Tài liệu Kỹ nghệ phần mềm - Bài 11: Lập kế hoạch dự án: Bộ môn Công nghệ phần mềm- Khoa CNTT- ĐHCN
Email: vynv@coltech.vnu.vn
Kỹ nghệ phần mềm
Software Engeneering
Nguyễn Văn Vỵ
Bộ mụn Cụng nghệ phần mềm – ĐHCN 2
NguyễnVănVỵ
Nội dung
Bài 11: lập kế hoạch dự ỏn
Lập kế hoạch dự án
Lập lịch vμ theo dõi thực hiện dự án
Bộ mụn Cụng nghệ phần mềm – ĐHCN 3
NguyễnVănVỵ
TÀI LiỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Văn Vỵ, Nguyễn Việt Hà. Giỏo trỡnh kỹ nghệ phần
mềm. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà nội, 2008
2. Grady Booch, James Rumbaugh, Ivar Jacobson. The Unified
Modeling language User Guid. Addison-Wesley, 1998.
3. M. Ould. Managing Software Quality and Business Risk, John
Wiley and Sons, 1999.
4. Roger S.Pressman, Software Engineering, a Practitioner’s
Approach. Fifth Edition, McGraw Hill, 2001.
5. Ian Sommerville, Software Engineering. Sixth Edition, Addison-
Wasley, 2001.
6. Nguyễn Văn Vỵ. Phõn tớch thiết kế hệ thống thụng tin hiện đại.
Hướng cấu trỳc và hướng đối tượng, NXB Thống kờ, 2002, Hà
Nội.
Bộ mụn Cụng nghệ phần mề...
45 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1187 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kỹ nghệ phần mềm - Bài 11: Lập kế hoạch dự án, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bé m«n C«ng nghÖ phÇn mÒm- Khoa CNTT- §HCN
Email: vynv@coltech.vnu.vn
Kỹ nghệ phần mềm
Software Engeneering
NguyÔn V¨n Vþ
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 2
NguyễnVănVỵ
Nội dung
Bài 11: lập kế hoạch dự án
LËp kÕ ho¹ch dù ¸n
LËp lÞch vμ theo dâi thùc hiÖn dù ¸n
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 3
NguyễnVănVỵ
TÀI LiỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Văn Vỵ, Nguyễn Việt Hà. Giáo trình kỹ nghệ phần
mềm. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà nội, 2008
2. Grady Booch, James Rumbaugh, Ivar Jacobson. The Unified
Modeling language User Guid. Addison-Wesley, 1998.
3. M. Ould. Managing Software Quality and Business Risk, John
Wiley and Sons, 1999.
4. Roger S.Pressman, Software Engineering, a Practitioner’s
Approach. Fifth Edition, McGraw Hill, 2001.
5. Ian Sommerville, Software Engineering. Sixth Edition, Addison-
Wasley, 2001.
6. Nguyễn Văn Vỵ. Phân tích thiết kế hệ thống thông tin hiện đại.
Hướng cấu trúc và hướng đối tượng, NXB Thống kê, 2002, Hà
Nội.
