Tài liệu Một số vấn đề trong xây dựng hệ thống đo đa kênh rung động trên tổ hợp diesel lai máy phát điện 110 kw tại trường Đại học Hàng hải Việt Nam: CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG 01/04/2017
Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 50 - 4/2017 5
KHOA HỌC - KỸ THUẬT
MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG XÂY DỰNG HỆ THỐNG ĐO ĐA KÊNH
RUNG ĐỘNG TRÊN TỔ HỢP DIESEL LAI MÁY PHÁT ĐIỆN 110 KW TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM
PROBLEMS IN MAKING THE MULTI-CHANNEL VIBRATION MEASUREMENT
SYSTEM ON THE D-G SET 110 KW IN VIETNAM MARITIME UNIVERSITY
ĐỖ ĐỨC LƯU1, LẠI HUY THIỆN1, HOÀNG VĂN SĨ2, CAO ĐỨC HẠNH1
1Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam
2Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh
Tóm tắt
Bài báo đề cập đến một số vấn đề trong xây dựng hệ thống đa kênh đo rung động đa năng
hiện đại (MVMS-VMU01), được triển khai trên tổ hợp D-G 110 kW tại Viện NCPT, Trường
Đại học Hàng hải Việt Nam. Cấu hình MVMS-VMU01 gồm hai hệ thống con độc lập: hai
kênh đo và truyền tin WiFi biến dạng rung động xoắn và dọc trục từ các tem biến dạng đến
bộ thu thập dữ liệu của NI (DAQ-NI 9237); 5 kênh rung động thẳng gia tốc, 2 kênh đo góc
xoắn của hai...
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 523 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số vấn đề trong xây dựng hệ thống đo đa kênh rung động trên tổ hợp diesel lai máy phát điện 110 kw tại trường Đại học Hàng hải Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG 01/04/2017
Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 50 - 4/2017 5
KHOA HỌC - KỸ THUẬT
MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG XÂY DỰNG HỆ THỐNG ĐO ĐA KÊNH
RUNG ĐỘNG TRÊN TỔ HỢP DIESEL LAI MÁY PHÁT ĐIỆN 110 KW TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM
PROBLEMS IN MAKING THE MULTI-CHANNEL VIBRATION MEASUREMENT
SYSTEM ON THE D-G SET 110 KW IN VIETNAM MARITIME UNIVERSITY
ĐỖ ĐỨC LƯU1, LẠI HUY THIỆN1, HOÀNG VĂN SĨ2, CAO ĐỨC HẠNH1
1Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam
2Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh
Tóm tắt
Bài báo đề cập đến một số vấn đề trong xây dựng hệ thống đa kênh đo rung động đa năng
hiện đại (MVMS-VMU01), được triển khai trên tổ hợp D-G 110 kW tại Viện NCPT, Trường
Đại học Hàng hải Việt Nam. Cấu hình MVMS-VMU01 gồm hai hệ thống con độc lập: hai
kênh đo và truyền tin WiFi biến dạng rung động xoắn và dọc trục từ các tem biến dạng đến
bộ thu thập dữ liệu của NI (DAQ-NI 9237); 5 kênh rung động thẳng gia tốc, 2 kênh đo góc
xoắn của hai đĩa gắn trên trục (kiểu điện từ), và 1 kênh đo pha kết nối với bộ thu thập dữ
liệu của NI (DAQ-NI 9234, 8 kênh). Một số vấn đề đồng bộ hóa tín hiệu đa kênh, đo và lưu
trữ, hiển thị nhanh các kênh rung động, đọc dữ liệu đã lưu trữ cho xử lý dữ liệu đa kênh đã
được giải quyết. Các vấn đề công nghệ đều liên quan đến NI và LabView.
Từ khóa: Hệ thống đo rung động đa kênh; Đo rung động kiểu biến dạng; Đo rung động xoắn; Đo
rung động dọc; MVMS-VMU01.
