Tài liệu Ngăn chặn và phòng ngừa buôn bán tạng: Một số giải pháp cần làm hiện nay tại Việt Nam
11 trang |
Chia sẻ: Đình Chiến | Ngày: 04/07/2023 | Lượt xem: 379 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ngăn chặn và phòng ngừa buôn bán tạng: Một số giải pháp cần làm hiện nay tại Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018
17
NGĂN CHẶN VÀ PHÒNG NGỪA BUÔN BÁN TẠNG:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CẦN LÀM HIỆN NAY TẠI VIỆT NAM
Dư Thị Ngọc Thu1; Trần Ngọc Sinh2
TÓM TẮT
Ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, tệ nạn buôn bán tạng phủ đang bùng phát và
lan rộng do thiếu nguồn tạng hiến. Làm thế nào để đáp ứng yêu cầu điều trị cho bệnh nhân suy
tạng cần được ghép tạng mà không vi phạm pháp luật?. Sức khỏe của con người là vô giá, cần
quan tâm đến cả 2 đối tượng người hiến và người nhận về nhiều mặt: y tế, tâm lý, xã hội
Hợp thức hóa tình trạng buôn bán tạng hay chống buôn bán tạng?. Đâu là đường lối đúng?.
Giải pháp nào để khắc phục? Đây là những câu hỏi mà các nhà khoa học trên toàn thế giới đều
quan tâm.
* Từ khóa: Hiến tạng; Ghép tạng; Buôn bán tạng.
Discourage and Prevention of the Organ Trafficking: Some
Necessary Solutions for Current in Vietnam
Summary
Vietnam as well as other countries in the world, organ trafficking had outspread over all
because of deficiency of organ donation sources. How to response to treatment of the end-
stage renal disease patients? The human’s health is invaluable. Both donors and recipients
need to be concerned about: Health, psychology, society Should we regularize organ
trafficking or against it?, Which are the solutions?. These are questions that the scientists
around the world are concerned about.
* Keywords: Organ donation; Organ transplantation; Organ trafficking.
ĐẶT VẤN ĐỀ
Theo thống kê của UNOS từ tháng 1
đến tháng 4 - 2018 về số người chờ,
người hiến tạng và người được ghép
tạng [7]: 74.661/114.457 người trong
danh sách chờ có khả năng nhận được
cơ quan hiến, trung bình mỗi 10 phút có
thêm 1 người vào danh sách chờ nhận
tạng ghép và trung bình mỗi ngày có
20 người tử vong trong khi chờ;
21.042 người được nhận cơ quan hiến,
10.120 người đã hiến tạng.
Theo thống kê của Eurotransplant
(2014) [7]: 14.928 người trong danh
sách chờ có khả năng nhận được cơ
quan; 2.299 người chết não hiến tạng,
1. Bệnh viện Chợ Rẫy
2. Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh
Người phản hồi (Corresponding): Dư Thị Thu Ngọc (drduthingocthu2015@gmail.com)
Ngày nhận bài: 20/08/2018; Ngày phản biện đánh giá bài báo: 26/09/2018
Ngày bài báo được đăng: 03/10/2018
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018
18
2.041 người có thể nhận được tạng hiến,
7.193 người được ghép tạng; 205 người
hiến tạng khi tim ngừng đập ghép cho
472 người bệnh suy chức năng cơ quan
(321 thận, 101 gan, 38 phổi, 9 tụy).
Tại Việt Nam, chưa có thống kê chính
thức về số người chờ ghép tạng. Theo số
liệu mới nhất từ Liên Hợp quốc tính đến
ngày 09 - 08 - 2018, dân số Việt Nam là
96 triệu người. Với 26 năm ghép tạng, số
cơ quan ghép được (theo số liệu cung
cấp từ Trung tâm Điều phối Quốc gia tính
đến 3 - 2018): 2.853 thận, 105 gan, 20 tim,
1 thận - tụy, 1 tim - phổi, 2 phổi. Số đơn
đăng ký tình nguyện hiến tạng nhân đạo
khi qua đời 12.992, rất nhỏ so với nhu cầu
thực tiễn. Việt Nam cũng như các nước
trên thế giới, tệ nạn buôn bán tạng phủ
đang bùng phát và lan rộng do thiếu
nguồn tạng hiến. Người bị bóc lột sức
khỏe là người nghèo, thiếu kiến thức y
khoa đe dọa đến an ninh, trật tự trong
xã hội. Làm thế nào để đáp ứng yêu cầu
điều trị cho bệnh nhân (BN) suy tạng cần
được ghép tạng mà không vi phạm pháp
luật?. Hợp thức hóa tình trạng buôn bán
tạng, hay chống buôn bán tạng?. Đâu là
đường lối đúng?. Giải pháp nào để khắc
phục?.
