Tài liệu Luận văn Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty cao su sao vàng Hà Nội: Luận văn
Một số giải pháp nhằm nâng cao
hiệu quả sản xuất kinh doanh
của Công ty Cao su Sao vàng
Hà Nội
LỜI NÓI ĐẦU
Cho đến nay, nền kinh tế nước ta chuyển sang cơ chế thị trường có sự
quản lý của Nhà nước đã được hơn 10 năm, phải nói rằng 10 năm qua là một
khoảng thời gian đầy khó khăn và thử thách đối với các doanh nghiệp Nhà
nước vốn đã quen với cơ chế bảo hộ của Nhà nước, nay phải chịu sự sàng lọc
ra một bước ngoặt trong lịch sử phát triển kinh tế Việt Nam. Cơ chế thị
trường nếu biết vận hành tốt sẽ phát huy được các mặt tích cực, nhưng nó
cũng đặt ra một yêu cầu: cơ chế quản lý kinh tế của Nhà nước phải thực sự
đổi mới cho phù hợp với tình hình mới. Chuyển sang cơ chế thị trường đồng
nghĩa với Nhà nước đã chuyển giao cho các doanh nghiệp Nhà nước những
quyền lợi to lớn và gắn liền với nó là những trách nhiệm nặng nề khi sự hỗ trợ
của Nhà nước còn rất ít.
Những vấn đề thường xuyên đặt ra cho mỗi doanh nghiệp trong hoàn
cảnh hiện nay là: Khách hàng...
38 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1437 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Luận văn Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty cao su sao vàng Hà Nội, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Một số giải pháp nhằm nâng cao
hiệu quả sản xuất kinh doanh
của Công ty Cao su Sao vàng
Hà Nội
LỜI NÓI ĐẦU
Cho đến nay, nền kinh tế nước ta chuyển sang cơ chế thị trường có sự
quản lý của Nhà nước đã được hơn 10 năm, phải nói rằng 10 năm qua là một
khoảng thời gian đầy khó khăn và thử thách đối với các doanh nghiệp Nhà
nước vốn đã quen với cơ chế bảo hộ của Nhà nước, nay phải chịu sự sàng lọc
ra một bước ngoặt trong lịch sử phát triển kinh tế Việt Nam. Cơ chế thị
trường nếu biết vận hành tốt sẽ phát huy được các mặt tích cực, nhưng nó
cũng đặt ra một yêu cầu: cơ chế quản lý kinh tế của Nhà nước phải thực sự
đổi mới cho phù hợp với tình hình mới. Chuyển sang cơ chế thị trường đồng
nghĩa với Nhà nước đã chuyển giao cho các doanh nghiệp Nhà nước những
quyền lợi to lớn và gắn liền với nó là những trách nhiệm nặng nề khi sự hỗ trợ
của Nhà nước còn rất ít.
Những vấn đề thường xuyên đặt ra cho mỗi doanh nghiệp trong hoàn
cảnh hiện nay là: Khách hàng của doanh nghiệp là ai? Những nhu cầu của họ
là gì? Khả năng của doanh nghiệp có đáp ứng được nhu cầu của họ hay
không? Doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm tới khách hàng và nhu cầu của
họ vì mục tiêu của doanh nghiệp là lợi nhuận, khách hàng là yếu tố giúp
doanh nghiệp thực hiện mục tiêu của mình.
Để đạt được những mục tiêu đã đề ra thì doanh nghiệp phải tiến hành
các hoạt động sản xuất kinh doanh sao cho có hiệu quả ở mức cao nhất. Chính
vì vậy, đạt được hiệu quả sản xuất kinh doanh là một vấn đề đặt ra hết sức cần
thiế cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nói chung và ở Công ty Cao su
Sao vàng Hà Nội nói riêng. Trước hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty
và sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn Thạc sỹ Đỗ Thanh Hà, cũng
như sự giúp đỡ của các cô chú cán bộ Công ty Cao su Sao vàng Hà Nội, em
đã chọn đề tài luận văn tốt nghiệp về: "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu
quả sản xuất kinh doanh của Công ty Cao su Sao vàng Hà Nội".
Luận văn được chia làm 3 chương:
Chương I: Lý luận chung về hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Chương II: Phân tích và đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của
Công ty Cao su Sao vàng Hà Nội.
Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản
xuất kinh doanh của Công ty Cao su Sao vàng Hà Nội.
CHƯƠNG I
LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH
I. KHÁI NIỆM BẢN CHẤT VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ
SẢN XUẤT KINH DOANH.
1. Khái niệm
Trong nền kinh tế thị trường, khi một doanh nghiệp quyết định đầu tư
vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ nào đó ngoài việc phải trả lời câu hỏi "sản
xuất cho ai, sản xuất cái gì và sản xuất như thế nào?" doanh nghiệp còn phải
biết mình sẽ thu được bao nhiêu từ hoạt động đầu tư.
Lợi nhuận tối đa và chi phí bỏ ra là thấp nhất là mục tieu của các doanh
nghiệp muốn tồn tại và phát triển trong môi trường kinh doanh cạnh tranh
khắc nghiệt. Các khái niệm hiệu quả quản lý kinh doanh được đưa ra chỉ là
mức độ hữu ích của sản phẩm sản xuất ra tức là giá trị sử dụng của nó hoặc là
doanh thu và nhất là lợi nhuận thu được sau quá trình kinh doanh. Hiệu quả
sản xuất kinh doanh là các chỉ tiêu được xác định bằng tỷ lệ so sánh giữa kết
quả và chi phí.
Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế biểu hiện tập trung của sự
phát triển kinh tế theo chiều sâu, phản ánh trình độ khai thác nguồn lực và
trình độ chi phí các nguồn lực trong quá trình tái sản xuất nhằm thực hiện
mục tiêu kinh doanh.
Như vậy, hiệu quả sản xuất kinh doanh là thước đo vô cùng quan trọng
đối với sự tăng trưởng kinh tế và là chỗ dựa cơ bản để đánh giá việc thực hiện
mục tiêu của doanh nghiệp trong từng thời kỳ.
2. Bản chất
Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh chính là hiệu quả sản xuất
của lao động xã hội, được xác định bằng cách so sánh giữa lượng kết quả hữu
ích cuối cùng thu được và lượng hao phí lao động xã hội. Do vậy, thước đo
hiệu quả là sự tiết kiệm hao phí lao động xã hội, và tiêu chuẩn của hiệu quả là
việc tối đa hoá kết quả hoặc tối thiểu hoá chi phí dựa trên nguồn lực sẵn có.
Hiệu quả sản xuất kinh doanh ở nước ta được đánh giá trên hai mặt - đó
là hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội, trong đó hiệu quả kinh tế là cơ bản, có
ý nghĩa quyết định đến hiệu quả xã hội.
Hiệu quả kinh tế là những lợi ích kinh tế đạt được sau khi đã bù đắp các
khoản hao phí về đặc điểm xã hội. Còn hiệu quả xã hội của sản xuất kinh
doanh được đánh giá thông qua việc thực hiện các chế độ chính sách của Nhà
nước trong từng giai đoạn. Song việc xác định ranh giới hiệu quả kinh tế và
hiệu quả xã hội chỉ mang tính tương đối. Cũng có khi trong một chỉ tiêu phản
ánh đồng thời cả hiệu quả kinh tế lẫn hiệu quả xã hội.
Hiệu quả sản xuất kinh doanh còn phải được xem xét một cách toàn
diện cả về mặt không gian và thời gian trong mối quan hệ với hiệu quả chung
của toàn bộ nền kinh tế quốc dân.
Về mặt không gian: hiệu quả sản xuất kinh doanh chỉ có thể nói là đạt
được một cách toàn diện chỉ khi hoạt động của các khâu, bộ phận trong doanh
nghiệp đều mang lại hiệu quả.
Về mặt thời gian: là hiệu quả mà doanh nghiệp đạt được trong từng giai
đoạn, thời kỳ kinh doanh không được làm giảm sút hiệu quả, của các giai
đoạn, các thời kỳ kinh doanh ở giác độ tổng thể của nền kinh tế quốc dân,
hiệu quả mà doanh nghiệp đạt được phải gắn liền với hiệu quả của toàn xã
hội.
3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp
3.1. Nhóm nhân tố bên trong doanh nghiệp
3.1.1. Nhân tố con người tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trong mọi hoạt động, con người đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Sẽ
không có quá trình hoạt động nào lại thiếu vắng sự tham gia của con người
cho dù trực tiếp hay gián tiếp. Nhân tố tác động trực tiếp đến năng lực sản
xuất của doanh nghiệp, năng suất lao động cao hay thấp đều dựa vào trình độ
kỹ thuật của người lao động. Nếu lao động có tay nghề cao sẽ làm ra sản
phẩm chất lượng cao, giảm tỷ lệ sản phẩm hỏng, tiết kiệm nguyên liệu… Còn
nếu lao động không đủ trình độ tay nghề sẽ làm tăng hao phí nguyên liệu, phế
phẩm nhiều… do đó, sử dụng và quả lý tốt nguồn nhân lực sẽ đem lại hiệu
quả cho định hướng sản xuất kinh doanh.
