Nâng cao chất lượng dạy học toán cao cấp cho sinh viên trường đại học công nghiệp hà nội thông qua việc kết hợp giữa hình thức dạy học trên lớp và dạy trực tuyến - Lê Bá Phương

Tài liệu Nâng cao chất lượng dạy học toán cao cấp cho sinh viên trường đại học công nghiệp hà nội thông qua việc kết hợp giữa hình thức dạy học trên lớp và dạy trực tuyến - Lê Bá Phương: VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 197-201 197 NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TOÁN CAO CẤP CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI THÔNG QUA VIỆC KẾT HỢP GIỮA HÌNH THỨC DẠY HỌC TRÊN LỚP VÀ DẠY TRỰC TUYẾN Lê Bá Phương - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội Ngày nhận: 12/12/2018; ngày sửa chữa: 18/04/2019; ngày duyệt đăng: 25/04/2019. Abstract: Currently, increasing the use of equipment and applications of information technology and communication in teaching is a trend and shows many benefits. This article briefly summarizes the current status of teaching Advanced Mathematics at Hanoi University of Industry, from which we propose a way to coordinate online teaching and classroom teaching in the process of teaching Advanced Mathematics at at Hanoi University of Industry to improve training effectiveness. Keywords: Online teaching, Advanced Mathematics, Hanoi University of Industry. 1. Mở đầu Vượt ra khỏi không gian của trường học, việc học h...

pdf5 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nâng cao chất lượng dạy học toán cao cấp cho sinh viên trường đại học công nghiệp hà nội thông qua việc kết hợp giữa hình thức dạy học trên lớp và dạy trực tuyến - Lê Bá Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 197-201 197 NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TOÁN CAO CẤP CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI THÔNG QUA VIỆC KẾT HỢP GIỮA HÌNH THỨC DẠY HỌC TRÊN LỚP VÀ DẠY TRỰC TUYẾN Lê Bá Phương - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội Ngày nhận: 12/12/2018; ngày sửa chữa: 18/04/2019; ngày duyệt đăng: 25/04/2019. Abstract: Currently, increasing the use of equipment and applications of information technology and communication in teaching is a trend and shows many benefits. This article briefly summarizes the current status of teaching Advanced Mathematics at Hanoi University of Industry, from which we propose a way to coordinate online teaching and classroom teaching in the process of teaching Advanced Mathematics at at Hanoi University of Industry to improve training effectiveness. Keywords: Online teaching, Advanced Mathematics, Hanoi University of Industry. 1. Mở đầu Vượt ra khỏi không gian của trường học, việc học hiện nay còn được tổ chức trên mạng internet, có thể gọi là phương thức giáo dục trực tuyến [1] [2], [3]. Hình thức tổ chức dạy học này có nhiều ưu điểm cho cả người dạy và người học và vẫn có thể hỗ trợ hay tổ chức kết hợp với hình thức dạy học trong lớp học truyền thống [4], [1]. Từ vài năm trở lại đây, trên thế giới rất nhiều trường đại học danh tiếng như MIT, Harvard,... đã triển khai các chương trình giáo dục trực tuyến. Hiện nay ở Việt Nam cũng đã có nhiều trường đại học triển khai việc dạy học theo hình thức này và có thể khẳng định đây là xu thế của thời đại. Việc chuyển sang hình thức giáo dục trực tuyến không chỉ mang lại lợi ích cho người học, mà còn giúp các trường đại học tiết kiệm nguồn lực để có điều kiện