Tài liệu Luận văn Chiến lược kinh doanh của khách sạn The Ritz Hotel: 1
Luận văn
Chiến lược kinh doanh của
khách sạn THE RITZ HOTEL
2
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN! ................................................. Error! Bookmark not defined.
LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................... 4
CHƯƠNG : 1 .................................................................................................... 7
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ THE RITZ HOTEL ............................................. 7
1.1 Qúa trình hình thành và phát triển của THE RITZ HOTEL .............. 7
1.2 Cơ cấu tổ chức của “THE RITZ HOTEL” ............................................. 8
1.2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của “THE RITZ HOTEL”. .............................. 9
1.2.2 Tổ chức lao động của “THE RITZ HOTEL”. .................................... 9
1.2.3 Nhiệm vụ của từng chức danh và bộ phận .................................... 12
1.3 : Cơ sở vật chất kỹ thuật của “the ritz hotel” ...................................
47 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Luận văn Chiến lược kinh doanh của khách sạn The Ritz Hotel, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Luận văn
Chiến lược kinh doanh của
khách sạn THE RITZ HOTEL
2
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN! ................................................. Error! Bookmark not defined.
LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................... 4
CHƯƠNG : 1 .................................................................................................... 7
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ THE RITZ HOTEL ............................................. 7
1.1 Qúa trình hình thành và phát triển của THE RITZ HOTEL .............. 7
1.2 Cơ cấu tổ chức của “THE RITZ HOTEL” ............................................. 8
1.2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của “THE RITZ HOTEL”. .............................. 9
1.2.2 Tổ chức lao động của “THE RITZ HOTEL”. .................................... 9
1.2.3 Nhiệm vụ của từng chức danh và bộ phận .................................... 12
1.3 : Cơ sở vật chất kỹ thuật của “the ritz hotel” ....................................... 14
1.4 Hệ thống dịch vụ của the ritz hotel ..................................................... 16
1.4.1 Dịch vụ lưu trú .............................................................................. 16
1.4.2. Dịch vụ ăn uống: ............................................................................ 18
1.4.3 Dịch vụ giới thiệu tour và bán tour : ............................................. 20
1.4.4. Dịch vụ bổ sung : ............................................................................. 20
1.5 Kết quả sản xuất kinh doanh của the ritz hotel: ................................. 21
1.5.1 Tình hình hoạt động kinh doanh của “THE RITZ HOTEL” ........ 21
1.5.2 Nguồn khách của khách sạn : ........................................................ 21
1.5.3 Công xuất sử dụng phòng : ............................................................ 22
1.5.4 Về giá buồng từng năm ................................................................... 22
1.5.4 Qua bảng số liệu ta nhìn thấy tổng số liệu THE RIT HOTEL năm
2007 ........................................................................................................... 23
CHƯƠNG II: ................................................................................................... 25
HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ PHẬN LỄ TÂN TẠI “THE RITZ HOTEL” ........ 25
2.1 Vị trí chức năng của bộ phận lễ tân tại “THE RITZ HOTEL” ........ 25
3
2.2 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của bộ phận lễ tân ............................................ 26
2.3 Nhiện vụ cụ thể các chức danh tại bộ phận lễ tân ở “THE RITZ
HOTEL” ....................................................................................................... 26
2.4 Hoạt động của bộ phận lễ tǘn tại the ritz hotel ................................. 30
2.4.1 Giai đoạn trước khi khách đến ...................................................... 30
2.4.2 Giai đọan khách đến khách sạn : ................................................ 32
2.4.3 Giai đoạn khách lưu trú.................................................................. 35
2.4.3.1 Nghiệp vu điện thoại:................................................................. 35
2.4.3.2 Nghiệp vụ báo thức khách ......................................................... 36
2.4.3. Nghiệp vụ chuyển buồng ................................................................ 36
2.3.4 Nghiệp vụ xử lý các phàn nàn của khách ....................................... 37
2.3.4.5 Theo dõi tổng hợp chi phí ........................................................... 38
2.4.4 Giai đoạn khách thanh toán và trả buồng .................................... 39
2.4.4.1 Thanh toán khách lẻ .................................................................. 39
2.4.4.2 Thanh toán cho khách đoàn , khách đi theo tour : .................... 40
CHƯƠNG : 3 ................................................................................................... 41
KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP ......................................................................... 41
3.1 Phương hướng của “the ritz hotel " trong thời gian tới ..................... 41
3.1.1 Chiến lược và kế hoạch kinh doanh của năm tới và những năm tiếp
theo : ......................................................................................................... 41
3.1.2 Nhận xét chung . .............................................................................. 43
3.2 Giải pháp và kiến nghị của học sinh, sinh viên 3.2.1 Những ý kiến
đóng góp với THE RITZ HOTEL .............................................................. 44
3.2.2 ý kiến đóng góp với bộ ban ngành ............................................... 46
3.2.3 Liên hệ bản thân : ............................ Error! Bookmark not defined.
KẾT LUẬN ....................................................... Error! Bookmark not defined.
4
LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay trên phạm vi toàn thế giới,du lịc đã trở thành nhu cầu không thể
thiếu được trong đời sống văn hóa – Xã hội và hoạt động du lịch đang được phát
triển mạnh mẽ,trở thành nghành kinh tế quan trọng trên nhiều nước trên thế giới.
Trong điều kiện kinh tế phát triển du lịch là một hoạt động. Ở các chuyến
du lịch trong và ngoài nước, giải trí mà còn thỏa mãn về nhu cầu to lớn về mặt
tinh than; thưởng thức những món ăn ngon,những đồ uống đặc biệt… Mỗi quốc
gia dân tộc đều có những đặc trưng riêng biệt về tự nhiên,lịch sử văn hóa,truyền
thống để thu hút khách du lịch.
Do hoạt động của ngành du lịch phát triển nhanh,thị trường được mở
rộng,quan hệ hiểu biết lẫn nhau và trao đổi du khách của các nước trên thế giới
không ngừng được tăng cường và củng cố. Thêm và đó là sự ra đời hàng loạt các
khách sạn,nhà hang đã làm xôi động thêm thị trường đã gay gắt của thị trường
này. Muốn tra vững và phát triển đê củng cố uy tín, mỗi doanh nghiệp công ty,
khách sạn, nhà hàng phải rất nỗ lực làm mọi biện pháp để hút khách quản bá
rộng rãi các sản phẩm của mình, giảm tối đa các chi phí, tăng dịch vụ bổ xung.
Để tăng tính hấp dẫn của nhà hang, khách sạn.
Sau gần hai thập ký hội nhập với nền kinh tế thế giới nền kinh tế nước ta đã
tăng nhanh chóng và ổn định. Từ một nước nông nghiệp lạc hậu nước ta đã và
đang từng bước phát triển trở thành một nước có nền kinh tế phát triển khá, trong
khu vực cũng như trên thế giới. Từ đó đời sống nhân dân được cải thiện.
Trong sự phát triển đó phải kể đến sự phát triển của nghành du lịch. Sự phát
triển này được thể hiện thông qua tỷ trọng đóng góp vào ngân sách nhà nước của
5
doanh nghiệp kinh doanh du lịch khách sạn thông qua số lượn lao động được sử
dụng trong nghành.
Cùng với sự phát triển du lịch nói chung, hoạt động kinh doanh khách sạn đã
có những bước phát triển đáng kể. trong vài năm gần dây do chính sách mở cửa
và quan niệm định hướng phát triển, nghành du lịch trở thành nghành kinh tế
mũi nhọn của đảng và nhà nước. Nên hang loạtnhà hang khách sạn đã và đang
mọc lên và trở thành một nghành quan trọng trên thế giới, thu hút khoảng 200
triệu lao động với doanh thu 3500 tỷ USD trên năm. Như vậy chúng ta có thể
thấy rằng: du lịch chiếm một vị trí hết sức quan trọng đối với mỗi quốc gia trên
thế giới. Nó đem lại nhiều lợi ích, nhờ có sự phát triển du lịch nó kéo theo các
nghành nghề khác cùng phát triển đem lại đời sống vật chất cũng như tinh than
của người dân ngày càng cao.
Trong đại hội đảng lần thứ VIII đề ra mục tiêu phấn đấu từng bước đưa nước
ta thành một trung tâm du lịch thương mại tầm cỡ. Vì thế Việt Nam đã đặt du
lịch là một trong những nghành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Sự phát triển du lịch ở Việt Nam khá nhanh, khối lượng khách du lịch gắn
liền với doanh thu xã hội. Vì vậy để đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng tăng thì
hang loạt các công ty du lịch, khách sạn nhà hang ra đời, để đáp ứng nhu cầu ăn
ở của con người. Ngoài các nhà hang khách sạn nhà nước, còn phải có các nhà
hang khách sạn tư nhân, liên doanh, cổ phần… Ngày càng đa dạng và phát triển,
đáp ứng nhu cầu của con người. Các cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được cải
thiện,các khu vui chơi giải trí và điểm du lịch được đầu tư tương xứng và hấp
dẫn,thu hút với khách trong và ngoài nước xã hội ngày càng phát triển, thu nhập
ngày càng cao, khả năng chi trả mọi nhu cầu du lịch ngày càng nhiều. Khách đi
du lịch với nhiều lý do: ngắm cảnh, thăm quan, công việc, chữa bệnh, nghỉ
dưỡng… Thêm vào là việc vui chơi giả trí và thưởng thức những món ăn ngon.
6
Hoạt động liên doanh du lịch khách sạn, nhà hàng đã thực sự trở thành thị
trừờng xôi động và thực sự cạnh tranh quyết liệt của thị trường kinh doanh khách
sạn, du lịch. Vì vậy việc xác định giá và quản lý giá sản phẩm du lịch, các dịch
vụ là rất quan trọng. Mỗi doanh nghiẹp nhà hang khách sạn kinh doanh đều xác
định đảm bảo lấy thu bù chi, có lãi và thu hút được lượng khách đông đảo.
