Tài liệu Một số biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên Tiểu học huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh - Phạm Thị Thùy Trang: VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40
35
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN
ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC HUYỆN NHÀ BÈ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Phạm Thị Thùy Trang - Trường Tiểu học Lê Lợi, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh
Ngày nhận bài: 10/03/2019; ngày sửa chữa: 27/03/2019; ngày duyệt đăng: 08/04/2019.
Abstract: In order to successfully implement the new general school education curriculum, the
teachers are one of the factors that determine the success of curriculum implementation. In which,
Primary teachers play an important role. The article presents a number of measures to develop the
Primary teacher in Nha Be district, Ho Chi Minh City. Research results are references and applied
to primary schools that are performing the task of developing teachers in general and primary
teachers in particular in the current context.
Keywords: Measures, teachers, professional standards, primary school.
1. Mở đầu
Năm 2018, Bộ GD-ĐT ban hành Chương trình giáo ...
6 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên Tiểu học huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh - Phạm Thị Thùy Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40
35
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN
ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC HUYỆN NHÀ BÈ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Phạm Thị Thùy Trang - Trường Tiểu học Lê Lợi, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh
Ngày nhận bài: 10/03/2019; ngày sửa chữa: 27/03/2019; ngày duyệt đăng: 08/04/2019.
Abstract: In order to successfully implement the new general school education curriculum, the
teachers are one of the factors that determine the success of curriculum implementation. In which,
Primary teachers play an important role. The article presents a number of measures to develop the
Primary teacher in Nha Be district, Ho Chi Minh City. Research results are references and applied
to primary schools that are performing the task of developing teachers in general and primary
teachers in particular in the current context.
Keywords: Measures, teachers, professional standards, primary school.
1. Mở đầu
Năm 2018, Bộ GD-ĐT ban hành Chương trình giáo
dục phổ thông tổng thể, trong đó thể hiện rõ sự thay đổi
mang tính đột phá khi chương trình được thiết kế theo
tiếp cận hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực
học sinh. Chương trình giáo dục tiểu học giúp học sinh
hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền
móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần,
phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục
về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói
quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt. Để
đạt được mục tiêu này, chương trình đưa ra điều kiện
thực hiện đối với đội ngũ giáo viên (ĐNGV): “Số lượng
và cơ cấu giáo viên (kể cả giáo viên thỉnh giảng, nếu có)
bảo đảm để dạy các môn học và hoạt động giáo dục của
chương trình giáo dục phổ thông; 100% giáo viên (GV)
có trình độ được đào tạo đạt chuẩn hoặc trên chuẩn;
được xếp loại đạt trở lên theo Chuẩn nghề nghiệp GV
cơ sở giáo dục phổ thông; GV được đảm bảo các quyền
theo quy định của Điều lệ trường phổ thông và của pháp
luật; GV được bồi dưỡng, tập huấn về dạy học theo
chương trình giáo dục phổ thông” [1; tr 34]. Như vậy,
để chương trình mới được triển khai hiệu quả, ĐNGV
phổ thông nói chung, tiêu học nói riêng đóng vai trò
quan trọng, quyết định đến sự thành công của đổi mới.
Trước yêu cầu đó, ngành Giáo dục đã và đang từng bước
đào tạo và bồi dưỡng ĐNGV các cấp để đội ngũ này đạt
chuẩn về phẩm chất và năng lực dạy học đáp ứng được
yêu cầu của chương trình.
Nhà Bè là huyện nằm ở ngoại thành của TP. Hồ Chí
Minh. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của
các cấp ủy Đảng và Phòng GD-ĐT huyện, đội ngũ giáo
viên tiểu học (GVTH) đã từng bước phát triển về quy mô
lẫn chất lượng, đạt được một số thành tựu rất quan trọng.
Tuy nhiên, trước tình hình mới, đặc biệt là trong bối cảnh
Chương trình giáo dục phổ thông mới chuẩn bị đưa vào
hoạt động, các cấp lãnh đạo huyện, đặc biệt là hiệu
trưởng các trường tiểu học cần có những biện pháp phát
triển đội ngũ GVTH sao cho phù hợp với tình hình thực
tiễn của địa phương.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Căn cứ đề xuất biện pháp
Trong những năm qua, bên cạnh những kết quả đã
đạt được, tình hình đội ngũ và phát triển đội ngũ GV ở
các trường tiểu học huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh vẫn
còn nhiều hạn chế. Cụ thể như sau:
- Một bộ phận không nhỏ GV và CBQL chưa nhận
thức được đầy đủ tầm quan trọng của việc phát triển đội
ngũ GVTH, chưa sẵn sàng về tinh thần và sự chuẩn bị về
chuyên môn, nghiệp vụ để đón nhận sự thay đổi của
chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc
quy hoạch, lập kế hoạch còn chưa đồng bộ, thiếu chặt
chẽ. Đa số các trường chỉ lập kế hoạch tuyển chọn GV
trong năm học và xây dựng kế hoạch chiến lược và quy
hoạch phát triển ĐNGV trong thời hạn 3-5 năm. Các kế
hoạch dài hạn vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu số học
sinh ngày càng tăng cao, số lượng trường lớp ngày càng
tăng dẫn đến tình trạng vẫn còn thiếu GV.