Abstract
The article refers to solving problems in making the general-purpose multi-channel vibro-
measurement system at VietNam Maritime University (MVMS-VMU01), applied to study
vibrations on the D-G set 110 kW, in the IRD - VMU. The system consists of two sub-
systems: The first one includes 2 non-contact measured sensors for torsional and axial
vibrations (type strain gauge) with WiFi transfer of the data from the layed sensors on the
rotated shaft to DAQ-NI 9237; The second one - 5 channel acceleration measurement, 2
channel position torsions (phases) of the two disks (electro-magnetic) on the shaft, and 1-
channel trigger (phase) measurement with cable connection beetwen the sensors and
DAQ-NI 9234 (8 channels). In the paper, the authors solve problems regarding to the
comprehensive measurements of the two sub-channels and the measured signals with the
phases of working cylinders of the diesel, express monitoring, saving and reading the
measured data. The technical problems are related with NI and LabView (National
Instruments, USA).
Keywords: Multi-channel vibro-measurement system, vibration measurement by strain gauges,
torsional vibration measurement; axial vibration measurement, MVMS-VMU01.
1. Đặt vấn đề
Nhằm nghiên cứu rung động, giám sát và chẩn đoán bằng rung động cho hệ động lực diesel
nói chung và diesel lai máy phát điện nói riêng, cần có hệ thống đo hiện đại, đa kênh. Nhóm tác giả
đã nghiên cứu, xây dựng cấu hình và triển khai xây dựng hệ thống đo rung động dạng di động (xách
tay) trên nền tảng công nghệ NI và LabView. Lựa chọn phù hợp với mục đích nghiên cứu phát triển
đáp ứng nhu cầu nội địa hóa sản phẩm công nghệ cao ở Việt Nam, tiết kiệm trong chế tạo thiết bị
đo và trong nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm cũng như đo trên hiện trường tại các nhà máy sản
xuất, chúng tôi đề xuất cấu hình hệ thống đo đa kênh, tích hợp công nghệ theo dạng mô đun cho đo
và truyền tín hiệu không dây các dạng rung động trên trục quay (xoắn và dọc trục). Từ yêu cầu
truyền tín hiệu không dây, với công nghệ hiện nay qua WiFi, chúng tôi lựa chọn sản phẩm công nghệ
của hãng National Instruments (NI, USA) và phát triển, xây dựng phần mềm tương ứng trên LabView
(NI). Bộ thu thập dữ liệu với cấu hình chuẩn 4 kênh, song hiện tại nghiên cứu chúng tôi mới dùng
02 kênh cho đo xoắn và rung động dọc trục, sử dụng các tem biến dạng (train gauges). Bộ DAQ
gồm: Chasis (khung) cDAQ 9191, có 1 khe cắm chuẩn 802.11G, DAQ-NI 9237 (có thể mở rộng tới
04 kênh).
CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG 01/04/2017
Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 50 - 4/2017 6
Nhóm các rung động thẳng, góc có thể đo và truyền trực tiếp qua các đường truyền dây được
nhóm thành một hệ thống độc lập đa kênh. Chúng tôi lựa chọn chasis 4 slot (khe cắm) cDAQ NI -
9184 cho 04 DAQ-NI 9234, song mới sử dụng 2 NI-9234 vào nghiên cứu 8 kênh, trong đó 1 kênh
cho xác định pha công tác của diesel (tương ứng vị trí điểm chết trên của xy lanh thứ nhất); 02 kênh
- đo rung động xoắn của trục theo phương pháp quang hoặc điện từ; còn lại 05 kênh cho đo rung
động gia tốc tại các vị trí cần thiết. Tuy nhiên, với cấu hình xây dựng, chúng ta có thể dùng tới 08
kênh chỉ đo các dạng rung động, cần đủ 08 sensors phù hợp mục đích nghiên cứu. Sơ đồ nguyên
lý hệ thống đo được thiết kế, xây dựng và chỉ ra trên hình 1.
Trên hình 1, S1 - sensor đo biến dạng
xoắn; S2 - sensor đo biến dạng dọc trục; S3÷S10
gồm: 01 sensor đo pha công tác của diesel; 02
sensors đo vị trí góc của hai vành đĩa gắn trên
đoạn trục; 05 sensors rung động gia tốc thẳng.
