Tài liệu Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động tự lập trong chương trình giáo dục phổ thông cho trẻ điếc tại Nhật Bản
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 397 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động tự lập trong chương trình giáo dục phổ thông cho trẻ điếc tại Nhật Bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT204 (Thaáng 11/2017)
1. Múã àêìu
Taåi Nhêåt Baãn, hïå thöëng nhaâ trûúâng vaâ chûúng
trònh giaáo duåc (CTGD) daânh cho treã àiïëc àûúåc hònh
thaânh súám hún so vúái caác daång khuyïët têåt khaác. CTGD
daânh cho treã àiïëc noái riïng, treã coá nhu cêìu àùåc biïåt noái
chung trong trûúâng chuyïn biïåt àûúåc thûåc hiïån theo
kïë hoaåch giaáo duåc caá nhên (KHGDCN), phuå thuöåc
vaâo mûác àöå khuyïët têåt cuãa treã. Ngoaâi caác mön hoåc
trong CTGD phöí thöng àaåi traâ, chûúng trònh (CT)
chuyïn biïåt daânh cho treã àiïëc coân coá caác hoaåt àöång,
nöåi dung hoåc têåp chuyïn biïåt phuâ húåp vúái nhu cêìu
phaát triïín cuãa treã. Hoaåt àöång tûå lêåp (HÀTL) laâ möåt
trong nhûäng nöåi dung khöng thïí thiïëu trong CTGD
treã àiïëc.
Taåi Viïåt Nam, trong nhûäng nùm gêìn àêy, giaáo
duåc hoåc sinh (HS) àiïëc ngaây caâng àûúåc chuá yá. CTGD
HS àiïëc cêëp trung hoåc do Böå GD-ÀT phöëi húåp vúái töí
chûác Nippon Foundation (Nhêåt Baãn) thñ àiïím thûåc
hiïån taåi Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng àaä
múã ra cú höåi hoåc têåp úã caác cêëp hoåc cao hún vaâ sûå phaát
triïín toaân diïån cuãa treã àiïëc úã Viïåt Nam. Trong böëi
caãnh CTGD phöí thöng coá nhûäng sûå thay àöíi àaáp ûáng
yïu cêìu àöíi múái cùn baãn toaân diïån giaáo duåc, CTGD
treã àiïëc trong trûúâng phöí thöng cuäng thûåc hiïån vaâ
thñch ûáng vúái sûå thay àöíi naây.
Nhùçm nêng cao hiïåu quaã hún nûäa trong viïåc phaát
triïín nùng lûåc cuãa treã àiïëc, CTGD daânh cho treã àiïëc
cuäng cêìn hoåc hoãi, tòm hiïíu caác quan àiïím thûåc hiïån CT,
caách thûác thûåc hiïån CT cuãa caác nûúác trïn thïë giúái, trong
àoá coá Nhêåt Baãn. Viïåc tòm hiïíu vïì HÀTL trong CTGD treã
àiïëc taåi Nhêåt Baãn vaâ trao àöíi vïì viïåc vêån duång trong
CTGD úã Viïåt Nam laâ möåt viïåc laâm cêìn thiïët.
2. Nöåi dung
2.1. Võ trñ cuãa HÀTL trong CTGD treã àiïëc taåi
Nhêåt Baãn
Viïåc giaáo duåc caác trûúâng giaáo duåc vaâ höî trúå àùåc
biïåt tûâ bêåc mêìm non túái cêëp THPT úã Nhêåt Baãn
àang àûúåc thûåc hiïån dûåa trïn “CT giaãng daåy, hoåc
têåp trong trûúâng giaáo duåc höî trúå àùåc biïåt” cuãa Böå
Giaáo duåc, Vùn hoaá, Thïí thao, Khoa hoåc vaâ Cöng
nghïå (viïët tùæt laâ MEXT). Treã àiïëc noái riïng, treã khuyïët
têåt noái chung hoåc têåp taåi caác trûúâng giaáo duåc höî trúå
àùåc biïåt vaâ caác lúáp höî trúå àùåc biïåt àïìu àûúåc hoåc theo
CTGD phöí thöng.
CTGD phöí thöng nhùçm böìi dûúäng kiïën thûác, kô
nùng cú baãn, cú súã, giaáo duåc nùng lûåc tû duy, nùng
lûåc phaán àoaán, nùng lûåc thïí hiïån vaâ nuöi dûúäng thaái
àöå tñch cûåc vúái viïåc hoåc têåp. CTGD phöí thöng thûåc
hiïån nhiïåm vuå phaát triïín “nùng lûåc sinh töìn” laâ “nùng
lûåc taåo sûå cên bùçng giûäa Trñ (nùng lûåc hoåc têåp chñnh
xaác) - Àûác (giaâu tñnh nhên vùn) - Thïí (àêìy àuã thïí lûåc,
sûác khoãe)”.
