Tài liệu Máy tĩnh điện van de graaff trong dạy học Vật lí - Nguyễn Ngọc Hưng: JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1075.2016-0171
Educational Sci., 2016, Vol. 61, No. 8B, pp. 165-169
This paper is available online at
MÁY TĨNH ĐIỆN VAN DE GRAAFF TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ
Nguyễn Ngọc Hưng1, Nguyễn Minh Thuần2
1Khoa Vật lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
1Trường Trung học Phổ thông Tháp Mười, Đồng Tháp
Tóm tắt. Trong dạy học Vật lí, các thiết bị thí nghiệm có vai trò rất quan trọng trong việc
góp phần phát triển kĩ năng thực nghiệm, tư duy sáng tạo của học sinh. Đặc biệt là các thí
nghiệm tự tạo [5]. Thí nghiệm tự chế gọn nhẹ, nguyên tắc hoạt động đơn giản vẫn cho kết
quả chính xác. Do đó, giáo viên nên tổ chức cho học sinh tự chế tạo máy tĩnh điện và sử
dụng thiết bị để mô tả hoặc giải thích các hiện tượng tĩnh điện trong chương trình vật lí 11
như: sự nhiễm điện của các vật, sự phân bố điện tích trên bề mặt vật dẫn, kiểm chứng độ
lớn lực tương tác giữa hai điện tích [9]. Các hoạt động sẽ góp phần kích thích hứng thú học
tập của học sinh.
Từ khó...
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 767 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Máy tĩnh điện van de graaff trong dạy học Vật lí - Nguyễn Ngọc Hưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1075.2016-0171
Educational Sci., 2016, Vol. 61, No. 8B, pp. 165-169
This paper is available online at
MÁY TĨNH ĐIỆN VAN DE GRAAFF TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ
Nguyễn Ngọc Hưng1, Nguyễn Minh Thuần2
1Khoa Vật lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
1Trường Trung học Phổ thông Tháp Mười, Đồng Tháp
Tóm tắt. Trong dạy học Vật lí, các thiết bị thí nghiệm có vai trò rất quan trọng trong việc
góp phần phát triển kĩ năng thực nghiệm, tư duy sáng tạo của học sinh. Đặc biệt là các thí
nghiệm tự tạo [5]. Thí nghiệm tự chế gọn nhẹ, nguyên tắc hoạt động đơn giản vẫn cho kết
quả chính xác. Do đó, giáo viên nên tổ chức cho học sinh tự chế tạo máy tĩnh điện và sử
dụng thiết bị để mô tả hoặc giải thích các hiện tượng tĩnh điện trong chương trình vật lí 11
như: sự nhiễm điện của các vật, sự phân bố điện tích trên bề mặt vật dẫn, kiểm chứng độ
lớn lực tương tác giữa hai điện tích [9]. Các hoạt động sẽ góp phần kích thích hứng thú học
tập của học sinh.
Từ khóa: Chế tạo và sử dụng máy tĩnh điện.
1. Mở đầu
Sự cần thiết phải chế tạo máy tĩnh điện: Hiện tượng tĩnh điện thường xuyên xuất hiện trong
tự nhiên. Nó ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe con người. Do đó, việc dạy cho học sinh (HS)
các kiến thức về tĩnh điện có vai trò rất quan trọng, nhưng hiện nay các trường phổ thông chỉ được
trang bị máy phát hưởng ứng tĩnh điện (Wimshurst machine) và máy phát tia lửa điện kiểu tự cảm
(Induction coil). Các thiết bị (TB) này có nhiều ưu điểm như gọn nhẹ, dễ thực hiện trong điều kiện
khí hậu ẩm[6], nhưng vẫn còn một số hạn chế như: tạo ra điện thế chưa cao, điện thế không ổn
định,nguyên tắc hoạt động phức tạp, dễ rò rỉ điện tích, thực hiện được rất ít thí nghiệm (TN) liên
quan đến tĩnh điện mà giá thành lại cao. Ngoài ra còn có máy tĩnh điện (MTĐ) dùng mạch nắn
dòng bội áp, MTĐ dùng bộ tụ điện mắc nối tiếp của tác giả Trần Ngọc Chất, TB tạo ra điện áp lớn
và có tính ổn định nhưng giá thành lại cao [6]. Trên những cơ sở đó, chúng tôi đã tổ chức cho HS
hoạt động ngoại khóa chế tạo MTĐ từ những vật liệu rẻ tiền nhưng tạo ra điện thế cao và sử dụng
MTĐ để thực hiện một số TN liên quan đến tĩnh điện, nhằm phát triển kĩ năng thực nghiệm và tư
duy sáng tạo của HS.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy tĩnh điện Van de Graaff
a. Máy tĩnh điệnVan de graaff 1 trục lăn [9]
Cấu tạo:
+ Hai quả cầu bằng kim loại (inox) có đường kính 30cm và 7cm.
