Tài liệu Lồng ghép kiến thức về cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới trong dạy học môn Giáo dục công dân ở trường Trung học Phổ thông hiện nay: JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1075.2016-0105
Educational Sci., 2016, Vol. 61, No. 6B, pp. 91-99
This paper is available online at
LỒNG GHÉP KIẾN THỨC VỀ CỘNG ĐỒNG NGƯỜI ĐỒNG TÍNH,
SONG TÍNH VÀ CHUYỂN GIỚI TRONG DẠY HỌCMÔN
GIÁO DỤC CÔNG DÂN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HIỆN NAY
Lưu Thị Thu Hà, Đoàn Thị Thoa
Khoa Lí luận Chính trị - Giáo dục Công dân, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt. Bằng những phương pháp dạy học tích cực, việc lồng ghép kiến thức về cộng đồng
người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) vào trong những bài học phù hợp của
môn Giáo dục công dân góp phần nâng cao kiến thức, thái độ của học sinh về LGBT, đồng
thời giúp các em hình thành năng lực hợp tác, biết tôn trọng sự đa dạng, giúp đỡ, chia sẻ,
đồng cảm với những người khác trong cộng đồng. Đó cũng chính là một phẩm chất không
thể thiếu của người công dân trong thời kì đổi mới và hội nhập.
Từ khóa: LGBT, Giáo dục công dân, lồng ghép, tôn trọng sự đa dạng, phương pháp dạy
học.
...
9 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 690 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lồng ghép kiến thức về cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới trong dạy học môn Giáo dục công dân ở trường Trung học Phổ thông hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1075.2016-0105
Educational Sci., 2016, Vol. 61, No. 6B, pp. 91-99
This paper is available online at
LỒNG GHÉP KIẾN THỨC VỀ CỘNG ĐỒNG NGƯỜI ĐỒNG TÍNH,
SONG TÍNH VÀ CHUYỂN GIỚI TRONG DẠY HỌCMÔN
GIÁO DỤC CÔNG DÂN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HIỆN NAY
Lưu Thị Thu Hà, Đoàn Thị Thoa
Khoa Lí luận Chính trị - Giáo dục Công dân, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt. Bằng những phương pháp dạy học tích cực, việc lồng ghép kiến thức về cộng đồng
người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) vào trong những bài học phù hợp của
môn Giáo dục công dân góp phần nâng cao kiến thức, thái độ của học sinh về LGBT, đồng
thời giúp các em hình thành năng lực hợp tác, biết tôn trọng sự đa dạng, giúp đỡ, chia sẻ,
đồng cảm với những người khác trong cộng đồng. Đó cũng chính là một phẩm chất không
thể thiếu của người công dân trong thời kì đổi mới và hội nhập.
Từ khóa: LGBT, Giáo dục công dân, lồng ghép, tôn trọng sự đa dạng, phương pháp dạy
học.
1. Mở đầu
Hiện nay, số lượng người thuộc cộng đồng những người đồng tính, song tính và chuyển giới
(LGBT) chiếm một vị trí nhất định trong xã hội. Tuy nhiên, cuộc sống của họ gặp phải rất nhiều
thách thức, khó khăn trong vấn đề việc làm, hôn nhân, vấn đề pháp lí và các mối quan hệ xã hội
khác. Một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này xuất phát từ sự thiếu hiểu biết hoặc có những
hiểu biết, cách nhìn chưa đúng đắn từ một bộ phận không nhỏ trong cộng đồng xã hội. Chính bởi
vậy, đã có rất nhiều nghiên cứu về cộng đồng LGBT từ những hướng tiếp cận khác nhau nhằm hỗ
trợ, giúp đỡ những người thuộc cộng đồng này.
Tác giả David Campos trong cuốn sách “Understanding gay and lesbian youth” (Hiểu về
những thanh niên đồng tính nam và nữ) xuất bản năm 2005 đã đề cập đến các giải pháp trợ giúp
cho người đồng tính giúp cho các giáo viên, lãnh đạo các trường học chia sẻ, đồng cảm với những
bạn trẻ là đồng tính nam và đồng tính nữ và tạo ra bầu không khí học tập thân thiện trong lớp
học [4].