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 4
NguyễnVănVỵ
LËp kÕ ho¹ch dù ¸n
a. Kh¸i niÖm
KÕ ho¹ch lμ b¶n dù kiÕn c«ng viÖc (c¸i g×), ng−êi
lμm (ai), thêi gian lμm (khi nμo, bao l©u), ph−¬ng
tiÖn dïng (c¸i gi, bao nhiªu), s¶n phÈm ra (c¸i g×),
tiªu chÝ cÇn cã (chÊt l−îng)
Lμ c«ng viÖc lÆp l¹i suèt qu¸ tr×nh dù ¸n
Cã nhiÒu kÕ ho¹ch cÇn lËp ®Ó qu¶n lý dù ¸n
Lμ c«ng cô chÝnh ®Ó qu¶n lý
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 5
NguyễnVănVỵ
C¸c nguån lùc cho dù ¸n
Con ng−êi
nh©n tè quan träng nhÊt
cÇn cã n¨ng lùc nhÊt ®Þnh, c¬ cÊu phï hîp
mçi giai ®o¹n nhu cÇu kh¸c nhau
PhÇn mÒm dïng l¹i ®−îc
thμnh phÇn ®ãng gãi (dïng l¹i ngay)
thμnh phÇn đ· kiểm nghiÖm tèt (söa ch÷a dïng ®−îc)
thμnh phÇn cã thÓ dïng (chi phÝ söa lín)
PhÇn cøng/c«ng cô phÇn mÒm chia sÎ
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 6
NguyễnVănVỵ
C¸c kÕ ho¹ch kh¸c cña dù ¸n
Tªn kÕ ho¹ch M« t¶
KÕ ho¹ch chÊt l−îng M« t¶ thñ tôc vμ c¸c chuÈn chÊt l−îng
¸p dông
KÕ ho¹ch thÈm ®Þnh M« t¶ c¸ch thøc, nguån lùc vμ lÞch tr×nh
thÈm ®Þnh
KÕ ho¹ch qu¶n lý cÊu
h×nh
M« t¶ cÊu h×nh, thñ tôc vμ tiÕn trinh
qu¶n lý cÊu h×nh
KÕ ho¹ch b¶o tr× ChØ ra yªu cÇu, chi phÝ vμ nguån lùc
cÇn cho b¶o tr×
KÕ ho¹ch ph¸t triÓn
®éi ngò
M« t¶ sè l−îng, kü n¨ng vμ kinh
nghiÖm cña thμnh viªn dù ¸n cÇn
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 7
NguyễnVănVỵ
Ho¹t ®éng triÓn khai dù ¸n
C¸c häat ®éng lÆp l¹i suèt tiÕn tr×nh
X¸c ®Þnh b¶ng c¸c c«ng viÖc
LËp lÞch tr×nh dù ¸n
Khëi ®éng ho¹t ®éng theo lÞch tr×nh
Theo dâi, gi¸m s¸t viÖc thùc hiÖn
¦íc l−îng l¹i c¸c tham sè dù ¸n
CËp nhËt tiÕn tr×nh
Tho¶ thuËn l¹i vÒ c¸c h¹n chÕ vμ xuÊt phÈm víi
kh¸ch
NÕu cã vÊn ®Ò: xem l¹i kü thuËt vμ phiªn b¶n
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 8
NguyễnVănVỵ
TiÕn tr×nh triÓn khai kÕ ho¹ch dù ¸n
ThiÕt lËp
rµng buéc
−¬c l−îng
b−íc ®Çu
tham sè
x¸c ®Þnh
m«c, xuÊt
phÈm
x¸c ®Þnh
b¶ng c«ng
viÖc
X¸c ®Þnh dù ¸n
lËp lÞch
khëi ®éng
cv theo lÞch
theo dâi
thùc hiÖn
−íc luîng
l¹i tham sè
cËp nhËt
tiÕn tr×nh
tho¶ thuËn
l¹i h¹n chÕ,
xuÊt phÈm
xö lý rñi ro
(nÕu cã)
®¸nh gi¸
®Þnh kú
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 9
NguyễnVănVỵ
CÊu tróc cña kÕ häach dù ¸n
Më ®Çu
Tæ chøc dù ¸n
Ph©n tÝch rñi ro
C¸c yªu cÇu vÒ nguån lùc:
Nh©n lùc
fÇn cøng, fÇn mÒm
Ph©n ®o¹n c«ng viÖc
LÞch tr×nh dù ¸n
C¬ chÕ ®iÒu hμnh vμ b¸o c¸o
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 10
NguyễnVănVỵ
Tæ chøc ho¹t ®éng dù ¸n
Tæ chøc bé m¸y vμ c¬ chÕ cho ho¹t ®éng: ban
qu¶n lý, c¸c ®éi, c¬ chÕ b¸o c¸o
Ho¹t ®éng dù ¸n cÇn tæ chøc t¹o ra c¸c ®Çu ra thÊy
®−îc cña mçi tr×nh qu¶n lý
Cét mèc (milestone) lμ ®iÓm cuèi cña 1 tiÕn tr×nh
ho¹t ®éng cã xuÊt phÈm vμ c¸c b¸o c¸o yªu cÇu
XuÊt phÈm (deliverables) lμ kÕt qu¶ cña dù ¸n göi