Ngày nhận bài: 25/7/2016. Ngày nhận đăng: 23/9/2016.
Liên hệ: Nguyễn Minh Thuần, e-mail: nminhthuan9999@gmail.com
165
Nguyễn Ngọc Hưng, Nguyễn Minh Thuần
+ Hai con lăn
+ Băng tải bằng nhựa
+ 1 mô tơ sử dụng điện 1 chiều 24V
+ 1 bộ nguồn 24V
+ Hệ thống bánh răng quay bằng tay
+ Một hộp nhựa bọc bên ngoài
+ Hai chổi quét đặt gần hai con lăn
+ Đế bằng gỗ
Hình 1. Máy tĩnh điện Van de graaff 1 trục lăn
b. Máy tĩnh điện 5 trục lăn
Hình 2. Máy tĩnh điện Van de graaff 5 trục lăn
+ Hai vỏ kim loại bằng lon bia
+ Hai con lăn
+ 5 băng tải bằng nhựa
+ 1 mô tơ sử dụng điện xoay chiều 220V
+ 5 chổi quét đặt gần con lăn 2
166
Máy tĩnh điện Van de Graaff trong dạy học Vật lí
+ Đế bằng kim loại
c. Nguyên tắc hoạt động của máy tĩnh điện
Khi máy tĩnh điện Van de graaff hoạt động do ma sát giữa 2 con lăn và băng tải, nên trên
băng tải và 2 con lăn xuất hiện điện tích. Phần băng tải đi xuống tích điện âm, và điện tích âm theo
chổi quét 2 đi ra ngoài. Phần băng tải đi lên tích điện dương nên electron ở quả cầu kim loại theo
chổi quét 1 đi xuống băng tải làm quả cầu kim loại tích điện dương. Nếu băng tải tiếp tục chuyển
động quả cầu kim loại sẽ tạo ra điện thế rất cao tới vài nghìn vôn. Nếu vật dẫn để gần sẽ xảy ra
hiện tượng phóng điện trong không khí, tạo ra tia lửa điện [7-9].
Ngoài tính năng hoạt động với nguồn điện 0-24V, máy Van de graaff còn có thể hoạt động
bằng cơ thông qua hệ thống bánh răng. Tốc độ quay bằng tay gần bằng tốc độ của thiết bị hoạt
động với nguồn điện 9V.
Máy tĩnh điện Van de graaff gồm 5 trục lăn có thể điều chỉnh tốc độ quay, điện thế ổn định
và tạo ra điện thế cao hơn máy tĩnh điện Van de graaff 1 trục lăn. Ngoài ra nếu cho 2 máy tĩnh
điện hoạt động trong điều kiện chân không thì độ lớn điện thế của quả cầu là không đổi, có thể
tiến hành nhiều TN tĩnh điện trong chương trình vật lí 11 phổ thông.
2.2. Tổ chức hoạt động ngoại khóa chế tạo máy tĩnh điện
Hình 3. Lớp 11A2 hoạt động ngoại khóa
chế tạo MTĐ
Trong dạy học Vật lí (VL), GV ngoài việc
sử dụng dụng cụ TN để dạy kiến thức vật lí mà còn
phải biết tổ chức cho HS chế tạo các dụng cụ TN.
Qua đó, góp phần phát triển năng lực sáng tạo cho
HS. Có thể tổ chức cho HS chế tạo máy phát tĩnh
điện thông qua hoạt động ngoại khóa. Giáo viên
(GV) có thể chia lớp học ra thành nhiều nhóm và
tạo ra nhiều tình huống học tập. Hay yêu cầu các
nhóm đề xuất phương án thiết kế chế tạo một máy
phát tĩnh điện đơn giản từ những vật liệu có sẵn
[4]. Từ những nhiệm vụ đó, GV cho HS tìm hiểu
về máy phát tĩnh điện qua internet. GV có thể tạo
ra các tình huống có vấn đề: MTĐ có cấu tạo như
thế nào và nguyên tắc hoạt động ra sao? Trước vấn
đề đặt ra HS sẽ tự tìm tòi nghiên cứu về cấu tạo,
nguyên tắc hoạt động của máyMTĐ làm cơ sở cho
việc thiết kế phương án chế tạo thiết bị [2, 3]. Từ các phương án đưa ra, HS sẽ chọn vật liệu để tiến
hành chế tạo máy phát tĩnh điện, và sử dụng TB đã chế tạo để nghiên cứu hiện tượng tĩnh điện.