- Tình trạng thiếu GV trên địa bàn huyện vẫn còn,
nhiều trường vẫn phải kí hợp đồng thêm với GV ở bên
ngoài. GV dạy nhiều môn phải dạy những bộ môn như Âm
nhạc, Mĩ thuật, Thể dục... nên hiệu quả giảng dạy chưa
cao. Công tác tuyển dụng chưa thật sự thu hút được nhiều
GV giỏi về công tác tại huyện Nhà Bè. Việc luân chuyển,
bố trí GV còn dựa theo cảm tính và sự cả nể; còn nhiều
trường hợp chưa có sự phân công, phân nhiệm hợp lí.
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa được quan tâm
đúng mức. Chính sách đãi ngộ cho GV đi học để nâng
cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chưa được thỏa
đáng. Một bộ phận GV khi đi tập huấn, tham gia các lớp
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40
36
bồi dưỡng còn thụ động, chưa có động lực, còn ngại phát
biểu, thảo luận và trình bày ý kiến của mình. Các chuyên
đề, hội thảo ở trường đôi khi tổ chức cho có, vẫn còn đặt
nặng nhiều về hình thức và thật sự chất lượng mang lại
còn chưa cao, chưa tạo ra sức thuyết phục đối với GV
trong trường. Việc bồi dưỡng công tác về chuyên môn,
nghiệp vụ cho GV bộ môn như Tiếng Anh, Âm nhạc, Mĩ
thuật, Thể dục, tập huấn về công tác dạy trẻ khuyết tật,
hòa nhập còn chưa được chú trọng nhiều.
- Một bộ phận nhỏ GV còn ngần ngại trong việc nâng
cao trình độ đào tạo, cập nhật các kiến thức về chính trị,
kinh tế, xã hội, đổi mới phương pháp giảng dạy; lên lớp
dạy nhưng không nhiệt huyết với nghề. Những GV lớn
tuổi còn ngại trong việc đổi mới, còn truyền thụ kiến thức
theo lối mòn, ngại cập nhật về kiến thức. Một vài GV trẻ
kinh nghiệm giảng dạy chưa có nhưng tinh thần học hỏi
từ đồng nghiệp chưa cao, kĩ năng xử lí tình huống sư
phạm, năng lực giảng dạy cho học sinh hòa nhập, trẻ
khuyết tật và thực hiện công tác chủ nhiệm lớp còn vấp
phải nhiều khó khăn. Một số GV chưa sử dụng có hiệu
quả đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin
trong các tiết dạy.
- GV còn đối phó với các hình thức thanh tra, kiểm
tra của các cấp quản lí. Phương pháp kiểm tra còn chưa
mềm dèo, hiệu quả; việc kiểm tra, dự giờ chưa thực sự
giúp cho GV tiến bộ, đôi khi còn mang lại nhiều áp lực;
đánh giá GV chưa kết hợp với việc tư vấn, góp ý và đưa
ra những hướng giải quyết phù hợp để thúc đẩy họ phát
triển. Nhiều nội dung kiểm tra còn mang tính hình thức,
mất nhiều thời gian, khó có cơ sở để xử lí.
- Việc xây dựng chế độ chính sách riêng về đãi ngộ,
khen thưởng của huyện đối với đội ngũ GV còn chưa kịp
thời, chưa đáp ứng được nguyện vọng của GV, chưa tạo
thành một phong trào và chưa có sự quan tâm sâu sát của
cấp lãnh đạo.
2.2. Một số biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiểu
học huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh
2.2.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí và giáo
viên về tầm quan trọng của công tác phát triển đội ngũ
giáo viên tiểu học
- Mục tiêu của biện pháp: Giúp GV thấy rõ ý nghĩa
của công tác phát triển đội ngũ GVTH, từ đó định hướng
cho việc phấn đấu tự bồi dưỡng vươn lên trong nghề
nghiệp để đảm bảo đạt Chuẩn nghề nghiệp; đồng thời,
tác động đến cán bộ quản lí (CBQL), làm cho họ thấy
rằng việc phát triển đội ngũ GVTH là một trong những
yêu cầu cơ bản cần phải thực hiện trong công tác quản lí
trường tiểu học hiện nay nhằm đáp ứng được yêu cầu của
Chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Nội dung và cách thức thực hiện:
Trước hết, hiệu trưởng cần quán triệt tinh thần và
thống nhất nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền
địa phương, Ban Giám hiệu các nhà trường, cán bộ GV
và học sinh, làm cho mọi người thấy được thực trạng
ĐNGV huyện Nhà Bè giai đoạn hiện nay đang còn một
số bất cập, đặc biệt là việc thực hiện theo Chuẩn nghề
nghiệp. Từ đó, kiến nghị các cấp lãnh đão sẽ có những
nghị quyết, những phương hướng, kế hoạch và chủ
trương đúng đắn như: Có chính sách thu hút người tài
phục vụ cho sự nghiệp phát triển của huyện, của Thành
phố... Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ cụ thể hóa thành
chương trình, kế hoạch hành động cụ thể.