Tác giả Trương Hồng Quang trong cuốn sách “Người đồng tính, song tính, chuyển giới tại
Việt Nam và vấn đề đổi mới hệ thống pháp luật” xuất bản năm 2014 đã đề cập đến những khó khăn
mà người đồng tính, song tính, chuyển giới gặp phải, trong đó đặc biệt là vấn đề pháp luật. Đồng
thời tác giả cũng đưa ra một số kiến nghị, đề xuất thiết thực nhằm giúp đỡ cộng đồng LGBT [1].
Tác giả Ngô Thị Thanh Mai trong bài báo “Trợ giúp cho người đồng tính nam, đồng tính
nữ, song tính và chuyển giới (LGBT) – những nguyên tắc đạo đức cần tuân thủ” [2] và tác giả
Nguyễn Lê Hoài Anh với bài báo “Thực trạng kì thị và phân biệt đối xử với người đồng tính ở
Ngày nhận bài: 10/5/2016. Ngày nhận đăng: 20/8/2016.
Liên hệ: Lưu Thị Thu Hà, e-mail: hahuongthao90@gmail.com
91
Lưu Thị Thu Hà, Đoàn Thị Thoa
Việt Nam hiện nay” đăng trên Tạp chí Khoa học trường Đại học Sư phạm Hà Nội đều tiếp cận từ
góc độ chuyên ngành công tác xã hội nhằm cải thiện thái độ, cách nhìn của xã hội với cộng đồng
LGBT [3].
Như vậy, có thể thấy rằng chưa có nghiên cứu nào đề cập đến đến việc cải thiện thái độ của
cộng đồng với LGBT từ góc độ giáo dục, thông qua việc lồng ghép vào các môn học phù hợp ở
trường trung học phổ thông, đặc biệt là môn Giáo dục công dân.
Không chỉ là một trong những môn học quan trọng giúp giáo dục nhân cách cho học sinh,
cung cấp cho học sinh thế giới quan và nhân sinh quan đúng đắn, môn Giáo dục công dân còn giúp
học sinh hình thành những năng lực cần thiết cho người công dân trong tương lai như năng lực
hợp tác, năng lực chịu trách nhiệm, năng lực giao tiếp. Chính bởi vậy, đây cũng là môn học thích
hợp cho việc lồng ghép kiến thức về LGBT, đặc biệt khi cộng đồng LGBT đã được pháp luật thừa
nhận, qua Bộ luật dân sự 2015 và Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi năm 2014.
Việc lồng ghép kiến thức về cộng đồng này trước hết là giúp các em nhận thức tích cực về
bản thân, đồng thời góp phần nâng cao kiến thức, thái độ của học sinh về LGBT hướng tới hình
thành năng lực hợp tác, biết tôn trọng sự đa dạng, giúp đỡ, chia sẻ, đồng cảm với những người khác
trong cộng đồng. Đó cũng chính là một phẩm chất không thể thiếu của người công dân trong thời
kì đổi mới và hội nhập.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Khái quát về LGBT
2.1.1. Một số khái niệm cơ bản về LGBT
LGBT là tên viết tắt của cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính
luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái(Bisexual) và hoán tính hay còn gọi là người chuyển giới
(Transgender).
Đồng tính
Đồng tính là từ viết tắt của cụm từ đồng tính luyến ái (homosexuality). Dưới góc độ khoa
học, theo quan điểm của Hiệp hội Tâm lí học Hoa Kì (“American Psychological Asociation” –
APA), đồng tính hoàn toàn không phải là sự rối loạn tâm sinh lí mà là một hiện tượng sinh học tự
nhiên chịu sự tác động qua lại phức tạp của các yếu tố di truyền và yếu tố môi trường tử cung trong
giai đoạn đầu của thai nhi. Các hành vi tình dục đồng giới, quan hệ yêu đương đồng giới là một
trong các dạng thức gắn bó bình thường để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của con người về tình yêu,
sự gần gũi và quan tâm [1;tr19].
