Tài liệu Một vài định hướng giúp sinh viên chuyên ngành Văn - Giáo dục công dân trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai nâng cao kỹ năng học và tự học có hiệu quả: KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 17
S
Ố
0
5
N
Ă
M
2
0
19
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Tự học không phải là vấn đề hoàn toàn mới.
Trong thời đại khoa học kỹ thuật phát triển nhất
là cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay thì
vấn đề tự học được nổi lên như một vấn đề trọng
tâm của đổi mới phương pháp dạy học. Nhiều
nhà nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục đã từng
khẳng định rằng: Chỉ có thể bằng con đường tự
học, sinh viên mới có thể học hỏi được điều gì
đó. Để hoạt động học tập đạt chất lượng và hiệu
quả, sinh viên phải có tri thức và kỹ năng tự học.
Chính kỹ năng tự học là điều kiện vật chất bên
trong để sinh viên biến động cơ tự học thành
kết quả cụ thể và làm cho sinh viên tự tin vào
bản thân mình. Là một giảng viên, chúng tôi
thực sự trăn trở về vấn đề này, thực tiễn giảng
dạy và những trải nghiệm của chính bản thân
trong quá trình tự học, tự nghiên cứu đã cho
chúng tôi thấy ý nghĩa hết sức quan trọng của
vấn đề tự học. Vậy, làm gì để học và tự học c...
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 362 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một vài định hướng giúp sinh viên chuyên ngành Văn - Giáo dục công dân trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai nâng cao kỹ năng học và tự học có hiệu quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 17
S
Ố
0
5
N
Ă
M
2
0
19
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Tự học không phải là vấn đề hoàn toàn mới.
Trong thời đại khoa học kỹ thuật phát triển nhất
là cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay thì
vấn đề tự học được nổi lên như một vấn đề trọng
tâm của đổi mới phương pháp dạy học. Nhiều
nhà nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục đã từng
khẳng định rằng: Chỉ có thể bằng con đường tự
học, sinh viên mới có thể học hỏi được điều gì
đó. Để hoạt động học tập đạt chất lượng và hiệu
quả, sinh viên phải có tri thức và kỹ năng tự học.
Chính kỹ năng tự học là điều kiện vật chất bên
trong để sinh viên biến động cơ tự học thành
kết quả cụ thể và làm cho sinh viên tự tin vào
bản thân mình. Là một giảng viên, chúng tôi
thực sự trăn trở về vấn đề này, thực tiễn giảng
dạy và những trải nghiệm của chính bản thân
trong quá trình tự học, tự nghiên cứu đã cho
chúng tôi thấy ý nghĩa hết sức quan trọng của
vấn đề tự học. Vậy, làm gì để học và tự học có
hiệu quả và những kỹ năng tự học nào là cần
thiết đối với sinh viên Ngữ văn? Đó là nội dung
mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết.
Một vài định hướng giúp sinh viên chuyên ngành Văn - Giáo dục công dân
trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai nâng cao kỹ năng học và tự học có hiệu quả
II. NỘI DUNG
1. Tự học và vai trò, ý nghĩa của tự học
trong hoạt động dạy học
1.1. Khái niệm tự học
- Trong cuốn “Lý luận dạy học đại học” của
Giáo sư Đặng Vũ Hoạt và Phó giáo sư Hà Thị Đức
thì “Tự học là một hình thức tổ chức dạy học cơ
bản ở đại học. Đó là một hình thức nhận thức của
cá nhân, nhằm nắm vững hệ thống tri thức và kỹ
năng do chính người học tự tiến hành ở trên lớp
hoặc ở ngoài lớp, theo hoặc không theo chương
trình và sách giáo khoa đã được qui định”.
- Tác giả Bùi Hiền: “Tự học phải là công việc
tự giác của mỗi người do nhận thức được đúng
vai trò quyết định của nó đến sự tích luỹ kiến thức
cho bản thân, cho chất lượng công việc mình đảm
nhiệm, cho sự tiến bộ của xã hội”.
1.2. Vai trò và ý nghĩa của tự học trong
hoạt động dạy học
Về vai trò tự học không ai có thể phủ nhận.
Có rất nhiều tài liệu đã nêu lên vai trò của tự học.