Tham gia chế tạo MTĐ rèn luyện cho HS thói quen học tập và nghiên cứu vật lí mọi lúc
mọi nơi, kích thích sự tò mò, khơi dậy lòng say mê và tiềm năng sáng tạo của HS, rèn luyện cho
HS làm việc như một nhà khoa học [4]. HS có điều kiện để thu thập và xử lí thông tin, tập tác
phong của một nhà khoa học. Hoạt động cụ thể làm nảy sinh nhiều vấn đề mà học sinh cần giải
quyết như: thiết bị làm bằng vật liệu gì là tốt nhất, làm sao để tạo ra điện thế lớn nhất và lấy điện
tích ra ngoài bằng cách nào. Từ hoạt động thực tiễn chúng ta sẽ phát hiện được nhiều ý tưởng hay
về chế tạo các loại máy phát tĩnh điện. Hoạt động tập thể sẽ trực tiếp rèn luyện cho HS kĩ năng làm
việc theo nhóm, biết trao đổi thông tin và giải quyết vấn đề thực tiễn đề ra [3].
2.3. Tổ chức hoạt động nội khóa với MTĐ đã chế tạo
Khi dạy một số kiến thức liên quan đến tĩnh điện, GV chỉ dạy lí thuyết, chưa quan tâm đến
rèn luyện kĩ năng thực nghiệm cho HS. Tĩnh điện khá trừu tượng nên cần có những TN biểu diễn,
TN kiểm chứng. MTĐVan de graaff tự chế có thể tích điện, phóng điện nên nó có thể sử dụng
167
Nguyễn Ngọc Hưng, Nguyễn Minh Thuần
để mô tả hoặc giải thích các hiện tượng tĩnh điện như: nhiễm điện do hưởng ứng, nhiễm điện do
tiếp xúc, tóc người dựng lên khi bị nhiễm điện, biểu diễn đường sức điện trường trong không gian,
đồng thời sử dụng sự tương tác giữa các điện tích để kiểm chứng định luật Culông. Trong phạm vi
bài báo, tôi chỉ đề xuất sử dụng máy tĩnh điện Van de graaff để tổ chức dạy học theo kiểu dạy học
phát hiện và giải quyết vấn đề về sự phân bố điện tích trên vật dẫn [9].
Tổ chức hoạt động: GV có thể tạo ra tình huống có vấn đề: khi cho hai quả cầu kim loại
tích điện đặt gần nhau, chúng sẽ tương tác với nhau, trên bề mặt các quả cầu có điện tích. Qua đó
kích thích suy nghĩ của học HS. GV đặt câu hỏi: Vậy các điện tích phân bố như thế nào trên bề
mặt vật dẫn tích điện? Trước tình huống đặt ra, HS trao đổi thảo luận để đề ra các giả thuyết, thiết
kế phương án TN kiểm tra giả thuyết, đây là giai đoạn giúp HS phát triển năng lực sáng tạo. Từ đó
HS có thể tiến hành TN kiểm chứng giả thuyết đã đề ra [1].
+ TN1: Cho MTĐVan de graaff hoạt động. Nếu cho quả cầu kim loại rỗng nối với chổi quét
2 lại gần quả cầu của MTĐ thì tại các vị trí khác nhau trên quả cầu hiện tượng phóng điện gần như
nhau. Nếu nối điện nghiệm với các vị trí khác nhau trên quả cầu của MTĐ thì góc lệch của kim
điện nghiệm không đổi. Như vậy các điện tích phân bố đều trên bề mặt quả cầu rỗng [9].
Hình 4. Khảo sát sự phân bố điện tích
trên bề mặt quả cầu
Hình 5. Khảo sát sự phân bố điện tích
trên bề mặt quả cầu
+ TN2: Gắn trên quả cầu 2 một vật nhọn dẫn điện và làm lại như TN1, kết quả sự phóng
điện có cường độ rất yếu. Tiếp tục đưa vật nhọn lại gần tĩnh điện kế, kim điện kế bị lệch; nếu đưa
vật nhọn lại gần ngọn đèn, chùm điện tích thoát ra khỏi vật nhọn có thể làm tắt ngọn đèn. Vậy điện
tích tập trung nhiều ở chỗ nhọn của vật dẫn và thoát ra ngoài tạo thành gió điện tích.