Đồng tính luyến ái cùng với dị tính luyến ái và song tính luyến ái, là ba dạng chủ yếu của
thiên hướng tình dục con người, thuộc thang liên tục dị tính - đồng tính (Thang Kinsey). Đồng tính
luyến ái bản chất là một biến thể bình thường của tính dục con người, không phải là một "bệnh"
hay sự lệch lạc tâm lí, và không phải là nguyên nhân gây ra các hiệu ứng tâm lí tiêu cực.
Song tính
Song tính tiếng Anh là bisexual là người có xu hướng tính dục song tính (có khả năng bị
hấp dẫn về tình cảm, cảm xúc hay thể chất với cả nam và nữ).
Có nhiều nhận xét về người song tính, trong đó thường xoay quanh việc người song tính
là người lưỡng lự, không dứt khoát, băn khoăn, muốn đặt “hai chân” ở hai nơi, lăng nhăng, tò
mò, nhất thời,. . . Xã hội thường có xu hướng phân mọi thứ ra làm hai hướng đối lập: hoặc nam
hoặc nữ, cùng giới hoặc khác giới mà bỏ qua những khả năng khác. Về thực chất quan niệm này
không đúng, góp phần làm cho sự kì thị người song tính gia tăng. Cũng như đồng tính, cần khẳng
92
Lồng ghép kiến thức về cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới trong dạy học...
định song tính là một xu hướng tính dục tự nhiên và thể hiện sự đa dạng của tính dục của loài
người [1,tr23].
Chuyển giới
Để hiểu được khái niệm về người chuyển giới phải đề cập khái niệm bản dạng giới Gender
Identity. Khái niệm này được hiểu là việc một người tự nhận mình mang một giới tính nào (có thể
giống hoặc khác với giới tính sinh học khi được sinh ra) [1;tr 24]. Như vậy, nếu một người sinh
ra và tự nhận mình mang giới tính khác với giới tính khi được sinh ra thì đó là người chuyển giới
transgender. Có hai dạng người chuyển giới là: người chuyển giới nam sang nữ male to female
(MTF) và người chuyển giới từ nữ sang nam female to male (FTM). Ở góc độ xu hướng tình dục,
có thể phân chia thành người chuyển giới đồng tính (người chuyển giới từ nam sang nữ và chỉ yêu
nữ và ngược lại), người chuyển giới song tính (ví dụ: người chuyển giới từ nữ sang nam và có thể
yêu cả nam và nữ) và người chuyển giới dị tính (ví dụ: người chuyển giới từ nữ sang nam và chỉ
yêu nữ giới) [1;tr 24].
Người chuyển giới thì có cơ thể hoàn toàn bình thường, nhưng về mặt tâm lí ủa họ có những
biểu hiện sau:
Tự cho bản thân thuộc giới tính khác: những người này hoàn toàn bình thường về giải phẫu
và sinh học nhưng tự cho bản thân thuộc giới tính khác, một số tìm cách thực hiện ý định chuyển
đổi giới tính bằng các phương pháp phẫu thuật và sinh hóa (tiêm Hormone).
Mong muốn tự cải trang quần áo để biểu lộ thành giới khác: những người này thích mặc
quần áo, đi đứng nói năng như người khác giới (nam ăn mặc, nói chuyện yểu điệu như nữ và ngược
lại, nữ ăn mặc và nói năng mạnh mẽ như nam) để cảm thấy mình khác biệt so với giới tính sinh
học của mình.
