Tài liệu Một số biện pháp nâng cao năng lực vận dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực cho sinh viên ngành sư phạm trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên: Đỗ Thị Thanh Tuyền Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 186(10): 29 - 34
29
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP
VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐIỆN BIÊN
Đỗ Thị Thanh Tuyền*
Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên
TÓM TẮT
Trong xây dựng chương trình, sách giáo khoa mới hiện nay, mục tiêu đặt ra không chỉ chú trọng
truyền thụ kiến thức mà còn hướng đến phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh. Ðiều đó đòi
hỏi đội ngũ giáo viên cần vận dụng linh hoạt các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực. Chính
vì vậy, năng lực vận dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực là một trong những năng lực
cần thiết của người giáo viên. Việc hình thành và phát triển năng lực này cho đội ngũ giáo viên cần
được thực hiện ngay từ khi họ học ở trường sư phạm – nơi đào tạo những giáo viên tương lai. Trên
cơ sở tìm hiểu thực trạng năng lực vận dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực của sinh
viên, tác giả đã xác đị...
6 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 456 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số biện pháp nâng cao năng lực vận dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực cho sinh viên ngành sư phạm trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đỗ Thị Thanh Tuyền Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 186(10): 29 - 34
29
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP
VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐIỆN BIÊN
Đỗ Thị Thanh Tuyền*
Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên
TÓM TẮT
Trong xây dựng chương trình, sách giáo khoa mới hiện nay, mục tiêu đặt ra không chỉ chú trọng
truyền thụ kiến thức mà còn hướng đến phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh. Ðiều đó đòi
hỏi đội ngũ giáo viên cần vận dụng linh hoạt các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực. Chính
vì vậy, năng lực vận dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực là một trong những năng lực
cần thiết của người giáo viên. Việc hình thành và phát triển năng lực này cho đội ngũ giáo viên cần
được thực hiện ngay từ khi họ học ở trường sư phạm – nơi đào tạo những giáo viên tương lai. Trên
cơ sở tìm hiểu thực trạng năng lực vận dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực của sinh
viên, tác giả đã xác định nguyên nhân và đề xuất biện pháp nâng cao năng lực này cho sinh viên
ngành sư phạm ở trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên.
Từ khóa: Biện pháp, năng lực, phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, tích cực.
ĐẶT VẤN ĐỀ *
Trong những năm qua, trường Cao đẳng Sư
phạm (CĐSP) Điện Biên đã thực hiện tốt
nhiệm vụ đào tạo đội ngũ giáo viên có chất
lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển văn hoá
giáo dục, kinh tế xã hội của tỉnh Điện Biên.
Hiện nay, với mục đích đào tạo được những
người giáo viên có đủ trình độ và năng lực
(NL) thực hiện có hiệu quả chương trình giáo
dục phổ thông mới, chương trình đào tạo giáo
viên ở trường CĐSP Điện Biên đã có những
điều chỉnh cho phù hợp, trong đó đặc biệt chú
trọng đến việc hình thành NL dạy học và giáo
dục cho sinh viên (SV). Vì vậy, đội ngũ SV
ngành sư phạm do nhà trường đào tạo được
các cơ sở giáo dục phổ thông đánh giá là có
chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
phổ thông, vận dụng khá tốt các phương pháp
và kĩ thuật dạy học tích cực (PP&KTDHTC).
Tuy nhiên, một bộ phận SV của nhà trường
chưa thích ứng kịp với sự đổi mới trên nên
không được đánh giá cao, NL vận dụng các
PP&KTDHTC của các em còn những hạn chế
nhất định. Qua trao đổi với một số GV và SV
chúng tôi nhận thấy có những SV có nhận
thức tương đối đầy đủ về các PP&KTDHTC
nhưng kĩ năng vận dụng các phương pháp và
kĩ thuật dạy học này chưa tốt. Ngược lại, có
* Tel: 0976597809; Email: tuyencdsp810@gmail.com
những SV đã áp dụng một số PP&KTDHTC
trong dạy học nhưng chính bản thân các em
lại không biết là mình đang vận dụng
PP&KTDHTC.
Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi lựa
chọn vấn đề: “Một số biện pháp nâng cao NL
vận dụng PP&KTDHTC cho SV ngành sư
phạm trường CĐSP Điện Biên” để nghiên cứu.
ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để tìm hiểu thực trạng và nguyên nhân của
thực trạng NL vận dụng PP&KTDHTC của
SV ngành sư phạm trường CĐSP Điện Biên,
chúng tôi đã điều tra 39 giảng viên (GV) đang
dạy các học phần phương pháp giảng dạy và
93 SV đang học năm thứ 2, 98 SV đang học
năm thứ 3 các ngành đào tạo giáo viên.
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Thực trạng NL vận dụng PP&KTDHTC
của SV ngành sư phạm trường CĐSP
Điện Biên
Kết quả bảng 1 cho thấy: Tỷ lệ GV và SV
đánh giá NL vận dụng PP&KTDHTC của đa
số SV năm thứ 2 và năm thứ 3 ở mức 3 cao
nhất, tiếp đến là mức 4 và mức 2. Không có
GV và SV nào đánh giá NL vận dụng
PP&KTDHTC của đa số SV ở mức 1 và 5.
Kết quả trên cho thấy đa số SV có NL vận
dụng PP&KTDHTC ở mức trung bình.
Đỗ Thị Thanh Tuyền Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 186(10): 29 - 34
30
Bảng 1. Đánh giá của GV và SV về NL vận dụng PP&KTDHTC của SV
Các mức độ của NL vận dụng
PP&KTDHTC của SV
GV đánh giá SV đánh giá
SV năm 2
(SL/%)
SV năm 3
(SL/%)
SV năm 2
(SL/%)
SV năm 3
(SL/%)
1. Đa số SV không có năng lực này 0/0 0/0 0/0 0/0
2. Đa số SV có NL này ở mức yếu 1/2,6 3/7,7 5/5,4 8/8,2
3. Đa số SV có NL này ở mức trung bình 27/69,2 29/74,4 68/73,1 76/77,6
4. Đa số SV có NL này ở mức khá 11/28,2 7/17,9 20/21/5 14/14,2
5. Đa số SV có NL này ở mức tốt 0/0 0/0 0/0 0/0
Nguyên nhân của thực trạng NL vận dụng
PP&KTDHTC của SV ngành sư phạm
trường CĐSP Điện Biên
Để tìm hiểu nguyên nhân của thực trạng trên,
chúng tôi sử dụng câu hỏi mở: Nguyên nhân
nào làm cho NL của đa số SV ở mức độ đó?
* Về phía GV: Ở câu hỏi này, 100% GV cho
ý kiến. Các ý kiến nêu các nguyên nhân cơ
bản sau:
+ Nội dung và thời lượng giảng dạy về
PP&KTDHTC ít, GV chỉ có thời gian trang bị
lý thuyết, ít có thời gian hướng dẫn, rèn kĩ
năng thiết kế và vận dụng PP&KTDHTC cho
SV (37/39 ý kiến chiếm 94,9%).
+ GV chưa nghiêm khắc, chưa tích cực hướng
dẫn SV vận dụng PP&KTDHTC (33/39 ý
kiến chiếm 84,6%).
+ Nhà trường và khoa chưa đa dạng hóa các
cuộc thi về dạy học có vận dụng
PP&KTDHTC (31/39 ý kiến chiếm 79,5%).
+ Cá nhân SV chưa nhận thức đúng đắn,
sâu sắc về sự cần thiết của việc hình thành
NL vận dụng PP&KTDHTC; Bản thân SV
chưa tự giác, tích cực, chủ động nghiên cứu
và vận dụng PP&KTDHTC (30/39 ý kiến
chiếm 76,9%).
+ NL vận dụng PP&KTDHTC của GV còn
hạn chế (21/39 ý kiến chiếm 53,8%).
Một số ý kiến không tập trung khác mà GV
nêu: chất lượng đầu vào của SV thấp, trình độ
nhận thức của người học còn hạn chế, cơ sở
vật chất chưa đáp ứng yêu cầu của
PP&KTDHTC
* Về phía SV: 191/191 (100%) SV đều có ý
kiến. Các ý kiến tập trung vào những nguyên
nhân sau:
+ Bản thân SV chưa tự giác, tích cực, chủ
động (191/191 ý kiến chiếm 100%).
+ Tổ chức thực hành giảng dạy với quy mô
lớn chưa thực sự hiệu quả (169/191 ý kiến
chiếm 88,5%).
+ Ít cuộc thi về vận dụng PP&KTDHTC
trong dạy học (155/191 ý kiến chiếm 81,2%).
+ Thời gian dành cho nội dung
PP&KTDHTC trong chương trình đào tạo ít
(136/191 ý kiến chiếm 71,2%).
