Tài liệu Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công an thành phố Hồ Chí Minh: 77
Nghiên cứu - Trao đổi
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN,
PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG CÔNG AN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Lam*
TÓM TẮT
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một bộ phận quan trọng của
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; hoạt động tuyên truyền PBGDPL là khâu đầu tiên trong tổ chức
thi hành pháp luật, là cầu nối để đưa pháp luật vào đời sống xã hội làm cho mỗi thành viên trong xã hội
nhận thức được tính công bằng của pháp luật, lợi ích của việc chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó tuyên
truyền PBGDPL được coi là biện pháp phòng ngừa tội phạm và các vi phạm pháp luật khác, có vai trò
quan trọng trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội, đặc biệt là trong việc thực hiện chức năng, nhiệm
vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm của lực
lượng Công an nhân dân nói chung và Công an thành phố Hồ Chí Minh (CATP) nói riêng.
Để pháp luật ngày càng đi sâu vào cu...
8 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 366 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công an thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
77
Nghiên cứu - Trao đổi
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN,
PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG CÔNG AN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Lam*
TÓM TẮT
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một bộ phận quan trọng của
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; hoạt động tuyên truyền PBGDPL là khâu đầu tiên trong tổ chức
thi hành pháp luật, là cầu nối để đưa pháp luật vào đời sống xã hội làm cho mỗi thành viên trong xã hội
nhận thức được tính công bằng của pháp luật, lợi ích của việc chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó tuyên
truyền PBGDPL được coi là biện pháp phòng ngừa tội phạm và các vi phạm pháp luật khác, có vai trò
quan trọng trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội, đặc biệt là trong việc thực hiện chức năng, nhiệm
vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm của lực
lượng Công an nhân dân nói chung và Công an thành phố Hồ Chí Minh (CATP) nói riêng.
Để pháp luật ngày càng đi sâu vào cuộc sống của người dân, CATP tiếp tục nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền PBGDPL nhằm giữ vững an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Từ khoá: Hiệu quả, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, công an thành phố Hồ
Chí Minh
IMPROVING THE EFFICIENCY OF COMMUNICATION, POPULATION,
LEGAL EDUCATION IN THE POLICE OF HO CHI MINH CITY
ABSTRACT
Propaganda, dissemination and legal education disclosure, legal education is an important
part of political education and ideology; propaganda activity disclosure, legal education is the first
stage in law enforcement organization, a bridge to bring the law into the social life, making each
member of society aware of the fairness of the law and the law enforcement. Besides propagating
disclosure, legal education is considered a measure to prevent crime and other law violations, plays
an important role in state management and social life, especially in the implementation of functions
and duties. national security protection and social order and safety, fighting against crimes by the
People’s Public Security forces in general and Ho Chi Minh City Police in particular.
In order to deepen the law into people’s lives, City Police continues to improve the effectiveness
of disclosure, legal education propaganda in order to maintain security and order and socio-economic
development of the city.
Keywords: Effective, propaganda, dissemination, legal education, Ho Chi Minh City police
* Đội Pháp chế, Phòng PV.01, Công An thành phố Hồ Chí Minh, HV cao học Học viện Khoa học Xã
hội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Email: nguyenlam.pv19@gmail.com
78
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Công tác tuyên truyền, PBGDPL là một bộ
phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng,
là khâu đầu tiên trong tổ chức thi hành pháp
luật, là cầu nối để đưa pháp luật vào đời sống xã
hội, làm cho mỗi thành viên trong xã hội nhận
thức được tính công bằng của pháp luật, lợi ích
của việc tuân thủ, chấp hành pháp luật. Từ đó,
tự nguyện chấp hành pháp luật. Tuyên truyền,
PBGDPL nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, ý
thức gương mẫu chấp hành, bảo vệ pháp luật và
nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ
cán bộ công chức, viên chức các cơ quan nhà
nước nói chung, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công
an nhân dân nói riêng. Đồng thời, tuyên truyền
PBGDPL góp phần thúc đẩy hoạt động xây dựng
và thực thi pháp luật. Bên cạnh đó, tuyên truyền
PBGDPL được coi là biện pháp phòng ngừa tội
phạm và các vi phạm pháp luật, vì một trong
những nguyên nhân của tình trạng vi phạm pháp
luật là do nhận thức, hiểu biết pháp luật, văn hóa
pháp lý của một bộ phận nhân dân còn hạn chế.