2.1.2. Những thách thức, khó khăn đối với LGBT
Thứ nhất, những người thuộc LGBT, đặc biệt là người chuyển giới thường gặp phải nhiều
khó khăn trong tình yêu và hôn nhân.Tình yêu của họ thường bị lợi dụng hoặc bị ngăn cản bởi
những định kiến từ xã hội, gia đình. Điều này khiến họ rơi vào trạng thái bi quan, mất niềm tin vào
cuộc sống. Ngoài ra, ở một số quốc gia, do hôn nhân của họ chưa được thừa nhận về mặt pháp lí,
nên họ thường chung sống không đăng kí, và nhận con nuôi.
Thứ hai, vấn đề việc làm là một trong những thách thức với người thuộc cộng đồng LGBT.
Sự kì thị từ xã hội khiến họ khó có thể có cơ hội làm việc trong các cơ quan nhà nước hoặc các
doanh nghiệp, tổ chức khác. Các công việc chủ yếu của họ là các công việc độc lập như dịch vụ
làm đẹp (trang điểm, làm đầu. . . ) hay biểu diễn.
Thứ ba, việc thiếu các thông tin y tế và khả năng tài chính hạn chế khiến họ gặp phải những
khó khăn lớn trong việc chăm sóc sức khỏe. Họ cũng là những đối tượng có nguy cơ cao bị lây
truyền các căn bệnh tình dục như HIV, lậu, giang mai. Bên cạnh đó, một bộ phận trong cộng đồng
LGBT cũng mắc các căn bệnh liên quan đến tinh thần như trầm cảm, tự kỉ do phải đối mặt với
những áp lực trong cuộc sống, sự kì thị, chối bỏ của gia đình, xã hội.
Thứ tư, ở một số quốc gia trong đó có Việt Nam, vấn đề pháp lí vẫn là một trở ngại với
LGBT. Họ gặp nhiều khó khăn trong việc đổi tên và xác định lại giới tính, trong việc công nhận
hôn nhân, các quyền lợi nhân thân và tài sản.
2.1.3. Những vấn đề pháp lí liên quan đến LGBT ở Việt Nam
Bộ luật Dân sự 2015 đã có một số quy định nhằm bảo vệ quyền lợi cho người chuyển giới
như:
93
Lưu Thị Thu Hà, Đoàn Thị Thoa
Điều 36. Quyền xác định lại giới tính
1. Cá nhân có quyền xác định lại giới tính.
Việc xác định lại giới tính của một người được thực hiện trong trường hợp giới tính của
người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học
nhằm xác định rõ giới tính.
2. Việc xác định lại giới tính được thực hiện theo quy định của pháp luật.
3. Cá nhân đã thực hiện việc xác định lại giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng kí thay đổi hộ
tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được xác
định lại theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.
Điều 37. Chuyển đổi giới tính
Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới
tính có quyền, nghĩa vụ đăng kí thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền
nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có
liên quan.
2.2. Địa chỉ lồng ghép vấn đề LGBT trong môn Giáo dục công dân cấp Trung
học phổ thông
Căn cứ vào nội dung chương trình GDCD bậc THPT, có thể xác định các bài học có nội
dung phù hợp để lồng ghép vấn đề LGBT như sau:
Cấp lớp TT Tên bài Nội dung kiến thức có thể lồngghép
Phương pháp
dạy học
Lớp 10
1
Bài 12. Công dân với
tình yêu, hôn nhân và
gia đình.
1. Tình yêu
- Tình yêu không chỉ là sự rung
cảm và quyến luyến sâu sắc giữa
hai người khác giới mà còn tồn
tại ở những người cùng giới.
- Những thách thức, khó khăn
mà cộng đồng LGBT gặp phải
trong tình yêu
- Phương pháp
thảo luận
nhóm
- Phương pháp
tình huống
2
Bài 13. Công dân với
cộng đồng
1. Cộng đồng và vai trò
của cộng đồng với cuộc
sống con người
a. Cộng đồng là gì?
- Cộng đồng LGBT: Là cộng
đồng những người đồng tính
luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính
luyến ái nam (Gay), song tính
luyến ái(Bisexual) và Hoán tính
hay còn gọi là Người chuyển giới
(Transgender).
