Tài liệu Mấy vấn đề bức xúc trong đời sống văn hoá Nga hiện nay: Mấy vấn đề bức xúc
trong đời sống văn hoá Nga hiện nay
Lê Sơn(*)
rong thập kỷ đầu tiên của thiên
niên kỷ mới, n−ớc Nga d−ới sự điều
hành của tân Tổng thống V. Putin đã đạt
đ−ợc những thành tựu rực rỡ trong các
lĩnh vực chính trị, kinh tế, quân sự,
ngoại giao. Từ chỗ đang đứng tr−ớc bờ
vực của sự tan rã, n−ớc Nga đã nhanh
chóng thoát ra khỏi khủng hoảng, đã
dần dần hồi phục và phát triển với tốc độ
tăng tr−ởng kinh tế đầy ấn t−ợng: từ 5%
đến 7%/ năm, năm 2007 đạt 8,1%, 6
tháng đầu năm 2008 đạt 8%. Cán cân
th−ơng mại thặng d− cao đã giúp cho dự
trữ ngoại tệ của Nga tính đến đầu tháng
7/2008 lên tới 568 tỷ USD, và Nga đã trở
thành quốc gia có l−ợng dự trữ ngoại tệ
lớn thứ ba trên thế giới (xem 11).
Hiện nay Nga nằm trong số 15 n−ớc
xuất nhập khẩu lớn nhất và trong tốp 10
nền kinh tế hàng đầu thế giới. Tốc độ
lạm phát giảm từ mức 10,9% năm 2005
xuống 9% năm 2006, năm 2007 ở mức
11,9%, 6 tháng đầu năm 2008 còn 8,7%.
Đời sống của các tầng l...
7 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mấy vấn đề bức xúc trong đời sống văn hoá Nga hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mấy vấn đề bức xúc
trong đời sống văn hoá Nga hiện nay
Lê Sơn(*)
rong thập kỷ đầu tiên của thiên
niên kỷ mới, n−ớc Nga d−ới sự điều
hành của tân Tổng thống V. Putin đã đạt
đ−ợc những thành tựu rực rỡ trong các
lĩnh vực chính trị, kinh tế, quân sự,
ngoại giao. Từ chỗ đang đứng tr−ớc bờ
vực của sự tan rã, n−ớc Nga đã nhanh
chóng thoát ra khỏi khủng hoảng, đã
dần dần hồi phục và phát triển với tốc độ
tăng tr−ởng kinh tế đầy ấn t−ợng: từ 5%
đến 7%/ năm, năm 2007 đạt 8,1%, 6
tháng đầu năm 2008 đạt 8%. Cán cân
th−ơng mại thặng d− cao đã giúp cho dự
trữ ngoại tệ của Nga tính đến đầu tháng
7/2008 lên tới 568 tỷ USD, và Nga đã trở
thành quốc gia có l−ợng dự trữ ngoại tệ
lớn thứ ba trên thế giới (xem 11).
Hiện nay Nga nằm trong số 15 n−ớc
xuất nhập khẩu lớn nhất và trong tốp 10
nền kinh tế hàng đầu thế giới. Tốc độ
lạm phát giảm từ mức 10,9% năm 2005
xuống 9% năm 2006, năm 2007 ở mức
11,9%, 6 tháng đầu năm 2008 còn 8,7%.
Đời sống của các tầng lớp nhân dân đ−ợc
cải thiện đáng kể, thất nghiệp ở mức
thấp 6,2%, thu nhập thực tế của ng−ời
dân tăng 11%. Về mặt xã hội, sự ổn định
chính trị đ−ợc duy trì, quyền lực tuyệt
đối của Kremli đối với đời sống chính trị
Nga đ−ợc tái lập, giới tài phiệt lũng đoạn
chính trị bị thẳng tay trừng trị, nạn
tham nhũng và tệ quan liêu trong bộ
máy nhà n−ớc bị đẩy lùi một cách đáng
kể (xem 11).
