Tài liệu Luận văn Hoạt động kinh doanh của công ty quảng cáo thương mại thời gian: thực trạng và giải pháp: 1
Luận văn
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
CÔNG TY QUẢNG CÁO THƯƠNG
MẠI THỜI GIAN
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
2
LỜI MỞ ĐẦU
Từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước
nền kinh tế Việt Nam đã có những khởi sắc dáng kể. Tuy nhiên trong nền kinh tế
thị trường với sự cạnh tranh gay gắt, để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp cần
có những bạn hàng mới có uy tín với công nghệ hiện đại. Nắm bắt được những
nhu cầu đó, từ năm 1990 đến nay hoạt động tổ chức Hội chợ, Triển lãm thương
mại và quảng cáo phát triển một cách mạnh mẽ, đã và đang tạo điều kiện thuận
lợi cho việc xúc tiến giao lưu thương mại giữa các doanh nghiệp với nhau, cũng
như giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng không chỉ trong phạm vi một quóc
gia mà còn trên toàn cầu. Do vậy Chính phủ Việt Nam luôn luôn chú trọng đầu
tư cho ngành quảng cáo, từng bước chuyển đổi hoạt động quảng cáo tại Việt
Nam trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn.
Cho đến nay, đã có rất nhiều Công ty quảng cáo ...
20 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1215 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Hoạt động kinh doanh của công ty quảng cáo thương mại thời gian: thực trạng và giải pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Luận văn
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
CÔNG TY QUẢNG CÁO THƯƠNG
MẠI THỜI GIAN
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
2
LỜI MỞ ĐẦU
Từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước
nền kinh tế Việt Nam đã có những khởi sắc dáng kể. Tuy nhiên trong nền kinh tế
thị trường với sự cạnh tranh gay gắt, để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp cần
có những bạn hàng mới có uy tín với công nghệ hiện đại. Nắm bắt được những
nhu cầu đó, từ năm 1990 đến nay hoạt động tổ chức Hội chợ, Triển lãm thương
mại và quảng cáo phát triển một cách mạnh mẽ, đã và đang tạo điều kiện thuận
lợi cho việc xúc tiến giao lưu thương mại giữa các doanh nghiệp với nhau, cũng
như giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng không chỉ trong phạm vi một quóc
gia mà còn trên toàn cầu. Do vậy Chính phủ Việt Nam luôn luôn chú trọng đầu
tư cho ngành quảng cáo, từng bước chuyển đổi hoạt động quảng cáo tại Việt
Nam trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn.
Cho đến nay, đã có rất nhiều Công ty quảng cáo được thành lập tại Việt
Nam. Ngoài những tổ chức, Công ty quảng cáo với quy mô lớn như Hiệp hội
quảng cáo Việt Nam, Vinexad thì Công ty Cổ phần quốc tế quảng cáo thương
mại thời gian (The Time Group) cũng được đánh giá là Công ty Quảng cáo hàng
đầu tại Việt Nam.
Với phương châm quảng cáo không chỉ phục vụ kinh doanh mà còn góp
phần tạo nên cảnh quan tươi đẹp, an toàn cho đô thị, hướng dẫn thị hiếu người
tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất hàng trong nước. Công ty Quảng cáo thời gian chú
trọng phát triển các loại hình quảng cáo hiện đại: Quảng cáo neon, quảng cáo
điện tử, biển quảng cáo thay đổi theo chương trình... bằng cách tựđầu tư thiết bị,
công nghệ, học tập, nâng cao trình độ kỹ thuật và nghiên cứu nghệ thuật quảng
cáo tiên tiến cũng như hợp tác, liên doanh với các đồng nghiệp quốc tế. Nhờ đó
nghiệp vụ quảng cáo của Công ty Quảng cáo Thời gian đã phát triển trên mọi
lĩnh vực.
Về Hội chợ, triển lãm thương mại, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Hiệp hội
quảng cáo đã đi tiên phong và tổ chức thành công tuần lễ tin học IT Week hàng
3
năm và nhiều triển lãm chuyên đề khác, góp phần đáng kể vào sự nghiệp phát
triển thương mại và đầu tư. Đặc biệt, đê thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tiến trình
hoà nhập kinh tế Việt Nam vào cộng đồng quốc tế Công ty Quảng cáo Thời gian
đã triển khai tổ chức một loạt hình hội chợ triển lãm đặc trưng của Việt Nam tại
nước ngoài. Qua triển lãm hội chợ, nhiều mối quan hệ kinh tế đã được thiết lập
giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong tương lai, Công ty Quảng cáo
Thời gian sẽ tiếp tục tổ chức các hội chợ như vậy bên cạnh tổ chức cho các
doanh nghiệp Việt Nam việc tham dự các hội chợ Quốc tế lớn ở ngoài nước.
Để hỗ trợ cho hoạt động quảng cáo bà hội chợ phát triển, các hoạt động
dịch vụ thương mại, bán hàng quảng cáo, kinh doanh máy văn phòng, các hàng
quà tặng truyền thống và các sản phẩm điêu khắc nghệ thuật... cũng không
ngừng được mở rộng.
Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển kinh doanh
dịch vụ, sau một thời gian thực tế tại Công ty Cổ phần quốc tế quảng cáo thương
mại Thời gian (The Time Group) em đã đi sâu tìm hiểu các hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp.
4
PHẦN I
TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA DOANH NGHIỆP -
CHỨC NĂNG VÀ QUYỀN HẠN
I- Tổ chức bộ máy của doanh nghiệp
1- Khái quát về Công ty Cổ phần quốc tế quảng cáo thương mại thời gian
(The time Group). The time Group được thành lập năm 1995 theo quyết định số
2112/GP - UB do thành phố Hà Nội cấp.
Tên đầy đủ: Công ty Cổ phần quóc tế quảng cáo Thương mại Thời
gian
Tên giao dịch: The time international trade advertising joint stock
company - The time Group
Tên gọi tắt: Công ty Quảng cáo Thời gian
Trụ sở chính: Số 51 Ngõ 91 Nguyễn Chí Thanh - Đống Đa - Hà Nội
Fax: 084.4.7733329
Emai Timejsc@fpt.vn.
Công ty là một doanh nghiệp trực thuộc Hiệp hội quảng cáo Việt Nam,
hạch toán độc lập, có tư cách pháp nhân, có tài khoản tiền Việt Nam và ngoại tệ
tại Ngân hàng và có con dấu riêng để giao dịch.
Hàng năm Công ty xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh dựa trên
nguyên tắc không ngừng mở rộng và nâng cao hiệu quả kinh doanh, thoả mãn
ngày càng đầy đủ hơn nhu cầu về dịch vụ cho xã hội, tự bù đắp chi phí, tự trang
trải vốn và làm tròn nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, tận dụng năng lực kinh
doanh và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật...
Chức năng chính của Công ty Quảng cáo Thời gian là kinh doanh quảng
cáo, tổ chức các cuộc hội chợ , triển lãm trong và ngoài nước.
Để thực hiện được các chức năng, nhiệm vụ trên, Công ty có một bộ máy
tổ chức bao gồm có Chi nhánh, các Trung tâm, Xí nghiệp, Văn phòng, và các
5
phòng ban có mối quan hệ mật thiết với nhau tạo thành một thể thống nhất trong
mọi hoạt động sản xuất kinh doanh giúp cho Công ty không ngừng phát triển.
Hệ thống tổ chức của Công ty được chia làm 2 cấp. Cấp một bao gồm các
phòng ban trên Công ty, có nhiệm vụ quản lý các hoạt động chung cho toàn
Công ty. Cấp hai bao gồm các trung tâm, chi nhánh trực thuộc Công ty
Sơ đồ cơ cấu tổ chức của The Time Group
II- Chức năng, quyền hạn của các bộ phận trong Công ty
1- Chức năng, quyền hạn của các trung tâm, chi nhánh trực thuộc
Công ty
1.1. Chi nhánh The time Gorup tại thành phố Hồ Chí Minh:
Cũng như Công ty, Chi nhánh có tài khoản tiền Việt Nam và ngoại tệ tại
Ngân hàng Ngoại thương thành phố Hồ Chí minh. Chi nhánh có chức năng kinh
doanh quảng cáo và hoạt động tổ chức hội chợ triển lãm và các chức năng kinh
doanh dịch vụ khác theo kế hoạch Công ty giao trong phạm vi khu vực phía
Nam. Chi nhánh có tư cách pháp nhân giao dịch kinh doanh, có con dấu riêng để
giao dịch, hoạt động theo các chế độ hạch toán phụ thuộc Công ty, nhưng tự chủ
về tài chính.
1.2. Chi nhánh The time Goup tại Đà Nẵng:
Có chức năng quyền hạn tương tự Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh.
1.3. Trung tâm Hội chợ thương mại: Đây là đơn vị chủ yếu tổ chức các
cuộc hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. Ngoài ra. Trung tâm còn kinh
Giám đốc
Các chi
nhánh
Các văn
phòng
Các
phòng
ban
Các
trung
tâm
6
doanh dịch vụ thiết kế thi công, dàn dựng gian hàng triển lãm, phòng trưng bầy
sản phẩm... và các dịch vụ khác phục vụ cho xuất nhập khẩu hàng hoá.