Bộ thu thập dữ liệu 02 kênh có anten phát WiFi
để truyền dữ liệu tới CPU. Bộ thu thập dữ liệu
thứ hai 08 kênh đo (có thể mở rộng tới 16 kênh)
kết nối với các sensors bằng cáp truyền dữ liệu,
còn từ DAQ tới CPU qua Ethernet. Máy tính
dùng cho xây dựng hệ thống đủ mạnh, có FiWi
để tự nhận và kết nối với đường truyền mạng từ
thiết bị DAQ - FiWi. Trong thị trường IT hiện nay,
các máy tính laptop với cấu hình thường đủ
mạnh về tốc độ xử lý và dung lượng lưu trữ, có đường kết nối mạng WiFi và mạng LAN, nên không
gặp vấn đề gì khó khăn.
Do đặc tính của hai DAQ không có cùng tần số trích mẫu, do vậy nảy sinh một số vấn đề cần
được giải quyết. Trong bài báo này, chúng tôi đề cập đến các vấn đề sau đây:
- Tích hợp hai hệ thống con trên cùng một máy tính, CPU;
- Đo đủ số lượng mẫu để ghi đúng vào các địa chỉ của file mềm trên đĩa từ máy tính cho xử
lý tín hiệu sau này;
- Các tín hiệu đo được phải đồng bộ hóa từ thời điểm bắt đầu ghi cho đến khi kết thúc ghi,
đảm bảo cho vừa đủ chu kỳ công tác của diesel nghiên cứu;
- Mỗi một chế độ đo, cần lưu lại tại một số chu kỳ đo, có ý nghĩa lặp lại các thí nghiệm, số lần
lặp từ 5-10 lần;
- Đọc được, đọc đúng dữ liệu đã đo và ghi tại địa chỉ các file đã lưu trữ.
2. Nghiên cứu giải quyết các vấn đề công nghệ
2.1. Tích hợp đồng thời hai hệ thống đo trên cùng một trung tâm xử lý
Với hai hệ thống con thành phần ta cần đo
cho cùng một chế độ hoạt động của động cơ, thông
thường phải tách chúng thành hai quá trình độc lập,
đo trên hai máy tính (PC, laptop) khác nhau. Tuy
nhiên, nếu đo trên hai máy tính khác nhau, thậm chí
trên 01 máy tính, song tiến hành trong hai khoảng
thời điểm khác nhau thì hoàn toàn bất lợi về thời
gian, kinh phí cũng như về kết quả dữ liệu đo được
sau này không được đồng bộ để thể hiện hết bản
chất của các quá trình về mặt học thuật, khoa học.
Chính vì vậy chúng cần được tiến hành đo, lưu trữ
đồng thời cùng một lúc, trên cùng một máy tính cho
tất cả các dạng tín hiệu đo được trong hai kênh đo
có tính độc lập tương đối với nhau.
Từ kinh nghiệm đo tín hiệu rung động xoắn
bằng tem biến dạng qua thiết bị cùng loại trên hệ trục tàu M/V “Binh An - Valiant”, PGS. TSKH. Đỗ
Đức Lưu và ThS. Hoàng Văn Sĩ đã phát hiện sự không ổn định trong thu thập dữ liệu và phát sóng
WiFi ở chế độ vòng quay lớn trên 1000 v/phút: đường truyền chậm, không ghi được lượng mẫu cao
trong khi chỉ đo 01 kênh rung động xoắn độc lập trên 01 máy tính xách tay, tốc độ cao. Khoảng cách
giữa máy tính và đoạn trục đo khá gần (khoảng 1 m). Chính vì vậy, khi đặt mục tiêu đo trên động cơ
Hình 1. Sơ đồ khối MVMS-VMU01
Hình 2. Sơ đồ hoàn thiện MVMS-VMU01
CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG 01/04/2017
Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 50 - 4/2017 7
diesel lai máy phát điện, vòng quay khai thác định mức 1500 v/phút cần phải khắc phục tốc độ đường
truyền và đặc biệt quan tâm đối với hệ thống đa kênh (2 đến 4 kênh). Qua trao đổi với chuyên gia
công nghệ của NI - Singapore tại Việt Nam, chúng tôi đã cải thiện tốc độ đường truyền, khắc phục
nhược điểm của máy tính có bộ thu WiFi hạn chế bằng giải pháp kết nối các kênh đo từ các DAQ
qua bộ WiFi Router. Tất cả 12 kênh tín hiệu được thu thập và tới 01 máy tính cùng một lúc qua
đường truyền Ethernet, hình 2.
