Tài liệu Nâng cao khả năng tự động chuẩn đoán và khôi phục trạng thái làm việc của khối truyền cảm tốc độ góc trên máy bay tiêm kích đa năng: Nghiên cứu khoa học công nghệ
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số 31, 06 - 2014 23
NÂNG CAO KHả NĂNG Tự Động chuẩn đoán
và khôI phục trạng tháI làm việc
của khối truyền cảm tốc độ góc
trên máy bay tiêm kích đa năng
bùi xuân khoa, đỗ quốc tuấn
Tóm tắt: Bài báo đề xuất phương án cải tiến cấu trúc của khối truyền cảm tốc độ góc trên
máy bay tiêm kích đa năng nhằm mục đích nâng cao khả năng chẩn đoán hỏng hóc và thiết
lập cơ chế tự động khôi phục trạng thái làm việc. Trên cơ sở phân tích khối truyền cảm tốc độ
góc, xây dựng được mối liên kết thông tin giữa các tham số đầu ra của các truyền cảm. Cải
tiến khối truyền cảm tốc độ góc, đánh giá khả năng chẩn đoán và tự động khôi phục trạng
thái làm việc khối truyền cảm tốc độ góc theo phương án cải tiến trong thời gian thực.
Từ khóa: Hệ điều khiển, Kỹ thuật máy bay, Truyền cảm tốc độ góc, Tự động chuẩn đoán.
1. TổNG QUAN KhốI TRUYềN CảM TốC Độ GóC
TRONG Hệ THốNG ĐIềU KHIểN Tự Động máy bay
Truyền cảm tốc độ góc tr...
7 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 300 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nâng cao khả năng tự động chuẩn đoán và khôi phục trạng thái làm việc của khối truyền cảm tốc độ góc trên máy bay tiêm kích đa năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghiên cứu khoa học công nghệ
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số 31, 06 - 2014 23
NÂNG CAO KHả NĂNG Tự Động chuẩn đoán
và khôI phục trạng tháI làm việc
của khối truyền cảm tốc độ góc
trên máy bay tiêm kích đa năng
bùi xuân khoa, đỗ quốc tuấn
Tóm tắt: Bài báo đề xuất phương án cải tiến cấu trúc của khối truyền cảm tốc độ góc trên
máy bay tiêm kích đa năng nhằm mục đích nâng cao khả năng chẩn đoán hỏng hóc và thiết
lập cơ chế tự động khôi phục trạng thái làm việc. Trên cơ sở phân tích khối truyền cảm tốc độ
góc, xây dựng được mối liên kết thông tin giữa các tham số đầu ra của các truyền cảm. Cải
tiến khối truyền cảm tốc độ góc, đánh giá khả năng chẩn đoán và tự động khôi phục trạng
thái làm việc khối truyền cảm tốc độ góc theo phương án cải tiến trong thời gian thực.
Từ khóa: Hệ điều khiển, Kỹ thuật máy bay, Truyền cảm tốc độ góc, Tự động chuẩn đoán.
1. TổNG QUAN KhốI TRUYềN CảM TốC Độ GóC
TRONG Hệ THốNG ĐIềU KHIểN Tự Động máy bay
Truyền cảm tốc độ góc trên máy bay là thành phần quan trọng và không thể thiếu, có
nhiệm vụ cung cấp thông tin về tốc độ góc theo ba trục của hệ tọa độ liên kết phục vụ các
quá trình điều khiển và ổn định trạng thái máy bay. Độ chính xác của các truyền cảm
thông tin này có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng điều khiển, bởi vì đây là thành phần
chống rung trong các mạch vòng điều khiển vị trí góc của máy bay [1]. Các tín hiệu được
truyền cảm này cung cấp đóng vai trò là tín hiệu liên hệ ngược và là thành phần tín hiệu
quan trọng trong việc xây dựng hệ thống tự động điều khiển. Vị trí của khối truyền cảm tốc
độ góc trong hệ thống điều khiển tự động máy bay được thể hiện trên hình 1.