tập trung hơn vào các hoạt động đào tạo thực hành và nghiên cứu khoa học. Bài báo này trình bày về vấn đề kết hợp giữa dạy học thông qua mạng và dạy học trên lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Toán cao cấp tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Một số đổi mới trong quá trình dạy học Toán cao cấp tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội Mục tiêu của việc dạy Toán cao cấp hiện nay tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là: Trang bị những kiến thức cơ bản quan trọng nhất của môn Toán cao cấp nhằm giúp sinh viên (SV) sẵn sàng và đủ khả năng sử dụng trong quá trình học các học phần khác trong nhà trường cũng như vận dụng vào thực tiễn nghề nghiệp sau đào tạo. Đồng thời, dạy học Toán cao cấp gắn phải với thực tiễn nghề nghiệp và khai thác hiệu quả ứng dụng của nó trong các môn khoa học chuyên ngành để từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Một trong những yêu cầu quan trọng đối với quá trình đào tạo tại nhà trường nói chung, dạy học Toán cao cấp nói riêng là gắn, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức đào tạo và kiểm tra đánh giá. Trong thời gian qua, chúng tôi bắt đầu tiến hành nghiên cứu, xây dựng quy trình và thiết kế các nội dung dạy học theo hướng tăng cường sử dụng và lợi dụng sự hỗ trợ của công nghệ thông tin trong đào tạo tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Một trong những hoạt động đã và đang được triển khai là kết hợp giữa việc tổ chức dạy học trên lớp với dạy học qua mạng (online teaching). Tuy rằng, việc dạy học qua mạng còn ở các mức độ khác nhau nhưng bước đầu đã đem lại hiệu quả. Một số mức độ, hoạt động dạy học qua mạng internet có thể chỉ ra là: đưa bài giảng, file giáo trình lên trang web; tạo và giao nhiệm vụ theo nhóm SV; trao đổi, thảo luận qua mạng internet; báo cáo, nộp sản phẩm,... qua mạng internet; kiểm tra, đánh giá (ra đề, làm bài, nộp bài) dựa trên mạng internet;... Như vậy, thời gian đào tạo có sự thay đổi: + Thời gian học tập trên lớp vẫn thực hiện theo thời khóa biểu của Nhà trường (để đảm bảo quy định); + Thời gian học tập trên hệ thống mạng: SV và giảng viên (GV) chủ động tự thu xếp, đảm bảo khối lượng do hệ thống xác định. Để chuẩn bị cho hoạt động này, bộ môn phải thực hiện các nhiệm vụ cơ bản như sau: - Thiết kế chương trình đào tạo và nội dung giảng dạy học phần Toán cao cấp sao cho phù hợp với chuẩn đầu ra. Từ đó xác định những nội dung đưa lên hệ thống, cần thiết kế, biên soạn lại hoặc biên soạn mới,... để đưa lên hệ thống mạng internet (của trường hay do GV thiết kế). - Xây dựng tài liệu giảng dạy học phần Toán cao cấp cho cả hai hình thức học trực tuyến và học trên lớp, đồng thời tài liệu giảng dạy sẽ được xây dựng riêng cho từng khối ngành (tài liệu giảng dạy đối với khối ngành kĩ thuật sẽ khác với khối ngành kinh tế). Điều này đòi hỏi mỗi GV VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 197-201 198 phải nghiên cứu, trao đổi, học tập về các nội dung có liên quan đến đối tượng đào tạo (mà cơ bản là nghề nghiệp, thực tiễn, các môn học của các chuyên ngành đặc thù,...). Từ đó, một yêu cầu quan trọng đối với GV là phải xây dựng hệ thống bài tập gắn với thực tiễn chuyên ngành. - Xây dựng ngân hàng câu hỏi để kiểm tra, đánh giá thường xuyên và bổ sung vào các hệ thống câu hỏi đã có nhằm sử dụng cho đánh giá định kì. Chúng tôi khuyến khích việc triển khai, xây dựng các hệ thống câu hỏi nhằm đánh giá năng lực của SV hơn là chỉ tập trung vào giải toán, kiểm tra khả năng ghi nhớ của SV. - Xây dựng hệ thống phần mềm để phục vụ công tác đào tạo và quản lí quá trình giảng dạy, quản lí quá trình học tập của SV. - Tổ chức tập huấn và bồi dưỡng cho GV nhằm triển khai và cách thức thực hiện. Điều này là hết sức quan trọng nhằm tạo sự thống nhất, hiểu rõ và thuận lợi trong quá trình triển khai. Hơn nữa, việc này sẽ giúp cho tiết kiệm thời gian của GV, góp phần làm cho hệ thống học liệu sẽ được quản lí, vận hành, cập nhật nhanh, hiệu quả và chất lượng hơn. 2.2. Hiệu quả của việc kết hợp giữa dạy trực tiếp và trực tiếp trong dạy học Toán cao cấp - Đối với Nhà trường: giảm được chi phí đào tạo, có thời gian và điều kiện để tập trung cho các hoạt động đào tạo thực hành. Từ đó chất lượng tay nghề của SV khi ra trường được nâng cao hơn, đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp và xã hội đồng thời tăng khả năng cạnh tranh cơ hội tìm kiếm việc làm cho SV, uy tín và vị thế của nhà trường sẽ được nâng lên một tầm cao mới. - Đối với SV: chủ động về thời gian học, có thể học mọi lúc mọi nơi và mọi địa điểm. SV có cơ hội nhiều hơn trong việc thảo luận nhóm, trao đổi và khai thác thông tin. Nâng cao khả năng tự học tự nghiên cứu, tăng khả năng tư duy, rèn luyện được sự tập trung và tính kỉ luật, tính linh hoạt. Biết cách chuyển bài toán thực tiễn nghề nghiệp sang mô hình toán học rồi dung kiến thức toán để giải quyết vấn đề, qua đó tạo được sự hứng thú trong việc học Toán cao cấp. - Đối với giảng viên: giảm được thời gian lên lớp trực tiếp, chẳng hạn là thời gian đi dạy tại cơ sở Hà Nam. Từ đó GV có thêm thời gian, không gian và cơ hội để đưa những bài giảng có tính ứng dụng cao của kiến thức Toán - Lí đến với SV mà trong quá trình giảng dạy trực tiếp trên lớp không có thời gian để làm. Chẳng hạn, hiện nay tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đang dạy Toán cao cấp cho SV khối ngành Kĩ thuật theo hướng gắn với ứng dụng thực tiễn của môn khoa học chuyên ngành (xem các ví dụ ở phía dưới). Để giảng dạy được như thế và đạt được hiệu quả cao thì nếu như SV đã nắm được các kiến thức cơ bản của Toán cao cấp thông việc học trực tuyến trên mạng, khi đó trong quá trình giảng dạy trực tiếp trên lớp, GV chỉ tập trung vào việc hướng dẫn SV cách khai thác ứng dụng của Toán cao cấp vào bài toán chuyên ngành. Các bước SV học tập cơ bản như sau: Bước 1. SV đọc tài liệu trên mạng (đã chuẩn bị sẵn, do GV, bộ môn thiết kế, tổng hợp). Bước 2. SV trao đổi, thảo luận về lí thuyết và các ví dụ trong tài liệu đã có hoặc cả những ví dụ, bài tập khác do SV tự tìm hiểu. Nghĩa là, giáo trình, bài giảng và một số ví dụ đã được đưa lên mạng internet, từ đó, SV có thể đọc, trao đổi với nhau để hiểu rõ các ví dụ, dần hiểu các khái niệm và định lí cơ bản, bước đầu nắm được các hình thức, cách vận dụng các khái niệm, định lí đó trong quá trình giải toán (thông qua các ví dụ). Bước 3. GV tổ chức cho SV một số hoạt động trên lớp như sau: + GV tập hợp các thắc mắc, giải đáp những nội dung mà SV còn chưa rõ hoặc gợi ý cho SV thảo luận, tự giải đáp; + Sau đó, GV tập trung vào việc hỗ trợ, tổ chức cho SV giải các bài toán liên quan tới các học phần chuyên ngành khác, liên quan đến thực tiễn. Bước 4. Tổng hợp và giao bài tập cho SV, nhóm SV thực hiện ở nhà, gửi qua hệ thống thư điện tử của lớp, qua website, và chuẩn bị cho