Ưu điểm của giải pháp đưa ra có thể được xem xét theo góc độ đồng bộ hóa dữ liệu tại WiFi
Router và tốc độ đường truyền của nó tới máy tính qua đường Ethernet tốt hơn nhiều so với đường
truyền WiFi trực tiếp từ DAQ quay cùng trục tới máy tính. Chúng tôi đã thiết lập cấu hình đo đồng
thời cùng một lúc 12 kênh tín hiệu, tại các vòng quay lớn, mức 1500 v/phút, tốc độ trích mẫu của
thiết bị đặt tương ứng 25kS/S/C (đo 1 kênh - channel, đo biến dạng), 25.6 kS/S/C cho các kênh đo
rung động, 1 vòng quay trích đo 1024 mẫu. Kết quả đo được hiển thị nhanh trên màn hình và lưu
trữ dưới dạng file EXCEL đã thể hiện hiệu quả và tính khả thi của giải pháp.
2.2. Trích mẫu các tín hiệu đo
Từ đặc tính kỹ thuật của DAQ NI-9237 đo biến dạng: tốc độ trích mẫu 50 kS/S/Ch (Channel -
kênh đo), còn tốc độ trích mẫu của DAQ NI-9234 là 51.6 kS/S/Ch cho nên khi trục động cơ quay với
một vận tốc góc n (vòng/phút) nhất định, số mẫu trích đo và ghi lại cho một chu kỳ của các kênh đo
từ hai hệ thống thành phần sẽ khác nhau.
Từ kết quả nghiên cứu của PGS. TSKH. Đỗ Đức Lưu và ThS. Hoàng Văn Sĩ [1, 2] đã chỉ ra
sai số cơ bản, khó khắc phục trong xử lý tín hiệu đo rung động xoắn từ nguyên nhân sai số trích
mẫu. Có 3 phương pháp trích mẫu có thể triển khai:
(a) giữ nguyên tần số trích mẫu của bộ DAQ, Fs (Hz, S/S) khi đó trích mẫu theo khoảng thời
gian nhất định (Ts = const);
(b) giữ Fs =const (DAQ không thay đổi cấu hình), số lượng mẫu không đổi (Ns = const);
(c) giữ Fs =const, đặt số lượng mẫu Ns thay đổi theo vòng quay thực tế của động cơ.
Phương pháp (a) sẽ cho ta một lượng mẫu đo được thay đổi theo vòng quay của động cơ
trong một đơn vị thời gian không đổi. Khi động cơ quay nhanh hơn, lượng mẫu trích được sẽ lớn
hơn lượng mẫu ở tốc độ đặt ban đầu (giả thiết đặt chuẩn cho 01 chu kỳ làm việc). Ngược lại, khi
động cơ quay chậm đi, lượng mẫu trích ra không đủ thông tin cho 01 chu kỳ làm việc. Về bản chất
của quá trình, chúng ta sẽ không đủ thông tin, còn về kết quả xử lý FFT sẽ cho sai số rất lớn [1,2].
Phương pháp (b)- cho kết quả sai số lớn, nhưng theo chiều ngược lại so với phương pháp (a).
Phương pháp (c)- cho ta lượng thông tin đúng, đủ về một chu kỳ hoạt động của đối tượng. Khi động
cơ quay nhanh, số lượng trích mẫu trong một chu kỳ sẽ ít đi, còn khi động cơ quay chậm lại, số
lượng trích mẫu sẽ tăng lên, tuy nhiên thông tin vẫn đủ cho 01 chu kỳ làm việc. Để đảm bảo được
kỹ thuật trích mẫu và lưu lại dữ liệu theo phương pháp này, cần có thêm thiết bị đo để có thông tin
về vòng quay ở chế độ trích mẫu. Khi đó, với phương pháp trích mẫu lại (Resampling) tập dữ liệu
thu được cho đủ 01 chu kỳ làm việc, số lượng mẫu Ns không đúng 2k cần thiết (dùng cho thuật toán
FFT), ta phân chia lại lượng mẫu trên theo phương pháp gần đúng (xấp xỉ hàm, tuyến tính hóa) để
có được tập mẫu mới đủ cho 01 chu kỳ làm việc và đồng thời giúp cho tính FFT được chính xác.