ThS. VÕ THỊ THOA
Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai
Tự học có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình học tập. Tự học là quá trình
cá nhân người học tự giác, tích cực, độc lập nhằm chiếm lĩnh tri thức ở một lĩnh
vực nào đó trong cuộc sống bằng hành động của chính mình nhằm đạt được mục
đích nhất định. Khái niệm tự học luôn đi cùng, gắn bó chặt chẽ với khái niệm tự
thân. Tri thức, kinh nghiệm, kĩ năng của mỗi cá nhân chỉ được hình thành bền
vững và phát huy hiệu quả thông qua các hoạt động tự thân ấy. Đối với mỗi sinh
viên, điều quan trọng chính là cần trang bị và hình thành cho mình thói quen
tự học, xác định được những phương pháp tự học phù hợp với chuyên ngành
và điều kiện của bản thân. Từ đó, rèn luyện kỹ năng học và tự học có hiệu quả.
KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN18
T
Ạ
P
C
H
Í
K
H
O
A
H
Ọ
C
C
Ô
N
G
N
G
H
Ệ
V
À
M
Ô
I T
R
Ư
Ờ
N
G - Tự học - con đường khắc phục nghịch lý:
học vấn thì vô hạn mà tuổi học đường thì có hạn.
- Tự học - con đường cứu giúp cho mỗi con
người trước mâu thuẫn giữa khát vọng cao đẹp
về học vấn với hoàn cảnh ngặt nghèo, khắc
nghiệt của cuộc sống cá nhân.
- Tự học là con đường thách thức rèn luyện
và hình thành ý chí cao đẹp của mỗi con người
trên con đường lập nghiệp.
Quá trình đào tạo theo học chế tín chỉ ở
các nhà trường cao đẳng và đại học hiện nay đòi
hỏi ở sinh viên phải truyền tải một khối lượng
nội dung tri thức nhiều và khó, thời gian dành
cho sinh viên tự học, tự nghiên cứu khá nhiều,
thời lượng trên lớp của sinh viên ít và thời lượng
dành cho sinh viên tự học càng nhiều hơn. Quá
trình tự học giúp sinh viên từng bước chiếm lĩnh
tri thức chung của nhân loại cho riêng mình một
cách tự giác, tích cực và độc lập đã trở thành một
yếu tố quyết định chất lượng đào tạo. Vì vậy, ý
nghĩa của tự học trong hoạt động dạy học càng
trở nên quan trọng và cần thiết.
2. Một vài định hướng giúp sinh viên
chuyên ngành Văn - Giáo dục công dân nâng
cao kỹ năng học và tự học có hiệu quả
2.1. Vai trò của giảng viên trong việc
hướng dẫn sinh viên phương pháp tự học
Đề cao vai trò tự học của sinh viên không có
nghĩa là xem nhẹ vai trò của giảng viên. Để nâng
cao năng lực tự học của sinh viên, một trong
những tác động chính là vai trò của giảng viên.
Trong quá trình dạy học, người giáo viên
cần tăng cường sử dụng các phương pháp
dạy học tích cực nhằm khơi dậy hứng thú, tính
sáng tạo, óc tò mò khoa học cho người học,
giáo viên nên hướng dẫn người học có những
phương pháp tự học, cách thức tiến hành tự
học có hiệu quả :
- Biết cách xây dựng kế hoạch và thời gian
biểu tự học hợp lý.
- Biết cách thức làm việc độc lập, bao gồm:
Biết đọc sách một cách có hệ thống, biết phân
chia dung lượng kiến thức hợp lý để tiến hành
học tập cho có hiệu quả, biết liên hệ, vận dụng lý
thuyết để giải quyết các bài tập trong quá trình
học ở trên lớp và trong thực tiễn.
- Biết cách phân tích, tổng hợp, so sánh.
- Biết tranh luận và biết trình bày quan
điểm của mình.
- Biết tự kiểm tra, tự đánh giá trình độ của
bản thân...
Để giúp người học có được những cách
thức tiến hành tự học như vậy, người giáo viên
có thể trực tiếp hướng dẫn học ở trên lớp, thông
qua các bài giảng mà hình thành cho người học
những phương pháp tự học đúng đắn, hiệu quả.
2.2. Một vài định hướng giúp sinh viên ngành
Văn - Giáo dục công dân nâng cao kỹ năng học
và tự học
Phương pháp tự học của sinh viên là cách
thức, con đường mà người học tự chọn cho
mình trong quá trình học tập để đạt được những
nhiệm vụ học tập đề ra. Như vậy phương pháp
tự học có vai trò rất quan trọng đối với kết quả
học tập.
Việc tự học đối với sinh viên chuyên ngành
Văn - Giáo dục công dân (GDCD) cũng vậy, muốn
học tập đạt kết quả cao trước hết sinh viên phải
hiểu được tính chất, đặc điểm của môn học,
ngành học. Điều đó sẽ giúp họ xây dựng được
ý thức tự học, tinh thần tự học, ý chí khắc phục
khó khăn trong quá trình tự học.