Nhưng kết quả mà ngành du lịch Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua
phải kể đến một phần đóng góp quan trọng của hệ thống các cơ sở lưu trú, bên
cạnh đó là phần đóng góp không nhỏ của các nhà hang phục vụ dịch vụ ăn uống.
Hệ thống nhà hang nước ta hiện nay đang và đã phát triển đa dạng phong phú
với các cơ sở vật chất kỹ thuật tiện nghi hiện đại. Chất lượng phục vụ chu đáo
tận tình đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các đối tượng trong và ngoài
nước.
7
CHƯƠNG : 1
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ THE RITZ HOTEL
1.1 Qúa trình hình thành và phát triển của THE RITZ HOTEL
“THE RITZ HOTEL” là một khách sạn tư nhân do ông Nguyễn Trường
Giang làm giám đốc.Khách sạn có 40 phòng và được khai trương chính thức vào
ngày 20/4/2005. Nằm ở một vị trí lý tưởng giữa trung tâm khu phố cổ Hà Nội,
trước mặt khách sạn là hồ gươm là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của
thủ đô Hà Nội. Khách sạn là một khu nhà gồm 6 tầng được thiết kế rộng rãi và
thoải mái, đã thu hút được nhiều khách du lịch đến từ các nước trên thế giới.
Như ta đã biết “THE RITZ HOTEL” gồm 40 phòng được thiết kế tập
chung từ tầng 2 đên tầng 6. Khách sạn gồm có 3 loại phòng chính với đầy đủ các
trang thiết bị đạt tiêu chuẩn 2 sao, có phòng ngủ và phòng tắm riêng biệt, ở mỗi
phòng đều có điều hòa hai chiều, ti vi bắt được các kênh quốc tế, điện thoại quốc
tế, chăn ga gối đệm cao cấp. . . Và rất nhiều các trang thiết bị dung cho cá nhân
bao gồm các vật dụng từ các vật liệu như đồ gỗ, thủy tinh, gốm sứ mây tre đan,
đồ vải. . . Đặc biệt “THE RITZ HOTEL” còn thiết kế quầy lễ tân mang tính
chuyên nghiệp cao với hệ thống máy tính được nối mạng giúp cho khách dễ dàng
tìm được thông tin và một máy fax. Đối diện với quầy lễ tân là hai bảng thông tin
về các tour du lịch trong nước. Bên cạnh đó khách sạn còn thiết kế khu giặt là
dưới tầng hầm của khách sạn với máy móc hiện đại đảm bảo tốt để phục vụ nhu
cầu của khách tại khách sạn. Với vị trí sắp xếp như vậy nhằm đảm bảo sự yên
tĩnh cho khách cũng như giảm được mức chi phí tối đa khi mang đồ ra nơi khác
và.
8
1.2 Cơ cấu tổ chức của “THE RITZ HOTEL”
Trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh khách sạn do quy mô yêu cầu quản
lý khác nhau nên không có sự đồng nhất về cơ cấu tổ chức trong tất cả các khách
sạn, mà mỗi khách sạn đều có quy mô quản lý riêng tại “THE RITZ HOTEL” cơ
cấu tổ chức bộ máy quản lý được thiết lập theo quy mô quản lý của khách sạn và
chất lượng phục vụ được chuyên môn hóa ở mức vừa đủ để giúp cho hoạt động
giám sát và điều hành có hiệu quả. Về cơ cấu tổ chức của khách sạn được phân
thành các phòng ban và bộ phận rõ rang, công việc được bố trí thành khu vực và
được trưởng các bộ phận làm việc dưới quyền giám đốc và phó giám đốc khách
sạn giám đốc khách sạn chịu trách nhiệm điều hành chung, các trưởng bộ phận
trực tiếp lãnh đạo các nhân viên, có nghĩa là phải hiểu và làm được mọi công
việc của nhân viên dưới quyền. Theo cơ cấu tổ chức này mỗi nhân viên đều biết
rõ người lãnh đạo trực tiếp của mình là ai, đảm bảo giải quyết công việc nhanh
chóng từ trên xuông dưới cũng như nắm chắc tình hình thực tế công việc từ dưới
nên, đặc biệt là trách nhiệm quyền hạn cuả mỗi nhân viên được xác định rõ ràng.
Mô hình quản lý này sẽ giúp giám đốc quản lý chặt chẽ việc kinh doanh thông
qua phó giám đốc và trưởng các bộ phận, đồng thời lấy ý kiến đóng góp, toàn bộ
hoạt động kinh doanh. Cơ cấu tổ chức quản lý này cũng đòi hỏi đội ngũ giám sát
phải am hiểu thông thạo chuyên môn nghiệ vụ của bộ phận do mình phụ trách.
Điều này có thể thực hiện trong điều kiện hoạt động kinh doanh khách sạn
có quy trình công nghệ phức tạp hoặc người phụ trách chưa được trang bị đầy đủ
kiến thức kinh nghiệm cần thiết. Mỗi bộ phận trong “THE RITZ HOTEL” đều
có chức năng và nhiện vụ riêng tùy theo sự phân công lãnh đạo theo mô hình tổ
chức quản lý của từng khách sạn.
9
1.2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của “THE RITZ HOTEL”.
1.2.2 Tổ chức lao động của “THE RITZ HOTEL”.
Trong mọi hoạt động kinh doanh thì nhân tố con người luôn là nhân tố
quan trọng nhất và quyêt định đên sự thành công. Trong nghành du lịch nói
chung và nghành khách sạn nói riêng thì nhân tố con người, lao động phải có sự
khéo néo, kỹ thuật và trình độ cao luôn là vấn đề hang đầu quan trọng nhất và có
ý nghĩa quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Chính vì vậy việc tuyển chọn
nhân viên cũng chính là việc quyết định mọi kinh doanh của khách sạn.
Khách sạn có tổng số 30 cán bộ công nhân viên trực thuộc trong khách
sạn, đa số đã được đào tạo chuyên môn qua trường lớp trong đó có một giám đốc
và phó giám đốc đềi được đào tạo trình độ đại học chuyên ngành về du lịch còn
lại các nhân viên ở các bộ phận đều có trình độ cao đẳng và trung cấp, về du lịch.
Giám đốc khách sạn
Phó giám đốc
Bộ
phận
lễ tân
Bộ
phận
buồng
Bộ
phận
bàn, bar
Bộ
phận
bếp
Bộ
phận
nhân sự
Bộ
phận
an
ninh
10
Trong đó nhều nhất là nhân viên được đào tạo ở trình độ cao đẳng chiếm
đa số, 10% tổng số lao động là người Việt Nam đảm bảo cho quá trình phục vụ
khách sạn. Theo mô hình cơ cấu tổ chức khách sạn trong đó có giám đốc là
người quản lý chung cho toàn bộ khách sạn dưới quyền là phó giám đốc. Toàn
bộ hệ thống kinh doanh của khách sạn dược chia là 9 bộ phận, mỗi bộ phận đều
gắn liền với các chức năng hoạt động của nó hình thành một hệ thống các dịch
vụ. Trong khách sạn đứng đầu các bộ phận là trưởng các bộ phận, rồi mới đến
các nhân viên, công sức chng đóng góp của các bộ phận trở thành mối quan hệ
khăng khít giữa các bộ phận, đã tạo ra nhiều khâu dịch vụ với mô hình cơ cấu
trên của khách sạn đã giảm được các khâu chồng chéo và phân định rõ ràng chức
năng nhiệm vụ của từng bộ phận.
Mô hình cơ cấu tổ chức này được quản lý theo mô hình trực tuyến nghĩa là
trình độ quản lý năng lực được tập chung toàn bộ người vào quản lý cấp trên,
từng cá nhân trong tập thể thống nhất, ra mệnh lệnh và quyết định được truyền
đạt một cách không trực tiếp, thông qua các khâu trung gian nên có dòng luân
chuyển nhắn do đó ít bị thất lạc. Chính vì vậy ta thấy mô hình cơ cấu tổ chức này
rất gọn nhẹ và chính xác. Trong ban giám đớc chỉ cần một trưởng và một phó và
bên dưới là các trưởng bộ phận.
Trong nghành du lịch nói chung và nghành khách sạn nói riêng thì thời
gian làm việc luôn phải 24/24 và 365 ngày trên một năm nên phải chia làm nhiều
ca khác nhau. Cụ thể ở “THE RITZ HOTEL” dã được phân công và làm việc
như sau:
Ca sáng: 6h đến 14h.
Ca chiều từ 14h đến 22h.
Ca đêm từ 22h đến 6h.
11
Hành chính từ 7h30 đến 11h50 và từ 13h30 đến 17h30.
Tuy nhiên vào những giờ cao điểm (đông khách) thì khách sạn còn sắp
xếp cho nhân viên làm ca xen kẽ (ca gẫy) bổ trợ cho các ca chính từ 11h đến 14h
và từ 16h30 đến 21h30.
Thời gian làm việc của mỗi nhân viên là 8 tiếng trên một ngày và trong
một tháng được nghỉ 2 ngày. Do hình thức phức tạp của công việc nên nhân viên
không được nghỉ thứ 7 và chủ nhật vì hai ngày cưối tuần thường rất đông khách.