Với phương pháp luận trên, nhóm tác giả đã thiết lập cấu hình trích mẫu Ns theo vòng quay
khai thác của động cơ (Ns =f(n)). Công thức này dễ dàng thu được qua việc liên hệ giữa Fs, n và
chu kỳ công tác của quá trình.
Trong thực tế, do trên động cơ có đồng hồ điện tử đo vòng quay của động cơ nên chúng tôi
nhập vòng quay hiển thị trên đồng hồ điện tử vào chương trình để tiến hành lưu lại dữ liệu. Tuy
nhiên, trong tương lai giải pháp hoàn thiện nhất là có thuật toán xác định vòng quay của động cơ
qua thiết bị đo rung động (pha hoặc một trong hai kênh đo vị trí góc xoắn) tương ứng. Giải pháp
được tự động hóa bằng thuật toán và phần mềm tương ứng.
2.3. Đồng bộ hóa trong trích mẫu và lưu trữ các tín hiệu đo
Trích mẫu và lưu dữ liệu Ns=f(n) cho tất cả các dạng tín hiệu đo cần được đồng bộ hóa. Giả
thiết việc truyền dữ liệu đã được đồng bộ tới CPU qua WiFi Router. Việc đồng bộ hóa dữ liệu phụ
thuộc vào cơ chế hoạt động của bộ phát WiFi Router. Tuy nhiên, trong quá trình đo và lưu trữ thông
tin, mỗi DAQ có bộ đếm thời gian và song song với từng kênh có hỏi thêm chúng ta ghi riêng cho
từng kênh cột thời gian tương ứng (trích mẫu) hay không. Chúng tôi thấy rằng các kênh đo trên cùng
một DAQ có cùng cột thời gian trích mẫu, có nghĩa chúng đã được đồng bộ, còn các kênh khác nhau
do các bộ DAQ khác nhau có sự lệch pha trong trích mẫu, điều này là lô gic. Tuy nhiên, việc đồng
CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG 01/04/2017
Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 50 - 4/2017 8
bộ hóa thời gian ở đây cần được hiểu là tiến hành đồng thời cùng một thời điểm xuất phát cho đo
và lưu trữ dữ liệu của các kênh cùng một lúc, còn số lượng mẫu lưu trên file mềm sẽ khác nhau.
Thực tế đo và lưu trữ dữ liệu thực hiện trên cơ sở thuật toán và phần mềm triển khai. Thiết
lập cấu hình đo, ghi được tự động nhận
dạng trong lập trình LabView, tương ứng
với các kênh đo được xây dựng. Trong quá
trình xây dựng code cho lưu trữ dữ liệu đo
được, chúng ta có thể sử dụng các modul
(VI) có sẵn trong LabView Express, hoặc có
thể lập trình code bậc thấp. Chúng tôi nhận
thấy việc lập trình qua LabView Express rất
thuận tiện, nhanh chóng và đáp ứng được
mục tiêu đặt ra. Trên hình 3 thể hiện giao
diện file lập trình lưu trữ dữ liệu trong
LabView cho một tín hiệu hình sin có nhiễu,
tốc độ động cơ 600 v/phút, tần số trích mẫu
thiết lập Fs =2048 S/S, độ dài file trích mẫu
gồm Ns = 205 mẫu tương ứng cho chu kỳ
làm việc. Trên giao diện hiển thị vị trí lưu file
dữ liệu (path - đường dẫn) và số lượng lần
ghi lặp lại chế độ thử nghiệm (21 lần) tương
ứng với 21 chu kỳ lặp, đo cùng chế độ, nối
tiếp nhau.