ĐỊNH NGHĨA VỀ TỪ NGỮ
* Theo từ điển tiếng Việt (LacViet-mtd9
EVA):
“Hiến” (động từ): tự nguyện cho đi.
“Cho” (động từ): chuyển cái thuộc quyền
sở hữu của mình sang thành của người
khác mà không đổi lấy gì cả.
Từ đồng nghĩa với “cho” là biếu, tặng
(cho tặng một cách trân trọng lễ phép):
làm người khác có được, nhận được cái
gì hoặc điều kiện để làm việc gì. Việc từ
thiện thường là một việc tự nguyện, nên
không có những nguyên tắc bắt buộc nào.
Từ thiện thường phải đi chung với bất vụ
lợi (làm không vì lợi ích riêng) và thiện
nguyện (tự nguyện làm vì điều tốt).
Donation/Definition of donation in
English by Oxford Dictionaries:
“Something that is given to a charity,
especially a sum of money”: món quà nào
đó trao tặng với mục đích từ thiện.
* Theo quy định của Luật “Hiến, lấy,
ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến,
lấy xác” của Việt Nam (chương 1, điều 3,
4) [3]: Hiến mô, bộ phận cơ thể người là
việc cá nhân tự nguyện hiến mô, bộ phận
cơ thể của mình khi còn sống hoặc sau
khi chết vì mục đích nhân đạo, chữa
bệnh, giảng dạy hoặc nghiên cứu khoa
học, không nhằm mục đích thương mại.
* Theo định nghĩa của Hội nghị
Thượng đỉnh Istanbul (2018) [9]:
- Organ trafficking (buôn bán tạng)
gồm những hoạt động:
+ Lấy cơ quan của người hiến sống
hoặc đã chết mà không có sự đồng ý
hoặc ủy quyền hoặc đổi lấy lợi ích tài
chính hoặc lợi thế so sánh với người hiến
và/hoặc người thứ ba.
+ Bất kỳ sự vận chuyển, điều khiển,
cấy ghép hoặc sử dụng cái khác như
những cơ quan.
+ Cung cấp bất kỳ lợi ích hoặc yêu cầu
y tế, chuyên viên, nhân viên của một tổ
chức công cộng hoặc tư nhân tạo điều
kiện để thực hiện lấy hoặc sử dụng.
+ Mời hoặc tuyển dụng người hiến
hoặc người nhận có liên quan đến lợi ích
tài chính.
+ Bất kỳ hành vi nào cố tình hoặc trợ
giúp hoặc nhận hoa hồng.
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018
19
- Travel for transplantation: du lịch
ghép là người bệnh di chuyển qua biên
giới cho mục đích cấy ghép. Đi du lịch để
ghép tạng trở thành du lịch ghép tạng. Đó
là phi đạo đức nếu liên quan đến buôn
bán người vì mục đích lấy nội tạng hoặc
buôn bán nội tạng người, hoặc nếu nguồn
lực (cơ quan, chuyên gia và trung tâm
ghép) dành ghép cho BN nước ngoài sẽ
làm giảm khả năng cung cấp nguồn tạng
cho dân số của đất nước đó.
- Self-sufficiency in organ donation and
transplantation: tự cung tự cấp trong hiến
và ghép tạng là đáp ứng nhu cầu ghép của
một quốc gia bằng cách sử dụng nguồn
hiến tặng và ghép do chính người dân
trong nước và các cơ quan được quyên
góp cung cấp, hoặc chia sẻ công bằng với
các quốc gia hoặc khu vực pháp lý khác.
- Financial neutrality in organ donation:
trung lập tài chính trong hiến tạng nghĩa
là người hiến và gia đình của họ không
mất hoặc có được tài chính.
NGUYÊN TẮC VỀ HIẾN GHÉP TẠNG
TRÊN THẾ GIỚI
Hiến tạng nhân đạo từ người hiến chết
là việc làm nhân đạo trong xã hội hiện đại
nên mọi hoạt động trong lĩnh vực này
phải minh bạch, công bằng, bảo đảm y
đức và pháp lý. Mô hình hoạt động điều
phối theo Hội Ghép tạng Thế giới tại Úc
gồm 2 hệ thống riêng dành cho người
hiến và nhận [10]:
- Hệ thống điều phối liên quan đến
người hiến tạng: cơ quan điều phối quốc
gia, cơ quan điều phối vùng: phân phối
mô - tạng hiến tặng; điều phối tại bệnh
viện có người cho: hồi sức cấp cứu,
phòng mổ thực hiện nhiệm vụ nhận mô -
tạng hiến tặng.
- Hệ thống điều phối liên quan đến
người nhận: cơ quan quản lý thông tin
người chờ nhận mô - tạng hiến tặng cấp
quốc gia, cấp vùng; bệnh viện có khả
năng ghép tạng.