Về mặt quân sự, n−ớc Nga chủ
tr−ơng tái trang bị quân đội ở trình độ
hiện đại hoá cao nhất, đ−a hải quân trở
lại Địa Trung Hải, đ−a máy bay ném
bom chiến l−ợc TU-95 bay tuần tiễu trở
lại, khởi động ch−ơng trình phòng không
qui mô với những vũ khí tối tân, kể cả
các vũ khí công nghệ cao có khả năng tấn
công huỷ diệt đối ph−ơng rất nhanh trên
qui mô lớn mà không bị giới hạn tầm
xa....(*)
Trên mặt trận ngoại giao Nga đang
tích cực thực hiện chính sách đối ngoại
độc lập trên t− thế của một c−ờng quốc
lớn và đang nỗ lực xây dựng một thế giới
đa cực.
Tất cả những điều này khẳng định vị
thế của n−ớc Nga trên sân chơi toàn cầu
hoá. Sự lớn mạnh của n−ớc Nga trong 8
năm qua là một nhân tố quan trọng góp
phần ổn định chung trong khu vực và
trên thế giới, đồng thời buộc các c−ờng
quốc nhìn nhận Nga nh− một nhân tố
phải tính đến khi có bất cứ một động
thái chính trị, quân sự, ngoại giao nào.
Tuy nhiên, do quá chú trọng vào
những vấn đề huyết mạch kinh tế, quân
sự, ngoại giao nên văn hoá, một lãnh vực
(*) PGS., Viện Thông tin Khoa học xã hội.
t
Mấy vấn đề bức xúc... 35
không kém phần quan trọng trong việc
bảo vệ những giá trị tinh thần cơ bản
của dân tộc, trong việc đoàn kết xã hội
công dân, trong việc huy động tiềm năng
sáng tạo của nhân dân vào cuộc đấu
tranh không khoan nh−ợng chống lại tất
cả những gì cản trở sự phục hồi của n−ớc
Nga bị xem nhẹ, bị xếp vào số những vấn
đề thứ yếu của cuộc sống.
Mặc dầu Tổng thống V. Putin cũng
nh− những ng−ời Nga chân chính không
ủng hộ việc xoá bỏ quá khứ Liên bang Xô
Viết, coi sự tan rã của Liên Xô nh− một
thảm hoạ địa-chính trị và luôn luôn
khẳng định công khai rằng thời kỳ Xô
Viết vẫn là một bộ phận quan trọng
trong lịch sử Nga và có ảnh h−ởng lớn
đối với việc hình thành xã hội Nga hiện
nay, nh−ng khuynh h−ớng bài Xô,
khuynh h−ớng phủ nhận sạch trơn
những thành tựu của Liên bang Xô Viết
vẫn len lỏi vào mọi địa hạt của đời sống
văn hoá, đặc biệt là trong môi tr−ờng
giáo dục.
Chẳng hạn, khi tôn sùng các mô
hình ph−ơng Tây, những nhà “cải cách”
giáo dục Nga đã cắt giảm đáng kể số tiết
dành cho văn học trong tr−ờng phổ thông
trung học; với những lớp sắp ra tr−ờng
giờ chỉ còn hai tiết trong một tuần, trong
khi đó trong học đ−ờng Hoa Kỳ, văn học
Mỹ đ−ợc dành cho sáu tiết. Môn thi tốt
nghiệp thống nhất mang tính chất
truyền thống d−ới dạng bài tập làm văn
bị tách ra thành hai môn thi riêng biệt:
tiếng Nga và văn học Nga. Lại nữa, nếu
môn thi tiếng Nga cùng với môn toán học
đ−ợc coi là bắt buộc đối với đa số học sinh
thì môn văn học Nga bây giờ chỉ còn là
một môn phụ không bắt buộc, và học
sinh có thể thi môn này theo nguyện
vọng cá nhân. Nh− vậy, tiếng Nga và
văn học Nga trên thực tế bị tách khỏi
nhau và điều đó mang lại tổn thất nh−
nhau cho cả hai môn này. Bởi lẽ tiếng
Nga với t− cách là ngôn ngữ chỉ là
ph−ơng tiện giúp các em nhận thức sâu
sắc hơn tất cả vẻ đẹp và chất nhân văn
của bộ môn vốn đ−ợc tạo ra bằng ngôn
ngữ là văn học. Không phải ngẫu nhiên
tồn tại một thuật ngữ ngôn ngữ văn học
biểu thị sự gắn bó hữu cơ giữa hai bộ
môn này. Tất cả những biện pháp “cải
cách” nói trên nhằm loại trừ văn học Nga
nh− một bộ môn với khả năng nhận thức
và giáo dục tuyệt vời của nó và tất yếu
dẫn tới khuynh h−ớng phi nhân văn hoá
giáo dục. Bởi lẽ, nh− chúng ta đều biết,
văn học cổ điển Nga là một môi tr−ờng vĩ
đại, trong đó xã hội học thống nhất với
bản thể luận, là ph−ơng tiện chủ yếu của
ý thức giác ngộ dân tộc và quốc gia, là
điểm hội tụ của chân lý, của cái thiện và
sự chính nghĩa. Không những thế, văn
học Nga còn đ−ợc coi là cội nguồn vô tận
và kích thích tố của sự sáng tạo. Viện sĩ
quá cố D. Likhachev, ng−ời đ−ợc coi là
l−ơng tâm và nhà trí thức lớn cuối cùng
của n−ớc Nga, đã lên tiếng cảnh báo:
“Nếu không có văn học Nga thì n−ớc Nga
sẽ không còn là n−ớc Nga nữa”. Nhà thơ
Nga nổi tiếng E. Evtushenko đã hơn một
lần khẳng định: “Lịch sử hay nhất của
n−ớc Nga là văn học Nga”.