Điểm lưu ý là chúng ta ghi dữ liệu vào
dạng nào để sau này dễ gọi ra và xử lý
chúng trong phần mềm tương ứng. Chúng
tôi đặt nhiệm vụ lưu dữ liệu và xử lý chúng
sau này trong Matlab hoặc LabView, hoặc
thậm chí xử lý nhanh trong bảng tính Excel.
Do vậy, dạng dữ liệu được chúng tôi lựa
chọn cho lưu trữ là *.xls, tương ứng cấu
hình khai báo trong code của file lưu dữ liệu
(save) được thể hiện trên hình 4.
Trên hình 4 thể hiện nội dung khai
báo code của phần mềm lưu trữ, trong đó ô
filename đưa đường dẫn chỉ đến vị trí lưu
trữ và tên tệp sẽ lưu trữ, Save to one file -
lưu trữ chỉ vào tên một file, Use next
available filename - sử dụng tên file như cũ
nhưng thêm số thứ tự của các file lặp tiếp
theo (ví dụ TEST_WRITE_N300_1, -2, -
3,...).
2.4. Đọc dữ liệu từ file lưu trữ dưới dạng
*.txt trong LabView [3]
Khi lưu trữ dữ liệu lớn để xây dựng
mô đun đọc tệp tin (Read file), chúng ta phải
kiểm tra xem nội dung của file và kết quả
đọc có đúng hay không. Trong bài báo này
chúng tôi xin trao đổi một tình huống đã gặp
mà quá trình tìm kiếm lời giải đã đúc kết
kinh nghiệm, xin được giới thiệu với độc giả.
Tập dữ liệu đo được lưu trữ dưới dạng file *.xls, bao gồm một số cột dữ liệu cho các kênh đo
và một kênh thời gian tương ứng (phụ thuộc vào cấu hình đo được lưu lại). Khi thiết lập cấu hình
cho code đọc dữ liệu từ file lưu trữ (trước đây lưu dưới dạng *.xls) theo LabView Express (hình 5),
và hiển thị chúng trên đồ thị, chúng tôi thấy đồ thị bị cắt bỏ một đoạn, không đủ một chu kỳ làm việc.
Chúng tôi kiểm tra file nguồn trên *.xls, hiển thị trên đồ thị của Excel thấy vẫn đủ cho một quá trình.
Hình 3. Giao diện lập trình lưu trữ dữ liệu đo trong
LabView dưới dạng *.xls
Hình 4. Đặc điểm khai báo lập trình lưu trữ dữ liệu
đo trong LabView dưới dạng *.xls
Hình 5. Đặc điểm khai báo lập trình đọc (read) dữ
liệu đo từ file dữ liệu dưới dạng *.txt LabView
CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG 01/04/2017
Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 50 - 4/2017 9
Như vậy, nguyên nhân do lập trình code đọc file dữ liệu chưa chuẩn, nhưng chưa chuẩn nằm khâu
nào?
Trong giải pháp tìm kiếm nguyên nhân,
chúng tôi chuyển file dữ liệu *.xls từ excel sang
file dữ liệu *.txt, có trong thực đơn lệnh Save As
của word (chọn Text (Tab. Delimited)), sau đó
với phần lập trình code trước đây có thể đọc dữ
liệu từ file lưu trữ sang môi trường LabView đầy
đủ. Kết quả được kiểm chứng cho các files dữ
liệu có kích thước lớn, nhỏ khác nhau.