Trên hình 1, máy bay là đối tượng điều khiển, thể hiện mối liên hệ giữa tác động đầu
vào là góc lệch cánh lái và các thông số đầu ra là các tham số điều khiển như tốc độ góc,
các vị trí góc, góc nghiêng, góc chúc ngóc, góc lệch hướng, góc tấn. Máy tính tổng hợp tín
hiệu điều khiển có chức năng tổng hợp các tín hiệu điều khiển theo luật điều khiển nhất
định để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho quá trình điều khiển của chế độ bay cụ thể. Cơ
cấu trợ dẫn các cánh lái là cơ cấu chấp hành có nhiệm vụ nhận các tín hiệu điều khiển, xử
lý và làm lệch các cánh lái, khi đó, dưới tác động của các lực và mô men khí động sẽ làm
thay đổi trạng thái của máy bay; các truyền cảm tốc độ góc và vị trí góc có nhiệm vụ cảm
nhận các tham số điều khiển và cung cấp thông tin cho máy tính để tổng hợp luật điều
khiển. Như vậy, truyền cảm tốc độ góc nằm trong thành phần của hệ thống điều khiển tự
Máy bay
Truyền cảm
tốc độ góc
Truyền cảm
vị trí góc
Máy tính tổng
hợp tín hiệu
điều khiển
Cơ cấu điều khiển
các cánh lái
Tham số tốc độ góc
Tham số góc
Hình 1. Sơ đồ khối hệ thống điều khiển tự động máy bay.
Tên lửa & Thiết bị bay
B. X. Khoa, Đ. Q. Tuấn, “Nâng cao khả năng tự động máy bay tiêm kích đa năng.” 24
động máy bay, vị trí của nó trong luật điều khiển khẳng định tầm quan trọng trong việc
nâng cao chất lượng điều khiển. Trong quá trình khai thác máy bay tiêm kích đa năng,
nhận thấy rằng trong hệ thống điều khiển có tất cả 10 truyền cảm tốc độ góc được sử dụng
và bố trí theo ba trục của hệ tọa độ liên kết như hình 2.
Trên hình 2, hệ tọa độ OX1Y1Z1 là hệ tọa độ liên kết của máy bay; TС là truyền cảm tốc
độ góc. Trên sơ đồ cho thấy việc bố trí truyền cảm trên 3 trục: trên mỗi trục OX1 và OY1
được bố trí 3 truyền cảm để đo tốc độ góc nghiêng x và tốc độ góc hướng y tương ứng;
trên trục OZ1 được bố trí 4 truyền cảm để đo tốc độ góc chúc ngóc z . Việc bố trí 4 truyền
cảm trên trục OZ1 có tác dụng làm tăng cấp độ dự phòng lên bội 4 riêng cho kênh chúc
ngóc, các kênh còn lại có dự phòng bội 3. Với việc bố trí dự phòng bội 3 và 4, như vậy, nó
cho phép nâng cao khả năng kiểm soát thông tin, tăng độ chính xác thông tin đưa ra theo
mỗi trục. Khả năng kiểm soát thông tin trên một trục được xây dựng trên cơ sở so sánh các
giá trị đầu ra của mỗi truyền cảm trên nó. Việc nâng cao độ tin cậy và chính xác được thực
hiện dựa trên phương pháp so sánh đánh giá loại bỏ truyền cảm không chính xác hoặc chia
trung bình 3 giá trị đầu ra để làm giảm bớt sai số thông số tốc độ góc đo được theo trục đó.