1.4. Trung tâm Quảng cáo thương mại: Là đơn vị chuyển kinh doanh các
loại hình quảng cáo thương mại, như các loại biển quảng cáo, hiển hiệu, pano,
bảng quảng cáo điện tử, quảng cáo trên các phương tiện giao thông như sơn vẽ
trên xe buýt, xe lửa... bên cạnh đó Trung tâm còn làm đầu mối tiếp nhận quảng
cáo thương mại cung cấp cho các phương tiện thông tin đại chúng như báo hình,
báo nói.
1.5. Trung tâm Thương mại và dịch vụ quảng cáo hội chợ: Hoạt động
kinh doanh thương mại như khai thác hàng hoá bán buôn, bán lẻ, làm các dịch
vụ phục vụ cho triển lãm hội chợ.
1.6. Trung tâm thiết kế quảng cáo: Hoạt động chủ yếu của trung tâm là
thiết kế, in ấn các mẫu catalogue cho các hội chợ triển lãm do Công ty tổ chức,
ngoài ra trung tâm còn làm các đầu lịch, in ấn tờ rơi, tờ mời, các form, các dịch
vụ về cấn loát cho mọi đối tượng có nhu cầu.
1.7. Xí nghiệp thiết bị kỹ thuật máy văn phòng: Kinh doanh chủ yếu là
máy photocopy, máy đếm tiền, máy huỷ tài liệu, máy fax, văn phòng phẩm... và
các linh kiện, phụ tùng thay thế.
1.8. Xí nghiệp kinh doanh thiết bị Quảng cáo và Dịch vụ thương mại: Xí
nghiệp kinh doanh, sản xuất các lại đèn quảng cáo, kinh doanh hàng điện lạnh,
thiết bị máy móc ...
2- Chức năng của các phòng ban trong Công ty
2.1. Phòng hành chính quảng trị: Gồm 2 chức năng là hành chính và quản
trị. Quản lý cho dấu, công văn đi, đến. Bộ phận lễ tân, tạp vụ phục vụ tiếp khách
của Giám đốc và của các Trung tâm, Xí nghiệp. Bên cạnh đó quản lý điều hành
xe ô tô, bảo vệ, quản lý trụ sở Công ty.
2.2. Phòng Quản lý kinh tế: Tham mưu cho giám đốc xây dựng các chỉ
tiêu kế hoạch kinh tế tài chính. Giúp giám đốc Công ty hướng dẫn, xây dựng và
quản lý công tác kế hạch tài chính sát thực tế và có hiệu quả.
7
Giúp Công ty điều hoà đồng vốn giữa các đơn vị trực thuộc Công ty, đảm
bảo việc quản lý và sử dụng đồng vốn có hiệu quả.
Quản lý các hợp đồng kinh tế của các đơn vị trực thuộc, kịp thời phát hiện
những hợp đồng có sự hở, khó thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện, báo
cáo giám đốc Công ty và tìm hướng giải quyết nhằm tránh những tổn thất về
kinh tế do việc lý kết hợp đồng gây ra.
2.3. Phòng tổ chức cán bộ: Thực hiện công tác quản lý nhân lực của Công
ty, bao gồm: quản lý đội ngũ cán bộ hiện tại và tổ chức các hoạt động, các khoá
học nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ cán vộ trong Công ty. Làm các công tác
tuyển nhân viên mới, xem xét những đề nghị của các đơn vị cơ sở khi có nhu
cầu tuyển dụng lao động lâu dài hoặc tạm thời. Phòng tổ chức cán bộ là phòng
ban duy nhất của Công ty có quyền hạn tuyển dụng lao động.
2.4. Phòng tư vấn Kinh doanh thương mại: Đây là phòng có chức năng
tìm kiếm thông tin về thị trường để cung cấp cho các đơn vị trực thuộc. Tư vấn
cho Công ty cho mô hình giám đốc các trung tâm, xí nghiệp công việc kinh
doanh.
Tổ chức bộ máy hoạt động kinh doanh theo hướng chuyên ngành của
Công ty tỏ ra rất phù hợp với tình hình thị trường hiện nay. Việc cho phép các
đơn vị chủ động giao dịch, kinh doanh theo uỷ quyền của Tổng giám đốc Công
ty, được hạch toán kinh tế nội bộ đã tạo đà phát triển, góp phần phát huy hiệu
quả kinh doanh và củng cố vị thế của Công ty trên thị trường.
8
PHẦN II
MÔI TRƯỜNG VÀ HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH CỦA THE TIME GOUP
I- Môi trường kinh doanh của The time Group
Ngay từ khi mới thành lập Công ty đã mở rộng các hình thức quảng cáo
như: Quảng cáo bằng pano dựng ngoài trời và trên các phương tiện giao thông
công cộng, quảng cáo bằng các thiết bị điện tử, quảng cáo qua truyền hình, đài
phát thanh, xe buýt và trên xe đẩy hành lý nhà ga Nội Bài... Quảng cáo qua các
tạp chí, báo thường kỳ.