Những ý đồ giảm thiểu vai trò của
văn học Nga trong nhà tr−ờng đi đôi với
việc hạ thấp chủ nghĩa yêu n−ớc trong
sách giáo khoa về văn học mà thời gian
gần đây đã bị d− luận xã hội lên án
mạnh mẽ.
Trong cuốn Văn học Nga thế kỷ XX
dùng cho sinh viên các tr−ờng đại học do
Nhà xuất bản “Đại học” ấn hành năm
2002, những nhà văn Nga −u tú nh− A.
Serafimovich, E. Esenin, V. Rasputin, M.
Prishvin, V. Belov, V. Shukshin, P.
Proskurin vốn từng là niềm tự hào chính
đáng của văn học Xô Viết, không hề đ−ợc
36 Thông tin Khoa học xã hội, số 1.2009
nhắc tới. Trong khi đó lại có quá nhiều
các nhà văn xoàng xĩnh đ−ợc đ−a vào
cuốn sách. Sáng tác của tất cả các nhà
văn này có chung một đặc điểm là thái
độ thù địch đối với chế độ Xô Viết và
thoát ly khuynh h−ớng hiện thực trong
văn học. Mảng văn xuôi rất phong phú
về cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (1941-
1945) bị xem th−ờng; nó chỉ đ−ợc giới
thiệu qua một vài cuốn tiểu thuyết nh−
Những ng−ời bị nguyền rủa và bị lãng
quên của V. Astafev, Vị t−ớng và đạo
quân của ông của V. Vladimov... Trong
khi đó, tên tuổi của các nhà văn từng
trực tiếp tham gia chiến tranh từ những
ngày đầu khói lửa nh− K. Simonov, Ju.
Bondarev, E. Nosov, F. Abramov, M.
Alekseev, V. Tendriakov, V. Kondrat’ev
và nhiều nhà văn khác hoàn toàn không
đ−ợc nhắc tới.
Chủ đề về chủ nghĩa yêu n−ớc đã bị
gạt ra khỏi sách giáo khoa. Điều khiến
các tác giả của công trình này quan tâm
nhiều hơn là số phận của những dân l−u
vong Nga thời hậu chiến với những cảnh
đời éo le mà ng−ời có lỗi trong chuyện này
lại đ−ợc quy cho chính Tổ quốc Nga (?!).
Theo nhận xét của GS. TS. A. Ognev,
cuốn sách giáo khoa nói trên “đã h−ớng
các thầy giáo và sinh viên đến sự nhận
thức sai lệch về văn học Nga thế kỷ XX.
Và thực chất, nó mang tính chất bài Xô
Viết và chống chủ nghĩa yêu n−ớc, nó
đánh mất mối liên hệ với cơ sở hiện thực.
Cuốn sách này nhằm bứt thế hệ trẻ ra
khỏi cội rễ của mình, khỏi truyền thống
yêu n−ớc, hạ thấp tinh thần giác ngộ dân
tộc, làm giảm thiểu ở sinh viên niềm tự
hào dân tộc và sự công bằng xã hội”.