Do đó, tuyên truyền, PBGDPL là một biện pháp
để nâng cao văn hóa pháp lý cho các thành viên
trong xã hội nhằm hạn chế thấp nhất vi phạm
pháp luật do không hiểu biết về pháp luật.
Công an nhân dân là cơ quan thi hành và
bảo vệ pháp luật, là lực lượng nòng cốt trong
sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật
tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội
phạm, bảo đảm cho Hiến pháp và pháp luật
được thi hành nghiêm chỉnh, bảo vệ quyền con
người, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan,
tổ chức, cá nhân.
Như vậy, công tác tuyên truyền, PBGDPL
có vai trò quan trọng trong quản lý nhà nước và
đời sống xã hội, đặc biệt là trong việc thực hiện
chức năng, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự,
đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm
pháp luật khác.
2. VAI TRÒ CỦA CÔNG TÁC TUYÊN
TRUYỀN, PBGDPL
Tuyên truyền, PBGDPL là hoạt động hoặc
nhiều hoạt động cụ thể, thực hiện việc truyền bá
pháp luật cho đối tượng bằng một hoặc nhiều
hình thức, nhằm nâng cao kiến thức, niềm tin
pháp luật, từ đó nâng cao nhận thức về pháp
luật, ý thức tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành
và bảo vệ pháp luật của đối tượng đó1.
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật có vai trò rất quan trọng, là cầu nối để
đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp
luật của Nhà nước đến với mọi người dân, góp
phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp
luật trong toàn xã hội, giữ vững an ninh chính
trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy
kinh tế - xã hội phát triển. Do đó, công tác này
phải mang tính thường xuyên, liên tục đòi hỏi
phải có sự nỗ lực, phối hợp của tất cả các cấp,
các ngành.
Từ vai trò, ý nghĩa quan trọng của công
tác PBGDPL, Đảng và Nhà nước ta luôn quan
tâm đến công tác này. Trong rất nhiều Văn kiện
của Đảng và pháp luật của Nhà nước đã đề cập
đến công tác PBGDPL: Nghị quyết số 08-NQ/
TW ngày 02/01/2002 của Bộ Chính trị về một
số nhiệm vụ trọng tâm về công tác tư pháp trong
thời gian tới “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
PBGDPL với nhiều hình thức phong phú, sinh
động, đặc biệt là thông qua các phiên tòa xét xử
lưu động và bằng những phán quyết công minh
để tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật cho
cán bộ và nhân dân”; Báo cáo chính trị của
BCH Trung ương Đảng khóa VIII tại ĐH Đại
biểu toàn quốc lần IX đã khẳng định “Phát huy
dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ luật, kỷ cương,
tăng cường pháp chế, quản lý xã hội bằng pháp
luật, tuyên truyền, giáo dục toàn dân nâng cao
ý thức chấp hành pháp luật”; Chỉ thị số 32-CT/
TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng đã khẳng định: “Phổ biến, giáo dục
pháp luật là một bộ phận của công tác giáo
1 Bộ Công an (2016), Nghiệp vụ, kỹ năng tuyên
truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong Công
an nhân dân, NXB Lao Động.
79
Nâng cao hiệu quả công tác...
dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn
bộ hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của
Đảng.”; Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và
nhiều chương trình, đề án, quyết định của Thủ
tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp đã đề cập đến
công tác PBGDPL, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ,
thống nhất, góp phần bảo đảm mọi tổ chức, cá
nhân đều có quyền và được tạo điều kiện thuận
lợi tiếp cận thông tin về pháp luật, qua đó nâng
cao hiểu biết pháp luật và ý thức tuân thủ, chấp
hành pháp luật.
Xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ của
ngành Công an là quản lý nhà nước về an ninh
quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đấu tranh
phòng chống tội phạm, CATP đã xây dựng, ban
hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện và
thường xuyên kiểm tra, theo dõi, chỉ đạo để đạt
được kết quả cao nhất, hằng năm, CATP đều
ban hành các quyết định, kế hoạch cụ thể cho
các nội dung của công tác PBGDPL và triển
khai thực hiện nghiêm túc đến toàn thể đơn vị,
CBCS trong CATP.