Ngoài ra, Công ty còn thực hiện các dịch vụ in lịch, in catalogue, tờ gấp,
nhãn bao bì hàng hoá ...
Cũng như hoạt động quảng cáo, hoạt động tổ chức hội chợ và triển lãm
thương mại của Công ty cũng phát triển đạt hiệu quả tương đối cao. Công ty đã
tổ chức Tuần lễ tin học IT Week hàng năm vào tháng 11 đây là cuộc triển lãm
lớn nhất của ngành tin học Việt Nam được tổ chức trong nước. Song song với
Tuần lễ tin học IT Week hàng năm, Công ty còn chủ động tổ chức các hội chợ
triển lãm thương mại tổng hợp và chuyên đề ở trong và ngoài nước.
Sản phẩm của Công ty là sản phẩm dịch vụ, hoàn thiện một sản phẩm dịch
vụ đòi hỏi có sự đầu tư hợp lý để dịch vụ có chất lượng cao. Công ty nâng cao
chất lượng sản phẩm, tạo uy tín cho mình bằng phương thức kinh doanh thu hút
khách hàng, tăng chất lượng phục vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật của các nước
tiên tiến phục vụ quá trình kinh doanh.
Công ty có rất nhiều thuận lợi về thị trường do Việt Nam là nước đông
dân, nhu cầu sử dụng tiện nghi sinh hoạt, nhu cầu sản xuất lớn , có mức tiêu thụ
mạnh. Việt Nam có tiềm năng tài nguyên và giá nhân công thấp, trình độ khoa
học, công nghệ lạc hậu... dẫn đến có nhu cầu cao về hợp tác đầutư từ các nước
phát triển, tạo nguồn cho Công ty khai thác thị trường khách nước ngoài và tiến
tới mở rộng thị trường ra các nước trong khu vực và thế giới.
9
Tuy nhiên trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp nào cũng có những
mặt mạnh, yếu nhất định, Công ty Quảng cáo Thời gian còn những vướng mắc
như nguồn tài chính của Công ty còn hạn hẹp so với quy mô kinh doanh, hoạt
động kinh doanh của Công ty đòi hỏi vòng quay vốn dài, không thu hồi vốn
nhanh, Công ty chưa có đại diện ở nước ngoài mà chỉ có đại lý bởi vậy khó
thuyết phục được khách nước ngoài mặc dù ngành kinh doanh của Công ty đòi
hỏi có nhiều bạn hàng ngoài nước...
II- Thực trạng hoạt động kinh doanh của The time Group
1- Tình hình cung ứng hàng hoá:
Đơn vị: 1.000.000đ
Chỉ tiêu
Thực hiện1999 Thực hiện
2000
Thực hiện 2001 So sánh
Tiền TT% Tiền TT% Tiền TT% Tiền TT%
Tổng trị giá vốn: 56.700 100% 58.000 100% 60.000 100% 102,3% 103,4%
- Hội chợ triển lãm 13.000 23% 13.500 23,3% 13,700 22,8% 103,8% 101,5%
- Quảng cáo 35.600 63% 36.700 63,3% 38.800 64,7% 103,08% 105,7%
- Ấn phẩm, trang
trí nội thất
4.000 7% 4.500 7,8% 4.700 7,8% 112,5% 104,4%
- Các dịch vụ khác 4.00 7% 3.300 5,7% 2.800 4,7% 80,5% 84,8%
Như đã nói ở trên sản phẩm của The time Group là dịch vụ. Tình hình
cung ứng dịch vụ của Công ty những năm 1999, 2000, 2001 như sau: Các dịch
vụ của năm 2000 so với năm 1999 là 2,3% tương ứng với số tiền là
1.300.000.000đ. Năm 1997 so với 1996 3,4% tương ứng với số tiền là
2.000.000.000đ
Trong đó, về dịch vụ hội chợ triển lãm năm 2000 so với năm 1999 tăng là
3,8% tương ứng với số tiền là 500.000.000đ, năm 2001 so với năm 2000 tăng
1,5 là 200.000.000.000đ
- Quảng cáo phano năm 2000 - 1999 tăng 3,08% tương ứng với số tiền là
100.000.000đ, năm2001 - 200 tăng 5,7% tương ứng là 210.000.000đ
10
- Ấn phẩm trang trí nội thất năm 2000 - 1991 tăng 2,5% tương ứng với số
tiền là 500.000.000đ, năm 2001 - 2000 tăng là 4,4% tương ứng với số tiền là
200.000.000đ
Như vậy, nhìn vào bảng biểu ta thấy trong các loại dịch vụ hội chợ triển
lãm quảng cáo, ấn phẩm, dịch vụ khác thì có quy mô lớn hơn cả là dịch vụ
quảng cáo sau đó đến dịch vụ hội chợ. Do sự cạnh tranh của thị trường, các dịch
vụ khác gặp nhiều khó khăn nên việc kinh doanh dịch vụ khác giảm và Công ty
chủ yếu đẩy mạnh dịch vụ quảng cáo, hội chợ triển lãm.
