
vẫn nhẫn nhịn một cách kiên cường trong cơn bi
kịch. Về mặt tổng thể, tác phẩm dùng một màu xám
ảm đạm để miêu tả cái chết của bảy nhân vật, nhưng
đối với mỗi cái chết, đều thấy hiện ra một điểm sáng
để con người còn có thể hi vọng, thể hiện sau tất cả
những đớn đau trong cơn tử biệt, Phú Quý vẫn còn
một tia hi vọng, mong mỏi về một điều xán lạn hơn
trong hiện thực tăm tối đó. Không oán hận, không
than vãn, niềm hi vọng của con người dù rất mong
manh nhưng luôn được tiếp nối gần như vô hạn, khi
niềm hi vọng này mất đi, con người lại tìm kiếm, chờ
đợi cho mình một hi vọng khác, đến cho tận cuối đời,
khi không còn hi vọng gì vào những người thân xung
quanh mình, Phú Quý vẫn hi vọng, tìm thấy niềm vui
bên con trâu già, coi đó như một chút quà tặng của
cuộc sống cuối đời. Có thể thấy rõ, sự sống ở đây được
hiểu như một khúc khải hoàn mãnh liệt về sức chịu
đựng của con người. Đây cũng là đặc điểm tinh thần
của người dân lao động, những người cùng khổ của
xã hội Trung Quốc thời bấy giờ, nhẫn nhịn, chấp nhận
cuộc sống khổ nạn, đau khổ đến cùng cực, nhưng
cũng luôn không mất niềm tin vào cuộc sống, hi vọng
có một cuộc sống ngày mai tươi sáng hơn.
Mục đích của nghệ thuật tự sự về cái chết trong
“Đàn hương hình” và “Sống”
Trong “Đàn hương hình”, cuộc sống dường như đã
biến thành một kiếp nạn, cái chết là sự giải thoát tốt
nhất cho cuộc sống. Xuyên suốt tác phẩm là cái chết
đi kèm với những cảnh hành hình tàn bạo, những
con người bị đày đọa, tra tấn bằng cực hình, họ chỉ
muốn chết để tìm sự giải thoát cho những đau đớn
về thể xác và tâm hồn. Thậm chí, chúng ta dường
như còn cảm thấy sát khí nồng nặc trên chốn pháp
trường như những người xem cảnh hành hình trực
tiếp, từ đó bước vào một thế giới mang đầy tính
khủng bố, ghê rợn, thấy cuộc sống sao mà quá
42 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 3 - 9/2016
v VĂN HÓA - VĂN HỌC
mong manh trước xã hội với bè lũ thống trị hung
tàn, độc ác và man rợ. Cái chết cũng mang đầy tính
đả kích châm biếm sâu cay những tính cách, những
thói hư tật xấu của người dân trong xã hội lúc bấy
giờ, gợi nên những khát khao cải biến xã hội, thay
đổi giá trị cuộc sống của con người.
Khi sáng tác “Đàn hương hình”, Mạc Ngôn rất chú
trọng miêu tả quá trình diễn ra “cái chết”, sự miêu tả
cái chết một cách vô cùng tỉ mỉ và tàn nhẫn nhằm làm
cho độc giả cảm nhận được sự bẩn thỉu, xấu xa của
nhân tính con người. Mạc Ngôn cho rằng, quá trình
miêu tả đó càng tỉ mỉ bao nhiêu thì cảm nhận của độc
giả càng sâu sắc bấy nhiêu, từ đó làm nổi bật lên ý đồ
chủ đề của tác phẩm, cũng giống như chính ông từng
thừa nhận: “Trong “Đàn hương hình”, tôi có viết nhiều
đến hình phạt và cái chết, nhưng không phải là để thể
hiện bạo lực, mà tôi muốn phô bày một mặt trái đen
tối của tính cách con người, một nét văn hóa tàn khốc
tồn tại không những ở trong lịch sử, mà còn ở trong
cuộc sống hiện tại, thậm chí ngay cả trong trái tim
của con người”5.
Trong tiểu thuyết “Sống”, những cái chết diễn ra
liên tục trước mắt nhân vật chính – Phú Quý, không
những không làm cho người đọc cảm thấy tuyệt vọng
và lo sợ, ngược lại, làm dấy lên nỗi khát vọng về cuộc
sống, đứng trước cái chết, cuộc sống chính là một tư
thế chiến đấu chống chọi lại với cái chết, càng quý
trọng giá trị bản thân của sự sống. “Cái chết” trong
tiểu thuyết được miêu tả như một quá trình tác giả
tìm tòi, khám phá ý nghĩa của cuộc sống, lấy cái chết
để nhìn nhận cuộc sống. Cả cuộc đời bi thảm của Phú
Quý đầy rẫy những biến cố không lường trước được,
và cho dù mỗi bước đi trên đường đời của ông ta đều
rất khó khăn và nặng nhọc, nhưng ông vẫn luôn nắm
chắc ngọn đuốc của cuộc sống, dù cho ánh sáng của
ngọn đuốc đó rất yếu ớt, nhưng lại đem đến cho độc
giả một cảm giác ấm áp vô cùng với một hi vọng về
một tương lai tương sáng hơn, đồng thời, cảm nhận
được một cách chân thực sức hấp dẫn của cuộc sống.