Bản trích dẫn lý lịch nhân viên “THE RITZ HOTEL”
STT Bộ phận Số
người
Số lượng Trình độ Độ tuổi
TB Nam Nữ ĐH CĐ TB&SC
1 Giám đốc 1 1 1 30
2 Phó giám đốc 1 1 1 30
3 Lễ tân 4 2 2 2 1 1 22 - 29
4 Bàn 4 4 4 23 - 27
5 Bar 6 3 3 6 20 - 27
6 Bếp 4 2 2 4 20 - 25
7 Bảo vệ 1 1 1 23
8 Kế toán 2 1 1 23
9 Nhân sự 2 1 1 2 23 - 27
10 Kỹ thuật 1 1 1 25
12
1.2.3 Nhiệm vụ của từng chức danh và bộ phận
- Giám đốc: là người đứng đầu điều hành toàn bộ hoạt độngc uảt khách
sạn chịu trách nhiệm lãnh đạo và quản lý chung các hoạt động của khách sạn,
quản lý tài sản.
+ Giám đốc có kế hoạch và hướng phát triển cho khách sạn.
+ Đảm bảo cho mọi chức năng và nhiệm vụ của khách sạn.
- Phó giám đốc: Là người trực tiếp quản lý nhân viên dưới quyền thay
giám đốc xử lý một số công việc thuộc thẩm quyền của mình, tham gia vào công
tác tuyển dụng nhân viên chỉ đạo các bộ phận trong khách sạn hoạt động.
- Bộ phận lễ tân:
Nhiệm vụ:
+ tiếp đón khi khách đến khách sạn và tiễn đưa khách rời khỏi khách sạn.
+ Phối hợp các bộ phận có lien quan đáp ứng các nhu cầu của khách.
+ Nhận đặt hàng và bán các sản phẩm dịch vụ lưu trú, đặt tiệc, phòng hội
thảo, giới thiệu và chào bán tour.
+ Quản lý tài sản và trang thiết bị.
+ Hướng dãn học sinh học thực hành các nhiệm vụ.
- Bộ phận bếp:
Nhiệm vụ:
+ Xác định thực đơn và tổ chức thự hiện chế biến món ăn theo thực đơn
phuc vụ moị đối tượng khách, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phâm vàg chất
lượng món ăn.
13
+ Quản lý sử dụng máy móc trang thiết bị, dụng cụ phương tiện được
trang bị ở bếp theo quá trình kỹ thuật, dảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nơi
làm việc và môi trường.
- Bộ phận bàn bar:
Nhiệm vụ:
+ Chuẩn bị phòng ăn và điều kiện cần thiết khác sẵn sang phục vụ khách
theo thực đơn hoặc gọi món theo quy trình kỹ thuật đảm bảo an toàn thực phẩm
và chất lượng kón ăn.
+ Quản lý sử dụng tài sản dụng cụ trang thiết bị trong nhà hang đảm bảo
tiêu chuẩn vệ sinh.
- Bộ phận buồng giặt là:
Nhiệm vụ:
+ Phục vụ khách trong thời gian đến luu trú tại khách sạn, hướng dẫn khách
sử dụng các thiết bị trong phòng ngủ.
+ Làm vệ sinh trong phòng ngủ theo quy trình vệ sinh phòng ngủ, đảm bảo
tiêu chuẩn vệ sinh.
+ Quản lý tài sản thiết bị, trang thiết bị trong phòng ngủ.
- Bộ phận kỹ thuật
Nhiệm vụ :
+ Sửa chữa các trang thiết bị kỹ thuật có trong khách sạn (khu vực buồng
ngủ, nha hang, nhà bếp phòng làm việc ,phòng họp )
+ Quản lý hệ thống điện nước và thưch hiện chế độ bơm nước hang ngày
phục vụ mọi hoạt động cua khách san
14
- Bộ phận bảo vệ :
Nhiệm vụ :
+ Thưc hiện công tác bảo vệ nội bộ ,đảm bảo trật tự an toàn về người va tài
sản của khách sạn cũng như của khách du lịch
+ Bộ phận các dịch vụ bổ xung :
Nhiệm vụ:
+ Tổ chức các dịch vụ bổ xung (tắm hơi ,massage, tennis….)phục vụ nhu
cầy của khách ,tạo thêm việc làm ,giảm sức ép về lao động ,đồng thời tạo thêm
nguồn thu nhập cho khách sạn.
+ Bộ phận kế toán:
Nhiệm vụ:
+ Chịu trách nhiệm theo dõi hoạt động tài chính của khách sạn. Thực hiện
công việc tổ chức va điều hành họat động bộ máy kế toán, kiểm soát thu nhập và
mua bán, báo cáo định kỳ theo yêu cầu của Bộ tài chính và Tổng cục thuế, kiểm
soát tiền mặt của khách sạn.
Nhìn chung mô hình cơ cấu tổ chức của “the ritz hotel”là mô hình quả lý
hiện đại mà hiện nay nhiều khách sạn có quy mô vừa và lớn không chỉ ở nước ta
mà cả ở trên thế giới áp dụng
1.3 : Cơ sở vật chất kỹ thuật của “the ritz hotel”
Hiện nay trên thị trường du lịch việt nam phát triển ắt sẽ có cạnh tranh gay
gắt ,dể dứng vững và cạnh tranh được với các khách sạn khách và cũng phù hợp
với nhu cầu thời đại hiện nay khách sạn phải chú ý đến dầu tư xây dựng
mới,sửa chữa cơ sỏ vật chất kỹ thuật cũng như dầu tư một số trang thiết bị hiện
đại ,tiện nghi dể thu hút và thỏa mãn các nhu cầu của khách .hiện nay được sự
15
quan tâm của ban giám đốc của khách sạn trong việc đầu tư về cơ sỏ vật chất nên
hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn hiện nay đã dáp úng được nhu cầù
của khách đi du lịch với các trang thiệt bị bền đẹp ,phong phú và đa dạng hơn
Nhu cầu thiết yếu của khách đi du lịch và khách đi công tác chíng là nhu
cầu lưu chú .ở THE RITZ HOTEL hiện nay có tổng số phònglà 40 phòngđược
thiết kế ở 5 tầng của khách sạn ,với hệ thống phòng nghỉ rộng rãi ,thoáng mát với
đầy đủ các trang thiết bị tiện nghi ,đảm bảo cho khách yên tâm và thoải mái khi
lưu tru tại khách sạn .tại khách sạn phòng nghỉ được lắp đặt các trang thiệt bị
hiện đại như ,tivi bắt được các kênh quốc tế ,điều hòa hai chiêu ,tủ lạnh ,máy
tính,……phòng tắm,có phòng tắm rộng rãi có bồn tắm ,vòi hoa sen ,tắm nóng
lạnh và các trang thiết bị vệ sinh ,bên ngoài ban công có trang tri chậu hoa cây
cảnh ,tạo cho khách một cản giac thoải mái và dễ chịu như đang ở nhà . cũng thu
hút được nhiều khách du lịch ,đặc biệt la khách nước ngoài .
Do khách sạn mới được xây dựng nên tính đồng bộ về trang thiết bị về
tiên nghi trong phòng khách là yếu tố quan tâm hang đầu ,tất cả các trang hiết bị
tiện nghi trong phòng khách đa số là bằng gỗ ,phòng khách được thiết kế sang
trọng và hiện đại ,làm cho khách thấy thoải mái vui vẻ trong những ngày lưu tru
tại khách sạn THE RITZ HOTEL cũng như nhiều khách sạn khác có giá cố định
và được công bố rộng rãi trên internet tiện cho khách khi lựa chon khách sạn
bên cạnh đó chế đọ ưu đãi cho khách cũng được khách sạn áp dụng thường
xuyên cho khách lưu chu dài ngày .dưới đây là một số trang thiết bị tiên nghi
trong phòng của khách sạn
16
1.4 Hệ thống dịch vụ của the ritz hotel
Để thõa mãn nhu cầu của khách lưu tru ,vui chơi ,giải trí ,thông tin lien lạc
tại diểm thamgia , xuất phát từ nhu cầu thực tế của du khách khi lưu trú tại khách
sạn .nắm bắt được nhu cầuđó của khách lưu trú nên khách sạn đã cho ra đời các
dịch vụ nhằm thỏa mãn và làm cho khách thoải máikhi lưu trú tại khách sạn
1.4.1 Dịch vụ lưu trú
Cần phải kể đến đầu tiên là quầy lễ tân đây là nơi đầu tiên khách đến giao
dịch ,và là bộ mặt của khách sạn và được đặt tại tiền sảnh của khách sạn .và cũng
là bộ phận được trang bị nhiều thiết bị hiện đại,tại đây được thiết kế một bộ bạn
ghế dung cho khách ngồi chờ làm thủ tục đăng ký lưu tru ,với thiết kế không
gian rộng rãi thoáng với hêj thống điều hòa nhiệt độ kết hợp vớ chậu hoa cây
cảnh làm tăng thêm vẻ đẹp cho tiền sảnh của khách sạn ,làm cho khách co ấn
tương ngay khi đến khách sạn
Nhìn chung cơ sỏ vật chất kỹ thuật tai quây lễ tân rất hiện đại với sự bố trí
hài hòa đẹp mắt rất phù hợp với chức năng của bộ phận đón tiếp .trên bàn được
đặt hai máy tính ,máy in ,máy fã, máy soi tiền …hệ thống máy tính được nối
mạng cục bộ tiên lợi cho nhân viên lễ tân có thể theo dõi các phòng còn trống
,phòng nào đang sử chữa ,phòngnào có khách đang lưu trú .một máy tính dung
để tính tiền khi có khách đến check out thì toàn bộ hóa đơn sẽ được máy tính tự
động tính tiền và in ra bảng kê khai các dịch vụ khách sử dụng trong thời gian
lưu trú .ngoài ra còn tủ đựng chìa khóa và tư trang quý cua khách đến lưu tru tại
khách sạn .trên mặt quay lễ tân luôn có lọ hoa tươi và các loai tờ rơi tờ gấp về
các dịch vụ trong khách sạn .