Đảng ủy và lãnh đạo Công an luôn xác
định công tác tuyên truyền, PBGDPL là một
trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn lực
lượng để nâng cao năng lực thực thi và bảo vệ
pháp luật của lực lượng công an trong sự nghiệp
bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn
xã hội. Công tác tuyên truyền, PBGDPL đã
được tổ chức kịp thời, sâu rộng, tích cực, hiệu
quả. Trực tiếp chỉ đạo đổi mới hình thức tuyên
truyền, PBGDPL cho phù hợp với đặc điểm, đối
tượng, địa bàn để truyền tải pháp luật đến với
nhân dân. Xây dựng niềm tin, tình cảm, thái độ
ứng xử, ý thức làm chủ, tôn trọng kỷ luật, tự do
phù hợp với pháp luật, đề cao giá trị con người,
ý thức làm chủ, tôn trọng kỷ luật, tự do trong
khuôn khổ pháp luật. Nội dung tuyên truyền
có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm yêu cầu của
Luật Phổ biến giáo dục pháp luật. Các hình thức
tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp với
từng địa bàn, đối tượng, góp phần tạo sự chuyển
biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật, tạo
sự ổn định về tình hình an ninh, trật tự xã hội.
Năm 2018, công tác PBGDPL trên địa
bàn thành phố tập trung vào 06 nhiệm vụ. Trong
đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác PBGDPL, bảo đảm gắn kết công
tác PBGDPL với thi hành pháp luật. Đồng thời,
triển khai chương trình PBGDPL 2018-2021 và
các đề án tuyên truyền pháp luật kèm theo; tăng
cường kiểm tra, tự kiểm tra, theo dõi thực hiện
công tác PBGDPL..; Chú trọng tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL, khai
thác triệt để các trang web, cổng thông tin điện
tử của CATP và các cổng con trực thuộc các đơn
vị Công an các cấp để tuyên truyền PBGDPL.
Qua đó, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến,
quán triệt sâu rộng ý nghĩa, tinh thần và các nội
dung cơ bản, những điểm mới được sửa đổi, bổ
sung của Hiến pháp năm 2013; tiếp tục thi hành
nghiêm chỉnh, đồng bộ Luật PBGDPL và các
văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; tổ
chức tập huấn chuyên sâu các đạo luật liên quan
trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của lực lượng Công an nhân dân; tuyên truyền,
phổ biến về kết quả công tác cải cách hành
chính, kiểm soát thủ tục hành chính; chủ trương,
quan điểm, yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp
và hoạt động tư pháp; hỗ trợ khởi nghiệp; hoạt
động đối ngoại và hội nhập quốc tế cũng như
tăng cường tuyên truyền, phổ biến thực tiễn thi
hành, áp dụng pháp luật của lực lượng CATP
gắn với những vấn đề dư luận xã hội quan tâm
hoặc cần định hướng dư luận xã hội.
3. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN
TRUYỀN, PBGDPL
Nội dung tuyên truyền, PBGDPL là yếu
tố quan trọng trong công tác tuyên truyền,
PBGDPL xác định đúng nội dung tuyên truyền,
PBGDPL là đảm bảo cần thiết để công tác tuyên
truyền, PBGDPL có hiệu quả thiết thực. Đối với
CBCS CAND, nội dung tuyên truyền, PBGDPL
bao gồm: Các vấn đề lý luận nhà nước và pháp
luật; Các quy định pháp luật cụ thể; Tình trạng
tội phạm, vi phạm pháp luật và tình hình thi
80
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
hành pháp luật; Kỹ năng thực hiện pháp luật và
áp dụng pháp luật. Đối với nhân dân, nội dung
tuyên truyền, PBGDPL bao gồm: Hiến pháp và
các văn bản pháp luật về an ninh trật tự; Các
quy định của pháp luật về quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; Các
điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế có liên
quan đến công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu
tranh phòng chống tội phạm; Ý thức tôn trọng
và chấp hành pháp luật; Tình hình tội phạm, vi
phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn, trách nhiệm
của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong việc
hỗ trợ và tham gia đấu tranh, phòng chống
Hình thức là cái chứa đựng hoặc biểu hiện
nội dung; là cách thể hiện, điều hành một hoạt
động cụ thể. Đối với lực lượng CAND, hoạt động
tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ và nhân dân
thông qua các hình thức cụ thể như: phổ biến
pháp luật trực tiếp (trong các hội nghị phổ biến
pháp luật của cơ quan, tổ chức; họp tổ dân phố;
sinh hoạt ngoại khóa ở các cơ sở giáo dục);
tư vấn, hướng dẫn tìm hiểu pháp luật (thông qua
các hoạt động tiếp công dân; giải quyết khiếu
nại, tố cáo của công dân; tiếp nhận tin báo, tố
giác tội phạm; các hoạt động nắm tình hình bảo
đảm an ninh, trật tự tại cơ sở); cung cấp thông
tin, tài liệu pháp luật; thông qua các phương tiện
thông tin đại chúng, loa truyền thanh ở cơ sở,
pa-no, áp-phích, tranh cổ động; đăng tải thông
tin pháp luật trên trang thông tin điện tử của Bộ,
Công an các đơn vị, địa phương; niêm yết tại trụ
sở của cơ quan, đơn vị; tổ chức thi tìm hiểu pháp
luật; thông qua công tác phát hiện, xử lý vi phạm
hành chính thuộc thẩm quyền của CAND; lồng
ghép trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh
hoạt của tổ chức chính trị và các đoàn thể, câu
lạc bộ; các hoạt động giáo dục pháp luật trong
các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc
dân; các hoạt động quản lý, giáo dục, cải tạo
phạm nhân, trại viên, học sinh ở các trại giam,
trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục bắt
buộc, trường giáo dưỡng.