+ SV chủ yếu học thuộc lý thuyết, chưa quan
tâm đến rèn kỹ năng vận dụng PP&KTDHTC
(128/191 ý kiến chiếm 67%).
+ Chưa được GV, giáo viên ở trường phổ
thông hướng dẫn cụ thể, chi tiết về
PP&KTDHTC khi tập giảng, rèn luyện NVSP
và thực tập sư phạm (97/191 ý kiến chiếm
50,8%).
Một số ý kiến không tập trung khác mà SV
nêu: Việc chuẩn bị cho tiết dạy có vận dụng
PP&KTDHTC rất tốn thời gian, tốn kém; ít
tài liệu tham khảo về vận dụng PP&KTDHTC
cho từng môn học; chỉ kiểm tra lý thuyết; cơ
sở vật chất chưa đáp ứng;
Qua tổng hợp các ý kiến của GV và SV,
chúng tôi nhận thấy ý kiến của GV và SV
có sự tương quan cao. GV và SV đã chỉ ra
những nguyên nhân khách quan và nguyên
nhân chủ quan của thực trạng NL vận dụng
PP&KTDHTC của SV. Đây là cơ sở quan
trọng để chúng tôi đề xuất biện pháp nâng
cao NL vận dụng PP&KTDHTC cho SV
nhà trường.
Đỗ Thị Thanh Tuyền Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 186(10): 29 - 34
31
Một số biện pháp nâng cao NL vận dụng
PP&KTDHTCcho sinh viên ở trường CĐSP
Điện Biên
Tăng cường giáo dục ý thức tự học, tự
nghiên cứu, tính tích cực, chủ động vận
dụng các PP&KTDHTC cho SV
* Mục đích
SV có ý thức tự học, tự nghiên cứu, tích cực,
chủ động vận dụng các PP&KTDHTC.
* Nội dung
- Hình thành động cơ và quyết tâm vận dụng
các PP&KTDHTC cho SV.
- Hướng dẫn SV xây dựng kế hoạch tự học, tự
nghiên cứu, tự thực hành thiết kế và vận dụng
các PP&KTDHTC.
- Tạo môi trường sư phạm tích cực: Duy trì
nghiêm túc thời gian tự học, chấn chỉnh kịp
thời những trường hợp không thực hiện kế
hoạch tự học hoặc những trường hợp làm ảnh
hưởng đến quá trình tự học của người khác;
Đưa kế hoạch tự học vào nền nếp, có biện
pháp hỗ trợ, hướng dẫn những SV còn lúng
túng trong xác định phương pháp tự học; tích
cực biểu dương những mô hình, phương pháp
tự học hiệu quả; xây dựng mối đoàn kết,
tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình tự
học để cùng tiến bộ ...
- Đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cho việc tự
học, tự nghiên cứu, tự thực hiện các
PP&KTDHTC
* Cách thực hiện
- Tìm hiểu thực trạng việc tự học, tự nghiên
cứu, tính tích cực, chủ động vận dụng các
PP&KTDHTC của SV. GV có thể sử dụng
phương pháp quan sát, phiếu hỏi hoặc
nghiên cứu sản phẩm hoạt động của SV để
tìm hiểu.
- Xác định nguyên nhân vì sao SV chưa biết
tự học, tự nghiên cứu, chưa tích cực, chủ
động vận dụng các PP&KTDHTC. Đó có thể
là nguyên nhân khách quan (phương pháp
giảng dạy của GV; nội dung chương trình,
kiểm tra đánh giá) hoặc nguyên nhân chủ
quan (nhận thức, động cơ, hứng thú, phương
pháp học).
- Lựa chọn và thực hiện các tác động cho phù
hợp với nguyên nhân để SV biết cách và
thường xuyên tự học, tự nghiên cứu, tích cực,
chủ động vận dụng các PP&KTDHTC.
- Đánh giá hiệu quả các tác động.
* Những lưu ý khi thực hiện
- GV phải có biện pháp kiểm tra, đánh giá
hoạt động tự học, tự nghiên cứu, tính tích
cực, chủ động vận dụng các PP&KTDHTC
của SV.
- Có sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị, GV,
đoàn thể trong quá trình giáo dục ý thức tự
học, tự nghiên cứu, tính tích cực, chủ động
vận dụng các PP&KTDHTC cho SV.
Tập huấn, bồi dưỡng về PP&KTDHTC
cho SV
* Mục đích
SV hiểu được bản chất và cách tiến hành
một số PP&KTDHTC; vận dụng được các
PP&KTDHTC trong dạy học; nghiêm túc và
tự tin trong vận dụng các PP&KTDHTC.
