Tài liệu Luận văn Chi phí kinh doanh và những giải pháp nhằm hạ thấp chi phí kinh doanh ở nhà sách Trí Tuệ năm 2005: Luận văn
Chi phí kinh doanh và những giải
pháp nhằm hạ thấp chi phí kinh
doanh ở nhà sách Trí Tuệ năm 2005
1
LỜI NÓI ĐẦU
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986) đã đánh dấu sự xuất hiện của
nền kinh tế thị trường ở nước ta. Đây thực sự được coi là bước chuyển mình
kỳ diệu, chấm dứt thời kỳ khó khăn, lạc hậu của nhà nước dưới cơ chế tập
trung quan liêu bao cấp, vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa (XHCN) có sự quản lý của nhà nước.
Chính sự đổi mới này, đặc biệt là trong những năm gần đây, đầu thế kỷ
XXI, đã có tác động mạnh mẽ đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Trong các hoạt động kinh tế phải kể đến hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm
(KDXBP).
Hòa cùng tiến trình phát triển của đất nước, trong những năm đầu kỷ
nguyên công nghệ thông tin, nhà sách Trí Tuệ đã ra đời, tồn tại, duy trì và
phát triển các hoạt động kinh doanh của mình đảm bảo hai mục tiêu: kinh tế,
xã hội. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các lực lư...
33 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Luận văn Chi phí kinh doanh và những giải pháp nhằm hạ thấp chi phí kinh doanh ở nhà sách Trí Tuệ năm 2005, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Chi phí kinh doanh và những giải
pháp nhằm hạ thấp chi phí kinh
doanh ở nhà sách Trí Tuệ năm 2005
1
LỜI NÓI ĐẦU
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986) đã đánh dấu sự xuất hiện của
nền kinh tế thị trường ở nước ta. Đây thực sự được coi là bước chuyển mình
kỳ diệu, chấm dứt thời kỳ khó khăn, lạc hậu của nhà nước dưới cơ chế tập
trung quan liêu bao cấp, vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa (XHCN) có sự quản lý của nhà nước.
Chính sự đổi mới này, đặc biệt là trong những năm gần đây, đầu thế kỷ
XXI, đã có tác động mạnh mẽ đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Trong các hoạt động kinh tế phải kể đến hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm
(KDXBP).
Hòa cùng tiến trình phát triển của đất nước, trong những năm đầu kỷ
nguyên công nghệ thông tin, nhà sách Trí Tuệ đã ra đời, tồn tại, duy trì và
phát triển các hoạt động kinh doanh của mình đảm bảo hai mục tiêu: kinh tế,
xã hội. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các lực lượng tham gia
KDXBP như hiện nay, điều đặt ra cho nhà sách là sử dụng, phân bổ chi phí
kinh doanh (CPKD) sao cho hợp lý, đảm bảo sự thuận lợi cho việc tiến hành
hoạt động kinh doanh theo mục tiêu đã định trên cơ sở thực hiện những chức
năng của CPKD: chủ động sử dụng tốt vốn và nâng cao hiệu quả của đồng
tiền vốn. Đồng thời nhà sách thực hiện các yêu cầu của cơ chế hạch toán kinh
doanh tiết kiệm, hiệu quả trên nguyên tắc tự chủ về tài chính.
Xuất phát từ nhận biết vị trí, vai trò của chi phí kinh doanh đối với hoạt
động doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp PHXBP trong cơ chế thị trường.
Qua quá trình tiếp cận thực tiễn hoạt động của nhà sách Trí Tuệ kết hợp với
những kiến thức đã được trang bị tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội
(ĐHVH). Em mạnh dạn chọn và nghiên cứu đề tài: "Chi phí kinh doanh và
2
những giải pháp nhằm hạ thấp chi phí kinh doanh ở nhà sách Trí Tuệ năm
2005".
Do nhà sách là một doanh nghiệp còn khá non trẻ (chưa có hoạt động
đầu tư tài chính ra bên ngoài thật sự đáng kể), em chỉ tập trung nghiên cứu
CPKD ở 2 khoản mục lớn: Chi phí giá vốn và chi phí lưu thông.
Nội dung bài tiểu luận của em được chia làm 3 chương:
Chương I: Chi phí kinh doanh và vai trò của nó đối với nhà sách Trí
Tuệ.
Chương II: Thực trạng việc phân bổ chi phí kinh doanh ở nhà sách Trí
Tuệ năm 2005.
Chương III: Một số giải pháp nhằm hạ thấp chi phí kinh doanh cho nhà
sách.
3
Chương 1
CHI PHÍ KINH DOANH VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ ĐỐI VỚI NHÀ SÁCH
TRÍ TUỆ
I. CHI PHÍ KINH DOANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
1. Nhận thức chung về chi phí kinh doanh doanh nghiệp phát hành
xuất bản phẩm
Khi tiến hành bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào, chúng ta đều phải
chi trả cho nó khoản chi phí nhất định. Chi phí là một phạm trù kinh tế quan
trọng gắn liền với sản xuất và lưu thông hàng hóa xuất bản phẩm. Đó là
những hao phí lao động xã hội được biểu hiện bằng tiền trong quá trình tổ chức
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nói cách khác, chi phí của doanh nghiệp
là tất cả những chi phí phát sinh của doanh nghiệp trong quá trình hình thành, tồn
tại và hoạt động, từ khâu mua hàng hóa xuất bản phẩm đến khi tiêu thụ chúng.
Ta có thể hiểu CPKD của doanh nghiệp PHXBP là biểu hiện bằng tiền
của những hao phí vật chất, tiền công và các chi phí bằng tiền khác phục vụ
trực tiếp hoặc gián tiếp cho quá trình kinh doanh xuất bản phẩm và được bù
đắp từ doanh thu kinh doanh trong một thời kỳ nhất định của doanh nghiệp.
2. Đặc trưng của chi phí kinh doanh ở doanh nghiệp phát hành
xuất bản phẩm
a. Chi phí kinh doanh gắn liền với quá trình kinh doanh hàng hóa
trong doanh nghiệp phát hành xuất bản phẩm
Doanh nghiệp PHXBP là doanh nghiệp thực hiện việc lưu thông hàng
hóa xuất bản phẩm trên thị trường, là nhịp cầu nối giữa người sản xuất xuất
bản phẩm với người sử dụng xuất bản phẩm. Trong quá trình tiến hành công
việc theo chức năng, nhiệm vụ của mình, doanh nghiệp PHXBP tất yếu phải
chi trả một khoản chi phí nhất định. Đó chính là CPKD.
4
b. Chi phí kinh doanh ở doanh nghiệp phát hành xuất bản phẩm
được Nhà nước hỗ trợ một phần
Đối với những doanh nghiệp thương mại khác, chi phí kinh doanh chỉ
được bù đắp từ doanh thu kinh doanh hoặc từ các nguồn khác (lợi nhuận, các
quỹ chuyên dụng) của chính doanh nghiệp. Doanh nghiệp PHXBP là doanh
nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đặc thù, nhiệm vụ chủ yếu và cơ bản là đưa
xuất bản phẩm tới mọi người dân, phổ biến đường lối chủ trương của Đảng để
nhân dân thông suốt. Do vậy, trong quá trình kinh doanh, các doanh nghiệp
nhà nước được Nhà nước hỗ trợ một phần về chi phí lưu thông.