Đối với bất kỳ ngành học nào cũng vậy,
khi đã xác định được phương pháp tự học phù
hợp với đặc trưng môn học và điều kiện của bản
thân, để quá trình tự học của mình đạt hiệu quả,
trở thành thói quen và tự học suốt đời, ngay từ
bây giờ sinh viên cần chú trọng rèn luyện các
kỹ năng sau:
- Kỹ năng lập kế hoạch và xác định mục tiêu:
- Kỹ năng chọn phương pháp tự học phù
hợp với đối tượng
- Kỹ năng tìm kiếm tài liệu
- Kỹ năng ghi nhớ
- Kỹ năng chọn lọc thông tin, kiến thức
KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 19
S
Ố
0
5
N
Ă
M
2
0
19- Kỹ năng hiểu sâu và thường xuyên
nhắc lại
Ngoài những nội dung và phương pháp
chung được trình bày ở trên mỗi môn học,
đều có những đặc thù riêng. Với giảng viên
cũng vậy, cũng với những phương pháp giống
nhau nhưng cách sử dụng của mỗi giảng viên
ở những thời điểm cũng có sự khác nhau. Do
vậy, việc tìm ra những cách thức dạy tự học cụ
thể cho từng lĩnh vực là công việc rất có ý nghĩa.
Từ những đặc thù của sinh viên ngành Văn -
GDCD, qua quá trình thực tế giảng dạy chúng tôi
bước đầu xác định một số định hướng như sau:
Thực hiện chuyên đề trong từng nội dung:
trong quá trình dạy học, giảng viên sẽ tuỳ theo
điều kiện thực tế về thời gian, không gian kế
hoạch giảng dạy học phần để tổ chức học tập
tự học. Có thể cho sinh viên xác định nhu cầu
hiểu biết về một vấn đề nào đó của một chương,
một bài hoặc một nội dung kiến thức bất kỳ. Sau
đó, giảng viên và sinh viên cùng thống nhất về
kế hoạch thực hiện, cách thức thực hiện, cũng
như việc đánh giá kết quả thực hiện chuyên đề.
Ví dụ: Cho sinh viên chọn chuyên đề trong
nội dung về học phần Văn học thế giới, sau đó
các em sẽ trình bày chuyên đề đó trước lớp, hoặc
tổ chức hội thảo, giảng viên cần đặt ra những
câu hỏi trong chuyên đề để các em thảo luận,
tranh luận.
Thực hiện dự án học tập của môn học: Hoạt
động này có thể tiến hành vào thời gian sau
khi học một phần nội dung của môn học hoặc
toàn bộ nội dung môn học. Sau khi học những
nội dung cơ bản, những kiến thức cơ sở trong
nội dung môn học, giảng viên có thể yêu cầu
sinh viên xác định nhu cầu học tập những nội
dung tiếp theo của môn học, giúp sinh viên xác
định mục tiêu học tập tiếp theo để đề xuất các
dự án học tập
Thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học
(bài tập lớn) thay cho thi kết thúc học phần: Hoạt
động nghiên cứu khoa học là hoạt động thường
xuyên của sinh viên trong quá trình học tập.
Giảng viên có thể tổ chức cho sinh viên chọn
những vấn đề mà mình mong muốn được hiểu
biết và phù hợp với điều kiện của cá nhân: Về
năng lực, thời gian, nguồn tài nguyên, điều kiện
thực hiện... và đề xuất với giảng viên để tiến
hành thực hiện. Sinh viên tự đánh giá bản thân
về các yếu tố: kiến thức, kĩ năng, thái độ, từ đó
xác định mục tiêu cho đề tài nghiên cứu.
III. KẾT LUẬN
Tự học - chuyện đã cũ song mang nội dung
mới. Tự học là con đường tạo ra tri thức bền
vững cho mỗi một con người trên con đường
học vấn thường xuyên và suốt đời. Hiện nay,
trong các trường đại học, một bộ phận khá lớn
sinh viên còn thụ động trong việc tiếp nhận
tri thức. Phương pháp học tập nhất là phương
pháp tự học luôn bài toán đặt ra cho không ít
sinh viên.