3.1.2. Nhân tố về quản lý
Một doanh nghiệp nếu biết quản lý tốt, sử dụng hợp lý nguồn nhân lực
sẽ nâng cao được hiệu quả sản xuất kinh doanh. Do đó, người quản lý, lãnh
đạo đòi hỏi phải có trình độ tổ chức quản lý, có kiến thức, năng lực, sáng tạo
và năng động. Người quản lý còn phải biết tổ chức phân công hiệp tác giữa
các bộ phận cá nhân trong doanh nghiệp, biết sử dụng đúng người, tận dụng
được năng lực của đội ngũ nhân viên nhằm tạo ra sự thống nhất hợp lý, vận
hành đồng bộ để thực hiện nhiệm vụ chung của doanh nghiệp, ngoài ra cần áp
dụng các hình thức trách nhiệm vật chất, thưởng phạt nghiêm minh, các biện
pháp, hình thức đòn bảy kinh tế sẽ là động lực thúc đẩy nhân viên, người lao
động nỗ lực và tận tuỵ trong công việc của mình, góp phần nâng cao hiệu quả
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
3.1.3. Nhân tố về vốn và cơ sở vật chất
Một doanh nghiệp muốn sản xuất kinh doanh thì cần phải có vốn: Vốn
quyết định cơ bản đến quy mô hoạt động của doanh nghiệp. Đối với một
doanh nghiệp Nhà nước, ngoài việc được Nhà nước cấp vốn, doanh nghiệp
cần năng động hơn trong việc kiếm tìm các nguồn vốn khác như liên doanh,
vay ngân hàng… một yếu tố cơ bản để đánh giá hiệu quả sử dụng vốn đó là
khả năng quay vòng vốn của doanh nghiệp. Nếu khả năng quay vòng vốn
càng nhiều thì doanh nghiệp càng có nhiều cơ hội trong hoạt động sản xuất
kinh doanh.
Cơ sở vật chất kỹ thuật ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động và
chất lượng sản phẩm. Cơ sở vật chất tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp đẩy nhanh
tiến độ sản xuất và tạo môi trường trong sạch cho người lao động. Từ đó hiệu
quả lao động tăng dần đến tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Với nhu cầu thị trường hiện nay khách hàng không chỉ đòi hỏi sản
phẩm chất lượng mà còn hình thức phải hoàn mỹ. Do vậy, muốn cạnh tranh
và tồn tại, doanh nghiệp cần phải chú trọng đến yếu tố cơ sở vật chất kỹ thuật
để có những đầu tư thích đáng.
3.1.4. Nhân tố nguyên vật liệu
Nguyên vật liệu là yếu tố vật chất để tiến hành sản xuất kinh doanh.
Việc cung ứng khối lượng hàng hoá sẽ quyết định đến quy mô kinh doanh của
doanh nghiệp, nguyên liệu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm hàng hoá
bán ra. Mặt khác, dự trữ nguyên vật liệu quá nhiều hoặc quá ít cũng không tốt
cho quá trình sản xuất kinh doanh, những nhân tố này đều có ảnh hưởng đến
doanh thu tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp, qua đó làm ảnh
hưởng đến hiệu quả kinh doanh.
3.2. Nhóm nhân tố bên ngoài doanh nghiệp
Đây là những nhân tố khách quan có ảnh hưởng tích cực hay tiêucực
đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có thể chia làm hai
nhóm sau:
Môi trường vĩ mô: là các yếu tố tự nhiên, địa lý, văn hoá - xã hội, các
yếu tố kỹ thuật, công nghệ, xu hướng của nền kinh tế, các yếu tố chính trị,
môi trường quốc tế.
Môi trường vi mô: là các yếu tố gắn liền với từng loại hình doanh
nghiệp, doanh nghiệp khác nhau thì môi trường kinh doanh cũng khác nhau
như khách hàng, nhà cung cấp và các sản phẩm thay thế…
II. CÁC QUAN ĐIỂM VÀ HỆ THỐNG CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ
SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
1. Các quan điểm về hiệu quả sản xuất kinh doanh
Hiệu quả sản xuất kinh doanh là sự so sánh giữa đầu vào và đầu ra, giữa
chi phí bỏ ra và kết quả thu được. Do đó, thước đo hiệu quả là sự tiết kiệm chi
phí lao động xã hội và tiêu chuẩn của hiệu quả là việc tối đa hoá kết quả hoặc
tối thiểu hoá chi phí dựa trên các nguồn lực sẵn có. Ngoài ra khi phân tích
hiệu quả kinh tế còn được phân thành hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội.
Hiệu quả kinh tế: mô tả quan hệ giữa lợi ích kinh tế mà chủ thể nhận
được và chi phí bỏ ra để nhận được lợi ích kinh tế đó theo mục tiêu đã đặt ra.
Hiệu quả xã hội: là sự phản ánh kết quả thực hiện các mục tiêu về mặt
xã hội như: giải quyết làm việc, tăng thu nhập, nộp ngân sách Nhà nước, cải
thiện môi trường kinh doanh…
2. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp
2.1. Yêu cầu cơ bản chỉ tiêu về hiệu quả sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp
Xây dựng hệ thống chỉ tiêu về hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp.
Tính toán tổng hợp các chỉ tiêu.
Đánh giá chung và phân tích tình hình sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp.
Thu nhập đầy đủ: chính xác các thông tin về giá trị sản xuất, giá trị gia
tăng, chi phí trung gian, doanh thu, lợi nhuận, lao động bình quân, vốn đầu tư,
vốn sản xuất kinh doanh…
Dự báo xu hướng sản xuất kinh doanh trong thời gian tới và đề ra
những giải pháp kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
2.2. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp
2.2.1. Chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh tổng hợp
Hiệu quả sản xuất kinh doanh = Error!
Chỉ tiêu này phản ánh sức sản xuất, sức sinh lời bình quân của đầu vào
trong thời kỳ sản xuất kinh doanh, cứ một đồng chi phí đầu vào thì tạo ra n
đồng kết quả ở đầu ra.
2.2.2. Chỉ tiêu lợi nhuận
Tỷ suất lợi nhuận;trên doanh thu = Error! x 100%
Đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng để xét hiệu quả kinh tế mà
các doanh nghiệp thường dùng. Chỉ tiêu này cho biết: cứ một đồng doanh thu
tạo ra bao nhiêu đồng lãi.
2.2.3. Chỉ tiêu hiệu quả bỏ vốn kinh doanh
a. Số vòng quay của toàn bộ số vốn kinh doanh
Số vòng quay của toàn bộ;vốn kinh doanh = Error!
Chỉ tiêu này phản ánh: bình quân trong kỳ vốn kinh doanh quay được
mấy vòng. Số vòng quay vốn tăng chứng tỏ hiệu quả sử dụng vốn tăng và
ngược lại.
b. Hiệu quả sử dụng vốn lưu động.
Hiệu quả sử dụng vốn lưu động = Error!
Chỉ tiêu này phản ánh cứ một đồng vốn lưu động tham gia vào quá trình
sản xuất thì sẽ thu được bao nhiêu đồng lợi nhuận.
c. Số vòng luân chuyển vốn lưu động trong năm
Số vòng luân chuyển;vốn lưu động trong năm = Error!
Chỉ tiêu này cho chúng ta biết số vốn lưu động của doanh nghiệp quay
được mấy vòng trong kỳ.
d. Mức sinh lời vốn cố định
Hiệu suất sử dụng vốn cố định = Error!
Chỉ tiêu này cho biết một đồng vốn cố định bỏ ra thu được bao nhiêu
đồng lợi nhuận. Chỉ tiêu này thường được dùng để đánh giá chất lượng hoạt
động sản xuất kinh doanh giữa các thời kỳ của một đơn vị.
e. Hiệu suất sử dụng tài sản cố định.
Hiệu suất sử dụng tài sản cố định = Error!
Chỉ tiêu hiệu suất sử dụng tài sản cố định cho thấy từ một đồng giá trị
tài sản cố định trong kỳ tạo ra được bao nhiêu đồng lợi nhuận, qua đó chúng
ta biết được trình độ sử dụng tài sản cóo định trong sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp.
2.2.4. Hiệu quả sử dụng lao động
Mức sinh lời bình quân của lao động = Error!
Chỉ tiêu này phản ánh: cứ một lao động tham gia thì tạo ra được bao
nhiêu đồng lợi nhuận.
Ngoài ra chúng ta có thể sử dụng chỉ tiêu năng suất lao động bình quân,
doanh thu bình quân… để đánh giá trình độ sử dụng nguồn nhân lực của
doanh nghiệp.
III. SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH
CỦA DOANH NGHIỆP
Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh không chỉ là mối quan tâm hàng
đầu của bất kỳ xã hội nào, mà còn là mối quan tâm của bất kỳ ai khi làm bất
cứ việc gì, nhất là đối với các nhà doanh nghiệp trong cơ chế thị trường.
Đối với doanh nghiệp, hiệu quả sản xuất kinh doanh không những là
thước đo chất lượng phản ánh trình độ tổ chức, quản lý doanh nghiệp mà còn
là vấn đề sống còn, quyết định sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp.
Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp đã thực sự chủ đọng
trong kinh doanh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là cơ sở để doanh
nghiệp phát triển và mở rộng thị trường, qua đó tăng khả năng cạnh tranh trên
thị trường, thúc đẩy tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ, giảm được các
chi phí về nhân lực và tài lực. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đồng
nghĩa với phát triển doanh nghiệp theo chiều sâu, nâng cao đời sống người lao
động, góp phần vào sự phát triển của xã hội và đất nước.
Tóm lại, cơ chế thị trường và đặc trưng của nó đã khiến việc nâng cao
hiệu quả kinh doanh trở thành điều kiện tồn tại và phát triển của doanh
nghiệp, nếu không doanh nghiệp sẽ bị đào thải. Do vậy nâng cao hiệu quả sản
xuất kinh doanh ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bản thân doanh nghiệp và
nền kinh tế.
CHƯƠNG II
PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
KINH DOANH CỦA CÔNG TY CAO SU SAO VÀNG HÀ NỘI
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CAO SU SAO VÀNG HÀ NỘI
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Cao su Sao vàng
Hà Nội
Nhà máy Cao su Sao vàng được khởi công xây dựng ngày 22 tháng 12
năm 1958 trong tổng thể khu công nghiệp Thượng Đình (gồm 3 nhà máy Cao
su Sao vàng - Xà phòng Hà Nội - Thuốc lá Thăng Long) và chính thức khánh
thành vào ngày 23/5/1960. Toàn bộ công trình xây dựng cũng như trang thiết
bị máy móc được Chính phủ Trung Quốc viện trợ không hoàn lại. Đây là xí
nghiệp quốc doanh lớn nhất, lâu đời nhất và duy nhất sản xuất săm lốp ô tô
của ngành công nghiệp chế tạo các sản phẩm cao su của miền Bắc Việt Nam.