2- Tình hình kinh doanh dịch vụ
Tình hình kinh doanh dịch vụ của Công ty Quảng cáo Thời gian cùng với
sự chuyển biến của nền kinh tế thị trường, nhiều thành phầm, Công ty Quảng
cáo Thời gian đã thực hiện việc cải cách kinh tế, đổi mới và hoàn thiện công tác
kinh doanh của đơn vị. Công ty mạnh dạn tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh
doanh khác nhau, đi sâu tìm hiểu thị trường, tìm đối tác kinh doanh, do vậy
doanh thu qua các năm có chiều hướng tăng lên. Cụ thể.
Chỉ tiêu
Thực
hiện 1999
Thực
hiện 2000
Thực hiện
2001
So sánh
Tổng trị giá vốn 72.045 73.780 76.425 102% 103%
- Hội chợ triển lãm 16.250 16.875 17.125 103% 101
- Quảng cáo 46.280 47.710 50.440 103% 105%
- Ấn phẩm, trang trí nội thất 4.800 5.440 5.640 112% 104%
- Các dịch vụ khác 4.715 3.795 3.220 80% 84%
- Hội chợ triển lãm năm 2000 - 1999 tăng 3% tương ứng với số tiền là
625.000.000đ, năm 2001 - 2000 tăng 1% tương ứng số tiền 2500.000.000đ
- Quảng cáo pano năm 2000 - 1999 tăng 3% tương ứng với số tiền là
1.430.000.000đ, năm 2002 tăng 5% tương ứng với số tiền là 2.730.000.000đ
11
- Ấn phẩm trang trí nội thất năm 2000 - 1999 tăng 2% tương ứng với số
tiền là 600.000.000đ, năm 2001 - 2000 tăng 4% tương ứng với số tiền là
240.000.000đ
- Kinh doanh dịch vụ khác năm 2000 - 1999 chỉ đại 80% làm cho tiền
giảm 920.000.000đ, năm 2001 - 2000 là 84% làm tiền giảm 575.000.000đ
Do Công ty chú trọng đi sâu vào dịch vụ kinh doanh quảng cáo, hội chợ
nên doanh thu của dịch vụ quảng cáo tăng nhiều so với các dịch vụ khác.
3- Kết quả hoạt động kinh doanh:
Đơn vị: 1.000.000đ
Chỉ tiêu
Thực hiện
1999
Thực hiện
2000
Thực hiện
2001
So sánh
00/99 01/00
1. Doanh thu 72.045 73.780 76.425 102,4% 103,5%
2- Thuế doanh thu (4%) 2.881,8 2.951,2 3.057 102,4% 103,5%
3. Doanh thu thuần 69.163,2 70.828,8 73.368 102,4% 103,5%
4. Trị giá vốn hàng hoá 56.700 58.000 60.000 102,2% 103,4%
5- Lãi gộp 12.463,2 12.828 13.368 102,9% 104,2%
6- Tỷ lệ lãi gộp 17% 17,3% 17,49% 101,7% 101,09%
7- Chi phí kinh doanh 7.204 7.378 7.642,5 102,4% 103,5%
8- Chi phí quản lý 4.685 4.759,7 4.967,6 102,3% 103,5%
9- Lợi nhuận trước thuế 574.000 654,3 759,6 113,9% 115,8%
10- Thuế lợi tức 285,3 294,4 341,05 113,9% 115,8%
11- Lợi nhuận thuần 316,7 359,9 416,86 113,6% 115,8%
Qua bảng số liệu trên ta nhận xét về tình hình kết quả hoạt động kinh
doanh của Công ty như sau:
Doanh thu và doanh thu thuần của Công ty năm 2000 - 1999 đều tăng với
tỷ lệ 2,4%, 2001 - 2000 tăng với tỷ lệ 3,5%...
12
Trị giá vốn của doanh nghiệp tăng 2,2% năm 2000 - 1999 làm cho lãi gộp
tăng 2,9%. Năm 2001 so với năm 2000 tăng 1,09% và làm chi lợi nhuận của
Công ty tăng lên năm 2000 so với 1999 tăng 3,6% và năm 2001 so với 2000
tăng 5,8%.
Chi phí kinh doanh của doanh nghiệp tăng 2,4%của năm 2000 so với
1999, năm 2001 so với 2000 tăng 3,5%.
Chi phí quản lý doanh nghiệp năm 2000 - 1999 tăng 2,3% và năm 2001 -
2000 tăng 3,5%.