Bïn caånh àoá, do coá khuyïët têåt vaâ tuây tûâng mûác àöå
khuyïët têåt maâ treã àiïëc noái riïng, treã khuyïët têåt noái chung
gùåp nhiïìu khoá khùn trong cuöåc söëng vaâ hoåc têåp, trong
khi àoá, nhûäng thay àöíi trong CTGD phöí thöng dûåa
vaâo caác mûác àöå phaát triïín thên thïí, têm lñ cuãa HS vêîn
chûa àuã àaáp ûáng nhu cêìu phaát triïín cuãa tûâng caá nhên,
búãi vêåy, cêìn coá thïm giúâ hoåc giuáp caãi thiïån, khùæc phuåc
nhûäng khoá khùn trong hoåc têåp vaâ sinh hoaåt do khuyïët
têåt gêy ra. Tûâ àoá, trong moåi bêåc hoåc, cêëp hoåc, giúâ
MÖÅT SÖË KINH NGHIÏÅM TÖÍ CHÛÁC HOAÅT ÀÖÅNG TÛÅ LÊÅP
TRONG CHÛÚNG TRÒNH GIAÁO DUÅC PHÖÍ THÖNG CHO TREÃ ÀIÏËC TAÅI NHÊÅT BAÃN
NGUYÏÎN THÕ CÊÍM HÛÚÂNG* - YUKIO ISAKA**
* Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi
** Osaka Kyoiku University, Japan
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 01/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 09/11/2017.
Abstract: Independent Activity is a unique educational activity in the education curriculum for deaf children in Japan. This activity plays a role in
connecting with the general education curriculum, helping children to acquire education objectives more effectively, meeting the special needs and
shaping the social self-sufficiency of each deaf child. Independent Activity is organized into private lessons and integrated into many subjects in the
general education curriculum. Independent Activity can be organized in a variaty of ways, depending on the age of a deaf child, the level of hearing
loss and the educational content requirements. Discussions and comments on how to implement Independent Activity in the education curriculum for
deaf children in Vietnam will also be covered in the article.
Keywords: Deaf children, Independent Activity, education curriculum.
GIAÁO DUÅC NÛÚÁC NGOAÂIÁ Å Á ÂÁ Å Á Â
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 205(Thaáng 11/2017)
HÀTL àûúåc xêy dûång vaâ xaác lêåp võ trñ tûúng àûúng
nhû caác mön hoåc giaáo khoa, àoáng vai troâ kïët nöëi CTGD
phöí thöng chung àïí thûåc hiïån nhiïåm vuå nuöi dûúäng,
phaát triïín haâi hoâa nùng lûåc cho HS khuyïët têåt vúái tû
caách con ngûúâi àêìy àuã.
Noái caách khaác, HÀTL laâ hoaåt àöång, cuäng laâ giúâ
hoåc àùåc trûng cuãa CTGD trong trûúâng giaáo duåc höî
trúå àùåc biïåt daânh cho treã àiïëc noái riïng, treã khuyïët têåt
noái chung, bïn caånh caác mön hoåc, hoaåt àöång trong
CTGD phöí thöng.
Mö hònh dûúái àêy thïí hiïån roä vai troâ cuãa HÀTL
trong viïåc kïët nöëi caác maãng nöåi dung giaáo duåc trong
giaáo duåc höî trúå àùåc biïåt.
(*: Caác mön hoåc, hoaåt àöång theo CTGD phöí thöng
úã cêëp tiïíu hoåc göìm: Caác mön giaáo khoa, caác hoaåt
àöång giaáo duåc ngoaâi mön hoåc; úã cêëp THCS göìm: Caác
mön giaáo khoa (bùæt buöåc vaâ lûåa choån), caác hoaåt àöång
giaáo duåc ngoaâi mön hoåc; úã cêëp THPT göìm: Caác mön
hoåc liïn quan àïën khoa giaáo phöí thöng, caác mön hoåc
liïn quan àïën giaáo duåc nghïì nghiïåp, caác hoaåt àöång
giaáo duåc ngoaâi mön hoåc).
2.2. Muåc àñch cuãa HÀTL trong CTGD treã àiïëc
Theo taâi liïåu “CT giaãng daåy hoåc têåp trong trûúâng
giaáo duåc höî trúå àùåc biïåt” múái nhêët do MEXT ban
haânh vaâ àûúåc thûåc hiïån tûâ thaáng 4/2017, muåc tiïu
vaâ nöåi dung cú baãn cuãa CTGD trong trûúâng tiïíu
hoåc, THCS vaâ THPT daânh cho treã àiïëc noái riïng, treã
khuyïët têåt noái chung nhùçm nùæm bùæt traång thaái thûåc
tïë vaâ nuöi dûúäng, phaát triïín nùng lûåc sinh töìn cho
möîi HS. Àïí thûåc hiïån àûúåc muåc àñch giaáo duåc naây,
viïåc thûåc hiïån HÀTL àûúåc cho laâ möåt trong böën
nhiïåm vuå troång têm.