Trải qua nhiều năm tồn tại trong cơ chế quan liêu bao cấp (1960-1987)
nhịp độ sản xuất của nhà máy luôn tăng trưởng, số lao động tăng không
ngừng, song sản phẩm đơn điệu, chủng loại nghèo nàn, bộ máy gián tiếp cồng
kềnh, hoạt động kém hiệu quả, thu nhập của người lao động thấp, đời sống
gặp nhiều khó khăn.
Năm 1988 - 1989, nhà máy thực hiện chuyển đổi từ cơ chế bao cấp sang
cơ chế thị trường. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần sáng tạo,
đoàn kết, nhất trí, nhà máy đã dần dần thoát ra khỏi tình trạng khủng hoảng và
đi vào sản xuất ổn định. Từ năm 1990, thu nhập của người lao động tăng lên,
nhà máy đã từng bước hoà nhập được với cơ chế mới.
Từ năm 1991 đến nay, nhà máy đã khẳng định được vị trí của mình là
một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, doanh thu và các khoản
nộp ngân sách năm sau cao hơn năm trước, thu nhập cũng như đời sống văn
hoá, tinh thần của người lao động không ngừng được cải thiện.
Ngày 27/8/1992, Bộ Công nghiệp Nặng đã ra quyết định số 645/CNNg
đổi tên nhà máy thành Công ty Cao su Sao vàng và ngày 1/1/1993 nhà máy
chính thức sử dụng con dấu mang tên Công ty Cao su Sao vàng. Ngày
5/5/1993 theo quyết định số 215 QĐ/TCNĐT của Bộ Công nghiệp cho thành
lập lại doanh nghiệp Nhà nước để chuyên môn hoá đối tượng quản lý, ngày
20-12-1995, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định số 835/TTg và NĐ02/CP
ngày 21-1-1996 phê chuẩn điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng Công ty
hoá chất Việt Nam… Do vậy, Công ty Cao su Sao vàng được đặt dưới sự
quản lý trực tiếp của Tổng Công ty hoá chất Việt Nam.
- Tên giao dịch Việt Nam: Công ty Cao su Sao vàng Hà Nội
- Tên giao dịch quốc tế: SaoVang Rubber Comapany.
- Trụ sở chính: 231 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân - Hà Nội.
2. Các hoạt động của Công ty
* Chức năng, nhiệm vụ của Công ty Cao su Sao vàng
Trực tiếp sản xuất và tổ chức tiêu thụ săm lốp, các loại sản phẩm từ cao
su.
Nghiên cứu, nắm vững nhu cầu thị trường trong và ngoài nước trong
mỗi thời kỳ để xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp.
Bảo toàn và phát triển vốn kinh doanh, sử dụng có hiệu quả và tiết kiệm
các nguồn vốn.
Thực hiện liên doanh, liên kết với các tổ chức, đơn vị kinh doanh trong
và ngoài nước để mở rộng, phát triển thị trường.
Chấp hành nghiêm chỉnh luật kinh tế và các chế độ quản lý kinh tế của
Nhà nước.
Quản lý cán bộ công nhân viên của xí nghiệp theo chế độ của Nhà nước
và sự phân cấp của công ty. Đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công nhân
viên, nâng cao trình độ quản lý, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của công ty.
* Quyền hạn của công ty
Công ty có con dấu riêng.
Tổ chức bộ máy sản xuất kinh doanh phù hợp với quy mô và định
hướng phát triển của công ty.
Mở rộng thị trường và đa dạng sản phẩm.
Có tư cách pháp nhân và có tài khoản tại ngân hàng.
* Các sản phẩm của công ty hiện nay.
Lốp xe đạp: gồm có 4 loại.
3. Cơ cấu tổ chức của công ty
Xuất phát từ tình hình và nhiệm vụ và cấp trên giao, việc tổ chức xây
dựng bộ máy quản lý của công ty phải phù hợp với đặc điểm sản xuất kinh
doanh và đòi hỏi đáp ứng được nhu cầu về mặt nhân lực cũng như chất lượng
sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Sơ đồ 1: Mô hình tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh của Công ty Cao su Sao vàng Hà Nội
GIÁM ĐỐC CÔNG TY
Bí thư Đảng uỷ Chủ tịch Công đoàn
Phó Giám đốc
kỹ thuật
Phó Giám đốc
XNK
Phó Giám đốc
kinh doanh
Phó Giám đốc
XDCB
Phó Giám đốc
sản xuất
VP
Đảng
uỷ
Phòng
kỹ thuật
cơ năng
Phòng
kỹ thuật
cao su
Phòng
KCS
Phòng
Xây
dựng
cơ bản
Phòng
Tổ chức
hành
chính
Phòng
điều độ
sản
xuất
Phòng
quân sự
bảo vệ
Phòng
kế hoạch
thị
trường
Phòng
Tài
chính
kế toán
Phòng
đối
ngoại
Phòng
đời
sống
VP
Công
đoàn
Các đơn vị sản xuất kinh doanh
Xí
nghiệp
cao su
số 1
Xí
nghiệp
cao su
số 2
Xí
nghiệp
cao su
số 3
Xí
nghiệp
cao su
số 4
Xí
nghiệp
năng
lượng
Xí
nghiệp
cơ điện
Xí
nghiệp
DV&
TM
PX kiến
thiết
nội bộ
và
Chi
nhánh cao
su Thái
Bình
Nhà máy
Pin cao
su Xuân
Hoà
Xưởng
luyện cao
su Xuân
Hoà
- Giám đốc công ty: chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động sản
xuất kinh doanh và các hoạt động khác của công ty.
- 5 phó giám đốc giúp việc trực tiếp cho giám đốc, trong đó:
Phó giám đốc sản xuất: phụ trách khối sản xuất
Phó giám đốc kỹ thuật: phụ trách khối kỹ thuật
Phó giám đốc kinh doanh : phụ trách khối kinh doanh
Phó giám đốc xuất nhập khẩu: phụ trách về đối ngoại
Phó giám đốc xây dựng cơ bản: phụ trách vấn đề xây dựng cơ bản trong
công ty.
Các phòng ban chức năng:
Phòng kỹ thuật cơ năng: chịu trách nhiệm toàn bộ kỹ thuật, công
nghẹe sản xuất các sản phẩm cao su, nghiên cứu chế tạo sản phẩm mới theo
yêu cầu của thị trường.
Phòng kỹ thuật cao su: chịu trách nhiệm toàn bộ kỹ thuật, công nghệ
sản xuất các sản phẩm cao su, nghiên cứu chế tạo sản phẩm mới theo yêu cầu
của thị trường.
Phòng KCS: có nhiệm vụ kiểm tra chất lượng các mẻ luyện, kiểm tra
chất lượng các sản phẩm nhập kho.
Phòng xây dựng cơ bản: có nhiệm vụ tổ chức thực hiện các biện pháp,
các đề án đầu tư theo chiều rộng, chiều sâu, theo kế hoạch đã định trình dự án
khả thi về kế hoạch xây dựng, phụ trách xây dựng cơ bản.
Phòng tổ chức hành chính: tổ chức quản lý nhân sự, lập kế hoạch tiền
lương, tiền thưởng, và thực hiện quyết toán hàng năm, giải quyết chế độ chính
sách cho người lao động, tuyển dụng, đào tạo, nâng bậc cho người lao động,
tổ chức các hoạt động, thi đua khen thưởng, kỷ luật và công tác.
Phòng điều độ: đôn đốc, quan sát tiến độ sản xuất kinh doanh điều tiết
sản xuất có số liệu hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng để công ty có phương án
kịp thời.
Phòng tài chính kế toán: giải quyết toàn bộ các vấn đề về hạch toán
hàng năm.
Phòng đối ngoại xuất nhập khẩu: nhập vật tư hàng hoá cần thiết mà
trong nước chưa sản xuất được hoặc đã sản xuất được nhưng chất lượng chưa
đạt yêu cầu xuất khẩu sản phẩm của công ty.
Phòng kế hoạch vật tư: lập, trình duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh
hàng tháng, hàng năm, mua sắm vật tư thiết bị cho sản xuất kinh doanh.
Phòng tiếp thị bán hàng: tiếp thị sản phẩm và làm công tác tiếp thị
quảng cáo.
Phòng quân sự bảo vệ: có nhiệm vụ bảo vệ tài sản, vật tư hàng hoá
cũng như con người trong công ty, phòng chống cháy nổ, xây dựng và huấn
luyện lực lượng dân quân tự vệ hàng năm.
Phòng đời sống: khám chữa bệnh cho công nhân viên, thực hiện kế
hoạch phòng dịch, sơ cấp các trường tai nạn, bệnh nghề nghiệp…
Quá trình sản xuất các sản phẩm của Công ty Cao su Sao vàng được tổ
chức ở 4 xí nghiệp sản xuất chính, chi nhánh cao sư Thái Bình, nhà máy pin,
cao su Xuân Hoà và một số xí nghiệp phụ trợ.
Xí nghiệp cao su số 1: chuyên sản xuất săm lốp xe máy, băng tải,
gioăng cao su, dây curoa, cao su chống ăn mòn, ống cao su…
Xí nghiệp cao su số 2: chuyên sản xuất lốp xe các loại, ngoài ra còn
có phân xưởng sản xuất tanh xe đạp.
Xí nghiệp cao su số 3: chuyên sản xuất các loại săm xe đạp.
Chi nhánh cao su Thái Bình: chuyên sản xuất săm lốp xe đạp (phần
lớn là săm lốp xe thồ) nằm trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Nhà máy pin - cao su Xuân Hoà: sản xuất pin khô mang nhãn hiệu
"con sóc", ắc quy, điện cực, chất điện hoá học và một số thiết bị điện nằm tại
tỉnh Vĩnh Phúc.