Như vậy, tỷ lệ chi phí của doanh nghiệp năm 2001 tăng bằng với tỷ lệ
tăng của doanh thu. mặc dù tình hình kinh tế thị trường hiện nay đòi hỏi các chi
phí phải tăng như chi phí tiếp thị và nhiều chi phí khác, nhưng Công ty đã có
nhiều biện pháp để đảm bảo tăng trưởng vốn, lợi nhuận 2001 tăng 5,8%.
Qua việc phân tích các khoản mục, chi phí quản lý doanh nghiệp trên ta
nhận thấy chi phí quản ký doanh nghiệp tăng lên thì ngược lại lơin nhuận của
doanh nghiệp sẽ giảm đi. Do vậy, để tạo lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp đòi
hỏi doanh nghiệp phải luôn quan tâm đến việc giảm chi phí. Mặt khác giảm chi
phí nói chung và chi phí doanh nghiệp nói riêng thì giá thành dịch vụ sẽ giảm do
vậy kích thích được khách hàng tham giá quảng cáo, hội trợ triển lãm và sử
dụng các dịch vụ khác nhiều hơn. Đối với xa hội thì giảm chi phí tăng doanh
thu, tăng lợi nhuận sẽ nâng cao đời sống nhân viên và tăng nguồn thu cho ngân
sách Nhà nước.
13
III- Tình hình vốn và tài sản của Công ty:
Đơn vị tính: Triệu đồng
1999 2000 2001
So sánh
00/99 01/00
Tài sản
I- Tài sản lưu động 15.726,0 17.823,06 18.123,0 2.097,06 299,94
- Tiền 9.728,12 10.123,50 10.576,2 395,38 452,7
- Phải thu của khách
hàng
1.522,316 1.326,70 3.158,9 -195,616 1.832,2
- Hàng tồn kho 3.672,890 4.972,5 5.136,0 1.299,61 163,5
- Các khoản ứng trước 802,674 1.400,36 1.578,0 597,686 186,64
II- Tài sản cố định 2.014,500 2.158,0 2.352,6 144,1 194,6
- Nguyên giá 3.004,5 3.258 3.846,0 253,5 588
- Hao mòn 990,0 1.100 1.493,4 110,0 393,4
Tổng tài sản 17.740,5 19.981,06 21.023,7 2.240,56 1.042,6
Nguồn vốn
1- Vốn cổ đông đóng
góp
4.578,500 5.721,6 6.789,5 1.143,1 1.067,9
2- Vốn bổ sung 2.789,700 2.889,2 3.123,6 99,5 234,4
3- Vốn vay ngân hàng
và vay khác
10.072,3 11.370,8 11.110,6 1.298,5 -260,2
Tổng nguồn vốn 17.440,5 19.981,6 21,023,7 2.240,56 1.042,6
Tổng tài sản của Công ty năm 2001 so với năm 1999 tăng
3.583.200.000đ, tài sản lưu động chiếm tỷ trọng cao. Điều này chứng tỏ quy mô
hoạt động kinh doanh của Công ty ngày càng mở rộng.
14
Tại thời điểm năm 1999 tổng số vốn của Công ty là 17.440.500đ
Trong đó:
Vốn cổ đông đóng góp: 4.478.500.000đ
Vốn bổ sung: 2.789.700.000đ
Vốn vay ngân hàng: 10.072.300.000đ
Sau thời điểm giao vốn hiện nay, hoạt động kinh doanh của Công ty
không ngừng phát triển, Công ty không những bảo toàn vốn mà còn tăng dần
lên. Cho đén năm 2001 tổng số vốn của Công ty là 21.023.700.000đ
Tuy nhiên, vốn vay ngân hàng và vay các đối tượng khác vẫn chiếm tỷ
trọng lớn trong tổng số vốn của doanh nghiệp. Nguồn vốn của Công ty hạn hẹp
ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển hoạt động kinh doanh
Công ty tìm biện pháp để tạo nguồn vốn (vay ngân hàng, xin Nhà nước
cấp vốn, huy động vốn trong CBCNV Công ty) bổ sung cho vốn kinh doanh và
hiện đại hoá công tác quảng cáo hội chợ.
Hiệu quả sử dụng vốn:
Doanh thu vốn =
Tổng lợi nhuận
Tổng vốn
x 100
Năm 1999: 1,81%, năm 2000: 2,98%, Năm 2001: 3,98%
Doanh thu vốn =
Tổng doanh
thu
Tổng vốn
x 100
Năm 1999: 4,1 vòng, Năm 2000: 3,6 vòng, Năm 2001: 2,5 vòng.