Nhân đây cũng cần phải kể tới m−u
toan của những nhà “cải cách” giáo dục
muốn loại bỏ cuốn tiểu thuyết Thép đã
tôi thế đấy của nhà văn chiến sĩ N.
Ostrovski ra khỏi ch−ơng trình giảng
dạy bắt buộc về văn học ở nhà tr−ờng.
Hành động này đã làm dấy lên làn sóng
phản đối dữ dội của công chúng.
Trong một bức th− ngỏ gửi Bộ
tr−ởng Giáo dục Liên bang Nga với chữ
ký của một tập thể gồm nhiều nhà khoa
học, nhà văn và nghệ sĩ có tên tuổi có
đoạn viết:
“Chỉ phàm những kẻ nào có tầm hiểu
biết hạn hẹp (điều này rất lạ đối với một
cơ quan cấp Bộ) và cái nhìn thật thiển
cận thì mới cả gan công nhận cuốn sách
đ−ợc nổi tiếng khắp thế giới – từ châu Âu
đến Mỹ Latinh, một cuốn sách vẫn đ−ợc
tiếp tục đọc ở n−ớc Trung Hoa với dân số
một tỷ ng−ời và đ−ợc xem nh− tài sản
quốc gia của chính mình, một cuốn sách
cung cấp một tấm g−ơng chói lọi về một
cuộc sống xứng đáng cho hàng triệu
ng−ời bệnh tật, mất lòng tin – là có hại
đối với phần lớn các học sinh của n−ớc
Nga. Chúng tôi tin rằng quí Bộ trong khi
tuân thủ những nguyên tắc của chủ
nghĩa nhân đạo vốn là đặc tr−ng của học
đ−ờng dân tộc Nga, sẽ tạo điều kiện cho
việc quay lại giảng dạy về thân thế và sự
nghiệp sáng tác của N. A. Ostrovski
trong nhà tr−ờng ở n−ớc ta, sẽ đ−a cuốn
tiểu thuyết Thép đã tôi thế đấy của ông
vào ch−ơng trình bắt buộc và bằng cách
đó sẽ hoàn trả cho chính các trẻ em n−ớc
Nga tấm g−ơng về một cuộc sống chói
ngời và xứng đáng”(*).
Trong bài Từ chân trời của một
ng−ời đến chân trời của mọi ng−ời với
phụ đề “Đi tìm nền văn học mang tầm
vóc dân tộc”, nhà phê bình V. Savateev
đã nhấn mạnh rằng nền văn học Nga
trong hai trăm năm gần đây đã lớn hơn
là văn học, nó vừa là nhà giáo dục đạo
(*) Tr−ớc áp lực và sự phản đối mạnh mẽ của công
luận, cuốn Thép đã tôi thế đấy đã đ−ợc đ−a trở
lại vào sách giáo khoa nhân dịp kỷ niệm 100 năm
ngày sinh của nhà văn (29/10/2004).
Mấy vấn đề bức xúc... 37
đức, vừa là tôn giáo, vừa là triết học, vừa
là cuốn sách giáo khoa về cuộc sống. Từ
nhận định ấy, Savateev với thái độ phê
phán nghiêm khắc đã nhìn vào thực tiễn
đời sống văn học Nga hiện tại: “Sự đánh
tráo các giá trị nghệ thuật dân tộc đ−ợc
bắt đầu khi ng−ời ta tuyên bố mai táng
nền văn học Xô Viết. Họ ra sức thuyết
phục chúng ta rằng chủ nghĩa hiện thực
đã lỗi thời, rằng đến thay thế cho chủ
nghĩa hiện thực là chủ nghĩa hậu hiện
đại. Văn học mang tầm vóc dân tộc bị
thay thế bằng thứ văn học thị tr−ờng,
bằng thứ văn ch−ơng th−ơng mại. Thứ
văn học này không quan tâm đến ý thức
dân tộc, đến những vấn đề truyền thống
của n−ớc Nga, mà chỉ quan tâm đến một
phạm vi duy nhất là giá cả và bán chác.
