Tài liệu Nâng cao vai trò khoa học xã hội và nhân văn phục vụ sự nghiệp phát triển bền vững kinh tế xã hội tỉnh Bình Dương thời kì công nghiệp hóa hiện đại hóa: Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1(3) - 2012
43
NÂNG CAO VAI TRÒ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
PHỤC VỤ SỰ NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG KINH TẾ XÃ HỘI
TỈNH BÌNH DƯƠNG THỜI KÌ CÔNG NGHIỆP HÓA HIỆN ĐẠI HÓA
Nguyễn Văn Hiệp
Trường Đại học Thủ Dầu Một
TÓM TẮT
Khoa học xã hội và nhân văn tỉnh Bình Dương đã có bước phát triển với hàng trăm
đề tài nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực: lịch sử truyền thống, kinh tế, chính sách xã hội,
văn hóa, giáo dục. Các đề tài nghiên cứu đã góp phần nâng cao tiềm lực khoa học công
nghệ của tỉnh, thúc đẩy nghiên cứu, xây dựng các căn cứ khoa học và thực tiễn cho việc
đề ra chính sách phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy phong phú và đa dạng,
phản ánh tiềm lực lớn nhưng hoạt động khoa học xã hội và nhân văn chưa cân đối giữa
các lĩnh vực, thiếu tính đồng bộ, nhất là thiếu một qui hoạch phát triển lâu dài. Thực
tế đặt ra là cần phải nhận thức đúng hiện trạng và xây dựng một đề án qui hoạch cho
khoa học xã hội và nhân văn trong tổn...
7 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 331 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nâng cao vai trò khoa học xã hội và nhân văn phục vụ sự nghiệp phát triển bền vững kinh tế xã hội tỉnh Bình Dương thời kì công nghiệp hóa hiện đại hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1(3) - 2012
43
NÂNG CAO VAI TRÒ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
PHỤC VỤ SỰ NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG KINH TẾ XÃ HỘI
TỈNH BÌNH DƯƠNG THỜI KÌ CÔNG NGHIỆP HÓA HIỆN ĐẠI HÓA
Nguyễn Văn Hiệp
Trường Đại học Thủ Dầu Một
TÓM TẮT
Khoa học xã hội và nhân văn tỉnh Bình Dương đã có bước phát triển với hàng trăm
đề tài nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực: lịch sử truyền thống, kinh tế, chính sách xã hội,
văn hóa, giáo dục. Các đề tài nghiên cứu đã góp phần nâng cao tiềm lực khoa học công
nghệ của tỉnh, thúc đẩy nghiên cứu, xây dựng các căn cứ khoa học và thực tiễn cho việc
đề ra chính sách phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy phong phú và đa dạng,
phản ánh tiềm lực lớn nhưng hoạt động khoa học xã hội và nhân văn chưa cân đối giữa
các lĩnh vực, thiếu tính đồng bộ, nhất là thiếu một qui hoạch phát triển lâu dài. Thực
tế đặt ra là cần phải nhận thức đúng hiện trạng và xây dựng một đề án qui hoạch cho
khoa học xã hội và nhân văn trong tổng thể chung của chiến lược phát triển kinh tế xã
hội tỉnh Bình Dương thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Từ khóa: khoa học xã hội và nhân văn, bền vững, phát triển, kinh tế xã hội
*
1. Đặt vấn đề
Chiến lược phát triển của đất nước cũng
như của các quốc gia trên thế giới hiện nay
đã và đang đặt ra yêu cầu phát triển bền
vững với nội dung vừa đáp ứng được những
yêu cầu của hiện tại, vừa đáp ứng nhu cầu
của các thế hệ mai sau. Đó là quá trình phát
triển có sự kết hợp chặt chẽ, hợp lí và hài
hoà giữa 3 mặt của sự phát triển, gồm: phát
triển kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ
môi trường. Chiến lược phát triển kinh tế xã
hội 2001-2010 cũng đề ra chủ trương: “Phát
triển nhanh, hiệu quả và bền vững, tăng
trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ,
công bằng xã hội và bảo vệ môi trường”.
Trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện
đại hóa trở thành nhiệm vụ trung tâm của
đất nước hiện nay, khoa học công nghệ đã
và đang trở thành động lực then chốt của
quá trình phát triển kinh tế xã hội.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà
nước, khoa học công nghệ ngày càng
hướng trọng tâm vào phục vụ công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển theo
chiều sâu góp phần tăng năng suất, chất
lượng, hiệu quả và nâng cao sức cạnh
tranh của nền kinh tế. Riêng lĩnh vực
khoa học xã hội và nhân văn, trong
những năm gần đây, kết quả nghiên cứu
toàn diện về xã hội và con người Việt
Nam đã cung cấp những cơ sở khoa học
quan trọng trong việc hoạch định đường
lối, chủ trương, chính sách của Đảng và
Nhà nước, thẩm định các chương trình,
Journal of Thu Dau Mot university, No1(3) – 2012
44
dự án phát triển kinh tế xã hội trọng
điểm, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo,
bồi dưỡng nhân lực cho đất nước. Bên
cạnh đó, khoa học xã hội và nhân văn
còn đóng vai trò thiết yếu trong việc phát
huy chủ nghĩa yêu nước, tinh thần dân
tộc, góp phần hoàn thiện và nêu cao các
giá trị lịch sử, văn hóa phục vụ sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Ở tỉnh Bình Dương, thực hiện chủ
trương của Đảng và Nhà nước, Tỉnh ủy,
Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có những kế
hoạch thực hiện những chính sách của
Trung ương về khoa học công nghệ nói
chung, khoa học xã hội và nhân văn nói
riêng nhằm nâng cao tiềm lực khoa học
công nghệ của tỉnh, thúc đẩy nghiên cứu,
xây dựng các căn cứ khoa học và thực
tiễn cho việc đề ra chính sách phát triển
kinh tế xã hội của địa phương. Với những
chuyển biến về nhận thức quan điểm, về
sự lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện của
Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh, khoa
học xã hội và nhân văn của tỉnh Bình
Dương thời gian qua liên tục có sự phát
triển cả về số lượng công trình, đề tài,
lẫn chất lượng nghiên cứu và công tác
quản lí. Tuy nhiên, so với yêu cầu phát
triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Dương
hiện nay, khoa học xã hội và nhân văn
chưa cung cấp được những luận cứ khoa
học đầy đủ, chính xác, có sức thuyết phục
cao cho việc hoạch định chủ trương, chính
sách phát triển kinh tế cũng nhưng công
tác quản lí đời sống xã hội của địa
phương. Khắc phục những hạn chế, làm
cho khoa học xã hội nhân văn của tỉnh
Bình Dương cùng với các ngành khoa học
công nghệ khác thực sự trở thành động
lực của sự phát triển, gắn bó hơn nữa với
đời sống, là một trong những nhiệm vụ
quan trọng của cấp ủy đảng và chính
quyền.