Theo sơ đồ hình 2 cho thấy phương án dự phòng theo cấu trúc này, các luồng thông tin của
ba trục đưa ra là độc lập, chưa có mối liên hệ với nhau. Chính vì vậy, bài báo sẽ đề xuất
phương án cải tiến cấu trúc dựa trên mối liên hệ giữa các véc tơ tốc độ góc. Từ đó, xây
dựng mối liên hệ giữa các luồng thông tin nhận được theo 3 trục, cho phép tăng khả năng
kiểm soát, nâng cao độ chính xác trong việc đưa ra kết luận hỏng hóc hoặc sai số, trên cơ
sở đó thực hiện các thuật toán khắc phục sai số đối với các sai số khắc phục được hoặc loại
bỏ truyền cảm bị hỏng không có khả năng khôi phục khả năng làm việc.
2. PHƯƠNG áN CảI TIếN CấU TRúC KhốI TRUYềN CảM TốC Độ GóC
Cơ sở để cải tiến truyền cảm tốc độ góc với chức năng là phần tử đo của hệ thống, có
nhiệm vụ cảm nhận tốc độ góc theo trục nhạy cảm và đưa ra thông tin dưới dạng điện áp.
Dưới góc độ mô hình toán ta có thể hiểu như sau: Giả sử trục OX1 cần phải cảm nhận là
x , và trục nhạy cảm của truyền cảm đặt chính xác trùng với trục OX1, khi đó, truyền cảm
X1 O
Y1
Z1
TСX1
TСX2
TСX3
TСY3 TCY1 TCY2
TСZ1 TСZ2 TСZ3 TСZ4
Hình 2. Sơ đồ bố trí các truyền cảm tốc độ góc trên máy bay tiêm kích
đa năng theo ba trục của hệ tọa độ liên kết.
Nghiên cứu khoa học công nghệ
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số 31, 06 - 2014 25
tốc độ góc sẽ cảm nhận x và đưa ra dưới dạng điện áp xU
~
. Như vậy, ta có mô hình toán
đơn giản của truyền cảm theo trục này là xX kU 0
~
, trong đó, 0k là hệ số tỷ lệ. Trong
trường hợp trục nhạy cảm không trùng với hướng của véc tơ tốc độ góc (hình 3b), giả sử
trục nhạy cảm song song với trục OX’ (trục OX’ tạo với trục OX1 một góc α) khi này giá
trị điện áp đầu ra của truyền cảm sẽ được tính theo biểu thức cos
~
0' XX kU . Với
phương pháp phân tích trên, khi truyền cảm đặt trên máy bay có các góc tương ứng so với
3 trục OX1; OY1; OZ1 của hệ tọa độ liên kết máy bay lần lượt là α, β, γ. Khi đó, giá trị điện
áp đầu ra của truyền cảm sẽ bằng tổng giá trị tốc độ góc thành phần cảm nhận được theo 3
trục, nghĩa là:
coscoscos~ 00 ZYXkU (1)
Nếu trục nhạy cảm của truyền cảm lệch so với 3 trục của hệ tọa độ của hệ tọa độ liên
kết theo các góc bằng nhau khi đó biểu thức (1) sẽ có dạng:
ZYXkU
3
1~
00 (2)
Trong hệ thống điều khiển thiết bị bay, các truyền cảm tốc độ góc thường được
chọn cùng một loại, do đó, ta có thể coi các hệ số tỷ lệ của chúng là như nhau. Khi
đó, với phương án bố trí như trong cấu trúc hình 2 ta có bộ các tín hiệu đầu ra của
truyền cảm như sau:
Theo trục OX1:
;
~
;
~
;
~
030201 XXXXXX kUkUkU (3)
Theo trục OY1:
;
~
;
~
;
~
030201 YYYYYY kUkUkU (4)
Theo trục OZ1:
ZZZZZZZZ kUkUkUkU 0403020'1
~
;
~
;
~
;
~
. (5)
Từ các biểu thức (3), (4) và (5) ta thấy với phương án lắp dự phòng trong cấu trúc cũ chỉ
cho phép thiết lập thuật toán kiểm tra đơn giản như so sánh các giá trị đầu ra của các
Hình 3. Sơ đồ bố trí các truyền cảm tốc độ góc trên máy bay tiêm kích đa
năng theo các phương án cải tiến.