17
- Phòng đặc biệt :
Số lượng phòng có 5 phòng với giá 50 USD một buồng một đêm ,nằm trên
tầng 5 và tầng 6 của khách sạn ,với diẹn tích 30 m vuông mọtphòng ,phòng được
chia ra làm 2 phòng ,một phòng khách và một phòngngủ ,đặc biệt có ban công
nhìn ra hồ hoàn kiềm, với đầy đủ các trang thiết bị như :
+ Điều hòa hai chiều
+ Tivi
+ Tủ lạnh
+ Bộ bàn ghế
+ Điện thoại goi được nhiều nước trên thế giới
+ Chăn ga gối đệm
+ Bàn trang điểm
+ Tủ đựng quần áo
+ Đèn ngủ
+ Dép đi trong nhà
+ Gạt tàn ,c ốc uống nước
+ Lọ hoa
+ Phòng vệ sinh có :
+ Bồn cấu
+ Vòi hoa sen
+ Bồn rửa mặt
+ Gương
+ Bồn tắm
+ Và các thiết bị vệ sinh khác
18
- Phòng sang trọng :
Số lượng 10 phòng ,với diện tích là 20m vuông một phòng,với giá là 30USD
một buồng một đêm .nằm ở tầng 4 và tầng 3 của khách sạn ,cũng đầy đủ các
trang thiết bị như phòng đặc biệt ,nhưng ở loại phòng nay thì diện tích nhỏ hơn
và không cò ban công nhìn ra bờ hồ .
- Phòng tiêu chuẩn:
Đây là loại phòng được sử dụng nhiều nhất trong khách sạn và chiếm một
nửa số phòng có trong khách sạn và cungx được sử dung nhiều nhất trong khách
sạn .ở loại phòng này cũng có đầy đủ các trang thiết bị như ở hai loại phòng kia
,nhưng loại phòng này không có phòng ngủ và phòng khách riêng biệt và diện
tích nhỏ hơn mọt ít ,với diện tích là 15 m vuông với giá là 25 USD một buồng
một đêm
1.4.2. Dịch vụ ăn uống:
Một phần quan trọng không thể thiếu được trong các khách sạn . Do nhu cầu
ăn ngủ nghỉ gắn liền với nhau ,hoặc không ít khi tách rời nhau để đáp ứng nhu
cầu của khách du lịch ,muốn hoạt đông kinhg doanh dịch vụ trong khách sạn
diễn ra cân bằng đồng thời hiểu được tầm quan trọng của của việc kinh doanh ăn
uống lên khách sạn cũng trú trong đầu tư và phát triển khối nhà hàng với nhiều
loại hình dịch vụ ,phục vụ phong phú và đa dạng
- Phục vụ âu và á
- Phục vụ ăn uống theo đoàn
- Phục vụ ăn uống riêng lẻ
- Phục vụ ăn tron gói
- Phục vu ăn tai phòng
19
- Đối với kinh doanh nhà hàng ăn ,phục vụ các loại tiệc như liên hoan ,sinh
nhật ,thì cần phải đặt trước ba ngày với số lượng lớn thì cần phải đặt cọc và đặc
biệt báo thời gian ,số lượng người ăn ,địa điểm ,một số yêu cầu khác như loa đài
,âm thanh ………để nhà bàn chuẩn bị và thông báo cho nhà bếp bả để khi khách
đến thì mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sang
- Phục vụ ăn điểm tâm thông thường từ 6h đến 10h sang ,khách có thể
xuống dưới nhà hàng ăn ,hoăc ăn tại phòng
- Phục vụ ăn chọn món nghĩa là khi khách đến ăn uống ,người phục vụ sẽ
đưa cho khách thực đơn khách có thể chon bất cứ món nào có trong thực đơn
,sau đó sẽ ghi hóa dơn ,mọt niên gửi nhà bếp và một niên gửi khách dể khi khách
ra thanh toán
- Phục vụ khách ăn riêng lẻ cũng là hình thức chọn món
- Để đáp ứng nhu cầu thỏa mãn dịch vụ của khách hàng .ban giám đố kết
hợp với bộ phận bàn và lấy ý kiến của các chuyên gia xây dựng và đưa ra nhiều
loại thực đơn sao cho phù hợp với khẩu phần của khách
- Nhà hàng trong khách sạn có bộ phận bả riêng biệt trong quày bả có nhiều
loại đò uống được pha chế rất chuyên nghiệp ,và đa dạng như ,sinh tố ,nước hoa
quả ,cooktai,café,rượu ,bia……….còn bộ phận bàn sẽ chịu trách nhiên phục vụ
khách trong xuốt thơi gian khách ăn tại khách sạn .nhà hàng được đầu tư trang
thiết bị hiện đại với kiểu dáng ( bàn tròn ,bàn dài ,to ,nhỏ khác nhau )để phù hợp
với nhiều đối tượng khách khác nhau như khách đoàn ,khách đơn lẻ .không gian
rộng thoáng mát và hệ thồng điều hòa hiện đại ,tivi màn ảnh rộng
- Nhà hàng có thực đơn phong phú và đa dạng về chủng loại và chất lượng
có nhiều món âu ắ được khách rất tán thưởng .để ngày một nâng cao chất lượng
phục vụ ,trong nhà hàng còn có sổ đóng góp ý kiến của khách hàng về món ăn và
20
chất lượng phục vụ khách .hơn nữa nhà hành còn có phiếu thăm dò khách hàng
,hàng tuần hàng tháng,hàng năm để thăm dò ý kiến khách hàng đồng thời rút
kinh nghiệm để phục vụ khách ngày một tốt hơn .
1.4.3 Dịch vụ giới thiệu tour và bán tour :
Đây cũng là nguồn thu chủ yếu của khách sạn ,khách sạn đẫ lien kết với
nhiều hang lữ hành lớn ,như open tour ,với mức giá bình dân từ 25USD tới
50USD một ngừoi một tour trong đó khách sạn sẽ giới thiệu chỗ ăn chỗ ở ,vì
khách chủ yếu của khách sạn là khách nươc ngoài ,khi họ đến lưu trú tai khách
sạn họ có nhu cầu đi thăm quan thì nhân viên lễ tân sẽ giới thiệu các tour ,và các
địa điểm du lịch nổi tiếng ,ở đây khách đi chủ yêu là tour ha nôi hạ long ,Hà
Nội Hải Phòng ,Hà Nôị Chua Hương ,
Các Citi tour các diểm du lịch nổi tiếng trong thành phố như lăng bác các
đình chùa …………
1.4.4. Dịch vụ bổ sung :
Bên cạnh việc kinh doanh các dịch vụ chính là lưu trú và ăn uống thì các
dịch vụ bổ sung cũng không thể thiếu đuợc .dịch vụ bổ sung trong khách sạn
cũng góp phần rất quan trọng vào hoạt động kinh doanh của khách sạn .đây là
loại hình dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách đi du lịch
.khi khách đi du lịch có nhiều mục đích khác nhau song dù với mục đích gì đi
chăng nữa thì con người cần được nghỉ ngơi thư giãn giúp giảm bớt căng thẳng
lấy lại sức khỏe sau những giờ làm việc căng thẳng .
Do khách sạn THE RITZ HOTELđược xây dựng ở vị trí ,một địa bàn rất
thuận lợi với một mảnh đât có nhiều phong cảnh đẹp ,khí hậu ôn hòa mát mẻ
nên khách rất t5hích nghỉ ở đây .ngoài ra khách sạn còn vụ rất phong phú và đa
dạng ngư thuê xe,giặt là ,làm giấy xuất nhập cảnh ,làm đẹp ,thue xe tãi………
21
1.5 Kết quả sản xuất kinh doanh của the ritz hotel:
1.5.1 Tình hình hoạt động kinh doanh của “THE RITZ HOTEL”
Trong bất cứ ngành kinh doanh nào thì khách hàng luôn là mối quan tâm
hàng dầu đối với doanh nghiệp nói chung và kinh doanh nói riêng ,nó quyết
định đến việc sống còn của doanh nghiệp .chính vù thế khách sạn không ngừng
quan tâm đến mối quan hệ với khách hàng nhằm hoàn t5hiên sản phẩm ,làm
tăng sự hài long của khách hàng ,khuyến khích khacha quay lại với với khách
sạn , kết quả đạt được là số lượng khách quen quay lai khách sạn chiếm số
lượng lớnvì thế tạo được nguônkhách khá ổn định cho khách sạn .khách đến với
khách sạn hầu hết là khách quen và họ đã giới thiệu cho bạn và ngươi thân .bên
cạnh đó còn có đội ngũ nhân viên nhiệt tình và vcó trình độ có khả năng giao
tiếp tốt bằng tiếng anh
1.5.2 Nguồn khách của khách sạn :
Là một khách sạn có điều kiện phát triển chủ yếu dựa vào nguồn khách là
khách đi thăm quan bởi vì hà nội là một diểm du lịch nổi tiếng và còn được
mệnh danh là thủ đô vì hòa bình nên khách nước ngoài rất yên tâm khi dến đay
nghỉ ngơi và thăm quan .bên cạnh nguồn khách chủ yếu lá khách đi thăm quan là
khách nược ngoài thì nguồn khách đi công vụ cũng chiếm một số lương lớn .mặt
khác khách sạn cũng thường xuyên tuyên truyền ,quảng các nhằm thu hút khách
phương xa nhằm thu hút khách.