Đã đ−ợc tung ra thị tr−ờng thứ ngôn ngữ
hạ đẳng, thứ sách báo khiêu dâm đồi
truỵ d−ới dạng hàng tái chế và ngoại
nhập cùng với những thứ đồ tầm tầm
khác. Cuối cùng, văn học thôi không còn
“lớn hơn” văn học nữa. Nh−ng sau khi
không còn “lớn hơn” nó lại “bé hơn” văn
học. Nó đã đánh mất đi cái qui mô của
nó, cái qui chế của nó trong xã hội. Văn
học trở nên chẳng cần thiết không chỉ
cho chính quyền, cho ý thức hệ mới, mà
còn cho cả xã hội nữa”. Để chấn chỉnh
tình hình này, Savateev đề nghị quay trở
lại chủ nghĩa hiện thực “hiền lành, cũ
kỹ”, phải khôi phục những vấn đề xã hội,
đạo đức, cách khắc hoạ tính cách về mặt
tâm lý từng bị huỷ hoại bởi đủ thứ “chủ
nghĩa” thời th−ợng và những thể nghiệm
mù quáng mang tính chất hậu hiện đại.
Đặc biệt cần phải khôi phục thứ tiếng
Nga văn học, cần phải làm tất cả để lấy
lại lòng tin cậy của độc giả đối với văn
học. Chỉ khi đó, theo tác giả, nền văn học
Nga mới có thể lấy lại tầm vóc dân tộc vĩ
đại của nó.
Trong bài Sự lành mạnh tinh thần
của nhân dân và văn học Viện sĩ F.
Kuznesov, nguyên Viện tr−ởng Viện Văn
học thế giới mang tên M. Gorki, sau khi
phân tích những đặc điểm của văn học
Nga và sự cần thiết phải bảo vệ hệ thống
giá trị tinh thần mang tính chất vĩnh
hằng của dân tộc trong điều kiện của cái
gọi là chủ nghĩa toàn cầu hoá, đã chỉ rõ:
“Thói phàm tục tinh thần do chủ nghĩa
t− bản ăn c−ớp đẻ ra đã đánh hơi thấy ở
văn học Nga kẻ thù không đội trời chung
của nó nên đã làm tất cả để bứt nền văn
học cổ điển Nga ra khỏi đời sống tinh
thần của nhân dân, buộc mọi ng−ời phải
quên nó đi”.
Nh− vậy, ngoài văn học ra, trên địa
bàn văn hóa, nhất là trong lĩnh vực sân
khấu, điện ảnh và truyền hình cũng
đang diễn ra những hiện t−ợng đáng báo
động.
Theo Đạo diễn A. Kazansev, ng−ời
phụ trách “Trung tâm kịch nói và đạo
diễn”, sân khấu Nga bao giờ cũng là sân
khấu mang tính chất xã hội và tính chất
chính trị hóa. Và không chỉ d−ới chính
quyền Xô Viết. Những vở kịch kinh điển
Nỗi khổ vì thông minh, Quan thanh tra,
Chỗ béo bở, những vở kịch của Chekhov,
của Gorki là những tuyên ngôn chính trị
đích thực. Đặc điểm mang tính chất
truyền thống của sân khấu Nga là sự
băn khoăn, lo lắng về mặt xã hội đến vận
mệnh của đất n−ớc. Sân khấu phải đa
dạng nh−ng không đ−ợc bàng quan với
cuộc sống xã hội. Sân khấu phải trở
thành một tr−ờng đại học thứ hai. Không
đ−ợc biến sân khấu thành thứ trò vui để
tiêu khiển. Không thể buộc sân khấu
sống theo quy luật của việc chạy xô. Hơn
nữa, sân khấu Nga và kinh doanh là
những khái niệm không dung hợp. Sân
khấu Nga rõ ràng là không chấp nhận
những quy luật ấy. “Tại sao sân khấu lại
38 Thông tin Khoa học xã hội, số 1.2009
bắt đầu suy sụp một cách lộ liễu? Câu
trả lời rất đơn giản: ở Nga không có một
sự nghiệp nào có thể tồn tại nếu thiếu đi
t− t−ởng cao cả. Và khi ng−ời ta m−u
toan tr−ớc đoạt của sân khấu mọi t−
t−ởng thì tất cả đã kết thúc: số l−ợng các
vở diễn kém cỏi thật không thể hình
dung nổi”.