Trên thực tế, công tác tuyên truyền,
PBGDPL được triển khai bằng nhiều hình thức
khác nhau như: Tuyên truyền, PBGDPL trực
tiếp; biên soạn, phát hành tài liệu tuyên truyền,
PBGDPL; dạy và học pháp luật trong nhà
trường; tổ chức các hình thức thi tìm hiểu pháp
luật; tuyên truyền, PBGDPL qua các phương
tiện thông tin đại chúng, qua mạng lưới truyền
thanh ở cơ sở; xây dựng, quản lý và khai thác Tủ
sách pháp luật; tuyên truyền, PBGDPL thông
qua hoạt động xử lý vi phạm hành chính, trong
hoạt động điều tra, trong các buổi sinh hoạt câu
lạc bộ pháp luật, thông qua hoạt động tư vấn
pháp luật và trợ giúp pháp lý, hoạt động hòa giải
cơ sở, qua các phiên tòa xét xử lưu động, qua
các loại hình văn hóa văn nghệ, đặc biệt là các
loại hình sinh hoạt văn hóa truyền thốngBên
cạnh việc tuyên truyền, PBGDPL thông qua các
hình thức truyền thống thì việc đẩy mạnh tuyên
truyền trên báo chí, mạng internet là một hướng
đi mới, thu được nhiều kết quả. Hội đồng phối
hợp PBGDPL thành phố với nhiều chuyên mục
độc đáo là một hình thức tuyên truyền, phổ biến
pháp luật mới, có hiệu quả cao, góp phần quan
trọng vào công tác tuyên truyền, PBGDPL của
thành phố.
Tuy nhiên phải xuất phát từ đối tượng
được tuyên truyền, PBGDPL để lựa chọn hình
thức tuyên truyền, PBGDPL phù hợp. Ngoài ra
CATP còn thường xuyên phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn Thành
phố để tổ chức các cuộc tuyên truyền, vận động,
nâng cao ý thức pháp luật cho người dân.
Mô hình “Ngày Pháp luật” đã được triển
khai thực hiện trong CATP nhiều năm qua nhằm
góp phần siết chặt kỷ cương, điều lệnh và ý thức
tuân thủ pháp luật của toàn thể CBCS. Hàng năm,
CATP đều xây dựng kế hoạch với các nội dung
thiết thực, phong phú, phù hợp với từng thời
điểm để tuyên truyền, phổ biến về pháp luật nhân
“Ngày Pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam”. Kế hoạch đã được triển khai
rộng khắp các đơn vị thuộc CATP, góp phần đề
cao tinh thần thượng tôn pháp luật cho CBCS,
81
Nâng cao hiệu quả công tác...
nâng cao ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp
hành pháp luật, ý thức bảo vệ pháp luật và lợi
ích của việc chấp hành pháp luật của toàn thể
CBCS các đơn vị thuộc lực lượng CATP.