22
1.5.3 Công xuất sử dụng phòng :
Qua 3 năm hoạt động ,the ritz hotel đã đạt được mức công suất sử dụng
buồng như sau :
Năm Kế hoạch Thực tế
2005 70% 72%
2006 75% 76%
2007 80% 83%
Qua bảng thống kê cho thấy công suất sử dụng buồng củ khách sạn tăng
theo từng năm .điều này chứng tỏ chất lượng phục vụ và chất lượng buồng của
khách sạn ngày càng nâng cao và hoàn thiện dần
1.5.4 Về giá buồng từng năm
STT Chỉ tiêu Giá cả qua các năm (USD/1đêm)
2005 2006 2007 2008
1 Phòng Suite 45 45 45 50
2 Phòng Deluxe 35 35 35 40
3 Phòng Standard 25 25 25 30
Những năm trở lại đây ,tình hình kinh tế việt nam đã và đang trên đà phát
triển ,mức sống của người Dân ngày được nâng cao .vì thế nhu cầu đi du lịch
23
ngày càng nhiều cùng với sự ra tăng giá của nhiều mặt hàng khác trên thị trường
,vì thế giám đố khách sạn đã điều chỉnh mức giá của các lĩnh vựckinh doanh của
khách sạn
Qua bảng thông kê trên cho ta thấy THE RITZ HOTEL là loại giá xấp xỉ
hoăc tương đương với các gía phòng của các khách sạn tại ha nội .tất nhiên với
mức giá trung bình từ 25 USDđến 50USD thì khách sạn vẫn có thể dáp ứng
được nhu cầu của nhiều đối tượng khách có khả năng thanh toán trung bình đến
khách có mức thu nhập khá vả khả năng thanh toán cao .tình hình kinh tế phát
triển thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao nên mức giá của các loại
phòng cũng tăng dần ,cụ thể năm 2005 mức giá trung bình bán ra của các loại
phòng là 20USD đến 40USD và đến năm 2008 giá phòng đã tăng nhẹ 25USD
đến 50USD .Điều này chứng tỏ cơ sỏ vật chất buồng được tốt hơn trước và chất
lượng phục vụ cũng tốt hơn .Cũng như một số khách sạn lớn , THE RITZ
HOTEL ,cũng có một số chính sách ưu đãi đối với từng loại khách ,ví dụ khách
là khac quen thì ăn sang không mất tiên ,nếu khách lưu chú dài ngày thì tiền
phòng được giảm 10%.Đối với khách là khách đoàn đến thuê với số lượng từ 5
phòng thi được giảm 10%.với sự ưu đãi như thế thì việc thu hút khách hàng cũng
trở lên dễ dàng hơn
1.5.4 Qua bảng số liệu ta nhìn thấy tổng số liệu THE RIT HOTEL năm 2007
Qua bảng số liệu ta thấy tổng doanh thu nhìn chung là có sự gia tăng đáng kể qua
các năm .năm 2005 doanh thu là 1,253tr VND.sau 3 năm đến năm 2008 con số
đã tăng lên 1602,9 tr VND tăng 50% so với năm 2005 nhìn riêng doanh thu của
các dịch vụ đều có sự tăng giảm qua các năm .
- Dịch vụ lưu trú năm 2003 đạt 377,1 triệu chiếm 28% tổng doanh thu .đến
năm 2007 đạt 890,7 triệu VND chiếm 55% tỷ trọng doanh thu .
24
- Doanh thu ăn uống nhìn chung cũng tăng lên ,năm 2005 đạt 314,6 triệu
VND chiếm 25% tỷ trọng .đến năm 2007 con số này đã thây đổi lên tới
497,7 triệu VND chiếm 28%
- Doanh thu các dịch vụ bổ trợ năm 2005 đạt 206,6 triện VND chiếm 17%
tỷ trọng .đến năm 2008 đẫ lên tới 399,7 triệu VND chiếm 22%
- Sự giab tăng doanh thu của các dịch vụ do rất nhiều nguyên nhân ,nguyên
nhân chủ yếu là do lượng khách vào khách sạn lưu trú .
Bảng kết quả kinh doanh các dịch vụ của THE RITZ HOTEL
Các chỉ tiêu 2005 Tỷ trọng 2006 Tỷ trọng 2007 Tỷ trọng
Tổng doanh thu 1258,3 100% 1532,5 100% 1620,9 100&
Doanh thu lưu
trú
737,1 58% 762,9 57% 890,7 55%
Doanh thu ăn
uống
314,6 25% 325,8 24,5% 357,5 23%
Doanh thu dịch
vụ khác
20,6 17% 243,8 18,5% 355,0 22%
25
CHƯƠNG II:
HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ PHẬN LỄ TÂN TẠI “THE RITZ HOTEL”
2.1 Vị trí chức năng của bộ phận lễ tân tại “THE RITZ HOTEL”
- Vị trí của bộ phận lễ tân:
Bộ phận lễ tân trong khách sạn “THE RITZ HOTEL” được bố trí và thiết
kế rât đặc biệt. Từ cổng đi vào nhìn sang bên tay phải sẽ thấy một quyầy lễ tân
hình chữ U được đặt một cách gọn gang.
Bộ phận lễ tân được đặt ở tiền sảnh của khách sạn, vì đây là bộ mặt của
khách sạn, là nơi đầu tiên tiếp xúc với khách, nó là trung tâm thần kinh của
khách sạn.
- Chức năng của bộ phận lễ tân:
+ Là trung tâm phối hợp hoạt động của bộ phận trong khách sạn, giúp các
bộ phận hoạt động một cách có kế hoạch tạo nên một buồng máy thống nhất.
+ Bộ phận lễ tân giúp khách tiếp cận với bộ phận có liên quan tiêu dung
các dịch vụ của bộ phận nhằm thỏa mãn tốt nhất về nhu cầu của khách.
+ Là trung tâm của khách sạn, đại diện cho khách sạn trong việc đón tiếp
khách và ký kết hợp đồng. Kinh doanh giữa khách và các bộ phận trong khách
sạn khi kháchkhông hài lòng
+ Có vai trò chủ đạo trong việc tuyên truyền quảng cáo và giới thiệu các dịch vụ
sản phẩm trong khách sạn.
+ Là bộ phận tham mưu, cố vấn cho ban giám đốc trong việc đề ra các
chiến lược, các chính sách kinh doanh trong khách sạn.
26
+ Có vai trò đại diện cho khách sạn trong việc mở rộng các ối quan hệ với
các đại lý du lịch, các hang lữ hành các công ty, các đơn vị gửi khách.
+ Đặc biệt bộ phận lễ tân còn là chiếc cầu nối giữa khách với các bộ phận
còn lại trong khách sạn. Để đáp ứng thỏa mãn mọi nhu cầu của khách thông qua
các nghiệp vụ của mình như đặt buồng, đăng ký khách sạn, phục vụ khách lưu
trú, thanh toán và tiễn khách. . .
Trong khách sạn, bộ phận lễ tân đại diện cho các bộ phận còn lại cung cấp
mọi thông tin qua các dịch vụ như: dịch vụ ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí và
các dịch vụ bổ xung. Ngoài ra các nhân viên có thể tham gia đóng góp ý kiến xây
dựng, hoàn thiện sản phẩm kinh doanh khách sạn, làm trung tâm Maketing trong
việc tuyên truyền và quảng cáo cho các sản phẩm dịch vụ của khách sạn như
kiếm nguồn khách cho khách sạn.
2.2 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của bộ phận lễ tân
2.3 Nhiện vụ cụ thể các chức danh tại bộ phận lễ tân ở “THE RITZ
HOTEL”
Khách san THE RITZ HOTEL là một khách sạn có quy mô vừa và cơ cấu
hoạt động của bộ phận lễ tân cũng đơn giản, gọn nhẹ ,ở đây khồi lượng công
Trưởng bộ phận lễ tân
Nhân viên 1 Nhân viên 2 Nhân viên 3
27
việc cũng nhẹ nhàng ,một nhân viên có thể đảm nhiêm đến ba nhiệm vụ khác
nhau trong cùng một ca trực
- Tổ chức lễ tân :
Chịu tách nhiệm trước giám đốc khách sạn về hoạt động của bộ phân lễ
tân thông qua các nhiệm vụ sau :
+ Xây dựng chức năng ,nhiệm vụ của bộ p-hận lễ tân .
+ Điều phối hoạt động của các nhân viên
+ Đôn đốc kiểm tra giám sát và đánh giá mọi kết quả hoat động của từng
cá nhân và các bộ phận nhỏ
+ Chủ trì các cuộc họp giao ca và kịp thời chấn chỉnh mọi tồn tai trước
mắt nhằm rút kinh nghiệm cho ca sau
+ Trịu trách nhiệm phân ca làm việc cho bộ phận mình
+ Tham gia chào đón và tiễn khách quan trọng và khách đoàn
+ Chịu trách nhiệm vè thực hiện đúng cá quy định của khách sạn và các
văn bản pháp luật hiện hành có liên quan đến hoạt đôngcủa bộ phận lễ tân
+ Gương mẫu chấp hành mọi quy định với nhân viên về trang phục và
tác phong .
+ Giúp giám đốc khách sạn chỉ đạo và giám sát toàn bộ hoạt động của bộ
phận
+ Duy trì tốt mối quan hệ giãu ban giám đốc với khách .
+ Thực hiện việc kiểm tra hồ sơ chuẩn bị đón khách và hồ sơ thanh tra
cho khách .
28
+ Kịp thời giải quýêt phàn nàn của khách ,những yêu cầu và đề nghị của
khách + Tổ chức giao ca hàng ngày ,kịp thời báo với giám đốc khách sạn các
diễn biến của từng ca làm việc .
+ Nắm vững các sản phẩm của khách sạn về đặc điểm ,giá cả của từnh
loại buồng và các dịch vụ trong khách sạn .
+ Sử dụng tốt các kỹ năng bàn buồng để bán buồng có hiệu quả và thực
hiện tốt nhiêm vụ của khách sạn đồng thời khéo léo thuyết phục khách sử dụng
các dịch vụ của khách sạn
+ Bảo quản chìa khóa buồng của khách và két đụng tư trang quý .
+ Cung cấp các thông tin theo yêu cầu của khách .
+ Gửi thư khẳng định đặt buồng cho các công ty và các hang lữ hành .