Z1
X1 O
Y1
TСX1
TСX2
TСX3
TСY2 TСY1
TСZ1
TСZ2
TСZ3
TС01
O’
TС02
X1 O
Y1
TСX1
TСX2
TСX3
TСY3 TСY1
TСY2
TСZ1
TСZ2
TСZ3
TС0
O’
Z1
a) b)
Tên lửa & Thiết bị bay
B. X. Khoa, Đ. Q. Tuấn, “Nâng cao khả năng tự động máy bay tiêm kích đa năng.” 26
truyền cảm trên mỗi trục, từ đó đánh giá sai số để hiệu chỉnh hoặc chia trung bình nhằm
giảm bớt sai số của thông số đo được theo trục đó hoặc có thể loại bỏ truyền cảm hỏng tùy
theo kết quả đánh giá hỏng hóc. Tuy nhiên, nếu trong hệ thống có tới 2 truyền cảm bị hỏng
cùng nằm trên một trục thì phương pháp đánh giá hay loại trừ trên sẽ không phù hợp, khi
đó phương án chia trung bình cũng không đảm bảo độ chính xác. Để giải quyết vấn đề này
từ việc phân tích và kết hợp các mối liên hệ trong biểu thức (2),(3),(4) và (5) cho phép xây
dựng cấu trúc mới cho khối truyền cảm tốc độ góc trên máy bay tiêm kích đa năng với các
cách bố trí như trên hình 3.
Với cách bố trí mới như hình 3a ta có các biểu thức sau:
Theo trục OX1 (nhóm X):
;
~
;
~
;
~
030201 XXXXXX kUkUkU (6)
Theo trục OY1 (nhóm Y):
;
~
;
~
;
~
030201 YYYYYY kUkUkU (7)
Theo trục OZ1 (nhóm Z):
;
~
;
~
;
~
030201 ZZZZZZ kUkUkU (8)
Theo trục OO’ (nhóm O):
.
3
1~
00 ZYXkU (9)
Từ biểu thức (6), (7), (8), (9) ta cú cỏc mối liờn hệ sau:
;~~~
3
1~
0 ZkYjXi UUUU (10)
trong đó, i, j, k nhận các giá trị 1,2,3 tương ứng với các ký hiệu cho điện áp đầu ra của mỗi
truyền cảm trong các nhóm X, Y, Z. Như vậy, từ biểu thức liên hệ chung (10) ta có 27 mối liên
hệ giữa các điện áp đầu ra của mỗi truyền cảm trong mỗi nhóm theo các chỉ số i,j,k.
Với cách bố trí hình 3b ta có các biểu thức và sơ đồ chức năng của khối TС như sau:
Theo trục OX1 (nhóm X):
;
~
;
~
;
~
030201 XXXXXX kUkUkU (11)
Theo trục OY1 (nhóm Y):
;;
~
;
~
0201 YYYY kUkU (12)
Theo trục OZ1 (nhóm Z):
;
~
;
~
;
~
030201 ZZZZZZ kUkUkU (13)
Theo trục OO’(nhóm O):
.