Hiệu trưởng phổ biến nội dung phát triển ĐNGV đến
CBQL, tổ chuyên môn và GV ngay trong các buổi họp
hội đồng sư phạm đầu năm học để giúp họ thấy được việc
thực hiện phát triển đội ngũ GVTH của trường là nhiệm
vụ của không chỉ hiệu trưởng mà còn là nhiệm vụ của tất
cả các thành phần trong nhà trường.
Cần tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, GV trong toàn
huyện thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước và
ngành Giáo dục về tăng cường và phát triển ĐNGV một
cách hoàn thiện, đặc biệt là nâng cao nhận thức của mỗi
GV. Đây là vấn đề hết sức quan trọng vì GV là người
trực tiếp làm nên sự thay đổi chất lượng đào tạo. Chính
họ phải tự nhận thấy vai trò và trách nhiệm của mình
trong việc nâng cao chất lượng ĐNGV bằng cách tự tu
dưỡng phẩm chất đạo đức, phấn đấu học tập nâng cao
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, khả năng
nghiên cứu khoa học, năng lực tổ chức tự học, tự nghiên
cứu cho học sinh và cho bản thân.
Bên cạnh đó, cần thống nhất và nâng cao nhận thức
cho học sinh. Một nhà trường tốt thì ĐNGV phải tốt.
Những thông tin phản hồi từ học sinh đánh giá GV một
cách chính xác, trung thực, kịp thời về năng lực giảng
dạy, năng lực tổ chức hoạt động học tập cho học sinh,
phẩm chất đạo đức, tư cách của GV sẽ góp phần nâng
cao chất lượng toàn diện ĐNGV của nhà trường.
Thông qua các cuộc hội nghị, hội thảo, chuyên đề về
công tác phát triển đội ngũ GVTH theo Chuẩn nghề
nghiệp, cần xác định được tầm quan trọng của ĐNGV
đối với hoạt động đào tạo và phát triển của huyện. Từ đó,
xác định những khó khăn, thuận lợi, những cản trở khi
thực hiện những biện pháp phát triển ĐNGV để các cấp,
các ngành cùng với nhà trường có trách nhiệm tháo gỡ.
Thường xuyên tổ chức cho cán bộ, GV học tập,
nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các quy định
của Nhà nước, của Bộ GD-ĐT về đổi mới giáo dục tiểu
học và chủ trương nâng cao chất lượng GV, các quy định
về trình độ chuẩn của GVTH trong các nhà trường trên
địa bàn huyện.
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40
37
Công tác phát triển GVTH cần phải được hiệu trưởng
đưa vào nội dung sinh hoạt của chi bộ Đảng, Ban Giám
hiệu, các tổ chức đoàn thể quần chúng tạo ra sự thống
nhất cao về nhận thức cho cán bộ, GV, làm cho họ hiểu
một cách sâu sắc là: Ngoài các yếu tố về cơ sở vật chất,
trang thiết bị giảng dạy, tài chính, tổ chức bộ máy... thì
ĐNGV có vai trò quyết định đến chất lượng giáo dục,
quyết định sự phát triển bền vững của nền giáo dục nhà
trường và huyện nhà.
- Điều kiện thực hiện biện pháp: + Hiệu trưởng luôn
phải đi đầu trong việc nhận thức tầm quan trọng của công
tác phát triển đội ngũ GVTH trong giai đoạn hiện nay;
+ Phải có đội ngũ am hiểu chuyên môn, các yêu cầu của
Chuẩn nghề nghiệp GVTH; + Cần xây dựng được quy
chế phối hợp và trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tập
thể; đảm bảo các điều kiện cần thiết về phương tiện, kinh
phí để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giới
thiệu về Chuẩn nghề nghiệp GVTH.
2.2.2. Đổi mới công tác quy hoạch, lập kế hoạch phát
triển đội ngũ giáo viên tiểu học
- Mục tiêu của biện pháp: Nhằm đảm bảo trong từng
giai đoạn, từng năm học, ĐNGV trường tiểu học đáp ứng
đủ nhu cầu của nhà trường về số lượng, cơ cấu và nhất là
đảm bảo về chất lượng theo yêu cầu của Chuẩn nghề
nghiệp GVTH; giúp cho các nhà trường xây dựng được
kế hoạch chiến lược phát triển ĐNGV phù hợp với tình
hình thực tế của nhà trường và của địa phương, hướng sử
dụng ĐNGV một cách cơ bản, cân đối giữa yêu cầu trước
mắt và lâu dài, giữa số lượng và chất lượng, góp phần
khắc phục được những yếu kém trong việc xây dựng kế
hoạch trước đây.