Từ hai TN HS rút ra kết luận: Điện tích phân bố đều trên bề mặt quả cầu và phân bố nhiều
ở chỗ lồi và chỗ lõm của vật dẫn.
Qua kết luận rút ra từ thực nghiệm, giáo viên có thể gợi ý để HS giải thích một số hiện
tượng như: tại sao các vật cần được tích điện thường là quả cầu rỗng? Hay tại sao đỉnh của cột thu
lôi phải làm bằng kim loại nhọn? Với các hoạt động này, HS được tăng cường tư duy sáng tạo góp
phần hình thành phong cách làm việc khoa học.
168
Máy tĩnh điện Van de Graaff trong dạy học Vật lí
3. Kết luận
Có thể nói việc sử dụng máy tĩnh điện Van de graaff tự chế mang lại hiệu quả rất cao trong
dạy học vật lí. Cụ thể, trong năm học 2015-2016, chúng tôi đã tiến hành thực nghiệm tại lớp 11A2
của trường THPT Tháp Mười, tổ chức cho các em hoạt động ngoại khóa chế tạo MTĐ và sử dụng
MTĐ Van de graaff để dạy một số kiến thức về tĩnh điện. Kết quả là tất cả các HS của lớp đều
hứng thú trong mọi hoạt động, luôn tham gia góp ý, đề xuất ý tưởng. Các hoạt động này giúp thu
hẹp khoảng cách giữa lí luận và thực tiễn trong dạy học vật lí; góp phần phát triển trí tuệ, kĩ năng
thực nghiệm và nhân cách của HS [4].
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Bộ giáo dục và Đào tạo – Vụ Giáo dục trung học, 2014. Tài liệu tập huấn, kiểm tra, đánh giá
trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trường trung học phổ
thông môn vật lí. Hà Nội.
[2] Dương Xuân Quý, 2011. Xây dựng và sử dụng thiết bị thí nghiệm thực tập theo hướng phát
triển hoạt động học tích cực, sáng tạo của HS trong dạy học chương Dao động cơ ở lớp 11
trường THPT. Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
[3] Đỗ Hương Trà, 2012. Các kiểu tổ chức dạy học hiện đại. Nxb Đại học Sư phạm Hà Nội.
[4] Nguyễn Đức Thâm, Nguyễn Ngọc Hưng, Phạm Xuân Quế, 2002. Phương pháp dạy học vật
lí ở trường phổ thông. Nxb Đại học Sư phạm Hà Nội.
[5] Nguyễn Minh Thuần, 2014. Thí nghiệm tự tạo góp phần rèn luyện kĩ năng thực nghiệm vật lí
cho học sinh phổ thông. Tạp chí Giáo dục, Số 6/2014. Trang 55.
[6] Trần Ngọc Chất, 2010. Xây dựng các thí nghiệm phần tĩnh điện học để sử dụng dạy học theo
chương trình vật lí phổ thông. Đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp trường. Đại học
Sư phạm Hà Nội.
[7] Hoffmann G, Schumann W.O, 1930. Handbuch der Eperimentalphysik- Elektrostatik-
Hochspannungstechnik- Akademieverlag- Leipzig.
[8] Schallreuter. W; 1959. Grimsehl Lehrbuch der Physik. Struktur der Materie, B. G. Teubner
Verlagsgesellschaft, - Leizig.
[9] Wilke H-J, 1988, Geschichte der Elektrostatik in Experimenten (5).
ABSTRACT
Electrostatic generator Van de graaff in teaching physics
1Nguyen Ngoc Hung, 2Nguyen Minh Thuan
1Faculty of Physics, Hanoi National University of Education
2Thap Muoi High School, Dong Thap Province
In teaching physics, experimental equipments plays an important role:contributing to
improvement of experimental skills as well as creative thinking of students. This is, especially
true for home-made experimental equipments, because it is small and handy: the operating rule is
very simple; and the results of the sets of equipments are still accurate. The home-made Van de
Graft electrostatic generator, can create high voltage, and it can be used to demonstrate phenomena
such as: the electrification of objects, the distribution of charge on the surface of conductors, the
electrostatic force between two charges. It will make students more excited of learning physics.
Keywords: Fabrication and use electrostatic.
169
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 4333_nnhungmthuan_4552_2131917.pdf