Luận văn Nghiên cứu khai thác trạm kiểm định xe cơ giới đường bộ

Tài liệu Luận văn Nghiên cứu khai thác trạm kiểm định xe cơ giới đường bộ: TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP. HCM BỘ MÔN CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC - KHOA CƠ KHÍ LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI : NGHIÊN CỨU KHAI THÁC TRẠM KIỂM ĐỊNH XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ GVHD : TS. NGUYỄN CHÍ THANH SVTH : PHẠM TẤN TẤN LỚP CO03 NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH 1. Đặt vấn đề 2. Giới thiệu các dây chuyền kiểm tra được sử dụng trong các trạm kiểm định 3. Tiêu chuẩn trạm kiểm định 4. Giới thiệu các trang thiết bị sử dụng trong trạm kiểm định Chạy file video quy trình kiểm tra khí xả động cơ xăng Chạy file video quy trình kiểm tra độ đục khí xả động cơ diezel Chạy file video kiểm tra độ ồn Chạy file video kiểm tra trượt ngang và phanh xe tải 5. Kết luận Ngày nay, lượng phương tiện tham gia giao thông đường bộ rất lớn. Để đảm bảo tính an toàn cho phương tiện khi vận hành cũng như điều kiện bảo vệ môi trường của phương tiện mà công tác kiểm định rất quan trọng. Việc kiểm định và cấp phép lưu hành cho ô tô đang tham gia giao thông được tiến hành hàng kỳ theo quy định, với xe thiết kế đóng mới kiểm định cấp phép...