HÀTL laâ caác hoaåt àöång giaáo duåc nhùçm “giuáp caá
nhên möîi HS trúã lïn tûå lêåp dûåa trïn nhûäng giúâ hoåc
phuâ húåp vúái traång thaái khuyïët têåt, mûác àöå phaát triïín
cuãa HS; caãi thiïån, khùæc phuåc nhûäng khoá khùn trong
hoåc têåp vaâ cuöåc söëng do khuyïët têåt gêy ra, nuöi
dûúäng caác phêím chêët giuáp treã tham gia xaä höåi möåt
caách àöåc lêåp trïn cú súã böìi dûúäng nhûäng kiïën thûác,
kô nùng, thaái àöå, thoái quen cêìn thiïët; thuác àêíy hún
nûäa nïìn taãng phaát triïín haâi hoâa vïì têm höìn vaâ thïí
chêët” CTGD trong trûúâng giaáo duåc vaâ höî trúå treã
àiïëc àaä phaát triïín vaâ xaác àõnh cuå thïí caác muåc tiïu
cuãa HÀTL nhû sau: - Phaát triïín úã treã caách sûã duång
töëi àa khaã nùng nghe; Laâm phong phuá trñ tûúãng
tûúång bùçng caác kinh nghiïåm thöng qua viïåc hònh
thaânh caác khaái niïåm, lônh höåi vaâ hoåc têåp tûâ ngûä; -
Trau döìi kô nùng giao tiïëp vúái ngûúâi khaác bùçng
caách sûã duång cûã chó tûå nhiïn, ngön ngûä kñ kiïåu vaâ
tiïëng noái phuâ húåp vúái giai àoaån phaát triïín; - Sûã duång
hiïåu quaã thöng tin thõ giaác bïn caånh thöng tin thñnh
giaác; - Thuác àêíy sûå hiïíu biïët tûâ caác giai àoaån phaát
triïín ngön ngûä cuå thïí àïën caác giai àoaån phaát triïín
ngön ngûä trûâu tûúång.
Vúái muåc tiïu naây, HÀTL trúã thaânh möåt hoaåt àöång,
möåt lônh vûåc giaãng daåy àùåc
trûng riïng, chiïëm möåt võ trñ
quan troång trong CTGD phöí
thöng daânh cho treã àiïëc, àûúåc
thûåc hiïån theo giúâ hoåc riïng
vaâ löìng gheáp vaâo caác giúâ hoåc
khaác trong CT. HÀTL, cuâng
vúái caác mön hoåc khaác trong
CT nhùçm giuáp möîi HS àiïëc trúã
nïn chuã àöång thñch ûáng vúái sûå thay àöíi maånh meä cuãa
xaä höåi hiïån àaåi.
2.3. Caác nöåi dung giaáo duåc cuãa HÀTL
Trong CTGD phöí thöng trong caác trûúâng giaáo
duåc höî trúå treã àiïëc, HÀTL bao göìm saáu lônh vûåc nöåi
dung vaâ caác chuã àïì cuå thïí, àûúåc thïí hiïån úã baãng 1
(trang bïn).
Lônh vûåc 3 (Hònh thaânh möëi quan hïå vúái ngûúâi khaác)
àûúåc böí sung vaâo CT tûâ nùm 2015 nhùçm àaãm baão sûå
thñch ûáng cuãa HÀTL vúái mûác àöå trêìm troång, sûå àa daång
vaâ tñnh phûác taåp cuãa khuyïët têåt, nêng cao hiïåu quaã
giaãng daåy thñch ûáng vúái tûâng caá nhên.
Saáu lônh vûåc nöåi dung trïn àêy khöng nhûäng giuáp
HS àiïëc caãi thiïån, khùæc phuåc haån chïë vïì thñnh giaác maâ
coân höî trúå HS nùæm bùæt thuêìn thuåc caác mön hoåc, tham
gia thuêån lúåi vaâo caác hoaåt àöång giaáo duåc vaâ tùng thïm
sûå tûå lêåp.
Khi xaác àõnh caác muåc tiïu cuå thïí trong giúâ HÀTL,
giaáo viïn (GV) cêìn phaãi àïì xuêët caác baâi têåp cuå thïí coá
tñnh höî trúå phaát triïín cho tûâng caá nhên treã àiïëc, thuác
àêíy hoaåt àöång tûå chuã cuãa möîi HS.
Caác lônh vûåc nöåi dung cuãa HÀTL àûúåc thûåc hiïån tûâ
bêåc hoåc mêìm non túái cêëp THPT. Tuy nhiïn, tuây thuöåc
vaâo àöå tuöíi, mûác àöå khuyïët têåt thñnh giaác, traång thaái
cuãa möîi treã, GV seä triïín khai thaânh caác têìng bêåc nöåi
dung nhoã hún. Chùèng haån: nhûäng nöåi dung liïn quan
àïën khaã nùng nghe, phaát êm àûúåc chuá troång hûúáng
dêîn tûâ bêåc mêìm non, dêìn dêìn àïën caác cêëp hoåc cao
hún nhû THPT, caác nöåi dung coá liïn quan àïën quan
Giáo dục hỗ trợ đặc biệt
Giáo dục mầm non
Giáo dục phổ thông (tiểu học,
THCS, THPT)*
Nội dung giảng dạy nhằm cải thiện,
khắc phục khó khăn trong học tập
và sinh hoạt do khuyết tật gây ra
Hoạt động tự lập
KẾT NỐI
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT206 (Thaáng 11/2017)
hïå xaä höåi, nhêån thûác vïì khuyïët têåt cuãa baãn thên laâ
nhûäng nöåi dung quan troång.