Với phương châm không ngừng đổi mới
hình thức PBGDPL, đẩy mạnh và hướng công tác
PBGDPL về cơ sở đến với mỗi người dân nhằm
nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân
dân, CATP luôn tích cực, chủ động tham mưu
giúp Hội đồng phối hợp PBGDPL, Uỷ ban nhân
dân thành phố triển khai nhiều nội dung, hình
thức PBGDPL phù hợp với từng loại đối tượng,
địa bàn cụ thể. Công an các cấp luôn chủ động
tham mưu, phối hợp với Hội đồng PBGDPL từ
quận, huyện, thị xã đến các xã, phường, thị trấn
thường xuyên được củng cố, kiện toàn, phát huy
tốt vai trò tham mưu, phối hợp với các ngành,
đơn vị thực hiện nhiệm vụ PBGDPL cho đội
ngũ cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân.
Hình thức PBGDPL được sử dụng ngày càng
phù hợp, có hiệu quả và không ngừng được đổi
mới, phát huy tính sáng tạo. Thông qua các hình
thức này, nhiều chủ trương, chính sách pháp luật
đã được chuyển tải một cách sinh động tới người
dân, kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng
mắc và cả những bức xúc của người dân.
4. THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC TUYÊN
TRUYỀN, PBGDPL TRONG LỰC LƯỢNG
CÔNG AN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Lực lượng CATP Hồ Chí Minh luôn quan
tâm đến công tác tuyên truyền, PBGDPL, coi
tuyên truyền, PBGDPL là một trong những nội
dung của công tác phòng ngừa tội phạm và vi
phạm pháp luật khác; tuyên truyền, PBGDPL,
biện pháp vận động quần chúng trong công tác
công an, tạo điều kiện cho CBCS hiểu, thực thi
nhiệm vụ theo đúng quy định của Hiến pháp,
pháp luật.
Công tác tuyên truyền, PBGDPL có đạt
được hiệu quả hay không điều đó phụ thuộc rất
lớn vào đội ngũ nguồn nhân lực. Đây là đội ngũ
làm công tác xây dựng, hoạch định chính sách
và quản lý, tổ chức các hoạt động tuyên truyền,
PBGDPL và những người trực tiếp thực hiện
công tác tuyên truyền, PBGDPL chuyên trách
hoặc kiêm nhiệm; những người thực hiện công
tác tuyên truyền, PBGDPL thông qua các hoạt
động chuyên môn, nhiệm vụ của mình.
Nhìn chung đội ngũ cán bộ thực hiện công
tác tuyên truyền, PBGDPL được đào tạo bài
bản, đa số có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ; có bản
lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt.
Lãnh đạo rất quan tâm cập nhật kiến thức pháp
luật mới, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tuyên
truyền pháp luật, đội ngũ làm công tác pháp chế,
báo cáo viên pháp luật, giảng viên, giáo viên
giảng dạy pháp luật được củng cố, kiện toàn,
từng bước nâng cao về chất lượng. luôn được
tạo điều kiện để tham gia các lớp bồi dưỡng nâng
cao trình độ pháp luật, kỹ năng tuyên truyền,
PBGDPL. Bên cạnh đó, luôn tự rèn luyện, tu
dưỡng đạo đức, nâng cao năng lực nghiệp vụ để
hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. CBCS làm
công tác tuyên truyền, PBGDPL của CATP Hồ
Chí Minh đều có trình độ và năng lực đáp ứng
được yêu cầu của công tác và hoạt động tương
đối hiệu quả trong thời gian qua.
CATP Hồ Chí Minh đã thành lập Hội đồng
phối hợp PBGDPL, thường xuyên bổ sung, kiện
toàn thành viên của Hội đồng để đáp ứng yêu cầu
công tác và phù hợp với nhu cầu của thực tiễn,
hiện nay gồm 13 đồng chí. CATP Hồ Chí Minh
có 17 Báo cáo viên pháp luật (theo Quyết định số
2112/QĐ-UBND ngày 07/5/2015 của UBNDTP
về công nhận, công bố, miễn nhiệm Báo cáo viên
pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh). Hàng năm,
đội ngũ báo cáo viên CATP Hồ Chí Minh đều
được cập nhật kiến thức pháp luật để đảm bảo
hoạt động hiệu quả.Tại các đơn vị trực thuộc
CATP đều bố trí ít nhất 01 cán bộ kiêm nhiệm
làm công tác PBGDPL tại đơn vị mình1.
1 Báo cáo tổng kết 05 năm triển khai thi hành
Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật trong CATP.
Hồ Chí Minh.
