Tài liệu Lễ khai giảng Lớp “Bồi dưỡng đạo đức công vụ, văn hóa công sở và kỹ năng hành chính”: BỘ NỘI VỤ UBND TỈNH LONG ANTRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI SỞ NỘI VỤ LỄ KHAI GIẢNGLỚP “BỒI DƯỠNG ĐẠO ĐỨC CÔNG VỤ, VĂN HÓA CÔNG SỞ VÀ KỸ NĂNG HÀNH CHÍNH” Long An, ngày 24 tháng 9 năm 2019LỚP “BỒI DƯỠNG ĐẠO ĐỨC CÔNG VỤ, VĂN HÓA CÔNG SỞ VÀ KỸ NĂNG HÀNH CHÍNH” Hôm nay là ngày10 Tháng Năm 2021; giờ chính xác là 1:03 SATS. BÙI QUANG XUÂNbuiquangxuandn@gmail.com 0913 183 168“Bồi dưỡng văn hóa công sở, đạo đức công vụ”. LỚP “BỒI DƯỠNG ĐẠO ĐỨC CÔNG VỤ, VĂN HÓA CÔNG SỞ VÀ KỸ NĂNG HÀNH CHÍNH” Hôm nay là ngày10 Tháng Năm 2021; giờ chính xác là 1:03 SATS. BÙI QUANG XUÂNbuiquangxuandn@gmail.com 0913 183 168“Bồi dưỡng văn hóa công sở, đạo đức công vụ”. CÔNG SỞ VÀ XÂY DỰNG VĂN HÓA CÔNG SỞ- Một số khái niệm;- Cơ sở để xây dựng văn hóa công sở;- Quy trình xây dựng văn hóa công sở đạt mục tiêu đề ra;- Văn hóa ứng xử trong giao tiếp hành chính;- Quyết định 67/2017/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND thành phố Hồ Chí Minh về ban hành quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người ...
124 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 460 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Lễ khai giảng Lớp “Bồi dưỡng đạo đức công vụ, văn hóa công sở và kỹ năng hành chính”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ NỘI VỤ UBND TỈNH LONG ANTRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI SỞ NỘI VỤ LỄ KHAI GIẢNGLỚP “BỒI DƯỠNG ĐẠO ĐỨC CÔNG VỤ, VĂN HÓA CÔNG SỞ VÀ KỸ NĂNG HÀNH CHÍNH” Long An, ngày 24 tháng 9 năm 2019LỚP “BỒI DƯỠNG ĐẠO ĐỨC CÔNG VỤ, VĂN HÓA CÔNG SỞ VÀ KỸ NĂNG HÀNH CHÍNH” Hôm nay là ngày10 Tháng Năm 2021; giờ chính xác là 1:03 SATS. BÙI QUANG XUÂNbuiquangxuandn@gmail.com 0913 183 168“Bồi dưỡng văn hóa công sở, đạo đức công vụ”. LỚP “BỒI DƯỠNG ĐẠO ĐỨC CÔNG VỤ, VĂN HÓA CÔNG SỞ VÀ KỸ NĂNG HÀNH CHÍNH” Hôm nay là ngày10 Tháng Năm 2021; giờ chính xác là 1:03 SATS. BÙI QUANG XUÂNbuiquangxuandn@gmail.com 0913 183 168“Bồi dưỡng văn hóa công sở, đạo đức công vụ”. CÔNG SỞ VÀ XÂY DỰNG VĂN HÓA CÔNG SỞ- Một số khái niệm;- Cơ sở để xây dựng văn hóa công sở;- Quy trình xây dựng văn hóa công sở đạt mục tiêu đề ra;- Văn hóa ứng xử trong giao tiếp hành chính;- Quyết định 67/2017/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND thành phố Hồ Chí Minh về ban hành quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh- Liên hệ thực tiễn.5VĂN HÓA LÀ GÌ? “CÁI GÌ CÒN LẠI KHI TẤT CẢ NHỮNG CÁI KHÁC BỊ QUÊN ĐI - CÁI ĐÓ CHÍNH LÀ VĂN HÓA” Edouard Heriot - Nhà văn PhápVĂN HÓABUIQUANGXUAN0913183168文化VĂN HÓAVĂN HÓA LÀ GÌ?“Văn hoá là tổng thể các giá trị vật chất và tinh thần được sáng tạo ra và tích luỹ lại trong quá trình phát triển của xã hội”Từ Điển Bách Khoa Toàn ThưCULTUS(gieo trồng)AGRICULTURE(Nông nghiệp)CULTURE(Văn hóa)Vì lợi ích mười năm: Trồng cây!Vì lợi ích trăm năm: Trồng người!