Khi lûåa choån vaâ triïín khai caác nöåi dung HÀTL cuå
thïí, GV cêìn lûu yá lûåa choån caác nöåi dung àaãm baão:
- HS chuã àöång sûã duång súã thñch, traãi nghiïåm caãm giaác
thaânh cöng vaâ nêng cao caãm giaác tñch cûåc vïì baãn
thên; - HS coá mong muöën, àöång lûåc cao hún trong
viïåc caãi thiïån, khùæc phuåc khoá khùn trong hoåc têåp vaâ
sinh hoaåt do khiïëm thñnh gêy ra; - HS àûúåc höî trúå caác
mùåt chêåm phaát triïín, múã röång caác mùåt àang phaát triïín
Lônh vûåc nöåi dung Chuã àïì chñnh
1. Baão vïå
sûác khoãe
(1) Hònh thaânh nhõp àiïåu cuöåc söëng, thoái quen sinh hoaåt
(2) Hiïíu biïët vïì tònh traång bïånh têåt vaâ quaãn lñ cuöåc söëng
(3) Hiïíu biïët vaâ nuöi dûúäng tûâng böå phêån cú thïí
(4) Hiïíu biïët vïì àùåc àiïím khuyïët têåt vaâ àiïìu chónh möi
trûúâng söëng
(5) Duy trò, caãi thiïån traång thaái sûác khoãe
Hiïíu vaâ tûå quaãn lñ thñnh giaác
2.
ÖÍn àõnh têm lñ
(1) ÖÍn àõnh caãm xuác
(2) Hiïíu tònh huöëng vaâ thñch ûáng vúái sûå thay àöíi
(3) Àöång lûåc caãi thiïån, khùæc phuåc caác khoá khùn trong hoåc
têåp vaâ cuöåc söëng do khuyïët têåt gêy ra
Nêng cao sûå quan têm vaâ mong muöën sûã duång thñnh giaác
Nêng cao sûå quan têm vaâ mong muöën sûã duång ngön ngûä kñ
hiïåu
Tûå hiïíu àïí tûå lêåp trong xaä höåi (chêëp nhêån khuyïët têåt), thu
thêåp thöng tin, lûåa choån con àûúâng hoåc têåp
Hiïíu vïì chïë àöå phuác lúåi xaä höåi
Nhêån biïët vïì khuyïët têåt cuãa baãn thên
3.
Hònh thaânh
möëi quan hïå
vúái ngûúâi khaác
(1) Nhûäng àiïìu cú baãn trong viïåc taåo lêåp quan hïå vúái ngûúâi
khaác
(2) Hiïíu yá àõnh vaâ caãm xuác cuãa ngûúâi khaác
(3) Hiïíu baãn thên vaâ àiïìu chónh haânh vi
(4) Cú súã cuãa viïåc tham gia hoaåt àöång nhoám
Hiïíu àùåc àiïím giao tiïëp vúái ngûúâi nghe àûúåc
Nùæm bùæt àùåc àiïím giao tiïëp cuãa ngûúâi khiïëm thñnh
Lûåa choån phûúng phaáp giao tiïëp phuâ húåp vúái àöëi tûúång vaâ
nùæm bùæt chñnh xaác nöåi dung giao tiïëp
Hònh thaânh thaái àöå, phong caách nghe tñch cûåc tûâ àêìu àïën
cuöëi
Hoåc thoái quen hoãi laåi khi gùåp cêu chuyïån khoá hiïíu
Chuá yá caãm giaác tñch cûåc/khöng tñch cûåc, tûâ ngûä, hònh miïång
cuãa àöëi taác giao tiïëp
Kiïím soaát mûác àöå thñnh lûåc cuãa baãn thên, àöå chñnh xaác cuãa
lúâi noái thöng qua phaãn ûáng cuãa àöëi taác
Nùæm bùæt muåc àñch, nöåi dung hoaåt àöång àoaân thïí vaâ tham
khaão vai troâ cuãa baãn thên
Hiïíu quy luêåt vaâ phûúng phaáp tham gia caác hoaåt àöång nhoám
Hònh thaânh yá thûác tham gia hoaåt àöång àoaân thïí vúái tû caách laâ
thaânh viïn
Múã röång kinh nghiïåm troâ chuyïån tûâ hoaåt àöång nhoám túái caá
nhên.
4.