3. Nội dung, kết cấu của chi phí kinh doanh ở doanh nghiệp phát
hành xuất bản phẩm
CPKD là một bộ phận của chi phí, bao gồm các chi phí có liên quan
đến quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.
CPKD của công ty cổ phần sách & thiết bị giáo dục Trí Tuệ (nhà sách
Trí Tuệ) gồm có:
a. Tiền mua hàng hóa xuất bản phẩm
Trị giá mua vào của hàng hóa xuất bản phẩm là toàn bộ số tiền mà
doanh nghiệp bỏ ra từ nhiều nguồn về dự trữ để tiêu thụ và được bù đắp từ
doanh thu bán hàng trong kỳ.
Nhà sách còn dùng một khoản chi phí để trả cho hàng hóa mua về dự
trữ trong kỳ.
Nói cách khác, chi phí vốn gồm hai bộ phận: chi phí mua hàng tiêu thụ
trong kỳ và chi phí mua hàng dự trữ.
Đây là chi phí lớn nhất mà Nhà sách đã sử dụng trong quá trình kinh
doanh.
b. Chi phí lưu thông
5
Chi phí lưu thông hàng hóa là biểu hiện bằng tiền về hao phí vật chất và
tiền lương liên quan đến các khâu mua, dự trữ và tiêu thụ hàng hóa mà nhà
sách phải chi ra trong kỳ. Khoản chi phí này chiếm tỷ trọng khá lớn đối với
Nhà sách được phân thành các mục sau:
* Chi phí trong khâu mua và dự trữ hàng hóa:
Đây là chi phí phát sinh có liên quan đến số hàng hóa mua về nhập kho
để bán của doanh nghiệp trong kỳ. Nhóm này gồm có: chi phí vận chuyển,
bốc dỡ, bảo quản; lương cán bộ, nhân viên chuyên trách ở khâu mua hàng,
thuế, lệ phí hoa hồng ở kho mua hàng và các chi phí về bảo hiểm mua hàng,
tiền thuê kho bãi... phát sinh ở khâu mua hàng hóa của Nhà sách.
* Chi phí bán hàng: là toàn bộ chi phí gắn liền với quá trình phục vụ
bán hàng và quy trình bấn hàng của doanh nghiệp thuộc nhóm này gồm:
- Chi phí vật liệu bao bì, xuất dùng phục vụ quá trình bảo quản, tiêu
thụ, bốc dỡ, vận chuyển hàng, vật liệu sửa tài sản cố định (TSCĐ).
- Chi phí dụng cụ, đồ dùng phục vụ bán hàng: quầy bán hàng, máy vi
tính.
- Chi phí khấu hao TSCĐ ở bộ phận bảo quản hàng, kho, phương tiện
vận chuyển.
- Chi phí phục vụ mua ngoài: tiền điện nước, thuê người sửa chữa
TSCĐ, tiền thuê kho bãi.
- Các chi phí bằng tiền khác: chi phí tiếp khác, hội họp với khách...
* Chi phí quản lý doanh nghiệp:
Là biểu hiện bằng tiền của toàn bộ hao phí lao động sống và lao động
vật hóa phát sinh ở bộ máy quản lý chung của doanh nghiệp, gồm: chi phí
quản lý hành chính, chi phí quản lý kinh doanh và chi phí chung khác liên
quan đến mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong kỳ, bao gồm:
6
- Chi phí nhân viên quản lý: là số tiền doanh nghiệp trả cho cán bộ
nhân viên quản lý doanh nghiệp.
- Chi phí đồ dùng văn phòng.
- Khấu hao tài sản cố định ở bộ phận quản lý chung.
- Thuế, phí và lệ phí:
Đối với Nhà nước thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách để đáp ứng
nhu cầu chi tiêu cho các mục đích phát triển kinh tế, xã hội, quản lý nhà nước
và quốc phòng. Thuế là công cụ quản lý kinh tế vĩ mô của nhà nước để kiểm
soát, hướng dẫn và điều tiết mọi hoạt động của các tổ chức, đơn vị kinh tế và
cá nhân.
Đối với nhà sách, thuế là một khoản chi phí có ảnh hưởng lớn đến lợi
nhuận. Do vậy, khi quyết định phương án kinh doanh, ngoài việc tính toán các
chi phí tiêu hao trong lưu thông thuần túy, nhà sách phải tính đến các loại
thuế và số thuế phải nộp cho mặt hàng xuất bản phẩm dự định kinh doanh để
xác định bài dự kiến sẽ thu được là bao nhiêu.
- Chi phí phục vụ mua ngoài: là các khoản chi phí sửa chữa TSCĐ thuê
ngoài, chi phí điện nước, điện thoại, tiền bốc vác, vận chuyển hàng hóa, trả
tiền hoa hồng đại lý môi giới, tiền mua bảo hiểm tài sản, tiền thuê tư vấn
quảng cáo và các dịch vụ mua ngoài khác.
- Chi phí bằng tiền khác: là khoản chi phí ngoài các mục chi đã nêu ở
trên, gồm: chi phí tiếp khách, hội nghị, chi phí tuyển dụng, chi phí quảng cáo
tiếp thị, chi phí bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ công nhân viên, chi
bảo hộ lao động, trả các khoản thiệt hại được phép hạch toán và CPKD, chi
phí bảo hành sản phẩm, các khoản dự phòng, trợ cấp thôi việc cho người lao
động theo quy định của Luật lao động cùng các khoản chi phí khác.
Đối với các doanh nghiệp thương mại thuần túy khác, chi phí lưu thông
còn bao gồm cả khoản mục chi phí có liên quan đến việc đầu tư vốn ra bên
7
ngoài doanh nghiệp (hoạt động liên kết sản xuất, cho thuê tài sản, hoạt động
đầu tư chứng khoán...). Nhưng nhà sách Trí Tuệ là đơn vị kinh doanh có thời
gian hoạt động chưa lâu (từ khi sáp nhập) quy mô lại không lớn lắm nên nhà
sách mới chỉ tham gia và liên hết in sách.
Hiện nay ở DNXBP nói chung và nhà sách Trí Tuệ còn có một số chi
phí không hợp lệ. Những chi phí này không được hạch toán vào CPKD của
doanh nghiệp, không được bù đắp từ doanh thu kinh doanh mà phải trích từ
các nguồn khác (lợi nhuận và các quỹ của doanh nghiệp) để trả. Đó là:
+ Các khoản trích trước mà thực tế không chi.
+ Các khoản chi phí có chứng từ hợp lệ.
+ Chi phí đầu tư xây dựng cơ bản: mua sắm TSCĐ, chi cho đào tạo dài
hạn cán bộ quản lý. Nhóm chi phí này được bù đắp từ nguồn vốn đầu tư dài
hạn của doanh nghiệp.
+ Các khoản chi phí phúc lợi xã hội như: văn hóa, thể thao, tiền thưởng,
trợ cấp khó khăn, ủng hộ... lấy từ nguồn vốn chuyên dùng của quỹ chuyên
dùng (quỹ phúc lợi, quỹ khen thưởng).
+ Các khoản tiền phạt vi phạm luật như: Luật giao thông, thuế, môi
trường, lao động, chế độ báo cáo thống kê tài chính kế toán và luật khác.