tíi kh¸ch hμng
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 11
NguyễnVănVỵ
VÝ dô cét mèc tiÕn tr×nh x¸c ®Þnh yªu cÇu
cét
mèc
B¶n ®Æc t¶
yªu cÇu
nghiªn cøu
kh¶ thi
®Æc t¶ yªu
cÇu
nghiªn cøu
ThiÕt kÕ
ph©n tÝch
yªu cÇu
ph¸t triÓn
mÉu
B¸o c¸o
kh¶ thi
ThiÕt kÕ
kiÕn tróc
B¸o c¸o
tiÕn ho¸
Yªu cÇu hÖ
thèng
B¶n ®Èc t¶
yªu cÇu
xuÊt
phÈm
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 12
NguyễnVănVỵ
Mô hình tổ chức – quản lý dự án
Dự án thực hiện 1 lần, giới hạn thời gian, ngân sách Æ
cần có mô hình tổ chức quản lý riêng
Đa số tổ chức thực hiện chủ yếu hoạt động nghiệp vụ
(thường xuyên), bên cạnh có các dự án. 1 số ít tổ chức
được thành lập chuyên thực hiện các dự án (công ty
phần mềm, xây dựng,...)
Một số mô hình tổ chức quản lý dự án điển hình tương
ứng với các loại hình tổ chức hiện có (được đúc kết từ
thực tiễn).
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 13
NguyễnVănVỵ
Mô hình tổ chức điển hình thực hiện 1 dự án
Ban dự án
(Văn phòng DÁ)
Đội 1: lãnh đạo đội Đội 2: lãnh đạo đội
nhân viên
nhân viên
…
nhân viên
nhân viên
…
…
người quản lý
Bộ phận tư vấn
người tài trợ
Với dự án lớn, phía khách cũng có 1 cơ cấu tương tự, có thể
đơn giản hơn Æ cần có sự phối hợp của 2 tổ chức này
Mô hình tổ chức – quản lý dự án
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 14
NguyễnVănVỵ
Tổng giám đốc
giám đốc
sản xuất
giám đốc
công nghệ
giám đốc
CNTT
Bộfận q.lý
nhânviênnhânviên nhânviên
nhânviênnhânviên nhânviên
nhânviên
nhânviên
nhânviên
nhânviên
nhânviênnhânviên nhânviên nhânviên nhânviên
Nhân viên tham gia dự án
Truyền thông trong dự án
người qlý
dự án
Mô hình tổ chức theo chức năng
Bộfận q.lý Bộfận q.lý Bộfận q.lý Bộfận q.lý Bộfận q.lý
Mô hình tổ chức – quản lý dự án
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 15
NguyễnVănVỵ
Mô hình tổ chức theo ma trận
Thành viên mỗi bộ phân phải báo cáo cho cả người quản lý nghiệp vụ và
quản lý dự án. Quản lý dự án có quyền như quản lý chức năng
Mô hình tổ chức – quản lý dự án
bộ phận có người
tham gia dự dự án C K Dự án K
Người quản lý
dự án C
Giám đốc điều
hành
Người quản lý
dự án B
Người quản lý
dự án A
Người quản lý
nghiệp vụ
Người quản lý
nghiệp vụ
Người quản lý
nghiệp vụ
A
A
B
B
C
Bộ phận1
Bộ phận2
Bộ phận3
Bộ phận1
Bộ phận2
Bộ phận3
A
B B
A
C
C
Bộ phận1
Bộ phận2
Bộ phận3
C
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 16
NguyễnVănVỵ
LËp lÞch (scheduling) dù ¸n
a. Néi dung ho¹t ®éng lËp lÞch
Ph©n dù ¸n thμnh c¸c c«ng viÖc vμ −íc l−îng thêi
gian, nguån lùc thùc hiÖn chóng
Tæ chøc thùc hiÖn ®ång thêi c¸c nhiÖm vô ®Ó tèi −u
luång c«ng viÖc
H¹n chÕ sù phô thuéc gi÷a c¸c nhiÖm vô tr¸nh t¸c
®éng g©y chËm trÔ lÉn nhau
S¾p xÕp c¸c nhiÖm vô ®Ó tËn dông c¸c nguån lùc
kh¸c: ng−êi, thiÕt bÞ,..