- Hiện nay cộng đồng này đang
gặp rất nhiều thách thức, khó
khăn trong vấn đề tình yêu, hôn
nhân; vấn đề việc làm; vấn đề
pháp lí.
- Phương pháp
đàm thoại
- Phương pháp
thảo luận
nhóm, lớp.
- Phương pháp
tình huống
94
Lồng ghép kiến thức về cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới trong dạy học...
3
Bài 16 Tự hoàn thiện
bản thân
1. Thế nào là tự nhận
thức về bản thân.
- Tự nhận thức về bản thân bao
gồm việc nhận thức giới tính
(bản dạng giới). Điều này khác
với nhận thức về giới tính sinh
học. Nhận thức giới tính không
nhất thiết dựa trên giới tính sinh
học hoặc giới tính được người
khác cảm nhận và cũng không
phải là thiên hướng tình dục.
Nhận thức giới tính có thể là:
nam, nữ, giới tính thứ ba, không
phải nam không phải nữ.
- Phương pháp
động não
- Phương pháp
thuyết trình kể
chuyện
Lớp 11 4
Bài 11 Chính sách dân
số và giải quyết việc làm
2. Chính sách giải quyết
việc làm
- Những thách thức, khó khăn
của cộng đồng LGBT trong vấn
đề việc làm.
- Phương pháp
trực quan
- Phương pháp
thảo luận
nhóm
Lớp 12
5
Bài 4. Quyền bình đẳng
của công dân trong một
số lĩnh vực của đời sống
xã hội.
1. Bình đẳng trong hôn
nhân và gia đình
- Những khó khăn của cộng đồng
LGBT trong vấn đề hôn nhân
(chưa được thừa nhận hôn nhân
hợp pháp).
- Phương pháp
tình huống
- Phương pháp
đàm thoại
6 Bài 6. Công dân với các
quyền tự do cơ bản
- Việc thừa nhận quyền xác định
lại giới tính và chuyển đổi giới
tính trong Bộ luật dân sự 2015.
- Phương pháp
nêu vấn đề
- Phương pháp
trực quan
Ngoài ra, giáo viên cũng có thể thiết kế các chủ đề tích hợp liên môn (môn Sinh học và môn
GDCD) nhằm làm rõ hơn các kiến thức về LGBT.
2.3. Ví dụ minh họa
Bài 13. Công dân với cộng đồng
(tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Nêu được cộng đồng là gì và vai trò của cộng đồng đối với cuộc sống của con người.
- Nêu được thế nào là nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác, các biểu hiện đặc trưng của nhân
nghĩa, hòa nhập, hợp tác.
- Hiểu được nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác là những yêu cầu đạo đức của công dân hiện nay
trong mối quan hệ với cộng đồng nơi ở và lớp học, trường học.
95
Lưu Thị Thu Hà, Đoàn Thị Thoa
2. Về kĩ năng
- Phân biệt được những người thuộc các cộng đồng khác nhau (trong đó có cộng
đồng LGBT).
- Biết sống nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác với mọi người xung quanh.
3. Về thái độ
- Tôn trọng mọi người trong cộng đồng (trong đó có những người thuộc cộng đồng LGBT)
- Phê phán, đấu tranh chống các hành vi kì thị, xa lánh, thiếu tôn trọng với cá thể trong cộng
đồng (trong đó có những cá thể thuộc cộng đồng LGBT).