II. VAI TRÒ CỦA CHI PHÍ KINH DOANH ĐỐI VỚI NHÀ SÁCH
1. Chi phí kinh doanh giúp Nhà sách tối ưu hóa các nguồn lực
Tối ưu hóa các nguồn lực thực chất là việc phân phối lại các nguồn lực
một cách hợp lý.
CPKD được phân bổ như thế nào là hợp lý ? Đó là phải đảm bảo tính
tiết kiệm hiệu quả (chi phí vào các khoản của quá trình kinh doanh không
thừa không thiếu). Muốn làm được như vậy nhà sách phải thường xuyên cân
đối và cân đối lại các nguồn lực: vốn, chi phí nhân công trong quá trình tồn tại
và phát triển của doanh nghiệp.
8
2. Chi phí kinh doanh giúp Nhà sách tiến hành hoạt động kinh
doanh có hiệu quả và đêm lại lợi nhuận
Trong nền kinh tế thị trường, xuất bản phẩm được xuất bản ngày càng
nhiều, vấn đề quan trọng đặt ra cho các lực lượng tham gia kinh doanh mặt
hàng đặc biệt này là làm sao tiêu thụ được xuất bản phẩm. Vì: có tiêu thụ
được hàng hóa nhà sách mới thu hồi được vốn, mới có nguồn lực để tái sản
xuất kinh doanh và như vậy mới đảm bảo được sự tồn tại và phát triển của
công ty.
Hàng hóa xuất bản phẩm tiêu thụ được sẽ cho biết năng lực của nhà
sách như thế nào, xem xét lỗ hay lãi để có biện pháp thích hợp.
Nhưng muốn tiêu thụ hàng hóa tốt thì trước hết Nhà sách phải có
CPKD để bảo đảm khả năng cạnh tranh tốt. Mục tiêu của phân bổ CPKD của
nhà sách không nhằm ngoài mục tiêu "vượt qua các đối thủ cạnh tranh để
khách hàng chọn mua hàng hóa xuất bản phẩm của mình". Càng thu hút được
nhiều khách hàng Nhà sách càng đạt được doanh thu bán hàng cao.
Như vậy CPKD là cơ sở của việc tiêu thụ xuất bản phẩm và kết quả của
tiêu thụ là lợi nhuận.
3. Chi phí kinh doanh giúp Nhà sách nâng cao tốc độ phát triển
kinh doanh
Trong điều kiện hiện nay, không có CPKD thì doanh nghiệp không thể
tiến hành được các hoạt động kinh doanh mà thực tế lại là quy luật phổ biến.
Kinh doanh và cạnh tranh luôn tồn tại song song. Vì vậy chiến lược kinh
doanh của công ty phải đạt được mục tiêu giành thắng lợi trong cạnh tranh để
xác lập vị trí của công ty trong thị trường và tốc độ phát triển kinh doanh của
công ty ngày một nhanh hơn.
Để cạnh tranh Nhà sách phải tìm cách hạ thấp CPKD. Khi hạ thấp được
CPKD, lợi nhuận của Nhà sách sẽ được nâng lên từ đó doanh nghiệp sẽ tái
9
sản xuất một cách thuận lợi, quay nhanh được vòng chu chuyển của vốn vòng
lưu chuyển hàng hóa.
Có thể nói CPKD là cơ sở cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
PHXBP. Xác định được vai trò ý nghĩa đối với lợi ích của doanh nghiệp, nhà
sách Trí Tuệ luôn đặt ra kế hoạch phân bổ CPKD vào các khâu của quá trình
kinh doanh sao cho hợp lý đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
10
Chương 2
THỰC TRẠNG PHÂN BỔ CHI PHÍ KINH DOANH TẠI NHÀ SÁCH
TRÍ TUỆ NĂM 2005
I. VÀI NÉT VỀ LỊCH SỬ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NHÀ SÁCH
Ít ai nghĩ rằng một siêu thị sách hiện đại nằm giữa trung tâm Hà Nội
như nhà sách Trí Tuệ trước đây lại chỉ là một cửa hàng bán buôn nhỏ với một
phòng thuê chật chội, ít nhân công. Với niềm tin và lòng quyết tâm cao độ,
dám nghĩ dám làm, anh Cao Trung Sơn đã đứng ra lập nên công ty cổ phần
sách và thiết bị giáo dục TríTuệ, tách ra khỏi công ty cổ phần thương mại và
dịch vụ Đại Dương vào ngày 22-12-2002. Nhà sách đang ngày càng vững
bước đi lên và khẳng định được thương hiệu của mình. Hiện nay cả nhà sách
có gần 40 nhân công với mức lương tối thiểu là 800 ngàn đồng/tháng. Nếu
như trước đây, một giám đốc quản lý toàn bộ hoạt động của công ty thì ngày
12-06-2005, công ty đã có sự phân cấp quản lý rõ ràng tạo điều kiện thuận lợi
nhất cho việc quản lý đạt hiệu quả nhất. Qua những lần tuyển nhân viên, nhà
sách đã tập hợp được hơn 50% số nhân viên tốt nghiệp khoa PHXBP, trường
Đại học Văn hóa Hà Nội. Đây là đội ngũ năng nổ, nhiệt tình, có trình độ
chuyên môn, một lực lượng lao động đầy tiềm lực mà ít nhà sách nào đã đầu
tư được như vậy.
Để tạo điều kiện tốt cho việc quản lý và bán hàng trực tiếp, các mặt
hàng trong nhà sách được chia làm hai loại: sách và văn hóa phẩm. Sách được
chia ra các mảng nhỏ: sách giáo dục, sách tin học, ngoại ngữ, sách pháp luật,
sách tôn giáo, sách văn học nghệ thuật, sách đời sống, sách thiếu nhi, sách
khoa học kỹ thuật…
Ban giám đốc nhà sách thực hiện khoán doanh thu theo từng quý, vì
vậy, ai vượt mức kế hoạch đều được nhận phần thưởng xứng đáng. Điều này
tạo được không khí sôi nổi thi đua trong đội ngũ nhân viên.
Sau đây là mô hình tổ chức của nhà sách Trí Tuệ.
11
Hình 1: Sơ đồ bộ máy tổ chức của Nhà sách Trí Tuệ
Với uy tín của mình, nhà sách Trí Tuệ đã xây dựng được một hệ thống
phân phối rộng khắp. Ngoài hình thức bán lẻ (60%) nhà sách còn tổ chức bán
buôn với khối lượng lớn cho các đại lý, trường học, các nhà sách khác: số 5
Đinh Lễ, nhà sách Tràng An, nhà sách Bảo Thắng, nhà sách Minh Nguyệt,
nhà sách Đông Tây…
Giám đốc
Phòng
Kế toán
Phòng Liên kết
xuất bản
PGĐ Văn
phòng mới
PGĐ siêu thị
187 Giảng Võ
Kho
Phòng
KD
Bảo
vệ
Nhân viên
bán hàng
Phòng
KD
12
Hình 2: Sơ đồ mạng lưới kênh phân phối của Nhà sách Trí Tuệ
Việc xây dựng kênh phân phối giúp việc tiêu thụ sách của nhà sách
được thực hiện một cách thường xuyên. Nhiều đơn vị đã trở thành bạn hàng
quen, tiến hành trao đổi sách với nhà sách.
II. MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ SÁCH HIỆN NAY
1. Môi trường kinh doanh của Nhà sách
a. Môi trường chính trị
Môi trường chính trị có ảnh hưởng mạnh mẽ tới hoạt động kinh doanh
của Nhà sách, môi trường này gồm: hệ thống Luật và các văn bản dưới luật
Nhà sách Trí Tuệ
Mạng lưới bán buôn Mạng lưới bán lẻ
Hệ
thống
TV
Các đại
lý, Nhà
sách
khác
Các
tổ
chức
Siêu thị 187
Giảng Võ
Khách hàng
13
(chỉ thị, thông tư), các công cụ chính sách và nhà nước tổ chức bộ máy và
điều hành của Chính phủ và các tổ chức chính trị xã hội.
Khi lên kế hoạch kinh doanh, Nhà sách luôn phải dựa vào Luật kinh
doanh, Luật xuất bản làm cơ sở để ra quyết định kinh doanh mặt hàng nào, số
lượng bao nhiêu.
Chính phủ cũng như Đảng ta đang có chủ trương khuyến khích kinh
doanh xuất bản phẩm phục vụ việc nâng cao đời sống tinh thần nên trong Luật
xuất bản sửa đổi đã mở rộng phạm vi hoạt động cho các doanh nghiệp tham
gia KDXBP. Đồng thời, Luật xuất bản mới này cũng chỉ rõ quy định xử phạt
đối với những hành vi vi phạm trong quá trình kinh doanh loại hàng hoá đặc
biệt này.
b. Môi trường văn hoá xã hội
Khi nghiên cứu về môi trường văn hoá, xã hội, Nhà sách sẽ biết được
mức độ khác nhau về khách hàng của mình từ đó đưa ra những sách lược
trong kinh doanh.
Thủ đô Hà Nội vốn là trung tâm văn hoá của cả nước, dân số đông nên
nhu cầu về xuất bản phẩm đa dạng. Phố Giảng Võ, Đống Đa lại là một trọng
điểm của thủ đô, mức độ đòi hỏi xuất bản phẩm rất phong phú. Đây là một địa
điểm kinh doanh khá thuận lợi của Nhà sách.
c. Môi trường kinh tế
Đây là nhân tố có liên quan trực tiếp đến thị trường, ảnh hưởng đến
dung lượng cơ cấu, sự biến đổi của nhu cầu trong tương lai, khối lượng hàng
hoá đưa ra thị trường.
Môi trường kinh tế bao gồm các yếu tố ảnh hưởng đến sức mua và chi
tiêu của người sử dụng. Tổng sức mua trên thị trường phụ thuộc vào thu nhập
hiện tại và giá cả hàng hoá dịch vụ. Hiện nay thu nhập của người dân Hà Nội
đang ngày được cải thiện và nâng cao. Họ có thể sẵn sàng chi một phần thu
14
nhập của mình để mua xuất bản phẩm nhằm thoả mãn nhu cầu tinh thần của
mình. Mặt khác giá cả của hàng hoá xuất bản phẩm trên thị trường nói chung,
ở nhà sách nói riêng cũng khá phù hợp với khả năng thanh toán của khách
hàng.
d. Môi trường công nghệ
Thế kỷ XXI được coi là thế kỷ cuả khoa học công nghệ, thể kỷ của
thông tin. Khoa học công nghệ phát triển tạo điều kiện cho các doanh nghiệp
KDXBP khác cũng như Nhà sách tân trang các thiết bị phục vụ tốt nhất cho
hoạt động kinh doanh. Nhà sách đã mua lắp đặt 4 máy điều hoà, 5 máy vi tính
và một số máy camera phục vụ việc bán hàng và quản lý khách hàng.
e. Môi trường cạnh tranh
Đây là môi trường biến đổi với mọi doanh nghiệp trong điều kiện hiện
nay.
Quận Đống Đa vốn lại rất sầm uất, hoạt động kinh doanh của Nhà sách
không thể tránh khỏi sự cạnh tranh gay gắt với các lực lượng tham gia
KDXBP: cửa hàng của nhà xuất bản (NXB) giáo dục tren phố Giảng Võ,
NXB Lao động, nhà sách Tiền Phong 175 Nguyễn Thái Học - những đơn vị
đã có thâm niên hoạt động và khẳng định được thương hiệu của mình trên thị
trường.
Bên cạnh đó sự cạnh tranh giữa sản phẩm truyền thống với sản phẩm
hiện đại. Sản phẩm truyền thống là sách được in trên chất liệu giấy, chỉ đơn
thuần là sự kết hợp chữ viết với hình ảnh, còn sản phẩm hiện đại là thành
phẩm của khoa học công nghệ cao, đó là những cuốn sách điện tử kết hợp
được cả 3 yếu tố: ngôn ngữ, hình ảnh và âm thanh rất sống động, lôi cuốn.
Nhà sách luôn nghiên cứu các môi trường kinh doanh từ đó đưa ra
những biện pháp hợp lý, hiệu quả.
2. Những vấn đề về tài chính đối với Nhà sách hiện nay
15
Nhà sách Trí Tuệ vốn là một đơn vị hoạt động độc lập, không được nhà
nước cấp phát vốn mà tự huy động nguồn lực từ chính doanh nghiệp. Trong
điều kiện nền kinh tế như hiện nay, cạnh tranh là quy luật phổ biến, các DN
KDXBP dễ dàng bị thị trường đào thải nếu kinh doanh kém hiệu quả.
Do vậy, để giảm thiểu rủi ro đảm bảo được lợi nhuận cũng như đảm
bảo được mục tiêu xã hội - đáp ứng tốt, chủ trương của Đảng, Nn đặt ra cho
doanh nghiệp PHXBP, nhà sách phải luôn lập ra kế hoạch tài chính phù hợp.
Kế hoạch dài hạn, nhà sách phân bổ chi phí đầu tư cho những mặt hàng tiềm
năng, là thế mạnh.
Kế hoạch ngắn hạn, nhà sách phải tập trung cho mảng sách có nhu cầu
trên thị trường, nếu là mùa vụ đầu năm học thì phân bổ cho sách giáo khoa,
các đồ dùng học tập.
Kế hoạch ngắn hạn, Nhà sách phải tập trung cho mảng sách có nhu cầu
trên thị trường, nếu là mùa vụ đầu năm học thì phân bổ cho sách giáo khoa,
các đồ dùng học tập.
III. THỰC TRẠNG PHÂN BỔ CHI PHÍ KINH DOANH Ở NHÀ SÁCH TRÍ
TUỆ NĂM 2005
1. Tình hình kinh doanh của Nhà sách năm 2005
a. Chủ động và linh hoạt nắm bắt và thoả mãn nhu cầu xuất bản
phẩm của thị trường
Trong năm, cũng như các doanh nghiệp KDXBP khác, Nhà sách phải
luôn tìm mọi cách để nắm bắt và thoả mãn nhu cầu xuất bản phẩm của thị
trường một cách kịp thời thông qua các khâu của kinh doanh.