các báo cáo ở các buổi tiếp theo. Những hoạt động khác như kiểm tra, đánh giá chúng tôi không trình bày ở đây, dù rằng nó được thực hiện thường xuyên, theo dõi thường xuyên và cả định kì. Dưới đây chúng tôi trình bày một số ví dụ đã tổ chức trên lớp cho SV thảo luận, giải sau khi đã được học về các kiến thức toán cao cấp, cũng như tính đến các học phần chuyên ngành mà SV đã được học. Ví dụ 1 (Dành cho SV ngành Điện - Điện tử): Cho mạch điện như hình vẽ, trong đó nguồn E = 100 V, R = 100 , L = 0,1 H, C = 40 F . Tại thời điểm 0t  , người ta đóng cầu dao K.Tính điện áp quá độ ( ) C U t và dòng điện quá độ ( )i t trong mạch. Hình 1 VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 197-201 199 Lời giải: Với 0t  ,theo định luật Kirhoff 2 ta có phương trình: ( ) ( ) ( ) (1) R L C U t U t U t E   Trong đó: ( ) . ( ) (2) R U t Ri t '( ) . ( ) (3) L U t Li t '( ) . ( ) (4) C i t CU t Thay (2) và (3) vào (1) ta được: '. ( ) . ( ) ( ) (5) C Ri t L i t U t E   Thay (4) vào (5) ta được: ' ''. . ( ) . . ( ) ( ) C C C RCU t LCU t U t E   '' ' 1( ) ( ) ( ) C C C R E U t U t U t L LC LC     Thay số ta được: '' ' 6 6 100 1 100 ( ) ( ) ( ) 0,1 0,1.40.10 0,1.40.10 C C C U t U t U t      '' 3 ' 5 7( ) 10 . ( ) 2,5.10 . ( ) 2,5.10 ( ) C C C U t U t U t I    Đây là phương trình vi phân tuyến tính cấp 2 không thuần nhất đối với ( ) C U t có các hệ số là hằng số,với điều kiện (0) 0 C U  ( vì trước khi đóng mạch vào nguồn áp thì C chưa được nối với nguồn nào,do đó (0 ) 0 C U   ,theo định luật đóng mở ta có (0 ) (0) 0 C C U U   ). Bây giờ ta giải phương trình ( )I để tìm ( ) C U t . Trước tiên, ta giải phương trình thuần nhất tương ứng '' 3 ' 5( ) 10 . ( ) 2,5.10 . ( ) 0 ( ) C C C U t U t U t II   Phương trình đặc trưng 2 3 410 . 2,5.10 0p p   có 6 510 4.2,5.10 0    suy ra phương trình đặc trưng có nghiệm kép 500p   . Do đó nghiệm tổng quát của ( )II là 500 1 2 ( ) ( ) t C U t A A t e  . Để xác định 1 2 ,A A trong biểu thức ( ) C U t ta sử dụng 2 điều kiện: ( ) 0 C U t  và ' ( ) 0 C U t  ' ' '( ) (0)( ) . ( ) ( ) (0) C C C i t i i t C U t U t U C C      , mặt khác theo định luật đóng mở, đối với mạch có điện cảm L thì dòng điện ngay sau khi đóng mở (0) L i phải bằng dòng điện trước khi đóng mở (0 ) L i  .Ở ví dụ này trước khi K đóng thì (0 ) 0 L i   .Mà trị số của dòng điện ( )i t tại thời điểm 0t  , kí hiệu (0)i bằng trị số của (0) L i ' (0) (0 )(0) 0(0) 0L L C i ii U C C C C        Ta có: 11 ' 4 2 1 2 ( ) 0 100100 0 500 0( ) 0 5.10 C C U t A VA A AU t A V s               Mặt khác dễ thấy phương trình ( )I có một nghiệm riêng là ( ) 100 C U t  .Do đó nghiệm tổng quát của phương trình ( )I là: 500 4 500 1 2 ( ) 100 ( ) 100 (100 5.10 )t t C U t A A t e t e        Tức điện áp quá độ trên tụ điện C là: 4 500( ) 100 (100 5.10 ) ( )t C U t t e V    . Dòng điện quá độ ( )i t trong mạch là: ' ' 6 4 500 500 ( ) . ( ) 40.10 100 (100 5.10 ) 100 ( ) t C t i t C U t t e te A            Các đường cong biểu diễn ( ) C U t và ( )i t như sau: Hình 2a Hình 2b Ví dụ 2 (Dành cho SV ngành Cơ khí - Ôtô): Vật A chuyển động trượt theo mặt nghiêng,nhờ sợi dây không giãn truyền chuyển động quay cho bánh răng kép (I), bánh răng kép (I) truyền chuyển động quay cho bánh răng (II) bằng tiếp xúc ngoài (hình vẽ). Tại thời điểm t VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 197-201 200 vật A có vận tốc và gia tốc lần lượt là ,W A A V . Hãy xác định vận tốc quay và