Các đơn vị sản xuất phụ trợ:
Xí nghiệp năng lượng: có nhiệm vụ cung cấp hơi nén, hơi nóng và
nước cho các đơn vị sản xuất kinh doanh chính cho toàn công ty.
Xí nghiệp cơ điện: cung cấp điện máy, lắp đặt, sửa chữa về điện cho
các xí nghiệp và toàn công ty.
Phân xưởng kiến thiết nội bộ và vệ sinh công nghiệp: có nhiệm vụ xây
dựng và kiến thức nội bộ, sửa chữa các tài sản cố định và làm sạch các thiết bị
máy móc.
Nhà máy cao su Nghệ An: chuyên sản xuất săm lốp xe máy các loại.
II. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA
CÔNG TY CAO SU SAO VÀNG
1. Những đặc điểm chủ yếu về hoạt động sản xuất kinh doanh của
Công ty
1.1. Máy móc thiết bị và quy trình công nghệ
1.1.1. Máy móc thiết bị
Công ty Cao su Sao vàng là công trình do Nhà nước và nhân dân Trung
Quốc giúp đỡ thành lập, vì vậy ngay từ khi mới ra đời toàn bộ máy móc thiết
bị và công nghệ đều được nhập từ Trung Quốc. Ngày nay phần lớn các máy
móc thiết bị của công ty vẫn là Trung Quốc. Ngoài ra còn có thêm một sốmáy
móc của Đài Loan, Bỉ, Liên Xô, Việt Nam…
Bảng 1: Một số máy móc thiết bị chủ yếu của công ty
STT Tên máy móc thiết bị Năm đưa vào sử dụng Nước sản xuất
1 Máy luyện các loại 1960,1975,1992 Trung Quốc, Liên Xô, Đài Loan
2 Máy cán các loại 1971,1976,1983 Trung Quốc
3 Máy thành hình lốp 1975,1995,1996,1999,2000 Trung Quốc, Đài Loan
4 Máy định hình 1989,1999 Đài Loan, Trung Quốc, Việt Nam
5 Máy lưu hoá các loại 1965,1987,1993,1999,2000 Liên Xô, Trung Quốc, Đài Loan,
Việt Nam
6 Máy đột, dập tanh 1976,1979,1993 Việt Nam
7 Máy cắt vải 1973,1977,1990,2000 Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan
8 Máy nén khí 1992,1993,1996,2000 Việt Nam, Mỹ, Thuỵ Điển, Bỉ
9 Các loại khuôn 1971,1993,1996 Đài Loan, Trung quốc, Việt Nam
10 Máy ép, máy nối đầu 1961,1983,1985 Trung Quốc
11 Nồi hơi 1999,2000 Đức
12 Xe nâng 2000 Nam Triều Tiên
13 Máy bọc xốp 1996 Trung Quốc
(Nguồn: Phòng kỹ thuật cơ năng)
Nhìn chung về máy móc thiết bị kỹ thuật của Công ty Cao su Sao vàng
do trước đây được trang bị giữa lao động cơ khí và thủ công, các dây truyền
máy móc ở dạng bán tự động, có những máy móc đã khấu hao hết nhưng vẫn
còn sử dụng. Do đó máy móc đến nay phần lớn đã lạc hậu, một số máy móc
không còn phù hợp với quy trình công nghệ để đáp ứng yêu cầu ngày càng
cao của thị trường về chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên trong những năm trở lại
đây, công ty đã tiến hành đầu tư theo chiều sâu, đổi mới trang thiết bị hiện
đại, Trong hai năm 1995-1996 công ty đã đầu tư hơn 50 tỷ đồng cho xây dựng
cơ bản và mua sắm máy móc thiết bị. Công ty đã rất chú ý đến vấn đề đổi mới
máy móc công nghệ. Tuy vậy vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới toàn
bộ công nghệ.
1.1.2. Quy trình công nghệ
Sơ đồ 2: Sơ đồ dây truyền công nghệ sản xuất lốp (xem trang bên)
Quy trình, công nghệ sản xuất sản phẩm của Công ty cao su Sao vàng là
quy trình sản xuất liên tục qua nhiều giai đoạn chế biến, song chu kỳ sản xuất
ngắn. Do đó việc sản xuất một sản phẩm nằm khép kín trong một phân xưởng.
Đây là điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức, sắp xếp cũng như việc bố trí lao
động phù hợp. Mặc dù các sản phẩm của công ty rất đa dạng (có trên 100 mặt
hàng) nhưng mỗi xí nghiệp tham gia, một hay nhiều loại sản phẩm vì tất cả
các sản phẩm này đều sản xuất từ cao su. Vì vậy quá trình công nghệ nói
chung tương đối giống nhau.
1.2. Tình hình nguyên vật liệu
Nguyên vật liệu của công ty mang tính đa dạng và phức tạp, đó là
những nguyên tố hoá học, chất vô cơ, hữu cơ. Để tạo ra một sản phẩm phải có
những nguyên vật liệu như: cao su (thiên nhiên + tổng hợp); chất lưu hoá (lưu
huỳnh), chất xúc tiến (D, M, DM, axitstearic); chất phòng lão (D, Công ty
Cao su Sao vàng, RD+4026); chất phòng tự lưu (AP) chất độn (than đen, bột
than BaSO4, cao lanh), chất làm mềm (parafin, Alep NUX654), vải mành,
tanh các loại, các nguyên vật liệu phụ (xăng công nghệ, vải lót, nilon bọc, van
ô tô, xe máy, oxit kẽm…)
Trong đó nguồn trong nước chỉ có một số nguyên vật liệu như: cao su
tự nhiên, dầu thông, ôxit kẽm, bột than, xà phòng, vải lót… còn hầu hết phải
nhập khẩu. Phương thức nhập khẩu của công ty được thực hiện theo hai cách:
công ty nhập trực tiếp của nước ngoài với khối lượng lớn theo cách này công
ty có thể tiết kiệm được chi phí. Công ty nhập thông qua nhà trung gian với số
lượng nhỏ, với cách này công ty có thể tránh được rủi ro không mất thời gian
như chi phí cao.
1.3. Đặc điểm về vốn của công ty
Tình trạng thiếu vốn để đầu tư đổi mới công ty, tăng khả năng cạnh
tranh trên thị trường là tình trạng chung của các doanh nghiệp Việt Nam.
Công ty Cao su Sao vàng cũng nằm trong tình trạng này, nhưng với nỗ lực
của mình, công ty đã không ngừng tìm các biện pháp tăng vốn sản xuất kinh
doanh bằng nhiều hình thức vay như: vay tín dụng thương mại, huy động vốn
từ chính tập thể người lao động (32 tỷ VNĐ), thu hút ODA nước ngoài (gần
đaya có vay từ ODA của Trung Quốc).
Do đó vốn kinh doanh không ngừng tăng lên qua các năm.
Bảng 2: Tình hình vốn kinh doanh của Công ty
Đơn vị tính: 1000 đồng
Chỉ tiêu 2003 2004 2005
% tổng vốn
2003 2004 2005
Tổng vốn kinh doanh 78.487.460 79.486.420 86.234.000 100 100 100
Vốn lưu động 11.500.000 11.800.000 12.100.000 14,7 14,84 14,03
Vốn cố định 66.987.460 67.686.420 74.134.000 85,3 85,16 85,97
(Nguồn: Phòng Tài chính kế toán)
Vốn cố định qua 3 năm liên tục tăng về tuyệt đối và tương đối, năm
2004 so với năm 2003 tăng 1,04%; năm 2005 so với năm 2004 tăng 9,53%.
Như vậy trong 3 năm liền vốn cố định đều tăng điều đó chứng tỏ việc đầu tư
đổi mới công nghệ luôn được chú ý. Tuy nhiên về vốn lưu động ta thấy 3 năm
tăng chậm điều đó không có nghĩa là lý giải nhu cầu về vốn lưu dộng của
công ty không cao mà nhu cầu này đối với công ty là rất lớn để đảm bảo sự
tăng trưởng sản xuất trong tương lai của công ty.
1.4. Đặc điểm về lao động
Bảng 3: Tình hình lao động của Công ty
Diễn giải
2003 2004 2005 Tỷ lệ tăng giảm
Số
lượng %
Số
lượng %
Số
lượng %
04/03 05/04 Bình
quân
Tổng số lao động 2066 100 2384 100 2629 100 318 245 281,5
Phân theo tính chất sử dụng:
Số lao động trực tiếp 1681 81,4 2062 86,5 2304 87,6 381 342 311,5
Số lao động gián tiếp 385 18,6 322 13,5 325 12,4 -63 318 -30
Phân theo trình độ:
Đại học, trên đại học 214 10,4 245 10,3 309 11,8 31 64 47,5
Trung cấp 171 8,2 176 7,4 184 7,0 5 8 6,5
PTTH, CS 1681 81,4 1963 82,3 2136 81,2 282 173 227,5
Phân theo giới tính:
Số lao động nam 1280 61,9 1540 64,6 1646 62,6 260 106 183
Số lao động nữ 786 38,1 844 35,4 983 37,4 58 193 98,5
Thu nhập bình quân
(1000đ/người/tháng)
1.250 1.320 1.398
Công ty cao su Sao Vàng có quy mô sản xuất lớn nên đội ngũ lao động
trực tiếp chiếm đa số. Công ty luôn quan tâm đến đội ngũ lao động trực tiếp
và gián tiếp, công ty luôn coi con người là yếu tố quyết định, nên lãnh đạo
công ty đã chú trọng đến tổ chức sắp xếp lại sản xuất, đặc biệt lựa chọn và
đào tạo bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ chủ chốt. Qua bảng 3 ta thấy cơ cấu lao
động của công ty đã biến đổi cả chất và lượng, lao động có trình độ đại học và
trên đại học tăng cả về tuyệt đối và tương đối. Năm 2003 có 214 người chiếm
10,4%, đến năm 2004 có 309 người chiếm 11,8% số lao động gián tiếp giảm
từ 385 người năm 2003 chiếm 18,6% xuống 325 người năm 2004 chiếm
12,4%. Số lao động trực tiếp tăng từ 1681 người năm 2003 chiếm 81,4% lên
2304 người năm 2004 chiếm 87,5%.