- Nội dung và cách thức thực hiện:
Hiệu trưởng tham mưu cho Phòng GD-ĐT để Phòng
đề xuất với UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo công
tác quy hoạch và lập kế hoạch phát triển đội ngũ GVTH
huyện Nhà Bè. Ban này cần nắm bắt tình hình ĐNGV,
có kế hoạch quy hoạch đội ngũ thông qua các bộ phận
chức năng của phòng GD-ĐT, đặc biệt là Phòng tổ chức
cán bộ, làm tham mưu để quy hoạch, sắp xếp lại ĐNGV
hợp lí cho từng nhà trường. Ngoài ra, Phòng GD-ĐT phải
dự báo tốt hướng phát triển sự nghiệp giáo dục tiểu học
gắn liền với phát triển KT-XH của huyện.
Hiệu trưởng các trường tiểu học phải trực tiếp thực
hiện những nhiệm vụ sau:
+ Phân tích, đánh giá thực trạng ĐNGV của trường:
Thực hiện phân tích thực trạng GV về số lượng
(thừa/thiếu, tăng/giảm; cần bổ sung, hoàn thiện những
gì), cơ cấu về đào tạo chuyên môn (GV dạy nhiều môn,
GV dạy bộ môn, GV Tổng phụ trách Đội), độ tuổi, thâm
niên công tác, giới tính; về năng lực chuyên môn, nghiệp
vụ, trình độ chính trị, khả năng thích ứng cao với điều
kiện hiện tại, phẩm chất, sức khỏe, khả năng hoàn thành
nhiệm vụ được giao.
+ Phân tích môi trường, xác định mục tiêu và chiến
lược phát triển của nhà trường: Hiệu trưởng cần xác định
rõ mục tiêu chiến lược phát triển nhà trường, phân tích
chính xác điểm mạnh, điểm yếu của nhà trường và tình
hình phát triển dân số của địa phương để xác định cơ cấu
số lượng lớp, loại hình tổ chức lớp học..., từ đó có cơ sở
để lập quy hoạch ĐNGV.
+ Dự báo nguồn GV: Tổng số lớp học của trường
theo loại hình học tập 1 buổi/ngày, lớp học 2 buổi/ ngày,
lớp học Tăng cường tiếng Anh hay tiếng Anh theo đề
án...; số lượng GV sẽ nghỉ hưu, thuyên chuyển, nghỉ việc,
thai sản.
+ Lập quy hoạch phát triển ĐNGV theo Chuẩn nghề
nghiệp GVTH: Khi lập quy hoạch phát triển ĐNGV theo
Chuẩn nghề nghiệp GVTH, hiệu trưởng cần xác định:
mục tiêu giáo dục của nhà trường, các phương thức cần
thực hiện, kết quả dự kiến đạt được và nguồn lực để thực
hiện công tác phát triển ĐNGV theo Chuẩn nghề nghiệp
GVTH. Cụ thể: Hiệu trưởng cần định hướng được các
tiêu chuẩn cụ thể của các GV trong diện quy hoạch,
CBQL kế cận; thực hiện tốt các chế độ, chính sách mới
trong công tác quy hoạch; tạo nguồn GV đáp ứng yêu
cầu phát triển giáo dục tiểu học đến năm 2020, tầm nhìn
2030; tạo nguồn GV chất lượng theo tiêu chí cụ thể về
giới tính, độ tuổi, trình độ chuyên môn, sức khỏe,...; phát
triển ĐNGV chuyên biệt, GV dạy trẻ khuyết tật, hòa
nhập; xây dựng nền nếp làm việc và nâng cao đời sống,
ưu đãi cho GV.
- Điều kiện thực hiện biện pháp:
+ Cần có sự thống nhất, đồng bộ trong việc triển khai
thực hiện xây dựng quy hoạch, lập kế hoạch giữa UBND
huyện và các phòng ban chức năng có liên quan; cần có
sự phân cấp, phân quyền rõ ràng, phối hợp với nhau một
cách chặt chẽ và có trách nhiệm.
+ Lãnh đạo phòng GD-ĐT huyện Nhà Bè phải có chỉ
đạo sát sao tới các hiệu trường trường tiểu học về việc
lập quy hoạch, kế hoạch phát triển ĐNGV.
2.2.3. Cải tiến công tác tuyển dụng và sử dụng đội ngũ
giáo viên tiểu học
- Mục tiêu của biện pháp: + Nhằm chủ động tuyển
chọn được đủ số lượng GV, đảm bảo về kiến thức, năng
lực và phẩm chất đáp ứng nhu cầu thực tế của nhà trường;
+ Sắp xếp, bố trí, phân công ĐNGV theo năng lực và
đúng chuyên ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu của nhà
trường đảm bảo tính công bằng, khách quan...