* Nội dung
- Tập huấn, bồi dưỡng về PP dạy học tích cực
- Tập huấn, bồi dưỡng về kĩ thuật dạy học
tích cực
* Cách thức thực hiện
- Khảo sát nhu cầu: Trước khi tập huấn, bồi
dưỡng, cần thu thập thông tin về SV, trên cơ
sở thông tin thu thập và phân tích, GV xây
dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng cho phù
hợp với từng đối tượng SV để SV tiến bộ.
- Xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng. Kế
hoạch tập huấn, bồi dưỡng cần xác định rõ:
+ Mục tiêu (mục tiêu kiến thức, mục tiêu kĩ
năng, mục tiêu thái độ)
+ Nội dung tập huấn, bồi dưỡng (các
PP&KTDHTC)
+ Phương pháp/hình thức tổ chức
+ Tài liệu, thiết bị
+ Đối tượng tham gia
+ Thời gian và địa điểm
+ Kế hoạch cụ thể
Đỗ Thị Thanh Tuyền Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 186(10): 29 - 34
32
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng. Việc tổ chức
tập huấn, bồi dưỡng được thực hiện theo kế
hoạch đã xây dựng. Tuy nhiên, kế hoạch đó có
thể được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện
cụ thể. Trong quá trình tổ chức cần quản lý và
theo dõi lớp chặt chẽ. Để việc tổ chức tập
huấn, bồi dưỡng thành công cần sử dụng
phương pháp phát huy sự tham gia tích cực
của SV.
* Những lưu ý khi thực hiện:
- GV tập huấn có NL vận dụng
PP&KTDHTC tốt
- Số SV/ lớp tập huấn không nên quá đông
(khoảng 25 - 30 SV/lớp)
- Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị
hỗ trợ
Đa dạng hóa các cuộc thi vận dụng
PP&KTDHTC cho SV
* Mục đích
- Nâng cao NL vận dụng PP&KTDHTC cho
SV.
- Tạo môi trường, thúc đẩy, lôi cuốn, khuyến
khích SV thực hiện các PP&KTDHTC một
cách sáng tạo, tích cực.
- Từ việc đánh giá kết quả các cuộc thi rút
kinh nghiệm cho việc tổ chức dạy học, rèn
luyện hình thành NL này cho SV.
* Nội dung
Nhà trường, các khoa tổ chức các cuộc thi:
SV dạy giỏi cấp khoa, trường; SV dạy học
tích cực; Vận dụng PP&KTDHTC trong dạy
học. Nội dung của các cuộc thi là: Thiết kế
tiến trình dạy học theo PP&KTDHTC; chuẩn
bị thiết bị dạy học và học liệu để hỗ trợ hoạt
động học của người học; thử nghiệm tiến
trình dạy học đã thiết kế.
* Cách thực hiện
- Trường, khoa xây dựng kế hoạch tổ chức
các cuộc thi. Kế hoạch cuộc thi gồm các nội
dung cơ bản sau: Mục đích, ý nghĩa; thời
gian, địa điểm; nội dung, hình thức, đối tượng
tham gia; thể lệ cuộc thi; cơ cấu giải thưởng;
tổ chức thực hiện
- Thông báo kế hoạch cho các khoa/tổ và SV.
Việc triển khai kế hoạch cuộc thi phải theo
đúng quy trình, đến mọi lực lượng phối hợp
và SV. Nhận được kế hoạch, các đơn vị và cá
nhân có liên quan phải thực hiện triệt để bằng
cách nghiên cứu kỹ lưỡng, triển khaithực hiện
cho phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị,
lớp mình, đảm bảo việc thực hiện kế hoạch
hiệu quả.
- Tổ chức thực hiện kế hoạch. Các Phòng
ban/Khoa/Tổ, GV cần thực hiện nghiêm túc,
tích cực nhiệm vụ được giao, đồng thời đôn
đốc, tư vấn, hướng dẫn theo dõi, kiểm tra SV
trong quá trình tổ chức cuộc thi.
- Đánh giá, tổng kết cuộc thi. Việc đánh giá
phải làm sáng tỏ được mức độ đạt được và
chưa đạt được về các mục tiêu đặt ra; phát
hiện những ưu, nhược điểmvà nguyên nhân
của những ưu, nhược điểm đó. Cần công khai
hóa các nhận định về NL vận dụng
PP&KTDHTC của SV, tạo cơ hội cho các em
có kĩ năng tự đánh giá, giúp các em nhận ra
sự tiến bộ của mình, khuyến khích động viên
và thúc đẩy việc vận dụng PP&KTDHTC
ngày một tốt hơn.