Trong tiểu thuyết “Sống”, ý đồ sáng tác của Dư Hoa rất
rõ ràng: Phải cố gắng mà sống, trân trọng cuộc sống,
tránh xa cái chết. Đứng trước sự đe dọa của kiếp nạn
và cái chết, con người phải dùng cuộc sống để chống
lại, ngay cả trong những lúc khó khăn nhất cũng nhất
định không được buông tay phó mặc cuộc đời cho
số phận. Vì thế cho dù trong tác phẩm, cái chết được
xuất hiện nhiều lần, nhưng cái chết chỉ là kết quả của
bi kịch kiếp người, nhưng không phải là một quá trình
tốn nhiều giấy mực của tác giả. Nó chỉ là chất xúc tác
làm nổi bật năng lực chịu đựng của con người trước
khổ đau hoạn nạn, cùng thái độ lạc quan với thế giới
quan, nhân sinh quan. Ngoài ra, khi viết tác phẩm này,
phong cách trường phái tiên phong trong tự sự cũng
được xen lẫn với nghệ thuật của chủ nghĩa hiện thực,
vì thế khi miêu tả về cái chết, tác giả dần tiếp cận với
sự thực, chú trọng hơn về nội dung của câu chuyện,
từ đó, nhiều yếu tố nhân văn trong từng chi tiết của
tác phẩm được bộc lộ một cách rõ nét hơn.
Kết luận
Cái chết trong “Đàn hương hình” như là được đông
đặc lại, nó xoay theo quỹ đạo dường như không thể
thay đổi. Thế giới bên ngoài dường như luôn bị thống
trị bởi nó. Có thể nói, cùng với việc khắc họa những
chi tiết chân thực, những tính cách điển hình, những
quan hệ nhân sinh rất quen thuộc mà cũng rất sâu
sắc, Mạc Ngôn đã sáng tạo ra trong tác phẩm của ông
một kiểu cái chết tàn nhẫn và luẩn quẩn cứ bám chặt
lấy cuộc sống quanh con người, cùng với những mòn
mỏi của kiếp người, mòn mỏi về tinh thần, góp phần
tạo nên hình ảnh một cuộc sống mòn bế tắc, ngột
ngạt điển hình.
Trong nhiều tác phẩm của mình, Dư Hoa đã sử dụng
phạm trù hồi tưởng như là một yếu tố của thời gian và
không gian nghệ thuật. Trong thế giới nghệ thuật của
“Sống”, cái chết đầy tàn khốc có lúc lại hiện ra từ từ,
dường như vô tình, làm cho người đọc ngỡ như đang
sống với hồi tưởng, cái chết cũng không tồn tại một
cách độc lập mà nó luôn có mối liên hệ chặt chẽ với
thời gian và không gian nghệ thuật trong tác phẩm.
Sự hồi tưởng xuyên suốt tác phẩm, cái chết có nhiều
lúc cũng luôn đến một cách đầy bất ngờ, nhưng cuối
cùng vẫn được nhân vật đón nhận như một điều tất
yếu của cuộc sống và hoàn cảnh xã hội lúc bấy giờ.
Và cũng chính vì thế, cuối cùng, dù tất cả người thân
đã rời xa, nhân vật chính vẫn thấy cuộc sống đáng
sống, và vui vầy với con trâu làm bè bạn. Cái chết
được coi là minh chứng sức chịu đựng của con người,
là một niềm hy vọng trước bao nghiệt ngã đau đớn
nhất, điều này cũng giống như chính tác giả đã từng
viết: “Con người ta vì bản thân sự sống mà sống, chứ
không phải vì bất cứ vật nào ngoài sự sống”
6./.
43KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 3 - 9/2016
VĂN HÓA - VĂN HỌC v
Chú thích:
1. Hình phạt bằng cọc gỗ đàn hương.
2. Nguyễn Anh Vũ (2012), Nam Cao - Tác phẩm và lời
bình, Nhà xuất bản Văn học, Hà Nội, tr. 64.
3. Các trích dẫn từ tác phẩm “Đàn hương hình” và
“Sống” là lời dịch của tác giả bài viết.
4. 肖旭(2015),“从语言上看命运悲剧和性格悲
剧”,中国网络文学联盟,2015年12月21日。
5. 蒋霞、杨晓河(2014),“关于权利之暴力的
叙述——读莫言的《檀香刑》”,红河学院学
报,2014年第1期。
6. 余华(2012),活着,作家出版社,北京,第4页。
Tài liệu tham khảo:
1.陈晓明(2013),莫言研究,华夏出版社,北
京。
2.莫言(2012),檀香刑,作家出版社,北京。
3.温儒敏、赵祖谟(2013),中国现当代文学专
题研究,北京大学出版社,北京。
4.颜敏、王喜梁(2009),中国现当代文学史,
上海教育出版社,上海。
5.杨扬(2005),莫言研究资料,天津人民出版
社,天津。
6.余华(2012),活着,作家出版社,北京。
COMPARING THE NARRATIVE ART OF THE DEATH
IN THE NOVEL “SANDALWOOD DEATH” AND “TO LIVE”
DO TIEN QUAN
Abstract: In the novel “Sandalwood Death” by Mo Yan and “To live” by Yu Hua, “the Death” has always
been mentioned many times, it is the embodiment of violence of the humanity and tribulations of
human life, however, for the subtle narrative art, “death” was reconstructed to become a unique artistic
method that imbued with the creativity of the writers. By writing styles and their own writer’s experience,
the two writers give readers the perspective with deep inner meaning but also very different about the
“death”, which has contributed to the great success of their works.
Keywords: death, Sandalwood Death, Comparison, To live, Narrative
Ngày nhận: 01/9/2016
Ngày phản biện: 04/9/2016
Ngày duyệt đăng: 13/9/2016
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 22_7657_2137207.pdf