文化“VĂN TRỊ GIÁO HÓA”THEO CÁI ĐẸPVĂN HÓAVĂN HÓA Sản phẩm của loài người, Được tạo ra và phát triển trong quan hệ qua lại giữa con người và xã hội. Tham gia vào việc tạo nên con người, Duy trì sự bền vững và trật tự xã hội.Cân thơ trong đêm “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”Chính là khẳng định vai trò của văn hóa và cán bộ văn hóa.Một dân tộc sống, nếu văn hoá của dân tộc đó sống.5/10/2021Designed by BG Tuan©12(Lão tử – khoảng 369 – 286 trước công nguyên, thời xuân thu - chiến quốc)LÀM THẦY THUỐC MÀ LẦM, LÀM THẦY PHONG THỦY MÀ LẦM, LÀM CHÍNH TRỊ MÀ LẦM, LÀM VĂN HOÁ MÀ LẦM, MỘT NGƯỜIMỘT HỌ.MỘT NƯỚC.CẢ MỘT THẾ HỆ.THÌ GIẾT MỘT DÂN TỘC SỐNG, NẾU VĂN HOÁ CỦA DÂN TỘC ĐÓ SỐNG.(Dòng chữ tại bảo tàng Kabul, Afganistan)Cái gì còn lại khi tất cả những thứ khác bị quên đi – Cái đó chính là văn hoá.(E. Heriot)Văn hóa là mộtcủa giá trị & do qua quá trình thực tiễn, trong sự tương tác với. tự nhiên và xã hội. Văn Hóa là gì ?tinh thần con ngườihoạt độngmôi trườngVật chấthệ thống hữu cơsáng tạo và tích lũy a, Khái niệm văn hóa: - Nghĩa rộng: Bao gồm toàn bộ những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra. - Nghĩa hẹp: chỉ bao gồm các giá trị trong lĩnh vực tinh thần.BẠN HIỂU THẾ NÀO VỀ VĂN HÓACHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA "Vì lẽ sinh tồn _mục đích của cuộc sống, Sáng tạo và phát minh.Toàn bộ _ đó tức là văn hóa. Là sự tổng hợp của mọi phương thức sinh hoạt cùng với biểu hiện của nónhằm thích ứng những nhu cầu đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn”.Trong quá khứ và trong hiện tạiTổng thể sống động của các hoạt động sáng tạoHình thành nên một hệ thống các giá trị, các truyền thống và thị hiếu Những yếu tố xác định dặc tính riêng của mỗi dân tộc”.Federico Mayor ZaragozaVĂN HÓA 文化VĂN HOÁ Nếu con người là thước đo của vạn vận, thi văn hóa là thước đo nhân tính của thế giới. (Exupery)XÂY DỰNG VĂN HÓA SÁNG TẠO NƠI CÔNG SỞ Thúc đẩy sáng tạo trong công việc đang là mục tiêu hàng đầu của các nhà lãnh đạo Bởi sự sáng tạo không hề xuất hiện một cách ngẫu nhiên hay tình cờ, mà đó là kết quả của cả một quá trình ươm mầm và nuôi dưỡng.XÂY DỰNG VĂN HÓA SÁNG TẠO NƠI CÔNG SỞXây dựng môi trường làm việc sáng tạoỦng hộ những rủi roTrao gửi niềm tin đối với nhân viên23XÂY DỰNG VĂN HÓA SÁNG TẠO NƠI CÔNG SỞChủ động làm gươngTổ chức các hoạt động ngoại khóaPhát huy vài trò của thảo luận nhóm24XÂY DỰNG VĂN HÓA SÁNG TẠO NƠI CÔNG SỞKhen thưởng thích đángTạo môi trường sáng tạo cạnh tranh25CÁC GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH VĂN HÓA CÔNG SỞTUYÊN TRUYỀN Về văn hóa công sở nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán Về ý nghĩa của việc đẩy mạnh thực hiện văn hóa công sở trong việc hoàn thiện nhân cách của người cán bộ. 27CÔNG VIỆC PHÙ HỢPTuyển chọn, sắp xếp công việc phù hợp Tạo ra môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả; Quan tâm đến đời sống tạo động lực và môi trường cho những nét đẹp về ứng xử văn hóa được nhân rộng trong cơ quan, đơn vị. ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNGThường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng về văn hóa công sở, Mời báo cáo viên về tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử nơi công sở.CHUẨN MỰC XỬ SỰ CỦA CÔNG CHỨC TRONG KHI THI HÀNH NHIỆM VỤ, CÔNG VỤTÌNH TRẠNG HÔN NHÂNVăn hóa là một hệ thống hữu cơ của giá trị & do qua quá trình thực tiễn, trong sự tương tác với tự nhiên và xã hội. Văn Hóa là gì ?con ngườihoạt độngmôi trườngVật chấttinh thần sáng tạo & tích lũyXÂY DỰNG LỐI SỐNG CÓ VĂN HÓA HIỆN NAY1. Kế thừa các giá trị đạo đức truyền thống, xây dựng nền văn hóa đạo đức của xã hội2. Phát triển một nền kinh tế lành mạnh3. Tăng cường công tác xây dựng ĐảngTóm lại, Văn hóa công sở thực chất là văn hóa ứng xử ở nơi công sở, phản ánh đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Xây dựng văn hóa công sở suy cho cùng là xây dựng đội ngũ cán bộ công chức mới với đầy đủ phẩm chất cách mạng “ Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng” làm nền tảng cho việc xây dựng một phong cách làm việc của thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Đó cũng là một mục tiêu định hướng chúng ta cùng học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh – phong cách tuyệt mỹ của một chỉnh thể lôgíc từ suy nghĩ (phong cách tư duy) đến nói, viết (phong cách biểu đạt) và được biểu hiện qua phong cách làm việc, phong cách ứng xử, phong cách sinh hoạt hàng ngày.TƯ DUY TÍCH CỰCTS. BÙI QUANG XUÂNHỌC VIỆN CHÍNH TRỊ HÀNH CHÍNH QUỐC GIAĐT 0913 183 168 MAIL: BUIQUANGXUANDN@GMAIL.COMGIAO TIẾP VÀ ỨNG XỬCỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨCVỀ VĂN HÓA CÔNG SỞTS.BUIQUANGXUANĐT 0913183168 buiquangxuandn@gmail.comTỔNG QUANVĂN HOÁ CÔNG SỞVĂN HOÁ CÔNG SỞ LÀ GÌ ? HÖ thèng gi¸ trÞ h×nh thµnh trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng cña c«ng së, T¹o nªn niÒm tin, gi¸ trÞ vÒ th¸i ®é cña c¸c nh©n viªn lµm viÖc trong c«ng së.VĂN HOÁ CÔNG SỞ LÀGÌ ?Ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều hành công sở và sự phát triển bền vững của nó.CBCC: Văn hoá ứng xử ảnh hưởng đến sự thành đạt của họ.NGUYÊN TẮC THỰC HIỆN VHCSPhù hợp với truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc và điều kiện kinh tế - xã hội;Phù hợp với định hướng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, hiện đại;Phù hợp với các quy định của pháp luật và mục đích, yêu cầu cải cách hành chính, chủ trương hiện đại hoá nền hành chính nhà nước.CÁC HÀNH VI BỊ CẤMHút thuốc lá trong phòng làm việc;Sử dụng đồ uống có cồn tại công sở;Quảng cáo thương mại tại công sở;Lập bàn thờ, thắp hương,đun, nấu trong phòng làm việc;Thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch, làm việcTRANG PHỤC CÔNG SỞMặc gọn gàng, lịch sự Hoặc trang phục riêng theo quy định của nn.