Nhà sách nhận thức rằng nghiên cứu nhu cầu thị trường là công việc
quan trọng đầu tiên, nó là cơ sở để quản lý, điều tiết, tổ chức các hoạt động
kinh doanh một cách có hiệu quả. Năm 2005 Nhà sách đã tổng hợp các tài
liệu, các văn bản tổng kết báo cáo của năm trước để phân tích dự báo nhu cầu
16
xuất bản phẩm trong năm. Nhà sách còn sử dụng phương pháp nghiên cứu tại
hiện trường thông qua các phương pháp: quan sát, phỏng vấn, giao tiếp và
theo dõi sổ bán hàng để tổng hợp tìm ra những số liệu cần thiết có liên quan
đến nhu cầu xuất bản phẩm như: mức cung xuất bản phẩm, mức cầu, mức giá,
mức mua bán chủng loại xuất bản phẩm nào cao, thấp. Bên cạnh đó nhà sách
còn cử người đi phát phiếu điều tra tập hợp được những thông tin phục vụ đắc
lực cho hoạt động kinh doanh.
Sau khi nghiên cứu thị trường, Nhà sách tìm nguồn cung cấp một số
bạn hàng cung cấp thường xuyên cho Nhà sách gồm:
- Nhà sách Văn Long - 25 Nguyễn Thị Minh Khai, Q1, TPHCM;
- Trung tâm phát hành sách tham khảo trực thuộc NXBGD - 57 Giảng
Võ.
- Nhà sách Lê Quý Đôn - 44 Nguyễn Thị Minh Khai, Q1, TPHCM.
- Nhà xuất bản Kim Đồng - 62 Bà Triệu.
- Nhà sách Tràng An - 242 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội.
- Trung tâm phát hành sách giáo khoa - 45B Lý Thường Kiệt, Hoàn
Kiếm, Hà Nội.
- Nhà sách Hồng Ân.
- Nhà sách Dậu Trình.
- Nhà sách Đông Tây…
Để phục vụ cho việc thoả mãn nhu cầu của khách hàng kịp thời và có
hiệu quả, Nhà sách đã sử dụng nghệ thuật bấn hàng: tổ chức quảng cáo, giới
thiệu sản phẩm qua panô, áp phích, trên phương tiện truyền thông; có chương
trình bốc thăm trúng thưởng cho khách hàng vào dịp lễ; có khuyến mại, chiết
khấu 10% - 20% đối với từng loại sách cho khách hàng mua quen hoặc những
khách hàng mua buôn với số lượng lớn.
b. Tự chủ trong hoạt động tài chính
17
Là một đơn vị kinh doanh hoạt động với số vốn tự có (không phải vay
vốn từ ngân sách nhà nước), tất cả mọi khoản mục của hoạt động tài chính
nhà sách đều rất tự chủ, độc lập.
- Chi phí vốn kinh doanh của nhà sách một phần là tự có, một phần là
huy động được từ hình thức thanh toán chậm tiền hàng.
- Trong phân bổ tài chính: hoạt động kinh doanh chủ yếu của Nhà sách
là kinh doanh xuất bản phẩm nên trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu thị trường,
nắm bắt được những mặt hàng xuất bản phẩm đang được ưa chuộng, Nhà
sách đã tự cân nhắc và phân bổ vốn cho phù hợp.
- Trong hạch toán: sau một chu trình kinh doanh (một quý, một năm)
Nhà sách lại tiến hành kiểm kê hàng hoá, tổng kết lại những hàng hoá đã bán
được, những hàng hoá tồn kho để từ đó thấy được chi phí cũng như doanh số
thu về của từng mặt hàng.
Việc dán tem giá sau mỗi sản phẩm ngay khi hàng được nhận về không
chỉ làm cho việc sắp xếp trưng bày hàng dễ dàng mà còn giúp Nhà sách thuận
lợi trong việc phân loại, kiểm kê hạch toán.
c. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến tiêu thụ xuất bản phẩm
Tiêu thụ xuất bản phẩm là khâu cuối cùng của quá trình kinh doanh
xuất bản phẩm, có tác động trực tiếp đến doanh thu, cũng như lợi nhuận của
nhà sách. Để tiêu thụ được hàng hoá xuất bản phẩm được nhanh chóng, thuận
lợi, Nhà sách đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiền yểm trợ, bao gồm:
• Quảng cáo: để xây dựng thương hiệu cho mình, nhà sách đã tạo ra
những lôgô rất đẹp, nó được in trên tất cả các tờ giao dịch...
• Khuyến mại, khuyến mãi: trong năm 2005, nhà sách đã sử dụng hình
thức khuyến mại, nhượng lại một phần cho khách hàng về lợi nhuận vào dịp
1-6, chiết khấu cao cho khách hàng quen, khách hàng mua buôn với số lượng
lớn v.v...
18
• Bán hàng trực tiếp: đây là một thế mạnh của Nhà sách. Thông qua
việc bán hàng theo hình thức bán hàng tự chọn, Nhà sách đã tận dụng được
đội ngũ nhân viên trẻ trung, nhiệt tình thu hút và thoả mãn đông đảo khách
hàng. Nhà sách đã đầu tư cơ sở cho công tác bán hàng tự chọn: kệ, giá để
trưng bày sách, máy điều hoà nhiệt độ, máy vi tính cho nhân viên thu ngân...
Nhờ tất cả những công tác trên, Nhà sách đã đạt được kết quả tăng
trưởng hàng năm như sau:
Chỉ tiêu Kết quả
Doanh thu 5-6 tỷ đồng
Lợi nhuận 120-150 triệu đồng
Thuế nộp ngân sách 12-15 triệu đồng
Thu nhập người lao động 450 triệu
Hình 3: Kết quả tăng trưởng hàng năm của nhà sách Trí Tuệ
2. Thực trạng phân bố chi phí kinh doanh ở nhà sách Trí Tuệ năm
2005
a. Phân bổ vốn vào các hoạt động kinh doanh của Nhà sách
Là doanh nghiệp tham gia kinh doanh xuất bản phẩm, hoạt động kinh
doanh chính của Nhà sách là kinh doanh các mặt hàng sách và văn hoá phẩm,
nhà sách đầu tư phần lớn chi phí vốn cho mặt hàng đặc biệt này.
Song bên cạnh đó, Nhà sách còn tham gia vào hoạt động liên kết in
sách. Uy tín được nâng lên Nhà sách đã khẳng định được thương hiệu của
mình, ngày càng có nhiều đối tác tham gia liên kết xuất ản, Nhà sách đã liên
kết với NXB Văn hoá thông tin in ra những đầu sách đang được khách hàng
đón đọc, tìm mua: "Những mẩu chuyện về nitơ và phốt pho", "Toán học lý
thú", "Hoá học lý thú"...
19
b. Phân bổ vốn vào các mặt hàng kinh doanh của Nhà sách
Với tên giao dịch "Công ty cổ phần sách và thiết bị giáo dục Trí Tuệ",
chúng ta có thể nhận ra mặt hàng kinh doanh chủ yếu của nhà sách là các xuất
bản phẩm giáo dục (sách giáo khoa, sách tham khảo). Trong năm vừa qua,
nhà sách đã tập trung phần lớn vốn cho mặt hàng thế mạnh này. Đây là mảng
sách mang lại lợi nhuận cao nhất cho nhà sách, như lời của một nhân viên của
Nhà sách từng nói: "một vụ sách giáo dục 3 tháng có thể nuôi cả nhà sách
trong một năm". Năm 2005 vừa qua, nhà sách đã phân bổ 2 tỷ đồng tiền vốn
(trong tổng 3,5 tỷ đồng cho hoạt động kinh doanh các mặt hàng của Nhà sách)
cho mảng sách này.