Song còn ít đào tạo chưa hoàn chỉnh, công nhân lớn tuổi đông, còn hạn
chế về sức khoẻ, và trình độ chưa theo kịp được yêu cầu của nền sản xuất
công nghiệp hiện đại. Hiệu quả của bộ máy quản lý còn chưa cao do thiếu
những cán bộ đầu ngành, chuyên gia có năng lực, kinh nghiệm và chuyên
môn giỏi. Về mặt tiền lương công ty đã áp dụng nhiều hình thức trả lương
hợp lý, phản ánh đúng giá trị sức lao động của cán bộ công nhân viên, từ đó
tạo được tâm lý và do đó năng suất lao động tăng lên rõ rệt. Với công nhân
sản xuất công ty trả lương theo sản phẩm, với cán bộ quản lý trả lương theo
thời gian, công nhân bán hàng, dịch vụ, thủ kho trả lương theo công việc hoàn
thành.
1.5. Đặc điểm về sản xuất của công ty
Sản phẩm của công ty rất đa dạng về chủng loại, qui cách có khối lượng
lớn (hiện có gần 100 mặt hàng) điều này cho phép công ty có thể thoả mãn
nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng, giảm rủi ro trong kinh doanh và cũng
đòi hỏi công ty phải thường xuyên cải tiến đổi mới mẫu mã, kích thước,
chủng loại thì mới có thể đứng vững và đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ của
mình. Một số sản phẩm chủ yếu của công ty như: săm lốp xe đạp, xe máy,
săm lốp ô tô, đồ cao su, ủng bảo hộ lao động… các sản phẩm của công ty
phần lớn là tư liệu tiêu dùng thiết yếu nhất là ở Việt Nam hiện nay, nên có
thuận lợi trong tiêu thụ do nhu cầu thường xuyên.
1.6. Đặc điểm về sản phẩm - thị trường - khách hàng
Về sản phẩm: cao su và những sản phẩm chế biến từ cao su có vai trò
rất quan trọng trong ngành công nghiệp, nông nghiệp nói chung đặc biệt là
ngành giao thông vận tải. Cao su với tính năng đặc trưng quý báu nhất là có
"đàn tính" cao và có tính năng cơ lý tốt như sức bền lớn, ít bị mài mòn, không
thấm nước… nên được coi là nguyên liệu lý tưởng mà chưa có một nguyên
liệu nào thay thế được sản xuất săm lốp.
Về thị trường: đối với thị trường trong nước thì với khả năng của một
doanh nghiệp lớn có quá trình kinh doanh lâu dài nên công ty đã có mạng lưới
tiêu thụ rộng khắp trong cả nước với 6 chi nhánh (Thái Bình, thành phố Hồ
Chí Minh, Quy Nhơn, Quảng Bình, Nghệ An, Quảng Ninh) và hơn 200 đại lý,
hiện chiếm khoảng 60% thị phần toàn quốc về ngành hàng cao su, một khả
năng tài chính vững mạnh cùng uy tín về chất lượng sản phẩm mang nhãn
hiệu "Sao vàng" nên tạo thuận lợi cho việc cạnh tranh mở rộng thị trường.
Với một mạng lưới rộng khắp đã giúp cho các sản phẩm của công ty đã được
phân phối và tiêu thụ thuận lợi trên toàn quốc.
Một đặc điểm nổi bật là thị trường sản phẩm của công ty mang tính thời
vụ, mùa nóng thường lượng tiêu thụ săm lốp nhiều hơn mùa mưa, ngoài ra thị
trường sản phẩm của công ty phụ thuộc vò sự phân chia địa lý, ở thị trường
đồng bằng ven biển nông thôn - sản phẩm chủ yếu là săm lốp xe đạp và phải
có độ bền, dày, ở thành phố có điều kiện giao thông thuận lợi nên lốp ô tô, xe
máy tiêu thụ nhiều hơn.
Từ trước đến nay, thị trường trọng điểm của công ty vẫn là thị trường
miền Bắc, trong đó lớn nhất là Hà Nội. Thị trường miền Trung và miền Nam
đầy tiềm năng, mặc dù đã được mở rộng, nhưng vẫn chưa được khai thác
tương xứng.
Thị trường nước ngoài: trước năm 1998 sản phẩm của công ty có xuất
khẩu sang một số nước như: Mông Cổ, Anbani, Cu Ba và một số nước thuộc
Liên xô và Đông Âu cũ, nhưng từ khi chuyển sang cơ chế thị trường, tình
hiình Liên Xô, Đông Âu biến đổi mạnh các hiệp định ký kết bị phá vỡ nên
định hướng xuất khẩu trên không còn tiếp tục nữa những năm gần đây, sản
phẩm của công ty đã được xuất khẩu sang một số nước châu Á và châu Âu.
Thị trường thế giới rất rộng lớn mà với việc xuất khẩu như hiện nay là một
hạn chế lớn với hoạt động tiêu thụ của công ty. Đây là một nguyên nhân cơ
bản là sản phẩm chưa đáp ứng được chất lượng và thẩm mỹ theo yêu cầu xuất
khẩu. Trong những năm tới, công ty tiếp tục đầu tư chiều sâu để tăng cường
khả năng cạnh tranh đem lại vị thế cho sản phẩm của công ty trên thị trường
khu vực và thế giới trong một tương lai gần.
Về khách hàng: khách hàng của công ty thuộc mọi đối tượng tập thể, cơ
quan, cá nhân, đại lý có khối lượng hiện tại và tương lai rất lớn. Ngoài ra công
ty mở rộng được thị trường xuất khẩu thì con số này tương lai vô cùng lớn.
1.7. Đặc điểm về lợi thế cạnh tranh
Lợi thế cạnh tranh của công ty là uy tín của sản phẩm mang nhãn hiệu
"Sao vàng".Trải qua 40 năm hoạt động, các sản phẩm của công ty đã từng
phục vụ cho kháng chiến chống Mỹ và cho đến tận ngày nay, nhãn hàng "Sao
vàng" đã ăn sâu vào tâm tư người tiêu dùng mà khi nghĩ đến nó người ta đã
biết đấy là các sản phẩm có chất lượng coa. Trong cơ chế thị trường cạnh
tranh gay gắt như hiện nay có được một lợi thế cạnh tranh là có một vũ khí rất
đáng giá người tiêu dùng sẽ dễ dàng chấp nhận hơn với những sản phẩm đã
có uy tín lợi thế này ảnh hưởng tích cực đến hoạt động tiêu thụ của công ty,
đưa sản phẩm của công ty ngày càng đến tận tay người tiêu dùng.
2. Hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty
2.1. Hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty qua các chỉ tiêu tổng
hợp
Nhóm chỉ tiêu hiệu quả sản xuất kinh doanh tổng hợp là những chỉ tiêu
phản ánh hiệu quả kinh doanh một cách tổng quát của toàn bộ quá trình hoạt
động kinh doanh của xí nghiệp. Bằng việc sử dụng các chỉ tiêu này ta có thể
đánh giá trực tiếp hoặc gián tiếp trình độ sử dụng các yếu tố tham gia vào hoạt
động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Các chỉ tiêu được phản ánh qua
bảng 4.
2.1.1. Chỉ tiêu tỉ suất lợi nhuận trên tổng chi phí
Chỉ tiêu này phản ánh có bao nhiêu đồng lợi nhuận mà công ty thu được
từ một đồng chi phí mà công ty bỏ ra. Đây là một chỉ tiêu tổng hợp phản ánh
hiệu quả của quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, trình độ
tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng hàng hoá và nâng cao trình độ
sử dụng vốn và tổ chức kinh doanh của công ty. Mức doanh lợi càng cao tức
là hiệu quả càng cao, khả năng tích luỹ càng lớn, lợi ích dành cho người lao
động càng nhiều.
Ở Công ty Cao su Sao vàng, năm 2003 cứ một đồng chi phí bỏ ra sản
xuất kinh doanh thì lãi được 0,0506 đồng, năm 2004 một đồng chi phí bỏ ra
lãi được 0,01536 đồng, giảm hơn năm 2003 là 0,00304 đồng đạt 80,2%.
2.1.2. Chỉ tiêu lợi nhuận trên tổng doanh thu
Chỉ tiêu này phản ánh công ty thu được bao nhiêu đồng lợi nhuận trên
một đồng doanh thu thuần. Chỉ tiêu này càng cao thì hiệu quả kinh tế của
doanh nghiệp càng cao, biểu hiện qua các năm như sau:
Năm 2003 cứ một đồng doanh thu thì công ty thu được 0,04816 đồng
lợi nhuận. Năm 2004 cứ một đồng doanh thu đem lại 0,01513 đồng giảm hơn
1998 là 0,03303 đồng. Năm 2005 lãi 0,01217 đồng giảm hơn 0,00296 đồng so
với năm 2005 đạt 80,4%.
2.1.3. Chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng chi phí
Đây là chỉ tiêu đánh giá đo lường trực tiếp hiệu quả hoạt động sản xuất
kinh doanh của công ty, phản ánh công ty thu được bao nhiêu đồng doanh thu
thuần trên một đồng chi phí đầu vào bỏ ra trong một năm. Chỉ tiêu này càng
lớn nghĩa là trình độ sử dụng các nguồn lực tham gia vào quá trình hoạt động
sản xuất kinh doanh càng tốt và ngược lại chỉ tiêu này càng nhỏ thì trình độ sử
dụng các yếu tố chi phí càng kém hiệu quả.