ĐẦM CÔNG SỞLỄ PHỤC CÔNG SỞLà trang phục chính thức được sử dụng trong những buổi lễ, cuộc họp trọng thể, các cuộc tiếp khách nước ngoài.QUY ĐỊNH CHUNG TRONG GIAO TIẾP CÔNG SỞ:Thái độ lịch sự, tôn trọng. Ngôn ngữ giao tiếp phải rõ ràng, mạch lạc;Không nói tục, nói tiếng lóng, quát nạt;GIAO TIẾP QUA ĐIỆN THOẠI GIAO TIẾP QUA ĐIỆN THOẠIPhải xưng tên, cơ quan, đơn vị nơi công tác;Trao đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc; Không ngắt điện thoại đột ngột.: GIAO TIẾP QUA ĐIỆN THOẠINÕu c¶ phßng dïng chung mét ®iÖn tho¹i th× viÖc «m ®iÖn tho¹i nãi nh÷ng chuyÖn tÇm phµo sÏ g©y khã chÞu cho mäi ngêi xung quanh. §ång thêi b¹n ®· lµm t¾c kªnh th«ng tin ®Õn cña thñ trëng vµ ®ång nghiÖp.: GIAO TIẾP QUA ĐIỆN THOẠIKhi b¹n nãi chuyÖn ®iÖn tho¹i t¹i c«ng së b¹n ph¶i thÓ hiÖn lµ ngêi trung thùc.Tríc khi vµo c¸c cuéc häp, mÝt tinh, b¹n nªn t¾t m¸y di ®éng: NỘI DUNG THỰC HIỆN VHCSTREO QUỐC HUY, QUỐC KỲ NỘI DUNG THỰC HIỆN VHCSTREO QUỐC HUY, QUỐC KỲ NỘI DUNG THỰC HIỆN VHCSTREO QUỐC HUY, QUỐC KỲ NỘI DUNG THỰC HIỆN VHCSTreo Quốc huy, Quốc kỳ Bài trí khuôn viên công sởBiển tên cơ quan Phòng làm việc Khu vực để phương tiện giao thôngTÍCH CỰC.....ANH CHỊ HÃY NÊU NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA VĂN HÓA CÔNG SỞ ?TIÊU CỰC.....NHỮNG BIỂU HIỆN TICH CỤCLàm việc tận tình mọi lúc, mọi nơi, không có sự chây lười, thói nịnh bợ, sự ban ơn;Các thành viên có thái độ trung thực, tận tình với đồng nghiệp, không có sự giả dối, thói đố kị;Mọi người tôn trọng lẫn nhau, cùng biết lắng nghe nhau;NHỮNG BIỂU HIỆN TIÊU CỤCTôi cố tỏ ra được việc trước mặt lãnh đạo;Tôi lặng im - lãnh đạo luôn luôn đúng!;Tôi hòa nhã nhất trí cao với mọi ý kiến (dù trong đầu không nghĩ thế) để khỏi mất lòng ai tôi tồn tại hòa hợp trong lòng tổ chức của mình.CÁCH THỨC BIỂU HIỆN CỦA VHCSTrong quy chế, quy định, nội quy, điều lệ, Ý thức chấp hành của các thành viên; Thông qua các mối quan hệ giữa các thành viên trong tổ chức và công dân;CÁCH THỨC BIỂU HIỆN CỦA VHCSThông qua thái độ chỉ huy; Thông qua việc giải quyết các xung đột nội bộ; Thông qua các chuẩn mực được đề ra và mức độ hoàn thành các chuẩn mực đó. VĂN HOÁ DÂN TỘCVĂN HOÁ DÂN TỘCVăn hoá bản địa (cách nghĩ cảm tính, chủ quan; cách làm kinh nghiệm, tình cảm) Văn hoá làng: (lệ làng; thứ bậc làng xã; dân chủ hình thức làng xã).Yếu tố nho giáo: (bảo thủ, mất dân chủ).VĂN HOÁ THẾ GIỚIQuá trình toàn cầu hóa;Hợp tác kinh tế, mở rộng thương mại toàn cầu cùng với công nghệ thông tin phát triển;Sự xuất hiện của nguồn nhân lực thuộc các “ kiểu văn hóa” khác nhau trong các tổ chức:VHHC : Chỉ có người VN VHTC khu vực tư: Có thể có người nước ngoài – Sự thay đổi về văn hóa tổ chức.KINH TẾ TRI THỨC:Là nền KT tồn tại và PT nhờ vào tri thức;Là tri thức trở thành hàng hóa có giá trị cao, trở thành động lực của xã hội;Ảnh hưởng của KTTT đến VHCS là sự xuất hiện và được đề cao của giá trị tri thức trong mqh với những giá trị khác (văn hoá trí thức).Kỷ nguyên “VĂN HÓA ”CHÚNG TA ĐANG Ở ĐÂU ? QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI Xà HỘICM nông nghiệpXã hội nông nghiệpKinh tế nông nghiệp(Trước 1800)CM Công nghiệpXã hội công nghiệpKinh tế công nghiệp(1800-1957)CM Thông tinXã hội thông tinKinh tế tri thức(1957 – TK XXI)XH THONG TIN (E-Society) Giao tieáp ñieän töûLaøm vieäc töø xa(VP aûo) Ñaøo taïo töø xa Thoâng tin ñieän töû Chaêm soùc y teá töø xa Chính phuû ñieän töûThöông