Bên cạnh những mặt hàng chính đó, nhà sách còn tham gia kinh doanh
các loại sách khác. Sách tin học, ngoại ngữ, văn học nghệ thuật, sách thiếu
nhi, sách pháp luật, sách đời sống, văn hoá phẩm. Trong đó chi phí vốn cho
mặt hàng sách tin học, sách thiếu nhi và mặt hàng văn hoá phẩm là cao hơn
(mỗi mặt hàng chiếm tỷ lệ vốn đầu tư 10%). Lý do là các mặt hàng này trong
năm 2005 đã đem lại doanh thu khá cao, góp phần lớn cho tổng doanh thu của
nhà sách.
Cụ thể phân bổ vốn cho các mặt hàng kinh doanh ở nhà sách được thể
hiện qua bảng sau:
Các mặt hàng Tỷ lệ phân bổ vốn
Sách Giáo dục 60%
Sách tin học, ngoại ngữ 10%
Sách đời sống 5%
Sách văn học nghệ thuật 5%
Sách thiếu nhi 10%
Văn hoá phẩm 10%
20
Hình 4: Sự phân bổ vốn cho các mặt hàng kinh doanh ở Nhà sách
c. Phân bổ vốn vào các khâu nghiệp vụ
Nhà sách Trí Tuệ rất quan tâm đến các khâu nghiệp vụ nhằm thu hút
khách hàng, tiêu thụ được hàng hoá nhanh chóng và thuận lợi.
Trong khâu xúc tiến bán hàng: đây là khâu nghiệp vụ đầu ra được Nhà
sách rất chú trọng. Bởi lẽ có bán được hàng, doanh nghiệp mới thu được
doanh số, mới thu hồi được vốn và có lợi nhuận, có tiền quay vòng hàng.
Nhận thấy vai trò to lớn, tác động trực tiếp của khâu nghiệp vụ này, Nhà sách
đã chi một phần không nhỏ cho nó. Cụ thể:
• Ở khâu tiếp thị Marketing sản phẩm, Nhà sách đã chi ra 32 triệu đồng.
• Đối với hoạt động khuyến mại, khuyến mãi, Nhà sách chi 20 triệu
đồng.
d. Đầu tư kinh phí để bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực
Cùng với sự quan tâm đến công việc kinh doanh chung, phân bổ chi phí
cho các mặt hàng, nhà sách còn rất chú trọng đến việc đào tạo, bồi dưỡng
nhân tố con người.
Một quy trình kinh doanh của doanh nghiệp có thể được tiến hành và
tiến hành có hiệu quả hay không phụ thuộc vào yếu tố con người. Nhìn rõ vấn
đề này, nhà sách đã trích ra một khoản để phục vụ việc nâng cao trình độ
chuyên môn cho đội ngũ người lao động:
• Đối với những lao động mới, nhà sách tạo điều kiện cho họ có một
thời gian học hỏi, thử việc. Trong thời gian thử việc, các nhân viên vẫn được
hưởng lương.
• Đồng thời, nhà sách cũng cấp kinh phí cho các cán bộ quản lý đi học
thêm các lớp nghiệp vụ.
21
Có thể tóm lược sự phân bổ chi phí cho hoạt động của nhà sách trong
năm 2005 qua bảng sau:
22
Các khoản mục Đơn vị tính (VNĐ)
Chi phí cho dụng cụ, đồ dùng phục vụ việc bán hàng 35 triệu
Chi phí vận chuyển 7 triệu
Chi phí hoạt động Marketing 32 triệu
Chi phí cho hoạt động khuyến mại 20 triệu
Lương cho nhân viên bán hàng 388 triệu
Tổng 482 triệu
Hình 5: Chi phí bán hàng của Nhà sách Trí Tuệ
Các khoản mục Đơn vị tính (VNĐ)
Chi phí cho đồ dùng văn phòng 7 tr
Chi phí KHTSCĐ ở bộ phận quản lý chung 2 tr
Tiền lương cho nhân viên quản lý 126 tr
Thuế môn bài, lệ phí và phí 1 tr
Chi phí dịch vụ mua ngoài 252 tr
Chi phí bằng tiền khác 10 tr
Tổng 398 tr
Hình 6: Chi phí quản lý doanh nghiệp
3. Kết quả hoạt động kinh doanh ở nhà sách Trí Tuệ năm 2005
Nhờ sự thống nhất trong khâu chỉ đạo, quản lý của Ban Giám đốc nhà
sách cũng như sự phân bổ các chi phí cho hoạt động kinh doanh khá hợp lý,
cân đối Nhà sách đã thu được kết quả đáng kể:
- Doanh thu đạt 8,4 tỷ đồng (tăng 46% so với năm 2004).
23
- Nhà sách đóng góp vào ngân quỹ quốc gia (ngân sách nhà nước) một
khoản thuế thu nhập doanh nghiệp 28% trị giá 98,56 triệu đồng.
Chỉ tiêu Đơn vị tính Năm 2005
Doanh thu VNĐ 8.400.000.000
Lợi nhuận trước thuế VNĐ 352.000.000
Lợi nhuận ròng VNĐ 253.440.000
Hình 7: Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2005 của
nhà sách Trí Tuệ
Đây là một thành tích đáng ghi nhận của Nhà sách: doanh thu tăng cao
so với năm 2004 như vậy là do: năm 2004 Nhà sách mới bắt đầu hoạt động
(kể từ khi sát nhập) nên chưa thu hút được nhiều khách hàng. Doanh thu tăng
lên tạo điều kiện thuận lợi cho Nhà sách thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho
nhà nước.
Mục tiêu mà nhà sách đặt ra cho năm 2006 là doanh thu phải tăng lên
20% so với năm 2005.
24
Chương 3
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HẠ THẤP CHI PHÍ KINH DOANH Ở
NHÀ SÁCH TRÍ TUỆ
I. NHẬN XÉT CHUNG
Trong năm qua, hoạt động của nhà sách Trí Tuệ đã đạt được những
thành tựu đáng ghi nhận, song cũng còn tồn tại những hạn chế cần phải kịp
thời sửa chữa.
1. Ưu điểm
a. nhà sách Trí Tuệ đã phân bổ chi phí cho hoạt động kinh doanh
trong năm khá hợp lý
Như đã đề cập ở chương II, nhà sách Trí Tuệ đã nắm bắt được nhu cầu
về xuất bản phẩm trên thị trường, tập trung vốn cho mặt hàng thế mạnh (sách
GD, đặc biệt là SGK) cũng như những mặt hàng có nhu cầu cao (sách tin học,
ngoại ngữ, sách pháp luật, sách đời sống, sách thiếu nhi).
Trong khâu khai thách, Nhà sách đã chọn lựa bạn hàng có chiết khấu
phù hợp.