Nghệ sĩ nhân dân M. Ulianov đã đ−a
ra một hình t−ợng có sức khái quát độc
đáo: “Tuy kinh tế và chính trị có tầm
quan trọng đặc biệt, nh−ng đánh mất
sân khấu tức là biến đất n−ớc thành
chuồng gia súc”.
Tr−ớc những cảnh bạo lực và đồi bại
đ−ợc công khai trình diễn trên sân khấu
và truyền hình, nguyên Bộ tr−ởng Văn
hóa và Truyền thông đại chúng Liên
bang Nga Aleksandr Sokolov đã hơn
một lần lên tiếng cảnh báo: “Đã đến lúc
phải cứu vãn bầu không khí đạo đức của
xã hội!” và vạch rõ: “Thực chất và mục
đích thực sự của những ch−ơng trình
truyền hình nh− vậy là v−ợt ra ngoài
ranh giới của nghệ thuật: ở đây chúng
ta tiếp xúc với việc th−ơng mại vô liêm
sỉ. Đứng đằng sau những tiết mục đồi
bại là một quỹ tài trợ nhất định với
những lợi ích mang tính chất con buôn
mà tôi xin đảm bảo rằng không hề phù
hợp với việc nâng cao thị hiếu xã hội. ở
đây vấn đề nói đến bầu không khí đạo
đức ở phạm vi quốc gia.
Tình trạng thả nổi của văn hóa hiện
nay đã gây nên sự lo ngại thực sự của
những ng−ời quan tâm đến đời sống tinh
thần của đất n−ớc, đến t−ơng lai của thế
hệ trẻ. Viện sĩ N. Skatov, Viện tr−ởng
Viện Văn học Nga, trong một bài viết
mang tầm cỡ chiến l−ợc Bảo vệ những
giá trị cơ bản của nền văn hóa Nga đã
khái quát: “Ch−a bao giờ sự hỗn loạn, lộn
xộn trong bảng thứ bậc của những giá trị
văn hóa lại có qui mô to lớn và gây tác
hại ghê gớm nh− hiện nay. Quá trình phi
nhân bản hóa đang diễn ra với tốc độ vũ
bão và mang tính chất tổng thể. Sự dối
trá và xuyên tạc cùng với sự tuyệt đối vô
trách nhiệm xuất phát từ chỗ hoàn toàn
không bị trừng phạt có lẽ ch−a bao giờ
đạt tới quy mô nh− hiện nay. Tinh thần
trách nhiệm tr−ớc đây trong điều kiện
thiếu tự do đ−ợc thay thế bằng sự tự do
thiếu trách nhiệm”.
Vì thế việc ra sức bảo vệ những giá
trị cơ bản của nền văn hóa dân tộc đã trở
thành một nhiệm vụ cấp bách của chính
quyền, của các nhà hoạt động văn học
nghệ thuật và của toàn dân Nga.
Trong tình hình hiện nay, văn hóa
còn đ−ợc coi là một yếu tố quan trọng
của an ninh quốc gia và đóng một vai trò
to lớn trong cuộc đấu tranh chống lại một
nguy cơ ghê gớm đang đe dọa toàn thể
nhân loại - đó là chủ nghĩa khủng bố.
Dựa trên thực tiễn của tình hình
phức tạp ở n−ớc Nga hiện nay trong thời
kỳ chuyển đổi mô hình chính trị nh− sự
gia tăng và phổ biến những hành vi tội
phạm chống xã hội, sự bành tr−ớng của
nạn tham nhũng và những tệ nạn khác
mang tính đại trà, sự kém hiệu quả của
bộ máy hành chính nhà n−ớc, sự đổ vỡ
của lý t−ởng tr−ớc đây và sự suy giảm
lòng tin của dân chúng cũng nh− sự
xuống cấp của văn hóa, nhiều nhà hoạt
động xã hội và văn hóa của Nga đã nhấn
mạnh tới việc nhà n−ớc cần thiết phải
đầu t− nhiều hơn nữa cho văn hóa cho
giáo dục, nghệ thuật, khoa học,... ở đây
không thể áp dụng quan điểm kinh
doanh đơn thuần, quan điểm hạch toán
kinh tế lấy thu bù chi trong lĩnh vực văn
hóa nghệ thuật. Viện sĩ D. Likhachev đã
khẳng định: “Văn hóa không thể tồn tại
đ−ợc nếu thiếu sự quan tâm và tài trợ
của nhà n−ớc. Văn hóa đem lại nguồn
thu nhập vô hình d−ới dạng sự kính
Mấy vấn đề bức xúc... 39
trọng từ phía các quốc gia khác, d−ới
dạng sự tr−ởng thành về mặt đạo đức,
lòng yêu mến đất n−ớc mình, sự ổn định
và chấn h−ng đời sống xã hội. Nh−ng
chủ yếu là việc điều hành đất n−ớc sẽ trở
nên thông minh hơn, bởi lẽ đối với một
dân tộc thông minh thì điều hành đất
n−ớc một cách thông minh sẽ dễ dàng
hơn”.