3
1~
;
3
1~
002001 ZYXZYX kUkU (14)
Từ các biểu thức (11), (12), (13) và (14) ta có các mối liên hệ sau:
;~~~
3
1~
;
~~~
3
1~
0201 ZkYjXiZkYjXi UUUUUUUU (15)
Từ biểu thức liên hệ chung (15) ta có 36 mối liên hệ giữa các điện áp đầu ra của mỗi
truyền cảm trong mỗi nhóm theo các chỉ số i, j, k. Như vậy, có 2 phương án cải tiến cấu
trúc khối truyền cảm tốc độ góc trên máy bay tiêm kích đa năng (hình 3a và 3b) bằng cách
dùng 1 hoặc 2 truyền cảm bố trí theo trục OO’ có trục nhạy cảm trùng với đường chéo của
hình lập phương (độ dài cạnh bất kỳ có đỉnh là gốc O và 3 cạnh chung đỉnh trùng gốc O
nằm trùng với 3 trục của hệ tọa độ liên kết máy bay OX1Y1Z1). Nhận thấy rằng tổng số
lượng truyền cảm sử dụng trên máy bay vẫn không thay đổi nhưng làm xuất hiện các mối
Nghiên cứu khoa học công nghệ
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số 31, 06 - 2014 27
liên hệ thông tin giữa các tín hiệu đầu ra của các truyền cảm (suy ra từ biểu thức (9) hoặc
(15)). Điều này cho phép mở rộng khả năng kiểm soát thông tin của khối truyền cảm tốc
độ góc cấp cho hệ thống điều khiển máy bay, cũng như đánh giá trạng thái của các truyền
cảm chính xác hơn, phù hợp với các tiêu chuẩn đánh giá trong lý thuyết chẩn đoán [2],
nghĩa là lượng thông tin nhận được từ đối tượng chẩn đoán càng nhiều thì độ tin cậy và khả
năng chẩn đoán có độ chính xác càng cao. Nói cách khác việc cải tiến cấu trúc cho phép
nâng cao chất lượng làm việc của khối các truyền cảm tốc độ góc nằm trong hệ thống điều
khiển máy bay.
3. đánh giá khả năng tự động chẩn đoán và khôI phục trạng tháI
làm việc khối truyền cảm tốc độ góc theo phương án cảI tiến
Để đánh giá được khả năng tự động chẩn đoán và khôi phục trạng thái làm việc khối
truyền cảm tốc độ góc theo phương án cải tiến mới ta sẽ đi phân tích so sánh các phương
án được xây dựng theo cấu trúc cũ và cấu trúc mới với nhau trên cơ sở phương pháp phân
tích hệ thống [3].
Với 2 phương án cải tiến, nhận thấy phương án cải tiến theo sơ đồ trên hình 3b có số
lượng các biểu thức liên hệ giữa các truyền cảm (36 mối liên hệ) nhiều hơn so với cấu trúc
trên hình 3a (27 mối liên hệ), nghĩa là lượng thông tin để thiết lập thuật toán chẩn đoán với
cấu trúc 3b phong phú hơn và cho phép mở rộng khả năng chẩn đoán. Thật vậy, với phương
Hình 4. Sơ đồ chức năng của khối truyền cảm tốc độ góc theo phương án cải tiến (hình 3b).
TСX1
TСX2
TСX3
TСY1
TСY2
TСZ1
TСZ2
TСZ3
TС01
Bộ phân tích
so sánh; hiệu
chỉnh; chia
trung bình
Loại bỏ phần tử hỏng; hiệu
chỉnh sai số; đưa ra giá trị
trung bình của tốc độ góc
theo trục OX1
Bộ phân tích
so sánh; chia
trung bình
Cho phép xác định có
hỏng
Bộ phân tích
so sánh; hiệu
chỉnh; chia
trung bình
Loại bỏ phần tử hỏng;
hiệu chỉnh sai số; đưa ra
giá trị trung bình của tốc
độ góc theo trục OZ1
1
~
XU
Bộ phân tích
so sánh dựa
trên cac mối
liên hệ theo
biểu thức(15)
Đánh giá sai số tính toán
giá trị hiệu chỉnh
Đánh giá hỏng hóc; đưa
ra quyết định loại bỏ
phần tử hỏng
TС02
2
~
XU
3
~
XU
1
~
YU
2
~
YU
1
~
ZU
2
~
ZU
3
~
ZU
01
~
U
02
~
U
Tên lửa & Thiết bị bay
B. X. Khoa, Đ. Q. Tuấn, “Nâng cao khả năng tự động máy bay tiêm kích đa năng.” 28
án cải tiến 3b, hai truyền cảm nằm trên trục OO’ đóng vai trò là phần tử liên kết cho 3
nhóm (X, Y, Z), từ đó, cho phép kiểm soát thông tin theo tín hiệu đầu ra từ các truyền cảm
và cũng là phần tử tham gia trực tiếp vào quá trình chẩn đoán và khôi phục khả năng làm
việc sau này. Cấu trúc 3b có tính ưu việt hơn cấu trúc 3a ở khả năng phát hiện ngay sự cố
trong nhóm O, như vậy, làm tăng độ chính xác và rút ngắn quá trình thực hiện thuật toán
cho toàn khối.