15
IV- Tình hình lao động - tiền lương:
Các chỉ tiêu 1999 2000 2001
So sánh
00/99 01/00
A- Lao động
1. Tổng số lao động 175 180 197 5 18
- Theo tính chất lao
động
+ Lao động trực tiếp 150 158 159 8 1
+ Lao động gián tiếp 25 22 39 -3 17
- Theo giới tính
+ Nam 95 98 105 3 7
+ Nữ 80 82 93 2 11
- Theo trình độ văn
hoá
+ Đại học 110 125 148 15 23
+ Trung cấp 56 55 50 - 1 -5
+ Trung học 9 0 0 - 9 0
B- Tiền lương
- Tổng quỹ lương 946,782tr 1.272,5tr 1.418,9tr 325,718tr 146,4tr
- BHXH 189.356,4tr 254,5tr 283,78tr 65,144tr 29,28tr
- Lương bình quân
(đ/ng/th)
450.000 589.000 597.00 139.00 8000
Do nhu cầu của quy mô tổ chức và kinh doanh, đòi hỏi Công ty phải có
thêm những cán bộ có năng lực trình độ, có nghiệp vụ chuyên môn cao cho nên
tổng số lao động năm 2001 so với hai năm trước có tăng.
16
Số cán bộ có trình độ đại học tính đến năm 2001 là 148 người chiếm 75%
tổng số cán bộ trong Công ty. Điều đó chứng tỏ Công ty có một đội ngũ cán bộ
có năng lực trình độ.
Tuy có lực lượng cán bộ trẻ, có năng lực, song họ chưa phát huy khả năng
của mình, đóng góp cho Công ty, đòi hỏi Công ty phải có đội ngũ Marketing
hùng hậu hỗ trợ cho dịch vụ kinh doanh của mình, nâng cao năng lực quản lý,
đáp ứng yêu cầu đòi hỏi n gày càng cao của công tác quảng cáo, hội chợ và dịch
vụ của đơn vị.
Tổng quỹ tiền lương năm 2001 so vơúi năm 1999 tăng lên 472.118.000đ,
lương bình quân của mỗi cán bộ CNV trong Công ty cũng tăng lên, đời sống
CBCNV ngày càng được nâng cao.
17
PHẦN III
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY
QUẢNG CÁO THỜI GIAN - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP.
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, dù ở bất cứ điều kiện nào, môi
tường nào thì công tác quản trị doanh nghiệp rất quan trọng bởi vì nó tổng hợp
các hoạt động được thực hiện nhằm đảm bảo hoàn thành các các công việc qua
những nỗ lực của những người khác, các hoạt động thực hiện có hiệu quả hay
không chính là các nhà quản trị thực hiện đầy đủ các chức năng quản trị là sự
hoạch định (định hướng) của doanh nghiệp, công tác tổ chức, công tác lãnh đạo
và công tác kiểm soát có phù hợp với mục tiêu đã các định. Trong thực tế không
có một doanh nghiệp nào thành đạt trên thương trường mà trong nội bộ lại
không có một bộ máy tổ chức quản lý tốt, tiềm năng phát triển của một doanh
nghiệp chủ yếu dựa vào trình độ năng lực của nhà quản lý cũng như đội ngũ cán
bộ trong doanh nghiệp.
Công tác quản trị của Công ty Quảng cáo Thời gian đã có những đổi mới
phù hợp với một cơ chế thị trường năng động, phức tạp. Công ty thường xuyên
bám sát thông tin từ thị trường, mở rộng quan hệ đối ngoại, khuyếch trương hoạt
động quảng cáo hội chợ, chủ động tìm khách hàng ngay tại thị trường ngoài
nước, xây dựng lòng tin với bạn bè quốc tế để phát triển kinh doanh, tăng cường
quan hệ hợp tác với các cơ quan hữu quan Việt Nam để tranh thủ sự giúp đỡ,
nhằm tạo thuận lợi nhất cho khách hàng, có chính sách mềm dẻo để duy trì
khách hàng truyền thống và phát triển rộng rãi đến các khách hàng mới, hoàn
thiện toàn diện các dịch vụ. Tạo những cơ hội xúc tiến thương mại cho các
doanh nghiệp mở rộng thị trường trong nước.
Phong cách lãnh đạo và hệ thống kế toán quản trị hoạt động tốt nên đã
cung cấp kịp thời lượng thông tin từng loại hoạt động kinh doanh từng loại vốn,
công nợ để làm tư vấn cho Ban lãnh đạo, từ đó lập được các chiến lược thích
nghi với thị trường. Ban lãnh đạo Công ty luôn đi đầu trong mọi hoạt động, sáng
18
tạo trong công việc, luôn là tấm gương cho mọi cán bộ công nhân viên trong
doanh nghiệp noi theo.