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 17
NguyễnVănVỵ
Tiến trình xác định bảng công viêc
liệt kê các sản
phẩm cụ thể
chi tiết hóa
từng sản phẩm
Lập danh sách
công việc cho
sản phẩm chi tiết
phân rã
công việc
chi tiết hơn
ghi mã số
công việc
theo mức
xét duyệt
lại bảng
công việc
theo giai đọan
theo vai trò
theo chức năng
Sản phẩm dự án Tên sản phẩm: danh từ
Tên công việc: động từ +
bổ ngữ
Hoạt động chính
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 18
NguyễnVănVỵ
Ví dụ: xác định bảng công việc
Phần
mềm
yêu cầu
phần mềm
Bản thiết
kế
chương
trình
mã nguồn
xác định
yêu cầu
Thiết kế
phần mềm
Lập trình
Kiểm thử
làm tài liệu
thu thập
đặc tả
Sản phẩm công việc công việc chi tiết
Cấu trúc bảng công việc:
Tên công việc
Thời gian thực hiện
Mối quan hệ
Các nguồn lực cần
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 19
NguyễnVănVỵ
ChuÈn c«ng viÖc vμ −íc l−îng
C«ng viÖc x¸c ®Þnh ph¶i:
Cã kÕt qu¶ bμn giao
Qui ®−îc tr¸ch nhiÖm cho c¸ nh©n
Cã h¹n ®Þnh vÒ thêi gian
Cã thÓ ®o ®−îc (tiÕn ®é, chÊt l−îng)
¦íc l−îng thêi gian thùc hiÖn c«ng viÖc:
t(cv) = (MO +4ML +MP)/6
Trong ®ã: y MO: −íc l−îng l¹c quan
y ML: −íc l−îng b×nh th−êng
y MP: −íc l−îng bi quan
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 20
NguyễnVănVỵ
X¸c ®Þnh rμng buéc
C¸c rμng buéc vÒ tμi nguyªn liªn quan
Rμng buéc vÒ tiÕn trinh:
c¸c nhiÖm vô cÇn ®−îc kÕt thóc tr−íc
c¸c nhiÖm vô cã thÓ ®−îc thùc thi kÕ tiÕp
thêi gian thùc hiÖn muén nhÊt
Gi¶m tèi ®a c¸c nhiÖm vô phô thuéc
Thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô song song khi cã thÓ
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 21
NguyễnVănVỵ
LËp lÞch & khuyÕn c¸o
Gi¶m tèi ®a thêi gian thõa
TËn dông c¸c nguån lùc cã thÓ
§iÒu phèi hîp lý tμi nguyªn cÇn tÝnh c¸c h¹n chÕ:
phô thuéc tiÕn trinh
phô thuéc tμi nguyªn
Lμ mét qui trinh lÆp l¹i
Khëi ®éng, theo dâi thùc hiÖn c«ng viÖc
®¸nh gi¸, −íc l−îng, cËp nhËt lÞch biÓu
CÇn sö dông c¸c c«ng cô tù ®éng
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 22
NguyễnVănVỵ
Ph−¬ng ph¸p ®−êng g¨ng
critical path method - CPM
C«ng viÖc (nhiÖm vô)
C«ng viÖc ¶o (thÓ hiÖn rμng buéc)
Sù kiÖn b¾t ®Çu/kÕt thóc c«ng viÖc
Mèc thêi gian (milestone) b¾t ®Çu vμ
kÕt thóc dù ¸n
Ph−¬ng ph¸p ®−îc dïng lËp lÞch vμ kiÓm so¸t
c¸c dù ¸n phøc t¹p.