1. Nguyên tắc điều phối ghép tạng.
* Các bước thực hiện hòa hợp mô:
- Khi một cơ quan được hiến tặng, tổ
chức quản lý cơ quan hiến tặng điền
thông tin của người hiến tạng bao gồm
kích thước, tình trạng cơ quan, nhóm
máu, loại mô vào hệ thống vi tính.
- Danh sách đăng ký chờ ghép cơ
quan chung trong hệ thống sẽ tìm thấy
người hòa hợp miễn dịch với cơ quan
hiến tặng. Mỗi cơ quan sẽ có tiêu chuẩn
điều phối riêng. Máy vi tính dựa trên tiêu
chuẩn cơ bản của từng loại cơ quan để
tìm ra BN có hòa hợp mô tốt nhất.
- Trung tâm ghép chọn tự động bằng
máy kèm theo danh sách người nhận cơ
quan.
- Khi một cơ quan được hiến tặng, kíp
ghép xác định tiêu chuẩn nào tốt nhất cho
người nhận, đôi khi phải hủy bỏ cơ quan
tặng.
- Khi một cơ quan không phù hợp với
người nhận, tiếp tục tìm người nhận khác
tốt hơn trong danh sách chờ, việc này
thực hiện đến khi tìm được người hòa
hợp tốt nhất.
* Các yếu tố liên quan đến điều phối
cơ quan:
Bên cạnh tiêu chuẩn hòa hợp mô còn
có các yếu tố: tuổi, khả năng hồi phục của
người nhận, hòa hợp nhóm máu, chiều
cao, cân nặng; khoảng cách từ địa
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018
20
phương cư trú của người nhận đến trung
tâm ghép; hoàn cảnh sống, số người trên
danh sách chờ; thời gian tham gia vào
danh sách chờ. Các tiêu chuẩn sẽ thay
đổi tùy loại cơ quan. Ví dụ: với ghép tim
và phổi, người nhận trong khu vực có
người hiến tạng, hòa hợp nhóm máu
ABO và trong vòng 500 km sẽ được ưu
tiên cao nhất với những yêu cầu khác phù
hợp với tiêu chuẩn ghép.
2. Điều kiện bổ sung trong việc
chọn lựa người nhận cơ quan [10].
Hệ thống KAS (Kidney Allocation System)
mới xây dựng thêm một số yếu tố chính:
các tiêu chuẩn chất lượng hiến thận hiện
nay (tiêu chuẩn chuẩn cho người hiến
tạng, SCD = Standard Criteria Donors;
hoặc SCD = Expanded Criteria Donors)
thay thế bằng một số chi tiết tinh tế hơn,
đó là chỉ số theo dõi trong hồ sơ của
người hiến thận (KDPI = Kidney Donors
Profile Index). Tất cả người chờ nhận
thận sẽ có một bảng thang điểm đánh giá
đời sống sau ghép (EPTS = Expected
Post Transplant Survival). Thang điểm
dựa trên 4 yếu tố: tuổi, thời gian chạy
thận nhân tạo, tình trạng bệnh đái tháo
đường và tiền căn ghép tạng trước đó.
Các nguyên tắc điều phối sẽ sử dụng
KDPI cho người hiến và thang điểm EPTS
sẽ đánh giá tương hợp giữa người cho và
người nhận. Thận hiến với KDPI ≤ 20%
sẽ ghép cho người nhận là người lớn với
số điểm của EPTS 20%, tiếp theo là
người nhận với EPTS ngoài điểm 20%.
BN có nhiều kháng thể, điểm ưu tiên sẽ
được tăng lên thông qua một hệ thống
điểm của CPRA và ưu tiên của khu vực
và quốc gia rất cao (những người có
CPRA ≥ 98%). Thời gian lọc máu trước
khi đăng ký sẽ tính vào thời gian chờ đợi.
3. Nguyên tắc điều phối đa trung
tâm.
Nơi nào có người hiến thì nơi đó sẽ
được ưu tiên; chỉ chuyển đến trung tâm
khác khi không có người phù hợp; trung
tâm nhận có nhiệm vụ ưu tiên cho trung
tâm đã chuyển tạng cho mình trước đó
khi có người hiến tạng; nơi được chọn
chuyển đến phải có khả năng ghép cơ
quan đó và phương tiện giao thông phải
thuận lợi, bảo đảm thời gian bảo quản
tạng; người nhận cơ quan đó phải có sự
hòa hợp cao (100%).
NHỮNG TRỞ NGẠI TRONG HIẾN VÀ
GHÉP TẠNG [5]
1. Pháp luật.
- Tại Mỹ, luật cấm mua bán nội tạng
quy định cụ thể: bất cứ ai cố ý thu nhận,
nhận hoặc chuyển giao bất kỳ cơ quan nào
sử dụng để ghép, phạt tiền 50.000 USD,
hoặc phạt tù đến 5 năm hoặc cả hai.