82
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
Hàng năm CATP Hồ Chí Minh đã tổ chức
triển khai rất nhiều Hội nghị, các buổi tập huấn,
tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan, đơn vị,
tổ chức trên địa bàn Thành phố để tuyên truyền,
phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức và
ý thức pháp luật của CBCS cũng như các tầng
lớp nhân dân, Cụ thể trong 05 năm từ 2013 đến
2018: CATP Hồ Chí Minh đã tổ chức tập huấn
107 đợt cho 11.784 CBCS các đơn vị thuộc
CATP Hồ Chí Minh về Thông tư 34/2014/TT-
BCA của BCA quy định về các biểu mẫu để sử
dụng trong xử phạt vi phạm hành chính thuộc
thẩm quyền của CAND, Nghị định số 107/2014/
NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của
Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường
sắt. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban
Giám hiệu các trường học tổ chức 103 đợt tuyên
truyền; 08 hội thi tại 71 trường học cho khoảng
72.598 giáo viên, học sinh, sinh viên tham dự
với nội dung: Luật Giao thông đường bộ, Luật
Đường sắt, Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy
định về xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường
bộ - đường sắt, Nghị định 107/2014/NĐ-CP sửa
đổi bổ sung một số điều Nghị định 171/2013/
NĐ-CP; hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn Tổ
chức 69 đợt tuyên truyền An toàn giao thông tại
56 cơ quan, tổ chức xã hội với 9.310 người tham
dự; Tổ chức phối hợp chặt chẽ với Báo CAND,
CATP Hồ Chí Minh, Truyền hình CAND,
Phòng Công tác chính trị thực hiện 179 bài viết,
77 phóng sự, 27 tin thời sự về công tác giữ gìn
an ninh trật tự và an toàn giao thông1.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công
tác CCHC tại CATP Hồ Chí Minh vẫn còn
những tồn tại sau:
Thứ nhất: Công tác tuyên truyền, PBGDPL
được thực hiện thường xuyên, liên tục nhưng
còn dàn trải, chưa đi sâu cụ thể vào từng lĩnh
1 Báo cáo kết quả thực hiện công tác phổ biến
giáo dục pháp luật năm 2015 của CATP. Hồ Chí
Minh.
vực, nhiều về số lượng nhưng còn hạn chế về
chất lượng. Nội dung, hình thức tuyên truyền
chưa phong phú, chưa có hình thức tuyên truyền
phù hợp với một số đối tượng, lĩnh vực đặc thù.
Thứ hai: Kinh phí cho công tác PBGDPL
được trích từ kinh phí thường xuyên của các
đơn vị nên còn hạn hẹp, gây khó khăn trong việc
mua sắm các phương tiện ứng dụng công nghệ
phục vụ công tác.
Thứ ba: Số lượng cán bộ làm công tác
tuyên truyền PBGDPL chưa thật sự đáp ứng
đủ nhu cầu thực tế, trình độ không đồng đều,
hầu hết đều là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo
chuyên sâu, kỹ năng còn hạn chế do đó hiệu quả
công tác chưa cao.
Thứ tư: Việc áp dụng công nghệ thông tin
hiện nay chưa thực sự sâu rộng và phát huy hiệu
quả tối đa ở tất cả các đơn vị.
Thứ năm: Nhiều người dân có biểu hiện
hoặc là coi thường pháp luật, hoặc là chưa thực
sự tin tưởng vào sự công bằng, vào lẽ phải, vào
sự công minh của pháp luật. Việc thực hiện
pháp luật của một bộ phận cán bộ và nhân dân
chưa đầy đủ, chưa nghiêm minh và triệt để.
Hành vi vi phạm pháp luật xảy ra còn nhiều.
Người dân vì không hiểu biết pháp luật, vì thói
quen sống thụ động nên hầu như không biết sử
dụng pháp luật để bảo vệ các quyền và lợi ích
của mình khi bị xâm phạm. Mọi vấn đề liên
quan đến quyền lợi bản thân hay liên quan đến
công việc, họ đều chờ đợi các cơ quan nhà nước
giải quyết, xử lý. Trong khi đó pháp luật được
ban hành ngày càng nhiều, nội dung đa dạng,
phức tạp, điều chỉnh nhiều loại quan hệ xã hội
phục vụ tiến trình đổi mới đất nước và hội nhập
quốc tế, phần nào ảnh hưởng hiệu quả công tác
tuyên truyền, PBGDPL.
5. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC
TUYÊN TRUYỀN, PBGDPL TRONG LỰC
LƯỢNG CÔNG AN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
MINH
Công tác tuyên truyền, PBGDPL có vai
trò rất quan trọng, là cầu nối để đưa các chủ
83
Nâng cao hiệu quả công tác...