C¸c kh¸i niÖm vμ ký ph¸p:
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 23
NguyễnVănVỵ
Xác định các đỉnh trung gian của mạng
Xét cột “Công việc đi trước” trong bảng công việc:
Bước 1: Khoanh tròn các công việc là duy nhất/(2/3) trên dòng. Mỗi
công việc được khoanh xác định 1 đỉnh ngay sau nó (như sơ
đồ ví dụ có 12 đỉnh: aÆ(1), bÆ(2), cÆ(3), dÆ(4), iÆ(6),
gÆ(7), kÆ(8), hÆ(10) và (e,f)Æ(5), (l,n)Æ(9),
(o,p)Æ(11),(r,q)Æ(12)).
Bước 2: Xóa tên công việc đã được khoanh mà có mặt trong các
dòng chứa trên 2 công việc và quay về bước 1.
Bước 3: Nếu hết các dòng chứa 1 công việc chưa được khoanh hay
chưa bị xóa, thì xét đến dòng chứa 2/(3) công việc chưa
được khoanh hay chưa xóa, lặp lại bước 1 cho đến hết
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 24
NguyễnVănVỵ
Vẽ sơ đồ mạng
Bước 1: Vẽ đỉnh đầu tiên
Bước 2: Từ đỉnh này, vẽ các công việc đi ra khỏi nó (lần đầu tiên đó là
các công việc a, b, c, d không đi sau công việc nào). Thêm 1
đỉnh vào sau mỗi công việc/(cặp cpông việc) được khoanh tròn
(cụ thể là đỉnh (1) sau a, (2) sau b, (3) sau c, (4) sau d)
Bước 3: Xuất phát từ mỗi đỉnh vừa thêm (lần đầu là (1),(2),(3),(4)) ta
xét các công việc đi ra từ các đỉnh này, tức là đi sau các công
việc kết thúc ở đỉnh này và lặp lại bước 2.
Nếu 1 công việc không đi sau 1 công việc nào được khoanh,
tức là tất cả các công việc đi trước nó đã bị xóa, thì thêm 1
đỉnh giả có các công việc giả đi từ đỉnh sau công việc bị xóa
đến nó. Công việc được xét đi ra từ đỉnh giả này. Sau đó lặp lại
bước 2
0
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 25
NguyễnVănVỵ
Vẽ sơ đồ mạng (t)
Bước 4: Khi đã vẽ hết các công việc, thì thêm đỉnh thứ và
những công việc nào không có đỉnh kết thúc sau nó thì
cho chúng kết thúc tại đỉnh cuối cùng này
Bước 5: Xét các công việc có hơn 2 công việc đi trước nó và
trong số đó có công việc đã bị xóa. Với mỗi công việc
bị xóa, cần thêm 1 công việc giả từ đỉnh sau công việc
bị xóa đến đỉnh mà công việc được xét từ đó đi ra.