Nùæm bùæt
möi trûúâng
(1) Hoaåt duång caãm giaác vöën coá
(2) Hiïíu àùåc àiïím caãm giaác, nhêån thûác vaâ caách àaáp ûáng
(3) Sûã duång caác phûúng tiïån höî trúå vaâ thay thïë caãm giaác
(4) Nùæm bùæt traång thaái hoaân caãnh xung quanh möåt caách
toaân diïån bùçng caãm giaác vaâ haânh àöång phuâ húåp tònh huöëng
(5) Hònh thaânh caác khaái niïåm cú baãn cho haânh vi vaâ nhêån
thûác
Sûã duång thñnh giaác:
Hiïíu vïì maáy trúå thñnh (àiïån cûåc öëc tai)
Thoái quen lùæp àùåt maáy trúå thñnh (àiïån cûåc öëc tai)
Nghe hiïíu êm thanh, êm nhaåc
Nghe hiïíu tûâ ngûä
Hiïíu biïët vïì thñnh lûåc, maáy trúå thñnh
Sûå quan têm vaâ yá thûác vïì viïåc sûã duång thñnh giaác
5.
Vêån àöång
thên thïí
(1) Kô nùng cú baãn cuãa caác àöång taác, thao taác, tû thïë
(2) Baão toaân tû thïë vaâ sûã duång caác phûúng tiïån höî trúå vêån
àöång, thao taác.
(3) Àöång taác cú baãn cêìn thiïët cho cuöåc söëng haâng ngaây
(4) Khaã nùng di chuyïín cú thïí
(5) Caác hoaåt àöång cêìn thiïët cho nghïì nghiïåp (lao àöång) vaâ
khaã nùng thûåc hiïån thaânh thaåo
Phaát êm, phaát ngön:
Quan hïå giûäa caác cú quan phaát êm (húi thúã, gioång noái, lûúäi,
cùçm, möi, ...)
Êm àún (nguyïn êm, phuå êm)
Tûâ/ cêu
6.
Giao tiïëp
(1) Kô nùng giao tiïëp cú baãn
(2) Tiïëp nhêån vaâ biïíu àaåt ngön ngûä
(3) Hònh thaânh vaâ sûã duång ngön ngûä
(4) Lûåa choån vaâ sûã duång caác phûúng tiïån giao tiïëp
(5) Giao tiïëp phuâ húåp vúái hoaân caãnh
Giao tiïëp, ngön ngûä:
Giao tiïëp (yá thûác)
Giao tiïëp (tiïëp nhêån)
Giao tiïëp (biïíu àaåt)
Ngön ngûä (hiïíu biïët)
Ngön ngûä (biïíu àaåt)
Baãng 1: Caác lônh vûåc vaâ chuã àïì nöåi dung HÀTL trong CTGD phöí thöng daânh cho treã àiïëc
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 207(Thaáng 11/2017)
chuã nhiïåm luön duy trò liïn kïët giaãng daåy trong caác giúâ
hoåc khaác nhau.
Cùn cûá vaâo traång thaái cuãa HS àiïëc, khi cêìn thiïët,
chuyïn gia y tïë hoùåc ngûúâi coá chuyïn mön trong lônh
vûåc phuâ húåp cuäng coá thïí tham gia giaãng daåy trong
HÀTL.
Baãng 2. Caác hònh thûác töí chûác giaãng daåy vaâ hoåc têåp
HÀTL
- Àaánh giaá trong HÀTL: Viïåc àaánh giaá traång thaái vaâ
kïët quaã hoåc têåp HÀTL cuãa HS àiïëc nhùçm muåc àñch
àiïìu chónh KHGDCN, caãi thiïån hiïåu quaã giaãng daåy
cuå thïí.
Khi àaánh giaá HÀTL, khöng nhêët thiïët phaãi sûã duång
caác tiïu chñ àaánh giaá cuãa caác mön giaáo khoa trong
CT. Do caác muåc tiïu giaáo duåc cuãa HÀTL àûúåc xêy
dûång dûåa trïn traång thaái thûåc tïë cuãa tûâng caá nhên
HS nïn viïåc àaánh giaá àûúåc thûåc hiïån trïn quan àiïím
tiïëp cêån nùng lûåc cuãa tûâng caá nhên, xem xeát muåc
tiïu giaáo duåc coá phuâ húåp vúái mûác àöå phaát triïín cuãa
tûâng caá nhên hay khöng. Bùçng caách sûã duång hiïåu
quaã kïët quaã àaánh giaá àïí xêy dûång KHGDCN, viïåc
giaãng daåy giúâ HÀTL seä trúã nïn hiïåu quaã hún.
Caác trûúâng giaáo duåc höî trúå treã àiïëc cuäng thûúâng
xuyïn töí chûác caác hoaåt àöång tham quan giúâ hoåc cho
phuå huynh HS, sau àoá laâ caác buöíi thaão luêån baân troân
vúái caác GV vïì quaá trònh giaãng daåy, KHGDCN vaâ triïín
voång tûúng lai. KHGDCN chó coá yá nghôa khi àûúåc thûåc
thi trong caác giúâ hoåc haâng ngaây vaâ àûúåc caác phuå huynh
thêëu hiïíu.