Năm 2003 cứ một đồng chi phí bỏ ra thì thu về được 1,05061 đồng
doanh thu. Năm 2004 thu được 1,01536 đồng giảm hơn năm 2003 là 0,03525
đồng. Năm 2005 thu được 1,01232 đồng giảm hơn năm 2004 là 0,003034
đồng, đạt 99,7%.
Tóm lại: qua 3 chỉ tiêu phản ánh hiệu quả kinh doanh tổng hợp trên của
Công ty Cao su Sao vàng cho chúng ta thấy hiệu quả sản xuất kinh doanh của
Công ty năm 2004 và 2005 giảm hơn năm 2003 nguyên nhân là do công ty
phải đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt từ các đơn vị cùng ngành cùng với ảnh
ưhởng do những khó khăn chung của nền kinh tế nước nhà.
2.2. Hiệu quả sử dụng vốn
Hiệu quả sử dụng vốn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là chỉ tiêu
phản ánh kết quả tổng hợp nhất quá trình sử dụng các loại vốn. Đó chính là
tối thiểu hoá số vốn cần sử dụng và tối đa hoá kết quả hay khối lượng sản xuất
kinh doanh trong một giới hạn về nguồn nhân tài, vật lực. Các chỉ tiêu này
được thể hiện qua các số liệu ở bảng 5 (hiệu quả sử dụng vốn của Công ty
Cao su Sao vàng Hà Nội).
2.2.1. Chỉ tiêu tổng mức doanh thu trên toàn bộ đồng vốn
Chỉ tiêu này phản ánh một đồng vốn bỏ ra trong một năm thì công ty
đạt được bao nhiêu đồng doanh thu.
Năm 2003 cứ một đồng vốn bỏ ra trong một năm thì công ty đạt được
bao nhiêu đồng doanh thu. Năm 2004 thu được 3,74154 đồng doanh thu từ
một đồng vốn, tăng 102,4% so với năm 2005 công ty thu được 4,00192 đồng
doanh thu tăng 0,26038 đồng so với năm 2004.
2.2.2. Chỉ tiêu lợi nhuận trên vốn cố định
Chỉ tiêu này phản ánh với một đồng vốn cố định bỏ ra trong một năm
thì công ty đạt được bao nhiêu đồng lợi nhuận.
Năm 2003 cứ một đồng tài sản cố định thì tạo ra 0,20618 đồng lợi
nhuận, năm 2004 một đồng tài sản cố định tạo ra 0,06648 đồng lợi nhuận,
giảm 0,1397 đồng so với năm 2003. Năm 2005 tạo ra 0,05665 đồng, giảm
0,00983 đồng so với năm 2004.
2.2.3. Chỉ tiêu lợi nhuận trên vốn lưu động
Chỉ tiêu này phản ánh với một đồng vốn cố định bỏ ra trong một năm
thì công ty đạt được bao nhiêu đồng lợi nhuận.
Năm 2003 cứ một đồng tài sản lưu động thì tạo ra 1,20104 đồng lợi
nhuận. Năm 2004 một đồng tài sản lưu động tạo ra 0,38135 đồng lợi nhuận,
giảm 0,81969 đồng so với năm 1998. Năm 2000 tạo ra 0,34710 đồng, giảm
0,03425 đồng so với năm 2004.
2.2.4. Hiệu quả sử dụng vốn cố định
Chỉ tiêu này phản ánh năng lực sử dụng vốn cố định và công ty bằng
cách lấy doanh thu thuần chia cho tổng số vốn cố định sử dụng trong năm.
Năm 2003 cứ một đồng tài sản cố định bình quân bỏ vào sản xuất kinh
doanh trong kỳ tạo ra 4,28053 đồng doanh thu thuần. Năm 2004 tạo ra
4,39382 đồng, tăng 102,6% so với năm 2004. Như vậy số doanh thu thuần tạo
ra tính trên một đồng tài sản cố định năm 2004 tăng 0,11329 đồng so với năm
2003 và năm 2005 tăng 0,26129 đồng so với năm 2004.
2.2.5. Hiệu quả sử dụng vốn cố định
Chỉ tiêu này được đánh giá bằng tốc độ chu chuyển vốn lưu động. Tốc
độ chu chuyển vốn lưu động càng cao chứng tỏ hiệu quả sử dụng vốn lưu
động của công ty càng lớn và ngược lại.
Năm 2003 số lần chu chuyển vốn lưu động là 24,93408 lần vơisoos
ngày là 14,63; năm 2004 số lần chu chuyển vốn lưu động là 25,20355 lần với
số ngày là 14,48 tăng số lần chu chuyển so với năm 2003 là 0,26947 và ngày
chu chuyển cũng giảm xuống 0,15 lần với số ngày là 12,79 tăng số lần chu
chuyển so với năm 2004 là 3,31727, số ngày chu chuyển giảm 11,69 ngày.
Như vậy là tốc độ chu chuyển vốn trong 3 năm đều tăng, tóc động tích cực
đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.
Tóm lại: qua việc phân tích các chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn ở bảng 5,
ta nhận thấy việc sử dụng vốn của công ty còn chưa đạt hiệu quả cao, sử dụng
vốn còn chưa hợp lý. Công ty nên có giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng
vốn trong những năm tới.
2.3. Hiệu quả sử dụng nhân lực
Chỉ tiêu này phản ánh hiệu quả có ích của lao động trong quá trình hoạt
động kinh doanh, nó được biểu hiện bằng doanh thu bình quân của một lao
động hay lượng hao phí đặc điểm cho một đơn vị doanh thu. Năng suất lao
động là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá hiệu quả lao động. Hiệu quả sử
dụng lao động của Công ty Cao su Sao vàng được biểu hiện qua bảng 6 cụ thể
như sau:
2.3.1. Năng suất lao động bình quân
Năng suất lao động bình quân được xác định bằng cách lấy doanh thu
trong kỳ chia cho tổng số lượng lao động bình quân trong kỳ.
Năm 2003, năng suất lao động bình quân là 138.790,9 nghìn đồng một
người. Năm 2004 là 124.749,1 nghìn đồng. Sang năm 2005 năng suất lao
động đạt 131.267,4 nghìn đồng một người tăng so với năm 2004 là 6.518,3
nghìn đồng, đạt 105,2%.
2.3.2. Khả năng sinh lời của lao động
Chỉ tiêu này phản ánh trong một thời kỳ nhất định đơn vị bỏ ra một
đồng chi phí tiền lương thì thu được bao nhiêu đồng lợi nhuận chỉ tiêu này
càng cao thì lao động càng được sử dụng có hiệu quả. Năm 2003, công ty thu
được doanh lợi tù mỗi lao động là 6.685,3 nghìn đồng. Năm 2004 thu được
1.887,5 nghìn đồng; giảm 4.797,8 nghìn đồng so với năm 2003. Sang năm
2005 là 1.597,5 nghìn đồng, giảm so với năm 2004 là 290,0 nghìn đồng.
Mức thu nhập bình quân của người lao động cũng được cải thiện đáng
kể. Năm 2003 mỗi lao động có thu nhập 15.000 nghìn đồng. Năm 2004 là
15.840 nghìn đồng, tăng hơn năm 2003 số tiền là 840 nghìn đồng đạt 105,6%.
Năm 2005 là 16.776 nghìn đồng, tăng hơn so với năm 2004 là 936 nghìn
đồng, đạt 105,9%.
Tóm lại: qua việc phân tích những con số trên, ta thấy thu nhập của
người lao động ngày một cải thiện song khả năng sinh lời của lao động lại
giảm. Như vậy, công ty cần nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết đúng đắn
nhất cho sự thách thức của thị trường trong lĩnh vực kinh doanh nhằm nâng
cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của mình.
3. Đánh giá tổng quan về thực trạng sản xuất kinh doanh của Công ty
Qua những phần đã được phân tích ở trên và qua nghiên cứu thực tế cho
phép ta rút ra một số nhận xét về hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.
* Một số thành tựu mà công ty đã đạt được
Doanh thu của công ty trong những năm qua liên tục tăng lên.
Tỷ lệ nộp ngân sách Nhà nước được công ty thực hiện đầy đủ đảm
bảo việc làm ổn định cho 2629 lao động.
Thu nhập của người lao động ngày càng tăng, đời sống cán bộ công
nhân viên ngày một tốt hơn.
* Nguyên nhân của những thành công trên là do:
Sự quan tâm, chỉ đạo định hướng phát triển của đơn vị chủ quản là
Tổng Công ty hoá chất Việt Nam.
Sự đoàn kết nhất trí trong việc thực hiện hoạt động sản xuất kinh
doanh của tập thể cán bộ công nhân viên trong Công ty.
Công ty đã tạo được sự tín nhiệm với các khách hàng trong kinh
doanh.
Mặc dù trong những năm qua, Công ty Cao su Sao vàng đã đạt được
những kết quả đáng khích lệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng cũng
không tránh khỏi những khó khăn còn tồn tại cản trở cho sự phát triển của
Công ty đó là:
Do hạn hạn về nguồn vốn nên đầu tư thiết bị còn chắp vá không đồng
bộ, công nghệ sản xuất vẫn dựa trên nền tảng thiết bị nhà xưởng cũ, mặt bằng
chật hẹp máy móc đa phần là cũ kỹ và hỏng hóc nhiều, công nghệ nhìn chung
là lạc hậu chủ yếu là thủ công bán cơ khí.
Đội ngũ công nhân trẻ tuy được bổ sung, song còn ít là được đào tạo
chưa hoàn chỉnh, số công nhân lớn tuổi khá đông, có phần hạn chế về sức
khoẻ và trình độ chưa theo kịp được những yêu cầu đòi hỏi của một nền sản
xuất công nghiệp hiện đại.
Số cán bộ quản lý giảm, số cán bộ có trình độ đại học vẫn chưa được
tăng cường, tuy nhiên hiệu quả công việc chưa cao, trong một số lĩnh vực
chuyên môn, công ty có xu hướng hẫng hụt, đang dần thiếu những cán bộ đầu
ngành, những chuyên gia có năng lực, có kinh nghiệm và trình độ chuyên
môn giỏi.