Nhà sách chú trọng đầu tư cho khâu tiêu thụ xuất bản phẩm hệ thống
kệ, giá sách, vi tính và các trang thiết bị khác (máy điều hoà, camêra). Đồng
thời nhà sách cũng tổ chức hoạt động khuyến mại, quảng cáo, nhằm thu hút
khách hàng.
Một hoạt động mà nhà sách đã và đang duy trì, phát triển để tạo mối
quan hệ tốt trong kinh doanh là liên kết xuất bản cùng với Nhà xuất bản Văn
hoá Thông tin để in sách.
Sự chi trả lương cho nhân viên Nhà sách đều đã làm thoả mãn nhân
công. Các phần thưởng xứng đáng khi nhân viên vượt mức khoán doanh thu
đã khuyến khích họ thi đua trong hoạt động chung của nhà sách.
25
b. Nhà sách đã khẳng định đựơc thương hiệu của mình
Mới chỉ đứng ra hoạt động độc lập trong vòng 3 năm, một thời gian
ngắn, song Nhà sách Trí Tuệ đã được khách hàng gần xa biết và tìm đến.
Không chỉ vì tên tuổi của nhà sách đựơc in, các bao bì, các cattolge mà còn do
cách thức phục vụ tạo niềm tin đối với khách hàng của nhà sách. Mỗi sản
phẩm bán ra thị trường là mỗi sản phẩm đảm bảo chất lượng lại có dịch vụ kèm
theo thoả đáng. Với tin địa chỉ giao dịch trên mạng. Sieuthisachgd@hotmail.com
nhà sách đã làm hấp dẫn được nhiều khách hàng, giúp họ biết đến doanh
nghiệp và tạo điều kiện cho họ dễ dàng liên lạc với nhà sách khi cần thiết.
2. Hạn chế
Song song với những thành tích đã đạt được ở trên trong quá trình kinh
doanh năm 2005. Nhà sách còn tồn tại những hạn chế sau:
a. Chi phí ở khâu lưu thông còn có chỗ chưa hợp lý
Trong khâu lưu thông xuất bản phẩm, đặc biệt là công tác bán hàng,
nhiều chi phí phát sinh còn thật sự lãng phí. Khi trời đã sáng mà nhân viên
vẫn không tắt điện hay khi rời vị trí làm việc nhân viên không tắt quạt cá
nhân... Đây là khoản chi phí không cần thiết đáng có và cần phải tiết kiệm.
b. Việc quản lý tài chính còn chưa thật chặt chẽ
Trong quá trình kinh doanh, dù đã có hệ thống máy vi tính cài đặt phần
mềm riêng biệt đối với mỗi nhân viên quản lý để bảo vệ tài sản hàng hoá của
doanh nghiệp song việc thất thoát tài sản vẫn xảy ra.
c. Đội ngũ nhân viên bán hàng còn chưa được đào tạo bài bản
Trong 26 nhân viên bán hàng, số ngời đã được đào tạo qua trường lớp
(tốt nghiệp khoa PHXBP) trường Đại học Văn hoá) chỉ chiếm một nửa. Cách
bán hàng cũng như cách quản lý hàng hoá ở quầy của một số nhân viên chưa
tốt. Có những nhân viên sang quầy khác hoặc không biết cách quan sát đã làm
26
cho hàng hoán nhà sách bị thất lạc, thậm chí "không cánh mà bay", ảnh hưởng
đến chi phí của doanh nghiệp.
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ GIẢM THIỂU CHI PHÍ TRONG HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH CỦA NHÀ SÁCH
Trong hoạt kinh doanh của mình, các doanh nghiệp PHXBP phải
thường xuyên quan tâm chặt chẽ đến việc quản lý chi phí, phấn đấu tiết kiệm
và tăng hiệu quả của các khoản chi phí. Bởi lẽ mỗi đồng chi phí tiết kiệm sẽ
trực tiếp làm tăng thêm một đồng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Mặt khác, mỗi
đồng chi phí tăng thêm có thể đáp ứng một cách tốt nhất nhucầu của các hoạt
động trong doanh nghiệp, tạo ra thu nhập tăng thêm và đem lại lợi nhuận cho
doanh nghiệp.
Với những điều kiện hoạt động và môi trường hoạt động của nhà sách
hiện nay, để có thể hạ thấp được chi phí kinh doanh theo em cần có những
giải pháp vi mô và vĩ mô.
1. Giải pháp vĩ mô
Kinh doanh xuất bản phẩm là một hoạt động kinh doanh mang hai mục
tiêu: chính trị và kinh tế, nhà nước đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc
quản lý hoạt động đặc thù này. Nhà nước cần làm một số biện pháp sau đây
giúp nhà sách hạn chế được chi phí một cách tốt nhất.
a. Cần tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh
Hiện nay cạnh tranh là môi trường phổ biến đối với các doanh nghiệp
tham gia kinh doanh xuất bản phẩm. Bởi các lực lượng trong thị trường xuất
bản phẩm rất đa dạng (cả lực lượng thuộc thành phần nhà nước lẫn thành
phần tư nhân). Để giúp các doanh nghiệp PHXBP nói chung, nhà sách Trí
Tuệ nói riêng, nhà nước cần tạo hành lang pháp lý phù hợp để các doanh
nghiệp có điều kiện thuận lợi. Đó là nhà nước cần hoàn thiện hệ thống văn
27
bản pháp quy, sớm đưa ra những quyết định rõ ràng để doanh nghiệp có thể
tiến hành hoạt động kinh doanh tốt hơn.
b. Nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh
doanh loại hàng hoá đặc biệt này
Chúng ta vẫn biết rằng, nhiệm vụ chủ yếu của các doanh nghiệp
PHXBP là tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước.
Do vậy, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia vào lưu thông loại
hàng hoá đặc biệt này, nhà nước cần đầu tư vốn với lãi suất thấp hoặc chi trả
phí lưu thông đối với những mảng sách mang tính tư bản nhiều.
c. Nhà nước cần thống nhất phương pháp tính thuế và sử dụng
thống nhất một loại hoá đơn đối với các thành phần kinh tế
Đối với các mảng sách: VHNT, sách KHKT phục vụ nông nghiệp phải
chăng thuế giá trị gia tăng vẫn còn cao. Nhà nước nên hạ thấp GTGT xuống
còn mức 25% cho các mảng sách này.
Đồng thời, Nhà nước cần thống nhất sử dụng hoá đơn đỏ cho tất cả các
thành phần kinh tế để khuyến khích và việc tham gia vào việc có ý nghĩa
chính trị của Đảng.
2. Giải pháp vi mô
Không chỉ mình nhà nước cần thay đổi những cách thức quản lý vĩ mô
mà chính trong nội bộ doanh nghiệp cũng cần phải có những giải pháp để
giảm thiểu chi phí kinh doanh. Cụ thể là:
a. Nhà sách cần từng bước hoàn thiện, tinh giảm bộ máy quản lý
Trong điều kiện hiện nay, bộ máy quản lý càng năng động, linh hoạt thì
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp càng được tiến hành thuận lợi. Do
vậy để khắc phục những chi phí không cần thiết, các cán bộ quản lý, bộ phận
lãnh đạo của doanh nghiệp cần phải là những người có năng lực, óc sáng tạo.