2. Tình hình nghiên cứu và
những đóng góp của khoa học
xã hội và nhân văn tỉnh Bình
Dương thời gian qua
Trong hơn 10 năm qua, đặc biệt là
trong giai đoạn 2006 – 2010, hoạt động
khoa học xã hội và nhân văn của tỉnh
Bình Dương có sự phát triển nhanh cả về
số lượng công trình, đề tài và lĩnh vực
nghiên cứu. Giai đoạn 2001 – 2005, chỉ
riêng Sở Khoa học và Công nghệ đã triển
khai 19 đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã
hội và nhân văn trong tổng số 31 đề tài
dự án khoa học công nghệ của tỉnh
(chiếm tỉ lệ hơn 60%). Giai đoạn 2006 –
2010, Sở Khoa học và Công nghệ triển
khai 60 đề tài trong tổng số 109 đề tài
khoa học công nghệ của tỉnh (chiếm hơn
50%). Bên cạnh đó còn hàng chục đề tài
do các ban Đảng, các ngành, các đoàn thể
triển khai như Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy,
Ban Dân vận, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Các công trình, đề tài nghiên cứu đề cập
đến nhiều vấn đề, có thể sắp xếp như
sau:
- Những vấn đề lịch sử truyền thống:
Đây là vấn đề được sự quan tâm sâu sắc
và chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, Ủy
Ban Nhân dân tỉnh. Hàng chục đề tài
thuộc lĩnh vực lịch sử truyền thống, bao
gồm lịch sử Đảng bộ các cấp, lịch sử
ngành, truyền thống đấu tranh cách
mạng của các địa phương. Có thể kể một
số công trình tiêu biểu như: Lịch sử Đảng
bộ tỉnh Bình Dương (tập 1: 1930 – 1975;
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1(3) - 2012
45
tập 2: 1975 – 2010); Địa chí Bình Dương (4
tập); Lịch sử Đảng bộ thị xã Thủ Dầu Một
(1930 – 2000); Lịch sử Đảng bộ huyện Bến
Cát (1930 – 2005), Lịch sử Đảng bộ huyện
Thuận An (1930 – 2000), Lịch sử Đảng bộ
huyện Dĩ An (1930 – 2000); Lịch sử Đảng bộ
huyện Tân Uyên; Lịch sử Đảng bộ huyện
Dầu Tiếng; Lịch sử lực lượng công an Bình
Dương (1930 – 2000), Lịch sử lực lượng vũ
trang Bình Dương (1930 – 2005), Lịch sử
chính quyền nhân dân tỉnh Bình Dương
(1945 – 2005) Các đề tài lịch sử truyền
thống đã tập trung tổng kết các bài học kinh
nghiệm lãnh đạo của các cấp Đảng bộ, làm
rõ truyền thống đấu tranh cách mạng, bồi
dưỡng niềm tự hào, làm cơ sở khoa học cho
việc giao dục truyền thống cho thế hệ trẻ và
nhân dân.
- Những vấn đề kinh tế xã hội: Đây là
mảng công trình, đề tài tập trung nghiên
cứu về đổi mới cơ chế quản lí kinh tế, vai
trò và sự chuyển biến của các loại hình
kinh tế trong thời kì công nghiệp hóa, các
giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả của
bộ máy chính quyền các cấp Có thể kể
một số đề tài tiêu biểu như: Các giải pháp
nhằm nâng cao hiệu quả quản lí hành
chính nhà nước đối với các cụm công
nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Thực
trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt
động của Hội đồng nhân dân cấp xã tỉnh
Bình Dương, Xây dựng tổ chức Công đoàn
trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài tỉnh Bình Dương; Điều tra, đánh giá
thực trạng những thay đổi đời sống kinh tế
xã hội của người nông dân trong vùng dự
án tỉnh Bình Dương, Thực trạng và giải
pháp xây dựng, phát triển đội ngũ công
nhân tỉnh Bình Dương; Đoàn kết tập hợp
và xây dựng giai cấp công nhân Bình
Dương trong tình hình mới, Đổi mới hoạt
động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
trên một số mặt hoạt động chủ yếu trong
thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Kết
quả kinh nghiệm và những vấn đề đặt ra
trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ của
Đảng bộ Bình Dương, Giải pháp nâng cao
hiệu quả công tác quản lí giáo dục đối
tượng tại xã, phường, thị trấn của lực lượng
công an cơ sở ở Bình Dương Kết quả
nghiên cứu của các đề tài trên đã góp phần
phục vụ cho việc hoạch địch chính sách phát
triển kinh tế xã hội của tỉnh, giúp hình
thành tư duy mới trong quản lí kinh tế xã
hội, thúc đẩy quá trình đổi mới; xác lập cơ
sở khoa học cho các chủ trương, biện pháp
lãnh đạo, quản lí và điều hành của tỉnh.