Chú ý: Khi đánh số cho các đỉnh mạng phải đảm bảo: số đỉnh
ở đầu mỗi công việc phải nhỏ hơn số đỉnh ở cuối công
việc
n
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 26
NguyễnVănVỵ
Ví dụ: bảng công việc, xác định đỉnh trung gian
Công
việc
Thời
gian
sau công
việc
Công
việc
Thời
gian
sau công
việc
a 1 - k 2 g, i
b 7 - m 3 i
c 8 - l 3 i
d 4 - n 2 k
e 4 a o 1 l, n
f 3 b p 2 g, i, h
g 3 c q 3 g, i, h
h 4 d r 2 o, p
i 2 e, f s 1 r, q
Các công việc được khoanh tròn xác định 1 đỉnh ngay sau nó
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 27
NguyễnVănVỵ
Ví dụ: Lập mạng công việc
0
1 13
a ( 1
)
c(8)
g(3)d(4)
b ( 7 )
k ( 2 )
h(4)
n ( 2 )
0(1)
l(3)
m ( 6 )
i(2)
r(2)
q ( 3
)p (
2 )
f ( 3 )
e(4)
6
9 11
10
8
5
7
4
3
2
12
s(1)
Khi vẽ xong mạng với các đỉnh đã xác định ở bảng trước, các công việc k , p
và q có công việc đi trước nó bị xóa, cần thêm 2 công việc giả (6,7), (7,10)
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 28
NguyễnVănVỵ
Tính thời gian bắt đầu sớm nhất : ts
ts(j) = Max { ts(i) + tcv(i,j) }
(i,j): mọi cv đi vào j
0
1 13
a (
1 )
c(6)
g(3)d(4)
b ( 5 )
k ( 2 )
h(4)
n ( 2 )
0(1)
l(3)
m ( 6 )
i ( 2 )
r(2)
0
q ( 3
)
p(2)
f ( 3 )
e(4)
6
9 11
10
8
5
7
4
3
2
12
s(1)8
5
4
6
1
10
14
12
10
10
15
18
0 17
Tính xuôi từ đỉnh đầu: ts(0) = 0
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 29
NguyễnVănVỵ
tm(i) = Min { tm(j) - tcv (i,j)}
(i,j): mọi cv ra từ i
Tính thời gian kết thúc muộn nhất: tm
0
1 13
a (
1 )
c(6)
g(3)d(4)
b ( 5 )
k ( 2 )
h(4)
n ( 2 )
0(1)
l(3)
m ( 6 )
i ( 2 )
r(2)
0
q ( 3
)
p(2)
f ( 3 )
e(4)
6
9 11
10
8
5
7
4
3
2
12
s(1)8/85/5
4/9
6/7
1/4
10/13
14/14
12/12
10/10
10/10
15/15
18/18
0/0 17/17
Tính ngược, từ đỉnh kết thúc: tm(13) = ts(13) = 18
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 30
NguyễnVănVỵ
Tính thời gian dự phòng: tdf
tdf (cv) = tm (đỉnh cuối cv) - ts (đỉnh đầu cv) - tcv
0
1 13
a (
1 ) /
3
c(6)1 g(3)
1
d(4)/5
b ( 5 )
0
k ( 2 )
0
h(4)
5
n ( 2 )
0
0 ( 1 )
0
l(3)
2
m ( 6 )
2
i ( 2 )
0
r(2)
0
q ( 3
) / 4
p(2) 4
f ( 3 )
0
e(4)3
6
9 11
10
8
5
7
4
3
2
12
s(1) /08/85/5
4/9
6/7
1/4
10/13
14/14
12/12
10/10
10/10
15/15
18/18
0/0 17/17
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 31
NguyễnVănVỵ
Tìm công việc găng, đường găng
Công việc găng: tdf =0, đỉnh găng: ts = tm
18/18
0
1 13
a (
1 ) /
3
c(6)1 g(3)
1
d(4)/5
b ( 5 )
0
k ( 2 )
0
h(4)
5
n ( 2 )
0
0 ( 1 )
0
l(3)
2
m ( 6 )
2
i ( 2 )
0
r(2)
0
q ( 3
) / 4
p(2) 3
f ( 3 )
0
e(4)3
6
9 11
10
8
5
7
4
3
2
12
s(1) 08/8
5/5
4/9
6/7
1/4
10/13
14/14
12/12
10/10
10/10
15/15
0/0 17/17
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 32
NguyễnVănVỵ
s
R
Q
P
O
N
M
l
K
I
H
G
F
E
D
C
B
A
181716151413121110987654321CV
Vẽ biểu đồ (Gantt) lịch trình dự án
cv găng, cv thường, dự phòng
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 33
NguyễnVănVỵ
Thời gian ước lượng & thực tế
Thời gian ước lượng dự án bằng độ dài đường
găng. Thời gian thực tế thường kéo dài hơn
thời gian ước lượng từ 25% đến 40%.