ppt20 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1973 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Nghiên cứu khai thác trạm kiểm định xe cơ giới đường bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP. HCM BỘ MÔN CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC - KHOA CƠ KHÍ LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI : NGHIÊN CỨU KHAI THÁC TRẠM KIỂM ĐỊNH XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ GVHD : TS. NGUYỄN CHÍ THANH SVTH : PHẠM TẤN TẤN LỚP CO03 NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH 1. Đặt vấn đề 2. Giới thiệu các dây chuyền kiểm tra được sử dụng trong các trạm kiểm định 3. Tiêu chuẩn trạm kiểm định 4. Giới thiệu các trang thiết bị sử dụng trong trạm kiểm định Chạy file video quy trình kiểm tra khí xả động cơ xăng Chạy file video quy trình kiểm tra độ đục khí xả động cơ diezel Chạy file video kiểm tra độ ồn Chạy file video kiểm tra trượt ngang và phanh xe tải 5. Kết luận Ngày nay, lượng phương tiện tham gia giao thông đường bộ rất lớn. Để đảm bảo tính an toàn cho phương tiện khi vận hành cũng như điều kiện bảo vệ môi trường của phương tiện mà công tác kiểm định rất quan trọng. Việc kiểm định và cấp phép lưu hành cho ô tô đang tham gia giao thông được tiến hành hàng kỳ theo quy định, với xe thiết kế đóng mới kiểm định cấp phép lưu hành trước khi xuất xưỡng. Công tác kiểm định được tiến hành tại các trạm kiểm định nhà nước hoặc tư nhân dưới sự cho phép của cục đăng kiểm. Để hiểu rõ hơn về công tác kiểm định xe cơ giới, đề tài này sẽ đi vào nội dung khai thác và nghiên cứu các dây chuyền kiểm tra, các trang thiết bị sử dụng trong trạm , công tác tổ chức hoạt động tại trạm kiểm định xe cơ giới. Từ đó có thể làm chủ các thiết bị này phục vụ cho công việc học tập và nghiên cứu sau này. ĐẶT VẤN ĐỀ TỔNG QUAN CÁC DÂY CHUYỀN KiỂM ĐỊNH DÂY CHUYỀN KIỂM ĐỊNH XE CON Dây chuyền này phục vụ công tác kiểm định các loại xe ô tô con, ô tô du lịch nhỏ và một số loại xe tải hạng nhẹ. MDO 2 MGT 5 MINC 1 FWT 1 IW 2 ĐỒNG HỒ HẦM QUEST 2100 LITE 3 DÂY CHUYỀN KIỂM ĐỊNH XE CON Dây chuyền này phục vụ công tác kiểm định các loại xe ô tô con, ô tô du lịch nhỏ và một số loại xe tải hạng nhẹ. MINC 2 MDO 2 MGT 5 IW 4 ĐỒNG HỒ HẦM QUEST 2100 LITE 3 DÂY CHUYỀN KIỂM ĐỊNH TỔNG HỢP Loại này thường được xây dựng tại các địa phương có lượng xe vào hàng năm dưới 10000 xe. Dây chuyền này kiểm định được cho cả xe con và xe tải. 1. LITE 3 2. QUEST2100 3. MGT 5 4. MDO 2 5. HẦM XE TẢI 6. ẦM XE CON 7. KT XE TẢI 8. KT XE CON TIÊU CHUẨN TRẠM KiỂM ĐỊNH Theo tiêu chuẩn số 22TCN 226-2005 Diện tích mặt bằng Hiện nay các trạm trong cả nước sử dụng thiết bị của Maha hoặc Beissbarth, trong trạm tối thiểu có các thiết bị sau: Thiết bị kiểm tra phanh Thiết bị cân trọng lượng Thiết bị kiểm tra độ trượt ngang bánh xe Thiết bị phân tích khí xả động cơ xăng Thiết bị đo độ khói Thiết bị đo độ ồn Máy kiểm tra đèn Thiết bị kiểm tra đồng hồ tốc độ Thiết bị hổ trợ kiểm tra gầm Các thiết bị phụ khác như thước dây, thiết bị kiểm tra độ rơ vành tay lái… Bên cạnh đó là mạng máy tin xử lý và lưu trữ thông tin. Thiết bị đo sử dụng trong trạm Số lượng đăng kiểm viên theo từng cấp trung tâm GIỚI THIỆU CÁC THIẾT BỊ KIỂM ĐỊNH 1. Thiết bị kiểm tra độ đục khí xả MDO 2 Thiết bị này được công nhận và cho phép sử dụng tai các trạm theo quyết định 245/2005DK của cục đăng kiểm việt nam Mức khí thải cho phép động cơ xăng Với xe nhập khẩu đã qua sử dụng: giới hạn tối đa cho phép là 60% HSU Với xe đang lưu hành: giới hạn tối đa cho phép của khí thải là 72% HSU Với xe sản xuất đóng mới: theo tiêu chuẩn Euro 2 2. Thiết bị kiểm tra khí xả động cơ xăng MGT 5 Được cho phép sử dụng trong các trạm kiểm định theo quyết định số 245/2005DK của cục đăng kiểm Việt nam. Mức giới hạn khí xả động cơ xăng Với xe nhập khẩu đã qua sử dụng Với xe đang lưu hành 3. Thiết bị kiểm tra đèn LITE 3 Dùng để đo cường độ chiếu sáng của các loại đèn trên ô tô. Đèn chiếu sáng phía trước: Cường độ sáng của đèn chiếu xa ( đèn pha) không nhỏ hơn 10.000 cd Theo phương thẳng đứng chùm sáng không được hướng lên trên và hướng xuống dưới quá 2%. Theo phương ngang chùm sáng của đèn bên phải không được lệch trái quá 2%, không được lệch phải quá 1%. Chùm sáng của đèn bên trái không được lệch trái hoặc phải quá 2%. Các đèn tín hiệu: 4. Thiết bị kiểm tra độ ồn QUEST 2100 Đây là thiết bị kiểm tra độ ồn được cung cấp bởi nhà sản xuất Quest Technologies, Mỹ Âm lượng còi điện cho phép của phương tiện Khi đo ở khoảng cách 2m tính từ đầu xe, chiều cao đặt micro đo là 1.2m không nhỏ hơn 90 dB, không lớn hơn 115 dB. Giá trị độ ồn cho phép 5. Thiết bị kiểm tra trượt ngang MINC 1-MINC 2 MINC 1 dùng để kiểm tra trượt ngang bánh dẫn hướng xe con, ô tô tải hạng nhẹ MINC 2 dùng kiểm tra cho xe tải lớn, xe khách các loại. bi trượt; vách ngăn bi; cảm biến trượt; là xo đàn hồi; thanh thép gắn với miếng thép mặt trên; ổ đỡ. 6. Thiết bị kiểm tra giảm chấn Mục đích kiểm tra để xác định tình trạng làm việc hiện tại của hệ thống treo trên xe có tốt không. hiết bị này gồm tấm kiểm tra có trang bị cảm biến cho phép cân trọng lượng. Để đánh giá độ bám bề mặt các tấm này thực hiện một chuyển động nâng 7.5 mm với tần số kích thích trong khoảng từ 0Hz đến 25Hz nhờ cơ cấu dẫn động lệch tâm sinh ra từ hai mô tơ cung cấp. kết quả tải trọng động của bánh xe dưới dạng sóng hình sin sẽ được đo bằng các thiết bị điện tử và được lưu trữ. Giá trị độ bám nhỏ nhất được tính toán theo cách này liên quan đến tải trọng tĩnh của bánh xe và độ bám bề mặt được tính toán. Kết quả kiểm tra phuộc nhún 7. Thiết bị kiểm tra phanh IW2 – IW4 IW 2 dùng cho kiểm tra phanh xe con, xa tải nhẹ IW4 kiểm tra xe tải lớn, xe khách… Giới hạn phanh cho phép của phương tiện Chế độ thử: ôtô không tải (có 01 lái xe) Tổng lực phanh không nhỏ hơn 50% trọng lượng ôtô không tải. Sai lệch lực phanh trên một trục (giữa bánh bên phải và bên trái): KSL = ( PFlớn - PFnhỏ) . 100%PFlớn KSL không được lớn hơn 25% Trong đó : KSL: sai lệch lực phanh trên một trục. PFlớn: lực phanh lớn. PFnhỏ: lực phanh nhỏ. Phanh đỗ: tổng lực phanh đỗ không nhỏ hơn 16% trọng lượng xe không tải khi thử trên băng thử TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 2

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptTRINHCHIEU.ppt