Tiếp nhận các yêu cầu đặt buồng và thông tin kịp thời về buồng của
khách sạn cho các cá nhan ,các đại lý du lịch ,các trung tâm đặt buồng các hang
lữ hành .
khách tra buồng đột ngột .
- Thực hiện việc sử đổi ,hủy đặt buồng đã hủy ,kịp thời chuyển các thông
tin về tình trạng buồng và các bộ phận có liên quan .
- Theo dõi giá buồng và thuê buồng đúng các quy định của khách sạn trên
cơ sở hợp đồng với các đối tượng khác nhau
- Theo dõi và cập nhật chi phí của khách trong thời gian lưu trú
- Thực hiện việc sửa đổi buồng cho khách .
Chuẩn bị trước hồ sơ thanh toán cho khách
- Thanh toán cho khách trả buồng
29
- Quản lý các phiếu thanh toán dịch vụ ,cung cáp các dịch vụ cho từng
khách để làm chứng từ gốc thanh toán cho khách trả buồng
- Kết hợp các bộ phận hỗ trợ đón tiếp tổ chức các chuyến thăm quan theo
yêu cầu của khách
+ Nhân viên
- Nhận dặt và mua báo cho khách vào buổi sang.
- Nhận và chuyển Fax ,nhắn tin và gửi thư điện tử từ ngoài gửi vào cho
khách và khách sạn .
- Hướng dẫn chỉ đường cho khách đi lên phòng ,cung cấp các hoạt động
về văn hóa thể thao ,triển lãm ,hội trợ xung quanh địa bàn khách sạn
- Cung cấp đầy đủ và chính xác các địa chỉ số điện thoại ,giờ làm việc
của công ty ,đai sứ quán mà khách yêu cầu
- Cho thuê các trang thiết bị phụ trợ ,thực hiện các dịch vụ văn phòng
soạn thảo in ấn
- Nhận cài đặt và thực hiện các yêu cầu về việc báo thức của khách
- Trả lời các cuộc điên thoai gọi đến và chuyển của các cuộc gội đến
lênbuống yêu cầu gặp khách
- Giới thiệu và đặt chỗ ăn cho khách cùng các lịch trình bay trong và
ngoài nước .
- Theo dõi lập báo cáo doanhh thu buồng công xuất sử dụng buồng và các
số liệu kê khai
- Nhận chuyển bưu phẩm
- Tổng hợp các ý kiến đóng góp cảu khách trong tuấn,tháng của khách sạn
để gửi lên ban giám đốc.
30
- Tư vấn cho khách về các điểm thăm quan du lịch xung quanh địa bàn
khách sạn
- Nhận đặt mua vé máy bay ,tàu xe cho khách
2.4 Hoạt động của bộ phận lễ tǘn tại the ritz hotel
2.4.1 Giai đoạn trước khi khách đến
Ngày nay do sự phát triển mạnh của ngành viễn thông nên các hình thức
đặt buồng cũng rất đa dạng .khách có thể đặt buồng trực tiếp hoặc đặt qua
điện thoại ,qua fax ,thư điện tử ……song có hai hình thức đặt buồng chính đó
là đặt buồng bằng văn bản và đặt buồng bằng lời
- Nhận dặt buồng bằng lời :
+ Yêu cầu :
. Đây là giai đoạn giữa khách và khách sạn có mối quan hệ với nhau là
khoảng thời gian khách đặt buồng . giai đoạn này đò hỏi nhân viên lễ tân phải
khéo léo ,tạo ấn tượng ban đầu cho khách làm cho khách yên tâm và tin tưởng vì
sự lụa chọn của mình là đúng
_ Công việc cụ thể :
. Chào khách và gợi ý giúp đỡ
. Giới thiệu và chào bán buồng : giới thiệu buồng giá buồng và các đặc
điểm khác của buồng
. Tiếp nhận yêu cầu về buồng của khách về : loai buồng , số lượng ,số
lượng khách ,thời gian lưu trú
. Kiểm tra khả năng đáp ứng của khách sạn : căn cứ vào lịch đặt buồng
,nhân viên lễ tân kiểm tra khả năng đáp ứng của khách sạn ,nếu đáp ứng được thì
31
tiếp tục tiếp nhận đặt buồng ,nếu không thì thuyết phục khách các giải pháp thay
thế
. Tiếp nhận các thông tin đặt buồng : tên ,địa chỉ ,số điệnthoại của người
đặt buồng ,hình thức thanh toán trách nhiệm thanh toán đảm bảo đặt buồng , gợi
ý và bán các dịch vụ
. Để đảm bảo đặtbuồng đối với đặt buồng trực tiếp nhân viên lễ tân phải
yêu càu khách đặt cọc
. Lập phiếu đặt buồng : đối với đặt buồng trực tiếp lễ tân cần lập phiếu
đặt buồng và các nội dung dặt buồng và các nội dung khách yêu cầu ,một bản
đưa cho khách một bản khách sạn giữ
. Xác nhận lại thông tin đặt buồng
. Lưu văn bản vào file đặt buồng của khách sạn
. Thông báo cho bộ phận liên quan để có kế hoạch đón tiếp và phucj vụ
khách
+ Nhận dặt buồng bằng văn bản :
- Yêu cầu :
. Nhân viên lễ tân phải nhanh tróng và thực hiện tốt các nghiệp vụ
Trong trường hợp nay do khách không đén được khách sạn đặt buồng thì
nhân viên lễ tân phải lam thủ tục nhanh tróng ,nói phải chính xác
- Công việc cụ thể :
. Tiếp nhận văn bản đặt buồng : Tiếp nhận từ máy fax hoặc hộp thư
. Đọc văn bản đặt buồng : Đọc cẩn thận văn bản đặt buồng để nắm bắt
được các yêu cầu đặt buồng của khách
32
. Kiểm tra khả năng đáp ứng của khách sạn : nhân viên lễ tân căn cứ vào lịch
theo dõi tình trạng buồng của khách sạn , nếu đáp ứng được thì xác nhận đặt
buồng nếu không thì liên lạc với khách thuyết phục khách các giảo pháp thay
thế
. Xác nhận đặt buồng
. Cập nhật tình trạng đặt buồng .nhân viên lễ tân ghi tóm tắt nội dung đặt
buồng vào lịch theo dõi đặt buồng
. Lưu văn bản vào file đặt buồng
2.4.2 Giai đọan khách đến khách sạn :
+ Đăng ký khách sạn cho khách lẻ chưa đặt buồng :
- Yêu cầu
. Khách lẻ chưa đặt buồng đến khách sạn thường , là khách chưa biết
gi về khách sạn
. Hầu hết tất cả các đối tượng khách đều cố mong muốn và nhu cầu nhận
được phòng trong thời gian nhanh nhất .khi lắm bắt được tâm lý này ,khi khách
đến nhận thủ tục đăng ký phòng nên nhân viên lễ tân có thể rút nhắn được một
cách tối đa ở mức cho phép .Sau đây là các bước cơ bản phục vụ khách :
. Quy trình phục vụ khách lẻ chưa đặt trước như sau
- Công việc cụ thể
. Giới thiệu và chào bán buồng
. Tiếp nhận yêu cầu thuê buồng của khách bằng cách hỏi tên khách
tên người đặt buồng và các chi tiết đặt buồng như : loại buồng số lượng
buồng ,thời gian lưu trú số lượng khách và các yêu cầu của khách
33
. Kiểm tra khả năng đáp ứng buồng của khách sạn
. Thông báo khả năng đáp ứng buồng của khách sạn cho khách biết và
thỏa thuận giá buồng với khách
. Hoàn thành hồ sơ đăng ký với khách sạn ,mượn giấy tờ tùy thân của
khách để diền các thông tin cần thiết vào sổ đặt buồng . hỏi khách về hình thức
thanh toán và trách nhiệm thanh toán
. Xác nhận tình trạng buồng và xếp buồng cho khách
. Báo cho bộ phận buồng để chuẩn bị buồng đón khách
. Giao phiếu ăn sang miễm phí cho khách và giới thiệu các dịch vụ khác
cho khách
. Giao chìa khóa buồng cho khách ,báo cho nhân viên vận chuyển mang
hành lý cho khách
+ Đăng ký cho khách lẻ đã dặt buồng :
- Yêu cầu :
. Đối với khách lể đã đặt buồng ,nhân viên lễ tân đã lắm rõ dược một số
thông tin của khách ,đẫ chuẩn bị trước hồ sơ đăng ký khách sạn nên chủ động
hơn
- Công việc cụ thể :
. Chào khách và gợi ý giúp đỡ .hỏi khách đã đặt buồng chưa
. Xác nhận đặt buồng của khách ,hỏi tên khách ,tên người đặt buồng ,loại
buồng số lưopựng buồng ,thời gian lưu trú
. Căn cứ vào thông tin đã nhận ,nhân viên lễ tân tìm hồ sơ đăng ký khách
sạn đẫ chuẩn bị trước
34
. Hoàn thành hồ sơ đăng ký khách sạn ,mượn giấy tờ tùy thân của khách
để điền các thông tin của khách vào phiếu đăng ký . hỏi khách về hình thức
thanh toán
. Xác nhận tình trạng buồng và xếp buồng cho khách
. Báo bộ phận buồng để chuẩn bị buồng cho khách
. Giao chìa khóa buồng cho khách và báo nhân viên hành lý giúp khách
mang đồ lên phòng
+ Đăng ký phòng cho khách đi theo đoàn ,khách đi theo tour đã
đặt buồng
- Yêu cầu
. với số lượng khách đông vì đi theo đoàn cho lên nhân viên lễ tân khi
làm thủ tục nhanh tróng không được khách đợi lâu
- Công việc cụ thể
. giám đố lễ tân và nhân viên đón tiếp và chào khách tại sân bay
. Liên hệ với trưởng đoàn và hướng dẫn viên du lịch làm thủ tục đăng ký
khách sạn
. Báo cho bộ phận buồng chuẩn bị đón khách
. Kiểm tra mọi chi tiết đặt buồng của cả đoàn với trưởng đoàn hoặc
hướng dẫn viên du lịch
. Giao tổng số chìa khóa cho trưởng đoàn hoặc hướng dẫn viên du lịch
,yêu cầu trưởng đoàn hoặc hướng dẫn viên ghi tên khách vào danh sánh
. Báo cho nhân viên vận chuyển hành lý hướng dẫn khách về phòng
. hoàn thành hồ sơ đăng ký khách sạn
35
2.4.3 Giai đoạn khách lưu trú
+ Yêu cầu :
Sau khi làm thủ tục đăng ký cho khách và lúc khách sẽ bắt đầu lưu trú tại
khách sạn ,ở giai đoạn này lễ tân phối hợp với các bộ phận khách trong khác
trong khách sạn đẻ phục vụ tốt và tối đa hóa sự hài lòng của khách trong thời
gian lưu trú tại khách sạn . sau đây là các nghiệp vụ phục vụ khách sạn
2.4.3.1 Nghiệp vu điện thoại:
- Trong thời gian khách lưu trú tại khách sạn ,khách sử dụng điện thoại
của khách sạn rất nhiều ,vì vậy dịch vụ điện thoại của khách sạn đóng một vai trò
khá quan trọng của khách sạn .