maïi ñieän töû Thay ñoåi caùch thöùc nghieân cöùu Thieát keá baèng ñieän töû Những ý tưởng Những hiểu biết Kiến thức, sự thông minh, khôn ngoan;mà những quy trình trong một TC sử dụng để hành động có hiệu quả nhằm thực hiện mục đích của TC đó.TRI THỨC ?Anh nghe ý kiến của tôi và tự nhận lấy kiến thức cho mình mà không hề làm giảm đi kiến thức của tôi. Giống như anh thắp sáng ngọn nến của anh bằng ngoạn nến của tôi mà không làm cho tôi bị mờ điThomas Jefferson Tri thức là gì?Tri thức là gì?Intelligence Knowledge Information DataTHÁP THÔNG TINMỨC ĐỘ XỬ LÝ THÔNG TINDữ liệu Kiến thứcThông minhThông tinGiải pháp để có được kiến thứcHọc qua các khoá đào tạo (HỌC)Học qua hành động (LÀM)Học qua chia sẻ (TƯƠNG TÁC)Tổ chức mang tính học tập(Learning Organization)HỌC TẬPKINH TẾ TRI THỨC Mặt trái của kinh tế tri thức:Từ coi trọng giá trị xã hội coi trọng giá trị KT – VC.Từ thời kỳ lấy con người xã hội, con người tập thể làm mẫu mực thời kỳ thiên về con người cá nhân. KINH TẾ TRI THỨC Mặt trái của kinh tế tri thức:Quan hệ nhân cách bao gồm cả đức và tài trọng tài hơn đức. Từ sống vì lý tưởng sống thực dụng, sùng bái đồng tiền.Nhiều giá trị truyền thống bị coi thường, một số thuần phong mỹ tục bị xâm phạm. VỊ TRÍ, TẦM QUAN TRỌNG CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO Ảnh hưởng có được từ vị trí lãnh đạo, quản lý Ảnh hưởng từ văn hóa cá nhân lãnh đạo, quản lý NGƯỜI LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ MÀ TÔI MƠ ƯỚC ... Định hướng, Khơi dậy, Kích thích sự sáng tạo. NGƯỜI LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ MÀ TÔI MƠ ƯỚCTầm nhìn: để đem lại niềm tin cho cấp dưới.Giao tiếp chia sẻ với người khác ý định của mình.Tự tin giá trị và những nhược điểmTin cậy nhất quán và có bản lĩnhNGƯỜI LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ MÀ TÔI MƠ ƯỚC ...Nói nhiều đến cái ưu, hơn thiếu sót.Động viênBiết lắng ngheCó thái độ thân áiNGƯỜI LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ MÀ TÔI MƠ ƯỚC ...- TÔN TRỌNG, ĐỐI XỬ ĐÚNG MỰC VỚI PHỤ NỮ- ĐỐI XỬ CÔNG BẰNG KHÔNG THIÊN VỊNgười lãnh đạo quản lý mà tôi mơ ước ...Bíêt giữ gìn lời hứa. Có thái độ tin tưởngNgười lãnh đạo quản lý mà tôi mơ ước ...KHÁI NIỆM ỨNG XỬỨng xử là sự phản ứng của con người đối với sự tác động của người khác đến mình trong một tình huống cụ thể nhất định. NGUYÊN TẮC ỨNG XỬHãy tiếp cận với con người ở góc độ không tốt, không xấu;Lường mọi điều, tính đến mọi khả năng với nhiều phương án;Nắm bắt nghệ thuật theo nhu cầu. NHỮNG THUỘC TÍNH TÂM LÝ CẦN CÓ TRONG ỨNG XỬNăng lực quan sát đối tượng.Kỹ năng biểu hiện những ý nghĩ, tình cảm, nhận thức của mình với người khác. Tôn trọng nhân cách của người giao tiếp.Năng lực tự chủ trong các tình huống giao tiếp.MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ỨNG XỬ1. Thủ thuật “ném đá thăm đường”.2. Đối đáp mềm mỏng, ý nghĩa sâu xa.3. Chuyển bại thành thắng. 4. Dùng hài hước.5. Đi thẳng vào vấn đề khi cần thiết. 