28
Nhà sách cần tổ chức tuyển chọn tìm ra những người có trình độ nghiệp
vụ quản lý, có năng lực thực sự.
b. Nâng cao trình độ bán hàng
Hoạt động của nhà sách Trí Tuệ thực chất là tổ chức tiêu thụ xuất bản
phẩm. Vì thế khâu bán hàng là rất quan trọng. Để có thể thu hút được nhiều
khách hàng, bán được nhiều xuất bản phẩm, nhà sách cần chú trọng hơn đến
việc nâng cao trình độ nghiệp vụ cho nhân viên.
Hơn 20 nhân viên chuyên trách bán hàng song không phải ai cũng được
đào tạo bài bản, không phải ai cũng có thể làm được "vui lòng khách đến, vừa
lòng khách đi". Nhà sách cần tạo điều kiện cho một số nhân viên chưa từng
được đào tạo qua trường lớp đến tham dự các lớp học nghiệp vụ để tạo ra
một đội ngũ nhân viên bán hàng có chuyên môn thực sự.
c. Giảm thiểu triệt để những chi phí không cần thiết
Đối với những chi phí phát sinh trong doanh nghiệp không đáng có và
có thể tiết kiệm được: chi phí tiền điện, tiền hội họp tiếp khách, nhà sách cần
có biện pháp hạn chế tối đa. Cần quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm
chung cho nhân viên. Khi ra khỏi vị trí cần tắt quạt cá nhân, khi trời sáng thì
cần tắt điện.
Tóm lại để qua trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đem lại
hiệu quả đòi hỏi doanh nghiệp phải thực hiện tốt vai trò và nhiệm vụ của mình
kết hợp với những chính sách thuận lợi mà nhà nước ban hành. Căn cứ vào đó
doanh nghiệp có thể đề ra phương hướng hoạt động trong năm tới, phát huy
ưu điểm, từng bước khắc phục những khó khăn và xây dựng nhà sách Trí Tuệ
ngày càng vững mạnh, khẳng định vị thế của mình trên thị trường hiện nay.
29
KẾT LUẬN
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay sự xuất hiện của những thành
phần kinh tế cùng với sự cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt. Để tồn tại và
phát triển, một trong những vấn đề quan trọng đặt ra đối với doanh nghiệp
PHXBP là tổ chức và quản lý tốt hoạt động tài chính trong quá trình kinh
doanh, đảm bảo việc sử dụng, phân bổ chi phí có hiệu quả. Muốn vậy thì nhà
sách Trí Tuệ cần giải quyết vấn đề này đồng bộ với các hoạt động nghiệp vụ.
Trên cơ sở đó nhà sách có thể đưa ra những biện pháp tối ưu nhằm thúc đẩy
hoạt động kinh doanh của mình đi đúng hướng, đạt được hiệu quả cao hơn.
Bài toán về hạ thấp chi phí kinh doanh vẫn còn là một vấn đề trăn trở cho
nhiều doanh nghiệp PHXBP cũng như nhà sách. Hy vọng bài viết của em là
một đóng góp nhỏ đối với nhà sách trong việc quản lý, phân bổ chi phí kinh
doanh.
30
MỤC LỤC
Trang
LỜI NÓI ĐẦU
Chương 1: CHI PHÍ KINH DOANH VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ ĐỐI VỚI
NHÀ SÁCH TRÍ TUỆ
I. Chi phí kinh doanh trong nền kinh tế thị trường
1. Nhận thức chung về chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp
PHXBP
2. Đặc trưng của chi phí kinh doanh doanh nghiệp PHXBP
a. CPKD gắn liền vớ quá trình kinh doanh hàng hoá trong doanh
nghiệp PHXBP
b. CPKD ở doanh nghiệp xuất bản phẩm được nhà nước hỗ trợ
một phần
3. Nội dung, kết cấu của chi phí kinh doanh
a. Tiền mua hàng hoá xuất bản phẩm
b. Chi phí lưu thông
c. Chi phí quản lý doanh nghiệp
II. Vai trò của chi phí kinh doanh đối với nhà sách Trí Tuệ
1. Chi phí kinh doanh giúp Nhà sách tối ưu hoá các nguồn lực
2. Chi phí kinh doanh giúp Nhà sách tiến hành hoạt động kinh doanh
có hiệu quả và đem lại lợi nhuận
3. Chi phí kinh doanh giúp Nhà sách nâng cao tốc độ phát triển kinh doanh
Chương 2: THỰC TRẠNG PHÂN BỔ CHI PHÍ KINH DOANH TẠI
NHÀ SÁCH TRÍ TUỆ NĂM 2004
I. Vài nét về Nhà sách
1. Môi trường kinh doanh của Nhà sách
a. Môi trường chính trị
b. Môi trường văn hoá xã hội
31
c. Môi trường kinh tế
d. Môi trường công nghệ
e. Môi trường cạnh tranh
2. Những vấn đề đặt ra về tài chính đối với Nhà sách hiện nay
III. Thực trạng phân bổ chi phí kinh doanh tại Nhà sách
1. Tình hình kinh doanh của Nhà sách năm 2005
a. Chủ động, linh hoạt nắm bắt và thoả mãn nhu cầu xuất bản
phẩm của thị trường
b. Tự chủ trong hoạt động tài chính
c. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến tiêu thụ xuất bản phẩm
2. Thực trạng phân bổ chi phí kinh doanh trong năm 2005
a. Phân bổ vốn vào các hoạt động kinh doanh của Nhà sách
b. Phân bổ vốn vào các mặt hàng kinh doanh
c. Phân bổ vốn vào các hoạt động nghiệp vụ
d. Đầu tư kinh phí để bồi dưỡng, tạo nguồn nhân lực
3. Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2005
Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HẠ THẤP CHI PHÍ KINH
DOANH Ở NHÀ SÁCH TRÍ TUỆ
I. Một số giải pháp nhằm giảm thiểu chi phí trong hoạt động kinh
doanh của Nhà sách
1. Giải pháp vĩ mô
2. Giải pháp vi mô
PHẦN KẾT LUẬN
32
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bài giảng môn Marketing trong doanh nghiệp PHXBP.
2. Báo cáo hoạt động kinh doanh của Nhà sách năm 2005 và phương hướng
hoạt động năm 2006, nhà sách Trí Tuệ.
3. Đại cương PHXBP, Phạm Thị Thanh Tâm, Trường Đại học Văn hoá Hà
Nội, H, 2002.
4. Kinh tế doanh nghiệp và phân tích các hoạt động kinh doanh, H, Nxb
Thống kê, 2002.
5. Lý thuyết tài chính tiền tệ (2 tập), Khoa ngân hàng trường ĐHKTQD,
Nxb Thống kê, 1995.
6. Những vấn đề cơ bản về tài chính doanh nghiệp, trường ĐHKTQD, H,
Nxb Thống kê, 1995.
7. Tài chính doanh nghiệp, trường ĐKKTQD
8. Tài chính doanh nghiệp PHXBP, Đỗ Thị Quyên, trường ĐHVH Hà Nội,
H, 2004.
9. Tài chính doanh nghiệp PHXBP, Trần Sĩ Khoát, Vũ Minh Hướng,
trường ĐHVH Hà Nội, H, 1997.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Luận văn- Chi phí kinh doanh và những giải pháp nhằm hạ thấp chi phí kinh doanh ở nhà sách Trí Tuệ năm 2005.pdf