- Nội dung và cách thức thực hiện:
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40
38
+ Tuyển dụng theo yêu cầu của tổ chức: Hoạt động
tuyển dụng phải xuất phát từ việc đơn vị cần người, cần
nguồn nhân lực theo đúng yêu cầu, tiêu chuẩn đã được
quy định cho vị trí công việc cụ thể. Do vậy, phòng GD-
ĐT cần phối hợp với UBND huyện Nhà Bè nghiên cứu
các quy định, yêu cầu quy mô và điều kiện thực tế để tổ
chức tuyển dụng, sử dụng ĐNGV một cách hợp lí. Trong
đó, cần chú ý thực hiện các vấn đề sau: Mở rộng nguồn
dự tuyển, chuẩn hóa các khâu của quá trình tuyển dụng
đội ngũ GVTH. Để đa dạng hóa đối tượng dự tuyển, cơ
quan có thẩm quyền cần mở rộng nguồn dự tuyển đội
ngũ GVTH trên cơ sở đảm bảo chuẩn đào tạo và các yêu
cầu chuẩn nghề nghiệp GVTH; thực hiện đúng cơ chế
phân cấp trong quản lí theo hướng tăng quyền chủ động
cho các nhà trường, tạo điều kiện cho các trường tuyển
chọn được đội ngũ GVTH tốt nhất. Bên cạnh đó, các nội
dung, các khâu của quá trình tuyển dụng phải được chuẩn
hóa và thực hiện đúng quy định về điều kiện tuyển dụng,
nguồn tuyển. Quy trình tuyển chọn GV phải được công
khai, khách quan với hình thức đổi mới theo các tiêu chí
tuyển dụng đã đề ra. CBQL tăng cường công tác hướng
dẫn, đánh giá quá trình thử việc của GV sau khi đã trúng
tuyển để đánh giá đúng thực chất năng lực của GV. Thực
hiện tốt quyết định tiếp nhận GV chính thức sau thời gian
GV mới tuyển chọn thử việc để phân công, phân nhiệm
phù hợp năng lực GV, phát huy tối đa thế mạnh của GV
mới tuyển.
+ Sử dụng hợp lí ĐNGV hiện có: Để phát huy hết
năng lực sở trường, tâm huyết của GV trong quá trình
công tác nhằm đem lại hiệu quả giáo dục cao nhất cho nhà
trường, hiệu trưởng cần thực hiện khảo sát, thăm dò ý
kiến, nhu cầu, nguyện vọng và hoàn cảnh của GV trước
khi phân công nhiệm vụ cho GV; phân công GV dựa trên
năng lực chuyên môn và chuyên ngành đào tạo; sắp xếp,
phân công GV khoa học, khách quan, công bằng; hàng
năm có sự luân chuyển, thay đổi phân công đối với các
GV đã đảm nhận cùng một khối lớp liên tục nhiều năm
học. Hiệu trưởng từng bước thực hiện quy định đánh giá
chất lượng dạy học và hoàn thành nhiệm vụ của GV theo
Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND của Hội đồng nhân
dân TP. Hồ Chí Minh [2]. Hiệu trưởng các trường cần
thực hiện việc đánh giá GV theo từng quý một cách công
bằng, khách quan, theo đúng quy định. Việc đánh giá phải
được thực hiện công tâm, công khai, theo đúng quy trình.
Hiệu trưởng đề xuất với Phòng GD-ĐT trong việc
thực hiện sắp xếp, điều chuyển GV từ nơi thừa sang nơi
thiếu, trên cơ sở đó xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch
tuyển dụng GV để giải quyết tính bất hợp lí về chất lượng
ĐNGV giữa các trường trong huyện; báo cáo lên phòng
GD-ĐT để Phòng tham mưu với UBND huyện trong
việc điều động, luân chuyển GV, tăng cường GV giỏi về
xây dựng các tổ, khối chuyên môn còn yếu của các
trường, cử GV đi đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn, vượt
chuẩn, giao nhiệm vụ tự bồi dưỡng cho những GVTH
còn yếu về năng lực, tổ chức liên kết các trường trong
các hoạt động chuyên môn nhằm tạo điều kiện để GVTH
nâng cao trình độ.
- Điều kiện thực hiện biện pháp: + Hiệu trưởng phải
thực sự có tầm nhìn và có sự lựa chọn đúng đắn, đúng
mục đích, đúng quy trình, công bằng, công tâm; + Hiệu
trưởng phải nắm vững các văn bản pháp quy, các quy
định của ngành về tuyền dụng GVTH.
2.2.4. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên
theo Chuẩn nghề nghiệp
- Mục tiêu của biện pháp: Nhằm giúp cho đội ngũ
GVTH tích cực tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để
nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn hướng tới đạt
chuẩn và trên chuẩn nghề nghiệp.
- Nội dung và cách thức thực hiện:
+ Xác định mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng GV cụ thể
dựa trên kết quả đánh giá GV theo Chuẩn nghề nghiệp
GVTH năm học trước. Căn cứ vào kết quả phân tích thực
trạng đội ngũ về trình độ đào tạo chuyên môn, sư phạm,
ngoại ngữ, tin học mỗi năm học để xác định mục tiêu đào
tạo bồi dưỡng.
+ Lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cụ thể hằng năm
và theo từng học kì bằng cách giao cho phó hiệu trưởng
hoặc 1-2 GV có kinh nghiệm dự báo tổ chức lấy ý kiến
GV và hội đồng sư phạm, các tổ chức có liên quan, tổ chức
hội thảo góp ý (có đại diện các cấp quản lí, chính quyền
địa phương...); sau đó xử lí lại và văn bản hóa, báo cáo cấp
trên xét duyệt. Trong kế hoạch cần xác định rõ khâu kiểm
tra, đánh giá kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ĐNGV.
+ Thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng tại chỗ (có
thể tổ chức bồi dưỡng qua sinh hoạt tổ nhóm chuyên
môn), tự bồi dưỡng hoặc qua các lớp tập huấn, chuyên
đề. Hiệu trưởng phải tạo điều kiện cho GV tham dự đầy
đủ các lớp tập huấn chuyên đề của trường, của huyện,
của cụm chuyên môn và của Sở GD-ĐT.
+ Bồi dưỡng GV theo yêu cầu các lĩnh vực của Chuẩn
nghề nghiệp GVTH thông qua tổ chức các chuyên đề,
các buổi tập huấn, thao giảng giúp GV nâng cao kiến
thức và năng lực sư phạm, kĩ năng tổ chức các hoạt động
dạy học và sử dụng phương pháp dạy học; triển khai
chương trình bồi dưỡng thường xuyên hàng năm cho GV
học tập suốt năm học; tạo điều kiện để phát huy tốt quá
trình GV tự học, tự bồi dưỡng; tổ chức các hội thi GV
dạy giỏi, GV chủ nhiệm lớp giỏi hàng năm để bồi dưỡng
GV; phát huy hình thức hướng dẫn đồng nghiệp, viết
sáng kiến kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng; cử GV
giỏi, GV cốt cán bồi dưỡng cho GV mới, GV còn hạn
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40
39
chế về kĩ năng sư phạm, hướng dẫn GV viết, chia sẻ sáng
kiến kinh nghiệm trong giảng dạy, giáo dục; đồng thời
nghiên cứu vận dụng các sáng kiến kinh nghiệm về công
tác giáo dục đã được các cấp có thâm quyền công nhận.
+ Đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn trình độ theo chức
danh GVTH về chuyên môn, tin học, ngoại ngữ: Tạo
điều kiện cho GV tham gia các lớp đào tạo nâng chuẩn
sư phạm do các trường đại học có khoa sư phạm giáo dục
tiểu học tổ chức để đạt tỉ lệ GV đảm bảo chuẩn đào tạo
về ngoại ngữ, tin học và nâng chuẩn đào tạo sư phạm
theo chỉ tiêu hàng năm. Phối hợp với các công ty, đối tác
cung cấp trang thiết bị dạy học hiện đại, phần mềm dạy
học tập huấn cho GV kĩ năng vận dụng công nghệ thông
tin vào giảng dạy. Hiệu trưởng cần đề xuất với Trường
Bồi dưỡng Giáo dục huyện Nhà Bè tiếp tục tổ chức các
lớp học để nâng cao trình độ Tin học, Tiếng Anh, đào tạo
nâng chuẩn... tại huyện để GV thuận lợi cho việc đi lại
và học tập. Nhà trường và các cấp quản lí phải có những
đãi ngộ cho GV đi học nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ một cách phù hợp và kịp thời.
- Điều kiện thực hiện biện pháp:
+ Hiệu trưởng phải nắm được yêu cầu và các mục
tiêu phát triển giáo dục của địa phương và các văn bản
hướng dẫn của các cấp quản lí giáo dục.
+ Mỗi GV phải xây dựng được kế hoạch học tập, bồi
dưỡng riêng cho bản thân; nêu rõ định hướng, nội dung,
thời gian học bồi dưỡng và dự kiến kết quả học tập bồi
dưỡng.
+ Phải có đội ngũ GV cốt cán, tổ trưởng chuyên môn
giỏi chuyên môn, có khả năng hướng dẫn đồng nghiệp.
2.2.5. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá đối với đội
ngũ giáo viên tiểu học
- Mục tiêu của biện pháp:
+ Giúp GV tự đánh giá bản thân, có kế hoạch khắc
phục, điều chỉnh những hạn chế, thiếu sót của bản thân
nhằm hoàn thiện theo các yêu cầu của chuẩn.
+ Công tác kiểm tra, đánh giá ĐNGV giúp cho
CBQL điều chỉnh công tác phân công, phân nhiệm vụ
GV cho phù hợp; đồng thời đánh giá được điểm mạnh,
điểm yếu của GV để có biện pháp đào tạo, bồi dưỡng
thích hợp. Kết quả kiểm tra, đánh giá GV công bằng,
chính xác là cơ sở để động viên thúc đẩy GV tích cực rèn
luyện trong quá trình công tác.