- Tại Úc, vùng phía Bắc, trong việc cấy
ghép mô người quy định tại Điều 24:
tham gia vào hoạt động của con người
buôn bán mô hoặc bộ phận cơ thể, phạt
tiền 500 USD hoặc 3 tháng tù giam.
- Tại Hồng Kông và Ma Cao: nếu mua
hoặc bán nội tạng hoặc mô người, hoặc
gây ra tổn thương có liên quan cho người
khác sẽ bị phạt tiền, hoặc bị tù không quá
3 năm.
- Việt Nam đã có các luật:
+ Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ
thể người và hiến, lấy xác [2] nhưng còn
những điểm cần phải bổ sung, hoàn thiện
hơn cho phù hợp với thực tiễn tại
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018
21
Việt Nam: cần định nghĩa rõ hơn về từ
“chết” giữa hiến tạng và hiến xác. Chết
não và ngừng tuần hoàn. Chết não cần
phải nói rõ đối với chết vùng vỏ não, thân
não hay chết toàn bộ não và điện não chỉ
đẳng điện khi chết toàn bộ não.
+ Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa Xã
hội Chủ nghĩa Việt Nam về tội buôn bán
người bao gồm lấy bộ phận cơ thể người
và những chỉnh sửa bổ sung về mức độ
hình phạt [1, 3].
+ Ngày 30 - 7 hàng năm là ngày toàn
dân chống buôn bán người [4].
Hiện tại vẫn còn những điểm chưa quy
định rõ ràng về việc bán thận, bán gan,
ghép thận, ghép gan, ghép mô trái phép
và người bán, người mua, lẫn người thực
hiện sẽ bị xử lý như thế nào trong quá
trình mua bán đó.
2. Văn hóa xã hội.
Ghép tạng đã có những thành tựu nhất
định, nhưng tình trạng thiếu hụt cơ quan
trên toàn cầu là một trong những thách
thức lớn mà tất cả mọi người đang phải
đối mặt. Để đáp ứng nhu cầu này, ngoài
nguồn hiến tặng từ trong gia đình, còn có
thể sử dụng nguồn tạng hiến từ bạn bè
tình nguyện và người có quan hệ tình
cảm (chồng hoặc vợ), gọi là "hiến thận
nhân đạo".
Trên toàn cầu, việc ghép thận từ
người hiến tặng không có mối quan hệ
huyết thống phần lớn là người nghèo. Họ
cần tiền nên họ đã sử dụng thận làm
hàng hóa [11].
Ảnh hưởng của các yếu tố xã hội học
về hiến và ghép tạng là mối quan tâm lớn.
Không có người tình nguyện hiến tặng
thận (ngay cả người thân trong gia đình,
do thiếu tình thân, thiếu kiến thức y khoa
và thậm chí cả lòng ích kỷ) nên người
nhận phải trả tiền cho người hiến, người
bán và người môi giới. Nhu cầu ghép
tạng ở các nước tăng nhanh hơn nguồn
cung cấp cơ quan. Từ đó, cơ thể của
người nghèo trên thế giới đang trở thành
những món hàng trao đổi và thường gặp
nhất là thận [11].
3. Tôn giáo.
Quan điểm về tôn giáo rất đa dạng, đa
phần các tôn giáo lớn như Phật giáo,
Thiên chúa giáo đều ủng hộ việc hiến
tạng nhân đạo cứu người [5]. Nhưng
quan trọng là quyết định hiến tặng được
thực hiện dựa vào lòng vị tha của con
người, cần được quan tâm đầu tư cách
tiếp cận trong cộng đồng để giải quyết
những khó khăn cản trở về tôn giáo.
4. Vấn đề nan giải của thế giới.
Mặc dù có nhiều thành tựu lớn trong
chuyên ngành ghép tạng, nhưng vẫn luôn
tồn tại vấn đề nan giải: thiếu nguồn tạng
hiến tặng, từ đó nảy sinh vấn đề: mâu
thuẫn giữa hiến tạng nhân đạo và buôn
bán tạng, buôn lậu tạng phủ.
TÌNH HÌNH GHÉP TẠNG THƯƠNG MẠI
TRÊN THẾ GIỚI
1. Chống triệt để.
Ghép buôn bán bị lên án mạnh (theo
quan điểm của Hội Ghép tạng Thế giới,
Tuyên ngôn Istanbul, OMS, Hội đồng
Nhân quyền), nhưng “ghép tạng du lịch”
vẫn xảy ra ở một số nước.
2. “Chống”, nhưng lách luật.
Ví dụ: cấm buôn bán tạng cho người
cùng bang, nhưng không cấm bán cho
người khác bang trong cùng một nước.
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018
22
3. Chống, nhưng không truy cứu
việc buôn bán thận.