Theo ví dụ trên, thời gian thực tế hoàn thành
dự án là: 18 ngày x 130% = 23,5 ngày
Lý do:
- Có công việc không ước lượng tốt
- Một số công việc phải làm lại
- Người phát triển tham gia đồng thời nhiều
công việc
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 34
NguyễnVănVỵ
Xác định ràng buộc
Các ràng buộc về tài nguyên liên quan:
Ràng buộc về nhân lực (tổng số, kỹ năng chuyên
môn, kinh nghiệm)
Ràng buộc về thiết bi, công cụ chia sẻ
Ràng buộc về tiến trình: có công việc cần kết thúc
trước các công việc khác hay có thể thực hiện đồng
thời (đã xác định qua mạng công việc)
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 35
NguyễnVănVỵ
Nguyên tắc cân đối tài nguyên
Lập biểu đồ sử dụng nguồn lực
Xét từng điểm vượt hay ít hơn mức nguồn lực cho phép, tiến
hành di chuyển các công việc thuộc vùng này để giảm hay tăng
nguồn lực sử dụng đảm bảo dưới mức cho phép và hiệu quả,
bằng cách:
Giảm thời gian dự phòng
Tận dụng các nguồn lực có thể
Tính đến sự phụ thuộc giữ các công việc
Là 1 quá trinh lặp: theo dõi thực hiện, đánh giá, ước lượng lại,
cân đối & điều chỉnh, cập nhật lịch biểu.
Nên sử dụng các công cụ tự động
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 36
NguyễnVănVỵ
NhiÖm vô cña ng−êi qu¶n lý
Qu¶n lý ph¹m vi dù ¸n
X¸c ®Þnh c¸c c«ng viÖc mçi giai ®o¹n
X¸c ®Þnh s¶n phÈm giao nép
KiÓm so¸t sù thay ®æi cña ph¹m vi
Qu¶n lý nguån lùc
x¸c ®Þnh, bæ sung tμi nguyªn cã
ph©n bæ, ®iÒu phèi tμi nguyªn
®¸nh gi¸ sö dông tμi nguyªn thùc tÕ
ph¸t triÓn vμ båi d−ìng nguån lùc
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 37
NguyễnVănVỵ
NhiÖm vô cña ng−êi qu¶n lý
Qu¶n lý thêi gian
X¸c ®Þnh thêi gian hoμn thμnh s¶n phÈm
−íc l−îng thêi gian, lËp lÞch, ®iÒu chØnh lÞch
kiÓm tra/®èi chiÕu thùc tÕ víi lÞch biÓu
KiÓm so¸t thay ®æi, ®¸nh gi¸ tiÕn ®é ®¹t
Qu¶n lý tμi chÝnh
x©y dùng kÕ ho¹ch huy ®éng tμi nguyªn
−íc tÝnh chi phi mçi tμi nguyªn
ph©n ph«i chi phÝ cho c«ng viÖc
KiÓm so¸t th©y ®æi, ®¸nh gi¸ sö dông tμi
nguyªn thùc tÕ
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 38
NguyễnVănVỵ
NhiÖm vô cña ng−êi qu¶n lý
Qu¶n lý rñi ro
nhËn diÖn rñi ro
®¸nh gi¸, −íc l−îng rñi ro
®Ò xuÊt gi¶i ph¸p phßng, ngõa, h¹n chÕ
kiÓm so¸t viÖc phßng, chèng rñi ro
Qu¶n lý mua s¾m
lùa chän nhμ cung cÊp
lËp kÕ ho¹ch mua s¾m
thùc hiÖn mua s¾m
qu¶n lý c¸c hîp ®ång
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 39
NguyễnVănVỵ
NhiÖm vô cña ng−êi qu¶n lý