- Những vấn đề xã hội và chính sách
xã hội: Mảng đề tài này đã tập trung
nghiên cứu khá nhiều vấn đề về xã hội, sự
biến động và phân tầng dân cư, vấn đề đạo
đức, việc làm, thất nghiệp Một số đề tài
tiêu biểu là: Nghiên cứu thực trạng phân
hóa giàu nghèo tỉnh Bình Dương thời kì
2001 – 2005 và đề xuất các giải pháp giảm
nghèo, Các giải pháp nâng cao đời sống
văn hóa của người lao động trong các khu
công nghiệp tập trung ở Bình Dương; Lối
sống của dân cư trong quá trình đô thị hóa
ở Bình Dương
- Những vấn đề văn hóa, giáo dục gồm
các đề tài: Công nghiệp hóa và những vấn
đề văn hóa đặt ra từ thực tế tỉnh Bình
Dương, Người Hoa ở Bình Dương lịch sử và
hiện trạng, Bảo tồn và phát huy môn võ Bà
Tà – Tân Phước Khánh huyện Tân Uyên
tỉnh Bình Dương, Nâng cao chất lượng dạy
và học môn lịch sử ở bậc trung học cơ sở
nguyên nhân và giải pháp, Biên soạn tài
liệu tham khảo dạy học chương trình địa
Journal of Thu Dau Mot university, No1(3) – 2012
46
phương môn ngữ văn ở các trường trung
học cơ sở tỉnh Bình Dương, Biên soạn – tập
huấn – ứng dụng ngân hàng đề thi trắc
nghiệm khách quan cho học sinh trung học
phổ thông, Giải pháp nâng cao chất lượng
đội ngũ giáo viên tiểu học ở Bình Dương
giai đoạn 2006 - 2010
Những kết quả và thành tựu nghiên
cứu của khoa học xã hội và nhân văn trên
đây tuy phong phú và đa dạng, phản ánh
tiềm lực lớn và khả năng dồi dào, nhưng
chưa cân đối giữa các lĩnh vực và còn tản
mạn, thiếu tính đồng bộ, nhất là thiếu một
qui hoạch về phát triển khoa học nói chung,
khoa học xã hội và nhân văn nói riêng.
Thực tế đặt ra là cần phải nhận thức đúng
về tình trạng này và kiên quyết xây dựng
một đề án qui hoạch, hoặc ít nhất cũng là
xây dựng một định hướng phát triển cho
khoa học xã hội và nhân văn trong tổng
thể chung của phát triển địa phương, phát
triển đất nước thời kì công nghiệp hóa,
hiện đại hóa.
3. Định hướng, nhiệm vụ và các giải
pháp phát triển khoa học xã hội và
nhân văn trong giai đoạn mới
a) Định hướng, nhiệm vụ phát
triển trong giai đoạn 2012 – 2020
Chiến lược phát triển bền vững của
Chính phủ Việt Nam đã xác định con người
là trung tâm của phát triển bền vững. Đáp
ứng ngày càng đầy đủ hơn nhu cầu vật chất
và tinh thần của mọi tầng lớp nhân dân,
xây dựng đất nước giàu mạnh, xã hội công
bằng, dân chủ và văn minh là nguyên tắc
quán triệt nhất quán trong mọi giai đoạn
phát triển; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển
kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi
trường với bảo đảm quốc phòng, an ninh và
trật tự an toàn xã hội. Việc ưu tiên phát
triển bền vững về lĩnh vực xã hội được cụ
thể thành 5 vấn đề lớn, đó là:
Tập trung nỗ lực để xóa đói, giảm
nghèo, tạo thêm việc làm; tạo lập cơ hội
bình đẳng để mọi người được tham gia các
hoạt động xã hội, văn hoá, chính trị, phát
triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
Tiếp tục hạ thấp tỉ lệ gia tăng dân
số, giảm bớt sức ép của sự gia tăng dân
số đối với các lĩnh vực tạo việc làm, y tế
và chăm sóc sức khỏe nhân dân, giáo dục
và đào tạo nghề nghiệp, bảo vệ môi
trường sinh thái.