Điều này cũng tạo điều kiện cho sự
hình thành một nguyên tắc về an sinh xã
hội trên ph−ơng diện văn hóa mà nhà
văn hóa học nổi tiếng của Nga là A. Flier
đã cảnh báo: “giới cầm quyền càng ít đầu
t− kinh phí cho văn hóa và giáo dục bao
nhiêu thì nó sẽ càng phải đầu t− kinh
phí cho bộ máy cảnh sát, cho bộ máy t−
pháp và hệ thống cải huấn ngày mai bấy
nhiêu”.
Vừa qua, tại Viện Duma quốc gia
Nga đã diễn ra cuộc hội thảo nghị tr−ờng
rất đáng chú ý với tiêu đề “Văn hóa
chống chủ nghĩa khủng bố – sự bảo đảm
về mặt pháp lý cho việc huy động tiềm
năng văn hóa của xã hội vào cuộc đấu
tranh chống chủ nghĩa khủng bố”. Tham
gia Hội thảo là những nhà hoạt động xã
hội và văn hóa có uy tín, các nhà khoa
học hàng đầu và các chính khách. Các
bản tham luận trên những góc độ và
khía cạnh khác nhau đã đề cập tới một
phạm vi rất rộng rãi của hoạt động văn
hóa trong điều kiện toàn cầu hóa hiện
nay: việc giáo dục thế hệ trẻ, mức độ tác
động của các ph−ơng tiện thông tin đại
chúng và truyền hình đến sự hình thành
nhân cách, việc tham gia của cơ cấu nhà
n−ớc và t− bản t− nhân vào số phận của
nền văn hóa n−ớc Nga.
ủy ban Văn hóa của Viện Duma
quốc gia Nga với tinh thần trách nhiệm
cao nhất đã tuyên bố: chỉ bằng những
biện pháp sức mạnh không thôi thì
không thể thắng đ−ợc khủng bố. Chân lý
này càng ngày càng trở nên hiển nhiên
qua những diễn biến ở Iraq và nhiều
n−ớc khác. Bởi vậy cần phải đặt vấn đề
về việc đ−a vào chiến l−ợc đấu tranh
chống chủ nghĩa khủng bố một số điểm
sửa đổi về nguyên tắc, phải tìm ra những
khả năng mới và những nguồn dự trữ
mới để chống lại chủ nghĩa cực đoan và
những biểu hiện tiêu cực chống xã hội
khác. Và trong những điều kiện ấy nổi
bật trên bình diện hàng đầu là nền văn
hóa vĩ đại của n−ớc Nga. Quan điểm này
xuất phát từ một tiền đề khách quan:
trong một xã hội, nơi mà văn hóa đ−ợc
tôn vinh là những giá trị cao nhất thì
không thể có chỗ cho chủ nghĩa khủng bố
và chủ nghĩa cực đoan. Chính văn hóa
hiện nay là cái phao cấp cứu chủ yếu,
nếu không phải là duy nhất, là nhân tố
hồi sinh của n−ớc Nga, kể cả sự hùng
mạnh về kinh tế và sự vĩ đại của một
c−ờng quốc.