2.5. Möåt söë gúåi yá thûåc hiïån HÀTL trong CTGD
treã àiïëc úã Viïåt Nam
Vúái vai troâ kïët nöëi CTGD phöí thöng àaåi traâ vúái CTGD
chuyïn biïåt, HÀTL vûâa giuáp treã àiïëc nùæm bùæt hiïåu
quaã hún caác nöåi dung hoåc têåp cuãa CTGD phöí thöng
àaåi traâ, vûâa àaáp ûáng caác nhu cêìu giaáo duåc àùåc biïåt cuãa
treã àiïëc, nhêët laâ khi àûúåc thïí hiïån theo KHGDCN. Vai
troâ naây caâng àûúåc cuãng cöë búãi Böå Giaáo duåc Nhêåt Baãn
quaán triïåt quan àiïím tön troång sûå linh hoaåt vïì nöåi
dung giaáo duåc, tön troång vaâ khuyïën khñch sûå lûåa choån
úã tûâng HS; - HS biïët tûå chuêín bõ möi trûúâng riïng àïí
dïî hoaåt àöång, tòm kiïëm sûå höî trúå cuãa nhûäng ngûúâi
xung quanh khi cêìn thiïët; - HS àûúåc nêng cao nùng
lûåc tû duy, phaán àoaán vaâ thïí hiïån bùçng caách chuêín bõ
caác cú höåi àïí treã tûå lûåa choån, tûå quyïët àõnh; - HS hiïíu
àûúåc yá nghôa cuãa viïåc hoåc têåp tûå giaác, nhûäng nùng lûåc
vaâ phêím chêët cêìn thiïët àïí tham gia xaä höåi.
Àïí àaãm baão àaåt àûúåc muåc tiïu, caác nöåi dung HÀTL
àûúåc àûa vaâo trong caác KHGDCN cuãa tûâng treã.
2.4. Caác phûúng phaáp töí chûác HÀTL
- Vïì hònh thûác töí chûác HÀTL: Trong CTGD treã
àiïëc, HÀTL àûúåc thûåc hiïån theo caác giúâ hoåc riïng vaâ
theo caác hoaåt àöång phuâ húåp trong têët caã caác hoaåt
àöång giaáo duåc trong nhaâ trûúâng bùçng caách löìng gheáp
vaâo caác mön giaáo khoa vaâ caác hoaåt àöång giaáo duåc
ngoaâi mön hoåc nhû giúâ Àaåo àûác, Hoaåt àöång ngoaåi
ngûä, Caác hoaåt àöång chuyïn biïåt vaâ Giúâ hoåc têåp töíng
húåp (àöëi vúái caác HS coá mûác àöå khiïëm thñnh nùång vaâ
vûâa) hay Hoaåt àöång haâng ngaây (àöëi vúái caác HS coá
mûác àöå khiïëm thñnh nheå). Giúâ HÀTL phaãi àaãm baão
möëi liïn hïå mêåt thiïët vúái caác mön hoåc trong CT, giúâ
Àaåo àûác, caác hoaåt àöång giaáo duåc khaác.
Àiïím àùåc sùæc cuãa HÀTL laâ àûúåc thûåc hiïån theo
KHGDCN. Àïí àaãm baão àaåt àûúåc muåc tiïu, HÀTL
trong nhaâ trûúâng àûúåc thûåc hiïån dûåa trïn cú súã nùæm
bùæt chñnh xaác mûác àöå phaát triïín thên thïí, têm lñ, àùåc
tñnh, traång khuyïët têåt cuãa tûâng caá nhên HS, thûåc hiïån
theo kïë hoaåch höî trúå phuâ húåp.
- Vïì phên böë thúâi gian HÀTL: Töíng thúâi gian giúâ
hoåc HÀTL tñnh theo söë giúâ trong möîi nùm hoåc àûúåc
xaác àõnh tûúng ûáng, thñch húåp vúái traång thaái khuyïët têåt
cuãa tûâng HS. Noái caách khaác, thúâi lûúång cuãa giúâ HÀTL
trong chûúng trònh hoåc cuãa möîi caá nhên HS àiïëc laâ
khaác nhau dûåa trïn KHGDCN.
Do thïm vaâo thúâi lûúång giúâ HÀTL nïn thúâi lûúång
hoåc têåp trong CT cuãa HS àiïëc coá thïí bùçng hoùåc vûúåt
söë giúâ hoåc cuãa HS khöng khuyïët têåt.
Thúâi lûúång cuãa giúâ HÀTL: Àêìu cêëp tiïíu hoåc: hún 3
giúâ/tuêìn, Cuöëi bêåc tiïíu hoåc trúã ài: dûúái 3 giúâ/tuêìn bao
göìm tiïët HÀTL vaâ löìng gheáp trong caác tiïët hoåc khaác.
(Söë tuêìn thûåc hoåc trong nùm hoåc: 35 tuêìn, riïng lúáp 1
laâ 34 tuêìn, möîi tiïët hoåc keáo daâi 45 phuát úã tiïíu hoåc, 50
phuát úã THCS).