- Yêu cầu :
+ PhảI sử dụng thành thạo điện thoại ,thông thạo ngoại ngữ để tiếp khách
,có chất giọng truyền cảm thuyết phục khách
+ Công việc cụ thể :
+ Nhấc điện thoại nghe ở chuông thứ 2 xưng danh và gợi ý giúp đỡ
+ Tiếp nhận yêu cầu của khách ,lăng nghe nội dung và yêu cầu của khách
gọi đến
+ Xác định vị trí khách được gọi trong khách sạn ,sau đó hỏi tên khách
và yêu cầu khách chờ
+ Bấm phím hold có tác dụng ngắt cuôcj gọi với khách gọi đến ,bấm số
máy lẻ của phòng khách được gọi đến, thông báo cho khách lưu trú là có khách
goị ,nếu khách đồng ý thì bâms transfer để nối máy cho khách lưu trú nghe ,nếu
khách lưu trú không đồng ý nghe thì bấm phím hld để quay trở lại
36
+ Gợi ý để lại nhắn tin
+ Xác nhận lại các thông tin đã nhận được
+ Hứa sẽ chuyển tin nhắn đến nhanh nhất
+ Thực hiện chuyển tin nhắn cho người nhận
2.4.3.2 Nghiệp vụ báo thức khách
- Yêu cầu
+ Nhân thông tin chính xác từ khách về ngày ,giờ báo thức
+ Tránh tình trạng quên ko báo cho khách
+ Không được báo sai báo nhầm
+ Công việc cụ thể chào và gợi ý giúp đỡ
+ Tiếp nhận yêu cầu của khách về ,tên số buồng ,thời gian báo thức
+ Xác nhận lại thông tin vừa nhận và hứa sẽ báo thức khách đúng giờ
- Thực hiên báo thức khách
+ Nhân viên lễ tân gọi điên lên phòng khách
+ Chào khách và xưng danh
+ Thông báo thời gian hiện tại cho khách
+ Chúc khách có một ngày mới vui vẻ
+ Hỏi khách có yêu cầu gì khác nũa không
+ Cảm ơn và chào khách
2.4.3. Nghiệp vụ chuyển buồng
- Trong thời gian lưu trú tại khách sạn ,một số khách không hài lòng về
buồng mình đang ở vì một số lý do như ,buồng quá ồn ,buồng khong đủ tiện nghi
37
………và yêu cầu nhân voiên lễ tân chuyển buồng khác cho khách ,nhân viên lễ
tân phải thực hiện một số công việc như sau
- Yêu cầu :
+ Hỏi khách nguyên nhân chuyển buồng ,nếu hợp lý nhanh tróng chuyển
buồng cho khách
- Công việc cụ thể :
+ Chào khách ,hỏi tên khách vàsố buồng
+ Tìm hiểu lý do khách chuyển buồng
+ Thuyết phục khách ở lại buồng cũ và tìm biên pháp khắc phục
+ Nếu phải chuyển buồng thì phải kiểm tra khả năng đáp ứng buồng của
khách sạn ,nếu đáp ứng được thì chuyển buồng cho khách
+ Báo cho bộ phận buồng về việc chuyển buồng
+ Thông báo giá buồng và số buồng mới cho khách
+ Thông báo cho nhân viên chuyển hành lý chuyển buồng cho khách
+ Sủa số buồng của khách trên máy vi tính
+ Trường hợp không có buồng đáp ứng yêu cầu của khách nhân viên lễ
tân phải thông báo cho khách biết hiện tại khách sạn dã kín phòng mong khách
thông cảm và hứa sẽ chuyển buồng nếu có
2.3.4 Nghiệp vụ xử lý các phàn nàn của khách
- Trong thời gian lưu trú tai khách sạn khách tỏ ra khó chịu và phàn nàn với
nhân viên lễ tân về sự phục vụ kém nhiệt tình ,thô lỗ mất lịch sự cuả một
số nhân viên trong khách sạn
- Yêu cầu
38
+ Lắng nghe phàn nàn của khách ,khéo léo xin lỗi khách và tách khách ra
khỏi đám đông ,không lên giải quyết tai quầy lễ tân mà mời khách vào phòng
kín ,giải quyết nhanh tróng
- Công việc cụ thể :
+ Chào khách hỏi tên khách và số buồng
+ Tiếp nhận phàn nàn của khách .hỏi khách về nhân viên đó có thái độ với
khách như thế nào
+ Thay mặt khách sạn xin lỗi khách
+ Báo cho bộ phận có nhân viên đó cùng có hướng giải quyết phàn nàn của
khách
+ Cảm ơn khách đã góp ý với khách sạn
+ Gọi điện thoại kiểm tra độ hài lòng của khách ,háu với khách sẽ không đẻ
ra việc như vậy xáy ra
+ Ghi sổ ý kiến khách hàng và báo cho bộ phận đó rút kinh nghiệm
2.3.4.5 Theo dõi tổng hợp chi phí
- Trong giai đoạn khách lưu trú tại khách sạn nhân viên lễ tân phải theo
dõi và tổng hợp các chi phí của khách dể phục vụ công việc thanh toán cho
khách khi khách check out
- Công việc cụ thể :
+ Mở tài khoản theo dõi chi phí của khách : ghi rõ họ tên đoàn khách
,thời gian lưu trú
+ Cập nhật chi phí dịch vụ buồng
39
+ Cập nhật các chi phí dịch vụ khác .nhân viên lễ tân các ca nhận phiếu
dịch vụ từ các bộ phận và cập nhật vào bảng theo dõi chi phí của khách
+ Kiểm tra nội dung cập nhật các chi phí tránh nhầm lẫn ,thiếu sót
+ Tổng hợp các chi phí của khách .khi thanh toán nhân viên lễ tân tổng
hợp toàn bộ các chi phí của khách để thanh toán cho khách
2.4.4 Giai đoạn khách thanh toán và trả buồng
- Đây là giai đoạn khách rời khỏi khách sạn ở đay nhân viên lễ tân làm
thủ tục thanh toán cho khách ,để đảm bảo sự thanh toán được đầy đủ ,chính xác
và nhanh tróng ,nhân viên lễ tân phải thực hiện tốt các công việc chuẩn bị hồ sơ
thanh toán .lúc tiễn khách rời khỏi khách sạn ,đòi hỏi nhân viên lễ tân phải chu
đáo thể hiện được sự quan tâm của khách sạn đối với khaqchs hàng nhằm mục
đích đẻ khách hiểu được ở đây khách sạn rất quan tâm đến khách hàng và nhiệt
tình chu dáo từ khi lkhách đến tới khi khách rời khỏi khách sạn
2.4.4.1 Thanh toán khách lẻ
- Chào khách và gợi ý giúp đỡ
- Hỏi tên khách và số buồng
- Thông báo cho bộ phân buồng về việc khaqchs trả buồng để kịp thời
nhận phòng và kiểm tra phòng xem khách có lam vỡ đồ hay quên đồ
- Hỏi xem khách có mượn đồ dung trong khách sạn khong
- Hỏi phương thức thanh toán của khách ,nếu khách thanh toán bằng thẻ
tín dụng thì mượn ther của khách để thanh toán
- In bảng tổng hợp chi phí rồi đưa cho khách kiểm tra
- Nếu khách không có thắc mắc gì về hóa đơn thì yêu cầu khách ký vào
hóa đơn thanh toán
40
- Yêu cầu khách gửi lại chìa khóa buồng cho khách sạn
- Báo cho nhân viên khuân vác hàh lý mang hành lý gúp khách và tiễn
kháh
- Tam biệt khách chúc khách lên đường may mắn
- Thực hiên các công tác sau khi thanh toán
2.4.4.2 Thanh toán cho khách đoàn , khách đi theo tour :
- Chuẩn bị danh sách cho đoàn khách
- Nhân viên hóa đơn in tổng hợp chi phí của khách cho trưởng đoàn hoặc
hướng dẫn viên
- Đề nghị đoàn khách trả lại chìa khóa phòng
- Giao phiếu đã thanh toán cho đoàn khách
- Tạm biệt đoàn khách chúc đoàn khách lên đường may mắn
- Thực hiện các công việc sau khi thanh toán
41
CHƯƠNG : 3
KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP
3.1 Phương hướng của “the ritz hotel " trong thời gian tới
3.1.1 Chiến lược và kế hoạch kinh doanh của năm tới và những năm tiếp
theo :
Trước sự phát triển của ngànhdu lịch nói chung và king doanh khách sạn
nói riêng đang diễn ra hết sức sôi động khắp mọi nơi ,đặc biệt là ở thủ đo ha nôi
,ngay từ bây giờ khách san THE RITZA HOTEL đã và dang xây dưng chiến
lược “tập chung nguồn lực để thu hút tối đa số lượng khách mà chủ yếu là khách
nước ngoài đén với khách sạn ngay mọt nhiều hơn nhằm nâng cao trình độ khả
năng kinh doanh đồng thời mở rọng các dịch vụ các dịchvụ trên địa phận khách
sạn từ các điều kiên vốn có của khách sạn “
Để thực hoiên được chiến lược này thì THE RITZ HOTEL đã xây dựng
lên một bản kế hoạch như sau .