- Yêu quý, gắn bó với lớp, với trường và cộng đồng nơi ở
II. Phương pháp dạy học
Phương pháp đàm thoại; Phương pháp thảo luận nhóm, lớp; Phương pháp tình huống
III. Tài liệu, phương tiện dạy học
- Bài soạn, sách giáo khoa và sách giáo viên Giáo dục công dân lớp 10
- Máy vi tính, máy chiếu
IV. Giảng bài mới
Đã từng có một số câu chuyện kể rằng: có những cô bé, cậu bé khi sinh ra, do những điều
kiện, hoàn cảnh khác nhau mà lại có cuộc sống lớn lên trong rừng một mình. Không được sống
trong xã hội loài người, những cô bé, cậu bé đó lớn lên cùng với bầy sói, bầy linh dương. Chính
vì vậy, chúng không nói được tiếng người và không có những cử chỉ như con người.Từ những câu
chuyện đó, chúng ta rút ra bài học về vai trò của cộng đồng người và xác định trách nhiệm của
mình đối với cộng đồng. Để hiểu rõ hơn, chúng ta đi vào bài học 13: “Công dân với cộng đồng”.
Nội dung kiến thức:
1) Cộng đồng và vai trò của cộng đồng với cuộc sống của con người
a. Cộng đồng là gì?
Cộng đồng là toàn thể những người cùng sống, có những điểm giống nhau, gắn thành một
khối trong sinh hoạt xã hội.
Cộng đồng LGBT là cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính
luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual) và hoán tính hay còn gọi là người chuyển giới
(Transgender).
Hoạt động của giáo viên và học sinh: Tìm hiểu khái niệm cộng đồng
- GV giải thích về cụm từ “cộng đồng”
“Cộng” là sự kết hợp, gộp vào, thêm vào
“Đồng” là cùng nhau, cùng một lúc, cùng một nơi, cùng làm, cùng sống với nhau. Sau đó,
GV nêu vấn đề: trong đời sống hàng ngày ta thường gặp những từ đồng nghĩa và gần nghĩa với
cộng đồng như đồng bào, đồng chí. Vậy thế nào là cộng đồng?. Để hiểu khái niệm này, chúng ta
sẽ cùng tìm hiểu hai cộng đồng gần gũi nhất với các em đó là “gia đình” và “lớp học”.
- GV chia nhóm cho HS thảo luận câu hỏi:
Nhóm 1: Em hãy tìm những điểm chung giữa các thành viên sống trong cộng đồng “gia
đình”, “lớp học”.
Nhóm 2: Nêu ví dụ về những cộng đồng mà em biết?. Các đặc điểm chung của những cộng
đồng đó?.
Nhóm 3: Con người có thể tham gia nhiều cộng đồng hay không? Cho ví dụ.
96
Lồng ghép kiến thức về cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới trong dạy học...
Nhóm 4: Hãy nêu những hiểu biết của em về cộng đồng LGBT?
- HS thảo luận trong 10 phút và cử đại diện trình bày
- GV nhận xét và tổng kết:
+ Những điểm chung giữa các thành viên sống trong gia đình là: cùng sống chung dưới một
mái nhà, cùng ngôn ngữ, cùng nhau tham gia những sinh hoạt gia đình . . .
+ Những điểm chung của các thành viên trong lớp học: cùng lứa tuổi, cùng học trong một
lớp, cùng một chương trình học, cùng chấp hành nội quy của lớp học và nhà trường, cùng tham gia
những sinh hoạt lớp học. . .
Như vậy, cộng đồng là toàn thể những người cùng sống, có những điểm giống nhau, gắn bó
thành một khối trong sinh hoạt xã hội.
Ví dụ về các cộng đồng: gia đình, trường học, cộng đồng dân cư trong khu phố, cộng đồng
nghề nghiệp, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, dân tộc, nhân loại. . .
+ Cộng đồng LGBT là cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính
luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual) và hoán tính hay còn gọi là người chuyển giới
(Transgender).
GV kết hợp trình chiếu một vài hình ảnh của cộng đồng LGBT:
LGBT thể hiện sự đa dạng của các nền văn hoá nhân loại dựa trên thiên hướng tính dục và
bản dạng giới.
+ Con người có thể tham gia vào nhiều cộng đồng khác nhau.