- Hònh thûác töí chûác HÀTL: HÀTL àûúåc töí chûác
theo caác giúâ caá nhên, hoåc toaân lúáp vaâ theo nhoám, tuây
vaâo traång thaái cuãa HS àiïëc.
Baãng 2 dûúái àêy mö taã cuå thïí hònh thûác hoåc cuãa
HÀTL vaâ sûå tham gia phuå traách cuãa caác GV. Viïåc
giaãng daåy giúâ HÀTL do GV böå mön HÀTL coá kiïën
thûác vaâ kô nùng chuyïn mön phuå traách dûúái sûå phöëi
húåp vúái têët caã caác GV khaác. Giûäa GV böå mön vaâ GV
HÀTL Hònh thûác hoåc GV phuå traách
Hoåc theo tiïët/ giúâ àùåc
thuâ Hoåc theo tiïët caá nhên
Chuã yïëu laâ GV böå
mön HÀTL, hoùåc
GV chuã nhiïåm lúáp
Löìng gheáp trong caác
mön hoåc khaác trong
CTGD
Hoåc theo nhoám vaâ
hoåc toaân lúáp (dûúái
daång caác baâi têåp, baâi
ön têåp)
GV chuã nhiïåm
Löìng gheáp trong hoaåt
àöång ngoaåi khoáa
Hoåc têåp toaân lúáp
trong hoaåt àöång haâng
ngaây
GV chuã nhiïåm
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT208 (Thaáng 11/2017)
caác nöåi dung giaáo duåc thñch ûáng vúái tûâng àõa phûúng,
tûâng nhaâ trûúâng.
CTGD phöí thöng úã nûúác ta hiïån nay àang thay àöíi
theo chiïìu hûúáng tñch cûåc, laâ chòa khoáa cuãa cöng cuöåc
àöíi múái cùn baãn toaân diïån giaáo duåc, trong àoá troång têm
hûúáng túái viïåc àaáp ûáng vaâ phaát triïín nùng lûåc ngûúâi hoåc.
Ngoaâi caác mön hoåc giaáo khoa, caác hoaåt àöång giaáo duåc
cuäng àûúåc thay àöíi theo hûúáng naây nhû “hoaåt àöång traãi
nghiïåm” úã cêëp tiïíu hoåc, “hoaåt àöång traãi nghiïåm, hûúáng
nghiïåp” úã cêëp THCS vaâ THPT.
Àïí taåo cú höåi cho moåi treã àiïëc àûúåc hoåc têåp
àêìy àuã trong hïå thöëng giaáo duåc quöëc dên, trúã lïn
tûå lêåp, phaát huy àûúåc hïët caác khaã nùng àïí àoáng
goáp nhiïìu hún cho xaä höåi, dûåa trïn caác kinh
nghiïåm úã Nhêåt Baãn, thiïët nghô, viïåc xêy dûång
CTGD treã àiïëc úã Viïåt Nam cêìn chuá yá möåt söë nöåi
dung sau: - Trûúác hïët CTGD cho treã àiïëc cêìn
baám saát CTGD phöí thöng vaâ xem viïåc thûåc hiïån
muåc tiïu giaáo duåc phöí thöng laâ muåc tiïu giaáo duåc
treã àiïëc; - Mùåc duâ treã àiïëc coá nhiïìu haån chïë khoá
khùn trong hoåc têåp vaâ sinh hoaåt do khiïëm thñnh
gêy ra, nhûng viïåc caãi thiïån phûúng phaáp, nöåi
dung giaãng daåy àûúåc xem laâ möåt kinh nghiïåm
quan troång àïí thûåc hiïån thaânh cöng giaáo duåc treã
àiïëc theo töíng kïët cuãa Nhêåt Baãn, trong àoá, ngön
ngûä khöng phaãi laâ raâo caãn trong giaáo duåc treã àiïëc
maâ chñnh caác quan àiïím giaáo duåc; - Bïn caånh
àoá, cuäng nhû úã Nhêåt Baãn, CTGD cho treã àiïëc cêìn
coá hoaåt àöång giaáo duåc tûúng tûå nhû HÀTL nhùçm
giuáp treã vûúåt qua caác thaách thûác cuãa baãn thên,
hoâa vaâo doâng chaãy chung cuãa CTGD àaåi traâ.
Trûúác mùæt, caác nöåi dung cuãa HÀTL coá thïí àûa
vaâo hoaåt àöång traãi nghiïåm/hoaåt àöång traãi nghiïåm,
hûúáng nghiïåp; - Viïåc giaáo duåc treã àiïëc trong trûúâng
phöí thöng cêìn tiïëp tuåc thûåc hiïån theo KHGDCN.