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà
nước đến với mọi người dân. Do đó, công tác
này mang tính thường xuyên, liên tục, đòi hỏi
phải có sự nỗ lực, phối hợp của tất cả các cấp,
các ngành cùng toàn thể cán bộ nhằm làm tăng
tính hiệu lực, hiệu quả của các văn bản pháp
luật và nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật cho
nhân dân từ đó tạo cho họ ý thức tôn trọng pháp
luật, chấp hành pháp luật.
Trước những yêu cầu mới của Đất nước,
nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm
trật tự, an toàn xã hội, công tác tuyên truyền,
PBGDPL cần phải được thực hiện ở một tầm cao
hơn, với một tư duy mới hơn, toàn diện hơn, thiết
thực và khoa học hơn. Chất lượng nguồn nhân
lực thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL
được thể hiện thông qua trình độ kiến thức, kỹ
năng và thái độ báo cáo viên pháp luật, cán bộ
thực thi công vụ trong CAND. Nhiệm vụ đặt ra
là cần xây dựng lực lượng làm công tác tuyên
truyền, PBGDPL trong CAND các cấp vững
vàng về chính trị, hiểu biết toàn diện về pháp
luật nói chung, nắm vững chuyên sâu về lĩnh
vực pháp luật được phân công tuyên truyền nói
riêng, có nhiệt huyết đối với công việc; có chế
độ đãi ngộ phù hợp đối với lực lượng làm công
tác này để phát huy nội lực của từng cá nhân, tạo
thành sức mạnh của toàn lực lượng, đủ sức đảm
nhận vai trò nòng cốt trong việc nâng cao hiểu
biết, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật cho
cán bộ, nhân dân. Trên cơ sở vị trí, vai trò, tầm
quan trọng của công tác tuyên truyền, PBGDPL
và những hạn chế về tổ chức, thực trạng về tổ
chức nguồn nhân lực thực hiện công tác này,
việc củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực thực hiện công tác tuyên truyền,
PBGDPL trong lực lượng CAND, đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ bảo đảm ANTT, góp phần đổi
mới, phát triển của đất nước là rất cần thiết.
Nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước
bằng pháp luật, xây dựng nhà nước pháp quyền
XHCN, đảm bảo ANTT, phục vụ sự nghiệp đổi
mới, phát triển đất nước đòi hỏi công tác tuyên
truyền, PBGDPL của lực lượng CAND phải
được thực hiện với những phương thức và nội
dung nhất định. Điều đó đòi hỏi phải được thực
thi nghiêm túc trên thực tế. Bên cạnh đó còn đòi
hỏi phải thực hiện những nội dung cơ bản của
Luật phổ biến, giáo dục pháp luật, Sự phối hợp
giữa các cấp, ngành, đoàn thểtrong công tác
tuyên truyền, PBGDPL, sự phối hợp này sẽ huy
động được nguồn nhân lực, là cơ sở tạo nên sức
mạnh tổng hợp có khả năng, giải quyết những
khó khăn, vướng mắc thường gặp trong hoạt
động phổ biến, giáo dục pháp luật như: Nhân
lực, phương tiện, tài liệu, kinh phí, địa điểm
Thời gian qua, Đảng và nhà nước ta đã
ban hành nhiều văn bản, kế hoạch rất cụ thể,
thiết thực để triển khai, tuyên truyền phổ biến
pháp luật cho CBCS và nhân dân. Vì thể công
tác tuyên truyền, PBGDPL đã góp phần ngăn
chặn làm hạn chế những hành vi vi phạm pháp
luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT, an toàn xã
hội ở địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những
kết quả đạt được, còn tồn tại những hạn chế cần
khắc phục:
Thứ nhất: Do tầm quan trọng của công
tác tuyên truyền, PBGDPL nên sau khi ban
hành cần phải làm tốt công tác tuyên truyền,
phố biến sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân,
tránh tình trạng phân chia đối tượng để tuyên
truyền, phổ biến. cần lựa chọn đúng, trúng đối
tượng, nội dung tuyên truyền phải sát với đối
tượng tham gia, cách thức phổ biến đa dạng,
phong phú và phù hợp. Bên cạnh đó cần lựa
chọn mô hình đối thoại chính sách trong tuyên
truyền, chú ý nhân rộng các mô hình hay, cách
làm hiệu quả trong công tác tuyên truyền,
PBGDPL trong thời gian tới.