Định hướng quá trình đô thị hóa và
di dân nhằm phát triển bền vững các đô
thị; phân bố hợp lí dân cư và lực lượng lao
động theo vùng, bảo đảm sự phát triển
kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường bền
vững ở các địa phương.
Nâng cao chất lượng giáo dục để
nâng cao dân trí, trình độ nghề nghiệp
thích hợp với yêu cầu của sự nghiệp phát
triển đất nước.
Phát triển về số lượng và nâng cao
chất lượng các dịch vụ y tế và chăm sóc sức
khỏe nhân dân, cải thiện các điều kiện lao
động và vệ sinh môi trường sống.
Đại hội lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt
Nam đề ra nhiệm vụ giai đoạn 2011 – 2020
là phát triển khoa học công nghệ thực sự là
động lực then chốt của quá trình phát triển
nhanh và bền vững, hướng trọng tâm hoạt
động khoa học, công nghệ vào phục vụ công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển theo
chiều sâu, góp phần tăng nhanh năng suất,
chất lượng, hiệu quả và nâng cao sức cạnh
tranh của nền kinh tế. Riêng đối với khoa
học xã hội và nhân văn, nghị quyết nhấn
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1(3) - 2012
47
mạnh cần phải làm tốt nhiệm vụ nghiên
cứu lí luận, tổng kết thực tiễn, dự báo xu
hướng phát triển, cung cấp luận cứ cho việc
xây dựng đường lối, chính sách phát triển
đất nước trong giai đoạn mới.
Căn cứ và nhu cầu của cách mạng Việt
Nam và nhiệm vụ của khoa học xã hội và
nhân văn cả nước, căn cứ vào nhu cầu thực
tiễn sự phát triển của tỉnh, khoa học xã hội
và nhân văn tỉnh Bình Dương cần được xác
định phát triển trên hai định hướng lớn:
– Một là, khoa học xã hội và nhân văn
phải tham gia vào toàn bộ các lĩnh vực của
đời sống xã hội trong quá trình phát triển,
nghiên cứu lí luận, tổng kết thực tiễn, dự
báo xu hướng phát triển, cung cấp luận cứ
khoa học cho việc hoạch định các chủ
trương chính sách kinh tế xã hội của tỉnh,
tham gia vào việc truyền tải các chủ trương
đó vào đời sống xã hội để biến thành động
lực phát triển.
– Hai là, khoa học xã hội và nhân văn
cần giải đáp những vấn để nảy sinh từ cuộc
sống hiện nay, đề ra các giải pháp đảm bảo
tăng trưởng kinh tế nhưng đảm bảo được
các mục tiêu xã hội, chú trọng các giải pháp
phát triển bền vững, đảm bảo công bằng xã
hội; mở rộng hợp tác giao lưu trong nước và
quốc tế nhưng vẫn giữ được những giá trị
văn hóa truyền thống; giải quyết các vấn đề
phát triển và quản lí đô thị, những vấn đề
mâu thuẫn trong quá trình đô thị hóa.
Trên bình diện chung của cả nước,
nhiệm vụ của kinh tế xã hội đã và đang tập
trung giải quyết những vấn đề trọng đại mà
mỗi địa phương đều phải có trách nhiệm và
quyền lợi tham gia để đảm bảo hài hòa lợi
ích. Đối với tỉnh Bình Dương, trong giai
đoạn 2012 – 2015 và đến năm 2020, cần
phấn đấu để đạt được sự tăng trưởng ổn
định với cơ cấu kinh tế hợp lí, sử dụng hợp
lí nguồn tài nguyên đất đai, nhân lực, đáp
ứng yêu cầu nâng cao đời sống của nhân
dân; tập trung nỗ lực để xóa đói giảm
nghèo, đẩy mạnh thực hiện tiến bộ và công
bằng xã hội; tiếp tục giảm mức tăng dân số
và tạo thêm việc làm cho người lao động;
định hướng quá trình đô thị hóa và di dân
nhằm phát triển bền vững các đô thị, phân
bố hợp lí dân cư và lao động theo vùng;
nâng cao chất lượng giáo dục để nâng cao
dân trí và trình độ nghề nghiệp, phù hợp
với yêu cầu của sự nghiệp phát triển đất
nước; phát triển về số lượng và nâng cao
chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe,
cải thiện điều kiện lao động và vệ sinh môi
trường sống.