6. Nói ẩn ý bằng ngụ ngôn.MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ỨNG XỬ7. Phản bác khéo những yêu cầu vô lý ở người khác. 8. Thừa nhận trước để chuyển hướng sau. 9. Dùng đồng minh. 10. Không nhượng bộ khi mình có lý trong tranh luận. 11. Thuyết phục bằng hành động. Quy tắc 10 điểmKhiêm nhườngÂn cầnNgay ngắnChuyên chúĐĩnh đạcĐồng cảmÔn hòaRõ ràngNhiệt tìnhNhất quán ỨNG XỬ TRONG CÔNG SỞ HỌCLÀM Ở CÔNG SỞNGHỈ HƯU20 TUỔI55/60 TUỔITÀI NĂNGỨNG XỬ30%70%ỨNG XỬ TRONG CÔNG SỞHoạt động giao tiếp trong hành chính diễn ra qua hai mối quan hệ hành chính cơ bản: - Giao tiếp trong nội bộ cơ quan hành chính nhà nước, bao gồm giao tiếp giữa cấp trên với cấp dưới và giao tiếp giữa cán bộ, công chức với nhau. - Giao tiếp giữa cán bộ, công chức đại diện cho cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức và công dân.GIAO TIẾP VÀ ỨNG XỬ VỚI NHÂN DÂNLắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể;Không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà...Bản chất mối quan hệ giữa cấp dưới với cấp trên trong công sở:Là quá trình tương tác;Trong quá trình phản hồi thông tin; đề đạt ý kiến, nguyện vọng.từ cấp dưới lên cấp trên.KỸ NĂNG ỨNG XỬ VỚI CẤP TRÊNQUY TẮC 10 ĐIỂM TRONG VĂN HOÁ GIAO TIẾP1. Ân cần: Trong giao tiếp tránh tỏ ra thờ ơ, lạnh nhạt. Luôn cần thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đối tượng giao tiếp; 2. Ngay ngắn: Trang phục hợp cách, không tuỳ tiện, 3. Chuyên chú: Không làm việc riêng trong khi giao tiếp, VD: cắt móng tay, móng chân, kẻ lông mày, tô son, đánh phấn, nhắn tin; 4. Đĩnh đạc: Không trả lời thủng thẳng, hỏi câu nào trả lời câu ấy, cách nói thiếu chủ ngữ, cộc lốc, nhát gừng; 5. Đồng cảm: Cần thể hiện cảm xúc đúng lúc, đúng chỗ, mắt luôn hướng về người đối thoại bày tỏ sự quan tâm, đồng cảm; QUY TẮC 10 ĐIỂM TRONG VĂN HOÁ GIAO TIẾP6. Ôn hoà: Tránh vung tay tuỳ tiện, đặc biệt là chỉ ngón tay về phía mặt đối tượng giao tiếp theo “nhịp điệu” của lời nói “đanh thép” của mình. Cần có thái độ ôn hoà; 7. Rõ ràng: Không nói quá to, kiểu nói oang oang hoặc nói quá nhiều. Tránh nói lạc đề hoặc nói quá nhỏ, kiểu lí nhí khiến người nghe phải căng tai mới nghe rõ; 8. Nhiệt tình: Thể hiện sự sẵn sàng phối hợp giúp đỡ người khác khi cần thiết, đừng tỏ ra khó khăn, ích kỷ; QUY TẮC 10 ĐIỂM TRONG VĂN HOÁ GIAO TIẾP9. Nhất quán: Phải khắc phục sự phát ngôn bất nhất, thay đổi tuỳ tiện, chối phăng những điều đã nói ra hoặc dễ dàng hứa nhưng không làm theo lời hứa. 10. Khiêm nhường: Tránh tranh luận khi không cần thiết, hoặc thích bộc lộ sự hiểu biết, sự khôn ngoan của mình hơn người, thích dồn đối tượng giao tiếp vào thế bí để dành phần thắng về mình. RÈN LUYỆN KHẢ NĂNG HẤP DẪN ĐỐI TƯỢNG GIAO TIẾP RÈN LUYỆN KHẢ NĂNG HẤP DẪN ĐỐI TƯỢNG GIAO TIẾPBằng lòng tự tin, không tự kiêu và không tự ti;Cư xử chân thành với mọi người; Chân thành ca ngợi những điểm mạnh của đối tượng giao tiếp; Đặt mình vào địa vị của đối phương mà cảm thông, đồng cảm với họ; Bằng sự học rộng, biết nhiều và phải biết đích thực; RÈN LUYỆN KHẢ NĂNG HẤP DẪN ĐỐI TƯỢNG GIAO TIẾPBằng cách luôn luôn mỉm cười với đối tượng