Bảng 1. Bảng phân tích các khả năng đảm bảo có thể theo mỗi cấu trúc bố trí truyền cảm.
Dạng
hỏng
hóc
hoặc
sai số
Khả năng có thể đảm bảo
S
ố
lư
ợn
g
tr
u
yề
n
c
ảm
có
s
ự
c
ố
tr
on
g
m
ỗi
n
h
óm
Cấu
trúc
cũ
Cấu
trúc
mới
(3a)
Cấu
trúc
mới
(3b)
T
rô
i
kh
ôn
g
Xác định có sự sai lệch trong nhóm 1 + + +
Xác định có sự sai lệch trong nhóm ≥2 + + +
Xác định được vị trí truyền cảm hỏng (sai lệch) 1 + + +
Xác định được vị trí truyền cảm hỏng (sai lệch) ≥2 - + +
Xác định được dạng sai lệch 1 + + +
Xác định được dạng sai lệch ≥2 - + +
Hiệu chỉnh được sai số trong truyền cảm bị sai lệch 1 + + +
Hiệu chỉnh được sai số trong truyền cảm bị sai lệch ≥2 - + +
Đánh gi áđược tính chính xác thông tin đầu ra của khối - + +
Đánh gi áđược tính chính xác thông tin đầu ra của khối 1 (OO’) - - +
T
ha
y
đổ
i h
ệ
số
k
hu
ếc
h
đạ
i Xác định có sự sai lệch trong nhóm 1 + + +
Xác định có sự sai lệch trong nhóm ≥2 + + +
Xác định được vị trí truyền cảm hỏng (sai lệch) 1 + + +
Xác định được vị trí truyền cảm hỏng (sai lệch) ≥2 - + +
Xác định được dạng sai lệch 1 + + +
Xác định được dạng sai lệch ≥2 - + +
Hiệu chỉnh được sai số trong truyền cảm bị sai lệch 1 + + +
Hiệu chỉnh được sai số trong truyền cảm bị sai lệch ≥2 - + +
Đánh gi áđược tính chính xác thông tin đầu ra của khối - + +
Đánh gi áđược tính chính xác thông tin đầu ra của khối 1(OO’) - - +
Từ việc phân tích tổng hợp trên cơ sở các biểu thức (6) (15) với sơ đồ khối chức năng
ta thiết lập được bảng đánh giá khả năng đảm bảo theo mỗi cấu trúc bố trí truyền cảm
(bảng 1). Trong bảng 1, dấu “+” biểu thị cho khả năng thực hiện được, còn dấu “-” biểu thị
không có khả năng thực hiện được trong trường hợp đó; 1(OO’) - trường hợp có 1 truyền
cảm trên trục OO’ bị hỏng. Từ bảng 1 cho ta thấy tính vượt trội của phương án cải tiến 3b,
nó cho phép xác định truyền cảm có sự cố được chính xác hơn, ngoài ra còn cho phép xác
định được trạng thái của hệ thống khi có nhiều truyền cảm bị sự cố, xác định được vị trí,
dạng sai lệch, hiệu chỉnh sai số. Mặt khác các quá trình thiết lập các mối liên hệ, phân tích
và đánh giá đều trên cơ sở các tín hiệu nhận được từ các truyền cảm nên các quá trình đó
đều có thể xây dựng ở cơ chế tự động. Nghĩa là trên cơ sở các mối liên hệ tín hiệu, quá
trình so sánh phân tích xảy ra liên tục, khi có sự sai lệch hay hỏng hóc thì các đẳng thức
xây dựng trên cơ sở các mối liên hệ đó bị phá vỡ, cho phép tự động thiết lập các tín hiệu
báo có sự cố, và tiến hành đánh giá về vị trí, dạng sai số hoặc hỏng hóc, từ kết quả đánh giá
cho phép khôi phục khả năng làm việc của khối nhờ hiệu chỉnh sai số hoặc ngắt truyền
cảm bị hỏng.