- Nội dung và cách thức thực hiện:
+ Lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá GV: Hiệu trưởng
lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá GV mỗi năm học và phổ
biến đến GV ngay từ đầu năm học để ĐNGV toàn trường
nắm rõ và thực hiện. Thể hiện rõ phân công nhiệm vụ
cho CBQL, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn trong công tác
kiểm tra, đánh giá.
+ Tổ chức kiểm tra GV theo kế hoạch và quy chế:
Tiến hành dự giờ thăm lớp để kiểm tra, đánh giá GV về
kiến thức, kĩ năng sư phạm, thái độ khi giảng dạy; kiểm
tra việc thực hiện công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp,
chủ nhiệm lớp của GV; kiểm tra kết quả tiếp thu bài học
của học sinh, kết quả học tập của học sinh.
+ Tổ chức đánh giá GV theo Chuẩn nghề nghiệp:
Nâng cao hiệu quả quá trình cá nhân GV tự nhận xét,
đánh giá bản thân chính xác, trung thực theo Chuẩn nghề
nghiệp và chuẩn bị minh chứng cho các lĩnh vực đánh
giá; đẩy mạnh quá trình tổ chuyên môn tiến hành đánh
giá từng cá nhân GV trong tổ theo Chuẩn nghề nghiệp;
đánh giá GV theo Chuẩn nghề nghiệp dựa trên kết quả
kiểm tra GV, kết quả giáo dục học sinh và tham gia các
hoạt động khác trong nhà trường của GV, kết quả tự đánh
giá của GV, đánh giá của tổ trưởng chuyên môn. Cần
phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường để đánh giá
GV theo Chuẩn nghề nghiệp.
+ Hiệu trưởng công khai kết quả đánh giá đến GV và
tiếp thu ý kiến phản hồi: Sau khi hoàn thành công tác
đánh giá, hiệu trưởng công khai kết quả đánh giá đến GV,
tiếp nhận tích cực các ý kiến phản hồi của GV để cải tiến
việc kiểm tra, đánh giá GV trong các năm học tiếp theo.
- Điều kiện thực hiện biện pháp:
+ Các tiêu chí kiểm tra, đánh giá cần được xác định
rõ ràng, cụ thể, phù hợp và gắn với tình hình thực tế của
nhà trường, với chỉ đạo của ngành.
+ Công tác kiểm tra, đánh giá cần được thực hiện một
cách công khai, minh bạch và công bằng.
2.2.6. Cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo chế độ
chính sách đãi ngộ tạo động lực làm việc cho đội ngũ
giáo viên tiểu học
- Mục tiêu của biện pháp: Giúp cho ĐNGV có điều
kiện thuận lợi để phát huy được những điểm mạnh, tạo
sức phấn đấu và cống hiến của GV cho sự nghiệp giáo
dục huyện nhà. Thực hiện các chính sách, chế độ đãi ngộ
xứng đáng cho ĐNGV để họ yên tâm công tác.
- Nội dung và cách thức thực hiện:
+ Xây dựng môi trường sư phạm nề nếp, kỉ cương,
đoàn kết thống nhất trong nhà trường: Xây dựng nội quy
nhà trường, quy tắc ứng xử văn hóa của CBQL, GV, nhân
viên và học sinh trong nhà trường; xây dựng và thực hiện
nghiêm túc Quy chế tổ chức hoạt động của nhà trường,
trong đó chú trọng thực hiện quy định các mối quan hệ
công việc rõ ràng, cụ thể giữa các bộ phận và cá nhân.
+ Trang bị cơ sở vật chất, phương tiện dạy học phục
vụ cho nhu cầu sử dụng của GV trong công tác: Đầu tư
đầy đủ đồ dùng dạy học theo danh mục tối thiểu đã được
Bộ GD-ĐT ban hành; trang bị và bổ sung thường xuyên
các trang thiết bị dạy học hiện đại, trang thiết bị nghe nhìn
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40
40
như: ti vi LCD, máy cassette, projector, bảng tương tác...
để GV ứng dụng trong giảng dạy; tạo điều kiện về vật
liệu, kinh phí để GV tự làm đồ dùng dạy học.
+ Thực hiện chế độ chính sách, chăm lo đời sống vật
chất, tinh thần và tạo điều kiện để GV học tập bồi dưỡng:
Hiệu trưởng vận dụng và thực hiện đầy đủ, kịp thời các
chế độ, chính sách đối với GV về nâng lương theo niên
hạn, nâng lương trước niên hạn, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp
thâm niên nhà giáo...; tạo điều kiện về thời gian, kinh phí
cho GV học tập nâng cao trình độ như: phân công thời
khóa biểu dạy học phù hợp, hỗ trợ kinh phí khuyến học
để GV học tập nâng chuẩn; phối hợp với Ban Chấp hành
công đoàn cơ sở thực hiện chăm lo đời sống vật chất, tinh
thần cho ĐNGV như: tổ chức cho GV khám sức khỏe
định kì, chúc mừng sinh nhật, tham quan nghỉ dưỡng hè,
thăm hỏi GV ốm đau, thai sản...