Gần đây, một nước tuyên bố trên
mạng cho phép ghép buôn bán thận, gan
người sống tại một bệnh viện lớn, nhưng
sau đó phải xoá mạng và chịu phê bình,
truy cứu “tới tấp” của các nhà nhân quyền
và hiến tạng nhân đạo.
CÁC HIỆP ƯỚC CHỐNG BUÔN BÁN
TẠNG TRÊN THẾ GIỚI
1. Tuyên bố Istanbul [9].
Tuyên bố dựa trên nguyên tắc của
tuyên ngôn thế giới về Quyền của con
người. Nguồn gốc của tạng hiến không
được là nạn nhân nghèo, buôn bán nội
tạng và ghép tạng du lịch mà là một món
quà từ sức khoẻ của một cá nhân khác.
* Các chiến lược tăng cường hiến tặng
cơ quan và ngăn chặn nạn buôn người,
buôn bán và du lịch ghép tạng, khuyến
khích cấy ghép hợp pháp, cứu sống
người bệnh:
- Gia tăng tình nguyện hiến tặng tạng
từ người chết:
+ Tìm hiểu nguyên nhân từ chối hiến
tạng để khắc phục.
+ Cần phải có luật hiến tạng khi chết
và cơ sở hạ tầng để phát triển ghép từ
người chết tùy thuộc vào hoàn cảnh của
từng quốc gia.
+ Tất cả quốc gia đã thực hiện hiến
tạng khi qua đời, phương pháp điều trị
cho người hiến tạng tiềm năng và ghép
tạng phải được tối đa hóa.
+ Các quốc gia có chương trình ghép
tạng từ người hiến tạng chết đã xây dựng
tốt nên chia sẻ thông tin, chuyên môn và
công nghệ với các nước muốn phát triển
hiến tạng.
- Đảm bảo an toàn của người hiến
tặng sống và công nhận hợp pháp hành
động anh hùng của họ trong khi chống lại
việc ghép tạng từ buôn bán nội tạng và
thương mại.
2. Cập nhật các khuyến nghị từ Hội
nghị Thượng đỉnh (2018) [9].
- Chính phủ nên phát triển và thực
hiện đạo đức các chương trình phòng
chống và điều trị suy cơ quan phù hợp
với nhu cầu chăm sóc sức khỏe toàn diện
cho nhân dân.
- Việc chăm sóc tối ưu cho người hiến
tạng và người nhận cấy ghép phải là mục
tiêu chính của các chính sách và chương
trình cấy ghép.
- Buôn bán nội tạng người và buôn
bán người vì mục đích lấy nội tạng nên bị
cấm và coi đó là phạm tội.
- Việc hiến tặng nội tạng phải là một
hành động trung lập về mặt tài chính.
- Mỗi quốc gia hoặc khu vực nên phát
triển và thực thi pháp luật, các quy định
để chi phối phục hồi cơ quan từ người
hiến đã chết và sống; thực hành ghép
phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.
- Các cơ quan tổ chức trong từng khu
vực phải giám sát và chịu trách nhiệm
cho hoạt động hiến tặng, điều phối và
ghép tạng, đảm bảo tiêu chuẩn, nguồn
gốc minh bạch, chất lượng, an toàn, công
bằng và công khai.
- Tất cả cư dân của một quốc gia có
quyền tiếp cận công bằng với nội tạng
được hiến từ người chết và dịch vụ cấy
ghép.
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018
23
- Các cơ quan cấy ghép nên phân bổ
bình đẳng trong nước hoặc khu vực, phù
hợp với mục tiêu, không phân biệt đối xử,
bên cạnh các quy tắc hợp lý và minh
bạch, đúng với hướng dẫn về tiêu chuẩn
lâm sàng và đạo đức.
- Chuyên gia y tế và tổ chức y tế cần
hỗ trợ trong ngăn chặn và giải quyết buôn
bán nội tạng, buôn bán người với mục
đích lấy tạng và du lịch ghép tạng.
- Chính phủ và chuyên gia y tế nên
thực hiện các chiến lược ngăn cản
người dân ở nước họ tham gia du lịch
ghép tạng.
- Các quốc gia nên cố gắng tự cung tự
cấp trong hiến tạng và ghép tạng.
BUÔN BÁN TẠNG PHỦ TRONG
GHÉP TẠNG: CHỐNG, TẠI SAO?
Hiến tạng là nhân đạo, là giải pháp
chính thống để tăng số người đồng thuận
hiến tạng.
Không ủng hộ việc người hiến tạng
nhận tiền từ người ghép tạng vì:
- Tiền: không thể nào định giá các bộ
phận cơ thể người, tạng người.
- Thực chất người cho tạng bị bóc lột,
lừa gạt, xúc phạm nhân phẩm khi bán đi
một phần thân thể của mình.