Cơ cấu tổ chức hiện nay của Công ty hoạt động tương đối đồng bộ trên
năng lực của các cán bộ điều hành thể hiện qua nguyên tắc phân quyền và uỷ
nhiệm dẫn đến tập trung toàn bộ đầu mối giải quyết vào ban lãnh đạo hạn chế
đến hiệu quả hệ thống quản trị chung của Công ty.
Bằng sự nỗ lực của lãnh đạo cũng như tập thể cán bộ công nhân viên
trong Công ty, Công ty đã liên tục nhiều năm liền đạt vượt mức kế hoạch và
thực hiện đầy đủ nghĩa vụ ngân sách Nhà nước. Hiện nay, Công ty đã tạo dựng
cơ sở vật chất và bộ máy tương đối hoàn chỉnh trong công tác quảng cáo và hội
chợ cũng như những dịch vụ khác.
Công ty đã tổ chức thành công nhiều cuộc triển lãm, hội chợ tại các tỉnh,
thành phố lớn trong cả nước, được đánh giá cao và có tác động tích cực đến các
hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội của các địa phương, góp phần thúc đẩy sản
xuất trong nước, thực hiện chủ trương "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam".
Song trong điều kiện hiện nay, Công ty cũng gặp không ít khó khăn, do
nguồn lợi nhuận của Công ty chủ yếu là từ dịch vụ với các doanh nghiệp nước
ngoài và doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nên cuộc
khủng hoảng kinh tế của các nước trong khu vực và tình hình đầu tư nước ngoài
vào nước ta giảm mạnh đa ảnh hưởng trực tiếp tới khách hàng tham gia quảng
cáo và hội chợ của Công ty. Ngoài ra, Nhà nước cho phép nhiều đơn vị thuộc
mọi thành phần kinh tế tham gia làm quảng cáo, hội chợ, dịch vụ, nên có sự
cạnh tranh gay gắt thậm chí cạnh tranh không lành mạnh và có ảnh hưởng tiêu
cực đến lĩnh vực hoạt động này.
Chi phí tiếp thị cho cộng tác viên cũng là một chi phí lớn của hoạt động
hội chợ, quảng cáo... song Nhà nước chưa có quy định cụ thể, nên khi các cơ
quan quản lý kiểm tra đều có nhiều vướng mắc khó xử lý, ảnh hưởng đến hoạt
động kinh doanh.
19
Cơ chế quản lý Nhà nước về quảng cáo chưa ổn định làm cho Công ty
không thực hiện được cũng như không thực hiện hết thời hạn của các hợp đồng
quảng cáo, nhiều biển quảng cáo bịtháo dỡ hoặc để trống gây tổn thất về kinh tế
và những khó khăn đó làm ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch, tốc độ phát
triển và làm giảm lợi nhuận của Công ty.
Một trong những biện pháp trước mắt nhằm tháo gỡ nhứng khó khăn,
Công ty cần có Hiệp hội quảng cáo hội chợ để đảm bảo quyền lợi cho ngành
nghề quảng cáo, mở các văn phòng đại diện ở nước ngoài, hay ký hợp đồng đại
lý hoạt động hội chợ quảng cáo với nhiều đơn vị, cá nhân nhằm tiếp cận, nắm
bắt thị trường ở các nước sở tại, tìm kiếm thị trường, tìm kiếm bạn hàng. Công
ty cần phát triển đội ngũ Marketing, mở rộng thị trường có những chính sách
thưởng phạt hợp lý để phát huy tính sáng tạo cũng như phát huy năng lực của
CBCNV, để họ gắn bó, cống hiến, xây dựng Công ty phát triển toàn diện.
Khi giải quyết các công việc trong hoạt động kinh doanh phải chú ý thực
hiện 3 lợi ích: Nhà nước, tập thể và người lao động, có như vậy mới khuyến
khích mọi người tìm kiếm thêm công việc, gắn lợi ích của họ với lợi tích của
đơn vị.
20
KẾT LUẬN
Trên đây là những phân tích, đánh giá sơ lược về thực trạng cũng như các
giải pháp trong hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần quốc tế Quảng cáo
Thương mại Thời gian (The time group)
Nhơ sự giúp đỡ chỉ bảo tận tình của các cô chú, anh chị trong Công ty, em
đã có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu về chuyên môn trong việc hoàn thành
bản báo cáo tốt nghiệp này. Tuy nhiên, bản thân em với khối lượng kiến thức ít
ỏi, tài liệu tham khảo còn hạn chế và kinh nghiệm chưa nhiều nên trong bản báo
cáo còn nhiều sai sót nhất định. Vì vậy em rất mong các thầy cô giáo cùng bạn
bè, đồng nghiệp đóng góp ý kiến xây dựng bản báo cáo này có sức thuyết phục
hơn.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Luận văn- HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY QUẢNG CÁO THƯƠNG MẠI THỜI GIAN THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP.pdf