Để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã
hội trên đây, khoa học xã hội và nhân văn
tỉnh Bình Dương cần giải quyết tốt các lĩnh
vực cụ thể như sau:
Về lịch sử và truyền thống: Cần nghiên
cứu hoàn chỉnh và cập nhật tư liệu mới,
phương pháp tiếp cận mới các công trình
lịch sử Đảng bộ, lịch sử ngành, lịch sử
truyền thống, chú trọng nghiên cứu tổng
kết thực tiễn, đúc kết những bài học lịch sử
làm hành trang cho bước phát triển mới
của tiến trình lịch sử địa phương đồng
hành trong tiến trình lịch sử dân tộc.
Về kinh tế xã hội: Cần nghiên cứu
những giải pháp phát triển kinh tế xã hội
theo quan điểm phát triển bền vững; thực
trạng và xu hướng phát triển các loại hình
kinh tế; đánh giá hiện trạng phát triển
kinh tế xã hội tỉnh Bình Dương trong 15
năm tái lập (1997 – 2012), đề xuất những
định hướng cơ bản cho chiến lược phát
Journal of Thu Dau Mot university, No1(3) – 2012
48
triển thời kì 2012 – 2020; các giải pháp
thúc đẩy chương trình trọng điểm phát
triển kinh tế xã hội tỉnh Bình Dương; thực
trạng và phát triển nguồn nhân lực và thị
trường lao động; luận cứ khoa học trong đổi
mới quản lí hành chính các cấp; đổi mới
quản lí kinh tế, quản lí doanh nghiệp.
Về xã hội và chính sách xã hội: Cần
nghiên cứu chuyển biến cơ cấu xã hội dưới
tác động của quá trình công nghiệp hóa, đô
thị hóa; xây dựng nếp sống văn minh và
quản lí xã hội đô thị; các vấn đề tệ nạn xã
hội thực trạng và giải pháp; biến động dân
cư và vấn đề dân nhập cư; xây dựng nếp
sống văn minh và quản lí xã hội đô thị
trong quá trình đô thị hóa; vấn đề phát
triển nguồn nhân lực, việc làm, thất
nghiệp, năng lực hội nhập kinh tế quốc tế.
Về văn hóa, giáo dục, y tế: Cần nghiên
cứu sâu đề tài Bình Dương học nhằm hoàn
thiện và nêu cao các giá trị lịch sử văn hóa
như một lợi thế so sánh trong cạnh tranh
và hội nhập; nghiên cứu hệ thống các loại
hình trường học và giải pháp quản lí chất
lượng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả;
phát huy vai trò các loại hình trường ngoài
công lập; giải pháp đào tạo nguồn nhân lực
trình độ cao; những đề xuất và giải pháp
nâng cao đời sống và sức khỏe con người,
nhất là người lao động trong thời kì công
nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Việc thẩm định các dự án đầu tư cũng
là nhiệm vụ cụ thể quan trọng bởi tỉnh
Bình Dương là nơi có tốc độ công nghiệp
hóa và đô thị hóa rất cao, nhiều khu công
nghiệp, khu đô thị mới có số vốn đầu tư
lớn. Khoa học xã hội và nhân văn cần tham
gia xây dựng luận cứ khoa học cho các dự
án; thẩm định các vấn đề xã hội khi đầu tư
triển khai các dự án.
b) Giải pháp thực hiện
Khoa học xã hội và nhân văn đang có
vị trí quan trọng trong khoa học công nghệ
và trong toàn bộ đời sống xã hội; do đó
những giải pháp phát triển cho khoa học xã
hội và nhân văn phải mang tính đồng bộ
và phải là giải pháp thực tiễn có tính định
lượng cao. Những giải pháp lớn cần thiết
nhất vẫn là:
– Phải đổi mới cơ chế và phương thức
quản lí, xét duyệt đề tài, phân bổ kinh phí,
quản lí tổ chức thực hiện, triển khai sử
dụng kết quả nghiên cứu, thực hiện đúng
Luật Khoa học công nghệ.