Học và tự học là cách duy nhất để mỗi
chúng ta trau dồi kiến thức cho bản thân. Dù
còn ngồi trên ghế nhà trường hay đã đi làm, bạn
cũng đừng quên việc học. Hãy luôn rèn luyện
cho mình kỹ năng học và tự học mọi lúc, mọi
nơi để có thật nhiều kiến thức phục vụ cho cuộc
sống cũng như công việc của chính mình và trở
thành người có ích cho xã hội. Khi tự học, mỗi
sinh viên hoàn toàn có điều kiện để tự nghiền
ngẫm những vấn đề nảy sinh trong học tập
theo một phong cách riêng với những yêu cầu
và điều kiện thích hợp. Thực tế đã chứng minh,
thành công của sinh viên trên con đường học
tập nghiên cứu không bao giờ là kết quả của lối
học tập thụ động, đối phó, chờ thời. Do đó, mỗi
sinh viên, ngay từ bây giờ, hãy tự trang bị cho
mình phương pháp tự học phù hợp, rèn luyện
kỹ năng tự học và hãy tự học suốt đời./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Trần Bá Hoành (1998), Vị trí của tự học tự đào tạo trong
quá trình dạy học giáo dục và đào tạo, Tạp chí Nghiên cứu giáo
dục, 7/1998.
2. Bùi Hiền (2001), Từ điển giáo dục học, NXB Từ điển
bách khoa
3. Lưu Xuân Mới (2001), Phương pháp dạy học đại học,
Nxb Giáo dục, Hà Nội.
4. Lê Đức Ngọc (2004), Dạy cách học một trong những
giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đại học, Tạp chí Dạy và
học ngày nay, 8/2004.
KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN20
T
Ạ
P
C
H
Í
K
H
O
A
H
Ọ
C
C
Ô
N
G
N
G
H
Ệ
V
À
M
Ô
I T
R
Ư
Ờ
N
G
1. Đặt vấn đề
Trong cuộc sống chúng ta nhận thấy vô
vàn những điều tưởng như chúng “nghịch
lí”, chúng “vênh” nhau, “nằm ngoài” nhau. Tuy
nhiên, không hẳn lúc nào cũng thế! Bởi vì, có
những lúc chúng lại “thuận” nhau, “khớp” nhau,
thậm chí “ở trong nhau”. Những sự vật, hiện
tượng như thế hoặc tương tự thế, chúng ta gặp
không ít trong cuộc sống lung linh sắc màu
này... Chẳng hạn, chúng ta có thể thấy tính chất
của vật lí trong văn học qua một số câu ca dao,
tục ngữ, thành ngữ. Những câu ca ấy có vẻ đẹp
giản dị, ngọt ngào, lung linh là sản phẩm tinh
thần của người nông dân quanh năm chân lấm
tay bùn từ thuở xa xưa - những câu ca ấy không
chỉ là lời ru, là kinh nghiệm, là triết lí trong cuộc
sống mà nó còn được giải thích bởi góc độ khoa
học dưới lăng kính của vật lí học một cách đầy
thú vị và hấp dẫn.
2. Nội dung
Để hiểu vấn đề bàn luận một cách sâu sắc,
toàn diện hơn chúng ta có thể đi vào tìm hiểu,
nghiên cứu một số câu ca dao, tục ngữ, thành
ngữ với vẻ đẹp của văn chương dưới góc nhìn
vật lí. Văn chương và vật lí có mối quan hệ biện
chứng với nhau làm nên chỉnh thể đến chân lý
và khoa học.
2.1. Mối liên hệ 1: Chuồn chuồn bay thấp
thì mưa. Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm
Dưới góc độ văn học: Trước hết, đây vừa là
Vật lí trong văn học
CN. NINH VĂN DẬU, CN. NGUYỄN THỊ THƠ
Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Krông Pa, Gia Lai
một câu ca dao nhưng vừa là một câu tục ngữ từ
ngàn xưa lịch sử mà ông cha ta đã đúc rút ra một
kinh nghiệm về thời tiết trong khi lao động sản
xuất, trong nông vụ của mình. Đó là một kinh
nghiệm quý báu của người xưa, kinh nghiệm
ấy giúp người nông dân có thể đoán biết được
tình hình thời tiết, để có thể thu xếp công việc
được tốt hơn. Kinh nghiệm đó còn được biểu
đạt qua hình ảnh gần gũi với chính người nông
dân, đó là những chú “chuồn chuồn” và qua lời
ca dao với nhịp điệu đều đặn...
Từ góc độ vật lí: Khi trời sắp mưa, độ ẩm
trong không khí tăng lên, trong không khí có
chứa lượng hơi nước lớn, hơi nước bám vào
cánh chuồn chuồn làm nó tăng trọng lượng
(nặng hơn) nên chỉ bay được gần so với mặt
đất (bay thấp).
Khi trời nắng, độ ẩm không khí giảm, cánh
chuồn chuồn nhẹ hơn nên sẽ bay được cao hơn.