Những đánh giá và phân tích cho thấy rằng để xem xét hiệu quả hoạt
động của một doanh nghiệp, không thể chỉ dựa vào số liệu mà phải căn cứ vào
hoàn cảnh cụ thể của doanh nghiệp và căn cứ vào xu hướng của nền kinh tế.
Như vậy mới có thể đưa ra được đánh giá cụ thể, khách quan và chính xác.
Chương III
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh
doanh của Công ty Cao su Sao vàng
I. Phương pháp và mục tiêu phát triển của công ty
1. Phương hướng
Trên cơ sở nhận thức rõ những khó khăn và thuận lợi của một môi
trường kinh doanh cũng như các nguồn lực nội bộ, Công ty cao su Sao vàng
đã đề ra chiến lược phát triển năm 2006 như sau:
Xây dựng các biện pháp giảm chi phí, hạ giá thành, sử dụng hiệu quả
các nguồn lực, tăng năng suất lao động để nâng cao sức cạnh tranh của công
ty.
Đẩy mạnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9002, nâng cao
chất lượng công tác quản lý, công tác tổ chức sản xuất để góp phần nâng cao
chất lượng sản phẩm, tăng tính năng động, nhạy bén trong kinh doanh.
Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đa dạng hoá sản phẩm, tạo lợi thế
cạnh tranh, đặc biệt là vấn đề nghiên cứu sản xuất màng lưu hoá các quy cách
của lốp ô tô để thay thế cho nhập khẩu, nghiên cứu vật liệu thay thế cho nhập
ngoại, trang bị tin học hiện đại bào phục vụ kinh doanh.
Coi trọng thị trường trọng điểm, thị trường truyền thống, kết hợp với
mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
2. Mục tiêu
Trải qua những năm chuyển đổi hoạt động theo cơ chế thị trường. Công
ty cao su Sao Vàng đã vượt qua những khó khăn ban đầu để trở thành doanh
nghiệp hoạt động có hiệu quả. Trong những năm tới cán bộ công nhân viên
công ty đang nỗ lực phấn đấu đạt được một số chỉ tiêu sau:
- Sản xuất kinh doanh tăng trưởng 12-18%/năm.
- Xuất khẩu đạt doanh thu từ 2,5 - 3,5 USD/năm
- Thu nhập bình quân tăng từ 16-20%/năm
- Tốc độ tiêu thụ sản phẩm 30%/năm
- Tỷ lệ phế phẩm giảm 0,5% so với hiện nay.
Để đạt được mục tiêu này toàn thể cán bộ công nhân viên công ty đã và
đang nỗ lực trong mọi hoạt động. Xuất phát từ phương hướng và mục tiêu của
công ty, trên cơ sở phân tích và đánh giá hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh
doanh của công ty trong thời gian tới em xin được đề xuất một số giải pháp
nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.
II. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của
Công ty cao su Sao Vàng
1. Đào tạo và đào tạo lại lực lượng lao động cho phù hợp với trình độ
công nghệ hiện đại
Để hoàn thiện trình độ công nghệ công ty cần đào tạo đội ngũ công
nhân kỹ thuật, cán bộ có trình độ phù hợp với tính hiện đại của máy móc.
Hiện nay, hầu như nguồn công nhân trực tiếp sản xuất là lao động có trình độ
trung cấp, một số lao động lao động phổ thông được tuyển vào và được công
ty tự đào tạo. Điều này có tác động rất lớn đến việc nâng cao chất lượng sản
phẩm để nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa công ty nên tuyển dụng lao
động trực tiếp từ các trường đào tạo nhằm nâng cao tay nghề cho công nhân
cũng như trình độ của các cán bộ quản lý.
Hoạt động đào tạo của công ty đối với lao động trực tiếp được thực hiện
theo hai cách: áp dụng đối với cả thợ đã đào tạo và chưa đào tạo. Cách thứ
nhất đó là công ty duy trì không khí trao đổi nghề nghiệp của những người có
tay nghề và những người mới vào nghề, nhằm thống nhất phương pháp, quy
trình, chất lượng cho công việc trong sản xuất. Cách thứ hai mang tính đào
tạo có chọn lọc đó là chọn ra những nhóm thợ nòng cốt trong các phân xưởng
để đào tạo nâng cao tay nghề và tiếp thu những cong nghệ mới nhất của
ngành để triển khai ứng dụng, đối với lao động gián tiếp cần phải cập nhật
thông tin, bổ sung kiến thức mới nhất, trong nghề và những kiến thức cần
thiết cho các vị trí đang đảm nhiệm. Bên cạnh đó cần tạo cơ chế linh hoạt
trong tổ chức các tiêu chuẩn cụ thể cho các loại cán bộ, loại bỏ những cán bộ
thừa và sẵn nguồn để bổ sung kế cận. Do vậy để nâng cao chất lượng của cán
bộ điều hành lãnh đạo công ty cần quan tâm hơn nữa đến nguồn nhân lực.
2. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý kỹ thuật
Quản lý tốt quy phạm, quy trình sản xuất sản phẩm, công ty thường
xuyên kiểm tra nghiêm ngặt quy trình công nghệ sản xuất cua công nhân qua
từng bước công việc.
Kế hoạch bảo dưỡng máy móc thiết bị.
Kế hoạch kiểm tra định kỳ
Kế hoạch sửa chữa máy móc thiết bị bao gồm sửa chữa nhỏ, sửa chữa
vừa và sửa chữa lớn.
Đi đôi với kế hoạch sửa chữa định kỳ cần xây dựng kế hoạch sửa chữa
máy móc dự phòng với mục đích hỗ trợ cho kế hoạch sửa chữa bảo dưỡng
chính, ngăn ngừa những hư hỏng đột xuất ngoài dự kiến xảy ra. Ngoài ra công
ty cần quan tâm và tạo điều kiện cho cán bộ kỹ thuật đi tham quan học tập
kinh nghiệm về công nghệ cao su và cơ khí cao su của các nước trong khu
vực như: Thái Lan, Trung Quốc…
3. Cải tạo hệ thống máy móc thiết bị để nâng cao năng suất lao động và
hoàn thiện sản phẩm
Đối với bộ phận lưu hoá:
Lắp đặt thùng lưu hoá (áp lực, nhiệt độ cao) tại xí nghiệp năng lượng tái
lưu hoá màng cao su butyl để nâng cao thời gian sử dụng của cốt hơi làm cho
màng lưu hoá đạt hiệu quả.
Giải quyết đồng khuôn lưu hoá cho lốp ô tô đã có đủ từ 2,4,6 bộ khuôn
để nâng cao năng suất đảm bảo chất lượng và bảo quản được máy định hình
lưu hoá không để xảy ra hiện tượng lắp cọc cạch hai khuôn trên cùng máy.
Bảo tồn các đường ống hơi nóng trong các xí nghiệp, xí nghiệp 1, xí
nghiệp 2, xí nghiệp 3 đảm bảo tiêu chuẩn hiệu quả để giảm lượng tổn thất hơi
nóng.
Lắp đặt đầy đủ hệ thống đo lưu lượng hơi nóng, khí nén cho các xí
nghiệp phục vụ công tác định mức.
Cải tạo lại hệ thống đo lưu lượng hơi nóng, khí nén cho các khu vực lưu
hoá. Trong đó tập trung chú ý giải quyết việc ổn định nội áp trong quá trình
lưu hoá.
4. Thành lập nhóm chất lượng để thực hiện các hoạt động quản lý chất
lượng
Đây là biện pháp có hiệu quả tích cực trong chương trình cải tiến chất
lượng được rất nhiều tổ chức của các nước kinh tế phát triển áp dụng. Với
biện pháp này Công ty cao su Sao Vàng đã nghiên cứu triển khai trong thực
tế. Công ty thành lập các nhóm chất lượng, các nhóm này thành lập dựa trên
tinh thần tự nguyện và tự quản trên dùng một chỗ làm việc. Trưởng nhóm do
các thành viên bầu chứ không nhất thiết là tổ trưởng sản xuất hoặc là giám
đốc phân xưởng, nhóm họp với nhau mỗi tuần một lần hoặc ngoài giờ làm
việc tại một nơi quy định. Đề tài thảo luận của nhóm không nhất thiết và liên
quan đến chất lượng mà còn liên quan đến các vấn đề khác có liên quan đến
công việc của mình. Nhóm chất lượng theo dõi quá trình sản xuất để nhận
dạng phân tích và giải quyết các vấn đề chất lượng.
Để nhóm chất lượng hoạt động nghiêm túc và có hiệu quả công ty nên
lập ra một nguyên tắc hoạt động cho nhóm:
Tự mình phát triển: các thành viên trong nhóm phải tìm tòi học hỏi để
nắm bắt được trình độ công nghệ hiện đại.
Hoạt động tự nguyện.
Gắn liền với hoạt động của nhóm với hệ thống và bộ máy của công ty.
Cùng nhau phát triển
Nhiệt tình sáng tạo
Ý thức về chất lượng
Biện pháp thành lập chất lượng có tác dụng tích cực ở chỗ nó tạo ra
được bầu không khí làm việc vì chất lượng của công ty khích lệ hơn nữa tinh
thần phấn đấu, thi đua làm việc vì một chất lượng sản phẩm tốt giữa các ca
sản xuất giữa các phân xưởng trong công ty.
5. Sử dụng vốn kinh doanh có hiệu quả
Sử dụng vốn kinh doanh là khâu có tầm quan trọng quyết định đến hiệu
quả sản xuất kinh doanh. Đối với những tài sản cố định cũ kỹ lạc hậu, công ty
có thể thanh lý ngay để giải phóng vốn, tích cực thu hồi nợ của các khách
hàng.