- Không có ghép tạng thì khó khăn
kinh tế của các cá nhân trong xã hội vẫn
tồn tại. Tại sao lại gắn việc ghép tạng và
giải quyết khó khăn kinh tế với nhau?.
- Hành động của người cho có thể dẫn
đến tử vong do cuộc mổ lấy tạng. Trách
nhiệm lúc đó không chỉ là họ, mà là của
Ngành Y tế.
- Với suy thận, nếu không ghép được
BN có thể lọc máu. Ghép thận có chất
lượng sống tốt hơn, nhưng không vì vậy
mà hại người khác (đó là những người
cùng cực nhất của xã hội).
- Việc hiến tạng để nhận tiền (tức buôn
bán) dẫn đến nhiều tệ nạn, làm mất an
ninh trật tự xã hội và chỉ có thể phục vụ
duy nhất cho một đối tượng là người có
tiền trong xã hội gây mất công bằng và
nhân đạo của việc hiến tạng.
- Hành động luôn bị các Hội Chuyên
ngành Quốc tế, các Tổ chức Quốc tế, các
Tuyên ngôn nhân đạo và nhân quyền lên
án.
BUÔN BÁN TẠNG PHỦ TRONG
GHÉP TẠNG: KHÔNG CHỐNG,
TẠI SAO? HẬU QUẢ RA SAO?
1. Lý do không chống.
- Giải quyết vấn đề nan giải: khan hiếm
tạng để ghép.
- Người hiến phải được đền bù về vật
chất.
- Vật chất là giải pháp tốt nhất khuyến
khích mọi người hiến tạng.
- Tiền giúp thăng bằng cán cân “cung”
và “cầu”.
* Ưu và nhược điểm của quan niệm
không chống buôn bán tạng:
- Ưu điểm:
+ Dùng lợi ích vật chất (tiền) để giải
quyết vấn đề khan hiếm tạng ghép.
+ Thực hiện “công bằng” theo quan
niệm “tiền trao, cháo múc”.
- Nhược điểm:
+ Tạng phủ không phải là hàng hóa,
đã là hàng hóa buôn bán thì có buôn
gian, buôn lậu phi pháp.
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018
24
+ Tạng phủ là tặng vật vô giá về tinh
thần của chủ nghĩa nhân đạo, không thể
tính bằng tiền. Những giá trị của loài
người không phải tất cả có thể quy ra
tiền.
+ Là biểu hiện của sự sa sút về đạo
đức và lòng vị tha, nhân đạo.
+ Người có tiền bóc lột thân xác người
không tiền.
+ Trên thế giới chưa có báo cáo nào
thành công với giải pháp này, ngược lại
giải pháp hiến tạng nhân đạo là chủ đạo.
2. Hậu quả của thương mại trong
ghép tạng.
Ghods A.J và CS (2007) [5] khi nghiên
cứu về ghép thận tại Iran nhận thấy:
79,6% người cho sống là người cho
không cùng huyết thống, 84% là người
nghèo trong xã hội.
Biểu đồ 1: Số liệu ghép thận tại Iran.
Tổng kết của Mehmet Şükrü Sever và
CS (2001) [8] về biến chứng và kết quả
sống còn của thận ghép từ 115 BN được
ghép thận từ các nước Iran, Iraq, Ấn Độ
với BN được ghép tại Bệnh viện Trường
Y khoa Istanbul cho thấy khác biệt có ý
nghĩa giữa 2 nhóm trong thời gian theo
dõi 5 năm và 7 năm là 84,66% và 53% so
với 86,78% và 73% (p = 0,036).
Biểu đồ 2: Theo dõi đời sống thận ghép
từ nguồn hiến là người cho sống có mối
liên hệ huyết thống và không có mối
liên hệ huyết thống từ các nước trở về
theo dõi tại trung tâm
(ghép từ Iran, Iraq, Ấn Độ).
Theo Salahudeen A.K và CS (1990),
trong thời gian từ 6 - 1984 đến 5 - 1988,
130 BN từ Tiểu vương quốc Ả Rập Thống
nhất và Oman đã đến Bombay, Ấn Độ
(thông qua các nhà môi giới) ghép thận từ
người hiến tặng không liên quan với giá
2.600 - 3.300 USD. 122/130 BN sống sót
sau phẫu thuật, trở lại bệnh viện để theo
dõi. 25 ca tử vong (16 BN tử vong < 3 tháng,
4 BN trong 3 tháng tiếp theo và 4 BN vào
cuối năm đầu tiên), tỷ lệ sống của BN cho
Ghép từ người cho có mối
liên hệ huyết thống.
Ghép từ người cho không có mối liên hệ
huyết thống từ các nước khác trở về.