giao tiếp; Biết dùng đôi mắt để biểu thị tình cảmTrang phục phù hợp với con người mình;Đừng tiếc sự hào phóng nhiệt tình; Đừng quên sự khôi hài, dí dỏm.RÈN LUYỆN KHẢ NĂNG TỰ KIỀM CHẾ RÈN LUYỆN KHẢ NĂNG TỰ KIỀM CHẾThứ nhất: Trong bất cứ trường hợp nào cũng phải duy trì trạng thái bản ngã thành niên (chú ý và bình tĩnh); Thứ hai: Biết bao dung và độ lượng; Thứ ba: Luôn luôn phải trả lời vui vẻ các câu hỏi. TRANG PHỤC KHÔNG NÊN??????TRANG PHỤC KHÔNG NÊN??????Áo sơ mi bỏ ngoài quần; Mặc váy quá ngắn, trang phục hở hang khêu gợi;Đi dép lê trong văn phòng làm việc; Đội mũ trong phòng họp; Cắt tóc theo kiểu quái đản, kinh dị, khác người; Đeo kính đổi màu trong phòng làm việc; GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ (BẮT TAY) GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ (BẮT TAY) Khi bắt tay cần biểu thị tình cảm đúng mức: nam giới với nhau nên nắm cả bàn tay, siết chặt rồi giữ ít lâu Giữa nam và nữ thì người nữ chỉ nên nắm hờ, nam không nên siết chặt hoặc nắm quá lâu làm bàn tay mềm yếu của người nữ bị đau, nhất là khi người nữ đeo nhiều nhẫn trên các ngón tay;GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ (BẮT TAY) Tư thế đứng thẳng người, chỉ chìa tay phải ra; Người đứng ở chỗ cao không được chìa tay ra để bắt tay với người đứng ở chỗ thấp hơn (phụ nữ có thể ngồi để bắt tay); Không nên bắt bằng tay trái vì như thế là vô lễ. Nhất là đối với phụ nữ cử chỉ đó có ý nghĩa xấu xa, thể hiện tâm địa bất chính; GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ (BẮT TAY) Chủ nhà chủ động giơ tay trước để bắt tay từng người khách. Khi phái nam gặp một đôi vợ chồng thì bắt tay người vợ trước, người chồng sau; Phải chờ người đáng kính đưa tay ra mình mới nhận bắt chứ không chìa tay ra trước. GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ (BẮT TAY) Cần đứng dậy bắt tay người có cương vị cao hơn. Không nên tỏ thái độ khúm núm, cong gập người quá độ; Không bắt tay quá lâu, lắc mạnh, lắc nhiều lần, hoặc vừa bắt tay vừa vỗ vai khách hay ngoảnh mặt đi; ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VỀ CĂN BẢN PHẢI CÓ CÁC YẾU TỐ SAU: ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VỀ CĂN BẢN PHẢI CÓ CÁC YẾU TỐ SAU: Điệu bộ chững chạc, khoan thai; Đi đứng thẳng người (tránh đi chữ bát ), ngay ngắn, đàng hoàng; Không liếc ngang liếc dọc, nhảy lò cò, “đá thúng đụng nia” trên đường đi; ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VỀ CĂN BẢN PHẢI CÓ CÁC YẾU TỐ SAU: Không thọc tay vào túi quần; Không ngồi rung đùi, nhổ râu khi tiếp khách;Nên nhường bước người già, phụ nữ. Khi xuống cầu thang thì nên nhường cho người lớn tuổi hơn, có địa vị, chức vụ xuống trước nhưng khi lên cầu thang thì phải để phái nữ đi sau. NGHI THỨC LỜI NÓI NƠI CÔNG SỞ????? NGHI THỨC LỜI NÓI NƠI CÔNG SỞ????? Lời nói nơi công sở phải đảm bảo có tính chính xác, tránh đưa tin đồn nhảm, thất thiệt, mơ hồ, hoặc không có thực; Lời nói nơi công sở cần đảm bảo tính trang trọng. Trong giao tiếp giữa lãnh đạo với nhân viên, giữa các đồng nghiệp