Về ph−ơng diện này, ủy ban Văn
hóa dựa trên những nhu cầu cấp thiết
trong giai đoạn hiện nay của n−ớc Nga
đang triển khai một dự án mang tính
chất tổng động viên: “Văn hóa chống chủ
nghĩa khủng bố”. Cơ chế thay thế chủ
nghĩa khủng bố bằng văn hóa đại thể là
nh− sau: bằng cách thâm nhập vào ý
thức và trái tim của mỗi ng−ời, những
định h−ớng của văn hóa vốn dựa trên
những định đề đạo đức nh− thiện chí và
lòng trắc ẩn, tình yêu và sự kiên nhẫn,
khát vọng h−ớng tới sự đồng thuận và lẽ
công bằng sẽ dần dần thay thế cho
những ph−ơng châm yếu thế của chủ
nghĩa cực đoan. Lòng căm thù chỉ có thể
bị đánh bại bằng lòng yêu th−ơng quên
mình. Điều chúng ta mong muốn không
phải là sự thất bại mà là sự cải biến của
kẻ khủng bố.
Do đó phải nhanh chóng chuyển từ
những lời tuyên ngôn viển vông về văn
40 Thông tin Khoa học xã hội, số 1.2009
hóa sang những quy trình công nghệ
mang tính chất khoan dung về văn hóa
xã hội. Những công cụ, những cơ chế,
những biện pháp kỹ thuật của nghiệp vụ
chống khủng bố về mặt văn hóa phải
đ−ợc đ−a một cách hữu cơ vào đạo luật
hiện hành chống khủng bố, chống tội
phạm. Đồng thời cũng phải nhận thức
đ−ợc rằng chủ nghĩa khủng bố là một
cuộc chiến tranh tổng lực tàn bạo có quy
mô toàn thế giới nên không thể thắng
đ−ợc nó trong từng n−ớc riêng lẻ. Do đó
cần phải thành lập một mặt trận quốc tế
thống nhất để đấu tranh chống lại tai
họa mang tính toàn cầu ấy. Và ở đây cần
phải ghi nhận một cách công bằng sáng
kiến cũng nh− sự đóng góp đáng kể của
ủy ban Văn hóa thuộc Viện Duma quốc
gia Nga mà ng−ời đứng đầu là Nghệ sĩ
nhân dân Liên Xô Losif Kobzon.
Tài liệu tham khảo
1. Valentin Nedzveski. Không có
Tolstoi và Chekhov. Báo Văn học
(Nga), số 23, tháng 6/2008.
2. Aleksandr Ognev. Không đ−ợc hạ
thấp chủ nghĩa yêu n−ớc trong sách
giáo khoa về văn học. Báo N−ớc Nga
Xô Viết, ngày 13/11/2003.
3. Th− ngỏ gửi Bộ tr−ởng Giáo dục Liên
bang Nga V. M. Filippov. Báo
Pravda, ngày 20/1/2004.
4. Vjacheslav Savateev. Từ chân trời
của một ng−ời đến chân trời của mọi
ng−ời. Báo N−ớc Nga Xô Viết, ngày
13/11/2003.
5. Feliks Kuznesov. Sự lành mạnh của
tinh thần của nhân dân và văn học.
Báo Văn học (Nga), số 1, ngày
14/2/2004.
6. Aleksei Kazansev. Sân khấu Nga và
kinh doanh, những khái niệm không
dung hợp. Báo Văn học (Nga), số 16,
ngày 18/4/2001.
7. Aleksandr Sokolov. Đã đến lúc phải
cứu vãn bầu không khí đạo đức của
Nga. Báo Diễn đàn, ngày 11/5/2001.
8. Nikolai Skatov. Hãy bảo vệ những
giá trị cơ bản. Báo Văn học (Nga), số
21, ngày 223/5/2001.
9. Losif Kobzon. Văn hóa chống chủ
nghĩa khủng bố. Báo Văn học (Nga),
số 17, ngày 27/4/2005.
10. Andrei Flier. Văn hóa nh− là một
yếu tố của an ninh quốc gia. Tạp chí
ONS, số 3-1998.
11. Trần Anh Ph−ơng. Từ n−ớc Nga của
Lenin đến n−ớc Nga của Putin và
Medvedev. Tạp chí Nghiên cứu châu
Âu, số 11, 2008.
12. Karen Shakhanazarov. Điện ảnh của
chúng ta đã đánh mất đi một cái gì
đó rất quan trong. Tạp chí Thế giới
điện ảnh, số tháng 6, 2007 (tiếng
Nga).
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- may_van_de_buc_xuc_trong_doi_song_van_hoa_nga_hien_nay_2631_2178436.pdf