* Những lưu ý khi thực hiện
- Không tổ chức chồng chéo các cuộc thi với
nhau, tránh gây áp lực cho SV.
- Các cuộc thi phải huy động được tối đa SV
tham gia.
- Hình thức tổ chức cuộc thi đảm bảo tiết
kiệm, hiệu quả.
Áp dụng phương pháp dạy học vi mô trong
quá trình rèn luyện kĩ năng vận dụng
PP&KTDHTC cho SV
* Mục đích
Vào đầu những năm 1960, phương pháp dạy
học vi mô được Dwight W. Allen, Ryan và
các đồng nghiệp tại Đại học Stanford (Hoa
Kỳ) khởi xướng nhằm đào tạo một số giáo
viên trong dịp hè, chuẩn bị cho họ đảm nhiệm
một cách hiệu quả hơn ở một lớp học thật sự
vào dịp khai giảng năm học sau. Allen và
Ryan cho rằng cách tiếp cận tổng quát (từ
một tiết học, một lớp học hay một đối tượng
phức tạp) có thể thay thế bằng việc tiếp cận
Đỗ Thị Thanh Tuyền Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 186(10): 29 - 34
33
dạy học những nội dung giảng ngắn (5 – 10
phút) cho một nhóm đối tượng (6 – 12 học
viên) sẽ kích thích năng khiếu (tài khéo léo sư
phạm của giáo viên), việc tập giảng của SV sẽ
được ghi hình lại và sau đó được đem ra phân
tích nhằm tìm ra các năng khiếu mà người thầy
cần làm chủ trong mỗi tiết dạy [1] [3]. Áp
dụng phương pháp dạy học vi mô trong quá
trình rèn luyện kĩ năng sử dụng PP&KTDHTC
cho SV nhằm mục đích hình thành, rèn luyện
kỹ năng sử dụng PP&KTDHTC cho SV; tích
cực hóa việc dạy của GV và việc học của SV,
góp phần tạo hứng thú, tự tin vận dụng
PP&KTDHTC cho SV.
* Nội dung
Dạy học vi mô thể hiện rõ nhất bản chất ở giai
đoạn tập giảng. Mỗi SV chỉ thực hành tập
giảng một đến hai hoạt động có vận dụng
PP&KTDHTC. Bài học ngắn được ghi hình,
phát lại trên màn hình với số lần cần thiết để
từng nhóm SV, dưới sự hướng dẫn của GV,
tập dượt quan sát sâu sắc, phân tích tỉ mỉ, thảo
luận rút kinh nghiệm, đề xuất cải tiến theo
hướng vận dụng những kiến thức lí luận đã
học, qua đó SV thấy được mình trên màn
hình, tự đánh giá mức độ đạt được, ưu khuyết
điểm của chính bản thân từ đó thảo luận rút
kinh nghiệm, đề xuất cải tiến [2].
* Cách thực hiện
Quy trình dạy học theo phương pháp dạy học
vi mô có thể mô tả theo sơ đồ sau:
0
20
40
60
80
100
1st Qtr 2nd Qtr 3rd Qtr 4th Qtr
East
West
North
Hình 1. Quy trình dạy học theo phương pháp
dạy học vi mô
- Bước 1: SV giảng dạy
+ SV tiến hành giảng dạy bình thường
+ Nội dung bài học là một vấn đề của tiết học
đó (một bài học nhỏ).
+ Bài học được chuẩn bị trước cẩn thận.
+ Giờ học diễn ra có sự tham dự của các SV
trong nhóm.
+ Quá trình này được ghi hình.
- Bước 2: GV và SV đánh giá, phản hồi
+ GV và HS xem lại băng ghi hình
+ Thảo luận, đánh giá tiết dạy
- Bước 3: SV soạn lại giáo án
+ SV soạn lại giáo án dựa trên những nhận
xét, đánh giá, rút kinh nghiệm từ tiết dạy
trước đó.
- Bước 4: SV dạy lại
+ Sau khi soạn lại giáo án, SV tiến hành dạy lại
- Bước 5: Đánh giá lại
+ Tiến hành đánh giá như bước 2 nhưng nhìn
lại tổng thể nhằm rút ra kết luận và cách ứng
xử có hiệu quả hơn.