với nhau phải có thưa gửi đàng hoàng, có chủ ngữ rõ ràng, NGHE ĐIỆN THOẠI TRONG CÔNG SỞNGHE ĐIỆN THOẠI TRONG CÔNG SỞNếu phải nghe, gọi ĐTDĐ ở những nơi công cộng như: trên xe bus, trong cơ quan, trong thang máy bạn nên nói vừa phải, đủ nghe, tránh nói oang oang lên. Trong các hội nghị, cuộc họp, lớp học Bạn hãy chuyển ĐTDĐ sang chế độ rung và khi có cuộc gọi đến hãy đứng dậy đi ra ngoài hành lang, ban công để nghe. NHỮNG ĐIỀU CẦN GHI NHỚ ĐỐI VỚI VĂN THƯ KHI SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI: Không được cung cấp số điện thoại di động, số nhà riêng của lãnh đạo cho dù người gọi cứ nhận là người nhà, khách hàng, đối tác quan trọng, hay quan chức chính quyền. Thay vào đó thư ký phải khéo léo hỏi tên, số điện thoại của người gọi để báo lại cho lãnh đạo. Sau này lãnh đạo sẽ tự biết cách giải quyết với những thông tin như thế NHÓM THẢO LUẬN TÌNH HUỐNG: CC An đang làm nhiệm vụ được giao tại CS là tiếp nhận và trả kết quả ở bộ phận “một cửa” của CQ cấp huyện thì nhận được lệnh trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh điều động tăng cường ngay cho bộ phận “một cửa” ở VP UBND tỉnh (lúc đó lãnh đạo UBND huyện không có mặt ở cơ quan). Vấn đề đặt ra: CC An xử sự như thế nào là đúng pháp luật?LÀM GÌ ĐỂ CÓ QUAN HỆ TỐT VỚI THỦ TRƯỞNG ?Thúc đẩy cỗ xe công việc của thủ trưởng tiến lên là ta đã cùng tiến lên với thủ trưởng. Ủng hộ thủ trưởng là ta đang bơi xuôi dòng nước và đi xuôi chiều gió.Phải làm việc hết mình. Việc dù nhỏ cũng phải hoàn thành tốt đẹp. H·y biÕn c«ng viÖc thµnh niÒm h©n hoan vµ sù say mª. Tr×nh tù thùc hiÖn mét c«ng viÖc NhËn viÖcThùc hiÖn viÖcHoµn tÊt viÖc- Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, thỉnh thị theo yêu cầu của thủ trưởng.- H·y xin thñ trëng mét vµi lêi nhËn xÐt vÒ c«ng viÖc ®· lµm. §ã lµ c¸ch ®ßi mét lêi khen.KỸ NĂNG TRÌNH BÀY VỚI CẤP TRÊNChuẩn bị kỹ điều cần nói;Trình bày rõ ràng, ngắn gọn;Chọn thời điểm thích hợp để nói.KỸ NĂNG ỨNG XỬ VỚI CẤP TRÊNKỸ NĂNG ỨNG XỬ VỚI CẤP TRÊNKỹ năng trình bày với cấp trên:Chuẩn bị kỹ điều cần nói;Trình bày rõ ràng, ngắn gọn;Chọn thời điểm thích hợp để nói.KỸ NĂNG ỨNG XỬ VỚI CẤP TRÊNKỹ năng khen ngợi cấp trên:Hãy khen, hưởng ứng, tán dương cấp trên nếu cấp trên có ý kiến, việc làm hay, tốt trong điều kiện thích hợp.Khen có hiệu quả trên cơ sở hiểu cấp trên.KỸ NĂNG ỨNG XỬ VỚI CẤP TRÊNKỹ năng góp ý cấp trên:Chân thành;Khéo léo (cách thức phù hợp);Đúng thời cơ.TÌNH HUỐNGTrưởng phòng CC của sở Nội vụ kiểm tra và phát hiện ra huyện C giải quyết nâng lương cho công chức Tư là không đúng quy định (không đủ ĐK nâng lương trước thời hạn nhưng huyện C vẫn QĐ nâng lương trước thời hạn cho CC Tư).Vấn đề đặt ra: Đ/C Trưởng phòng nêu trên xử lý như thế nào là đúng pháp luật? “B¹n chØ cã thÓ th¨ng tiÕn nÕu b¹n ®îc c¶ câp trên vµ cấp dưới ñng hé.”KỸ NĂNG ỨNG XỬ VỚI ĐỒNG NGHIỆPĐIỀU TỐI KỴ NƠI CÔNG SỞCHÚC THÀNH CÔNG & HẠNH PHÚCBUIQUANGXUAN0913183168 buiquangxuandn@gmail.com
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- van_hoa_cong_so_7273_2169276.pptx