– Thành lập Viện Nghiên cứu Phát
triển Bình Dương; tập hợp và qui tụ đội
ngũ, lực lượng nghiên cứu, phục vụ nghiên
cứu cả trong và ngoài tỉnh, đặc biệt tăng
cường hợp tác trong và ngoài hệ thống cơ
quan nghiên cứu trong và ngoài tỉnh.
– Đổi mới chính sách đầu tư cho khoa
học xã hội và nhân văn và cho khoa học
công nghệ nói chung, không chỉ là đầu tư về
kinh phí và cơ sở vật chất, mà quan trọng
nhất là đầu tư cho con người, trong đó chú
trọng đầu tư cho giáo dục vì đầu tư cho giáo
dục chính là đầu tư trực tiếp cho phát triển.
– Tăng cường sự lãnh đạo của Tỉnh ủy,
Ủy ban Nhân dân tỉnh về khoa học và công
nghệ nói chung, khoa học xã hội và nhân
văn nói riêng; từ đó bảo đảm các điều kiện
cần thiết cho sự phát triển của khoa học xã
hội và nhân văn tỉnh Bình Dương trên các
phương diện: đời sống nhà khoa học, cơ sở
vật chất phục vụ nghiên cứu, kinh phí cho
công tác nghiên cứu khoa học
Những vấn đề giải pháp trên đây chưa
phải là đầy đủ nhưng mang tính chất đầu
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1(3) - 2012
49
mối và cơ bản, mở đường cho nhiều bước đi,
bước phát triển, mang tính đột phá cái cũ,
cái “thông lệ” cũ, “lệ làng” xưa khi nó đã và
đang đi vào thói quen của lề thói làm việc,
vô hình chung đã và đang kìm hãm sự phát
triển khoa học xã hội và nhân văn của địa
phương.
*
ENHANCING THE ROLE OF SOCIAL SCIENCES AND HUMANITIES FOR THE
SUSTAINABLY ECONOMIC AND SOCIAL DEVELOPMENT OF BINH DUONG
PROVINCE IN THE PERIOD OF INDUSTRIALIZATION AND MORDERNIZATION
Nguyen Van Hiep
Thu Dau Mot University
ABSTRACT
Social sciences and humanities of Binh Duong province has already developed with
hundreds of research topics on several areas: traditional history, economic, social policy,
culture and education. These topics have contributed to the improvement of the scientific
and technological potentials of the province, fostered research, built up scientific and
practical bases for setting out policies for local economic and social development. Despite
the enrichment and diversity reflecting the great potentials of social sciences and
humanities still lacks a balance between sectors and the synchronous, especially lacks of
a long-term development plan. The fact is that we must recognize the real status and
build a project for social sciences and humanities in the general economic and social
developing strategy of Binh Duong province in a period of industrialization and
modernization.
Keywords: social sciences and humanities, stable, development, socio – economi
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 153/2004/QĐ-TTG ngày 17-8-2004 về việc
ban hành định hướng chiến lược phát triển bền vững ở Việt Nam (Chương trình
nghị sự 21 của Việt Nam), Hà Nội, 2004.
[2] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, NXB
Chính trị Quốc gia, 2011.
[3] Đảng bộ tỉnh Bình Dương, Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, NXB
Chính trị Quốc gia, 2011.
[4] Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương, Ba mươi năm khoa học và công nghệ
Bình Dương (1980 – 2010), Bình Dương, 2010.
[5] Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương, Kết quả nghiên cứu khoa học và phát
triển công nghệ tỉnh Bình Dương 2006 – 2010, Bình Dương, 2010.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nang_cao_vai_tro_khoa_hoc_xa_hoi_va_nhan_van_phuc_vu_su_nghiep_phat_trien_ben_vung_kinh_te_xa_hoi_ti.pdf