Thứ hai: Chú trọng nhân tố con người, đây
là yếu tố quyết định đến chất lượng, hiệu quả của
công tác. Tăng cường xây dựng đội ngũ báo cáo
viên, tuyên truyền viên pháp luật vững mạnh cả
về số lượng và chất lượng, có phẩm chất chính
trị tốt, trình độ chuyên môn vững vàng, có kỹ
năng truyền đạt, am hiểu pháp luật và kiến thức
84
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
xã hội, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu
nhiệm vụ trong tình hình mới
Thứ ba: Cần tăng cường mối quan hệ phối
hợp giữa các cơ quan, đơn vị. Đây là việc làm
cần thiết nhằm bổ sung, tương trợ lẫn nhau trong
công tác tuyên truyền, PBGDPL.
Thứ tư: Tăng cường đẩy mạnh các hình
thức tuyên truyền, PBGDPL trên các phương
tiện thông tin đại chúng. Đây là cách nhanh
nhất, ít tốn kém những mang lại hiệu quả cao.
Ngoài việc tăng cường đưa tin về các văn bản
pháp luật mới ban hành thì các cơ quan với chức
năng nhiệm vụ của mình cần phối hợp với các cơ
quan thông tin đại chúng mở chuyên mục riêng
để cập nhật, đề cập đến các văn bản pháp luật có
liên quan đến lĩnh vực mà mình phụ trách, góp
phần tăng thêm hiệu quả trong công tác quản lý
nhà nước của mình.
Thứ năm: Đầu tư kinh phí trong hoạt động
thường xuyên của mình để phục vụ cho hoạt
động tuyên truyền, PBGDPL như: Tổ chức các
cuộc thi tìm hiểu pháp luật; mời báo cáo viên tổ
chức tập huấn cho CBCS; tham gia in ấn, phát
tờ rơi
Thứ sáu: Tăng cường ứng dụng CNTT
trong công tác PBGDPL. Mở rộng và tăng
cường ứng dụng các tiện ích của mạng internet
và các mạng xã hội; các tiện ích từ Cổng TTĐT
của CATP và các Cổng con của các đơn vị trực
thuộc trong công tác PBGDPL, tạo điều kiện để
người dân có thể khai thác thông tin pháp luật
miễn phí qua internet. Huy động các nguồn lực
để đầu tư cho các dự án xây dựng cơ sở dữ liệu,
cung cấp dịch vụ hỗ trợ, tư vấn trực tuyến trong
công tác PBGDPL.
Có như vậy, công tác tuyên truyền,
PBGDPL mới đạt được những kết quả như
mong muốn, nhằm góp phần tích cực vào việc
nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật và ý thức
tôn trọng pháp luật, chấp hành pháp luật, bảo
đảm cho pháp luật được thực thi nghiêm minh
và hiệu quả.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Báo cáo tổng kết 05 năm triển khai thi hành
Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật trong
CATP.Hồ Chí Minh
2. Bộ Công an (2016), Nghiệp vụ, kỹ năng
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật
trong Công an nhân dân, NXB Lao Động.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb
Chính Trị quốc gia.
4. Đặng Thị Tuyết Hạnh (2013), Giải pháp
nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật, Dân chủ và Pháp luật, Bộ Tư
pháp số 6/2013, tr10-13.
5. Đặng Vũ Huân (2011), Một số tiêu chí
đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật, Dân chủ và Pháp luật, Bộ tư
pháp, số 10/2011, tr.8-18.
6. GS.TS Hoàng Thị Kim Quế (2011), Bàn về
hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật ở nước
ta hiện nay, Khoa học pháp lý, Trường ĐH
Luật TP. Hồ Chí Minh, số 4/2011, tr.3-8.
7. Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm
2013.
8. PGS.TS Nguyễn Tất Viễn (2015) “Một số
vấn đề lý luận và thực tiễn về phổ biến, giáo
dục pháp luật”, NXB Tư pháp, Hà Nội.
9. Phạm Thanh Tuyền (2009), Những vấn đề
cần quan tâm trong công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật ở nước ta hiện nay, Dân
chủ và Pháp luật, Bộ tư pháp, số 9/2009,
tr.56-61.
10. Quốc hội (2012), Luật Phổ biến, giáo dục
pháp luật.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 12_4069_2136148.pdf