Công ty có thể tăng nguồn vốn kinh doanh của mình bằng cách, huy
động thêm vốn của công nhân viên chức từ nhiều nguồn khác nhau (tiền
thưởng, tiền tiết kiệm, tiền nhàn rỗi…) của công nhân viên hoặc vay thêm vốn
bên ngoài. Đồng thời công ty xây dựng các phương án kinh doanh hợp lý và
có hiệu quả, thông báo về việc sử dụng vốn của công ty cho công nhân viên
nhằm tạo nguồn tin cho công nhân viên trong việc vay tiền để thực hiện
những hợp đồng và dự án mà công ty đang còn thiếu vốn thực hiện.
Đối với hình thức góp vốn thì cần dựa trên sự nhất trí của toàn bộ công
nhân viên trong công ty và mang tính tự nguyện. Nếu cán bộ công nhân viên
nào có tiền nhàn rỗi và muốn góp vốn với một khoản tiền không theo quy
định thì công ty cũng nên khuyến khích.
Để vốn góp được thực hiện tốt, công ty cần có những chủ trương, chính
sách hợp lý, rõ ràng và công khai. Cần tuyên truyền để cán bộ công nhân viên
thấy việc góp vốn nhằm góp phần vào sự lớn mạnh và phát triển của công ty.
Từ đó người lao động sẽ gắn bó với công ty hơn vì trong lợi nhuận của doanh
nghiệp có một phần của họ, tỷ lệ lãi suất được tính toán trên kết quả kinh
doanh nhưng nó phải cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm và nhỏ hơn lãi suất gửi
ngân hàng.
Đối với Công ty cao su Sao Vàng việc huy động vốn được cán bộ công
nhân viên trong công ty sẽ có những tác dụng sau:
Tăng vốn lưu động công ty, nhờ đó tăng khả năng thanh toán tạo thuận
lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Giảm vốn vay ngân hàng làm cho chi phí tài chính giảm xuống vì lãi
suất trả cho các khoản vay của cán bộ công nhân viên nhỏ hơn lãi suất ngân
hàng. Tạo ra được một khoản lợi lớn đối với công ty.
Gắn chặt quyền lợi của người lao động với quyền lợi doanh nghiệp qua
đó tạo động lực cho người lao động làm việc tốt hơn. Ngoài ra công ty cũng
nên chấn chỉnh lại công tác phân bổ nguồn tài chính mua nguyên vật liệu sao
cho hợp lý, xây dựng các mục tiêu định mức. Việc mua bán của công ty cần
được cân nhắc và tính toán một cách khoa học hơn.
6. Đẩy mạnh hoạt động Marketing và mở rộng thị trường
Đối với hoạt động marketing của công ty thì đây còn là một vấn đề mới
mẻ đối với các doanh nghiệp Nhà nước đặc biệt là với Công ty cao su Sao
Vàng bởi vì Marketing vừa là khoa học vừa là nghệ thuật. Do vậy để nắm bắt
được nó cần phải học tập, thực hiện thường xuyên và không chỉ đối với ban
lãnh đạo mà cả những cán bộ quản lý kỹ thuật và toàn bộ công nhân viên
công ty.
Để làm tốt việc Marketing công ty cần triển khai các hoạt động sau:
Xây dựng hệ thống thông tin thị trường để cung cấp những thông tin
mới nhất về các hoạt động kinh tế kỹ thuật có liên quan đến mọi lĩnh vực ở
trong và ngoài nước.
Chất lượng đội ngũ cán bộ cùng các trang thiết bị đủ khả năng thu thập
thông tin phân tích thông tin và đề xuất các giải pháp cần thiết cho sự phát
triển của công ty.
Tổ chức nghiên cứu thị trường trong nước và khu vực và thế giới một
cách thường xuyên những vấn đề quan trọng như: cơ chế luật pháp, nhu cầu
thị trường đối thủ cạnh tranh, ngoài ra còn nghiên cứu những yếu tố đầu vào
như: giá cả nguyên vật liệu, công nghệ tiên tiến… nhằm trả lời cho những câu
hỏi: khách hàng nói gì sản phẩm công ty? Yêu cầu hiện tại và trong tương lai
khách hàng muốn gì? vị trí sản phẩm của công ty trên thị trường…?
Xây dựng phương pháp quảng cáo hiệu quả và hợp lý: quảng cáo phải
làm cho khách hàng hiểu được sản phẩm và đến với công ty, để việc quảng
cáo đạt hiệu quả thì nội dung quảng cáo phải thực sự gây ấn tượng và làm cho
khách hàng cảm nhận được tính ưu trội của sản phẩm. Vì vậy khi tham gia
các hội chợ triển lãm cũng như quảng cáo trên các phương tiện truyền thông
khác, công ty phải xây dựng cho mình một chương trình quảng cáo bằng
phương tiện âm thanh, hình ảnh, tờ rơi… nội dung giải thích rõ về những tính
năng, đặc tính của từng sản phẩm và tác dụng của nó gắn với mục tiêu sử
dụng cụ thể.
Chính sách sản phẩm: phải rút ngắn thời gian nghiên cứu triển khai sản
xuất sản phẩm, đòi hỏi bộ phận những thị trường và bộ phận sản xuất có sự
gắn bó chặt chẽ với nhau.
Xây dựng chiến lược marketing: đây là công việc quan trọng nhất bởi vì
muốn thành công công ty phải xây dựng chiến lược marketing xác định được
sản phẩm chính, thị trường, khách hàng mục tiêu và tiềm năng.
Đối với thị trường tiêu thụ hiện nay sản phẩm của công ty chủ yếu vẫn
tập trung ở các tỉnh phía Bắc còn thị trường miền Trung và miền Nam hoạt
động tiêu thụ sản phẩm chưa cao. Vì vậy công ty phải mở rộng thị trường này
bằng cách mở các cửa hàng giới thiệu sản phẩm ở các địa phương và các đại
lý ở những nơi có lượng tiêu thụ sản phẩm mạnh. Ngoài ra công ty nên sử
dụng mạng lưới máy tính để tiện cho việc báo cáo và nắm bắt tình hình ở các
địa phương. Để có thể vi tính hoá việc quản lý các cửa hàng giới thiệu sản
phẩm điều quan trọng là phải có phần mềm riêng, nhờ chương trình phần
mềm này mọi hệ thống thông tin về cửa hàng, khách hàng… liên quan đến
việc thanh toán, đặt hàng đều được cập nhật hoặc xử lý tự động.
Tóm lại, để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh với điều kiện thực tế
Công ty cao su SaoVàng nên kết hợp các biện pháp một cách hài hoà và hợp
lý. Từ đó công ty đưa ra những phương án chiến lược đúng đắn, chủ động với
môi trường kinh doanh đưa ra những quyết định kịp thời, sử dụng hiệu quả
các nguồn lực. Chỉ có như vậy Công ty cao su Sao Vàng mới hoạt động có
hiệu quả.
III. Những kiến nghị với Nhà nước
Để tạo điều kiện cho Công ty cao su Sao Vàng nói riêng và ngành công
nghiệp cao su nói chung vượt qua được khó khăn trong việc cạnh tranh với
sản phẩm nhập ngoài trên thị trường, đẩy mạnh được tốc độ tiêu thụ sản phẩm
và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nhà nước cần có các chính sách
khuyến khích hỗ trợ sản xuất như:
Nhà nước có thể giảm thuế hoặc miễn thuế nhập khẩu đối với các
nguyên vật liệu thiết yếu của ngành cao su mà điều kiện kỹ thuật trong nước
chưa sản xuất được.
Nhà nước cần có những biện pháp xử lý nghiêm các hoạt động nhập
khẩu trái phép. Buôn lậu sản phẩm cao su làm hàng giả, đặc biệt là hàng nhập
khẩu qua các tỉnh biên giới.
Cần có chính sách đầu tư phát triển ngành hoá chất, tạo điều kiện cung
cấp nguyên vật liệu cho không chỉ ngành cao su mà còn ở nhiều ngành khác.
Có chính sách ưu đãi khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước,
đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp sản xuất các sản phẩm cao su hướng vào sản
xuất.
Kết luận
Hiệu quả sản xuất kinh doanh là vấn đề của tất cả các doanh nghiệp để
đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển các doanh nghiệp phải thường xuyên tổng
hợp, phân tích và đánh giá các chỉ tiêu hiệu quả cân đối các yếu tố tham gia
vào quá trình hoạt động phát huy thế mạnh, khắc phục những yếu kém và chỉ
có vậy mới đảm bảo cho sự tồn tại của mình.
Những kết quả mà công ty đạt được, khẳng định vị trí của mình là một
doanh nghiệp Nhà nước đã và đang vươn lên chiếm giữ vai trò chủ đạo trong
lĩnh vực sản xuất kinh doanh so với các đơn vị cùng ngành. Trong những năm
sắp tới với sự cố gắng của mình công ty sẽ tiếp tục phát triển nhanh doanh số
và lợi nhuận.
Qua thời gian thực tập tại cơ sở em đã tập trung nghiên cứu hoạt động
sản xuất kinh doanh của công ty và đưa ra một số giải pháp. Tuy các giải pháp
trên chưa phải là tối ưu song em mong muốn rằng nó sẽ đem lại hiệu quả sản
xuất kinh doanh cho Công ty cao su Sao Vàng trong thời gian tới.
Do trình độ có hạn lại chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực
sản xuất kinh doanh nên luận văn tốt nghiệp này không tránh khỏi những
thiếu sót. Em hy vọng nhận được sự góp ý của các thầy cô giáo và các cô chú
trong Công ty cao su Sao Vàng để hiểu biết của em trong lĩnh vực này được
đầy đủ, hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Thạc sĩ Đỗ Thanh Hà cùng các cô
chú cán bộ công nhân viên Công ty Cao su Sao Vàng đã tận tình hướng dẫn
giúp đỡ em hoàn thành luận văn tốt nghiệp này.
Hà Nội, tháng 9 năm 2006
Sinh viên
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Luận văn- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Cao su Sao vàng Hà Nội.pdf