+ Thực hiện chế độ tuyên dương, khen thưởng, kỉ
luật: Tuyên dương, khen thưởng kịp thời đối với các GV
đạt danh hiệu thi đua, đạt giải các hội thi về chuyên môn,
thể dục thể thao, văn nghệ... do ngành, quận, phường và
trường để nhân rộng điển hình; xử lí kịp thời và tạo điều
kiện để GV vi phạm nội quy trường, quy chế chuyên môn
của ngành nhận thức và khắc phục, sửa chữa kịp thời sai
sót của bản thân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; kỉ
luật nghiêm khắc các trường hợp GV cố ý vi phạm những
hành vi GV không được làm theo quy định của Điều lệ
trường tiểu học.
+ Tạo điều kiện và khuyến khích GV phát huy quyền
dân chủ: Xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc quy
chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường, tạo điều
kiện để GV tham gia đóng góp ý kiến, nắm biết và quyết
định một số công việc, tình hình hoạt động của nhà
trường về hoạt động giáo dục, tài chính, nhân sự... theo
nguyên tắc tập trung dân chủ, đúng quy chế dân chủ trong
hoạt động của nhà trường đã thống nhất trong Hội nghị
cán bộ công chức, viên chức mỗi năm học; công khai cụ
thể, kịp thời các kế hoạch hoạt động giáo dục của nhà
trường, tình hình sử dụng tài chính và cơ sở vật chất, chế
độ chính sách của GV, nhân viên đến đội ngũ CBQL,
GV, nhân viên toàn trường.
- Điều kiện thực hiện biện pháp
+ Các cơ quan quản lí trưởng tiểu học cần tạo ra cơ
chế quản lí phù hợp với bậc học này, là điều kiện môi
trường tốt cho GV làm việc.
+ Cần có đầy đủ văn bản pháp lí về việc thực hiện chế
độ chính sách cho GV.
+ Tập thể CBQL, GV, nhân viên nhà trường phải có
tinh thần đoàn kết, tự giác xây dựng văn hóa nhà trường,
có trách nhiệm.
3. Kết luận
Trên đây là một số biện pháp phát triển đội ngũ GVTH
huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh. Mỗi biện pháp được đề
xuất đều có vị trí, vai trò, tầm quan trọng nhất định trong
việc nâng cao nhận thức, nhằm phát triển ĐNGV đủ về số
lượng, đảm bảo về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, phát
huy tối đa năng lực của ĐNGV trong dạy học, nghiên cứu
khoa học, tổ chức các hoạt động sư phạm cho học sinh
theo hướng hiện đại hóa, phát huy năng lực tự học, tự
nghiên cứu, sáng tạo cho học sinh đáp ứng yêu cầu ngày
càng cao của xã hội hiện đại, của sự nghiệp giáo dục và sự
phát triển giáo dục toàn diện của huyện Nhà Bè. Khi thực
hiện từng biện pháp sẽ có khả năng tác động đến từng khía
cạnh của ĐNGV; nhưng các biện pháp trên đều có mối
quan hệ theo một chỉnh thể thống nhất, theo hướng thúc
đẩy lẫn nhau, làm tiền đề, điều kiện cho nhau trong quá
trình phát triển ĐNGV. Vì vậy, trong quá trình phát triển
ĐNGV cần thực hiện một cách đồng bộ các giải pháp; tuy
nhiên, căn cứ vào điều kiện, thời gian cụ thể mà xem xét,
lựa chọn cần tập trung ưu tiên thực hiện từng biện pháp
cho phù hợp và đem lại hiệu quả cao.
Tài liệu tham khảo
[1] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ
thông - Chương trình tổng thể.
[2] Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh (2018). Nghị
quyết số 03/2018/NQ-HĐND về Ban hành quy định
về Ban hành quy định chi thu nhập tăng thêm cho
cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lí
nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội
và đơn vị sự nghiệp công lập do Thành phố quản lí.
[3] Bộ GD-ĐT (2007). Chuẩn nghề nghệp giáo viên
tiểu học (Ban hành kèm theo Quyết định số
14/2007/TT-BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ
trưởng Bộ GD-ĐT).
[4] Bộ GD-ĐT (2014). Điều lệ trường tiểu học (Ban hành
kèm theo Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT
ngày 22/01/2014 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
[5] Hồ Hoàng Thanh Vân (2013). Phát triển đội ngũ
giáo viên tiểu học tỉnh Lâm Đồng trong thời kì hội
nhập. Tạp chí Giáo dục, số 320, tr 16-18.
[6] Trần Thị Yên (2016). Phát triển đội ngũ giáo viên
tiểu học người dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc đáp
ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Luận án
tiến sĩ Quản lí Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục
Việt Nam.
[7] Phan Minh Tiến - Nguyễn Thị Thanh Tình (2016).
Giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học
thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị theo Chuẩn
nghề nghiệp. Tạp chí Giáo dục, số 392, tr 18-21.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 7pham_thi_thuy_trang_9836_2148318.pdf