2.2. Mối liên hệ 2: Trèo cao, té đau
Từ góc độ văn học: Đây là một câu thành
ngữ có ý khuyên răn người đời không nên làm
những gì ngoài khả năng của bản thân, không
nên mơ mộng quá cao trong khi mình không
có thực lực. Câu thành ngữ được tách làm hai
vế với kết cấu chặt chẽ, như đối lập nhau để
nhắn nhủ chúng ta nếu trèo càng cao thì té
(ngã) càng đau!
Từ góc độ vật lí: Theo vật lý học, cơ năng
bằng tổng động năng và thế năng.
KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 21
S
Ố
0
5
N
Ă
M
2
0
19Khi một người được đưa lên cách mặt đất
một khoảng là h thì sẽ tồn tại một thế năng
hấp dẫn. Nó được xác định bằng công thức
Wt= mgh. Rõ ràng chúng ta thấy thế năng tỷ
lệ thuận với độ cao h. Càng lên cao thế năng
càng lớn, nghĩa là cơ năng càng lớn.Khi người
đó ngã xuống đất, Cơ năng chuyển thành công
tác dụng vào mặt đất. Theo định luật III Niu tơn:
khi người tác dụng lên mặt đất một lực thì mặt
đất tác dụng lại một phản lực lên người và 2 lực
này cùng độ lớn. Suy theo đó thì người càng
trèo lên cao bao nhiêu, khi ngã xuống thì bị
phản lực do mặt đất tác dụng vào càng lớn bấy
nhiêu nên ngã sẽ càng đau hơn.
2.3. Mối liên hệ 3: Người thanh nói tiếng
cũng thanh. Chuông kêu khẽ đánh bên thành
cũng kêu
Từ góc độ văn học: Đây là một câu ca dao
ý muốn nói chúng ta có thể nhận biết một
người đối diện là người có phẩm chất đạo đức,
có phép lịch sự, có lễ nghĩa, có dịu dàng nết na
hay không chỉ cần người họ nói là có thể đoán
biết được. Nếu là người thanh tú, nhẹ nhàng
ắt hẳn sẽ được phô diễn, bộc lộ qua giọng nói
“cũng thanh”. Tương tự như vậy, nếu là chiếc
chuông có độ ngân vang chỉ cần “khẽ đánh bên
thành cũng kêu”.
Từ góc độ vật lí: Tiếng thanh: Âm thanh của
người đó phát ra có tần số âm lớn (độ cao là một
đặc trưng sinh lý gắn liền với tần số âm. Thanh
trầm ý chỉ độ cao của âm lớn, nhỏ).
2.4. Mối liên hệ 4: Thùng rỗng kêu to.
Từ góc độ văn học: “Thùng rỗng kêu to”
là một câu tục ngữ được ông cha ta đúc rút ra
từ trong cuộc sống. Đặc trưng của tục ngữ là
ngắn gọn, hàm súc, cô đúc, và, hơn hết là dễ
hiểu. Câu tục ngữ này cũng thế, không phải là
trường hợp ngoại lệ! Đọc lên là chúng ta có thể
hiểu được ông cha ta muốn nói tới đối tượng
không có thực lực nhưng trong quá trình giao
tiếp lại luôn thể hiện có sự hiểu biết hơn người!
Từ góc độ vật lí: Âm truyền được trong các
môi trường vật chất: rắn, lỏng khí. Khi gõ vào
thùng, thùng bắt đầu dao động và truyền dao
động cho các phân tử khí bên trong thùng và
làm cho chúng dao động theo. Như ta đã biết,
các phân tử chất khí luôn chuyển động hỗn
độn không ngừng. Nên khi được truyền năng
lượng như vậy thì sự dao động của các phân tử
khí lại càng mạnh hơn,tần số, biên độ âm tăng
lên. Chưa kể có các hạt vật chất va chạm vào
thành thùng gây ra phản xạ âm làm tăng biên
độ dao động âm. Từ những nguyên nhân đó
nên khi ta đánh vào thùng rỗng sẽ thấy âm to
hơn và vang hơn.
3. Kết luận
Như vậy, qua một số câu ca dao, tục ngữ,
thành ngữ tiêu biểu chúng ta có thể thấy từ xa
xưa ông cha ta đã có thể giải thích được một
cách khoa học về vấn đề vật lí học bằng con mắt
của văn học thật tài tình, thú vị và hấp dẫn. Từ
những câu ca ấy có thể tiếp tục dẫn dắt người
đọc đi sâu vào tìm hiểu và khám phá nhiều hơn
các lĩnh vực của cuộc sống được thể hiện qua
“lăng kính” của văn học với ngôn từ đầy tinh
luyện và cuốn hút./,
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 6_5068_2207512.pdf