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018
25
thận là 81%, chỉ còn 5% sau 1 năm. BN
tử vong có nhiều biến chứng, nhưng
nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây tử vong
hay gặp nhất. BN không được hướng dẫn
điều trị đúng cách và không có thông tin
nào từ trung tâm ghép gửi về cho các bác
sỹ theo dõi. Các tiêu chí về phù hợp của
cấy ghép không nghiêm ngặt và BN bị
nhiễm khuẩn nặng. Trên thực tế, sau
phẫu thuật, người cho được khuyến cáo
không quay trở lại bệnh viện.
Goyal M và CS (2002) theo dõi hơn
300 người bán thận ở Chennai, Ấn Độ
phát hiện: người cho nhận được số tiền ít
hơn như đã hứa trong quá trình thương
lượng ban đầu; thay vì cải thiện, thu
nhập của gia đình giảm khoảng 1/3 sau
khi cho thận, số người bán thận sống
dưới mức nghèo khổ tăng thêm 20%;
75% số người có mục đích bán thận để
trả nợ, nhưng vẫn tiếp tục bị nợ; > 95%
người bán thận thừa nhận giúp đỡ một
BN bị bệnh thận nặng không phải là
mong muốn của họ; gần 90% người
tham gia nghiên cứu báo cáo sức khỏe
của họ suy giảm đáng kể; nhiều người
vợ đã bị buộc phải bán thận vì người
chồng của họ cần tiền. Khi được hỏi
những lời khuyên họ sẽ nói với người có
dự tính bán thận là gì? > 80% nói rằng
họ sẽ không đề nghị làm như vậy.
Còn tại Việt Nam? Thông qua các đơn
vị truyền thông như đài truyền hình Việt
Nam, Zing.vn, Báomới.com, Công an
Nhân dân Online, Tuổi trẻ, Vietnamnet
có nhiều bài viết về nạn buôn bán thận tại
Việt Nam và kết quả của những cuộc
buôn bán này. Một phóng sự dài 3 tập
của VTV1 mang tên “Những mảnh ghép
cuộc sống” đã tóm tắt quá trình phát triển
của kỹ thuật ghép tạng tại Việt Nam, đồng
thời tâm sự của những người tham gia
bán thận của mình tại huyện Cờ Đỏ,
Cần Thơ.
Phóng viên của báo Tuổi trẻ: “Người
mua thận phải trả cho cò 600 triệu đồng
cho toàn bộ cuộc mua bán này và thực tế
người bán nhận được số tiền dao động từ
100 - 150 triệu đồng”.
Anh Danh L, ấp 7, xã Thạnh Phú,
huyện Cờ Đỏ, Thành phố Cần Thơ đã đi
bán thận với mong muốn thay đổi cuộc
sống gia đình: “Sau khi bán, nhận được
100 triệu, cho người giới thiệu 5 triệu, còn
95 triệu để trả nợ”. Nhưng hiện đã trở lại
với hai bàn tay trắng phải bỏ quê lên Sài
gòn kiếm sống và chỉ có thể trở về nhà
khi không còn đủ sức khỏe.
Một phóng viên khác: “Người thì muốn
lấy tiền chữa bệnh cho cha mẹ, người thì
vợ con đau ốm, kẻ muốn nâng lại cái nền
nhà cho đỡ xập xệ... Ai cũng có lý do để
bán thận. Nhìn thân hình tiều tụy, gương
mặt hốc hác của anh N, một người từng
bán thận, không ai nghĩ anh có thể chạy
xe ôm. Với tài sản duy nhất là chiếc xe
Wave Tàu cũ nát, anh chỉ còn có thể kiếm
chút bạc lẻ để tiếp tục kéo dài sự sống
của chính mình. Sau hai tháng bán thận,
sức khỏe anh “tụt dốc không phanh”,
những cơn đau âm ỉ kéo dài khiến anh
không thể làm bất kể việc nào nặng nhọc.
“Tháng 11 - 2013, tôi mổ bán thận thành
công. Cầm 90 triệu đồng tiền bán về, trả
hết nợ nần cho mẹ hết 50 triệu, số còn lại
vợ chồng tôi tính chuyện làm ăn. Nhưng
chưa kịp thực hiện thì tôi phải nhập viện
điều trị. Đến giờ tiền thuốc đã hơn 50 triệu
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018
26
đồng. Nợ cũ chưa xong lại vướng nợ mới.
Thấy vậy, vợ tôi lẳng lặng bỏ đi. Giờ tôi
đành chạy xe ôm kiếm sống, được ngày
nào hay ngày đó”, anh N bộc bạch.”