Trong khai báo code đọc dữ liệu từ file
*.txt, lựa chọn dạng file: text (LVM) và tích chọn
Read genetic text file; chọn Delimiter
(Tabulator). Phụ thuộc vào bảng dữ liệu đã lưu
trữ xem có cột ghi thời gian hay không (First
coloum is time channel), dòng tiêu đề (First row
is channel name) có hay không mà ta có thể
tích chọn vào các vị trí tương ứng (hình 5)
3. Kết quả và bàn luận
Việc sử dụng ngôn ngữ lập trình LabView cũng như xây dựng thiết bị đo rung động hiện đại
ở Việt Nam còn rất mới, chưa có nhiều kinh nghiệm. Việc xây dựng thiết bị đo rung động, với sản
phẩm MVMS-VMU01 trong giai đoạn hiện nay đối với Việt Nam là sự cố gắng lớn không chỉ từ góc
độ tài chính, mà kể cả công sức và sự tập trung cao độ của các nhà khoa học, công nghệ. Tuy vấn
đề nhận biết tưởng chừng nhỏ, dễ thực hiện nhưng để có được lời giải, chúng tôi đã mất nhiều thời
gian trăn trở, tìm kiếm, thử nghiệm, hiệu chỉnh. Nhờ có công nghệ phần cứng của NI hiện đại, chuẩn
công nghiệp đo lường đối với các dòng sản phẩm đo thời gian thực và phần mềm lập trình đồ họa
LabView thân thiện, cộng với sự trợ giúp nhiệt tình của các chuyên gia tư vấn NI-ASEAN (ở Việt
Nam đã có đại diện), chúng tôi đã xây dựng được một hệ thống đo rung động hiện đại cho nghiên
cứu phát triển máy tàu biển cũng như các máy công nghiệp khác. Trên cơ sở hệ thống đo MVMS-
VMU01, hệ thống phần mềm sẽ được xây dựng nâng cấp cho các mục đích nghiên cứu phát triển
khác nhau như rung động, giám sát, chẩn đoán cũng như cân bằng động tại Việt Nam. Kết quả đo
thử trên tổ hợp D-G với hệ thống đo trên được thể hiện trên hình 6.
Các vấn đề trong bài báo đã nêu và giải quyết thành công có thể được áp dụng với mức độ
khác nhau trong xây dựng các hệ thống đo khác sau này. Trong xây dựng các hệ thống đo, giám
sát lớn, phức tạp sẽ liên quan đến giải pháp công nghệ truyền thông dưới hệ thống mạng IoT
(Internet of Things), đây là giải pháp công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Industry
4.0). Các vấn đề còn lại chắc chắn có vai trò quan trọng trong nhiệm vụ của các dự án xây dựng
thiết bị đo cụ thể.
4. Kết luận
Hệ thống đo rung động đa kênh MVMS-VMU01 gồm các kênh đo rung động xoắn, rung động
dọc trên trục quay theo phương pháp đo biến dạng kiểu tem dán, sử dụng truyền tin WiFi và các
kênh đo rung động thẳng, rung động góc dưới dạng các tín hiệu tương tự và một kênh đo pha để
đồng bộ hóa các tín hiệu theo thời gian làm việc của động cơ. Bài báo luận giải kết quả giải quyết
khó khăn và hoàn thiện công nghệ truyền tin trong hệ thống đo bằng biện pháp sử dụng WiFi Router;
giải quyết vấn đề trích mẫu đo, đồng bộ hóa tín hiệu đo và lưu trữ dữ liệu dưới dạng *.xls, đọc dữ
liệu từ file lưu trữ (dạng *.txt) ra LabView để xử lý tín hiệu. Các kết quả trên đã được tích hợp và
góp phần cho xây dựng thành công hệ thống đo rung động hiện đại MVMS-VMU01 mà nhóm tác giả
đã xây dựng.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Đỗ Đức Lưu, Hoàng Văn Sĩ, Lê Văn Vang (2016), “Nghiên cứu mô phỏng sai số trong đo và xử
lý tín hiệu mô men xoắn trên hệ trục chính diesel tàu thủy”. Tuyển tập các công trình khoa học
đăng trong kỹ yếu Hội nghị quốc tế về KHCN Hàng hải, năm 2016 tổ chức tại Trường ĐHHH
Việt Nam.
[2]. Đỗ Đức Lưu, Hoàng Văn Sĩ, Lê Văn Vang (2016), “PROBLEMS AND RESULTS IN TORSIONAL
VIBRATION MEASURING AND ANALYZING ON MARINE DIESEL ENGINE PROPULSION”. Tuyển tập
Hình 6. Kết quả đo và hiển thị nhanh dữ liệu đa
kênh trong thí nghiện đo rung động trên tổ hợp
D-G 110 kW bằng hệ thống MVMS-VMU01
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 106_5539_2141543.pdf