gia tốc quay của bánh răng (II) tại thời điểm t. Hình 3 Lời giải: Theo công thức về truyền chuyển động giữa vật A và bánh răng kép (I), ta có: 1 1 . A A V V R R     ' ' 1 1 W ( ) (1)A A V t R R            (gia tốc bằng đạo hàm của vận tốc) Theo công thức về truyền chuyển động giữa bánh răng (II) và bánh răng kép (I), ta có: 2 1 1 1 2 1 2 2 .R R R R            ' ' 1 1 1 1 2 2 2 2 . . ( ) (2) R R t R R                (dấu (-) thể hiện các chiều quay ngược nhau) Từ (1) và (2): 1 1 2 2 2 2 W . ; .A A R V R R R R R     Ví dụ 3 (Dành cho SV ngành Cơ khí - Ôtô; Ứng dụng phương trình vi phân giải bài toán động lực học): Một đoàn tàu hỏa đang chuyển động trên một đường thẳng nằm ngang với vận tốc không đổi 0 V thì bị hãm lại. Biết trị số của lực cản tổng cộng (lực hãm, ma sát, ...) tác dụng lên đoàn tàu bằng 1 10 trọng lượng P của nó. Hãy xác định chuyển động của đoàn tàu trong thời gian hãm và quãng đường đi được từ lúc hãm đến lúc dừng hẳn. Lời giải: Xét chuyển động của đoàn tàu lúc đang hãm, coi đoàn tàu như một chất điểm chuyển động có khối lượng m. Chọn vị trí lúc bắt đầu hãm làm gốc tọa độ O, trục Ox hướng theo chiều chuyển động. Gọi x là quãng đường tàu đi được từ lúc hãm đến lúc dừng hẳn. Lực tác dụng lên đoàn tàu gồm: trọng lượng P , lực cản tổng cộng CF , phản lực .N Hình 4 - Ta có phương trình động lực học (phương trình vi phân chuyển động của vật) là: . C m a P N F   . C m a F   (chiếu phương trình trên lên trục Ox ) '' C mx F  '' 1 1 10 10 mx P mg     '' 10 g x   - Tích phân 2 vế ta được: ' 1 1 1 ( ) (1) 10 10 V x t gdt gt C      - Tích phân lần 2: 2 1 2 1 . (2) 10 2 t x g C t C    Để xác định các hằng số tích phân 1 2 ,C C ta dùng các điều kiện ban đầu: khi bắt đầu hãm (t =0) vận tốc của tàu hỏa là 0 V , thay vào (1) ta có: 0 1 1 0 1 .0 10 V g C C V     . - Khi bắt đầu hãm thì 0x  , thay vào (2) ta có: 1 2 2 1 0 .0 .0 0 10 g C C C      . - Thay 1 2 ,C C vào (2) ta được phương trình chuyển động của tàu hỏa đối với gốc chọn ở vị trí ban đầu hãm là: 2 0 1 . . 20 x V t g t  . - Như vậy trong thời gian hãm, đoàn tàu chuyển động chậm dần đều với gia tốc có trị số là 21 0,5 20 a g m s  . - Từ đó ta có công thức tính độ dài quãng đường tàu đi là: VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 197-201 201 0 1 10 V gt V   . - Khi tàu dừng hẳn 0V  , nên 0 0 10.1 0 10 V gt V t g      . - Thay t vào phương trình chuyển động, ta có quãng đường mà tàu đi được từ lúc hãm đến lúc dừng hẳn là: 2 2 0 0 0 0 10. 10. 5.1 . . 20 V V V x V g g g g         . Khi triển khai các ví dụ trên, SV sẽ thực hiện giải toán trên lớp, phân tích đề bài, tìm lời giải, ... và thực hiện lời giải trên lớp. GV chỉ hỗ trợ, gợi ý các nhóm hay từng SV chứ không phải nhắc lại các kiến thức lí thuyết đã có cũng như trình bày lời giải. GV cho phép SV sử dụng thiết bị truy cập vào website có sẵn để đọc lại các kiến thức lí thuyết đã có, khai thác tài liệu khác nữa,... 3. Kết luận Thông qua việc phối thợp sử dụng các hình thức dạy học trên lớp và qua mạng internet, có thể tiết kiện được thời gian học tập lí thuyết trên lớp của SV, tăng cường khả năng và thời gian tự học của SV ngoài giờ lên lớp. Chúng tôi dành nhiều thời gian cho việc rèn luyện các kĩ năng giải toán liên quan đến các học phần chuyên ngành, các bài toán có nội dung thực tiễn nghề nghiệp sau đào tạo trên lớp cho SV. Điều này một mặt rèn luyện kĩ năng giải toán cho SV, một mặt tạo sự hứng thú trong học tập của SV. Tài liệu tham khảo [1] Bergmann, J. - Sams (2012). Flip your classroom: Reach every student in every class every day. International Society for Technology in Education - ASCD, Alexandria, Virginia. [2] Nguyễn Quốc Vũ - Lê Thị Minh Thanh (2017). Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược dạy kĩ thuật số nhằm phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho sinh viên. Tạp chí Khoa học giáo dục, số 1, tr 16-28. [3] Nguyễn Hoài Nam - Vũ Thái Giang (2017). Mô hình lớp học đảo trình trong bồi dưỡng kĩ năng công nghệ thông tin cho sinh viên sư phạm. Tạp chí Khoa học dạy nghề, số 43+44, tr 49-52. [4] Tô Nguyên Cương (2012). Dạy học kết hợp - một hình thức tổ chức dạy học tất yếu của một nền giáo dục hiện đại. Tạp chí Giáo dục, số 283, tr 27-28; 38. [5] Maab, K. (2006). What are modelling competencies?. The International Journal on Mathematics Education, Vol. 38(2), pp. 113-142. [6] Nguyễn Anh Tuấn - Lê Bá Phương (2014). Tăng cường liên hệ với thực tiễn nghề nghiệp trong dạy Toán cơ bản cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 59 (1), tr 3-11. [7] Mai Văn Thi (2015). Thực trạng giảng dạy xác suất thống kê cho sinh viên ngành hàng hải theo hướng chuẩn bị năng lực nghề nghiệp tại trường Đại học Hàng Hải Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 7, tr 147-148. BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIÊN GIỚI QUỐC GIA... (Tiếp theo trang 175) [3] Quốc hội (2003). Luật Biên giới quốc gia. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. [4] Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (gọi tắt là Công ước Luật Biển 1982 - United Nations Convention on the Law of the Sea), gọi tắt là UNCLOS 1982, được 107 quốc gia, trong đó có Việt Nam, kí tại Montego Bay, Jamaica là một hiệp ước quốc tế được tạo ra trong Hội nghị về Luật Biển Liên hợp quốc lần thứ 3 diễn ra từ năm 1973 cho đến 1982 với các chỉnh sửa đã được thực hiện trong Hiệp ước thi hành năm 1994. Công ước Luật Biển là một bộ các quy định về sử dụng các đại dương của thế giới. Công ước đã được kí kết năm 1982 để thay thế cho 4 Hiệp ước năm 1958 đã hết hạn. UNCLOS có hiệu lực từ năm 1994. Tính đến tháng 10/2014, có 167 quốc gia và Cộng đồng châu Âu đã tham gia Công ước này. Hoa Kì không tham gia vì nước này tuyên bố rằng hiệp ước này không có lợi cho kinh tế và an ninh của Hoa Kì. [5] Quốc hội (2012). Luật Biển Việt Nam. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. [6] Quốc hội (2013). Hiến pháp sửa đổi năm 2013. [7] Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), được Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc tại Manila (Philippin) thông qua ngày 06/8/2017, nhằm điều chỉnh các hành vi, hoạt động tại biển Đông. [8] Phán quyết ngày 12/7/2016 tại Lahay của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về vụ kiện Philippines - Trung Quốc liên quan đến vấn đề biển Đông, đã bác bỏ quyền lịch sử của Trung Quốc trong phạm vi đường lưỡi bò, thực chất là bác bỏ đường lưỡi bò, xác định nó không có cơ sở pháp lí và cũng bác bỏ luôn cả quyền lịch sử đối với tài nguyên bên trong đường lưỡi bò... Đồng thời, Toà cũng đã ra bộ quy chế về pháp lí đầy đủ về các cấu trúc trên biển, lần đầu tiên nhân loại có một bộ định nghĩa đầy đủ thế nào là đảo, là đá, bãi nửa nổi nửa chìm...

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf43le_ba_phuong_791_2148399.pdf
Tài liệu liên quan