Tin nhắn cho phóng viên “Bài báo của
anh hay tất cả các bài báo trước đây có
giúp được Ngành Ghép tạng Việt Nam
phát triển lắm hay không?... Ừ thì chúng
tôi có làm sai thật, nhưng chúng tôi cảm
thấy tự hào cho bản thân mình, nhờ đó
Ngành Ghép tạng có thêm việc Kết
luận của anh và các phóng viên khác viết
thế, chứ viết nữa cũng chẳng giải quyết
được việc gì. Chúng tôi ngừng làm thì có
đường dây khác xuất hiện” hay thông
tin từ các đơn vị khác cho thấy sự thách
thức, xem thường hệ thống luật pháp Việt
Nam của thế giới ngầm. Họ đã lợi dụng
những khe hở của luật pháp, sự kém
cảnh giác, hay thờ ơ của giới y học trong
chuyên ngành ghép tạng để làm rối loạn
an ninh trật tự trong xã hội. Đây có phải là
trách nhiệm của riêng Ngành Y tế hay là
trách nhiệm chung của toàn xã hội?.
KẾT LUẬN
Ghép tạng phát triển với mục tiêu để
điều trị cho BN bị suy chức năng cơ quan
ở giai đoạn cuối. Nhưng với trình độ của
khoa học hiện tại, tạng hiến chỉ có thể
nhận được từ “người” cho “người”. Như
vậy, phương pháp điều trị này sẽ ảnh
hưởng đến sức khỏe của người khác. Ai
sẽ là người hiến tặng?. Khi nào hiến?.
Kết quả của cuộc hiến - ghép này sẽ như
thế nào?... Cần phải quan tâm đến cả hai
đối tượng là người hiến và người nhận về
nhiều mặt: y tế, tâm lý, xã hội Sức khỏe
của con người là vô giá, không thể trao
đổi bằng tiền. Vì đã nói đến “hiến, tặng
hay cho, biếu” thì phải nghĩ đến “tính
nhân đạo, tính công bằng và sự minh
bạch, hợp pháp”. Đây là mục tiêu chung
trên toàn thế giới, Việt Nam cũng không
ngoại lệ. Ghép tạng Việt Nam đi sau thế
giới gần 50 năm, trong khoảng thời gian
đó có rất nhiều kinh nghiệm để chúng ta
có thể học tập, không nên chỉ nghĩ đến số
lượng ca ghép được hay số loại tạng có
thể thực hiện được mà hãy nghĩ đến phải
làm thế nào để an toàn cho cả người hiến
và người nhận, bảo đảm y đức, đạo đức
xã hội và không vi phạm pháp lý.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Hoàng Phúc. Sự hình thành
chính sách hiến, lấy, ghép mô, tạng ở Việt
Nam. Tạp chí Y học TP. Hồ Chí Minh. 2017,
phụ bản tập 21, số 5, tr.12-18.
2. Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ
nghĩa Việt Nam. Bộ luật Hình sự của nước
Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, luật số
15/1999/QH10, ngày 21 - 12 - 1999, ch. XII,
điều 93, 119, 120. 1999.
3. Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ
nghĩa Việt Nam. Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ
phận cơ thể người và hiến, lấy xác, luật số
75/2006/QH11, khóa XI, kỳ họp thứ 10, ngày
29 - 11 - 2006. 2006.
4. Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ
nghĩa Việt Nam. Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Bộ luật Hình sự số 15/1999/QH10,
luật số 37/2009/QH12, ngày 19 - 06 - 2009,
ch. XII, điều 119, 120. 2009.
5. Ghods A.J, Mahdavi M. Organ
transplantation in Iran. Saudi Journal of
Kidney Diseases and Transplantation. 2007,
18 (4), pp.648-655.
6. Govt amends transplantation of human
organs act. Zee News. India. 2011, March 17,
2011. Archived from the original on March 8,
2014. Retrieved March 7, 2014.
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018
27
7. ht tp:/ /donatel ifeny.org/al l-about-
transplantation/organ-transplant-history. 2014.
8. Mehmet Şükrü Sever, Rümeyza
Kazancioğlu, Alaattin Yildiz, Aydin Türkmen,
Tevfik Ecder, S Mehmet Kayacan, Vedat
Çelik, Sevgi Şahin, A Emin Aydin, Uluğ
Eldegez, Ergin Ark. Outcome of living
unrelated (commercial) renal transplantation.
ISN Kidney International J. 2001, 60 (4),
pp.477-1483.
9. The declaration of Istanbul on organ
trafficking and transplant tourism. 2018.
10. Wang J.G, Wang N. Analysis of the
present situation and the crime legislation of
human organ transplant in Europe and
America. 3rd International Conference on
E-commerce and Contemporary Economic
Development (ECED 2017). 2017.
11. Živčić-Ćosić St, Bušić M, Župan Ž,
Pelčić G, Juričić M.A, Jurčić Ž, Ivanovski M,
Rački S. Development of the Croatian model
of organ donation and transplantation. Croat
Med J. 2013, 54, pp.65-70.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ngan_chan_va_phong_ngua_buon_ban_tang_mot_so_giai_phap_can_l.pdf