Như vậy, với phương án cải tiến cấu trúc hình 3b đã tạo cơ sở cho phát triển xây dựng
các thuật toán chẩn đoán và thuật toán khôi phục khả năng làm việc cho khối truyền cảm
Nghiên cứu khoa học công nghệ
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số 31, 06 - 2014 29
tốc độ góc trên cơ sở áp dụng lý thuyết chẩn đoán kỹ thuật (hình 4). Nghĩa là làm tăng chất
lượng cung cấp thông tin của khối hay cũng là tăng chất lượng hệ thống điều khiển với đặc
tính tự động chẩn đoán và khôi phục khả năng làm việc của khối truyền cảm.
4. KếT LUậN
Trên cơ sở cấu trúc cải tiến, bài báo đã cung cấp cách nhìn mới trong việc sử dụng yếu
tố dự phòng, cụ thể là các phần tử truyền cảm thông tin cung cấp các tham số dạng véc tơ,
làm nổi bật lên vai trò của mối liên hệ chéo giữa các tham số đầu ra trong mỗi nhóm truyền
cảm theo từng trục với nhau. Kết quả phân tích đã chứng minh được tính hiệu quả trong
việc sử dụng các phần tử dự phòng thông tin theo phương án cải tiến hình 3b, không làm
thay đổi số lượng truyền cảm trong tổng thể nhưng cho phép làm tăng khả năng chẩn đoán
sai số hỏng hóc từ việc xác định có sự cố (hỏng hóc hoặc sai số) đến xác định vị trí của
truyền cảm có sự cố đến dạng sự cố và khả năng tự động khắc phục sai số trong thời gian
thực, điều này có ý nghĩa lớn trong quá trình khai thác sử dụng cũng như trong quá trình
khai thác bảo dưỡng sửa chữa với việc tự động phát hiện hỏng hóc không thể khắc phục và
cho phép thay thế nhanh, đáp ứng được yêu cầu nhanh, chính xác trong việc chuẩn bị sẵn
sàng chiến đấu.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Боднер В.А. “Системы управления летательными аппаратами”, Маш., 1973, 506c.
[2]. Пархоменко П.П. “Основы технической диагностики”, Энергия, 1976, 464с.
[3]. Дитрих Я. “Проектирование и контсруирование: Сис. подход”, Мир, 1981, 456с.
ABSTRACT
ENHANCE THE DIAGNOSIS ABILITY AND AUTO RESTORATION
WORK STATUS OF CORNER-SPEED SENSOR BLOCKS IN MULTIFIGHTER
On the basis of proposed improvements inspiring corner-speed blocks for
versatile fighter, the article points out a new perspective in the use of redundant
elements, enabling increased productivity throughly check the status arts, increased
diagnostic capabilities and restore working state when the error, which increases
the accuracy of information or quality is increased aircraft control systems.
Keywords: Control system, aircraft technique, Inspiring corner speed, Diagnosis ability.
Nhận ngày 19 tháng 02 năm 2014
Hoàn thiện ngày 20 tháng 04 năm 2014
Chấp nhận đăng ngày 15 tháng 05 năm 2014
Địa chỉ: Học viện Phòng không - Không quân.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 04_23_29_5517_2149147.pdf