+ Thứ 1 : khách sạn đầu tư vốn để xây dựng một cơ sơ vững chắc hơn ,đây
là trọng tâm giao tiếp tâm của khách sạn nhằm thu hút khách ,và những việc cần
làm đó tiến hành trang bị ,nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật trong buồng ngủ ,khu
vui trơi giải trívà các khâu dịch vụ trong khách sạn .
- Thay đổi ,bổ xung các trang thiết bị mới để giảm sự nhàm trán cho khách
khi sử dụng ,thay đổi chăn ga gối đệm tạo cảm giác mới mẻ trong buồng
ngủ
- Trong khu vực bếp sẽ được thay đổi một số trang thiết bị mới và hiện đại
nhằm đảm bảo phục vụ khách một cách tốt nhất , cải tạo và có thể xây
dựng lại nhà kho bảo quản .
42
+ Thứ 2 : đó là vấn đề nâng cao trình độ cho đội ngũ nhân viên ,bằng tập
chung nhân viên ,mở các lớp bồi dưỡng ,mở các lớp ngoại ngữ, kỹ năng giao
tiép ,vì khách dến khách sạn chủ yếu là khách đến từ nhiều nước trên thế giới
vì vậy khả năng giao tiếp bằng tiếng anh là rất quan trọng ,nó ảnh hưởng trực
tiếp đến doanh thu của khách sạn .
- Nâng cao tay nghề cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật bằng cách đi học các
lớp đào tạo ngắn ngày .
- Thường xuyên bổ xung đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm chuyên môn ,
nhân viên trẻ có ngoại hình khá co năng lực về nghiệp vụ .
+ Thứ 3 : Thực hiện các trương trình quảng bá giới thiệu về khách sạn thông
qua các thông tin đại chúng .
- In ấn các tập gấp , tranh ảnh ,ấn phẩm giới thiệu về khách sạn cùng với
các dịch vụ mà khách sạn có thể đáp ứng được .
- Đào tạo đội ngũ nhân viên maketing chuyên nghiệp .
- Duy trì các mồi quan hệ ,mở rộng giao lưu với các hang lữ hành ,các đại lý
du lịch và điểm du lịch .
+ Thứ 4 : Tăng cường công tác an ninh an toàn ,bảo vệ môi trường ,vệ sing
an toàn thực phẩm .ở khâu này các khách sạn xẽ thành lập một đội bảo vệ
chuyên trách ,các nhân viên bảo vệ phải được huấn luyện cơ bản về nghiệp vụ
về an ninh khách sạn ,các nhan viên làm việc phải chia ca ,làm việc liên tục
24/24 h đảm bảo an ninh ,an toàn tính mạng cũng như tài sản của khách hàng
- Mặt khác phối hợp với công an địa bàn quận ,phường trong việc xử lý các
vụ việc liên quan đến khách sạn và an toàn tính mạng và tài sản của khách
43
- Công tác bảo vệ môi trường là chiến lược bền vững của khách sạn các
hạng mục của khách sạn đều được thực hiên dưới sự giám sát kỹ thuật
theo đúng yêu cầu của bản thiết kế .
- Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong khách sạn là hết sức cần thiết ,vì
thế khách sạn sẽ tăng cường các công tác vệ sinh để khách yên tâm khi sử
dụng đồ ăn tại khách sạn ,mặt khácc sẽ bảo vệ tốt hơn công tác bảo vệ môi
trường trên địa phận khách sạn .
3.1.2 Nhận xét chung .
Trong quá trình thực tập tai THE RITZ HOTEL em xin có một số nhận xét
về khách sạn
+ Ưu điểm :
- Về vị trí địa lý :
. Nằm trên đường Lê Thái Tổ thuộc quận Hoàn Kiếm là một trong những
quận có nhiều điểm thăm quan du lịch của thành phố thu hút nhiều dến đay
nghỉ ngơi
. Khách du lịch đến đây chủ yếu là khách nước ngoài ,thu dược ngoại tệ
. Trước mặt khách sạn là hồ gươm ,là một trong những hồ lớn và dẹp của
thành phố rất thuận tiên cho khách thăm quan đến đây
. Nằm gần trung tâm vui trơi giải trí và mua sắm như ,tràng tiền plaza , hồ
tây ,chợ đồng xuân ,nhà hát lớn ….
. Bên cạnh đó còn gần các điểm thăm quan các khu di tích lịch sử của thành
phố như . Lăng Hồ Chủ Tịch, Văn Miếu Quốc Tử Giám , đi thăm quan 36
phố cổ của Hà Nội …
- Về con người :
44
. Nhân viên trung
. Có đội ngũ nhân viên nhiệt tình trong công viêc ,có tình yêu nghề
. Khả năng tiép thu kiến thức của nhân viên nhanh
. Có trình độ và nghiệp vụ chuyên
. Bên cạnh những ưu điểm trên khách sạn vẫn tồn tại một số nhược điểm sau
+ Nhược điểm :
- Trình độ ngoại ngữ của nhân viên trông khách sạn còn chưa được đồng bộ
- Giữa các bộ phận chưa có sự liên kết chặt chẽ ,giúp đỡ nhau trong công
việc
- Khâu quảng bá hình ảnh của khách sạn chưa được quan tâm .
- Ban giám đốc phải quan tâm nhiều hơn đến đời sống của nhân viên
- Đó là một số nhận xét của bản thân em về khách sạn ,sau đây em xin đua ra
một số giải pháp ,nhắm giúp khách sạn ngà càng hoàn thiện mình hơn sao cho
“vừa lòng khách đến , hài lòng khách đi “
3.2 Giải pháp và kiến nghị của học sinh, sinh viên
3.2.1 Những ý kiến đóng góp với THE RITZ HOTEL
Thời gian thực tập của em chưa lâu nhưng bản thân em và các bạn đẫ cố gứng
làm hết mình công việc cùng với sự giúp đỡ của ban lãnh đạo ,của các anh chị
nhân viên trong khách sạn ,em đã học hỏi đuợc rất nhiều kinh nghiệm ,em đã
học hỏi rất nhieu trên thực tế em xin có một số đóng góp với ban lãnh đạo
+ Đối với THE RIT HOTEL:
- Khách sạn nên mở rộng them một số dịch vụ khác phục vụ vui trơi giải trí
như rạp chiếu phim mini , spa làm đẹp ……..
45
- Mở rộng hơn nữa thị trường khách quốc tế và khách nội địa nhằm nâng
cao kết quả kinh doanh của khách sạn
+ Đối với đội ngũ nhân viên trong khách sạn :
- Nâng cao tay nghề cho đội ngũ nhân viên trong khách sạn ,ban giám đốc
lên quan tâm nhiều hơn nữa đến nhân viên
- Đôn đốc nhân viên nhiều hơn trong quá trình làm việc
- Mở các lớp bồi dưỡng ,lớp ngoại ngữ ngoài giờ cho cán bọ công nhân
viên trong khách sạn
- Trẻ hóa đội ngũ nhân viên trong khách sạn để dễ lắm bắt thích ứng với
công việc hàng ngày với việc phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách
hàng
+ Đối với các bộ phận trong khách sạn
- Cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận để công việc đạt hiệu quả cao
hơn nữa
- Tổ chức giao lưu văn nghệ , thể dục thể thao giưa các tổ với nhau để nâng
cao tinh thần đồng đội và phát huy tinh thần tập thể ,tình đoàn kết trong
khách sạn
+ Đối với cán bộ trong khách sạn :
- Quan tâm đến đời sống của nhân viên hơn nữa và có chếb độ chợ cấp Đối
với nhân viên ốm đau , sinh đẻ ………..
- Đôn đốc nhân viên nhiêu hơn trong quá trình làm việc
- Thường xuyên đưa ra các chính sách giảm giá khuyến mãi
+ Đối với khâu quảng bá :
46
- Cần đẩy mạnh hơn nữa khâu tuyên truyền quảng cáo trên các phương tiện
thông tin đại chúng để hâp dẫn khách du lịch đếnvới khách sạn
3.2.2 ý kiến đóng góp với bộ ban ngành
- Với cục thuế : không đánh thuế quá cao làm giảm doanh thu của khách
sạn
- Với công an quận : làm thủ tục tam trú ,tam vắng cần nhanh tróng để
công việc của khách sạn được linh hoạt
- Với cơ quan phòng cháy chữa cháy : cần hướng dẫn xát sao cho cán
bộ trong khách sạn đề phòng những bất trắc xảy ra .thường xuyên đôn đốc kiểm
tra hệ thống phòng cháy chữa cháy của khách sạn .
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1, www : Khách sạn .com .vn
2, website . Báo du lịch .com.vn
3, Báo du lịch .net .vn _ du lịch .vn
4, www : Hà Nội hotel .vn
5, www : THE RITZ HOTEL booker .com .vn
6, www : Du lịch .com .vn
7, Việt hotel travel .com
8, Dawood . hotel .com
9, www : Melia hotel . com
47
10, Giáo trình điện tử lễ tân khách sạn văn phòng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Luận văn- Chiến lược kinh doanh của khách sạn THE RITZ HOTEL.pdf