- GV phân tích, bổ sung thêm: Gia đình là cộng đồng đầu tiên mà con người tham gia. Tiếp
sau đó khi đi học, con người tham gia vào cộng đồng lớp học, trường học. Khi có nghề nghiệp,
con người tham gia vào cộng đồng những nghề nghiệp khác nhau. Ngoài ra, con người có những
nhu cầu văn hóa tư tưởng, chính bởi vậy họ tham gia những cộng đồng xã hội khác như đoàn thanh
niên, các hội, nhóm.
b. Vai trò của cộng đồng với cuộc sống của con người
- Cộng đồng chăm lo cho cuộc sống của cá nhân.
- Đảm bảo cho mỗi người có những điều kiện để phát triển.
- Cộng đồng giải quyết hợp lí mối quan hệ lợi ích riêng và chung, giữa lợi ích và trách
nhiệm, giữa nghĩa vụ và quyền lợi.
97
Lưu Thị Thu Hà, Đoàn Thị Thoa
- Cá nhân phát triển trong cộng đồng và tạo nên sức mạnh trong cộng đồng.
Chính bởi vậy, các cá nhân thuộc cộng đồng LGBT cần nhận được sự tôn trọng, chia sẻ,
giúp đỡ từ những cộng đồng gần gũi với mình như gia đình, nhà trường, xã hội.
Hoạt động của giáo viên và học sinh: Tìm hiểu vai trò của cộng đồng đối với cuộc sống của
con người.
- GV đặt câu hỏi: Theo em, cộng đồng có vai trò như thế nào với sự phát triển của các cá
nhân?
(GV gợi ý: cộng đồng gia đình, lớp học, khu phố giúp gì cho em?)
- HS trả lời.
- GV nhận xét, lấy ví dụ: Cộng đồng gia đình chăm sóc, nuôi dưỡng chúng ta từ bữa ăn,
giấc ngủ; cha mẹ dạy dỗ chúng ta kiến thức, cách cư xử trong cuộc sống, chia sẻ với chúng ta khi
chúng ta gặp khó khăn. Cộng đồng lớp học, nhà trường cung cấp cho chúng ta tri thức, đạo đức, kĩ
năng, kĩ xảo để phát triển toàn diện về nhân cách.
Không những thế, trong cộng đồng cũng có sự quy định về quyền và nghĩa vụ của mỗi thành
viên. Chẳng hạn như trong gia đình, bố mẹ có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng con cái; đồng thời,
con cái cũng có nghĩa vụ phải chăm sóc, phụng dưỡng bố mẹ khi bố mẹ đau ốm, già yếu.
- GV đưa ra tình huống và đặt câu hỏi:
Tình huống:
Minh Hằng, một les (lesbian - đồng tính nữ) ở Hà Nội chia sẻ: “Em nghe thấy nhiều người
bàn tán sau lưng, cho rằng mình là bệnh hoạn, là đua đòi nên bị như vậy chứ làm gì có loại người
như thế. Họ không hiểu bản thân em cũng đâu muốn mình là người như vậy”.
Những người thân trong gia đình đặc biệt là cha mẹ người đồng tính đã thấm nhuần những
giá trị chuẩn mực của xã hội truyền thống. Chuẩn mực giá trị truyền thống dạy cho nam giới phải
mạnh mẽ, quyết đoán phải làm những công việc nặng, việc to lớn; nữ giới phải nhỏ nhẹ, tỏ ra yếu
đuối, dễ thương, làm những công việc nhẹ nhàng. Sau này lớn lên, theo quy luật tự nhiên, con trai
phải yêu và lấy con gái làm vợ và ngược lại. Những khuôn mẫu chuẩn mực đó đã được lưu truyền
từ thế hệ này sang thế hệ khác. Vì vậy, những người nào có những biểu hiện “lệch chuẩn” so với
những khuôn mẫu, chuẩn mực đó sẽ bị xem là sai lệch, là khác người, và có thể làm mọi người
phải sợ hãi và tránh xa. Sự kì thị và phân biệt đối xử từ gia đình và những người thân thường mạnh
mẽ hơn cả. Bằng tình thương và trách nhiệm của mình, các thành viên trong gia đình thường dùng
mọi cách để ngăn cấm khi biết con mình có quan hệ đồng giới. Từ khuyên bảo, ngọt ngào tình cảm
đến những biện pháp mạnh mẽ như cấm ra ngoài, đánh đập, đến bệnh viện chữa bệnh, thậm chí sử
dụng đông tây y kết hợp với cúng chỉ với mong muốn thay đổi giới tính cho con.