Khi xêy dûång kïë hoaåch naây, cêìn coá sûå phöëi húåp
cuãa GV chuã nhiïåm, GV giaáo duåc àùåc biïåt, nhên
viïn höî trúå giaáo duåc ngûúâi khuyïët têåt, caác chuyïn
gia coá liïn quan (chuyïn gia thñnh hoåc, chuyïn
gia ngön ngûä kñ hiïåu, chuyïn gia trõ liïåu ngön
ngûä...); - Viïåc xêy dûång muåc tiïu, nöåi dung, caách
thûác töí chûác hoaåt àöång naây cêìn àûúåc xem xeát vaâ
nghiïn cûáu kô lûúäng sao cho phuâ húåp vúái muåc tiïu
phaát triïín cuãa xaä höåi noái chung, khaã nùng cuãa
ngûúâi àiïëc, khaã nùng höî trúå giaáo duåc cuãa möi trûúâng
xung quanh treã. Trong àoá, viïåc tòm hiïíu, hoåc têåp
kinh nghiïåm cuãa caác nûúác laâ rêët quan troång; - Tûâ
kinh nghiïåm cuãa Nhêåt Baãn, coá thïí thêëy möåt söë nöåi
dung quan troång cú baãn vaâ cöët loäi cuãa HÀTL trong
CTGD treã àiïëc cêìn chuá yá túái göìm: thñnh giaác, phaát
êm, ngön ngûä, nhêån thûác vïì khuyïët têåt. Viïåc thiïët
kïë caác nöåi dung cêìn linh hoaåt vaâ coá hûúáng múã àïí
GV coá thïí cên nhùæc, lûåa choån nöåi dung giaáo duåc
cuå thïí phuâ húåp vúái nhu cêìu cuãa tûâng HS; - Nguöìn
nhên lûåc àïí thûåc hiïån caác nöåi dung cuãa HÀTL coá
thïí laâ caác GV chuã nhiïåm, GV giaáo duåc àùåc biïåt,
nhên viïn höî trúå giaáo duåc ngûúâi khuyïët têåt, trong
àoá cêìn hoaåt duång töëi àa vai troâ cuãa nhên viïn höî
trúå giaáo duåc ngûúâi khuyïët têåt búãi nguöìn nhên lûåc
naây coá chûác nùng, võ trñ, möëi quan hïå viïåc laâm àa
daång, linh hoaåt.
3. Kïët luêån
HÀTL laâ möåt nöåi dung giaáo duåc àùåc trûng cuãa
CTGD treã àiïëc nhùçm thûåc hiïån caác muåc tiïu cuãa
CTGD phöí thöng. Hún thïë, tûâ trong nöåi dung cuãa
HÀTL vûâa chûáa caác nöåi dung vïì “Chûác nùng cuöåc
söëng” vaâ “Khuyïët têåt”, vûâa bao göìm caác nöåi dung
liïn quan àïën “Nhên töë möi trûúâng”, thïí hiïån roä
quan àiïím ICF (International Classification of
Functioning, Disability and Health) trong nhòn nhêån
khuyïët têåt hiïån nay. Töí chûác HÀTL trong CTGD
cuäng chñnh laâ viïåc thûåc hiïån caác àiïìu kiïån húåp lñ
(reasonable accomodation) trong giaáo duåc daânh
cho treã àiïëc, goáp phêìn thûåc thi Cöng ûúác quöëc tïë
vïì quyïìn cuãa ngûúâi khuyïët têåt. Vò nhûäng leä trïn,
viïåc xêy dûång HÀTL trong CTGD treã àiïëc úã Viïåt
Nam nïn àûúåc chuá yá quan têm nhiïìu hún trong
thúâi gian túái àêy.
Taâi liïåu tham khaão
[1] MEXT (2009). Hûúáng dêîn thûåc hiïån giaãng daåy,
hoåc têåp Hoaåt àöång tûå lêåp trong trûúâng giaáo duåc höî
trúå àùåc biïåt - Hoaåt àöång tûå lêåp.
jp/a_menu/shotou/new-cs/youryou.
[2] MEXT (2017a). Chûúng trònh giaãng daåy, hoåc têåp
trong trûúâng tiïíu hoåc..
[3] MEXT (2017b). Chûúng trònh giaãng daåy, hoåc têåp
trong trûúâng giaáo duåc höî trúå àùåc biïåt.
[4] NIES (National Institute of Special Needs
Education) (2011). Hoaåt àöång tûå lêåp cuãa treã khiïëm
thñnh. Website:
13,882,44,175.html (truy cêåp 16/10/2017)
[5] Yamaguchi Prefecture (2013a). Thöng tin giaáo duåc
- Taâi liïåu vïì Hoaåt àöång tûå lêåp.
yamaguchi.lg.jp/cms/a503001/induction/jiritsu/
.html.
[6] Yamaguchi Prefecture (2013b). Thöng tin giaáo duåc
- Taâi liïåu vïì Töí chûác giaãng daåy Hoaåt àöång tûå lêåp.
induction/jiritsu/.html.
[7] Sandy Niemann, Devorah Greenstein, Darlena
David (2006). Giuáp àúä treã àiïëc (Taâi liïåu dõch). NXB
Lao àöång - Xaä höåi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 60nguyen_thi_cam_huong_yukio_isaka_7953_2124911.pdf