* Những lưu ý khi thực hiện
- Tránh khuynh hướng rập khuôn, máy móc,
buộc người học phải hành động theo một mẫu
cứng nhắc, ngăn cản sự hình thành phong
cách sư phạm của mỗi cá nhân.
- Cần tránh chia cắt quá trình rèn luyện kĩ năng
sử dụng PP&KTDHTC thành những mảnh vụn
rời rạc; phải tôn trọng tính hệ thống có chủ
định, hướng tới hình thành những NL vận
dụng PP&KTDHTC đòi hỏi ở mỗi người học.
- Những ý kiến đóng góp sau bài dạy của
người học phải trên tinh thần xây dựng,
không nên phê phán quá gay gắt.
- Đối với SV trực tiếp giảng dạy cần chấp
nhận các nhận xét của các bạn với tinh thần
khoan dung.
KẾT LUẬN
Trên đây là 4 biện pháp mà chúng tôi đề xuất
để nâng cao NL vận dụng các PP&KTDHTC
cho SV ngành sư phạm ở trường CĐSP Điện
Giảng dạy
Đánh
giá
Đánh
giá
lại
Giảng
dạy
lại
Soạn lại
giáo án
PPDH
VI
MÔ
1
2
3
5
4
Đỗ Thị Thanh Tuyền Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 186(10): 29 - 34
34
Biên. Các biện pháp đó có mối liên hệ thống
nhất, bổ sung cho nhau, đã được chúng tôi
thực nghiệm. Kết quả thực nghiệm cho thấy
các biện pháp đó có tính khả thi cao, phù hợp,
góp phần nâng cao NL này cho SV. Ngoài các
biện pháp đó, trường CĐSP Điện Biên cần
tiếp tục nâng cao NL vận dụng PP&KTDHTC
cho GV; tiếp tục đầu tư, trang bị cơ sở vật
chất, nâng cao chất lượng các trang thiết bị
dạy học [4]; xây dựng trường thực hành sư
phạm để SV được thường xuyên thực hành
vận dụng các PP&KTDHTC trên đối tượng
học sinh thực; đổi mới đánh giá SV theo
hướng tiếp cận NL [5]
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Thị Trúc Minh, Trần Thụy Hoàng Yến
(2015), “Vận dụng phương pháp dạy học vi mô
trong quá trình rèn luyện nghiệp vụ nhằm hình
thành và phát triển năng lực sư phạm cho sinh
viên ngành Giáo dục tiểu học”, Tạp chí Khoa học
và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, số
133(03)/1, tr. 133-138 .
2. Kiều Phương Hảo (2018), Phát triển năng lực
vận dụng phương pháp dạy học tích cực cho sinh
viên sư phạm Hóa Học ở các trường Đại học,
Luận án Tiến sĩ khoa học giáo dục, Đại học Sư
phạm Hà Nội.
3. Dwight W. Allen (1967), Microteaching- A
Description, Stanford University.
4. Nguyễn Lăng Bình (chủ biên) (2007), Dạy và
học tích cực, Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
5. Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2014), Lý luận
dạy học hiện đại. Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung
và phương pháp dạy học, Nxb Đại học Sư phạm.
SUMMARY
A NUMBER OF MEASURES TO IMPROVE THE CAPACITY
OF APPLYING METHODS AND TECHNIQUES OF ACTIVE TEACHING
FOR STUDENTS IN DIEN BIEN TEACHER TRAINING COLLEGE
Do Thi Thanh Tuyen*
Dien Bien Teacher Training College
In developing the curriculum and new textbooks, the goal is not only to focus on the transfer of
knowledge but also to promote the quality and capacity of students. That requires the teachers to
flexibly apply the methods and techniques of active teaching. Therefore, the ability to apply
positive teaching methods and techniques is one of the necessary skills of the teacher. The
formation and development of this capacity for teaching staff should be carried out right from the
time they study at the pedagogical college where the future teachers are trained. Based on the
current situation of students' ability to apply positive teaching methods and techniques, the author
has investigated the causes and proposed measures to improve this capacity for students of Dien
Bien Teacher Training College.
Key words: measures, capacities, teaching methods, teaching techniques, positive.
Ngày nhận bài: 05/6/2018; Ngày phản biện: 06/8/2018; Ngày duyệt đăng: 28/9/2018
* Tel: 0976597809; Email: tuyencdsp810@gmail.com
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 193_198_1_pb_1949_2127051.pdf