Câu hỏi:
Bạn Minh Hằng có nhận được sự yêu thương, tôn trọng từ cộng đồng mình đang sống
không? Vì sao?
Theo em, cộng đồng gia đình và xã hội nên có thái độ như thế nào với những người thuộc
cộng đồng LGBT?
- HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi
- GV giảng giải:
Cộng đồng LGBT gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Trong đó khó khăn lớn nhất đó
là không nhận được sự đồng cảm, sẻ chia từ cộng đồng. Thay vào đó là sự kì thị, xa lánh, thiếu tôn
trọng từ phía gia đình, nhà trường, xã hội. Điều này khiến họ bi quan trong cuộc sống. Thậm chí,
98
Lồng ghép kiến thức về cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới trong dạy học...
một số người mắc các bệnh tinh thần như trầm cảm, tự kỉ.
- GV kết luận
Như vậy, có thể thấy rằng cộng đồng có vai trò rất quan trọng với cá nhân.
+ Cộng đồng chăm lo cuộc sống của cá nhân.
+ Đảm bảo cho mọi người có điều kiện phát triển.
+ Cộng đồng giải quyết hợp lí mối quan hệ giữa lợi ích riêng và chung, giữa quyền lợi và
nghĩa vụ.
+ Cá nhân phát triển trong cộng đồng và tạo nên sức mạnh trong cộng đồng.
3. Kết luận
Như vậy, bằng các phương pháp dạy học tích cực, giáo viên có thể lồng ghép kiến thức về
cộng đồng LGBT trong các bài học giáo dục công dân một cách hiệu quả. Điều này không những
góp phần cải thiện thái độ của cộng đồng với LGBT nói chung mà còn giúp mở rộng những kiến
thức trong bài học, giúp bài học trở nên hấp dẫn và thú vị hơn đối với học sinh.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Viện Khoa học Pháp lí – Bộ Tư pháp, 2014. Người đồng tính, song tính, chuyển giới tại Việt
Nam và vấn đề đổi mới hệ thống pháp luật. Nxb Chính trị Quốc gia.
[2] Ngô Thị Thanh Mai, 2016. Trợ giúp người đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính và chuyển
giới (LGBT) – Những nguyên tắc đạo đức cần tuân thủ. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học
Sư phạm Hà Nội. Số 61. Tr 62-68.
[3] Nguyễn Lê Hoài Anh, 2013. Thực trạng kì thì và phân biệt đối xử với người đồng tính ở Việt
Nam hiện nay. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Số 58. Tr 178-186.
[4] David Campos, 2005. Understanding gay and lesbian youth. Rowman & Littlefield
Education. United States of America.
[5] Trương Hồng Quang, 2013. Thái độ của xã hội đối với người đồng tính tại Việt Nam hiện
nay. Tạp chí nhân lực Khoa học xã hội (Học viện khoa học xã hội). Số 1, Tr 34-42.
ABSTRACT
Intergrating knowledge of the LGBT community
in teaching citizen education in high school
Luu Thi Thu Ha, Doan Thi Thoa
Faculty of Politic Theory - Civic Education, Hanoi National University of Education
If high school Civics Education teachers would actually provide their students with
information about the LGBT community in Vietnam, their students would not only learn and have
a more realistic attitude towards LGBT but also help them to form cooperation capacity, respect
for diversity andempathy with others in the community. It is also indispensable qualities of global
citizens in the period of innovation and integration.
Keywords: LGBT, intergration, citizen education, respect for diversity, teaching methods.
99
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 4365_lttha_4228_2132387.pdf