§¶m b¶o chÊt l−îng
x¸c ®Þnh c¸c chuÈn mùc chÊt l−îng
®¶m b¶o sù thùc hiÖn ®óng chuÈn
kiÓm so¸t chÊt l−îng s¶n phÈm giao
qu¶n lý sù thay ®æi chuÈm mùc chÊt l−îng
Qu¶n lý thay ®æi/qu¶n lý cÊu hinh phÇn mÒm
qu¶n lý thay ®æi vÒ yªu cÇu, thiÕt kÕ, m· nguån
qu¶n lý cÊu h×nh (®−îc ph¸t triÓn ph©n t¸n)
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 40
NguyễnVănVỵ
Mét sè c«ng cô qu¶n lý dù ¸n
Lo¹i dù ¸n PhÇn mÒm qu¶n lý Chøc n¨ng
lín, phøc t¹p
Primavera, Artimis,
OpenPlan
Project Management
Workbench,
SuperProject
Microsoft Project,
Fast Track,
TimeLine,
MacProject
§¸p øng mäi chøc n¨ng
trung b×nh §¸p øng mäi chøc n¨ng
nhá
§¬n gi¶n, dÔ sö dông, chñ
yÕu ®¸p øng chøc n¨ng lËp
kª ho¹ch. Ch−a ®¸p øng viÖc
®iÒu hμnh, gi¸m s¸t
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 41
NguyễnVănVỵ
LËp lÞch cña Microsoft Project
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 42
NguyễnVănVỵ
KÕt thóc dù ¸n
§ãng gãi dù ¸n
®¸nh gi¸ thμnh viªn vμ kiÕn nghÞ lîi Ých
hoμn thiÖn tμi liÖu, chøng tõ, d÷ liÖu
c¶m ¬n ng−êi tham gia, gióp ®ì
xö lý vÊn ®Ò tæ chøc, nguån lùc, vμ liªn quan
Tæng kÕt sau dù ¸n
x¸c ®Þnh mÆt m¹nh, yÕu s¶n phÈm
c¸i ®−îc, ch−a ®−îc cña qu¶n lý
rót kinh nghiÖm, bμn giao
KÕt thóc hîp ®ång víi kh¸ch, thanh lý hîp ®ång
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 43
NguyễnVănVỵ
C©u hái «n tËp
1. Nªu c¸c ho¹t ®éng lËp kÕ ho¹ch dù ¸n?
2. C¸c nguån lùc cña dù ¸n gåm nh÷ng gi?
3. C¸c kÕ ho¹ch trî gióp KH dù ¸n?
4. S¬ ®å cña tiÕn tr×nh lËp KH dù ¸n?
5. CÊu tróc cña kÕ ho¹ch dù ¸n?
6. Néi dung ho¹t ®éng lËp lÞch dù ¸n?
7. TiÕn tr×nh x¸c ®Þnh b¶ng c«ng viÖc?
8. C«ng viÖc ®−îc x¸c ®inh cÇn cã yªu cÇu g×?
9. Nªu c¸c ph−¬ng ph¸p −íc l−îng thêi gian thùc hiÖn
c«ng viÖc? ¦u vμ nh−íc ®iÓm cña chóng?
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 44
NguyễnVănVỵ
C©u hái «n tËp
9. C«ng viÖc th−êng cã rμng buéc nμo? Nªn x¸c ®Þnh nã nh− thÕ
nμo lμ tèt cho qu¶n lý?
10. Ph−¬ng ph¸p nμo trî gióp tèt cho viÖc lËp lÞch?
11. Néi dung b¶ng c«ng viÖc? C¸ch vÏ s¬ ®å m¹ng?
12. TÝnh c¸c tham sè cña m¹ng c«ng viÖc? X¸c ®Þnh c«ng viÖc
g¨ng, ®−êng g¨ng?
13. Thêi gian −íc l−îng dù ¸n b»ng bao nhiªu? sai kh¸c víi thùc
tÕ nh− thÕ nμo? v× sao?
14. Nªu c¸c c«ng viÖc cña ng−êi qu¶n lý dù ¸n?
15. C¸c ho¹t ®éng kÕt thóc dù ¸n?
Bộ môn Công nghệ phần mềm – ĐHCN 45
NguyễnVănVỵ
C©u hái và thảo luận
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Unlock-6bSEV_KehoachDA.pdf